Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tàu thăm dò InSight hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa, một kỷ nguyên mới vừa mở ra

MinhTriND
26/11/2018 20:11Phản hồi: 158
Tàu thăm dò InSight hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa, một kỷ nguyên mới vừa mở ra
Sống sót sau khi đi qua bầu khí quyển vô cùng khắc nghiệt của sao Hỏa với nguy cơ bị thiêu rụi bất cứ lúc nào, InSight - tàu thăm dò mới nhất của NASA cuối cùng cũng đã hạ cánh an toàn xuống bề mặt hành tinh Đỏ. Lịch sử ngành hàng không vũ trụ rõ ràng vừa ghi nhận một cột mốc mới, nhưng nhiệm vụ dự kiến kéo dài 2 năm chỉ mới bắt đầu - một sứ mệnh đúng vơi cái tên của con tàu: khám phá những điều chưa biết bên dưới lòng đất của sao Hỏa.

Sau 6 tháng rưỡi dài đăng đẳng lang thang ngoài vũ trụ, InSight tiếp cận bầu khí quyển sao Hỏa ở vận tốc lên đến hơn 19.312 km/h, lao xuống với góc nghiêng phù hợp trước khi giảm xuống chỉ còn khoảng 8 km/h và cuối cùng là dừng hẳn khi đổ bộ xuống bề mặt. Để cho pha hạ cánh diễn ra nhẹ nhàng, InSight khi đạt đến một độ cao nhất định sẽ tự động kích hoạt hệ thống dù siêu âm, xử lý dữ liệu thu được từ các radar và vận hành các động cơ phản lực đúng thời điểm. Thực tế cho thấy quá trình đổ bộ diễn ra trong vòng chưa đến 7 phút nhưng nó được xem là “7 phút kinh khủng” nhất đối với cả bản thân con tàu và những người đứng sau sứ mệnh mà nó đang đảm trách.


Trong quá trình lao xuống với tốc độ điên cuồng, có 2 phi thuyền nhỏ nằm trên quỹ đạo của sao Hỏa “chứng kiến” và ghi nhận lại toàn bộ dữ liệu về pha hạ cánh lịch sử của InSight. Thật ra, những thiết bị thăm dò này chính là vệ tinh MarCO được phóng lên cùng lúc với InSight hồi tháng 5 vừa rồi tại bệ phóng đặt ở bang California (Mỹ). Được phát triển dựa trên CubeSats, 2 vệ tinh này có hình dáng của những khối vuông với chiều dành cạnh cỡ 10 cm. Tham gia nhiệm vụ này, CubeSats lần đầu tiên được tiến vào không gian sâu. Trong suốt chặng đường đi đến sao Hỏa, InSight nhiều lần gửi tín hiệu cho MarCO. Hai vệ tinh này sau đó chịu trách nhiệm giải mã và gửi thông tin về lại trạm kiểm soát mặt đất. Việc này giúp các kỹ sư tại NASA nắm rõ hơn họ cần phải làm gì để giúp cho quá trình hạ cánh diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Trong màn hạ cánh vừa rồi, ngay thời điểm InSight chạm mặt đất, tàu đổ bộ đã gửi một tín hiệu ban đầu về lại Trái Đất, cho biết tàu thăm dò đã đáp xuống trong trạng thái an toàn va nguyên vẹn. 7 phút sau, phi thuyền dùng kênh phát tín hiệu mạnh hơn để truyền về mặt đất, xác nhận lại tín hiệu trước đó là chính xác. Trong vòng 3 tiếng kể từ khi tín hiệu đầu tiên gửi về, các phi thuyền đa năng thuộc chương trình Mars Reconnaissance Orbiter hiện đang nằm ở quỹ đạo sao Hỏa sẽ tiếp tục đưa về Trái Đất các dữ liệu ghi lại quá trình hạ cánh, nhằm đảm bảo mọi thứ không có vấn đề gì.


Nhiệm vụ kế đến của InSight chính là nó phải tự khởi động các motor để mở những tấm pin mặt trời ra - đây là thứ không thể thiếu đối với bất kỳ tàu thăm dò nào hoạt động trên hành tinh khác. Nếu không có các tấm pin, không có năng lượng để vận hành thiết bị điện, sẽ không có một sứ mệnh nào được hoàn thành. Mars Odyssey - phi thuyền được phóng lên quỹ đạo sao Hỏa từ năm 2001 hiện đang bay ngang qua khu vực của InSight để xem các tấm pin mặt trời đã bung ra chưa và thông tin sẽ được gửi về cho các kỹ thuật viên ở NASA trong vòng 5 tiếng rưỡi.

Nếu thành công, InSight đã có thể “xắn tay” vào để thực hiện những nhiệm vụ mà nó được lập trình để tiến hành. Sứ mệnh của InSight chính là ghi nhận lại những đợt Marsquakes (động đất trên sao Hỏa) nhằm thu sóng âm từ những sự kiện này, với mục đích cuối cùng là khám phá những bí mật bên dưới lòng đất sao Hỏa.

Theo kế hoạch, trong vòng 2-3 tháng nữa, một cánh tay robot trên InSight sẽ bắt đầu chuyển 2 “dụng cụ lao động” của nó ra ngoài, đó chính là một thiết bị đo địa chấn và một máy khoan. Máy đo địa chấn sẽ chịu trách nhiệm “nghe” những trận động đất, trong khi thiết bị khoan sẽ bắt đầu khoan xuống độ sâu khoảng gần 4,9 mét so với bề mặt, sau đó tiến hành đo đạc nhiệt độ. Trong vài tháng tới, InSight sẽ bắt đầu công cuộc khám phá và cung cấp cho chúng ta thông tin chưa từng có về những gì có bên dưới bề mặt sao Hỏa.

InSight_tinhte_1.png

Quá trình InSight hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa


3 tiếng trước khi đổ bộ: Kiểm tra tình hình thời tiết.

InSight_tinhte_5.jpg

Sau 6 tháng di chuyển từ Trái Đất, tàu vũ trụ InSight được thiết lập để rơi vào một quỹ đạo chính xác để có thể hạ cánh xuống bề mặt hành tinh Đỏ.
Khoảng 3 tiếng trước khi hạ cánh, các nhà khoa học có cơ hội cuối cùng để điều chỉnh thời gian hoặc căn vị trí đáp của InSight nhằm tránh sự ảnh hưởng của bất kỳ cơn bão bụi nào.

Quảng cáo


Tách khỏi phi thuyền

InSight_tinhte_6.png

Khoảng 13 phút trước khi InSight đi vào bầu khí quyển sao Hỏa, nó sẽ tự động tách khỏi phần phi thuyền du hành hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời và chuyển sang dùng nguồn pin tích hợp.

Đi vào bầu khí quyển

InSight_tinhte_7.png

Còn hơn 6 phút trước khi hạ cánh, InSight xâm nhập vào bầu khí quyền mỏng của sao Hỏa với vận tốc 19.312 km/h. Nó cần giữ độ nghiêng ở mức 12 độ để không bị bốc cháy theo tính toán của các nhà khoa học.

Bung dù siêu âm

Quảng cáo


InSight_tinhte_4.png

3 phút 7 giây trước khi chạm đất, tốc độ của InSight giảm một cách nhanh chóng so với lúc đầu và khi còn cách mặt đất khoảng 11 km, hệ thống dù siêu âm tích hợp sẽ bung ra.

Thả tấm chắn nhiệt

InSight_tinhte_12.png

2 phút 52 giây trước khi đáp đất, chất nổ gài sẵn sẽ làm bật các tấm chắn nhiệt ra ngoài. Những tấm chắn này đóng vai trò như những chiếc khiên nhằm bảo vệ InSight trong những điều kiện xấu nhất.

Mở càng đáp

InSight_tinhte_11.png

2 phút 42 giây trước khi đáp đất, các hệ thống kích hoạt sẽ giúp mở những càng tiếp đất ra. Các nhân này có nhiệm vụ chống sốc khi con tàu chạm xuống bề mặt. Sau đó, InSight sẽ mở radar cảm biến mặt đất được trang bị sẵn.

Tách khỏi lá chắn cuối cùng

InSight_tinhte_10.png

45 giây trước khi đổ bộ, InSight tách khỏi phần lá chắn cuối cùng vốn được gắn với dù, sau đó rơi tự do xuống bề mặt.

Kích hoạt tên lửa

InSight_tinhte_9.png

44 giây trước khi hạ cánh, 12 tên lửa nhỏ được kích hoạt nhằm hãm tốc độ rơi.

Từ từ rơi xuống


InSight_tinhte_8.png

15 giây trước đổ bộ, sau khi ngừng chuyển động theo phương ngang, InSight nhẹ nhàng rơi xuống với vận tốc khoảng 2,5 mét mỗi giây.

Đáp xuống bề mặt


InSight_tinhte_3.png

2 giờ 53 phút sáng ngày hôm nay, NASA hạ cánh thành công tàu thăm dò InSight xuống vùng Elysium Planitia trên bề mặt sao Hỏa.

Mở tấm pin Mặt Trời

InSight_tinhte_2.png

20 phút sau khi hạ cánh, InSight phải mở được các tấm pin Mặt Trời ra để thu năng lượng vận hành các thiết bị điện.

Hành trình 6 tháng đến sao Hỏa

sao_hoa_tinhte.jpg

Quỹ đạo hình elip của sao Hỏa giúp nó tiếp cận gần với Trái Đất 2 năm một lần. Đây là cơ hội để InSight rút ngắn thời gian để chạm đến bề mặt hành tinh Đỏ.

Nguồn: The Verge
158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
5 năm
Quá trình hạ cánh thật vi diệu.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@vythanh Đồ họa thôi bạn ạ
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vythanh Cái này là đồ họa 3D chứ quá trình hạ cánh không có cách gì ghi lại.
Tất cả nín thở chờ tín hiệu thôi.
Vụ hạ cánh này cũng giống như vụ trước đưa 2 con robot lên, đọc chưa thấy có gì thể hiện được tính cách mạng "mở ra cột mốc mới" như bài viết nói.
Chỉ khác là vụ này có khoan sâu hơn vào lòng đất.
NASA đã có 8 lần hạ cánh thành công, cho đến nay vẫn dẫn đầu tuyệt đối trong cuộc đua Sao Hỏa.
Nhớ nhà quá huhu, ai cho tui về nhà đi.. :oops::oops:
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard liên hệ NASA đi chuyến tiếp theo nha bác 😁
Con người bị Alien dụ thôi
1FD1A960-FA94-46F5-9D0A-7D3A0958D3B0.jpeg
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@Airblade14 mấy bữa nữa tụi nó đẻ trứng vô con tàu đem quăng về trái đất tụi ailen sinh nôi nảy nở trái đất diệt vong ... phần sau mấy bạn koi phim tiếp nha
@Airblade14 Sao nó ko sửa cái bánh cho con tàu nhỉ. Nó bị hư 1 bánh đó. Chắc không thỏa thuận dc giá cả
@Airblade14 trình nó cao vậy thì cần đếch gì dụ??? :p
TinNghia
TÍCH CỰC
5 năm
@Airblade14 Alien dùng màn hình Samsung chắc luôn.
DATA 4TH
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hãy mang tôi đến sao hỏa đi , nhanh đi
@DATA 4TH Mời bạn lên cầu Phú mỹ và nhìn xuống dòng sông nhé. Trên thành cầu Phú mỸ bạn hãy hết thật to để lấy can đảm câu VỪNG ƠI ..MỞ RA ... và lao ngay xuống trước khi nó khép lại. Nhanh đi lắm bạn ạ.
@DATA 4TH Ok, cho bro 1 vé, ONE WAY lun vs NHANH
đọc mà nổi da gà, Mỹ quá bá.
@zozolozozove Còn nổi da gà và sốc nặng nữa nếu các thiết bị điện tử gắn trên phi thuyền kia bị gắn chip bé bằng hạt gạo của Trung Quốc đấy.
@Emranhieulam1990 😆)) thua
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 😁:D:D
khoa_ha
TÍCH CỰC
5 năm
Quá đẹp nhưng không hiểu camera đặt kiểu gì mà quay đc như thế hay đây chỉ là demo trên máy tính.
@khoa_ha Cảnh thật hết đấy, do...người ngoài hành tinh chụp/quay lại 😁
mid
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mid Sorry, khả năng toàn đồ họa vì bức ảnh đầu tiên gửi về trông xấu vãi luôn =)) 😁
@khoa_ha Đó là camera đặt theo cách gọi là Lệch pha phản xạ nhau. Nó xếp theo kiếu hình lập thể 5D không gian.
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
@khoa_ha sau này sẽ có tàu vũ trụ có gắn gậy selfie nhé
ai nghĩ ra quá trình hạ cánh đã thấy đầu óc vĩ đại như thế nào rồi, chú tàu thăm dò Insight sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho cuộc sống của mỗi chúng ta,hy vọng Nasa sẽ không giấu bớt thông tin
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 nhảm lol thế
@rong_bach_kim ha ha, nghiên cứu mà giữ lại thì để làm gì nhỉ 😁, ka ka
@Emranhieulam1990 vui thế bác nhỉ 😁
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Chắc là chưa nghiên cứu được gì chứ không phải giấu
Con người vẫn chưa có kế hoạch, phương án, vũ khí phòng thủ từ vũ trụ, ít nhất là thiên thạch cũng chưa có khả năng. Đi khai phá lỡ kích động Alien thì khổ.
Tam Phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thần thánh, tôi đang xem phim Khoa học giả tưởng chăng?!...
@Tam Phan Người ta phóng tàu thăm dò lên Sao Hỏa từ hơn 40 năm trước rồi đồng chí ạ 😁, xem cái hình cho dễ hình dung Screenshot_20181127-084104.jpg
lucky luke
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Thăm dò thôi bác ơi, chứ hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa mới gần đây thôi. Năm 1977 NASA đã phóng tàu ra khỏi Thái Dương hệ nữa kìa.
@lucky luke Gần gì, 2004 phóng 2 robot tự hành lên rồi
@lucky luke Cái hình của mình là các tàu hạ cánh đấy 😁
LuciolaSon
ĐẠI BÀNG
5 năm
nước nhà người ta, vi diệu quá! thật khâm phục !!
Greycloud
TÍCH CỰC
5 năm
@LuciolaSon VN có công nghệ xây lăng tẩm, tượng đài đứng top đầu thế giới đó. Ngoài ra còn có công nghệ rút ruột công trình...cũng chả ai bằng nhé. ;)
tuyệt thật, chuẩn bị có những cái mới rồi
Con người giỏi thật.
Khó tin quá. Làm gì có cái gì bay trong vũ trụ với vận tốc gần 20.000km/h lại không va chạm với các thiên thạch mà nổ banh xác ra chứ. Khéo vẽ chuyện ghê .Hơn nữa,có phải bay một ngày đâu ,đằng nagy bay mấy năm trời ,vô lí không va chạm với thiên thạch. Vũ trụ toàn bụi và mảnh thiên thạch lớn nhỏ bay với vận tốc hàng triệu km/h ý chứ. Lại còn,nói tìm sự sống trên sao Hỏa - hết sức phi lí. Tôi chả cần là nhà khoa học,tôi cũng biết trên sao Hỏa có một cái lỗ đen rất to..đó chính là lối vào trong lòng sao Hỏa ,ở đó có một nền văn minh người ngoài hành tinh đang sinh sống trong đó. Nó cũng giống trái đất đến ngày tận thế cũng sẽ chui hết vào lòng đất để sống như Chuột vậy.
@mai12 Chắc chắn rồi còn gì nữa.. bạn không xem phim viễ tưởng à,họ toàn dựa vào đó để lấy thông tin rồi up lên mạng cho mọi người xem.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 Có mình có xem.
@Emranhieulam1990 Cmt của bạn như đi nước đôi vậy,
@Emranhieulam1990 😃
Cho hỏi là rồi lấy gì quay lại lúc hạ cạnh lên sao hỏa vậy ?
Hình ảnh chỉ là tham khảo và dàn dựng 3D mà 😁
@JoseyHan Người ngoài hành tinh quay nhé
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@JoseyHan Họ nhờ người sao hỏa chụp gửi về chứ họ có chụp đâu mà bảo họ dàn dựng
@JoseyHan Quay được là nhờ hệ thống thấu kính kiểu màn hình tai thỏ nó phản xạ từ chỗ này sang chỗ khác.
Một điều mà họ thường hay gọi con tàu vũ trụ là "She" (Cô ấy) chứ ko bao giờ gọi là "He" (Anh ấy) 😃 thú vị phết.
@suzukiviva115 Trong tiếng Anh, khi không gọi đồ vật là It, người ta thường gọi là She 😁
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@suzukiviva115 Phương Tây thường rất yêu phụ nữ
@suzukiviva115 Bạn ko hiểu sao... she và he là có lí do khi họ lấy she gọi đó. S/he - chữ S là họ lấy từ XS của iphone mà ra ..hiểu chưa
@suzukiviva115 she đại diện cho cái theo mình đoán là vậy, giống như cái bàn cái ghế, cái thớt,... của VN, còn hồi trước ông thầy dạy anh văn mình nói cái gì rắc rối thì phương Tây họ cho là she,
Đọc những tin như thế này cảm giác mình thụt lùi so với bọn dãy chết hàng nghìn năm
Kal-el119
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Loài người vốn dĩ là động vật, và những kẻ ko đi ăn cướp chưa chắc đã ý thức hơn những kẻ ăn cướp
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@trieuniemvui Mình đồng ý với bạn. Luật sinh tồn đã chứng minh
djminhtuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trieuniemvui Bọn nó đi trước mình cả nghìn năm nên dãy chết trước là đúng rồi hà.
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Không cần phải ngó xa đến xứ giãy chết mới có đâu.
vnpt.netvnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tuyệt vời. Xem phim Người Sao Hỏa rồi giờ đến sự kiện thực tế này. Tương lai con người làm chủ Sao Hỏa không còn xa đâu. Không có gì là khó tưởng tượng.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@vnpt.netvnn Có khi nào ngược lại không
vnpt.netvnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mai12 Có hay không không quan trọng. Quan trọng là M có dám tin hay ko thôi 😁
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
trước đó hình như NASA cũng phóng lên sao Hoả mấy chiếc rồi nhỉ
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@duythanhblv Họ nói vậy thì biết vậy thôi. Có ai thấy đâu mà biết
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mai12 có người thấy chứ!! 😆
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
😃
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mai12 ;)
Nói về hạ cánh an toàn thì tôi biết đâu đó còn vi diệu hơn nhiều 😁
bary1704
ĐẠI BÀNG
5 năm
@graphiclancer bên mình cả ngàn cái hạ cánh an toàn nhẩy 😆 bọn Mẽo mới 1 cái ăn nhằm gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019