Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


GPU Turbo: test nhanh vài game xem fps, nó liệu có phải là chiêu PR quá lố?

bk9sw
28/11/2018 13:36Phản hồi: 85
GPU Turbo: test nhanh vài game xem fps, nó liệu có phải là chiêu PR quá lố?
GPU Turbo là một tính năng được Huawei lẫn hãng con Honor quảng cáo mạnh trên hầu hết các dòng điện thoại mới của hãng miễn dùng các SoC như Kirin 970, Kirin 980. Về cơ bản đây là một giải pháp dùng AI để tối ưu hiệu năng khi chúng ta chơi game. Trong bài này mình sẽ chơi thử vài tựa game hot hiện tại trên con Honor Play để xem GPU Turbo có thật sự mang lại trải nghiệm tốt như quảng cáo hay không.


Lần trước thì @duyluan có giới thiệu chi tiết về công nghệ GPU Turbo tại đây. Mình cũng đã gặp gỡ đại diện của Huawei lẫn Honor để hỏi về GPU Turbo và câu trả lời chung đều là: dùng thuật toán AI để dạy cho máy khai thác tài nguyên xử lý của phần cứng ở đây là GPU để trải nghiệm game trở nên mượt hơn, cụ thể là khung hình cao hơn và ổn định hơn trong khi tiêu thụ điện năng thấp hơn so với khi không có công nghệ này.

GPU-Turbo-img_03.jpg
GPU Turbo sử dụng mô hình mạng thần kinh ảo TensorFlow của Google và mạng thần kinh này sẽ học cách game sử dụng tài nguyên hệ thống mà ở đây là phần cứng điện thoại như CPU, GPU và bộ nhớ DRAM. Tuy nhiên, việc học hỏi này được xây dựng cho từng game, trên từng dòng điện thoại chứ không áp dụng cho tất cả. Hầu hết các tài liệu quảng cáo về GPU Turbo của Huawei/Honor đều demo bằng tựa game PUGB Mobile của Tencent và để đạt được hiệu năng cao nhất với tựa game này thì nhà sản xuất thiết bị đã cho chạy giả lập hoặc chạy thật PUBG Mobile hàng nghìn giờ nhờ đó hệ thống sẽ được "dạy" cho cách sử dụng CPU, GPU để tối ưu tựa game này.

Với mô hình học được, GPU Turbo sẽ giúp phần cứng điều chỉnh thông số DVFS (Dynamic Voltage & Frequency Scaling) liên quan đến điện áp đầu vào và xung nhịp xử lý của SoC. DVFS giúp hệ thống thực hiện một tác vụ với điện áp và xung nhịp tối ưu với từng tựa game đã được dạy, làm sao để giữ cho tựa game chạy ở xung nhiệp cao nhất có thể trong khi cân bằng với điện năng tiêu thụ. Điểm khiến Huawei/Honor tự tin về GPU Turbo đó là nó được triển khai trên các SoC có tích hợp nhân xử lý AI (Neural Processing Unit - NPU) và Kirin 970 hay 980 đều được tích hợp NPU nhờ đó thuật toán sẽ có thể chạy nhanh hơn và hiệu quả hơn.

GPUTurboGames1.jpg
GPU Turbo được hỗ trợ trên những chiếc máy dùng SoC Kirin 970 và Kirin 980. Nó được bật mặc định và là một phần thuộc firmware máy thành ra chúng ta không thể chủ động bật hay tắt. Đây chính là khó khăn khi mình muốn đối chiếu giữa 2 tình huống GPU Turbo bật vs tắt. Hiện tại mình dùng chiếc Honor Play được một thời gian và cũng chơi thường xuyên nhiều tựa game như PUBG Mobile và Infinite Ops. Được biết kể từ phiên bản GPU Turbo 2.0 trở đi thì nhiều tựa game đã được bổ sung như Arena of Valor (Liên Quân Mobile), Vainglory, Rules of Survival, NB 2K18 bên cạnh PUBG Mobile và Mobile Legends: Bang Bang.

Tinhte.vn_GPUTurbo-1.jpg
Các game mình chơi trên Honor Play chạy Kirin 970 8 nhân với GPU Mali-G72MP12 và 4 GB RAM LPDDR4X. Mình chủ yếu chơi PUBG Mobile và một vài game casual nhẹ nhàng, điều mình phát hiện ra là với tựa game PUGB Mobile được hỗ trợ tinh chỉnh từ đầu, thiết lập đồ hoạ HD với tỉ lệ khung hình Ultra cho trải nghiệm game ổn định ở 40 fps đúng như những gì Huawei/Honor quảng cáo về tỉ lệ 39,5 fps. GPU Turbo cố gắng giữ khung hình này ở hầu hết các tình huống giao tranh và mình thường chơi nhiều ván liền nhưng hiệu năng hầu như không đổi, riêng pin thì dĩ nhiên tụt 😁.

Tinhte.vn_GPUTurbo-2.jpg
Với tựa game Mobile Legends cũng được hỗ trợ bởi GPU Turbo, mình test nhanh chiều nay và tỉ lệ khung hình của nó cũng ổn định ở 60 fps, vào combat nhiều người bâu lại đánh hội đồng thì đôi khi tụt xuống còn 50 đến 55 fps nhưng sau đó trả lại 60 fps như cũ. Mình thử thêm Vainglory 5v5 (trong video do đợi tìm trận lâu quá mình không demo cho anh em xem được) thì tỉ lệ khung hình của game cũng tương tự như Mobile Legends với 60 fps và thậm chí ít suy giảm hơn. Có vẻ như tựa game này nhẹ hơn so với Mobile Legends.

Tinhte.vn_GPUTurbo-4.jpg
Riêng khi mình thử Asphalt 9 - một tựa game không được hỗ trợ bởi GPU Turbo thì đáng tiếc tựa game này như bị khoá ở khung hình 30 fps với thiết lập đồ hoạ High.

Như vậy với một vài tựa game đang hot hiện tại thì có thể thấy GPU Turbo ít nhiều đều có sự can thiệp. Mình từng chơi game trên nhiều chiếc smartphone khác nhau chạy SoC của Qualcomm từ dòng Snapdragon 660 cho đến cao cấp nhhuw Snapdragon 845. Điểm khác biệt lớn của GPU Turbo là nó giữ cho khung hình ở mức ổn định trong thời gian chơi game dài trong khi đó nhưng chiếc máy chạy SoC dù mạnh đi nữa mà không được thiết kế hệ thống tản nhiệt đủ tốt thì sau vài tiếng chơi, hiệu năng đồ hoạ sẽ giảm do nhiệt phát sinh buộc SoC phải cắt xung xuống để bảo vệ chính nó.

Dòng Kirin của HiSilicon do tích hợp GPU Mali vốn luôn được xem là không mạnh như Adreno của Qualcomm thành ra việc Huawei/Honor tích hợp GPU Turbo là nhằm khắc phục nhược điểm cố hữu của dòng Mali, từ đó mang lại trải nghiệm game tốt hơn trên những chiếc máy dùng SoC "nhà trồng". Tuy nhiên hạn chế cũng rất rõ ràng khi mà GPU Turbo chỉ hỗ trợ vài tựa game, không phải tất cả. May mắn là những tựa game mà nó hỗ trợ hiện tại đều đang hot và cần phần cứng tốt để chơi. Trải nghiệm game tương lai với GPU Turbo như thế nào thì điều này còn tuỳ vào Huawei/Honor bởi chính họ quyết định hỗ trợ game nào.

Anh em có đang xài điện thoại có GPU Turbo và trải nghiệm game trên nó như thế nào? Mời anh em chia sẻ thêm nhé :D.
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vớ vẩn
Ôi, con Honor Play đeo cái ốp đẹp quá.
@tranvutruong vì máy xấu ko ngửi được nên phải mua ốp :'(
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bk9sw Xấu không nhìn nổi, thúi không ngửi được. Mod kết hợp quá hay, ngắn gọn --> máy vừa xấu vừa thúi 😁
imfreak
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bk9sw Mình thấy bạn lại sai thêm lần nữa rồi, lần trước là ở tiêu đề "Làm thế nào để đạt tỉ lệ khung hình (fps) cao khi chơi game trên PC?"

Tại sao bạn lại gọi "Tỉ lệ khung hình đang là 40fps" phải là "Tốc độ khung hình đang là 40fps" chứ.

FPS ở đây là frames per second và là đơn vị của Frame rate và dịch ra phải là "Tốc độ khung hình" mới đúng vì đơn vị của nó đang ở dạng "một thứ gì đó" mỗi giây, giống như m/s, MB/s mình cũng gọi là tốc độ vậy.

Còn Tỉ lệ khung hình phải là Aspect Ratio hay Display Ratio hay Frame Ratio thường được biểu thị ở dạng phân số hay số thập phân ví dụ như 16/9, 16:9 hay 1.7778 và đặc biệt là không có đơn vị (do đơn vị đã bị triệt tiêu khi lập thành phân số ví dụ ở đây là pixel/pixel nên đã mất đi đơn vị).
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@imfreak Vì đây là tinhte
@imfreak đọc tinh tế phải sáng suốt cái nào là pr, chổ nào là thông tin đúng nữa
Game nói chung là vớ vin.
Cuộc sống ở ngoài đã đủ ảo rồi, chui vào game làm gì =.=
@adagioleonard Cảm giác nghe cứ ảo ảo kiểu comment thuyết giáo để câu unlike với gạch đá sao sao ấy
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Ở ngoài khi bị giết là ko còn đường sống lại chiến tiếp bác ạ. Thà chui vào game ảo tí còn hơn.
@lehongxuan huhu cám ơn bác đã đồng cảm :oops::oops:
@quyetbuu991 Muốn hết buồn thì ko chơi game nữa là hết. 😁
sunrise13
ĐẠI BÀNG
5 năm
cũng là 1 giải pháp hay
Quá xá lố lăng
rosejaooh
TÍCH CỰC
5 năm
Mate 20 Pro chơi Asphalt 9 thua Pixel XL 😁
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Có AI chắc là tốt rồi. Chắc tối ưu phần cứng tốt hơn . Chơi game toàn 60 fps đúng là bá đạo. Máy lại còn mát hơn với tiết kiệm pin nữa chứ
Cả trang tinhte không có nổi chuyên mục hãng huawei thì cũng chả mấy thiện cảm với hãng này, toàn đi qc 3 cái dt chả thấy ai xài 1 tuần 5 6 bài. Muốn đánh giá nó tốt hơn hay thua kém hơn thì phải có MỐC làm chuẩn, là 1 cái đt với cấu hình đi theo cái giá đó thì mới đưa ra nhận xét nó ổn hay không, hay mang pocophone đem so chụp ảnh với note 9, nó phải lược bỏ phần nào để bán đc giá rẻ chứ mang cái 8tr có chip845 ram4 12mpx vs 20tr cùng cấu hình vs cam tốt hơn rồi kết luận không nên mua cái 8tr vì nó chụp xấu hơn, hay thât! ^^
Nhân779
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhtuanbmt95 ơ cay cú gì thế bạn , phần mềm hay thì khoe chứ , con nào tầm trung chơi mượt hơn , chụp hình ko thua SS ghẻ đâu nha
@Nhân779 Thêm 1 tay đọc chưa hết, bạn là fan huawei hay bpbone, nếu là huafan đọc lại comment rồi hãy xem bạn phản kháng bình luận của mình đã đúng hay chưa mà cay cú gì, mình xài mate 20 pro chứ ko phải honor play cùi bắp nhé
@Nhân779 Đọc phải cho thấu, nếu là huafan bạn có thắc mắc tại sao tinhte nó ko có chuyên mục riêng cho HW ko, bạn đã hiểu những gì mình nói chưa mà hàm hồ kêu cay cú, còn ví dụ lấy pocophone 8tr mà so vs note 8 9 trên 20tr chứ ko phải mang hornor play đem so, làm ơn lần sau thấy bình luận dài đã đọc thì đọc hết và kỹ vào dùm đọc đc nửa vời thấy đụng chạm xuống comment luôn thì thôi hư hết hợp đồng nhé bạn, ko làm ăn lớn đc đâu
@ngminhman123 Ý bạn ấy là cái đt khác cơ 😁
Spirit_Love
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho minh hỏi bạn @bk9sw dùng phần mềm gì để hiện fps ingame nhỉ 😁
@Spirit_Love GameBench nha bác :D
@bk9sw Phần mềm này ió ko có nhỉ bác. Chán ghê. Định test con X xem đc bao nhiêu, có ổn định trong thời gian dài hay ko.
Trên ios có phần mềm nào tương tự ko bác.
cati99
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy biểu đồ vẽ không theo tỉ lệ, ảo.
@cati99 biểu đồ của mấy hãng lúc nào cugnx có yếu tố PR, xem vui là chính 😁
@cati99 hơn có 5-10% mà vẽ như 30% 😁:D:D
thaiviet2536
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tuyệt
upkey1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
như pubg mobile fps đâu được tăng đâu dù có để ultra.
muốn fps cao chỉ có để graphic Smooth và FPS Extreme thôi
chim say
TÍCH CỰC
5 năm
thấy ngon mà có tai thỏ nên nghỉ
suhaothui
ĐẠI BÀNG
5 năm
bác mod test hộ liên quân mobile xem mở đc 60fps ko ? vào hang cearsa combat 5vs 5 có bị drop fps ko ? nếu ko tụt ngưỡng <5 fps thì máy oke game ko bàn cãi
@suhaothui nó đã support rồi đó, tiếc là mình hok có chơi liên quân 😁
Trò mèo, AI mà làm tăng hiệu năng GPU được thì NVIDIA với AMD dùng lâu r.
Dù là vẫn còn kém nhưng cảm giác là Qualcomm đang đào hố chôn mình, kiểu vết xe đổ như Intel, ngày càng để các đối thủ cắn mất thị phần
Các trò khác ko chơi, chơi mỗi pubg. Nếu fps đạt được như mod test thì rõ ràng ngon hơn snap 660, thậm chí 710 trong cùng tầm giá với con honor play. Con 660 mình chơi nóng rất nhanh, có khi sụt xuống 20 fps thiết lập high
@If you dont mind bản chất là test mấy cái game nó support xem thế nào là chính, giữ đc fps là mừng rồi 😁
Bin điệu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đây là chiêu trò của nhà sx để bán được hàng đây mà
Monster177
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ốp của mod đẹp ghê 😔
@Monster177 100k quẹo lựa, tìm đâu cũng có =))
@Monster177 Đẹp thì sao lại buồn hả bác 😁
@bk9sw "quẹo lựa" là gì ạ ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019