Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những lý do để mua và không mua tablet

Duy Luân
26/11/2018 21:53Phản hồi: 258
Những lý do để mua và không mua tablet
Trước khi bắt đầu, mình muốn nhấn mạnh rằng trong bài này tablet có nghĩa là tablet đúng nghĩa, mình không bao gồm những máy tính Windows có màn hình cảm ứng hay có thể gập lại để chuyển hóa giữa hình dạng khác nhau. Trong bài này mình nói về những chiếc tablet chạy iOS hoặc Android, những thiết bị được sinh ra để rút ngắn khoảng cách giữa điện thoại và máy tính chứ không phải để thay thế laptop như mấy cái máy Windows.

Lý do để mua tablet

Màn hình rộng hơn


Trải nghiệm với màn hình rộng rãi, thoáng hơn là giá trị cao nhất mà tablet có thể mang lại so với smartphone. Trên điện thoại bạn cũng có thể xem ảnh, bạn vẫn có thể coi video, vẫn có thể lướt web và làm mọi thứ như tablet, tuy nhiên màn hình của chúng nhỏ nên lượng nội dung hiển thị bị giới hạn. Ngoài ra, cái quan trọng nhất là cảm giác xem nội dung trên màn hình điện thoại không thoáng, rộng bằng tablet, và chính cái cảm giác này mới là thứ làm bạn thấy sướng khi đọc trên tablet.

Ngay cả giao diện của website hay app trên tablet cũng được làm khác đi so với điện thoại, mục đích là để hiển thị được nhiều nội dung hơn và có ích hơn với người dùng. Tương tự, cảm giác xem lại ảnh sau một chuyến du lịch trên tablet lúc nào cũng phê hơn là coi trên điện thoại. Hay lúc xem YouTube, hẳn là màn hình to hơn có giá trị hơn rồi, nếu không người ta sẽ coi mọi thứ trên điện thoại chứ đâu cần tới máy tính hay TV làm gì.


Với những anh em nào chưa từng có dịp xài tablet, anh em có thể thử ra cửa hàng cầm thử và lướt thử nội dung trên màn hình lớn xem sao. Biết đâu anh em thích.

4487213_iPad_Pro_vs_Laptop_1.jpg

Giá khá tốt


Chiếc iPad 2018 của Apple giờ tầm 9 triệu, và bạn có thể mua được iPad 2017 với giá chỉ 6 triệu (mình mới mua cách đây mấy tháng). Tương tự, ở Việt Nam bạn cũng có thể kiếm được nhiều mẫu tablet Android với giá rất yêu, chẳng hạn như Xiaomi Mi Pad 4 giá 3,8 triệu, Samsung Galaxy Tab E giá 3,8 triệu, Amazon Kindle Fire HD 2017 giá 1,7 triệu... So với 5 năm trước, giá tablet đã dễ tiếp cận hơn rất nhiều rồi.

Tất nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm tốt hơn, bạn có thể chi mạnh tay hơn để mua iPad Pro hay Galaxy Tab S, đây là hai dòng máy tính bảng cao cấp nhất mà bạn có thể mua được vào thời điểm này của năm 2018. iPad Pro có thể lên tới 30 triệu hoặc hơn 😁 tất nhiên bạn sẽ được nhiều cái hơn so với những mẫu tablet dưới 5 triệu: màn hình rộng và đẹp hơn, máy nhẹ hơn mỏng hơn, chạy nhanh hơn (do cấu hình mạnh hơn), thiết kế đẹp mặt hơn.

Cho người lớn tuổi đọc báo, cho con nít chơi (?)


Người lớn tuổi sử dụng tablet sẽ rất tuyệt vời vì nó là cánh cổng giúp họ tiếp cận với thế giới thông tin thay đổi nhanh chóng. Bà nội mình, cô mình, mẹ mình... là những người lớn tuổi mà mình đã "phổ cập" iPad để họ có thể tự mình kiểm tra thông tin, tìm kiếm những gì họ muốn và đọc báo mỗi ngày mà không phải phụ thuộc vào con cháu, và cũng không bị lạc hậu so với thế giới. Chưa kể với 1 chiếc tablet, họ có thể kết nối nhanh chóng hơn với các thành viên khác trong gia đình, rút ngắn mọi khoảng cách. Nếu để mua tablet cho người lớn, mình khuyên bạn nên mua iPad thay vì tablet Android vì tính ổn định cao, dễ dùng, dễ hướng dẫn, không cần nhớ nhiều và cũng đẹp mắt, pin tốt nữa.

Việc cho con nít chơi tablet là một công cụ hữu ích cho cha mẹ nếu biết dùng đúng cách, bởi nó giúp trẻ sớm được tiếp cận với những thông tin mới, vui vẻ và phát triển tốt. Tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải biết phân chia thời gian hợp lý, quản lý tốt nội dung mà trẻ được truy cập cũng cách tiếp cận để trẻ áp dụng được kiến thức đã tìm hiểu vào thực tế. Trong bài này mình sẽ không bàn sâu về vụ này.

Quảng cáo


may_tinh_bang.jpg

Lý do không mua tablet


Nếu bạn đã cảm thấy hài lòng với điện thoại


Nếu bạn cảm thấy màn hình điện thoại đủ to và đủ sướng rồi thì có thể bạn không cần tới tablet. Nhưng như mình có nói ở trên, nếu bạn chưa từng xài tablet thì có thể bạn sẽ chưa hiểu được nó sướng như thế nào, vậy khi nào rảnh thì thử mượn hay cầm tablet ngoài tiệm lên nghịch thử xem, biết đâu bạn thấy thích.

Có một cái mà mình chưa ưng lắm là màn hình điện thoại càng lúc càng hẹp lại, nó chỉ dài hơn mà thôi nên ngay cả khi bạn quay ngang thì cũng diện tích hiển thị cũng không thể nào bằng máy tính bảng.

Không nhiều máy thật sự đem lại trải nghiệm tốt


Đây là vấn đề của tablet Android. Có nhiều máy có chất lượng build không tốt, hoặc chậm, hoặc chỉ đơn giản là nó xấu. Tất nhiên so với mức giá thì các máy này vẫn chấp nhận được, chỉ là bạn nên để ý kĩ những yếu tố này trước khi quyết định xuống tiền mua cho đỡ thất vọng.

Quảng cáo



Nếu là mình, mình sẽ khuyên bạn mua 1 trong 4 dòng máy sau: iPad (hẳn rồi, tablet ngon nhất là iPad), Galaxy Tab S, Mi Pad 4 và Kindle Fire HD (Kindle thì quá thơm so với mức giá dưới 2 triệu).

iPad_Pro.jpeg

App tablet vẫn thường đi sau điện thoại


Nhiều ứng dụng dành lớn như Instagram, WhatsApp... vẫn chưa có app tối ưu cho máy tính bảng. Bạn phải download bản dành cho điện thoại rồi sử dụng trên tablet theo kiểu phóng to. Ngay cả iPad mà cũng còn bị vấn đề này khá nhiều. Facebook cũng thế, họ có làm app cho iPad nhưng lại không tối ưu cho các máy mới, màn hình mới nên trải nghiệm không quá tuyệt vời. Tất nhiên cũng có những app làm cho tablet rất ngon, ví dụ như Outlook, bộ Microsoft Office, Feedly (đọc tin), Safari để đọc web, Evernote...

Kết


Tới giờ vẫn chưa có một thiết bị nào đáp ứng được mọi nhu cầu, tablet, phone, laptop vẫn có những vị trí riêng. Tất nhiên nếu bạn ráng ép mình thì cũng có thể xài được chức năng của máy này trên thiết bị khác, có điều không đáng để làm chuyện đó mà thôi. Tablet vẫn có những vị trí riêng, nó giúp bạn thực hiện một số việc với trải nghiệm tốt hơn nhiều so với điện thoại và máy tính.

Tham khảo: Engadget
258 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng chia sẻ:
Thực sự mỗi thiết bị đều có vị trí riêng của nó, không thể thay thế cho nhau hoàn toàn được. Tuỳ vào mục đích mà chúng ta sẽ có sự lựa chọn phù hợp.
- Ra đường + đi chơi: điện thoại
- Ra đường+ công việc: lap(tablet)+điện thoại
- Ở nhà giải trí: ipad là sự lựa chọn hàng đầu, vì đã bỏ qua tính di động của điện thoại.

********************+************************
•Lý do mua tablet: to, trãi nghiệm đã hơn so với đt
•Lý do không mua: do giờ điện thoại đã gần như bên cạnh mình mỗi lúc, đáp ứng gần như 90% nhu cầu sử dụng của mình.
@dailyinfo Hiện nay tôi đang cai nghiện đứa lớn (3 tuổi)... Thấy nó ghiền máy tội luôn.
@dailyinfo Đồng ý với bạn. Với lại cho trẻ xem sớm quá dễ bị loạn ngữ
Averell
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Mình đang lăn tăn giữa 1 cái iPad Air 2 cũ giá 3.4M, và 1 cái Lenovo Yoga Tablet 3 Plus giá 4M. Con Lenovo có màn đẹp hơn hẳn, thiết kế dễ cầm nữa (có cái báng để cầm). Các bạn cho mình lời khuyên với
tinhtinh2115
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Averell IPad pro
Lí do mình mua ipad để giải trí là chính. Xem phim, đọc sách, chơi game, thỉnh thoảng thì gửi nhận mail,soạn văn bản đơn giản và chỉnh ảnh. Chưa baoh nghĩ ipad sẽ thay thế laptop hay điện thoại. Mình mua nó đơn giản chỉ là muốn có trải nghiệm bẻ riêng cái màn hình của laptop ra dùng ở mọi tư thế hoặc phóng to cái màn bé tẹo của iphone ra, 1 ngày làm việc mệt mỏi với laptop và phải dí mắt dí tai vào cái iphone chỉ mong tối về được ôm ipad 😁
Lí do không mua là không biết mua đời nào vì mua xong không biết khi nào mới có lí do lên đời được vì nó bền kinh khủng tởm :D
Nói gì thì nói, nếu có điều kiện thì cứ mua 1 chiếc iPad xài trong nhà, ko lúc này thì lúc khác sẽ có nhu cầu xài! Ngay cả khi đã mua laptop hoặc đã sở hữu smartphone thời thượng nhưng vẫn ko thể thế được chỗ của máy tính bảng mà điển hình ở đây là iPad! Em nó tiện dụng như nào thì chắc bá tánh cũng đều đã biết, ngày trước tầm 2010-2011 chứng kiến việc SS ra con tablet Galaxy Tab bự chảng (hình như 7" gì đó) có khả năng nghe gọi, mình đã thấy thật sự quá nực cười! Ai cần dùng cái máy to gấp đôi chiếc guốc kia để đưa lên nghe gọi chứ? Vậy mà giờ đã hoàn toàn khác, thị trường tablet đã phát triển rất nhiều, chả thế mà iPad Mini đã được tung ra để cạnh tranh với mấy mẫu tablet kiểu này! Giờ nếu có điều kiện và ko có nhu cầu mua sắm đặc biệt, chắc mình cũng tậu iPad Pro 2018, nom em nó hấp dẫn quá, chỉ tiếc là viền trước ko có màu trắng :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

IMG_20181128_0832153.jpg
dailyinfo
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 😃
zaomolin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 chuẩn dzồi!!! chả nhẽ bác là nghệ sĩ đánh đàn! kakak
@zaomolin Hết cấp III, mình từng tập tành hợp âm guitar, cái thời mà mấy bài hát đang nổi như: Paint my love, sha la la, as long as you love me, no limit... Giờ thì chịu thua, chả nhớ nữa rồi, chả biết còn lên dây đàn được ko nữa! Móng tay để như trong hình giờ chả phục vụ việc gì, thích thì để thôi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
zaomolin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 À, đúng rồi thời đó có mấy bài hâm mộ ghê. Mấy đứa đánh đàn lấy hết hào quang...
ban ngày đi làm thì điện thoại. tối về thì ipad thôi
@suctre Chuẩn man!
Về nhà cầm iPad làm cái gì cũng đã hơn 😆
Đã từng dùng tablet cả ios và android từ thuở ipad 1 rôi samsung 7" cuối cùng con cái lên trung học khi chúng có điện thoại riêng rồi thì tablet lại bỏ xó ... laptop con gái xài , con trai thì hoc hành làm bài chơi games nên thích dùng desktop...
Ở nhà mìh chỉ dùng laptop cho nó gọn....desktop để dự phòng chứ cũng ít khi dùng
Ra đường thì đthoai là gọn gàng nhất, cầm tablet ra đường thấy hơi dị dị..( hai lúa ). vì rất ít nguòi dùng trên đường phố....
@TsanHoang 1. Đúng, chả ai cấm tôi trong chuyện xài hay ko xài bất cứ thứ gì
2. Tôi ko quan tâm bác Duy Luân nói nghĩ gì, tôi chỉ đồng quan điểm với bác ấy thôi
3. So với smartphone thì tablet nó nặng hơn nhưng so với laptop thì nó vẫn còn nhẹ chán đấy!
4. Việc mang 1 cái tablet chả nói lên mình là trí thức hay ko! Bạn tự suy nghĩ và tự áp đặt chuyện đó thôi. Với tôi, nó là cái để phục vụ nhu cầu của riêng mình. Chả ai đi khoe mẽ chỉ vì 1 cái tablet hay smartphone!!!
5. Bạn nói đúng, người ngoại quốc họ thực tế lắm nên họ thấy cần tới đâu thì xài tới đó thôi bạn. Bản thân họ ko rảnh để quan tâm nhiều đến chuyện người khác mang gì, dùng cái gì! Bạn nên nhớ, nhu cầu tới đâu xài tới đó, chứ ko phải đua đòi để thể hiện mình đẳng cấp!
5. Người ta tự hào vì người ta sử dụng 1 sản phẩm hiệu quả, phục vụ đúng mục đích cho dù sp đó ra đời bao lâu bạn à!

Bạn có thể ko thích tablet hoặc thấy nó ko phù hợp với bạn nhưng đừng nói cái kiểu "dị dị, hai lúa" đó! Hãy là người tiêu dùng thông minh bạn nhé! Cũng nên nhìn nhận mọi thứ khách quan bạn à! Smartphone, tablet hay laptop cũng đều có ưu và nhược điểm hết! Nếu smartphone mà nó thực sự hoàn hảo thì nói thật là chắc tablet ko ra đời và giờ vẫn có thị phần riêng của mình, nếu tablet hoàn hảo thì chắc ko có smartphone kích thước lớn ra đời hoặc đã thay thế laptop.

Thân.
@TaoLaoThienDe Trước kia tôi đã dùng Ipad ,galaxy 7" từ năm đầu tiên có ipad 1 , ban đầu thi cảm thấy thú vị vì sản phẩm mới lại nhưng dần dần thì các tính năng của phone nhiều, nhanh và tiên hơn nên ngày càng ít dùng hơn ...cho đến khi không còn ngó ngàng đến chúng nữa vì nó chưa có thể đáp ứng đc nhu cầu cần có như Laptop
ban có thể không khoe nhưng đa số ngưòi Việt mình có tình hơn thua, ra đường cũng muốn" bằng chi bằng em"
Nhiều nguòi Việt ở nc ngoài cũngng vẫn còn cái quan điểm này.... nếu bạn có cơ hội tìm hiểu bạn sẽ biết điều tôi nhân xét về nguòi Viêt mình không có gì quá đáng

Viêc tôi nghĩ nó dị dị là suy nghĩ của riêng tôi ...cũng có nguòi nghĩ giống tôi nhưng họ không nói ra nên bạn không phải quan tâm vì diễn dàn không bắt buộc lối suy nghĩ một chiều...
.
Smart phone màn hình lớn là nhu cầu nguòi tiêu dùng không thích tablet đó bạn ạ, ngay cả thưc tế là người lơn tuổi thích nhìn rõ ràng trên màn hình lớn nên tại sao tôi nói dành cho các cu là vậy... bạn thử kiểm tra bằng cách hỏi các nguòi lơn tuổi trong gia đình để biết sự lưa chon đầu tiên của họ....da số sẽ chọn tablet vì nhu cầu đọc, nhìn....

Lý do khác smart phone không thể làm lớn hơn ( mà chỉ làm dài hơn 1 chút ) vì bất tiên cho viêc xử dụng một tay, trong khi tablet phải dùng cả hai tay ...kế đến là lớn quá không thể cất giữ gon gàng, muốn rảnh tay làm viêc thì phải bỏ vào túi đeo vì không thể nhét vào túi áo túi quần đc, dễ vướng víu, roi rớt khi xử dụng thường xuyên

Tablet cũng có loại gắn SIM phone , cũng selfi thì tại sao bạn vẫn phải dùng cả hai ? hay bạn cảm thấy dị di khi đưa cái tablet lên tai để nói chuyên như điện thoại? đây cũng là lý do ít nguòi dùng loại này....

Nói vậy thôi vẫn Vote cho bạn trong cách tranh luân thưc tế và lịch sư..chúc bạn 1 cuối tuần vui vẻ..
boychaoban
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang trời ơi cái hình, cũng may là bển ko có cướp vặt, chứ không có ngày niểng đầu( đầu bị lệch.... có lẽ là sang bên trái, à ko sang bên phải, à ko ...tùy thằng giựt)
@boychaoban Ha ha ! Người trong hình mình nghĩ là dân châu á đi du lịch âu châu vừa chụp vưà khoe thôi mà. 😃
Susu0806
TÍCH CỰC
5 năm
Nhà tôi 6 người gồm ông bà, bố mẹ và 2 con có 6 ipad ấy vậy mà vẫn tranh nhau vì có 2 cái pro 10.5, 4 cái air. Ai cũng chê air chậm, pro đã hơn.
@Susu0806 Hẳn rồi 😆) mà giờ Air 2 vẫn ngon mà
xauvavoduyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Susu0806 Trang bị tận răng nhỉ
Susu0806
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Air bác ạ, không phải air2, một chạy 8.4.1; ba chạy 9.3.5; chậm rì rì, không biết lên 12 có khá hơn không nên còn đắn đo. Xin ý kiến quân sư. Thank!
Susu0806
TÍCH CỰC
5 năm
@xauvavoduyen Vâng, không chỉ nhà em mà cả cty em 52 người toàn dùng Táo thôi, em không cuồng Táo đâu nhưng dùng quen rồi lại mua nhiều apps khá tiền nên không có ý định chuyển nhà sang Ăn roi.
Ipad sài ở nhà, khi sạc pin đt thì ipad rất hữu dụng
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tiền là cản trở duy nhất!
@TADASHOP-VN Mê ipad mà k đủ lúa 😔
Trung197
TÍCH CỰC
5 năm
Từ 2 năm trước rồi. Lý do mua tablet ipad là vì chơi vainglory
hieupham8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trung Deanly vainglory trên ipad phê thật, giờ chuyển qua Liên quân mobile cũng phê 😃
Trung197
TÍCH CỰC
5 năm
@hieupham8x Ipad là chuẩn bài luôn bác, pin trâu màn to! Tha hồ combat mỏi tay. Mỗi tội tỷ lệ màn hình khác với điện thoại nên ban đầu sẽ thấy hình bị ngắn lại, chơi dần dần quen là tuyệt vời
Vẫn xài iPad hằng ngày để lướt web, facebook, lâu lâu coi phim cho tiện.
Thi thoảng duyệt thiết kế truyền thông thì dung iPad màu nó chuẩn hơn con laptop cùi bắp.
Vậy là đủ rồi 😆
Tablet mang tính giải trí nhiều là chính. Mình thì thấy ko cần thiết lắm, ngoại trừ để cho đứa cháu chơi mấy game giải đố với xem youtube trên đó. Còn bản thân mình nếu làm việc thì bật lap luôn. Cũng ít dùng tablet.
iamcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Scorpius DLord Bác này giống mình.
1 ngày mình ngồi trước lap phải 14 tiếng.
Trước mua ipad rồi cũng chỉ đọc tí truyện tranh (mình không có nhu cầu game, các tác vụ khác thì toàn ngồi ở lap rồi)
Rôi cũng tậu cả Surface Pro, mà gét cái bàn phím vô cùng.
Sau mình thanh lý hết, lên 1 em lap mỏng nhẹ đẹp X1 Carbon, với 1 Kindle để đọc sách, 1 phone khôn cũng đủ các nhu cầu của mình rồi.
boychaoban
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iamcuong hay quá, thích ở bạn là - 1 kindle để đọc
- 1 lap mỏng
- 1 phone

^^ Cảm ơn bạn, mình đang có 3 cái này, và chắc có lẽ là không nên mua tablet, vì mình không làm công việc với khách hàng mà cần show những thông tin.

^^ Cảm ơn bạn
iamcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@boychaoban uh cũng do mỗi người 1 nhu cầu mà. Đúng như bạn nói đấy, tablet nếu không vì giải trí thì để show với KH, mà mình kế toán nên không cần cái này.
Có surface book rồi nên muốn xài tablet cứ detach nó ra thôi 😁
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
Nói chung k nên mua
Trước mua cái Xperia tablet z 19 củ , mua về toàn vứt xó cũng chả dùng gì mấy . H có khi cả tháng cầm 1 lần , gần hết pin là sạc cái lại vứt đó
Chưa mua thì thấy thích chứ mua r thấy xài rất bất tiện
Lý do ko mua thì chỉ là ko có tiền thôi. Cơ mà game kỹ năng thấy mấy ông chơi = con ipad 9.7 nể vãi, đùa cầm con plus đã mỏi tay rồi mà mấy lão vẫn quẩy đc. Ngoài ra 1 lần bị con ipad rơi sứt răng khi vừa nằm vừa chơi game ( cầm 1 tay, 1 tay thao tác rồi tuột ) nên đó cũng có thể là lý do ko mua mtb =)).
pphuc96
TÍCH CỰC
5 năm
Cũng định mua 1 cái để dành chơi mà giờ công việc là chính nên tạm hoãn lại
Xài thiết bị hiển thị to nhất bạn có thể. H xem review toàn ngồi trước tv 55inch, nhìn mặt cuhiep rõ cả râu ria. Hí hí
ipad là để chơi game còn sao nữa @@, bao phê
hp2013
TÍCH CỰC
5 năm
Làm công việc văn phòng thì ipad thật sự cần thiệt. Trên cty thì có macbook, đi ra ngòai có ipad, về nhà có imac. Nguyên hệ sinh thái của apple gắn kết vào công việc luôn. Ngòai ra cho gia đình dùng con ipad pro quá hợp lý vì có thể facetime mượt mà khi mình đi công tác ở nước ngoài.
Hoàn toàn ko cần thiết
bad_boy174
TÍCH CỰC
5 năm
@Lumisur sao lại ko gõ được hả bạn? ra ngoài thi phone tiện hơn chứ về nhà khỏi nói cũng biết ipad ngon hơn chục lần. Về nhà mình chỉ xài phone khi ipad hết pin 😁
boychaoban
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_HaoMinh Nói lý do cho vui nhà vui cửa đi bạn, góp ý kiến vô cho zui

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019