Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tận dụng hiệu ứng tiêu cự để chụp ảnh với 4 camera sau của Samsung Galaxy A9

vitaminSea
30/11/2018 3:4Phản hồi: 75
Tận dụng hiệu ứng tiêu cự để chụp ảnh với 4 camera sau của Samsung Galaxy A9
Cụm camera 4 ống kính sau trên Galaxy A9 như là lời khẳng định rõ ràng hơn cho tham vọng "giành sân" trong phân khúc điện thoại chụp ảnh tầm trung hiện nay, bởi lẽ không lâu sau khi chiếc điện thoại Galaxy A7 ra mắt với 3 camera sau (với ống kính thứ 3 có khả năng chụp góc siêu rộng) thì mới đây, chiếc A9 ra mắt sở hữu 4 camera sau với khả năng chụp ảnh tele ( zoom quang 2x) từ ống kính thứ 4 này. Ví von một chút thì dải tiêu cự này có thể giúp anh em chụp ảnh từ nhà đến trường roài 😁

Ở bài viết này, mình muốn đề cập đến chuyện "tiêu cự" trên chiếc A9, bàn về những lợi ích của nó và hiệu ứng thị giác của nó mang lại để gíup cho những người dùng điện thoại có nhiều lựa chọn và chọn lựa phù hợp hơn khi chụp ảnh trong những tình huống khác nhau.

Video trải nghiệm nhanh cụm camera sau với 4 ống kính tích hợp trên chiếc A9 này.

+

Điểm qua chút về thông số cụm camera sau và camera trước trên Galaxy A9 :

  • Camera chính cảm biến 24MP khẩu độ f/1.7, có hệ thống lấy nét pha.
  • Camera góc siêu rộng 12mm, cảm biến 8MP khẩu độ f/2.4, lấy nét cố định.
  • Camera zoom quang 2x, cảm biến 10MP khẩu độ f/2.4, lấy nét tự động.
  • Camera thứ tư với cảm biến5MP, khẩu độ f/2.2, là camera hỗ trợ thu độ sâu trường ảnh để xoá phông.
  • Camera trước: 24MP, khẩu độ f/2.0, lấy nét cố định.
Ngoài ra anh em quan tâm đến cấu hình máy có thể xem thêm tại : Link .


Như vậy với cụm camera gồm 4 ống kính, chúng ta có 3 tiêu cự ( tạm gọi là góc nhé ) để lựa chọn khi chụp một bức ảnh là : siêu rộng ( super wide ), rộng tiêu chuẩn ( normal) và tầm xa ( zoom 2x) , mỗi tiêu cự được dùng với một ống kính và cảm biến riêng.
Mỗi loại tiêu cự cho một loại hiệu ứng thị giác khác nhau giữa những đối tượng trong khung cảnh. Việc hiểu được đặc tính của từng loại tiêu cự sẽ giúp cho những chọn lựa chụp ảnh trở nên phù hợp, chính xác và hiệu quả hơn.

Góc siêu rộng

Có thể nói đây là một trong những tiêu cự rất hiếm người dùng, phần vì chi phí sản xuất cho ống kính góc siêu rộng là rất tốn kém, phần vì lượng chi tiết thu vào rất nhiều nên việc xử lí cũng trở nên khó hơn. Ở góc siêu rộng này, anh em có thể tận dụng hiệu ứng thị giác "gần to xa nhỏ" rất mạnh mà nó mang lại, chụp trong những nơi chật hẹp khó di chuyển, hay là chụp ảnh nhóm nhiều người hơn, nhiều thông tin hơn.
Điều rất hay là trên chiếc A9 này anh em có thể tuỳ chỉnh để hạn chế độ méo trên góc siêu rộng này.

A9-tinhte.vn00022 copy copy.jpg

Quảng cáo


Hoặc là một bức ảnh report không gian hẹp như thế này, có thể chọn lựa giữa chụp góc rộng bình thường hoặc rộng hơn để thấy nhiều không gian và chi tiết hơn chỉ trong một bức ảnh.
A9-tinhte.vn00001 copy copy.jpg
Chụp kiến trúc hoặc chụp ảnh phong cảnh có lẽ sẽ rất thích hợp để dùng ống góc siêu rộng này khi mà với rất nhiều chi tiết được thu vào khung hình.
a9-camera.tinhte.vn-11.jpg

Đùa một chút, nhưng nếu cô này có cái góc siêu rộng trong tay thì sẽ dễ dàng hơn để chụp nhà thờ Đức Bà rồi :D
A9-tinhte.vn00009 copy copy.jpg

Góc tầm xa ( khoảng 56mm trên FF)
Đây là tiêu cự mà có lẽ đã từ rất lâu rồi nhiều anh em chụp ảnh mong muốn có được khi chọn chiếc điện thoại là phương tiện chụp ảnh. Tiêu cự này không chỉ giúp anh em chụp được những đối tượng ở khoảng cách xa hơn, mà còn có thể tận dụng hiệu ứng tiêu cự nó mang lại là "kéo background" lại gần chủ thể, để bức ảnh trông mềm mại, nhẹ nhàng và ít bị méo mó hơn khi chụp ảnh chân dung.

A9-tinhte.vn00023 copy copy.jpg

Quảng cáo


Tiêu cự này giúp anh em có thể chụp được đối tượng ở khoảng cách xa một cách khá tự nhiên do không làm nhân vật chú ý. Kể cả tỉ lệ những vật thể trong khung ảnh sẽ cân bằng hơn.

A9-tinhte.vn00013 copy.jpg
Tiêu cự tele còn giúp background kéo gần lại chủ thể hơn, mô tả cụ thể được bối cảnh và làm khung hình chặt chẽ hơn.

A9-tinhte.vn00033 copy.jpg
Một bức ảnh khá tĩnh, một phần nhờ hiệu ứng tiêu cự mang lại.

a9-camera.tinhte.vn-14.jpg

a9-camera.tinthe.vn-12.jpg

Góc rộng trung bình ( tầm 28mm trên FF )

Mình sẽ không đề cập nhiều về tiêu cự này, vì điện thoại nào cũng có nên anh em chắc dùng quen rồi :D, chỉ bàn một chút về hiệu năng chụp và xử lý của nó.

A9-tinhte.vn00025 copy copy.jpg A9-tinhte.vn00031 copy copy.jpg

Ở góc rộng tiêu chuẩn thế này, độ méo sẽ không nhiều, thích hợp chụp những đối tượng ở khoảng cách trung bình, không kịch tính, chỉ mô tả lại không gian một cách tương đối chính xác.
Ở góc chụp tiêu chuẩn, các chức năng hoạt động khá hiệu quả như tốc độ lấy nét và đo sáng, chi tiết được tái tạo tốt hơn những chế độ khác vì cảm biến lớn hơn.
Ngoài ra anh em có thể chuyển sang chế độ chụp ảnh kèm AI, để máy tự nhận diện và cân chỉnh bức ảnh nhờ vào thuật toán xử lí, giúp bức ảnh "dùng được ngay".

Chế độ chụp xoá phông :
Có một camera không chụp được ảnh, mà chỉ có khả năng đo độ sâu trường ảnh, giúp hỗ trợ cho việc chụp ảnh xoá phông, nên mình cũng muốn thử chụp qua để xem đôi chút. Điều mình cảm thấy đáng tiếc đó là ảnh chụp xoá phông được chụp bằng tiêu cự góc rộng, nên rất khó để tạo được một bức ảnh hoàn chỉnh, ước chi nó được chụp bằng tiêu cự tele thì mọi chuyện có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

A9-tinhte.vn00017 copy.jpg


A9-tinhte.vn00064 copy.jpg

a9-camera.tinhte.vn-16.jpg



Sau đây là một số điểm cần lưu ý khi chụp với những tiêu cự khác nhau trên chiếc A9 này :

  • Nên linh hoạt thử nghiệm chụp đối tượng ở cả 3 tiêu cự, để tìm được bức ảnh phù hợp với ý đồ chụp nhất ( với những anh em chưa quen dùng nhiều tiêu cự )
  • Không nên lạm dụng góc siêu rộng để chụp thu nhiều thông tin. Vì đôi lúc bức ảnh sẽ chưa rất nhiều chi tiết thừa, làm cho bức ảnh trở nên rối mắt, không có chính phụ.
  • Chụp ảnh với góc siêu rộng và tele sẽ cho bức ảnh với chất lượng thấp hơn nhiều so với góc chuẩn thông thường vì cảm biến của 2 chế độ chụp này nhỏ hơn. Những anh em quan tâm nhiều về chất lượng ảnh thôi thì nên cân nhắc, tránh tình trạng chụp xong thì lại loay hoay với chất lượng hình ảnh "sao ảnh nát thế này".
  • Nên dựa vào đối tượng chụp, và mục đích truyền tải thông điệp của bức ảnh trước khi chọn tiêu cự để chụp ảnh ( vì mỗi tiêu cự cho một hiệu ứng thị giác khác nhau ).
  • Ở chế độ chụp tele, trong một số tình huống ảnh sáng yếu, máy sẽ tự động chuyển sang dùng zoom 2x điện tử, nên ảnh có thể sẽ bị cân bằng trắng sai và bị ám tím nhẹ.
  • Ở chế độ chụp góc siêu rộng, anh em sẽ không thể lấy nét tự động và đo sáng được, mà máy sẽ fix lấy nét cố định và bật auto HDR, điều anh em có thể chọn là bật AI lên để máy cân chỉnh tiếp lần nữa cho chính xác.
  • Ở chế độ chụp tele, vì là tiêu cự chụp tầm xa nên rất dễ bị rung dẫn đến tình trạng ảnh nhoè do rung lắc, anh em cần giữ chắc tay để chụp nhé, đặc biệt là trong tình huống thiếu sáng.
  • Ngoài ra, anh em còn có thể tận dụng góc siêu rộng để chụp paronama, với không gian về chiều cao được thu nhiều hơn, cho bức ảnh"bự" hơn những bức paronama thông thường.

Đó là những cảm nhận nhanh của mình về hệ thống tiêu cự của cụm camera sau trên chiếc Galaxy A9, bên dưới là những ảnh mình chụp thêm với tiêu cự tele ( zoom quang 2x ) và thông thường, anh em có ai đã dùng rồi thì xin chia sẻ nhé :D, xin cảm ơn.

A9-tinhte.vn00029 copy.jpg A9-tinhte.vn00041 copy.jpg A9-tinhte.vn00015 copy copy.jpg a9-camera.tinhte.vn- 18.jpg

Tinh Tế có chuyên trang Samsung Galaxy (tinhte.vn/samsunggalaxy) để thảo luận về các sản phẩm của Samsung Galaxy. Anh em nhớ cùng tham gia nhé.
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cụm 4 cam nên tiện dụng quá nhỉ.
tuấnlê11
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hơi đắt trong tầm giá
chưa hài lòng lắm
mrbekei
TÍCH CỰC
5 năm
chất lượng ảnh còn khá hạn chế, xử lý màu xấu, nhạt và bệt, hi vọng Sam sẽ update phần mềm cho e nó, đừng bỏ rơi sớm nha Sam, em lỡ mua cmnr....
Màu ảnh có vẻ không được thoả mãn lắm
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Tại sao người ta nói bphone chụp ảnh người Việt Nam da vàng thành da đỏ 😔 . Bây giờ nhìn máy này cũng thấy đỏ là sao 😃
chất lượng ảnh xem chán nhỉ :rolleyes:
nhiều cam làm gì thà ít mà chất còn được hơn, nhìn cái hình biết ngay dt tầm trung không hơn không kém ... SS nên mua flagship thôi còn tầm trung tầm thấp thôi quên đi.
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 Chuẩn cmnr
Sau khi đã chơi DSRL và đầu tư lens, mình thấy camera điện thoại vẫn chỉ là .... camera điện thoại thôi
TTOL2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Góc rộng A7 2018
resized3577655734394502107.png
Màu thì chán, chẳng có gì hot
garung2018
ĐẠI BÀNG
5 năm
Với tầm giá loanh quanh 10tr thì các bác đừng đòi hỏi nhiều. Em từng dùng qua 2 đời A7 của samsung rồi em thấy khá ổn.
Phamhoon
ĐẠI BÀNG
5 năm
còn dựa vào người chụp kỹ thuật chụp nữa, đưa e thì máy xịn cũng chẳng đẹp. 😆
Xem review camera A9 2018 đều thấy họ nhận xét chất ảnh ko như mong đợi, trong khi giá khá cao 😃 Mặt lưng làm từ nhựa chứ ko phải kính.
mrtranftu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cam ngày càng cải tiến nhưng chủ yếu đáp ứng nhu cầu "mì ăn liền" thôi 😁
hoangmk
TÍCH CỰC
5 năm
Đang xài A8 star mua hàng xài lướt giá 9t thấy khâ ổn. Không biết con này có gì hơn nhiều không?
truongflying
ĐẠI BÀNG
5 năm
Với giá này thì Samsung nên cho 2 lens có chống rung quang học thì hợp lý hơn, mà đằng này nhét nhiều camera chất lượng tầm tầm để đua số lượng thay vì chất lượng.

Như Galaxy S9 Plus chỉ 2 camera thôi mà cả 2 đều có chống rung quang học, cái này mới là thiết yếu quyết định chất lượng khi chụp môi trường ánh sáng hơi yếu.
Có vẻ màu không sắc bằng các dòng Samsung khác.
Nhìn vô bài đánh giá camera mà thấy mod này là biết hình chụp không có đẹp, góc ảnh bình thường và hình như thấy gì chụp đó chứ chẳng có mắt nghệ thuật gì .
@duacotmanghe 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019