Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Người trẻ ở Mỹ đang hút ít thuốc lá hơn, nhưng lượng hút vape đang tăng vọt

Hassler
1/12/2018 3:49Phản hồi: 132
Người trẻ ở Mỹ đang hút ít thuốc lá hơn, nhưng lượng hút vape đang tăng vọt
Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tobacco Control của đại học Georgetown, Washington DC thì ở Mỹ tỉ lệ người trẻ sử dụng thuốc lá giảm đi rất nhiều, tuy nhiên thay vào đó thì cũng ở lứa tuổi này lượng sử dụng thuốc lá điện tử lại tăng vọt lên.

Trước giờ nhiều người nghĩ là việc hút thuốc lá điện tử sẽ là bước đệm để chuyển sang hút thuốc lá thường bằng cách làm giới trẻ quen với việc sử dụng nicotine có trong thuốc lá điện tử. Nhưng theo nghiên cứu này hóa ra không phải như vậy, những người trẻ hút thuốc lá điện tử hầu như không chuyển sang chơi loại nặng đô và đầy mùi hôi như thuốc lá điện tử, và cũng như vết dầu loang, càng nhiều người hút thuốc lá điện tử thì càng ít người hút thuốc lá thường.

Để có được kết quả này Giáo sư David Levy và cộng sự tại đại học Georgetown đã nghiên cứu 5 mẫu khảo sát về việc sử dụng thuốc lá trên phạm vi toàn nước Mỹ. Theo các kết quả họ thu được thì đến trước năm 2013, số người hút thuốc ở những người trẻ trong khoảng từ 15 đến 25 tuổi đang có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên điểm nhấn ở đây là từ năm 2013, số người không hút thuốc lá đã giảm cực nhanh và mạnh, giảm gấp 3 lần so với các năm trước đó, đặc biệt ở trong nhóm học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. Điều này được lý giải là do sự phổ biến của thuốc lá điện tử từ năm 2013 trở đi.

smk-vp.jpg

Cũng trong nghiên cứu này thì số lượng học sinh cấp 3 sử dụng vape trong vòng 30 ngày trở lại thời điểm làm khảo sát tăng khá nhanh, từ 1,5% năm 2011 lên 4,5% năm 2013 và vọt lên 13,4% vào năm 2014. Khi phong trào hút vape bắt đầu thì lượng người hút thuốc lá thường đã giảm từ 25 đến 40%, phần lớn số giảm này bắt đầu từ năm 2013. Và ông Levy lo rằng với những luật lệ hà khắc mà FDA mới đặt ra cho các nhà sản xuất thuốc lá điện tử có thể là con dao hai lưỡi, làm người trẻ giảm hút vape nhưng rất có thể họ sẽ lại quay trở lại với thuốc lá thường. Tất nhiên việc giảm này cũng có công của các loại thuế , loại bỏ quảng cáo thuốc lá hay hạn chế điểm được hút thuốc. Nhưng theo tác giả nghiên cứu thì những thứ trên chỉ chiếm khoảng 10% trong số giảm 25 đến 40$ kia.

Tất nhiên là không có gì tốt bằng việc bỏ hẳn không hút bất cứ 1 cái gì, nhưng như mình cũng nói nhiều về việc cái gì hại hơn cái gì giữa thuốc lá và thuốc lá điện tử, đây là lựa chọn của từng người mà thôi, không ai có thể quyết định thay cho bạn được.

Tham khảo WebMD
Ảnh QSSV
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuyển qua hút heroin có phải phê hơn k? Điện tử cũng có nicotin khác gì đâu.
@phanhuy5491 Nhai vài lá cocaine thôi pa, chơi heroin riết ảo giác hư người
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phanhuy5491 nicotin không hại bằng ti tỉ thứ chất khác trong thuốc lá thường bác ạ, thuốc lá điện tử thì chỉ có nicotin với hơi nước thôi. Đấy là hàng xịn nó như thế, còn loại bán tràn lan bh thì ko biết được trong nó có cả những cái gì nữa
hva112
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phil.Grace Hơi nước nào thế bạn nó là tinh dầu mà 😆
tinhbo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phanhuy5491 có các loại tinh dầu không có nicotin nha oschos =]]
Miễn đừng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người khác. Còn lại hút gì mình cũng kệ. Ngán nhất là mấy người hút thuốc bất kể chỗ nào cũng mồi thuốc hút nhả khói tùm lum.
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@levantam2508 đắng cái chỗ tự dưng mình cũng ăn hành
@levantam2508 Thằng ngửi chết trc thằng hút, mà ko quan trọng bằng hôi vc, nhà mình rộng rãi thoáng mát có 1 mình ông anh hút mà vẫn nồng nàn khắp ngõ ngách, lão hút tầng 1 mà mình ngủ tầng 4 vẫn ngửi thấy.
Ra quán CF mấy thanh niên hút vape cực kỳ khó chịu, nó khó chịu hơn thuốc lá rất nhiều vì lượng khói nhả ra quá nhiều lại có nhiều mùi khó chiu. Có cảm giác các thanh niên rất oai khi hút rồi nhả ra rất nhiều khói
@Đạt Phít Một Em thấy tùy do ông hút thôi, nhiều bố thuốc lá cố rít cho lắm vào xong thả ra 😁 còn độc chắc thằng nào cũng có thôi
prince8882
TÍCH CỰC
5 năm
@Đạt Phít Một Chuyển sang tẩu. hút lá thuốc không trộn hoá chất ấy ( thuốc mộc) ít hôi không ám mùi mấy.
@prince8882 Trc cũng có hút tẩu nhưng phì phèo kiểu đó m k thích ý. Chả đụng vào thuốc lá bao giờ cũng chỉ vì thế
Giới trẻ Mỹ hay nói chung là người Mỹ thích hút cần.
Anh Elon Musk cũng thích món này lắm.
Vừa hôm nọ xem đc tin có một triển lãm quy mô và đc cấp giấy phép nghiêm chỉnh tại Mỹ về các sản phẩm từ Cần sa.
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
5 năm
Đã từng thử qua cả 2 thứ, không thấy có gì để mà ghiền vậy mà quá nhiều người không bỏ được.
@songoku_1206 Hay lắm 😆
@HuynhNgLe Nghiện và thói quen nó khác nhau chỗ nào bác nhỉ?
Theo em : nếu bố bác chỉ là thói quen, k có thuốc mất tập trung thì lúc cụ mất tập trung bác thử một vài liệu pháp khác như cụ nhai kẹo cao su hay cái gì đại loại để cụ quên đi thuốc lá xem sao..
Còn nghiện thì đã đến cơn thì k nghĩ đc cái gì khác ngoài nó đâu.
E cũng hút thuốc lào, rảnh là hút mà theo nhiều ng là nghiện. Nhưng có ngày e bận cái gò thì 1-2 ngày e k hút cũng chả thấy thèm...
Thói quen thì có thể đánh lạc hướng quan tâm sang cái khác để kéo dài khoảng thời gian giữa 2 lần, còn nghiện thig vật vã lắm..😆 mà cái nghiện thì chỉ có mấy cái chất kích thích mạnh mới làm nghiện thuwjv sự, còn đâu chỉ là thói quen. Em nghĩ vậy.
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@NTN.PF bỏ đc thì bỏ luôn hút lại thì còn ghê hơn trước đã từng thử nhưng kg thành công 😃
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
@Longshy Xác nhận
Không ung thư kiểu này thì ung thư kiểu khác
Các nhà tư bản thật nguy hiểm, càng ngày càng thuyết phục người ta chi nhiều tiền hơn. Hút vape xịn tốn hơn thuốc lá nhiều
Thích nhất mua thuốc các loại mùi như cam/ cacao về cuốn rồi đốt.
Hút Vape chất hơn
@centernc hay
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Hút thuốc lá giảm nhưng thuốc lá điện tử lại tăng . ;)
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
Bấn đủ 😁
Vẫn thích hút thuốc hơn, lúc mệt kéo 1 hơi phê hơn chứ hút vape toàn khói hại gấp chục lần thuốc thông thường do lượng khói rất nhiều mà chỉ có mùi thơm bay mất trong vài s chứ chẳng thư giãn gì. còn cần sa thì đi chơi gì hút 1 hơi chứ hút lúc buồn như thuốc lá chỉ có chết. còn những ai nói không thích mùi thuốc thì đi chỗ khác né ra, mình không hút thuốc thì lại quy chụp người hút là không ý thức. chẳng khác nào mình đi ỉa không được lại nói người tiêu hóa tốt không táo bón đi ỉa hằng ngày là mất vệ sinh.
@kao.kulzlz quan trọng là giá thôi 😔 tính ra chi phí cao hơn thuốc nhiều, mình hút 1 tuần 1 gói saigon 10k :(
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Vãi chưởng 2 ông này, 1 cái là vape, 1 cái là pod khác hẳn nhau mà, vape thì cũng có loại bình chứa tinh dầu nhưng hút tí là hết, không bình chứa thì phải châm tinh dầu sau 2-3 hơi hút. pod này thì watt đốt thấp nên đổ 1 bình hút nguyên ngày không hết, em thuộc loại ngồi uống trà đá cafe, riệu bia mới lôi ra làm chục hơi là đủ ni, nên khi mua cái pod này về thì tiết kiệm hút mãi không hết.
@maiphuong88 bác cho mình xin link sp với 😔
Giờ đi cafe hay nhậu gì cũng gặp mấy thanh niên hút vape nhả khói mù mịt
kiểu j thì k0 hút dc cái này thì hút cái khác thui😃
viback
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhưng theo nghiên cứu này hóa ra không phải như vậy, những người trẻ hút thuốc lá điện tử hầu như không chuyển sang chơi loại nặng đô và đầy mùi hôi như thuốc lá điện tử.
là sao ta
Đẹp v
Ra quán cafe ngồi bực nhất lũ bần nông ngồi hút vape khói mù mịt
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Hồi xưa chưa bỏ thuốc lá mình ít khi bị viêm họng lắm, giờ bỏ đc 1 năm rồi thì cứ uống bia về là viêm họng triền miên. Thấy cụng khó hiểu, nhưng thiết nghĩ chắc là do hậu quả của hơn 10 năm đốt thuốc mà ra
@Mr HUzG Phổi thiếu bồ hóng thuốc nên nó thế đó bác ^^
@Mr HUzG Bác tìm đc lí do thích hợp lí giải cho chuyện đó chưa ? E thấy nhiều ng thế rồi, bỏ cái là y như rằng ho sù sụ.. Có phải vì thế mà nhiều ng k bỏ đc k nhỉ? Nó kiểu như mìn quen với hệ sinh thái đó r, bỏ nó k hợp ý.
mrHz
CAO CẤP
5 năm
@Đạt Phít Một Mình nghĩ là do mất cân bằng, họng đạ quen 10 năm với khói thuốc, giờ ko có nên nó sẽ cần thời gian để cân bằng với ko khói thuốc. Nhưng có lẽ là do sức khoẻ đạ yếu hơn xưa nên dễ dính bệnh hơn, mình thấy chỉ có đường hô hấp hơi có vấn đề, còn toàn thân lại sảng khoái hơn ngày hút thuốc lá. Lời khuyên vẫn là nên bỏ thuốc lá bác à, những gì độc hại mình ko bao giờ dung nạp vào người nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019