Hai đứa bé được tạo ra bằng công nghệ chỉnh gen: Phải chăng cả thế giới đang bị lừa?

P.W
28/11/2018 18:8Phản hồi: 211
Hai đứa bé được tạo ra bằng công nghệ chỉnh gen: Phải chăng cả thế giới đang bị lừa?
He Jiankui đến giờ có lẽ cũng không ngờ được rằng chỉ vì không nghe một cuộc điện thoại mà toàn bộ kế hoạch của anh này giờ đã phải thay đổi hoàn toàn. Trước đó, anh chuẩn bị trước một bài nghiên cứu dự định sẽ được công bố vào sáng thứ 2, và chuẩn bị tinh thần phát biểu về công trình nghiên cứu của anh tại một sự kiện vô cùng quan trọng vào ngày thứ 4. Kế đến, nhà khoa học Trung Quốc nói chuyện với phóng viên AP, và sẵn sàng cho một bài phóng sự trên trang web đầy uy tín này ngày trước khi phát biểu trên sân khấu.

Anh này biết rằng, với thành tựu của mình, toàn thế giới sẽ dõi theo từng đường đi nước bước nên đã chuẩn bị sẵn sàng toàn bộ kế hoạch truyền thông. Chỉ tiếc một điều, một biên tập viên ngành y sinh của tờ MIT Technology Review đã phá hỏng hoàn toàn kế hoạch này từ trong trứng nước.

Tinhte_gen1.jpg

Trong lần công tác đến Trung Quốc gần đây, biên tập viên Antonio Regalado đã nghe phong thanh tin đồn về việc phòng thí nghiệm của He Jiankui, tọa lạc ở Trường đại học khoa học công nghệ phía Nam, Thâm Quyến đang thực hiện những thí nghiệm chỉnh sửa gene trên bào thai con người. Regalado tìm kiếm trên Google, với từ khóa “He Jiankui” và “CCR5” (đoạn ADN được chỉnh sửa), kết quả ra những tài liệu đăng ký làm thí nghiệm y tế với nội dung tìm kiếm những cặp đôi để tạo ra đứa trẻ sơ sinh có bộ gen được con người chỉnh sửa đầu tiên trên thế giới.

Sáng chủ nhật 25/11, Relagado gọi cho He để hỏi về những tin đồn liệu có chính xác hay không, hay đã có đứa trẻ nào là kết quả của cuộc nghiên cứu này ra đời hay chưa. He từ chối bình luận. Và biên tập viên tờ Technology Review ngay lập tức xuất bản bài viết của mình, đưa ra những vấn đề và nguy cơ khi chỉnh sửa gen trong bào thai con người, cùng với đó là dẫn lời vài nhà khoa học phản đối ý tưởng này.


Một hội nghị thế giới tổ chức năm 2015 về chủ đề chỉnh sửa gen đã đi đến thống nhất rằng, trong khi các khoa học gia có thể sử dụng bào thai con người để nghiên cứu, họ không được phép biến bào thai đó trở thành con người nhờ quá trình mang thai. Nguy cơ dành cho những đứa trẻ đó là rất cao vì công cụ để chỉnh sửa gen chưa đủ chính xác. Đến kỳ hội nghị lần thứ 2 sắp tổ chức ở Hồng Kông vào ngày 29/11, công bố của He Jiankui chẳng khác gì xé toạc những gì các nhà khoa học toàn thế giới đã đồng thuận.

Tinhte_Gen2.jpeg

Chỉ vài giờ sau khi Regalado xuất bản bài viết, Marilynn Marchione của AP cũng đưa tin về cặp song sinh Nana và Lulu. Không mù mờ mò mẫm như Regalado, Marchione đã có được những thông tin chính xác từ chính miệng của He, và nội dung bài viết cũng cụ thể hơn rất nhiều: He cùng các đồng sự đã tạo ra hai đứa bé đầu tiên bằng công nghệ chỉnh sửa gen, cắt bỏ gen CCR5 và nhờ đó cho phép hai cô bé miễn nhiễm hoàn toàn với virus HIV.

Giống như Regalado, Marchione cũng đã nói chuyện với những khoa học gia cho rằng công trình nghiên cứu của He là đi ngược lại đạo đức, và trong bài viết trên AP, cô cũng đưa ra những mối lo ngại rằng khi gen CCR5 bị biến đổi, con người sẽ có nguy cơ nhiễm các loại virus khác dễ dàng hơn, ví dụ như siêu vi trùng West Nile.

He Jiankui không tính được việc báo giới chú ý đến anh này sớm như vậy, nhưng vẫn có chuẩn bị trước. Ngay sau khi bài viết của AP được đăng tải, He đăng 5 đoạn video clip lên YouTube, tuyên bố rằng Lulu và Nana “vẫn khỏe mạnh như rất mọi em bé khác”. Trong một đoạn clip, anh này đưa ra những luận điểm mà anh cho rằng nên là 5 tiêu chí đạo đức cho công nghệ sản khoa, mà trong đó có cả chỉnh sửa gen.

Tinhte_Gen3.jpeg

Trong một đoạn clip khác, He tự bào chữa vì biết rằng mình sẽ bị một số người phản đối: “Tôi tin rằng nhiều gia đình thực sự cần công nghệ này, và tôi sẵn sàng bị chỉ trích để họ có thể dùng những công nghệ đó.” Trong những đoạn clip, He sử dụng cụm từ “phẫu thuật” (surgery) thay vì “chỉnh sửa” (editing) gen.

Tất cả những điều trên đây xảy ra trong vòng vài giờ đồng hồ, và nó là một trong những công bố gây xôn xao dư luận nhất ngành y khoa nhiều năm trở lại đây. Ai cũng tin rằng nếu có một phòng lab đủ khả năng làm điều này, chúng nên nằm ở những trường đại học hoặc những cơ sở nghiên cứu thuộc top đầu trên thế giới, chứ không phải một phòng lab của một trường đại học ít ai biết ở đông nam Trung Quốc.

Quảng cáo



Lượt view của những bài viết và clip YouTube là vô cùng khủng khiếp, gần như ngay lập tức làn sóng tranh cãi và phản đối cũng bùng lên dữ dội. Tuyệt đại đa số các nhà khoa học trên thế giới đều lên tiếng phản đối thí nghiệm của He. Báo giới và các kênh truyền thông cũng không khác.

Tinhte_gen5.jpg

Lấy ví dụ tờ South China Morning Post. Họ ngay lập tức gọi cho Bộ Y Tế Trung Quốc, trường đại học nơi He làm việc, bệnh viện nơi He cho biết hai cô bé Lulu và Nana chào đời, và cả những thành viên của ủy ban đã đồng ý cho phép He tiến hành thí nghiệm. Kết quả là không một ai biết về chi tiết cuộc thí nghiệm đang diễn ra của He, không ai biết He đã có đủ giấy phép để thực hiện điều đó chưa, và cũng chẳng một ai biết nguồn kinh phí tiến hành thí nghiệm của anh này lấy từ đâu ra.

Và, rất nhanh, mọi người chuyển hướng chỉ trích. Thay vì cho rằng thí nghiệm của He Jiankui là phi đạo đức, họ lại nghi ngờ tuyên bố của anh này và cho rằng chẳng có đứa bé nào hết.

“Thông thường sẽ phải có báo cáo kết quả cuộc nghiên cứu. Nhưng chỉ có một thông cáo báo chí ngắn cụt ngủn. Ai cũng nói về hai đứa trẻ sơ sinh nhưng đã có ai thấy hình của chúng chưa? Phải chăng anh này đang gian dối? Chúng ta đều chưa biết thực hư thế nào cả”, Regalado đưa ra câu hỏi.

Tinhte_Gen4.jpg

Quảng cáo



Một trường hợp tương tự từng xảy ra hồi năm 2003 khi Clonaid, một tổ chức chuyên về sinh sản vô tính tuyên bố đã nhân bản thành công một cô bé có tên Eve. Không một tấm hình của Eve được công bố, và báo giới cũng nghi ngờ vào tuyên bố này của tổ chức có trụ sở tại Mỹ.

Tuy nhiên theo Regalado, nếu Lulu và Nana là sản phẩm của trí tưởng tượng thì mọi chuyện đã tốt. Cái đáng lo ngại nhất là He thực sự đã góp sức để tạo ra hai đứa trẻ nhờ công nghệ CRISPR, vì nó không khó thực hiện chút nào, chỉ là không hề chính xác và dễ đem lại nhiều hậu quả khủng khiếp cho hai đứa trẻ (nếu chúng tồn tại).

Và giờ đây thì ngay cả sự nghiệp của He Jiankui cũng đang bị đe dọa khi bộ Y Tế Trung Quốc vào cuộc. Nếu He lừa tất cả chúng ta, anh này sẽ bị quên lãng rất nhanh, không một ai nhớ đến nữa, giống hệt như Hwang Woo-suk hồi giữa những năm 2000 bị phanh phui việc làm giả bằng chứng của nghiên cứu tế bào gốc. Hwang sau đó bị đuổi khỏi trường đại học Seoul và đi tù vì tội tham ô và trái đạo đức nghề nghiệp.

Nhưng, nếu nghiên cứu của He là có cơ sở và đã tạo ra kết quả là hai cô bé Lulu và Nana, anh vẫn sẽ bị giới nghiên cứu toàn thế giới căm ghét vì khiến công nghệ chỉnh sửa gen trở nên lệch lạc trong mắt mọi người trên thế giới.

211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
5 năm
Thật hay giả đều bị căm ghét. Vậy thì cứ mong nó là thật. Nếu không là thật, chả nhẽ nó là cú lừa thế kỷ 😁
KaiStone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangpham1986 Giải thích nhiều làm gì bạn ơi, ng ta thích đi ngược lại xã hội và quy chuẩn đạo đức thì chịu. Nghe lý lẽ của bạn đấy viển vông kinh, chắc bị lậm phim viễn tưởng =]] ng ta thử trên cả vạn con chuột có bộ gen đơn giản hơn biết bao nhiêu mà còn chưa tỏ tường, ông này hy vọng ở 1-2 ca... Đó là còn chưa nói đến hậu quả to lớn ko lường trước đc để đánh đổi lấy lợi ích nhỏ nhoi, mà cái lợi ích đấy với các công cụ bây giờ còn cho tỷ lệ vô cùng hãn hữu
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@soulevil Nói như bạn chắc đang ủng hộ các a phát xít đức, các chú CIA , các bố diệt chủng ở mấy cái nước mọi rợ giết và thí nghiệm lên con người vì dám thử dám chịu sai đúng k 😆)
binjeziin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@eddywong1802 Tui đang ví dụ cho ông kia hiểu cái quyền con người mà cha nội
@Bơm Tàu Bị căm ghét là đúng. Bởi vì người ta chưa lường hết được hậu quả mà nó mang lại. Ví như, nó sẽ tạo ra một đột biến và hai đứa trẻ kia sẽ lãnh đủ hậu quả. Chưa hết, với sự tiến hóa và lai tạo sau này, bộ gen của hai đứa trẻ đó sẽ lai với bộ gen người bình thường và lại tạo ra một chủng loài mới. Bạn hãy tưởng tượng, đó như là lấy con đười ươi thụ tinh với con người ấy, sẽ tạo ra một loài vật mới dở dở ương ương, thiểu năng trí tuệ. Kiểu như vậy đó!
từ đầu là thấy có mùi fake news 😁
@dangkhoa_2808 TC muốn biến đổi gien thay thế 1 số dân tộc đễ dễ bề cai trị đây mà
Nói chung việc nghiên cứu ung thư là tốt nhưng ko thể lấy kết quả để bao biện cho các hành động trong quá trình đi đến kết quả được. Cái gene này được phát hiện từ tận năm 1987 và công nghệ thay đổi gene đã có từ thời cừu Dolly rồi nhưng bên tây họ vẫn không làm vì vấn đề nhân quyền. Cách làm của TQ giống như Thanos và Hitler vậy, vì một 'tương lai tươi sáng' ko ngại làm việc trái đạo đức, chỉ có điều ngay cả khả năng ngừa ung thu sau khi đã thay đổi gene vẫn là dấu chấm hỏi vì bảng mã gene này tới giờ vẫn chưa hoàn chỉnh.
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenminh56547 Cái này là cầm đèn chạy trước ô tô để lấy le với thiên hạ hơn là "vì một tương lai tươi sáng". Công nghệ thay đổi gene người ta đã làm được từ lâu, nhưng ko ai dám áp dụng lên người vì nó có rủi ro để lại hệ lụy rất lớn, đó là những di chứng để lại cho đời con cháu do tác dụng phụ của thay đổi gene gây ra. Chỉ khi các nhà khoa học chắc chắn nó ko có hệ lụy thì mới dám áp dụng. Thanos thì nó làm theo kiểu reset để giảm dân số, cho con người bắt đầu lại, còn việc thay đổi gene này thì có thể nó dần dần cho con người chết dần vì hệ lụy di chứng của biến đổi gene có thể từ từ lai với người có gene bình thg khác ở các thế hệ sau.
haimap87
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenminh56547 Thanos, Hitler, TQ có nhiều điểm chung về tư tưởng. Thay vì dùng sức mạnh vĩ đại để giải quyết vấn đề cho 100 người, họ sẵn sàng hy sinh 50 người để 50 người còn lại được "hạnh phúc". Chỉ có 1 vấn đề nhỏ là vì "root cause" ko thực sự được giải quyết, nên vòng lặp này 1 lúc nào đó sẽ tiếp tục với những người còn lại.
minh999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Đây là chỉnh sửa gen để chữa hiv mà :|
strypper
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenminh56547 chỉnh sửa CRISPR làm gì có từ thời Dolly nào ông nội
CRISPR là phương pháp học từ vi khuẩn kiếm cách chống lại virus và nó mới public từ 2012
đây là đợt áp dụng đầu tiên trên con người
Kỷ nguyên các siêu anh hùng tương lai đc kích hoạt từ đây :rolleyes:
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangbach1612 cũng là ng đẻ ra nên đạn bắn vẫn chết nhe bro.
mhieu90
TÍCH CỰC
5 năm
@tucammoi Biết đâu nó chỉnh gen để kết cấu xương và da người được tạo thành bằng cách hấp thụ kim loại nặng
Oạch! Thế này thì thời điểm đẻ ra toàn thiên tài sắp đến rồi!
@bravery1989 Cái này là vấn đề đạo đức. Người ta có thể làm việc này từ lâu rồi và ko ai làm. Hiện tại người ta đang nghiên cứu để hoàn thiện công nghệ hơn nhằm mục đích chữa bệnh. Thằng He này đúng là thiếu hiểu biết. Bọn Tàu nên cho nó vào tù.
@exciterc Em tưởng quả này là nó bảo cải thiện gen cơ mà. Cải thiện đc gen mới tốt chứ
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@exciterc Ây ăn nói cho cẩn thận thôi ông nội, TQ k phải ai cũng xấu đâu, tôi có mấy ng bạn trung quốc, chơi vs nhau rất là tốt và có rất nhiều ng trung quốc tốt tính nhé. Ông đừng bảo thiểu số hay hỏi nhiều mà sao k gặp, Ông chỉ gặp đc những ng cùng đẳng cấp với
ông, có cái là ông ghét ngta, nên tự xem mình hợ ngta thôi.
@Bá Hỷ Đùa! Liên quan gì tới thần tượng Tàu Khựa của mày. Tao chỉ nói là bọn Tàu nên cho thằng He kia vào tù. Mày mới là cái thằng cùng đẳng cấp Tàu Khựa. Rõ khùng.
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@exciterc nói chung dẹp m nó hết +s . chấm hết
Dạo này tin tức Như lời Đồn ý nhỉ. Nghe đồn ông này làm giới y học thế giới dậy sóng ghê gớm.
1. chắc gì 2 thằng
2. chắc gì chỉ chỉnh có tí gen
3. chắc gì khựa làm đầu tiên
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@exciterc Chắc gì nó là thằng đầu tiên thí nghiệm trên người, 10 năm trước chắc có thaengf tn trên ng rồi. Cái sai lớn nhất là công khai thôi. Chứ ai ngăn đc và biết đc thằng nào làm ngầm.
@dat225 Kể cũng phải. Chắc có thằng làm trước rồi 🤔 Nhưng nó khôn hơn là ko nói ra.
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
@tuanmeo131 Bạn so sánh vậy là ko hợp lý.

Vụ Galile là mâu thuẫn giữa khoa học với tôn giáo, giữa lý lẽ logic của khoa học với giáo điều mơ hồ của tôn giáo. Còn vụ sử dụng công cụ chỉnh gene CRIPRS chẳng phải mâu thuẫn giữa logic hay phi logic nào hết, cũng chẳng phải là phát minh mới mẻ hay đột phá gì, mà đơn thuần chỉ là làm liều sử dụng 1 công cụ đã đc phát minh sẵn của khoa học để áp dụng lên con người, thứ mà chưa ai dám làm vì yếu tố rủi ro (đã được khoa học lý giải) cho nhân loại của nó.

Ko phải bom hạt nhân là phát minh vĩ đại mà là Phản ứng hạt nhân, bom chỉ là 1 trong những mục đích sử dụng của nó, cũng giống như phát minh CRIPRS, đạo đức như nào tùy thuộc vào mục đích bạn sử dụng nó, và việc bạn áp dụng nó lên 1 thứ mà ng ta ko dám làm ko có nghĩa là bạn đã làm 1 điều vĩ đại gì cả, vì nó ko phải điều gì mới, cũng chẳng phải nằm ngoài cái mà người ta ko biết.
mt9011
TÍCH CỰC
5 năm
Với chú Thòoong trung cộng ? Thì có gì mà kg dám !
Chuyện này là thật thì tội 2 đứa nhỏ, và còn nguy cơ phát tán những gene nãy vào cộng đồng.
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@Blitzwaffen May là con gái, vãi gen cũng ít hơn thằng đàn ông nhé. Haha
astrologic
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dat225 Còn đời cháu chắt chút chít nữa mà b
jettem
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo suy nghĩ cá nhân chắc là giả lấy tiếng thôi
Chỉnh sửa gen của người là hành động vô nhân đạo! Kô bao giờ ủng hộ!.
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@tuansiro Ai cũng nói về chiến tranh và baot vệ môi trường như vậy, nhưng ai cũng chạy đua
@dat225 Vấn đề này hoàn toàn khác, nó sẽ để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu như đc thực hiện hóa.
không đọc hết vì thấy nhức đầu
tahitivn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thể làm ròi, nhưng vì tài liệu không lưu lại hoặc không tìm thấy!
Thế túm lại là vẫn chưa rõ Lulu và Nana là có thật hay không phải ko? Mà cũng tầm giờ này năm ngoái có vụ 1 ông bác sĩ người Ý gây xôn xao khi tuyên bố sẽ ghép đầu người tại 1 bệnh viện ở TQ, rồi cũng xịt. Xem ra ngành y TQ định dùng xì căng đan để nổi tiếng toàn thế giới
Sinh ra chủng người mới với bộ adn khác à
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@luanth Tương lai chắc chắn. Mà cũng dễ hiểu, tiến hóa chậm hơn tham vọng nên họ thích can thiệp, xã hội ko công nhận thì làm ngầm ai biết.
@dat225 Ừhm, nếu là TQ thì mình càng nghi họ đã bắt đầu thí nghiệm rồi. Nếu chiến tranh thì 100% là chiến tranh sinh học chứ chả ai dùng vũ lực giết nhau nữa :/
đọc đi đọc lại vẫn chưa hiểu rõ lắm, quan trọng là chưa ai tra lời chính xác câu hỏi là có hai em bé đó trên đời hay chỉ là trên giấy tờ. mong thêm thông tin. nói chung là .. sợ thật
biết đâu lại tạo ra siêu nhân thì sao,miễn nhiễm mọi bệnh tật,kim thân bất hoại,
@hiệp sĩ kanzaki Lại nhớ cái clip luyện mình đồng da sắt rồi đau ruột thừa dek mổ được =)))
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Nhưng đó ko phải là bạn, và loài người mới coi loài người cũ là ung nhọt thì sao? Màu da thôi vẫn đang là nhức nhối trên thế giới dấy, huống chi đẳng cấp sinh mệnh khác hẳn.
blablakaka
TÍCH CỰC
5 năm
Tội 2 đứa bé nếu việc này là sự thật
@blablakaka Ừhm, mình cũng nghĩ thế. Nếu công bố ảnh ừ thì đáng tin đấy, nhưng ai dám chắc đấy là ảnh của đúng 2 đứa đấy hay 2 đứa ''random'' khác :/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019