Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bạn còn dùng Grab không? Mời chia sẻ về trải nghiệm "đáng nhớ" nhất mà bạn đã từng có

zyzy1908
22/11/2018 4:27Phản hồi: 280
Bạn còn dùng Grab không? Mời chia sẻ về trải nghiệm "đáng nhớ" nhất mà bạn đã từng có
Từ ngày Uber rời đi, dù có nhiều người mới nhưng Grab vẫn gần như độc quyền thị trường bởi sự lớn mạnh của nó. Tuy nhiên, gần đây, liên tiếp các chính sách của Grab khiến cho tài xế lẫn khách hàng bất mãn như việc trước đó, ví Moca chỉ add được thẻ ATM, trong khi rất nhiều người chỉ có thói quen dùng thẻ tín dụng. Sự phản đối của số đông người dùng đã khiến Grab phải lên tiếng xin lỗi và khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bất cập khiến cho người dùng khó chịu. Ngoài ra, do chính sách của Grab dành cho tài xế, vô tình ảnh hưởng đến thái độ của tài xế đối với chính những khách hàng, ví dụ điển hình là hiện tại bắt GrabCar rất khó khăn.

Ngoài ra, về phía tài xế, mình đồng ý là có người tốt người xấu. Nhưng có những trường hợp xấu ngày càng nhiều, nhất là ở tài xế GrabCar như không thích thẻ, chỉ thích tiền mặt, không thích gần mà chỉ thích đi xa, nhận cuốc xe nhưng không gọi điện thoại/ không hủy rồi cứ chạy lòng vòng. Rất nhiều vấn đề tồn đọng.Hiện chỉ có Go-Viet là có sức cạnh tranh nhất nhưng tiếc là vẫn chưa có thanh toán thẻ và đặt xe hơi. Trước những vấn đề trên, rất nhiều bạn bè của mình đã tuyên bố cạch mặt Grab đi taxi truyền thống. Vậy còn anh em, anh em vẫn còn dùng Grab chứ? Anh em đã từng gặp một tình huống khó chịu nào khi đi Grab chưa? Mời anh em chia sẻ. Cảm ơn anh em.


Mình xin phép chia sẻ một chút câu chuyện cá nhân của mình. Những ví dụ trên mình nói với anh em, hầu như bản thân mình đều gặp qua. Nhưng sự thật là mình cũng không muốn phá miếng cơm của ai nên hầu hết mình đều nhịn, im lặng. Hơn nữa, mình biết cái gì cũng có tốt xấu, và mình cũng gặp được người tốt không ít lần. Tuy nhiên, gần đây nhất, một tình huống quá shock đã khiến mình lần đầu report lên tổng đài.

Xin phép copy nguyên văn mình đã chia sẻ trước đó trên Facebook. Có tí tếu táo cho câu chuyện dễ đọc hơn. "ÔNG NỘI GRAB!!! Sáng gặp ông nội đúng nghĩa khi bắt Grab Bike, khiến mình phải hủy cuốc lúc tài xế đang ở ngay trước mặt. Bình thường cũng gặp 1 số tài xế thiếu lịch sự nhưng chưa bao giờ gặp phải người bất lịch sự đến mức khiến mình phải điên máu như thế này. Thái độ đúng kiểu ông nội mình thiệt. Gần đây, mình liên tục sử dụng Grab để đi làm và di chuyển, chắc phải mấy tháng rồi không đi xe máy. Vậy nên, mình gặp rất nhiều loại tài xế và mình công nhận có nhiều bác tài rất dễ thương. Còn mình? dạ, em cũng may phước được làm khách hàng Platinum của Grab. Trước khi chuyển sang dùng thanh toán thẻ gần đây, khi thanh toán tiền mặt, lúc nào em cũng đưa chẵn tiền cho cuốc xe và không lấy tiền thừa. Bất kể như thế nào, em vẫn thường đánh giá 5 sao cho tài xế. Nếu thấy tài xế quá xa chổ mình, em đều chủ động hủy cuốc.

Quay lại hồi ức đen thui sáng nay! Vốn là hôm hiếm hoi dậy sớm đi làm, tâm trạng đang rất tốt mà giờ máu lên tới não. Tài xế đến nơi. Đậu lệch mấy căn nhà, không đúng ngay địa chỉ, cũng không hề gọi điện thoại cho mình. Ok, không sao, mình đi bộ lại tí. Nhưng, lúc đó có 1 anh Grab khác chạy vào. Cùng lúc xuất hiện hai xe Grab, mất nhiều lắm 1 phút mình lăn tăn không biết xe nào. Vừa định đi thêm vài bước để nhìn được biển số thì bị ông nội chửi vào mặt kiểu book xe xong ko nhìn biển số, blabla, hằn học khó chịu. Dạ mình cũng tận tình thông não rằng "chú ơi, chú đậu chiều như vậy, xe máy làm sao con nhìn được biển số". Mà thà là ổng gọi đt cho mình đi thì thái độ, chưa gọi được nửa cuốc đt, lúc mình phân vân thường tài xế hay gọi cho mình biết là ai mới đúng. Ổng ko thèm gọi còn chửi ngược? Mai mốt nhờ ông chú lắp luôn biển số xe máy phía trước cho khách nhìn rồi đỡ thái độ.

Mình cũng cố kiềm máu nóng, đi lại xe. Dạ chú vẫn cứ lèm bèm thái độ kèm 1 khuôn mặt như mình mới đốt nhà ổng. Rồi, cầm cái mũ đưa cũng không được nhẹ nhàng gì mấy. Mình mới hỏi "vậy chú muốn như thế nào chú ơi?" Đù, ổng ko thèm ngó mặt. Tiếp tục dùng giọng nặng nhẹ để quát mình lên xe. Trời địu. Đến đây là hết chịu nổi, trả cái nón, dạ thôi, con bắt xe khác.

Ông chú lớn tuổi, mình cũng cố nhịn hết cỡ rồi. Nhưng sáng ra, ai chọc gì chú mà chú lại đi bổ bả trong mặt người khác. Theo đánh giá của mình và a Grab còn lại, đúng kiểu loại người thiếu lịch sự, chỉ vì thấy mình xuýt nhầm xe a Grab kia, phân vân có tí mà thái độ kiểu vậy.

Lạy hồn chú, con thì con sợ mấy kiểu trả thù này kia lắm. Nhưng bất lịch sự như vậy, con xin phép được lần đầu gọi lên tổng đài Grab để gửi gắm vài dòng."
280 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chỉ khoái xài Uber, tiếc là giờ Uber nhập vớỉ Grab rồi! Hiện trong máy mình vẫn cài Grab nhưng chưa từng đặt chuyến lần nào nên chưa có bất cứ kỷ niệm nào! Gần đây mới cài thêm Goviet, để đợt tới có nhu cầu sẽ đặt thử chuyến & trải nghiệm coi sao :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@minhhq1980 Thiệt chứ xạo mần chi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
minhhq1980
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Ý là ku trên chém đó. Điển hình khuya hôm qua mới đón Grab tại sb TSN về Bà Chiểu:
Screenshot_20181128-102223.png
@crazysexycool1981 Tôi đánh giá Grab là một doanh nghiệp nên bị tẩy chay đi: Ngoài việc đối xử với đối tác tài xế không ra gì, hay chặn khi tài xế sắp đạt chỉ tiêu nhận thưởng thì với khách hàng cũng KHÔNG RA GÌ. Tôi là khách hàng đi rất lâu và thường xuyên nên tôi mua 2 gói: Tổng 2 gói là 80 mã - Nhưng khi có dịch COVID phía GRAB đơn phương DỪNG DỊCH VỤ lúc tôi đang còn nửa tháng hợp đồng và 60 Mã chưa đi đến.
Vì không biết đến khi nào mới tiếp tục đi lại nên tôi không thể gia hạn các gói ( mặc dù tôi muốn tiếp tục dùng gói đã duy trì rất lâu ). Đã nói rõ với chúng nó là tôi không thể cứ ra hạn vô biên khi chúng nó đang không cung cấp dịch vụ như thế mà chúng nó như ĐIẾC. Ý nó muốn là tháng nào khách hàng cũng CÚNG NẠP đầy đủ cho DOANH THU của chúng nó rồi 5 tháng sau mới mở lại thì lúc đó 1 tháng khách hàng cũng phải sử dụng cho hết 300 Mã tồn đọng
ĐÚNG LÀ BỌN ĐỂU HẾT SỨC ĐỂU. NÊN TẨY CHAY CHÚNG NÓ ĐỂ CHO NHỮNG HÃNG CÓ TÂM HƠN LÊN NGÔI.
@Đỗ Mỹ Hảo Anh Hờ hờ bạn ko đi kệ bạn. Tôi vẫn đi vì tôi ko thấy vấn đề j
Cuộc đời là thế
Chẳng có cái gì mượt mà 100% cả
Cho dù tự lái xe, đi taxi, uber, grab, xe ôm... cái gì cũng sẽ có chút rắc rối.
Tưởng từ nhà mặt tiền lên chung cư để khỏi ngập mà mưa to, chung cư xây không tốt thì nước nó cũng vào thôi 😁
@KIẾM PHÁP Ấn tượng nhất lần gọi Vinasun, mình gọi bằng app và 2 tài đến, tuy nhiên mình chỉ thấy 1 người trên ứng dụng, khi lên đúng xe trên ứng dụng và bị người còn lại gọi điện chửi.
boything
TÍCH CỰC
5 năm
@KIẾM PHÁP Xin lỗi bác nhé. Bây giờ không có vụ khách hàng là thượng đế cả. Nếu là thượng đế thì bay lên trời mà sống, đừng xuống cỗi phàm rồi làm vể ta đây trả có mấy đồng xu mà làm thượng với chả đế.
Buôn bán thì thuận mua vừa bán. Khách hàng có 5,7 loại , người bán cũng có người tốt kẻ khó ưa.
Bạn bỏ tiền ra mua dịch vụ, người cung cấp dịch vụ người ta cũng phải bỏ công sức mới lấy được tiền bạn. Chứ bạn không bỏ tiền không mà không nhận lại bất cứ gì.
Mình đi grab, uống caphe , vào ngân hàng hay thậm chí mua nước của bà bán nước lề đường.... Mình là người trả tiền nhưng vẫn quen miệng nói tiếng Cảm ơn.
Hãy là 1 khách hàng văn minh. Chứ đừng là 1 khách hàng hống hách. Người buôn không có bạn vẫn sống được bạn àh.
@boything Vâng, bạn nói không sai, nó rất đúng ở thời kinh tế b/cấp không cần k/hàng. Kinh tế thị trường thì khác. Nên hiểu k/h là thượng đế ở khía cạnh tích cực. Bạn nêu vấn đề k/h mất lịch sự hoặc cư xử cực đoan gì đấy với người bán thì xin thưa, sẽ có bộ phận đảm trách xử lý việc này hoặc xa hơn nữa là P/luật can thiệp. VD: k/h đến "quậy" cửa hàng bán điện thoại. Thì người bán sau khi đã dùng hết cách để đối đãi một cách lịch sự, nếu không hiệu quả thì ok, có ngay lực lượng bảo vệ cửa hàng ra tay, hoặc C/quyền đ/phương ra tay. Người bán tuyệt đối không nên manh động, vì chức năng nhiệm vụ chính của người bán hàng là tiếp đón k/h và phục vụ k/h chứ không phải là đối đầu với k/h. Tất nhiên những tình huống bất khả kháng xảy ra ngoài ý muốn như cửa hàng bị cướp, hoặc đốt phá...thì miễn bàn.
buihai
CAO CẤP
5 năm
Nhớ nhất là vụ gọi 1 ông Grab nhận cuốc, chờ mãi vẫn thấy đứng ở 1 điểm gọi điện thì kêu hư lốp không đi được bắt mình cancel,

Gọi xe khác xong đi qua thì thấy ông Grab đang đứng đấy uống nước mía, chắc cò quay vì thấy cuốc ngắn ít tiền nên giở trò bẩn
minhhq1980
TÍCH CỰC
5 năm
@linhsonnguyen Họ còn tính để được thưởng nữa. Lỗ ít nhưng đủ tiêu chuẩn được thưởng thì cũng ráng chạy chứ ngu gì bỏ??
@linhsonnguyen Ông lý luận khôn hết phần thiên hạ, vừa muốn xe xịn để vừa kinh doanh vừa đi chơi, lại vừa muốn nhận chuyến xong khách hủy hộ.
Loại tài xế như vậy tôi cũng thi thoảng gặp, ông nào gọi điện nói thành thật thì tôi hủy hộ, chứ còn loại cò quay thì nhất quyết không. Nhà lúc nào cũng 2 3 cái điện thoại, không đặt máy này thì đặt máy khác. Thích chạy loanh quanh cò quay thì cứ thì gan cho chạy.
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Vẫn dùng đều.
Khó chịu nhất là mấy thằng tài láo hay nhận cuốc rồi lúc sau chắc nhận được cuốc khác cứ call nhờ huỷ chuyến vì lý do xe nó thủng lốp này nọ - Không bao giờ thoả hiệp với bọn đó; Nó muốn huỷ chuyến thì nó tự huỷ thôi.
@alex.hn Mình cũng có chung suy nghĩ như bạn, không hiểu sao nhiều ae trong này luôn miệng nói về "thông cảm" với "miếng cơm manh áo" được. Quy định đặt ra đúng thì làm, sai phải chịu trách nhiệm. Bịa đặt và nhờ vả lách luật lại được dung túng do những suy nghĩ kiểu đó của nhiều ae.

Mình đã từng phải hủy liên tục 7 chuyến kiểu nhờ này, và sau đó thấy việc đặt xe ở những địa điểm khác cũng khó khăn hơn. Không muốn thỏa hiệp nhưng vẫn phải hủy để đặt chuyến khác, không ngồi nhây vs mấy bác tài đc.
@alex.hn cái lí do thủng lốp xài nhiều thật đấy
tdt.lol
TÍCH CỰC
5 năm
@alex.hn Tùy trường hợp chứ bạn. VD như cao điểm nổ cách 2km tài nào đón đc. Bên này sông nổ bên kia sợ ai đón đc. Với mình. Tài nhờ thì m hủy thôi, bơm xe khác có ngày 😃
đã xóa vì k có thẻ ATM...sau khi Uber rời đi thì ngày trc thi thoảng xài giờ thì có động lực để bỏ hẳn
nhớ nhất là hôm kia nè. mưa to quá 2 đưá núp mưa xong vào mời ăn tối, rồi chở ngược về. nó không hoàn thành chuyền chừ 20k, bao lại nó bát bún bò 35k.hahaha
Mr.Flex
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn nhớ cái app của Uber - chính xác từng chi tiết. Ngày đầu qua dùng Grabcar, giật mình thấy cái xe trên map nó đang chạy cái phi vèo qua vài toà nhà làm giật mình. Và đến nay thì Grab apps vẫn thế, chưa thể khá lên được, dù có đỡ hơn !
Vẫn dùng nhưng ko có kỷ niệm gì cả vì toàn đi những quảng đg khá gần.
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Grab ngậm 500k nạp trước của tôi trong 4 tháng, ko cho thanh toán bằng số tiền này. Đến tuần rồi mới trả lại.
Không lẽ chửi thề thằng Grab trên diễn đàn Tinh Tế. Thui, kiềm lại.
@duytungspkt Bác giống em nạp xong nó báo không cho thanh toán = pay, tưởng mất 2l lâu rồi. Sau vụ moca nó nhắn tin trả lại nhưng mình ghét cái tk quên mẹ pass đăng nhập 😔((
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
@duytungspkt Me too. Mình ko xài atm, nên kêu nó trả tiền trong grabpay lại, nó quăng cái link mở app grab kêu điền thông tin thẻ atm để nhận tiền. Bó tay. Có thẻ atm thì tui lấy tiền về làm j? Sao ko kêu nhập thông tin tk ngân hàng để chuyển tiền?
minhhq1980
TÍCH CỰC
5 năm
@beluxubu Bạn có thể chọn phương án nhận gói khuyến mại 30k xài dần.
anh3vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhưng mà đi taxi còn sợ hơn bạn ạ. Grab dạo gần đây thấy giá cũng không còn tốt nữa
Cho_Chet
TÍCH CỰC
5 năm
Mình dùng thường xuyên luôn. Trộm vía chưa gặp phải tình huống nào quá đỗi nghiêm trọng. Khả năng mod hôm đấy chưa make up nên bác tài kia hơi "chịu khó" tí...:d
@Cho_Chet Chắc makeup chưa thành công 😃 hoặc bác tài bị vợ cử và mod tới ngày khó ở, 2 cái cộng lại nên kinh thiên động địa 😃
@Cho_Chet Do bạn hiền hoặc dễ tính nên bản thân bạn thiệt mà bạn chấp nhận thôi, thành thật đi, có để ý cái thái độ bọn chạy thuê chạy mướn đó khi mình dùng GrabPay hay đổi điểm không? Vài trường hop thấy cuóc ngắn bọn Car lái thuê chạy mướn này cũng khó chịu lắm, buoc lên xe cái thấy thái độ khó ở rồi? Để ý coi, phải vậy không? Đúng chưa?
10 chuyến cũng gặp 1 2 à, có gi đâu ma giấu? Cho nó tốt lên thôi, chậy thuê phải vui vẻ lich su chút.
@Cho_Chet bác tài đó là 1 ông chú lớn. mình đeo khẩu trang.
Mình vẫn xài Grab. Thấy chưa bao giờ phàn nàn về cái gì cả. Có lẽ do mình sống và làm việc ở khu trung tâm của Hà Nội.
Chưa xài cái gì ngoài Grab dù trong danh bạ có đống contact các hàng taxi phòng bất chắc.
@vnstockguru mong là bạn luôn gặp may mắn như vậy nhé!
@vnstockguru e chuyển qua xài go viet, giá đang trong đợt km nên vẫn rẻ, hình như vẫn còn km dưới 6km là còn 10k nhưng ấn lúc đc lúc ko.
nhemdaika
TÍCH CỰC
5 năm
còn có fastgo nữa, qua thấy cu em nói chuyện nhưng chưa thử dùng 😁
holokids
TÍCH CỰC
5 năm
Toàn cò quay cuốc ngắn ko đi...
@holokids Ngắn thì đi bộ cho khoẻ người . Tốt tim mạch.
valve
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ nắng bể đầu đi bộ chắc tốt cho tim mạch?
power1
TÍCH CỰC
5 năm
Một góc nhìn hay: (Nguồn: FB Nathan Việt Phương)

Mấy ngày gần đây trên Facebook rất hot về vụ việc kiện tụng giữa Grab và Vinasun. Đa số cư dân mạng auto chửi chính phủ ngăn cản 4.0 cũng như chửi Vinasun bố láo vì kiện thằng Grab vô lý. Vì từng có thời gian tìm hiểu về hoạt động của Uber và Grab ở cả VN lẫn trên thế giới nên tôi sẽ dành thời gian viết một chút về bản chất vấn đề và một cái nhìn khác của hai sự việc nói trên để hi vọng rằng ít ra thì những bạn bè trong friendlist hiểu rõ hơn.
Đầu tiên phải khẳng định rằng tôi là một fan nhiệt tình của Uber, Grab và khái niệm nền kinh tế chia sẻ (sharing economy) bao gồm cả những thằng như Lyft, AirBnB, Getaround, TaskRabbit nói chung. Những app này cách mạng hóa những ngành già cỗi như giao thông, du lịch., khách hàng có nhiều thông tin hơn, nhiều sự lựa chọn hơn và có nhiều quyền lực hơn.
Người dân VN vốn trong đầu luôn có xu hướng ghét chính phủ cộng sản và ủng hộ tư bản tự do (trước đây tôi cũng như vậy thôi) ko thèm để ý tới cốt lõi vấn đề hoặc do đang tận hưởng giá rẻ nên cố tình ko thèm quan tâm. Nhưng đây thứ tư duy cực kì nguy hiểm, số đông ko phải lúc nào cũng đúng và vì dân mông muội nên mới cần chính phủ can thiệp.

1. Cần phải khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải (DNVT) nhưng đội lốt công ty công nghệ để giảm chi phí bằng các cách trốn thuế, trốn nghĩa vụ xã hội với người lao động… Bản chất của môi trường cạnh tranh kinh doanh là phải công bằng, thế nhưng từ khi khai sinh ra tới giờ Uber sau đó là Grab dựa trên nền tảng pháp lý còn lỏng lẻo và chưa theo kịp công nghệ để cạnh tranh một cách rất lưu manh, tôi sẽ dần dần vạch mặt bọn tư bản chơi xấu này.
Nếu Grab chỉ đơn thuần là app công nghệ, chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm để kết nối hành khách với tài xế như nó vẫn ra rả thanh minh, thì nhiệm vụ đơn thuần của Grab chỉ để kết nối hai bên là hết, còn việc thỏa thuận đi đâu về đâu, giá cả ra sao, thanh toán thế nào sẽ do 2 bên tự thoả thuận. Thế nhưng Grab quản lý tài xế, điều xế cho khách, áp đặt mức giá, thưởng phạt tài xế dựa trên các chỉ số, vậy nếu ko phải là kinh doanh taxi thì nó là cái gì? Cái app của nó thực tế chỉ thay thế cho cái tổng đài bằng cơm của mấy thằng Vinasun và MaiLinh và nhờ công nghệ cao nên có tính ưu việt và thuận tiện hơn trong việc đặt xe mà thôi còn mọi bản chất và sự việc đều ko hề thay đổi.

Có một cách so sánh hơi tục nhưng rất thú vị và hài hước mà tôi đọc được của một anh bạn trên FB, nếu thằng Zalo bây giờ chỉ là app giao tiếp bằng Internet thì nó đúng đơn thuần là một app công nghệ, các em cave trên đó quảng cáo hàng họ đi khách thì các em tự dùng zalo tìm khách, zalo ko can thiệp. Nhưng nếu zalo quản lý danh sách cave, điều cave cho khách dựa trên địa điểm, tự áp đặt giá cả đi khách, thỏa thuận ăn chia % với các em cave, rồi thì cho khách chấm điểm các em cave dựa trên service. Nếu Zalo làm tất cả những điều trên rồi lại bảo rằng app chúng tôi chỉ là app công nghệ, chúng tôi ko làm môi giới mại dâm thì nghe có ngửi được ko?

Cuối năm 2017 tòa án công lý châu Âu đã ra phán quyết cụ thể coi Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Nhật Bản cũng đã quy định điều này từ lâu. Chỉ cần google bạn sẽ thấy một loạt thông tin chống lại Grab trên khắp thế giới, ko lẽ bọn tư bản này cũng toàn lũ ngu? Thực tế thì chính phủ VN từ năm 2015 đã cực kì cởi mở với mô hình thí điểm taxi công nghệ này, cởi mở một cách đáng ngạc nhiên! Thế nhưng thí điểm kết thúc rồi thì tới lúc phải ra luật mới để đảm bảo sự công bằng trong ngành vận tải.

2. Mọi người nhầm lẫn là việc Vinasun kiện cáo thằng Grab là kiện ngu, chậm đổi mới cạnh tranh ko lại nên giở trò bẩn kiện cáo, rạch mặt đòi tiền như Chí Phèo. Sai lắm! Tất cả các DNVT kinh doanh taxi đều phải tuân thủ luật pháp nhà nước VN mà Grab thì đang làm ngơ để giảm chi phí như (1) taxi có niên hạn sử dụng cũng như thời gian kiểm định ngắn hơn (2) số lượng taxi đăng ký bị giới hạn bởi quy hoạch giao thông của mỗi tỉnh thành, điều này để hạn chế tắc đường là tốt cho người dân (3) taxi phải đóng BHXH và BHYT cho tài xế. Như nói ở trên Grab là DNVT nhưng lại đu dây như một thanh niên công nghệ, cạnh tranh ko công bằng gây thiệt hại tới các hãng taxi, ở đây chỉ có Vinasun là quyết liệt và “đanh đá” nhất nên đâm đơn kiện Grab, vấn đề là Vinasun phải chứng minh được hành vi của Grab đã gây thiệt hại thế nào tới hoạt động kinh doanh của Vinasun

Cần phải nói thêm, quyền được hưởng BHXH và BHYT của người lao động là thứ mà dân lao động cả thế giới đã phải đấu tranh hàng trăm năm mới có được, nó là cái thứ mà các bạn đang đi làm cũng như bố mẹ các bạn được hưởng với hi vọng về một tương lai ổn định sau khi hưu trí cũng như đảm bảo về y tế. Bây giờ các bạn chỉ vì ham giá rẻ mà ủng hộ Grab dần trở thành độc quyền và đứng trên luật pháp như hiện nay tức là đang ủng hộ việc tài xế lái Grab mà ko được bảo hiểm, nếu nhỡ may có ốm đau hay tai nạn về nằm một đống, ko có ai gánh vác kiếm tiền nuôi gia đình, về già cũng ko có lương hưu. Các bạn có thể vô cảm nhưng những tài xế đó chính là cha là chồng là trụ cột gia đình của biết bao người trong cái xã hội này đấy! Đừng cổ vũ việc người lao động bị bóc lột trên chính đất nước của mình.

3. Grab và Uber chiếm lĩnh thị trường bằng chiêu bài phá giá thị trường, phá giá tức là giá tiền khách trả cho một chuyến đi thấp hơn chi phí thực tế cho chuyến đi đó. Chúng nó phá giá được bởi vì chúng nó có tiềm lực mạnh, chấp nhận lỗ để đập chết tất cả đối thủ cạnh tranh thống lĩnh trị trường. Nhưng các bạn tưởng chúng nó tử tế sẽ nâng niu chăm sóc bạn mỗi ngày à? Nhầm nhé. Tới khi nào nó đã là kẻ khổng lồ chiếm hết thị phần rồi thì khách hàng cũng chỉ là miếng thịt cho chúng nó xơi thôi, chúng nó thích chén kiểu gì thì chén, lúc đó chúng nó mới kiếm tiền để bù lại chi phí lỗ ban đầu đã làm các bạn sung sướng! Cái cảm giác độc quyền này người dùng đã phải nếm trải khi Grab mua lại Uber, ít khuyến mãi hơn và giá thành tăng, và nó sẽ còn khủng khiếp hơn khi nào Vinasun và Mailinh phá sản hết! Mà nói đến chuyện Grab mua lại Uber nó mới thể hiện hết bản chất lưu manh khốn nạn của hai thằng tư bản chó này, để tôi kể cho mà nghe
Khi mới vào thị trường thằng Uber nó gọi tài xế với cái tên mỹ miều là “đối tác”, nó thúc giục hỗ trợ tài xế cắm nhà, vay ngân hàng mua xe để chạy, hứa hẹn các mức thu nhập trên trời, “mật ngọt chết ruồi” để cánh tài xế cắm đầu vào làm nô dịch. Tới khi cảm thấy có lợi khi bán lại cho Grab thì chúng nó âm thầm thỏa thuận với nhau, giấu như mèo giấu cứt, rồi đùng một cái nó quăng cái thông báo là ngày mai Uber chính thức dừng hoạt động tại VN, các “đối tác” muốn chạy xe tiếp thì đăng kí với Grab nhé, mặc kệ các “đối tác” ra sao thì ra, Grab nó muốn thịt các đối tác thế nào thì thịt, tăng mức phí từ 20% lên 27% thì các “đối tác” cũng tự đi mà chịu nhé, tao ôm tiền rồi tếch đây hê hê. Những lời hứa hẹn trước đó chỉ như gió thoảng, vì người lao động làm gì có hợp đồng lao động, làm gì có nghiệp đoàn làm gì có tiếng nói quyền lợi gì, thích là cắt, tài xế chết dở mặc kệ tài xế.

Khốn nạn với các “đối tác”chưa đủ, chúng nó còn dám khốn nạn với cả chính phủ mới sợ! Theo luật chống độc quyền ở VN thì tất cả các vụ sát nhập tạo nên một doanh nghiệp nắm hơn 30% thị phần thì đều phải báo cáo với chính phủ trước khi thực hiện mà khi đó thị phần Uber và Grab cộng lại hơn 90% thị phần taxi công nghệ, nhưng thằng Uber và Grab mặc kệ chính phủ VN đấy, tao cứ sát nhập rồi thông báo sau làm gì được tao hê hê. Khốn nạn cái là khi bị tra hỏi về việc ko thông báo, Grab nó trả lời ráo hoảnh là khi đó thị phần vận tải taxi của hai đứa em còn dưới 30% mà, việc gì phải báo cáo anh! Ôi thế mới tài, thế mới lộ rõ bộ mặt tư bản chó ra, mồm thì ra rả chúng tôi chỉ là app công nghệ, nhưng mà nếu cần thì tôi lại báo cáo thị phần của taxi nói chung trong đó chúng tôi dưới 30%, ô thế tóm lại chúng mày là app công nghệ hay cty taxi? Đấy là còn chưa kể việc sát nhập nhưng ko hề đề cập tới trách nhiệm thanh toán khoản nợ thuế 53 tỷ của Uber, chính phủ chả biết đòi Grab hay Uber, truy thu tới cả năm giời mới đòi lại được. Đấy, sau khi bị chúng nó nhổ thẳng vào mặt như thế thì chính phủ VN mới trắng mắt ra, cứ tưởng bọn tư bản công nghệ cao chúng nó minh bạch tử tế lắm, ai dè còn lưu manh hơn cả mấy thằng Vinasun Mailinh, thế nên là trước đây quy định thì khác nhưng sau đó chính phủ VN mới lật cái lồng bàn đưa ra NĐ 86 rọ ngay mõm thằng Grab vào thành DNVT kinh doanh taxi. Tôi là tôi thấy hả hê lắm!

Hầu hết mọi người thích đi Uber và Grab vì xe mới, sạch sẽ, tài xế lịch sự nhưng mọi người ko nhìn thấy rằng đó hoàn toàn là những thứ mang tính thời điểm. Grab dùng mật ngọt dụ dỗ được bao tài xế vay tiền mua xe mới chạy với lời hứa thu nhập 3-40 tr, nhiều người thậm chí bỏ công việc hiện tại dồn tiền mua xe để chạy Grab. Khi mà mật ngọt ko còn đáng tin, xe mới cũng sẽ thành cũ bẩn thỉu, lái mới ban đầu lịch sự cũng sẽ thành lái xe taxi chuyên nghiệp như bao đồng nghiệp Vinasun khác. Mọi việc sẽ diễn ra rất nhanh thôi và gần đây ngày càng có nhiều than phiền về chất lượng cũng như sự an toàn của Grab là minh chứng rõ nhất cho việc này. Grab độc quyền rồi thì mọi thứ ko biết có tồi tệ hơn việc nhiều hãng taxi truyền thống vẫn phải cạnh tranh với nhau như trước kia ko? Có lẽ chỉ có thời gian mới trả lời được điều này.

Còn nhiều điểm tôi muốn nói lắm nhưng thôi dừng ở đây chứ ko nói tiếp các bạn lại bảo tôi viết sớ thì bỏ xừ. Tóm lại là chẳng ai cấm Grab hay thằng công nghệ cao nào kinh doanh trên cái đất VN này cả, nhất là nó mang lại cái lợi cho người tiêu dùng và tạo thêm cạnh tranh. Thế nhưng kinh doanh là phải công bằng và sòng phẳng, kinh tế thị trường nhưng phải có sự quản lý của nhà nước và có khung pháp lý phù hợp nếu ko là sẽ biến tướng ngay. Cuộc sống này chẳng có thằng nào làm kinh doanh là tự nguyện tử tế cả, phải có quản lý chặt chẽ thì chúng nó mới chơi đúng luật. Đối với mô hình kinh doanh mới và tiên tiến như Grab cần phải rất linh hoạt trong khâu pháp lý và chế tài, có lẽ phải định ra một loại hình kinh doanh mới, ko thể bắt ép quản lý như taxi truyền thống, nhưng cũng ko thể coi như doanh nghiệp công nghệ phần mềm được!
Còn các bạn, những người tiêu dùng thông thái, ham rẻ nhưng cũng đừng vô tình cổ vũ cho việc ngân sách bị thiệt hại do trốn/lách thuế, doanh nghiệp bản địa làm ăn tuân thủ pháp luật bị cạnh tranh bất công gây thiệt hại, người lao động chân chính bị bắt nạt và bóc lột, để rồi tới lúc chúng nó giữ vị thế độc quyền rồi thì người tiêu dùng cũng chỉ là miếng thịt trên thớt cho chúng nó chén thôi.

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, Grab gian lận thì taxi truyền thống cũng lưu manh ko kém, sự có mặt rất cần thiết của những thành phần mới như Grab góp phần tích cực tăng tính cạnh tranh và là động lực để các hãng vận tải cải thiện chất lượng dịch vụ. Với người tiêu dùng, đơn giản là cứ thằng nào rẻ hơn chất lượng dịch vụ tốt hơn thì ta dùng, tôi ghét nó lắm nhưng khi nào đi so giá nếu giá rẻ hơn thì tôi vẫn đi hehe tội gì! Nhưng dù có dùng thằng nào thì cũng phải có một nhận thức đúng đắn và đầy đủ về vấn đề này, ít ra để ko bị những con bài truyền thông của cả hai bên xỏ mũi!
Share ko cần hỏi để thông não cho nhiều người đang có suy nghĩ lầm lạc
@power1 Thực ra quan điểm bạn đưa ra khá khiên cưỡng. Nhìn từ góc độ thuế thì grab đúng, thực chất mô hình của grab hay uber cũng không khác mô hình của google, apple hay nhiều tập đoàn khác trên thế giới. Với những công ty này họ sẽ tách bạch từng quy trình sản xuất ra những công ty nhỏ hơn, từ đó nâng cao mức độ chuyên môn hóa, tận dụng chính sách ưu đãi đối với từng mảng nhỏ.
Ví như khi bạn sản xuất điện thoại, một số bộ phận sản xuất sẽ có khả năng gây ô nhiễm cao, như pin, cpu hay gì đó chẳng hạn, thay vì việc chịu thuế trên toàn bộ doanh thu của tập đoàn, họ sẽ tách mảng sản xuất pin, cpu hay những bộ phận gây ô nhiễm ra. Thay vì tổ chức dưới dạng 1 công ty, việc tách thành một nhóm công ty sẽ có ưu thế nhất định.
Điều tương tự cũng áp dụng với grab hay uber, thay vì grab là một công ty thống nhất, họ sẽ tách thành nhiều phần khác nhau, như grab pay, grab financial, grab insurance, grab taxi, các đối tác vận tải. Mỗi bộ phận trên sẽ chịu những chính sách khác nhau, trong đó có thuế.
Về rủi ro chuyển giá hay gì đó, mình thấy trường hợp nếu cho rằng grab có dấu hiệu gian lận, các công ty đối thủ nên kiện grab về đúng tội thay vì sa đà vào một vụ kiện ngớ ngẩn.
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
Xin lỗi nói thẳng 1 câu nhé: mấy ông taxi như Vinasun, Mailinh, ăn trên đầu ngta quá nhiều, chất lượng dịch vụ quá tệ. Nhìn 1 cách khách quan thì đây là 1 động lực để các hãng taxi nhìn lại mình. Xe thì bẩn, hôi, giá cả thì đồng hồ nhảy nhanh, tài xế chạy vẽ đường, thái độ bất lịch sự... Những cái đó cải tiến chưa mà đòi cạnh tranh? Quý vị có dám áp dụng công nghệ, fix giá cố định theo bản đồ ko? nếu có thì dù phí cao hơn Grab tui vẫn xài taxi.

Không phải khách hàng đều khờ dại, đều bị Grab, Uber dụ, chẳng qua là người tiêu dùng thông minh sẽ biết phải chọn dịch vụ gì có lợi cho mình. Đừng nói "mật ngọt chết ruồi", ko phải tự nhiên tài xế Grab thường nhã nhặn, lịch sự, thật ra vì họ sợ bị đánh giá thấp, cắt thưởng, cái này taxi đã làm được chưa? có chế tài để nâng cao chất lượng dịch vụ chưa? Chưa thì đừng so sánh và giãy nãy lên. Tui chỉ là 1 khách hàng, và cái dịch vụ nào tốt thì tui xài, ko thì dẹp, chả bênh bố con thằng nào cả.
@beluxubu Có 2 vấn đề.
Một là những thứ như xe mới sạch sẽ, tài lịch sự chủ yếu là thời gian đầu khi app mới xuất hiện, được tung hô nên thu hút nhiều người đang có xe nhà lấy chạy thêm (không phải tài chuyên nghiệp) và một số đầu tư tiền mua xe chạy. Đến giờ thì Grab hầu hết là tài chuyên nghiệp, cũng đầy xe cũ rích, bẩn thỉu, tài xế thái độ, đi như ăn cướp, có tên còn vừa đi vừa chơi game online (cái đệch).
Hai là: cái người ta đang nói ở đây là Grab đang hoạt động theo một dạng đội lốt cty kinh doanh phần mềm để cạnh tranh không lành mạnh. Các DN taxi truyền thống và taxi công nghệ cần được đối xử như nhau.
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
@spetsnaz GRU Tui, và rất nhiều người dùng khác, éo quan tâm cạnh tranh thế nào, Grab, GoViet,FastGo... cái nào rẻ và khuyến mãi nhiều thì đi thôi. Đây là công nghệ, và ko ai cản được bước tiến của công nghệ cả. Các hãng MaiLinh, Vinasun đều có xe VIP mô hình hoạt động y chang Grab, thế có bị tính thêm thuế ko??
Vẫn sài bt
Thường sài chuyển hồ sơ, đồ nhẹ linh tinh, đi xa thường được đề nghị hủy vì %, ok sẵn sàng hủy vì vs mình chỉ biết người chạy và cực khổ của họ chứ cái cty thì chẳng quan tâm.
Sử dụng dv thì đương nhiên phải có lúc không hài lòng, hàng ngàn người thì phải có vài chú khó ở nhưng đánh giá không tốt chúng ta cần cân nhắc, có đáng không,...., nó ảnh hưởng đến cv họ, chén cơm họ. Ai cũng có lúc bực mình 1 cái gì đó mà ảnh hưởng đến cv. Trường hợp tx quá âm binh thì khác
Kể cái xấu cái xui gặp phải sao k kể cái tốt? Phải chăng vòi bạch tuột vươn tới đây rồi! Lần đi du lịch ngoài Huế, đặt xe đi về từ Thành Nội, giờ cao điểm tài xế grab bận cuốc nên bản đồ khá ít, load mãi mới có 1 tài xế nhận, liên hệ gọi đến đang lỡ 1 cuốc khách, xin hủy chuyến và nếu k gấp khoảng 10p nữa tài xế qua đón. Mình thì ngồi quán nước gần đó nên k gấp, lát sau đúng hẹn tài xế đến, gọi chở đúng giá đã book và hủy trước đó! Từ đó yêu grab luôn, về Đà Nẵng đặt grab đi từ trung tâm ra Bà Nà luôn!
nghia3d
CAO CẤP
5 năm
@BigDargon 😁:D:D Có mùi thum thủm,1 cá nhân xàm lìn mà phang luôn tiêu đề bạn còn dùng grab ko?làm như có 1 làn sóng tẩy chay grab mạnh lắm vậy :D
@nghia3d Kiểu vừa sáng sớm bức xúc rồi đẩy thớt lên trang chủ ngay và luôn! Hay có khi "ai đó" tác động đẩy bài!
@BigDargon mấy bạn bớt suy diễn cho đời nó sạch. trong bài cũng có bảo gặp trường hợp tốt rồi. bài khen bài tốt thì mấy cái trải nghiệm nó rồi. bài nào ra bài đó. khen hoài mới vừa lòng hả?
Có lẽ mình là một trong số ít vẫn khen Grab trong khi nhiều người chê. Mình vẫn đang dùng Grab for Business cuối tháng có hóa đơn VAT gửi về cơ quan đầy đủ, đỡ hơn nhiều so với việc đi taxi ngoài cứ phải in ba cái receipt ra lúc thất lạc lúc mờ mực này nọ.

Tất nhiên Grab lái xe có người này người nọ, nhất là Grabbike vì hầu hết họ là dân lao động, họ không có mindset của người làm dịch vụ, thế nên không thể đòi hỏi họ cao được, ở đâu cũng thế thôi. Gặp người dễ tính thì vui, gặp người khó tính thì coi như đưa mình từ điểm A tới điểm B an toàn là đủ 5* rồi.

Còn GrabCar thì ơn trời chưa bao giờ mình gặp phải lái xe nào có thái độ phục vụ bất lịch sự. Mình chia sẻ một số kinh nghiệm như sau, làm khách cũng nên văn minh nhé:

1. Khi lái xe nhận cuốc, nếu có thể hãy chủ động liên lạc gọi họ, một vài lái xe có thể sẽ gọi bạn ngay nhưng mình nên gọi họ để lái xe tìm đc đến mình nhanh nhất.

2. Mình có thói quen đợi sẵn ở điểm đón rồi mới book cuốc, hoặc nhà ở chung cư thì book xong xuống ngay, đừng có kiểu book xong rồi nằm luôn đó đợi ng ta đến gọi mình. Lỡ kẹt thang máy hay bận gì đó xuống muộn rất bất lịch sự.

3. Vào xe mình luôn là người mở lời chào đầu tiên và cung cấp thông tin địa điểm đến một lần nữa, xuống xe không bao giờ quên lời cảm ơn.

4. Nhà mình có con nhỏ, mình biết có nhiều lái xe họ ko hài lòng khi con mình nhảy nhót trên xe, cào chỗ này nghịch chỗ kia, nên mình luôn nạt con phải ngồi yên trên xe, xe của người ta là tài sản người ta kiếm cơm, mình phải biết ý, không nên làm phiền trong lúc người ta đang lái xe.

5. Nếu ngõ nhỏ hoặc ngõ đang đông, mình sẽ chủ động ra đầu ngõ rồi mới gọi.

Là khách hàng văn minh thì chắc chắn sẽ gặp những lái xe văn minh thôi ;)
@Hunglong96 Cuộc sống vốn ko có cái gì tròn trịa hoàn hảo. Mình thích Grab vì họ tạo công ăn việc làm, chuyên nghiệp cho nhiều Grabbike, tận dụng nhàn rỗi của Grabcar và câu chuyện về khí thải môi trường giảm đằng sau đấy. Một ngày mình có thể gặp 100 chuyện bực mình nhưng thái độ của mình với những chuyện đó mới là quan trọng.

Mình dễ tính, grab nhiều lúc cho cả đống code giảm giá đi lại đâu mất tiền. Nên nhiều lúc anh em lái xe có bực bội gì mình cũng coi như là chuyện xã hội. Chúng ta đều có được có mất. Nếu không thích có thể quay về taxi hay xe ôm truyền thống mà.
sony.htc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@banytran1702 Mình có chạy grab và nói thật là dùng grabpay thì tài xế họ k muốn chạy đâu, tiền mặt vẫn hơn. Grabpay trả nhưng bọn grab nó đâu có hồi lại cho tài xế bọn mình tiền mặt để đổ xăng đâu, lại chuyển đổi thành tiền để khấu trừ % nên hầu như các chuyến trả
thẻ, khuyến mại đều là chạy không công. Cứ tiền mặt thì tài xế họ còn có tiền tươi đổ xăng, uống cốc nước. Với cả tiền mặt thì khách họ hay cho tiền thừa, dù chỉ 2-3k thôi nhưng với ng chạy xe thế rất quý, họ phấn khởi
banytran1702
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sony.htc Cũng hiểu được khó khăn của các bác tài, nên dù là grabcar hay grab bike mình thanh toán bằng grabpay sau đó đều có thêm tiền tip cho các bác tài. Và cảm thấy bác tài nào nhận cuốc tiền thẻ của mình đều rất lịch sự, vì họ tôn trọng lựa chọn của khách hàng
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@Rainwalker khách hàng nào cug như b thì VN này đã khác r 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019