Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Qua bao năm nhưng Google vẫn chưa hiểu gì về tablet

Didu
29/11/2018 14:38Phản hồi: 297
Qua bao năm nhưng Google vẫn chưa hiểu gì về tablet
Google có hệ điều hành cho tablet, họ cũng tự làm ra tablet nhưng Google và Android chưa bao giờ được đánh giá cao trên thị trường tablet. Trải qua bao nhiêu năm phát triển thì Android vẫn dường như chỉ thích hợp cho smartphone chứ không phải một thiết bị màn hình lớn và làm được nhiều việc. Hay nói cách khác, Google vẫn chưa hiểu rõ về tablet như Apple.

Ngay trước thời điểm Apple chuẩn bị ra mắt iPad năm 2010 thì một vài hãng khi đó cũng gấp rút để cho ra một sản phẩm cạnh tranh. Tại CES 2010, HP Slate màn hình 8"9 ra mắt với Windows 7 PC, một hệ điều hành vốn dành cho máy tính, và chip Intel Atom. Vài tuần sau, Apple ra mắt iPad với màn hình 9"7 và chip di động, phần mềm di động. Có lẽ Google cũng nhận thấy được phần nào vấn đề khi ở thời điểm đó, họ tung ra một phiên bản Android dành riêng cho tablet có tên mã Honeycomb.

Quay lại thời điểm sơ khai của tablet, không ai hiểu rõ về tablet cả, mọi thứ chỉ dừng lại ở suy đoán. Apple ban đầu định vị iPad như một cuốn tạp chí điện tử giống Kindle nhưng tương tác cao hơn với các ứng dụng, một trong những điểm thu hút người dùng của iPad tới từ định nghĩa tạp chí điện tử và sách tranh ảnh được tạo ra cho nền tảng đó. Sau đó, Apple nhận thấy người ta dùng iPad cho nhiều mục đích khác nữa. Apple ban đầu nói không với bàn phím và bút stylus cho tablet (giống như smartphone) nhưng sau cùng họ chấp nhận làm các phụ kiện đó. Sự phát triển của iPad được gói gọn trong 3 từ: học hỏi, thích nghi và tiến hóa.


Google khi đó họ làm gì? Họ thành công với chiến lược Android cho smartphone nhưng việc mang Android lên tablet là một thảm họa, một sai sót kinh niên cho Google. Motorola Xoom, ASUS Eee Pad Transformer, Toshiba Excite và hàng loạt tablet khác của Acer, Dell, Lenovo nhưng đều chỉ là những nỗi thất vọng. Android cho tablet có lẽ chỉ thích hợp ở một khía cạnh nào đó cho các thiết bị màn hình dưới 7" (Nexus 7, Galaxy Tab) hay những tablet dành cho các tác vụ cụ thể (Amazon Fire HD, NVIDIA Shield Tablet), cả hai đều nghiêng về nội dung nhiều hơn là hệ điều hành (OS).

Android.jpg
Android được làm ra cho smartphone. Yêu cầu cấu hình hệ thống được quyết định dựa trên khả năng của phần cứng smartphone, kho thư viện ứng dụng được làm ra cho màn hình smartphone và các nhân bên trong cũng được xây dựng cho việc dùng máy ở tư thế đứng (portrait). Android không thể mở rộng.

Đưa Android lên một thiết bị màn hình 10" được ví như đưa một người cao 2 mét vào cửa hàng quần áo thông thường để chọn đồ vậy. Anh chàng 2 mét đó có thể kiếm được vài món đồ vừa với anh ta như thắt lưng, khăn, mũ... nhưng hầu hết đều không vừa với cơ thể anh ta. Google nhận ra vấn đề, nhưng thay vì chỉnh sửa Android cho phù hợp thì họ lại đi theo một hướng khác với Chrome OS.

4476908_tinhte_tren_tay_apple_ipad_pro_11_apple_pencil_2_6.jpg
Android là OS cho smartphone còn Chrome OS thì cho máy tính. Và khi mà Google kết hợp Chrome OS với ứng dụng của Android (trên Pixel Slate) thì đó là một mớ hỗn độn. Người ta có thể nói, nhìn kìa nó là một laptop, vậy hãy đưa phần mềm của máy tính lên đó đi. Người khác khi thấy màn hình cảm ứng thì lại nói rằng, nó chỉ là một chiếc điện thoại phóng to màn hình. Tablet, dù ở giữa smartphone và laptop nhưng nó cũng cần được hiểu với một định nghĩa độc lập. Để có được trải nghiệm tablet hoàn hảo, bạn cần một OS làm riêng cho những tác vụ đó: giao diện trực quan cho cảm ứng là chưa đủ, mà phải tối ưu cho màn hình to, không gian rộng. Nhìn sang Apple, họ làm riêng một con chip có tên X dành cho iPad (phát triển từ chip dòng A trên iPhone), tại vì tablet vốn hoạt động hiệu năng lớn hơn, hao pin và nóng hơn nên cần một con chip riêng biệt. Họ cũng tinh chỉnh lại iOS khá nhiều dành cho các tính năng cụ thể trên iPad.

Nếu Google tiếp tục cố gắng mang phần mềm của một nền tảng khác lên cho tablet thì họ sẽ tiếp tục gặp rắc rối. Nói cách khác, nếu muốn thành công với một sản phẩm mới, bạn cần làm ra phiên bản phần mềm dành riêng cho nó, chứ không phải mang từ một sản phẩm khác sang. Hay như Microsoft cũng gặp vấn đề tương tự, họ cố đem Windows xuống các máy di động, ví dụ Surface Pro. Nó là một chiếc máy tốt, di động và làm được việc nhưng nó vẫn được coi là laptop nhiều hơn là tablet.

Phần mềm đang đóng vai trò ngày một quan trọng, chính Google nhận thức được bởi họ làm camera trên Pixel cực ấn tượng chỉ bằng các thuật toán phần mềm chứ không cần phần cứng mạnh mẽ hay hai camera... Làm phần mềm cực khó, đó là lý do vì sao chỉ có vài hãng làm ra phần mềm còn phần cứng thì vô biên. Nhiều người có thể làm ra một tablet hoàn hảo nhưng để tạo ra một trải nghiệm tốt cho tablet thì là một câu chuyện khác.

Tham khảo: The Verge
297 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
Rất đồng ý với bài viết. Có lẽ google đang "ngủ quên" trên Android! :oops:o_O Xài tablet android là một thảm họa về thao tác cảm ứng. Dù iPad ra đã lâu nhưng có lẽ GG chẳng học hỏi gì được nhiều, các tablet android đã bị GG bỏ rơi.
@Hoang_HaoMinh Nói nghe ngứa ass quá
@ly_tam_hoan Về nhà nói chuyện với gia đình chắc bạn cũng bẩn vậy nhỉ
@HD6969 Không bao giờ có chuyện đó nhé!
@Hoang_HaoMinh Chuẩn rồi! Màn hình gập là thứ sẽ giết chết cả Laptop lẫn Tablet
Chuẩn, tablet thì ipad vô đối
@ragefighter Nhìn vào thực tế đi bạn, đừng nguỵ biện nữa, app Android tối ưu cực kém cho tablet, bạn thử kể xem có bao nhiêu app Android mà tối ưu cho tablet chạy Android luôn xem nào?
Kyle.D
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnamMBC Sao não kém thế nhỉ. Nhìn cũng đủ hiểu Apple đang làm bước đệm để dần loại bỏ hẳn sim truyền thống và chuyển sang eSIM thôi.
@Kyle.D Biết thì thưa thớt, k biết thì ngậm *** vào, biết apple nó có eSim từ khi nào k? Vào tinhte đọc vài ba cái bài viết dự đoán đường đi của apple luôn, thiên conmeno tài luôn
Kyle.D
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnamMBC Biết Apple nó có eSim từ khi nào luôn hả? Chắc đang ảo tưởng mình là CEO của Apple luôn.
nhuphuzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mảng này thì ipad chưa có đối thủ
@nhuphuzz và sẽ ko có luôn haha..dăm ba mấy con máy tỉnh bảng ăn roi k khác chi điện thoại phóng ta..nhìn nản vc
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
Mình trước xài suface 3, sau qua pro (mua second cho nó rẻ), xài rất tốt nhưng quên béng nó là mtb, luôn nhớ tới nó với vai trò cái lap nhẹ, tiện. Đi công tác vẫn dùng con Suface 3 vì khỏi mang sạc, dùng luôn cục Anker chung với dt, dùng pin dự phòng cũng đươc. Có lần table hỏng, tháo bàn phím ra dùng suface như table thì không thể chịu nổi, nặng, cầm vướng, vuốt mấy cái cạnh tab khó...
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@buihai Bạn lấy ví dụ ra hài vãi, trong môi trường doanh nghiệp phải khác với cmt nêu lên quan điểm đánh giá của ng ta trên diễn đàn rồi, nếu t là tgd/chủ tịch công ty tôi cũng vậy, thử hỏi cảm giác đọc cái hợp đồng hay báo cáo sai lỗi chính tả ngữ pháp tùm lum=> nếu lần đầu còn xí xóa lần sau là cho ra đảo ngay,ok hai môi trường khác nhau đừng nên đánh đồng
Thêm nữa từ lol thay n thành l thôi có gì đâu, bạn nên nhớ đây là VN và đó là từ biến thể ở VN, nên đừng bình luận, ra vẻ ta đây, và thêm nữa trong game sẽ bị cấm nói tục nếu bạn gõ full chữ tục ra sẽ biến thành dấu *** nên hiển nhiên ng ta nghĩ ra từ khác là bt thôi mà, có gì mà phải căng he
Bạn muốn làm mother of nature thì bạn có quền lực trên họ đi rồi tính he, còn ở đây bình đẳng như nhau, tự do ngôn luận (cái hơi phi thực tế), nên đôi khi sai sót, nhưng nhìn chung ý kiến hay nên tiếp nhận chứ, có góp ý lỗi 9 tả cũng lịch sự xíu, đừng dùng từ ngữ mà khó nghe vậy, bạn không tôn trọng người ta thì người ta khônng tôn trọng bạn đâu he,ok
buihai
CAO CẤP
5 năm
@Xu Bin Không cần nguỵ biện nhiều bạn trẻ ạ, tính mình không thích thoả hiệp với cái dốt

Thế theo bạn mấy người kĩ tính khó tính thì họ lên cty mới kĩ tính khó tính, còn về nhà thì dễ tính, nói nhăng à ?

Em viết “9 tả” là cái gì đấy ? Về học lại đi xem trong tiếng việt có từ đấy không rồi hẵng lên đây cào phím.

Thôi tiễn khách không nhiều lời đôi co
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@buihai dùm ơn suy nghĩ hộ cái, rồi nói. Tôi đang nói ở 2 mt khác nhau, nên động não hộ, đừng lấy vd không ăn nhập gì nhau hộ cái, thêm nữa "9 tả" ghi tắt cũng méo đc ha, mother of nature à cứ thik soi từng chữ vậy, mặc váy à
Thêm nữa tiếng Việt nhá, không phải tiếng việt, danh từ riêng viết hoa hộ, ok
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
@buihai Nhỏ mọn quá.
chưa tập trung vào làm nên chẳng đâu ra đâu, mảng tablet thì iPad nhận thứ 2 không ai dám nhận thứ 1
imilnt
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter Đồng ý. Đang xài Galaxy Tab S-pen. Cũng rất ổn.
@ragefighter Cho xin hình thực tế tab s4 của bạn bạn ơi =)), cái trailer đó galaxy tab v 2 triệu cũng kiếm được mà =)))
@ragefighter Cào làm gì trong vô vọng bạn ơi 😁
@Hồ Đăng Khoa Tội nghiệp bạn ấy làm sao mà chấp nhận được một thực tế là ipad nó bỏ khá xa mtb android một đoạn rồi
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
Chờ màn gập thôi, có lẽ sẽ có 1 trãi nghiệm mới, quả thật gg chả quan tâm tab là mấy, đa phần giao diện tap các hãng đều phải tinh chỉnh lại!
Đồ chưa ra phán tụt hậu, cái miệng hãm như mỏ quạ mà bảo người khác =)), có cạnh tranh mới có phát triển =)). Mình cũng mong Samsung làm được cái màn gập ngon đấy =)). Nhưng bạn để nó ra đã rồi hả phán chứ cứ làm giáo sư online cào phím chi khi cái đồ chưa ra đã bảo người khác tụt hậu =))
@Hoang_HaoMinh Xa không nổi bạn ơi. Nói thật chứ màn hình gập gì đó không theo đuôi được ipad đâu.
@Dương Kỳ Hỹ Hợp với bạn lắm luôn. Đúng ý bạn rồi nhé. Mua xài đi bạn. PIN t trâu bò nhé.
9582EFC1-5FAE-4F16-A710-F48EE55C94AF.jpeg
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
@trần học 1990 Nhưng phải kiếm đúng hàng xịn, hàng Tàu nhái nhiều lắm, xài vài bữa nó bung cả mấy cái nút luôn.
Ipad mạnh quá nhắm ko cạnh tranh nổi nên lơ luôn.
luker
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành Viên Dấu Tên Ơ thế “Dấu tên” là cái gì thế :-o
@luker Là cái nick name ok. Vậy luker là cái gì?
luker
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành Viên Dấu Tên Mất thời gian quá :oops: Thày cô giáo bạn còn ko dạy dc nên là mình cũng chịu thôi :oops: Chào thân ái!
@luker Bạn bớt xàm lông đi. Luật nào quy định nick name phải viết đúng chính tả tiếng việt vậy. Người ta thích viết khác hoặc viết tiếng lào tiếng campuchia thì sao. Đã sai mà cũng ngồi cãi với người khác.
"Người ta có thể nói, nhìn kìa nó là một laptop, vậy hãy đưa phần mềm của máy tính lên đó đi. Người khác khi thấy màn hình cảm ứng thì lại nói rằng, nó chỉ là một chiếc điện thoại phóng to màn hình.“ ủa,câu này dành cho ipad năm nay cũng đâu có sai =))
@huynhdinhchien Em cũng nghĩ thế, giá thì hơn laptop tầm trung nữa
@huynhdinhchien Vấn đề là người ta dùng iPad bao năm nay rồi, không có vấn đề gì cả, nó vẫn ngon, vẫn bền và vẫn được việc
namng
CAO CẤP
5 năm
@huynhdinhchien iPad nó có phần mềm riêng mà. Trong Appstore nó có 3 loại: cho iPhone, cho iPad, và Universal (dùng được cả iPhone lẫn iPad).
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
@huynhdinhchien app của ipad hầu hết đều được viết lại hoàn toàn khác chứ ko phải app iphone phóng to ra đâu nhé =))
và phần mềm máy tính đưa lên đều phải làm lại sao cho phù hợp tablet nhất như office chẳng hạn
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@huynhdinhchien Chuẩn cmnr =))
Ipad ngon hơn do chạy ios
@nguyenbathanhtk4 Nói cái điều ai cũng biết :v
Mình nghĩ google chưa hiểu 1 phần là vì "không quan tâm", hoặc quan tâm nhưng đặt nó ở 1 cái mức rất thấp, trong khi Apple lại làm quá tốt ở mảng này với ipad rồi khiến google "nản" và kemeno luôn, chuyển sang hỗ trợ cho mấy thứ có thể thay thế được tablet, ví dụ như android sẽ hỗ trợ điện thoại màn hình gập trong tương lại chẳng hạn.
@alakazam1994 Cũng có thể là google kemeno thật. Nhìn iPad nó vô cmn đối, cố nữa cũng k ăn thua
@alakazam1994 Còn tôi nghĩ google nó k hiểu là do nó k tuyển mấy tay Mod tinhte về phát triển mảng này đó
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnamMBC Ồ vậy à hạhahahahah
Tôi từng dùng vài Tablet của Samsung, Lenovo, Asus nhưng cuối cùng thì vẫn phải tiễn bạn lên đường rồi lấy em Ipad và sống với nhau cũng đc 3 năm rồi. Có đổi thì cũng Ipad mà thôi.
Hóng ngày vượt mặt apple =))))))))
Hãy để Apple định nghĩa lại khái niệm "Tablet" :cool:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Định nghĩa sẵn rồi 😆
@crazysexycool1981 Ngáo ah? Hay do thích lạm dụng từ “định nghĩa lại”?
@Hunglong96 Vậy mà Google vẫn chưa hiểu là sao 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Apple đẻ ra ipad, nếu định nghĩa lại phải nói đến mấy con màn gập sắp ra mắt mới đúng 😁
nhatdev
TÍCH CỰC
5 năm
có cũng đc k có cũng k sao =))
Chuẩn.từ ipad đầu đến bây giờ vẫn thấy ngon từ thiết kế hay phần mềm. Tablet thì ipad không có đối thủ thật sự
ayden.truong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đã xài qua 2 đời ipad pro 12.9; đến giờ qua đời thứ ba thì nó vẫn chưa thay đc laptop; nhưng đang rất hài lòng khi dùng kèm con mac 12"
@ayden.truong Thay được thì ai mua mac nữa bác :3
ayden.truong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songoku_1206 Đồng ý với bác.
hdtuan87
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tablet android ko đem dc trải nghiệm thoải mái và hứng thú như của apple. Có lẽ google đưa fusion ra để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho tất cả các thiết bị
@hdtuan87 là fuchsia 😃
Mod nói quá quá quá.... quá chuẩn muôn
Sudar Pichai lên làm CEO thì Google chả có đột phá gì đáng kể, cũng chẳng có sản phẩm mới nào thành công... toàn lạm dụng AI, mà Android ngày càng như quần què
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@S CLASS AI là cả một thành tựu của Google rồi, tiếng việt bạn tệ quá "lạm dụng" bạn dùng ko đúng cho trường hợp này rồi. Thử dùng hết vốn thức kiến thức công nghệ bạn có ra xem (+neu ko có thì tra google thêm) nói về thuật toán AI google cân cả ngành công nghiệp di động nói riêng và công nghệ nói chung. Google assistant ví dụ điển hình cho sự thành công của Google ở mảng phần mềm, kế tiếp là Pixel còn vô số kể.... Bạn tự Google thêm cho mở mang tầm mắt, cứ ở nhà cầm điện thoại vào itinhte mãi thành tựu naod mà vượt trội hơn cái Apple làm ra auto dìm....thì ko thông thái nỗi đâu
@ice.lx17 thông cảm nha bạn
bạn ấy cmt như vậy để đc điểm tích lũy nhận BCS free mà:p
@ice.lx17 bạn nói vậy thì mình nghĩ bạn cũng cần nên google nhiều hơn để biết thêm các công ty khác làm AI thế nào, có thua kém Google không? nhưng có bao giờ cái gì cũng lôi AI ra loè như Gôgle không?
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@S CLASS Mình ko biết mẫy hãng khác mạnh như thế nào nhưng thấy cách Pixel hoạt động dựa trên thuật toán AI cho ra chất lượng ảnh hơn cả 3 4 cam, Potrait Mode với 1 cam, chụp night slight chấp hết smartphone cao cấp, Google Assistant, Google Map, Google Search tool, Google Youtube..v.v bạn tự hỏi lại chính bạn bạn có phục Google khi họ tạo ra được những thứ đi đầu như thế ko?
@ice.lx17 có rất nhiều thứ bạn không xài (vì không ứng dụng trên điện thoại) mà bạn không biết, ứng dụng AI ở mức rất cao không hề thua kém Google

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019