Bàn luận về trí thông minh nhân tạo AI: lợi và hại

dalamaco
31/7/2018 4:56Phản hồi: 103
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bạn muốn chế tạo một con AI để nó dạy học là điều chưa thể hiện nay vì giới hạn công nghệ và lĩnh vực này mới chỉ bắt đầu.
Những năm 50-60 thế kỷ trước AI được đặt nền móng khái niệm và thực sự chỉ tăng ga chút xíu 10 năm gần đây, nó rất ngắn so với lịch sử 10 triệu năm của con người.
Mấy ông nhà khoa học hay thích PR cứ kêu ầm lên về sự nguy hiểm của AI chứ thực sự nó còn chưa bằng đứa trẻ lên ba.
Quá trình dạy học cho AI nghe có vẻ thần bí với người nông dân chân lấm tay bùn chứ thực ra nó như thế này:
Bạn có 10000 bức ảnh con khỉ, lấy khoảng 75% số ảnh để huấn luyện sau đó dùng 25% còn lại để test lại, nếu nó nhận ra đó là khỉ ở tỷ lệ lỗi chấp nhận được thì ok, nếu sai huấn luyện tiếp và điều chỉnh thông số.
Về bản chất toán học thì đó là bộ xấp xỉ, dùng quá khứ đoán hiện tại.
Cụ thể với mạng nơ ron nhân tạo thì về bản chất AI chỉ thực hiện phép tính nhân ma trận trọng số với đầu vào sau đó cộng dồn, so sánh với giá trị ngưỡng để quyết định đầu ra, chả có gì thông minh ở đây cả.
Chỉ có nó làm nhanh và làm nhiều, tạo cảm giác rằng nó thông minh, tất cả vẫn quy về cộng trừ nhân chia.
Phải chờ điện toán lượng tử xem thế nào.
daubac402
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kida7 =,= bác không làm về IT đúng không. Nghe bác nói chuyện tôi buồn cười lắm :p
kida7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@daubac402 haha, bác cứ đùa. Mình đang dựng 1 con chatbot chăm sóc khách hàng/thực hiện các yêu cầu của khách hàng như chuyển khoản đây. Yêu cầu là phải xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân loại intent, trích xuất entity từ các input của khách hàng nhé bác 😆
daubac402
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kida7 :p thế sorry bác nhưng mình thú thật là đọc comment ở trên cứ fun fun ^_^
@Hfydtchv Theo tôi thì cái mạng neuron đó vẫn chỉ là bắt chước về mặt sơ đồ, có thể tăng kết quả xử lý của ứng dụng nhưng về bản chất tính toán thì vẫn không có sự thay đổi, bởi vì máy tính xử lý thực chất là dựa trên mấy thuật toán cơ bản như FIFO, INFO, BuBble,.... mà bản chất của việc xử lý này là theo thứ tự, không giống bộ não con người xử lý tất cả thông tin cùng lúc, máy tính do giới hạn vật lý nó chỉ có thể xử lý từng việc 1 trong 1 thời điểm, và thực sự việc "tư duy" của nó chỉ là tìm câu trả lời, nên theo tôi thì việc AI có thể quay sang làm phản con người có chủ động là không thể, dù AI có hiện đại đến đâu thì trí tuệ của nó cũng không bằng 1 phần triệu của 1 con kiến. Trừ khi ở giới hạn vật lý, nó có 1 đột biến nào đó để tạo ra một loại tư duy mới dựa trên vật lý, như trường hợp đã xảy ra với sinh vật sống hữu cơ (một số nhà khoa học đã giải thích tại sao sinh vật sống như con người có tư duy - là do về mặt hóa học có các chất axit hữu cơ nào đó hoạt động tạo ra ý thức của sinh vật, điều này hoàn toàn không thể trên phạm vi vật lý vô cơ) thì lúc đó mới có thể có một loại AI có trí tuệ thực sự, nhưng không biết lúc đó có nên gọi nó là AI không vì khi đã có ý thức tự chủ thì nó không còn là nhân tạo nữa rồi
Don'tBelieve
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chục năm nữa là FA yêu AI nhé
khoa8523
TÍCH CỰC
6 năm
Mình muốn có 1 con búp bê AI khôn khôn xíu 😁
@khoa8523 đen tối như tui =))))
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
AI chắc là đứa con trong tương lai của loài người trong công cuộc khám phá vũ trụ quá ! Vì loài người bị giới hạn nhiều thứ đặc biệt là tuổi thọ rất ngắn để khám phá và đi đến được các hành tinh ở xa . Tương lai AI nhận thức được thì nó sẽ tiếp bước , thực hiện giấc mơ của loài người ! Hãy yên tâm vì giờ AI chỉ mới như một đứa bé mới lọt lòng thôi , nói gì nghe đó và chưa biết cải lời cha mẹ , từ đây đến lúc AI trưởng thành và chiếm ngôi vị của cha mẹ chắc còn xa ;)
Ủng hộ AI, giống như trước đây ngta ứng dụng robot vào dây chuyền sản xuất làm cho hàng loạt công nhân viên thất nghiệp và phản đối thôi, giờ thì hiệu quả thấy rõ, tương tự với AI, với AI mình tin là nhân loại sẽ có những tiến bộ thần tốc hơn.
@AZwarrior Thật ra thuật ngữ AI đang bị lạm dụng vì thực sự chưa có cái gì đạt đến tầm AI, nên gọi là smart thì hợp lý hơn
@nguyenduykhanh36 Thuật ngữ là do ngta định ra, chỉ là cái tên, đặt sao vhar đc miễn sao ngta hiểu đúng bản chất và hướng phát triển. Cả thế giới đều đag dùng đừng mất công đi thay đổi cả theea giới nữa.
@AZwarrior Thay đổi làm sao được thế giới, nói để mấy bạn trẻ a dua biết mà phân biệt thôi
Bách Báo
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình thấy 1 là AI có thể giúp ích hoặc thậm chí thay thế con người, 2 là tiêu diệt con người, cả 2 đều là lợi ích
bbcoder
ĐẠI BÀNG
6 năm
Công nghệ AI hiện tại tự học dựa trên tập dữ liêu, dữ liệu càng nhiều thì sẽ ra kết quả có độ chính xác cao. Xét về khía cạnh này thì AI cũng có thể coi là tự học. Nhưng AI chưa có tư duy giống con người, con người học dựa trên kinh nghiệm và tư duy logic. Nên về cơ bản AI vẫn phải có sự tác động của con người mới cải thiện được. AI tương lai có thể hủy diệt ... trừ khi nó được sử dụng bởi các thế lực xấu, sử dụng AI vào mục đích không tốt 😁
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
@bbcoder Con người chúng ta có thể tư duy , tự nhận thức cuộc sống và chúng ta cũng được cấu tạo từ các hạt nguyên tử cơ bản .. có lẽ đây là bằng chứng hùng hồn để chúng ta tin rằng có tồn tại một thứ gọi là AI hay các cỗ máy do con người tạo cũng có khả năng tư duy và nhận thức sự sống được như con người .. khi mà chúng ta khám phá ra được các bí mật của tự nhiên trong tuong lai
bbcoder
ĐẠI BÀNG
6 năm
@odimon Con người là cơ chế sinh học tự nhiên. Còn máy móc là học dựa trên thuật toán và dữ liệu. Cơ bản nó là khác nhau. Bí mật mà bạn nói chác phải là 1 thế hệ AI khác biệt hẳn hiện tại.
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
@bbcoder Không biết nó như thế nào nhưng chắc chắn nó tồn tại . Bộ não của chúng ta cũng sử dụng các xung điện để điều khiển cơ thể chúng ta đấy thôi , và cá nhân mình nghĩ nó cũng là một dạng thuật toán và dữ liệu nhưng cách tự nhiên mã hóa thế nào thì ?
voe
TÍCH CỰC
6 năm
tốt rất nhiều và hại còn nhiều hơ! đừng đánh giá thấp nó! kiểu ô dào đợi nó thông minh như mình còn lâu! hay người máy ăn sao đc con người!!
trí thông minh của con người là rất ghê sợ rồi, trí thông minh nhân tạo này mà đạt đỉnh của nó thì coi chừng nó kiểm soát lại cả con người nhé, đến đó thì nguy to.
lợi
Nếu nó chỉ là 1 phần mềm, ứng dụng thì nó chỉ có hồn chứ không có xác. Nếu đưa nó 1 cái xác thì nó học từ trên mạng thì cái xấu > cái tốt thì hành động của nó là 1 dấu ?.
dalamaco
TÍCH CỰC
6 năm
@Samloem1812 học là một chuyện, nhưng cũng nên cân nhắc đến khả năng tư duy của nó 😁
hopeman
ĐẠI BÀNG
6 năm
AI của Google đã phát triển đến mức AI tự học với AI để tiến bộ mà không cần người dạy nữa rồi đấy.
@hopeman Hiện tại thì vẫn chưa đạt được mức unsupervised được bạn nhe 😆
AI tiến hoá thống trị và loại bỏ loài người, cần quái gì loài kém khả năng phát triển hơn nó chứ
Đội ai nó làm seeder thì lại mỏi, ko phân biệt đc người và máy. Nó gọi điện thoại lừa đảo hàng loạt chẳng hạn.
ai làm biếng thì thấy AI có lợi ai siêng thì cảm thấy sợ nó vì AI làm hết cả rồi
Gera
ĐẠI BÀNG
6 năm
AI không thể qua bộ não con người !
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
@Gera Sao bạn dám khẳng định điều đó , bạn chứng minh xem !
@odimon Bác nhìn con Sophia là hiểu. Có thể nó vượt qua ở 1 số khía cạnh như tốc độ tính toán, phạm vi tính toán,...nhưng khả năng suy luận, phân tích, xử lý tình huống thì cứ gặp con người cứ phải quỳ xuống đi đã. Những cái đó mới thực sự gọi là thông minh.
Máy móc bây giờ vẫn còn máy móc lắm. Đừng ảo tưởng quá.
@Yan20142297 Đấy là Sophia thời điểm này, ai biết 100 năm sau nó đến mức nào?
Khanh_Ichi
TÍCH CỰC
6 năm
Trí tuệ nhân tạo! Làm sao phát triển nó rồi để nó tự nghĩ hộ con người
Mình nghĩ thế này . Nếu viết AI mà có nội dung hay quy luật cho AI như là không làm hại con người nếu quy phạm AI này sẽ tự hủy . Được không mọi người ?
kida7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trà Đá Bé Ơi trong I robot, robot được tạo với luật ban đầu như vậy. Nhưng nó tự suy luận rằng, với các điều luật như vậy, con người có thể dùng robot để tự diệt lẫn nhau, thậm chí làm trái đất đi tới diệt vong. Vì vậy để giúp con người tồn tại với số lượng cao nhất, nó đưa ra quyết định thay thế con người kiểm soát mọi thứ dù phải giết những người mà nó cho rằng ảnh hưởng tới sự tồn tại của loài người 😆
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
Ví dụ : có một ông vua xây dựng nên một đế quốc nọ và ông trị vì đất nước nhiều năm , giờ ông đã già rồi nhưng không chịu nhường ngôi cho các hoàng tử , bản thân ông nghĩ ta sẽ làm vua mãi mãi , còn người dân thì nói rằng : ông vua tham quyền lực , không còn sức vậy không chịu nhường ngôi cho các hoàng tử với sức trẻ để cho đất nước ngày càng phát triển hơn .
@ Đến một lúc nào đó loài người cũng như ông vua kể trên khi khả năng của con người đã đi đến giới hạn , và AI cũng như các hoàng tử .. khi đó loài người có chịu tự giác "nhường ngôi" cho AI hay không hay phải xảy ra một cuộc cách mạng ?!?!?
@odimon Giống loài nào yếu hơn thì phải nhường chỗ cho loài mạnh hơn thôi 😆
Anthropology
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sẽ có hại nếu con người cứ cố biến AI thành chính mình

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019