World AIDS Day 2018, chủ đề năm nay: Biết mình có bị nhiễm HIV hay không

Hassler
29/11/2018 2:17Phản hồi: 120
World AIDS Day 2018, chủ đề năm nay: Biết mình có bị nhiễm HIV hay không
Năm nay cũng là kỉ niệm 30 năm Ngày Thế giới phòng chống AIDS mà ở Việt Nam chúng ta hay làm chương trình ủng hộ theo phong trào là Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS. Chủ đề chính của năm nay là để mọi người đân biết mình có bị nhiễm HIV/AIDS hay không. Còn chủ đề tại Việt Nam thì sẽ liên quan đến cái 90-90-90 mà hồi trước mình có nói qua trong bài về Ngày thế giới phòng chống AIDS từ năm ngoái 😃.

Mục tiêu 90-90-90 có nghĩa là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp.

Trong đợt tập huấn cho các cán bộ y tế Việt Nam gần đây cũng đã có khẳng định từ giám đốc CDC ở Việt Nam, John Blandford, về vụ U=U mà mình mới có bài hôm trước, Nghiên cứu mới chứng minh HIV không có khả năng lây truyền khi đã bị thuốc ức chế, “Điều này có nghĩa là người có HIV mà uống thuốc ARV theo chỉ định của bác sĩ đến mức tải lượng virus không phát hiện được, sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình HIV âm tính của họ”.

Quay lại chủ đề trên thế giới thì WHO đang vận động cũng như làm mạnh về mảng truyền thông để đạt được 2 mục đích chính:

- Khuyến khích người dân biết được mình có bị nhiễm HIV hay không thông qua việc làm xét nghiệm, giúp họ có thể tiếp cận các cách phòng ngừa bệnh, được điều trị và sử dụng dịch vụ chăm sóc nếu bị bệnh.

- Khuyến khích các nhà lập pháp đưa ra 1 lịch trình rõ ràng cho việc chăm sóc sức khỏe toàn dân cho các dạng bệnh như HIV, lao, viêm gan và các bệnh khác.


Thông tin đến bạn :p.

Tham khảo VAAC, WHO
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AE tinhte đi thử chưa? 😁
@VinaOneX Đồng chí Hiệp gà thực sự cần đi thử
LEeeMinh_QN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard mặt hơi rỗ bác nhỉ
@VinaOneX Chắc là mình ko bị đâu :D
@adagioleonard Voted
@vovantan007 😁 =)))
Chục năm trước nghe đến HIV là hãi hùng lắm. Giờ này còn nhiều bệnh tật kinh hoàng hơn nhiều.
Cảm ơn bác đã chia sẻ thông tin thiện lành này.
@pinepine1010 Sao bác biết 100 năm trước ko có ung thư? Xét lý thuyết thì mụn cóc cũng là một dạng ung thư biểu bì lành tính. Chung cơ chế.
@pinepine1010 tào lao , AIDS ms có gần đây => đúng . còn ung thư thì có từ thời thuở khai sinh lập địa ngày xưa khoa học chưa phát triển cứ thấy đau trong người dòi ngủm lương y bó tay rồi đổ do số zời đã định =]]] giờ khoa học tế bào các kiểu dòi phát hiện và đặt tên nó là ung thư ( cái này là khoa học chủ nghĩa vô thần chứ ko phải ông bà nào trên trời chỉ cho nhìn hết )
tuanday
TÍCH CỰC
5 năm
@pinepine1010 Minh nghĩ ốm 1 trận rồi chết xưa đầy, chẳng qua đeck biết do ung thư thôi =))
@pinepine1010 Mình nghĩ ngày xưa cũng có Hiv, ung thư rồi.
Vua chúa, quan lại, anh hùng đi chơi Lầu xanh rồi hàng trăm cung phi.... dính bệnh rồi vài năm suy kiệt dẫn đến chết. Rất nhiều đời vua chết trẻ hay tuổi thọ ngày xưa chỉ tầm 40-50 đc cọi là thọ, cũng là một điều thể hiện có những bệnh tật này nhưng ko phát hiện ra thôi.
Man404
TÍCH CỰC
5 năm
So với viêm gan thì HIV còn nhẹ và khó mắc hơn nhiều. Vậy mà nhiều bác lại k sợ viêm gan B mà k tiêm gì nhỉ. Kì
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
@cyan.1618 50% cơ bác ạ?
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
@Thien Quoc bớt giỡn man, đọc ở đâu ghi 50%?
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
@cyan.1618 Bác không hiểu à? Học ĐH có dạy về nguyên lý thống kê mà. Khi thống kê với số mẫu lớn ví dụ 10 ngàn người có thể sẽ là 1-2%. Nhưng số mẫu càng nhỏ, tỷ lệ sẽ là tuyệt đối. Với trường hợp chỉ có 1 người, tỷ lệ sẽ là 50%, nghĩa là bạn có thể dính HIV hoặc không. Tất cả các buổi tuyên truyền về HIV đều nhấn mạnh điều này, nhiều người cứ nghĩ, có 1-2% , khó mà mình dính, thực tế, khả năng dính của bạn sẽ là 50%, hoặc bị hoặc không bị.
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
@Thien Quoc ông bị khùng à, đã gọi thống kê thì phải có số lượng, ví dụ 1/3, 1/10, 1/100 chứ làm gì có thống kê 1/1, người ta thống kê 100 người cùng quan hệ không an toàn thì có 1 người bị lây nhiễm HIV chứ làm gì thống kê kiểu chỉ check một người, dĩ nhiên đối với cá nhân 100 người đó, thỉ lệ của họ bị hoặc không bị là 50%, nhưng tỉ lệ họ lọt vào cái 50% đó cũng là 1%
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bạn không phải lo, với thành tựu của các chuyên gia tới từ Chi nà thì giờ đây HIV không còn đất sống, hãy mang con của bạn (khi vợ đang mang bầu) sang Chí nà để sửa gen để con bạn có thể sau này ăn chơi thoải mái mà không còn lo sợ HIV nhé 😁
bomy
CAO CẤP
5 năm
sự thực thì mấy anh gay "thích đông" thì dễ lây nhiễm hơn là tềnh dục nam nữ, nên cứ xoã thoải mái nha anh em, nếu lỡ thì ra uống ARV 1 đơn tất tần tật chỉ hơn 1tr7 thôi 😃
cơ mà uống thuốc thì hơi phê như hít lá đu đủ vậy :eek:
@Black Mamba Bác như thám tử ý :D
bomy
CAO CẤP
5 năm
@Black Mamba Ac. Sai rồi má. Thích đông là thông đích kìa 😆))
ngoctinnt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Black Mamba Thích đông là thông đích bác ơi.
@bomy Ah ah hóa ra ý bác là thế. 😁 Thế bác cứ làm như str8 thì không "thích đông" ý, mà nguy cơ lây nhiễm là như nhau bác nhé, chỉ là đồng giới nam thì có nguy cơ hơn, vì họ hay quan hệ lăng nhăng hơn thôi.
Bảo uống thuốc rồi quan hệ không lây, cơ mà ai dám tin đây :v
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
@duong_sieu_sao Bác sĩ nói mà còn không tin nữa thì thôi dẹp đi o_O
@duong_sieu_sao Hên xui đi mà.
@duong_sieu_sao Muốn không lây, quan trọng là phải biết càng sớm càng tốt. Giả sử sau 28 ngày mà phát hiện ra kháng thể chống virus thông qua xét nghiệm HIV Combi pt, đập luôn ARV. Đấy là trường hợp lý tưởng nhất, còn thường thì phát hiện sau 3 tháng mà uống ARV luôn vẫn ok.
Trong phác đồ điều trị HIV, có cái chỉ số gì đó hạ xuống 0,... thì mới được coi là ổn, mới có thể quan hệ được.
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
nhiễm sida là xong phim rồi mod ơi
Kinh gần một triệu người chết, châu phi chắc nhiều nhất, nghe có đứa bạn ở nam phi bảo ở đó mắc nhiều, chưa kể an ninh kém hở tí bắn nhau
a2tanhtuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bây giờ bệnh thích thể hiện, bệnh sống ảo , bệnh bố là cha thiên hạ nguy hiểm hơn ung thư nhiều.
LEeeMinh_QN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@a2tanhtuan bệnh làm cha thiên hạ là 1 phát hẹo luôn 😆
Khi_dot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bệnh nào cũng chết. Đọc xong thấy thế giới đầy lo sợ
Ai rồi cũng phải chết 😔
Muốn biết thì đi hiến máu, khỏi phải tốn tiền xét nghiệm mà còn mang được tiếng tốt!!!
@khunghoang kinhte 2008 và rồi thấy có HIV, và mang tiếng xấu "Đã sida còn xông pha hiến máu" :mad:
@thanhcongwap Chủ nhật tới đây (2/11/2018) là mình sẽ hiến lần thứ 20, mấy lần sau này mình tích vô ô khỏi cần xét nghiệm HIV mà họ không chịu đó bạn, nên đi hiến máu là khỏi tốn tiền xét nghiệm là vậy, kkkk
AnhEm đã đi xét nghiệm chưa?
Mình nghĩ rằng trong thế kỉ này sẽ không thể tìm ra được phương thức chữa khỏi hoàn toàn HIV/AIDS, tức là con người sẽ không thể tìm ra thuốc diệt tận gốc virus HIV để người bệnh khỏi hoàn toàn mà không phải dùng ARV mỗi ngày. Vì tuy hiện nay người ta có thuốc ARV ức chế HIV khá hiệu quả, nhưng vẫn không thể diệt hoàn toàn được virus HIV đang bị ức chế, và đặc biệt là không có cách nào quét được HIV ra khỏi ruột non. Mà chỉ cần một vài virus HIV còn sót lại, đến một lúc nào đó nó sẽ lại thức dậy, tấn công vào lympho T CD4 và tiếp tục nhân bản tiếp. Bệnh nhân Berlin tuy là trường hợp đã chữa khỏi HIV, nhưng là do cấy ghép tủy, và người hiến là một người có gene kháng HIV bẩm sinh. Mà không phải ai cũng có thể áp dụng đại trà được phương pháp đó.

Có thể trong tương lai, khi khoa học kỹ thuật tiến bộ, con người sẽ chế tạo cỗ máy thời gian và cử terminator quay trở về những năm 1980s, tiêu diệt người (và những con tinh tinh) đầu tiên nhiễm HIV.
@Black Mamba mình cũng nghĩ đến việc ức chế để sống trong hòa bình đã là 1 thành công lớn rồi 😃
còn vụ cử terminator chắc nó xử luôn mấy con khỉ đang tiến hóa để đỡ có loài người quá bác 😁
@Hassler Cơ mà hình như trong năm WHO đã ngừng tài trợ thuốc ARV miễn phí cho VN vì VN đã đạt được mục tiêu trong việc ngăn chặn HIV theo kế hoạch đề ra rồi phải không bác? Nghe nói từ các năm sau, VN sẽ phát hết số thuốc còn lưu kho và sau đó chuyển chi phí điều trị HIV vào danh mục BHYT. Như vậy có thể số người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc điều trị trong tương lai ở VN có thể sẽ có nguy cơ giảm xuống?! Bác có thông tin thêm gì không?

Ngoài ra vừa rồi Đại Học Hebrew ở Jerusalem vừa có bước tiến đột phá trong việc nghiên cứu thuốc ức chế và tiêu diệt HIV, mình không thấy tinhte đưa tin, theo đó Zion Medical mới tổng hợp được một loại peptide diệt tới 99% virus HIV chỉ sau 5 tuần, hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm I/IIa.

PS. Terminator không thể tiêu diệt mấy con khỉ, vì trong core rule lập trình của nó không được phép làm những điều gây hại đến nhân loại rồi bác. :D
@Black Mamba Hiện em thấy các bên vẫn đang loay hoay với việc merge 2 nguồn thuốc viện trợ và nguồn trong nước, chưa thể nói trước điều gì. Cái này nhiều cái nhạy cảm mà chưa nói ra được :p.
Còn thực tế là thuốc thì ko phải là ko có, chỉ là sẽ theo dạng chương trình hay theo dạng xã hội hóa thôi ah 😃.
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thay mặt hiệp hội checker xin cảm ơn các gs ts và bs :v
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Mấy cái hình ông google ra được hầu hết là hình để bệnh phát quá lâu rồi nên nhìn sợ thế thôi, đâu phải qua một đêm mà thành được ra như thế, nếu thấy có nổi mẫn bất thường thì đi khám, lấy thuốc uống thì nó bình thường lại thôi.
@cyan.1618 Nói thì dễ, chứ đến lúc bị người ta thường có tâm lý ngại đi khám, nhất là mấy bệnh khó nói như thế này. Bác không tin đến thử khoa da liễu hay nam học xem có đông không. Với lại nếu nhiễm virus sùi mào gà chẳng hạn, thì xác định là sống chung với nó đến hết đời, khi sức đề kháng kém đi nó sẽ tái phát ra thành bệnh. Đến viện đốt hay bôi thuốc chỉ là điều trị triệu chứng bên ngoài thôi, chứ để mà "nó bình thường lại thôi" thì không bao giờ nhé, sống chung với nó cả đời vì không có cách nào tiêu diệt virus đó tận gốc được.
@TTK1508 Nhưng dùng bao cao su tránh được khá nhiều đó bác, không có cái gì là an toàn tuyệt đối 100% cả. Còn đi bóc bánh trả tiền mà vục mặt vào húp thì xác định luôn rồi bác 😁 Ở đây là đang nói đến dùng ốp lưng để phòng tránh lây nhiễm HIV thôi.
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Black Mamba Đôi khi cứ nghĩ sống chết tại số vậy chứ các e gái giờ sống thoáng lắm đến gấu nhà có khi cũng ngủ vs 5-7 anh ấy chứ 😆
Muốn nhiễm thì phải bừa bãi, mà muốn ăn chơi bừa bãi thì phải có tiền, vậy diệt tận gốc là thu hết tiền thì chả còn gì lo bệnh nữa, mai lập team thu gom tiền các kiểu =)
luuly
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đi hiến máu dc xét nghiệm miễn phí
@luuly bác nói sao ấy chứ, em thấy nó làm qua loa lắm, sau này có về sàn lọc lại không thì em không biết
blablakaka
TÍCH CỰC
5 năm
@luuly Xưa đi hiến máu xong chả nghe nói gì chắc là không bị nhỉ?
@luuly vào viện Pasteur xn đi bác, cũng rẽ à hình như tầm 150k hay gi đó
@luuly Nếu nghi ngờ mình nhiễm HIV, bác chỉ cần tới các trung tâm y tế dự phòng của phường, xã là sẽ được lấy máu làm xét nghiệm miễn phí nhé. Chứ tâm lý đã nghi ngờ mình có bệnh thì ai mà đợi đến lúc có đợt hiến máu. 😁
@Nguyễn Thắng 89 Chắc chắn là có nhé
duanleou90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bản thân từng đi check hàng và sau đó là chuỗi ngày đi xét nghiệm HIV tới 6 lần, may mắn ko dính. Chắc chừa tới già, quay tay vẫn an toàn nhất các bác ah 😁
@duanleou90 vãi bác, sao không dùng ốp lưng, sợ chết dùng luôn 2 ốp.Bác liều thật, đâu phải iphone XR hay XS gì đó đâu mà không dùng ốp để cho thiên hạ biết mình dùng
@Nguyễn Thắng 89 2 ốp thì chơi vô tư bác nhỉ. Mà đi chơi hàng làm gì cho khổ. Mấy đứa đó nát cả rồi.
duanleou90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Hix. Cảm giác chân trần nó luôn khác biệt bác ạ. Đeo ốp lưng thì bảo vệ đc cái điẹn thoại nhưng lại không cho mình cảm giác sướng nhất. Thoy dù ji đó là thời nông nổi😔
@duanleou90 Thời nông nỗi em làm tiền nhiều nên tiêu cũng khiếp lắm, hãng điện thoại nào ngon ngon em đều bỏ tiền mua dùng thử hết, mà cái nào cũng phải có ốp, bác đúng là con cháu Trương Vô Kỵ luôn 😁
@Minhhien.chef quan trọng gì nát bác ơi, chạy rom riếc các kiểu bao mượt, chắc ăn nó còn thay vỏ nữa.Like new 95% nha bác ;)
Cả nước có hơn 209.000 người nhiễm HIV

19/1/2018 10:34 UTC+7

(Công lý) - Việt Nam hiện có 209.450 người nhiễm HIV còn sống và đến nay đã có hơn 94.000 người tử vong vì AIDS.


Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2018 của Bộ Y tế ngày 19/1.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện số người nhiễm HIV của cả nước hiện còn sống là 209.450 nghìn người. Trong đó 90.100 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS; số người tử vong do HIV/AIDS của cả nước tính đến thời điểm trên là 94.620 người. Tiếp tục khống chế được tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS dưới 0,3% và giảm số người nhiễm mới.

Ước tính năm 2017 phát hiện mới khoảng 9.800 người nhiễm và khoảng 1.800 người nhiễm HIV tử vong, số trường hợp nhiễm HIV phát hiện mới giảm 1,1%, số bệnh nhân AIDS giảm 39% và người nhiễm HIV tử vong giảm 15%.



Năm 2017 tiếp tục ghi nhận 9 năm liên tiếp giảm số phát hiện mới, số chuyển sang AIDS và giảm số tử vong do AIDS.


Về công tác phòng, chống HIV/AIDS, mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị HIV/AIDS, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, toàn quốc đã có 294 cơ sở điều trị methadone với 52,8 nghìn bệnh nhân. Đạt 65,2% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1008/QĐ-TTg, tiếp tục mở rộng cấp phát thuốc tại 216 điểm tại tuyến xã của 23 tỉnh, cấp phát thuốc cho 22% tổng số bệnh nhân đang điều trị Methadone.

Bộ Y tế đang triển khai kế hoạch điều trị bằng thuốc Buprenophine, dự kiến năm 2018 sẽ thực hiện tại các tỉnh miền núi Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An.

"Cũng trong năm 2017, Bộ Y tế đã triển khai điều trị ARV ở tất cả 63 tỉnh/thành phố với 401 phòng khám điều trị ngoại trú ARV, triển khai cơ sở cấp phát thuốc điều trị ARV tại 562 trạm y tế, trong trại giam. Triển khai chuyển giao và kiện toàn các cơ sở điều trị ARV trên toàn quốc tiến tới kê đơn điều trị ARV bằng BHYT từ tháng 01/2018", bà Tiến cho hay.

Bên cạnh đó, đã có 271 phòng khám điều trị ngoại trú đã tiến hành thanh toán các phí dịch vụ, thuốc liên quan đến điều trị ARV cho bệnh nhân (chiếm 37,7%). Thực hiện Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15/11/2016, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế tăng đáng kể, từ 50% vào tháng 10/2016 lên 82% vào tháng 9/2017.

Toàn quốc hiện có 1.345 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV, có 136 phòng xét nghiệm HIV được phép khẳng định các trường hợp HIV dương tính tại 63 tỉnh, thành phố, có 1.250 phòng xét nghiệm sàng lọc HIV ở tất cả các huyện trên toàn quốc.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, trong năm 2018, ngành y tế xác định đẩy mạnh và mở rộng các hoạt động chuyên môn trong dự phòng, can thiệp giảm tác hại và truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Đặc biệt, tập trung xét nghiệm, tư vấn, phát hiện mới người nhiễm HIV nhằm sớm đạt mục tiêu đầu tiên trong mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình.

Mở rộng nâng cao chất lượng công tác điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở điều trị ARV, cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, nhất là tại tuyến huyện, xã.

Cung cấp dịch vụ điều trị qua BHYT ngay từ năm 2018, khẩn trương kiện toàn các cơ sở điều trị đảm bảo được BHYT thanh toán.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019