Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lulu và Nana: 2 đứa bé đầu tiên của nhân loại được tạo ra bằng công nghệ chỉnh sửa gen Trung Quốc

ND Minh Đức
26/11/2018 9:21Phản hồi: 814
Lulu và Nana: 2 đứa bé đầu tiên của nhân loại được tạo ra bằng công nghệ chỉnh sửa gen Trung Quốc
Một nhà khoa học tại Trung Quốc vừa bất ngờ tuyên bố đã thành công trong việc tạo ra một đứa bé biến đổi gen đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR. Tuyên bố này đã thật sự gây sốc cho giới khoa học lẫn truyền thông toàn cầu, dấy lên làn sóng tranh cãi vô cùng dữ dội về các khía cạnh học thuật, khoa học lẫn đạo đức.

Chi tiết hơn, Jiankui He tại Thẩm Quyến đã chỉnh sửa gen của các phôi thai và cho ra đời một cặp sinh đôi Lulu và Nana, đã được loại bỏ CCR5 - gen có vai trò quan trọng trong việc cho phép nhiều chủng HIV tấn công vào tế bào cơ thể người. Trên mặt lý thuyết, những đứa bé này sẽ có khả năng miễn dịch với HIV.



Chủ nhân của nghiên cứu lần này, Jiankui, người đã từng học ở Đại học Rice và Stanford trước khi về Trung Quốc, cho biết ông đã “có trách nhiệm to lớn trong việc không chỉ tạo ra (đứa bé chỉnh sửa gen) đầu tiên mà còn thể hiện nó như một đại diện” và “cộng đồng sẽ quyết định cần phải làm gì tiếp theo.” Theo thông tin từ Technology Review, nghiên cứu này được chấp nhận bởi Hội đông đạo đức y học thuộc Bệnh viện phụ sản Thẩm Quyến.

Báo cáo còn cho thấy nghiên cứu đã được tiến hành từ tháng 7/3/2017 tới 7/3/2019. Thử nghiệm được tiến hành trên một cặp vợ chồng sống tại Trung Quốc với điều kiện sức khỏe và tuổi tác phù hợp với yêu cầu, đồng thời họ cũng có nguyện vọng có con bằng liệu pháp IVF.

chinh_sua_gen_Tinhte_3.jpg
Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu viết rõ rằng mục tiêu của họ là “có được đứa trẻ khỏe mạnh với khả năng tránh được HIV nhằm cung cấp thêm cơ sở cho những nghiên cứu sau này trong việc dùng chỉnh sửa gen phôi thai để chống lại các căn bệnh.” Trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm, nhóm đã tiến hành thao tác trên phôi thai ở các giai dodnaj 12, 19 và 24 tuần tuổi trong sự phát triển của thai kỳ. Kết quả cuối cùng như ta biết là một cặp song sinh được ra đời với sức khỏe bình thường theo như tuyên bố của nhóm.

Còn nhớ hồi năm 2015, các nhà khoa học tại Đại học Sun Yat-sen, Quảng Châu, Trung Quốc đã lần đầu tiên dùng bộ công cụ chỉnh sửa gen CRISPR (nôm na là một cái kéo cực chính xác để cắt gen) nhằm tinh chỉnh phôi thai người. Và từ đó, nhiều báo cáo cho biết họ đã tiến hành thêm rất nhiều thử nghiệm khác liên quan tới công nghệ này. Tại Mỹ, châu Âu hoặc nhiều nước khác, công nghệ CRISPR vẫn luôn được mang ra bàn bạc nhưng phần lớn vẫn còn là trên bàn giấy bởi vô số những ý kiến không chấp nhận về đạo đức, nhân đạo. Và kỳ thực ngay tại Trung Quốc, việc cho những phôi thai đã chỉnh sửa gen được ra đời là điều cấm. Lệnh cấm này có từ 2003 nên vẫn chưa rõ là nghiên cứu lần này đã vượt qua các ràng buộc pháp lý như thế nào để tiến hành.

chinh_sua_gen_Tinhte_1.jpg
Trước phản hồi của cộng đồng rằng nghiên cứu có thể gây hại, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng “chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp được các gia đình và những đứa con của họ. Chúng tôi cũng có chung nỗi đau của họ và nhận thấy rằng có nghĩa vụ phải thực hiện điều đó.” Còn ngược lại, cộng đồng khoa học toàn cầu đang dậy sóng vì nghiên cứu lần này, nhẹ thì bảo là “đáng quan ngại và sẽ hối tiếc”, nặng thì bảo là phi đạo đức và phản khoa học. Tất nhiên cũng có phía ủng hộ vì sẽ mở ra hướng đi mới trong việc chữa các bệnh mà hiện tại y học không thể giải quyết.



Tham khảo TR
814 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Phản đối!.
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@QPR Nhưng theo thuyết tiến hoá thì bản thân ADN sẽ sẽ có quá trình tự thích ứng và thay đổi cho phù hợp với những biến đổi của gen. Can thiệp thay đổi thế này sẽ làm khiến khả năng tự thích ứng của gen kém đi.
@elgaucho Theo thuyết tiến hoá thì kiểu gen cho ra kiểu hình thích nghi với môi trường để truyền lại vật liệu di truyền cho con cháu tốt nhất thì được chọn lọc thôi, sự biến đổi gen là ngẫu nhiên và tần số đột biến là không thay đổi, bản thân của DNA không tự biến đổi theo một hướng nhất định được, nghĩa là không thích nghi được, vấn đề duy nhất ở đây là đạo đức, chứ không làm giảm đi tần số đột biến.
@AZwarrior Không hẳn, ở nhiều loài động vật loại hành vi giao phối với cá thể cùng giới tính vẫn tồn tại ví dụ: ruồi, khỉ,... (tra google có nhiều bài về vấn đề này lắm), loại hành vi này xuất hiện đa dạng như vậy chứng tỏ nó chưa chắc đã là một tính trạng xấu và chưa chắc đưa một loài động vật đến tuyệt chủng.
nrviv
ĐẠI BÀNG
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Tất nhiên đồng ý. Nhiều loại bệnh sẽ được chữa khỏi trong tương lai..
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
@nrviv Nếu có đúng thì sẽ có sai, có phải thì có trái, có trên thì có dưới ...
Nếu bệnh tật thông thường bị diệt trừ, con người tương lai sẽ đối mặt những căn bệnh khác cũng không kém phần nguy hiểm thậm chí hơn.
GodLenka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Run4yrlife Suy nghĩ có logic đấy bác. Một vấn đề luôn có 2 mặt, sẽ luôn tồn tại mâu thuẫn giữa 2 mặt đấy dưới nhiều hình thức.
lyhung1412
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nrviv Mình thì không khuyến khích phát triển trên cơ thể người nhưng nếu theo khoa học thì đó là 1 bước tiến mới trong việc thay đổi bộ mã gen của con người. Thực ra trên thế giới đã và đang tiến bước phát triển ngành khoa học Gen đã lâu lắm rồi nhưng những bằng chứng của sự tiến triển chưa ghi nhận thành công ra sao nếu như xã hội tiến bộ thì biết đâu được trong tương lai gần con người sẽ có thể sông lâu hơn, thích nghi tốt hơn trong mọi điều kiện môi trường.Việc khám phá và thay đổi cấu tạo gen thực sự rất có ích cho nhân loại nên mình nghĩ không hề xấu, chỉ xấu khi những kể dùng nó để hủy diệt con người và tương lai nhân loại
@nrviv Không chết vì bệnh nhưng tương lai sẽ chết vì đói vì không đủ thực phẩm như loài khủng long bị diệt chủng...
kiencd
ĐẠI BÀNG
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Cuối cùng thì đã có cách chống HIV rồi ah?.
@kiencd chống thì nhiều cách, vấn đề là ko thực hiện được vì lý do pháp lý
ngày thứ 6 đã sắp thành hiện thực
conkinhong
TÍCH CỰC
5 năm
Bọn khựa thì ko bao giờ dc tin những gì chúng nó nói.
GodLenka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hanhanlaotu Bạn ơi, cái bạn nói gọi là có cung có cầu. TQ không trồng được thì mua của nước ta, mình cũng góp phần tăng GDP ngành dịch vụ của TQ. Nhưng bạn à, mình không lăm le biên giới TQ năm này qua năm khác, lính hải quân TQ chưa có thằng nào chết vì đạn Việt Nam trong thời hòa bình này. Mình cũng không ngăn đê lại , rồi bất chợt xả đê để bao nhà cửa ruộng vườn theo nước lũ trôi xuống miệt dưới. Còn nhiều cái nữa, nhưng đó chỉ là với Việt Nam thôi. Còn dưới góc độ toàn cầu, bạn có đặt câu hỏi về đất nước bạn đang bào chữa dùm không.
1. Luật pháp quốc tế do Liên Hợp Quốc ban hành về các nước trong khu vực có nghĩa vụ .. vân vân mây mây, TQ có theo không.
2. Mang tiếng là xưởng sản xuất lớn nhất thế giới, nhưng dân vẫn nghèo, vẫn thất nghiệp, làm đâu xả đấy. Bạn có tự hỏi xem khí hậu toàn cầu đã bị biến đổi thế nào khi có bàn tay khựa góp vào ?
3. Diệt chủng. TQ giết người Tây Tạng, chiếm đất Tây Tạng. Trong khu vực thì hà hiếp các nước nhỏ yếu ( cái này thì yêu cầu bạn có kiến thức, thiếu hiểu biết thì nghe cũng khó thông hic )
Còn nhiều thứ khác về chính trị nữa, sao kể xiết.
Cuối cùng, dưới góc độ con dân TQ, bạn có hỏi xem họ phải chịu những gì? Mị dân, lạm phát, tệ nạn gia tăng..
Xin lỗi chứ đến dân TQ còn đéo tin được nước khựa của nó nữa là bạn ạ, nên cũng khâm phục bạn, DŨNG CẢM phết đất =))
Bò kho
TÍCH CỰC
5 năm
@Hai nốt Mình không phải móc ngéo j bạn đâu, nhưng bạn nghĩ koi, Tâm mình ổn thì ai hại mình. Dân Việt Nam mình làm sai thì lấy tàu ra che lấp, thực phẩm Hóa chất nó đem qua đây ép mình xài à.... Ví dụ 1 ít thế...
dikhoa0511
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MyNgoc1998 Cho 10 like. Nhỏ mà hiểu sâu hiểu kỹ vấn đề, không bị nhồi sọ tư tưởng "bài tàu". Toàn bọn Việt Gian - Việt Buôn hại người Việt Nam chứ chẳng có tàu bè gì ở đây cả. Mua đò giả, đồ kém chất lượng, đồ độc hại bán cho người Việt lợi dụng giá rẻ để lời nhiều.
Long...
ĐẠI BÀNG
5 năm
@GodLenka thứ 1 cái LHQ chỉ là con rối của Mỹ .thế Mỹ có theo luật TQ k ?
thứ 2 thử chỉ ra trên thế giới k có dân thất nghiệp dùm t cái .tụi tư bản k có xã chất thải ah ?
thứ 3 thế tụi tư bản ăn hiếp mấy nước khác từ mấy trăm năm nay thì sao ? chẳng qa cá lớn nuốt cá bé thôi
đc lần nào trong đời qa TQ chưa ? nghe câu bạn nói yêu cầu ng khác có kiến thức này nọ .nực cười. xin chào nhé con ếch
Sau này chỉ chích một cái sẽ mất hứng thú tình dục, mất giới tính, miễn dịch tất cả các loại bệnh. Đến một lúc con người không phải đẻ nữa, trẻ em được nhân bản vô tính hết, tương lai thật đáng sợ
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Bọn khựa đâu phải người tiên phong trong chỉnh sửa gen đâu bạn. Nó chỉ bất chấp tất cả thử trên người trước các nước khác thôi.
@hidarling Dĩ nhiên, nên không cần phải lo, có khi ở hòn đảo nào đó các anh Mỹ đang tạo ra cả đội quân người siêu năng lực không chừng 😆)
sirnvad
TÍCH CỰC
5 năm
Lại thêm một thằng muốn tạo ra giống loài thượng đẳng. TQ thì chả khác j Đức quốc xã.
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@MaxKenzie Ô hay, không đặt lợi ích dân tộc lên trên hết thì đặt cái củ cải gì lên trên hết, đặt bọn chóp bu với cái học thuyết mác kim chỉ nam huyền thoại à ?
hgbinh
TÍCH CỰC
5 năm
@MaxKenzie đù, dân trắng nó thịt sạch đám da đỏ với nô lệ chính cha ông mi và đám đen thì chắc tốt qua ha
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@hgbinh Vậy nên như vậy TQ được phép làm hả bạn. Thằng A giết người nên thằng B cũng được quyền giết người. Lôi cái xấu kể cả trong quá khứ hay hiện tại của các dân tộc/tộc người khác không thể làm cho cái xấu của TQ hiện tại trở nên chấp nhận được đâu. Lối suy nghĩ ngụy biện đó xưa lắm rồi.

Tụi TQ, kể cả giới khoa học, rất nhiều lần bọn này chả quan tâm tới vấn đề đạo đức là gì đâu. Đơn cử như bài viết này đi chà đạp nghiêm trọng tới đạo đức khoa học, có thể để lại hậu quả nặng nề liên quan đến bộ gen và di truyền sau này của con người. Thêm một ví dụ khác, TQ có rất nhiều dữ liệu liên quan đến phôi thai đã thụ tinh của con người, các dữ liệu này (bạn có thể tìm trên google với từ khóa human embryo sequencing data in different stages) không có cách nào khác phải để cho trứng thụ tinh, sau đó các phôi thai này sẽ bị giết. Như vậy chẳng khác gì giết chết hàng ngàn con người chưa được sinh ra trong phòng thí nghiệm, cũng không khác đi phá thai là mấy, nhưng nó lại được thực hiện một cách hàng loạt bởi những người mà họ tự gọi mình là các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học.
khoa318
CAO CẤP
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Thấy miễn dịch được với HIV là yêu rồi..
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@khoa318 Sắp có vacxin phòng HIV rồi còn biến đổi gen làm gì hả bạn. Hơn nữa bệnh này tổ chức y tế thế giới đã cho ra khỏi danh sách bệnh nguy hiểm rồi chỉ coi là bệnh mãn tính thôi bạn ạ. Bọn Tây nó thừa sức chỉnh sửa gen nhưng luật pháp không cho làm vì vấn đề đạo đức. Chỉ bọn khựa mới đồng ý cho hành động vô nhân tính đó được thực hiện thôi.
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@hidarling à do chọn nhanh quá chọn nhằm HIV á bác. Tui đồng ý vụ sửa gen này nhiều lí do lắm có thể cứu được nhiều ca bệnh bẩm sinh khiếm huyết chứ ko tội tụi bé 😔
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@khoa318 Virut HIV vốn bắt nguồn từ loài linh trưởng. Họ có thể nghiên cứu trên tinh tinh rồi đánh giá qua nhiều thế hệ để xác định khả năng miễn dịch cũng như ảnh hưởng di truyền có thể có trước khi áp dụng lên con người. Nguy cơ với hệ sinh thái và đạo đức quá lớn nên những nước khác chưa làm chứ tinh chỉnh gen giờ không phải là gì quá cao siêu. Bất chấp để là người tiên phong là sự vô đạo không thể chấp nhận.
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@hidarling bạn nói k sai
"Thiên thần bóng tối" Max trong phim ngày nào sắp bước ra đời thật???
heokoan
ĐẠI BÀNG
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Tất nhiên đồng ý. Nhiều loại bệnh sẽ được chữa khỏi trong tương lai..
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@heokoan Sai rồi nhiều loại bệnh mới và những chủng người đột biến mới trong tương lại. Công cụ tinh chỉnh gen chỉ là con dao còn cắt gì, cắt vào đâu hậu quả ra sao chưa có cơ sở nào cả. Bon tây nó không làm vì nó chưa đánh giá được hậu quả sẽ ra sao chứ chúng nó mới là những người tiên phong và đây chẳng phải thành tựu vĩ đại gì của bọn khựa, nó chỉ cho thấy sự vô đạo đức và vô trách nhiệm mà thôi.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Thấy miễn dịch được với HIV là yêu rồi..
Tùy trường họp nếu gia đình có tiền sự bệnh di truyền thì rất thích họp. Nếu gia đình khoẻ mạnh mà chỉnh để con cháu siêu việt hơn thì sau này sẽ rất là rối loạn!
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Không thể chấp nhận được việc đi trái lại với tự nhiên..
nhd68
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phúc Hoàng Vũ Thế thì bạn cũng phải không đc uống thuốc, không đến bệnh viện và chết tự nhiên vì bệnh tật để thuận tự nhiên nhé.
@nhd68 Bạn đang đi quá xa rồi đấy. Bạn nên ăn nói như người có học đj. Ý bạn ấy là quan điểm khác..
Không nên. Tạo hoá thế nào thì cứ thế thôi. Chỉnh sửa làm gì. Đc cái này lại mất cái kia. Biết đâu vứt cái đoạn gen đó đi lại gây hại khác mà con ng chưa nghiên cứu ra thì sao?
nhd68
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caocaolatre199x Tạo hoá tạo ra động đất sóng thần vậy sao con người phải chống đỡ mà không chết như nhiều loài động vật khác. K phải cái gì tạo hoá tự nhiên cũng là tốt nhé
Anhtuanpr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caocaolatre199x Thuận theo tự nhiên mới chính là chống lại tự nhiên bác à!!! Nếu con người thuận theo tự nhiên thì có lẽ bây giờ chúng ta vẫn sống trong hang hốc. Khoa học là thứ không có giới hạn, có lẽ chỉ chờ những kẻ điên nổi điên thì chúng ta mới mong có cuộc sống bất tử, không bệnh tật, mà ai mà chẳng muốn bất tử cơ chứ?
@caocaolatre199x @nhd68 @Anhtuanpr con lạy 2 bố. thế mà 2 bố cũng nói ra được. thua.o_Oo_O
@caocaolatre199x Nghe các bạn ấy nói thật vô trách nhiệm. Lỡ cái gen chống HIV nó lại có chức năng chống ung thư gì đó thì sao? Hay có bệnh gì lạ thì ai sẽ cứu hai đứa bé.. vì chả có ai giống để mà điều trị theo cả..
@Anhtuanpr thua , nghĩ đơn giản nhất ai cũng bất tử, tài nguyên đất, hệ sinh thái sẽ ra sao?
có những quy luật tự nhiên nếu làm trái sẽ huỷ hoại hoàn toàn trái đất
mình từng nghe ở đâu đó " nếu loài ng biến mất trái đất ko có ảnh hưởng gì cả , nhưng nếu loài gián biến mất thì coi như thế giới diệt vong "
dangkhoa116
ĐẠI BÀNG
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Can thiệp vào tự nhiên sẽ không có kết cục tốt đâu..
nhd68
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangkhoa116 Không can thiệp làm sao có rau củ quả tốt để ăn
dangkhoa116
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangkhoa116 Cái khảo sát nó tự cmt.
HVT
TÍCH CỰC
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Đồng ý 2 tay. Các bệnh di truyền sẽ được ngăn ngừa rồi..
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Loài người không thể nào thay quyền quyết định của tạo hóa được. Phản đối!.
kellykent
TÍCH CỰC
5 năm
1. Anh em có tán thành việc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen?
> Can thiệp vào tự nhiên sẽ không có kết cục tốt đâu..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019