CARA: Công nghệ mới dùng Hololens “mô tả” không gian xung quanh cho người khiếm thị

P.W
29/11/2018 17:17Phản hồi: 16
CARA: Công nghệ mới dùng Hololens “mô tả” không gian xung quanh cho người khiếm thị
Mới đây các nhà nghiên cứu tại học viện công nghệ California (Caltech) đã tạo ra một công nghệ có tên CARA (Cognitive Augmented Reality Assistant), dịch nôm là hệ thống hỗ trợ nhận diện thực tế ảo tăng cường dành cho người khiếm thị. Sử dụng kính Microsoft Hololens, người khiếm thị sẽ được chiếc kính này “soi” không gian xung quanh, dùng phần mềm nhận diện để đọc to tên đồ vật trước mặt và xung quanh vào tai nghe của Hololens. Đồ vật càng gần họ thì âm thanh cũng càng gần và có tần suất cao hơn để không xảy ra va chạm.


Từ đó người khiếm thị sẽ có thể biết được không gian xung quanh, giống hệt lúc anh em đeo tai nghe 7.1 nghe footstep trong game bắn súng vậy.

Công nghệ này ngay lập tức có một nhược điểm, trong một căn phòng có quá nhiều đồ vật, tất cả cùng được nhận diện và gọi tên vào tai người nghe sẽ dễ bị loạn. Và một tùy chọn mà các nhà phát triển công nghệ CARA đưa ra là kính Hololens sẽ chỉ đọc tên đồ vật mà người khiếm thị đang hướng thẳng về phía đó. Kính thực tế ảo tăng cường vẫn sẽ quét toàn bộ căn phòng, nhưng sẽ chỉ đọc ra những chướng ngại vật trong hướng di chuyển của người sử dụng mà thôi.

Công nghệ CARA rất tiềm năng cho những người khiếm thị không có khả năng phẫu thuật lấy lại ánh sáng. Những người tình nguyện thử nghiệm công nghệ này đã có thể tự di chuyển quanh khu vực một tòa nhà bên trong học viện Caltech khi tai nghe tích hợp của Hololens hướng dẫn họ rẽ ở đâu, lên xuống cầu thang chỗ nào. Tuy nhiên nó vẫn còn rất mới, với nhiều vấn đề như trên đây đề cập, và đòi hỏi việc sử dụng một chiếc kính AR tương đối đắt.

Mục tiêu trong tương lai là công nghệ CARA là sử dụng mọi kính thực tế ảo chứ không chỉ hỗ trợ Microsoft Hololens. Điều này khiến chi phí để được “nhìn” của những người khiếm thị giảm đi rất nhiều.

Tham khảo Engadget
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ phục vụ cho con người vẫn là điều tốt đẹp nhất.
Mang ar đến cho người khiếm thị
Thích mấy phát minh nhân văn như này 😁
Bảo giờ mới truyền hình ảnh vào não cho người khiếm thị đc nhỉ.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@phanhuy5491 Đợi đi bạn nó sắp đến rồi
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
Chừng nào có game như Sword Art Online đây 😁

mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Công nghệ này tốt ghê 😃
Trang bìa là mod sonlazio à 😁
Chuẩn bị thêm nhiều game AR
Phục vụ cho con người và cả chiến tranh nữa mới đáng sợ. Mô phỏng hoặc chỉ huy chiến dịch bằng mấy công nghệ này thì thực tiễn và chính xác hơn. Xưa muốn đánh phải trinh sát rồi dùng bản đồ đánh dấu tọa độ rồi bộ chỉ huy tác chiến đưa ra kế hoạch bàn thảo ...cũng mất thời gian còn bây giờ thì cứ dùng chiến trường ảo thông qua các thiết bị trinh sát tối tân truyền số liệu chính xác và đầy đủ chỉ trong vòng tíc tắc là oánh được rồi. Khoa học công nghệ đều phục vụ cho con người về mặt nhân đạo lẫn ....tà đạo. Heheheheheh
Họ lẽ ra nên làm một cái dây đấu nối giữa dụng cụ trên với dây thần kinh thị giác của người khiếm thị để thông tin truyền đến não.
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
Vẫn chưa được trải nghiệm con kính này 😔(
liongates
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hololens đã vài năm mà vẫn chưa có hệ sinh thái lớn lắm nhỉ. Hi vọng AR sẽ phát triển mạnh.
Hay, quá hay, thích mấy phát minh hữu ích như thế này
Công nghệ hữu ích đó :eek:
Một phát minh cho nhân loại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019