Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều các bạn muốn biết về động cơ N20 của xe VinFast

chuyengiaphaxe
1/12/2018 0:31Phản hồi: 424
Những điều các bạn muốn biết về động cơ N20 của xe VinFast
Tối hôm qua, có rất nhiều bạn nhắn tin hỏi mình về tính xác thực của bài viết "VinFast chuyện không ai nói" trên FB. Đọc qua thì thấy các luận điểm của bài viết đó rất cùi và đặc mùi Dìm hàng. Cũng bởi thấy bạn bè trên FB mình chia sẻ bài đó với tốc độ nhanh chóng mặt nên mình viết bài này để anh em hiểu rõ hơn về công nghệ động cơ N20 sắp được lắp trên 2 mẫu xe LUX A2.0 và SA2.0 của VinFast. Bên cạnh đó, mình cũng muốn cho anh em thấy những luận điểm của bài viết dìm hàng kia cùi như thế nào trong mắt những người có chuyên môn.

1. BMW không bán phần mềm điều khiển và hệ thống Valvetronic nên bộ tăng áp của động cơ N20 VinFast không hoạt động.


Sự thật: động cơ N20 BMW chia sẻ với VF vẫn được gắn bộ tăng áp (turbocharger). Dĩ nhiên là bộ tăng áp này sẽ hoạt động nhờ Map (phần mềm điều khiển động cơ) được VF phát triển riêng thông qua một đối tác rất nổi tiếng trong lĩnh vực hiệu chỉnh hệ truyền động (AVL). Chứ không thằng nào rảnh gắn bộ tăng áp vào động cơ xong rồi để không cho nặng xe chơi cả.

Ngoài ra, động cơ N20 trên xe VF vẫn giữ nguyên công nghệ tăng áp cuộn đôi (twin scroll Turbo) giống y chang của xe BMW. Cũng nói thêm nhiều anh em đọc cụm từ "tăng áp cuộn đôi" xong lại tự suy diễn xe VF có tăng áp kép (Twin Turbo) là Sai. Twin scroll Turbo và Twin Turbo chả liên quan gì.

4370766_BMW_BMW-Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-017.jpg


Twin Turbo là 2 bộ tăng áp riêng biệt gắn trong động cơ. Còn Twin Scroll Turbo thực ra chỉ là một bộ tăng áp, nhưng đường ống dẫn khí xả kéo bộ tăng áp được chia ra làm 2 đường, thay vì chỉ một đường như chúng ta thường thấy. Về lý thuyết, thiết kế đặc biệt này sẽ giúp đảm bảo lưu lượng khí xả kéo bộ tăng áp được đều hơn và từ đó cũng giảm được một chút độ trễ, vốn là nhược điểm của động cơ tăng áp.

Túm cái váy lại là động cơ N20 của xe VF chỉ có một bộ tăng áp. Nhưng bộ tăng áp này là loại twin scroll với 2 đường ống khí xả kéo bộ tăng áp liên tục.

2. Truyền thông trong nước gọi quá trình "độ" phần mềm động cơ của AVL là "tinh chỉnh". Đây là sự lừa bịp câu chữ.

Tới đây thì cạn lời. Người viết bài này chắc chắn không hiểu gì về thuật ngữ chuyên ngành xe mà cố tỏ ra nguy hiểm, dám lên án truyền thông trong nước lừa bịp câu chữ.

Phim cach nhiet_Hi Kool_Xe.tinhte.vn-8035.jpg

Không sao, cũng là dịp để mình giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này. Từ "độ" là dành cho các hãng độ thứ 3, chuyên nâng cấp các xe chính hãng. Vd: Brabus, Dinan,...

Còn các hãng xe phát triển phần mềm điều khiển riêng cho từng mẫu xe thì gọi là "tinh chỉnh". Đây là một cách gọi tôn trọng các hãng xe, vì không ai nói một hãng xe đi "độ" phần mềm điều khiển động cơ cho các xe nguyên bản mình bán ra cả. Nghe sai trái lắm.

3. Chu kỳ Atkinson của động cơ N20 xe VF chỉ áp dụng trên các động cơ cũ những năm 90.

Quảng cáo



Một màn bóp méo sự thật trắng trợn. Chu kỳ Atkinson của động cơ hiện giờ các xe lai hybrid (xăng + điện) xài đầy ra đấy. Kể sơ sơ có: Toyota Prius, Chevrolet Volt, Hyundai Ioniq, Lexus ES 300h, Honda Accord Hybrid,...Quen không?! Lý do là vì chu kỳ Atkinson cho hiệu quả tiết kiệm tốt hơn so với chu kỳ Otto thông dụng.

Bằng chứng là động cơ xăng với chu kỳ Atkinson đạt hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn nhiều so với động cơ xăng xài chu kỳ Otto. Thermal Efficiency của chu kỳ Atkinson hiện giờ đạt mức cao nhất là hơn 40%. Còn Thermal Efficiency của chu kỳ Otto đâu đó khoảng hơn 30%.

DSC_3833.jpg

Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để kéo xe, đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng lãng phí. Hiệu suất nhiệt càng cao thì cho thấy năng lượng của nhiên liệu được sử dụng càng hiệu quả.

Cũng nói thêm, nhược điểm của chu kỳ Atkinson là công suất ở dải tua thấp cho ra không tốt bằng chu kỳ Otto. Nói cho dễ hiểu là nước đề của chu kỳ Atkinson không bốc bằng chu kỳ Otto. Đó là lý do vì sao chu kỳ Atkinson thường ứng dụng cho động cơ xăng của hệ truyền động hybrid. Vì ở tua thấp, động cơ điện với mô men xoắn đạt cực đại ngay từ lúc xe lăn bánh sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng chu kỳ Atkinson có được nước đề tốt hơn.

Cá biệt, có một số xe ứng dụng cả 2 chu kỳ Otto và Atkinson trong động cơ xăng. Không đâu xa, đó là chiếc Toyota Camry 2.0E đời 2015 về sau tại Việt Nam. Link tham khảo do mình viết về công nghệ động cơ chiếc này tại đây: https://tinhte.vn/threads/nhung-thay-doi-ve-cong-nghe-noi-bat-tren-camry-2-0e-2015-tai-viet-nam.2453068/

Quảng cáo



Việc VF chọn chu kỳ hoạt động Atkinson cho động cơ xăng N20 của 2 mẫu xe LUX cho thấy 2 chiếc xe này sẽ được tối ưu cho việc tiết kiệm nhiên liệu hơn tiêu chí sức mạnh (performance) mà BMW theo đuổi. Có lẽ đây là lý do công suất đầu ra (output power) của động cơ N20 trên 2 mẫu xe LUX mà VF công bố thấp hơn một chút so với động cơ N20 của xe BMW.

4. VF tháo hệ thống Nâng van biến thiên Valvetronic của động cơ N20 mà xe BMW có

Chưa chắc. Valvetronic là tên thương mại BMW đăng ký cho hệ thống Nâng van biến thiên (Variable Valve Lift) của mình. Cũng giống như Honda gọi cái Nâng van biến thiên là VTEC (có cả điều khiển thời điểm van biến thiên), Toyota gọi là VVTL-i, Porsche gọi là VarioCam Plus. Thế nên VF không thể xài lại tên thương mại của một công nghệ đến từ hãng khác, ở đây là Valvetronic.

DSC_3830.jpg

Việc VF có ứng dụng công nghệ Nâng van biến thiên (Variable Valve Lift) hay không thì mình vẫn chưa có thông tin. Tuy nhiên, chắc chắn động cơ N20 của xe VF sẽ có hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở van biến thiên (Variable Valve Timing). Bởi vì đây là thứ rất cần thiết cho chu kỳ Atkinson của động cơ hoạt động hiệu quả.

5. N20 không phải động cơ tốt , nó chỉ xếp hạng 8/10 trong các động cơ xe ở thị trường Mỹ năm 2011.


Đúng rồi. Động cơ N20 của BMW không có đạt giải gì vào năm 2011 vì năm đó BMW mới giới thiệu ra thị trường thôi. Qua năm 2012 và 2013 thì động cơ N20 này liên tục nằm trong top 10 động cơ của năm (Engine of the Year) do trang Wards Auto đánh giá. Trong khi động cơ B48 thay thế N20 vào năm 2014 vẫn chưa một lần nằm trong top 10 động cơ hằng năm của Wards Auto.

IMG_3777.JPG
Các mẫu xe MINI hiện nay cũng chia sẻ chung động cơ B48 2,0 lít, 4 xy lanh thế hệ mới của BMW
Còn vụ hộp số và thử độ an toàn của xe thì hẹn ở một dịp khác mình sẽ chia sẻ tiếp. Vì tới đây cũng đã quá dài rồi. Chỉ mong qua 5 điểm phân tích trên sẽ giúp cho anh chị em nhận ra bài viết kia quá phiến diện và không có cơ sở thực tế. Cũng hy vọng là mọi người sẽ có thêm kiến thức về động cơ xe sau khi đọc bài này.

424 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Styl3R
ĐẠI BÀNG
5 năm
truyền thông riết chắc nó thành truyền thống "người Việt dìm sản phẩm Việt" :v T nghĩ nên chơi kiểu dân tuý giống bọn Mỹ, Trung, dù tốt hoặc không tốt, ta nên viết báo tung hô bảo nó tốt hết các kiểu, marketing để thương hiệu Việt đi lên tầm quốc tế, để rồi đời sống dân chúng được tốt hơn chứ nhỉ!? Còn chuyện nó tốt thật hay không thì chắc nằm ở tâm và tầm của nsx nhỉ
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@novavn Bóc ra rồi dân tự xử hả bạn?? Người dân lôi nhau đến cổng công ty đấy đòi tiền à? Hay vẫn phải mang ra toà?
@kingking2922 Có phải thập kỉ 80 đâu mà đem hàng " hiệu" về khai trí cho người Việt??
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@novavn Mấy ông này thích lôi lòng yêu nước ra làm bàn đạp nhỉ? Nó bảo mua xe là yêu nước à? Hay tự mồm mấy ông nói ra, ngay cả Bphone từ đời đầu nó cũng chưa bao giờ lấy mác yêu nước ra bán hàng. Hàng tốt hay xấu đợi nó ra rồi đánh giá, chính ông đi dìm hàng Vinfast ở các topic liên quan, còn bày đặt tỏ ra công tâm lắm. Chắc gì đã sờ đc cái vỏ xe? Mấy thằng dìm con klara giờ reviewer họ đánh giá tốt thì lặn hết với nhau ko thì lại quay sang nói reviewer ăn tiền này nọ.,Đúng lũ lưỡi ko xương
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@zym16a Dân kiện gì ông ơi, hết thời thì nó chìm, nó mà còn thời thì ông kiện đến xuống lỗ cũng không có cóc khô gì đâu.
DinhhCuong
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng chất tinhte, luôn có những bài viết hay và bổ ích! Thích tinhte nhất 😆
@Mr.Four tinhte cũng trích lại nguồn từ Facebook thôi ông ơi
linhtk18
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Methylamine chán ông quá, ông mới tham gia tinhte.vn hay sao mà k biết: chuyengiaphaxe, Dang Khoa, hay turquoise đều là 1 người 😆))
DinhhCuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Methylamine Trích lại nguồn hay ko thì cũng có ai rảnh đi tập trung 1 đống thông tin về cho bạn đọc? Sống biết ơn xíu đi bạn
Hóng vụ tést an toàn xe !
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Blackberry_Sfone Sẽ có bản test ngoài đời thật...ráng chờ. Mà mình ko nghĩ mấy ông MOD trong này dám mua.
tieuphong321
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xếp 8/10 không phải là top 10 à bạn? Động cơ BMW nổi tiếng về sự mạnh mẽ, VIN chế lại (không biết thuật ngữ chuyên nghành là gì. Hay gọi bình dân là tinh chỉnh? ) để tiết kiệm năng lượng. Vậy tức là máy BMW nhưng sức mạnh Toyata à? Thế thì gọi là chắp vá công nghệ à?
@bibo311 Chưa chạy thử thì đánh giá = bàn phím hả bạn?
@tieuphong321 giọng điệu này của bạn quen lắm, giống bọn thiếu não trên mạng ấy, ko thiếu.
destjny87
TÍCH CỰC
5 năm
@tieuphong321 Bạn nói thế ko đúng , để thay đổi công suất của động cơ có rất nhiều cách , can thiệp vào hệ thống truyền động mà theo cách mod nói là " tinh chỉnh " là 1 trong những phương pháp , ngoài ra có thể can thiệp vào những yếu tố đầu vào của động cơ như hệ thống tăng áp , hệ thống phun nhiên liệu , hệ thống làm mát
Một trong những thứ tạo nên sự khác biệt của xe BMW là yếu tố nhiệt độ nước làm mát , Xe BMW để nhiệt độ nước làm mát rất cao , cái này giúp cho ko khí nạp vào có nhiệt độ cao hơn làm cho chu trình cháy hoàn hảo hơn , làm tăng công xuất của động cơ
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieuphong321 Bị não ah bạn, một hãng mua lại công nghệ sau đó tinh chỉnh cho phù hợp địa phương là đúng. BMW quá mạnh thì qua AVL nó yếu hơn xíu nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn là phù hợp với VN, cuồng chúng nó quá rồi phải như BM hay Toy mới chịu à. Tất cả hãng trên thế giới đều ghép phụ kiện, linh kiện, phụ trợ từ nhiều nguồn là chắp vá ? Uh cứ cho Vin cò ngày làm Vinfly thì liên quan gì bỏ đỏ, que đỏ. Comment cua bạn sặc mùi phiến diện bất mãn bày đặt vào tinh tế thể hiện tê tính. Tào lao vừa thôi bạn
Thích những bài phản biện như vậy. Tăng vốn kiến thức hạn hẹp của mình. Hóng chủ thớt bên kia qua đây chiến
asimor
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đến cả động cơ nó còn cấp bản quyền sử dụng, thì tại sao riêng cái tên của một công nghệ trong động cơ đó lại không được sử dụng???
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
5 năm
@asimor Haha.óc chó
Khi_dot
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ho xuan phu Máy lạnh xài của CMidea của Trung Quốc, hệ thống phụ kiện thiết bị treo dấu trần đồ Trung Quốc kém chất lượng nhé. Những thứ bác thấy như thiết bị vệ sinh thì nó xài đồ tốt, thương hiệu nổi tiếng. Còn những thứ cốt lõi âm tường âm trần toàn đồ dỏm...Nói cho bác biết mà đi mua ủng hộ Vin nhé cu
@tuanokvt Đây này Cậu!
https://www.autoblog.com/2018/09/10/vietnamese-carmaker-vinfast-bmw-based-models/

VinFast's saloon and SUV models have BMW tech - Autoblog

VinFast plans to offer five vehicle lines next year, and two of those are based on BMW platforms.
autoblog.com

Chắc cậu hiểu "based" là gì!
Cái này Vin cũng đã xác nhận là chỉ mua cái xác động cơ,còn toàn bộ công nghệ điều khiển phải mua từ thằng khác...Vin gọi nó là " tinh chỉnh"
3 cái công nghệ hiện đại làm nên tiếng tăm cho động cơ BMW thì Vượng phải mua đứt công ty mới có được.
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoantieumuoi Đó là cách để tối ưu động cơ tiết kiệm nhất, cái hãng đứng ra " tinh chỉnh " cũng không phải dạng vừa, và cũng khó có thể dùng từ độ trong trường hơp này
Thế mod không nói gì vụ test xe đồ nhẩy. Làm xong cái bán không thử nghiệm gi nhiều hả ta ( mấy hãng khác 1-2 năm thử)
@Timkelvin Cùng quan tâm, tự dưng tới vụ test xe lại ko tiếp tục và hẹn dịp khác. Dừng đúng lúc thật. 😁
@sangnq24 Làm gì có xe mà test bác ơi :D
Ngay cả Beckham cũng chỉ leo vào leo ra ngó nghiêng tí xíu chứ sợ vãi cả hàng, leo lên cái xe méo được test kỹ càng chắc anh ấy cũng teo cmn cờ him :D
Cho vàng anh ấy cũng méo dám ngồi lên cái xe đó và dậm 80km/h
tjctac
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zipder nó không được test ở chỗ bạn ko biết à. hay test ở đâu phải báo với bạn. Test xe trên mặt trăng, trên sao hỏa có được ko
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zipder Suy nghĩ bạn áp đặt quá, Vin nó làm theo càch cua nó ko đc hay sao phải y BMW. Thằng BM nổi quá ko cần phô trương nhưng Vin làm như nó rồi sao đi lên nổi. Người ta kinh doanh có chiến lược theo từng phàn hết bạn ơi. Đối tác Vin toàn tên tuổi chứ ko phải tự chế từ 0
Chi phí bỏ ra để chế tạo xe ô tô điện và xe ô tô chạy xăng là hoàn toàn khác nhau. Xe chạy xăng tốn nhiều linh kiện hơn xe chạy điện gấp hàng trăm lần. Nên giá cái xe ô tô điện gần sánh ngang xe ô tô chạy xăng là bất hợp lí. Xe ô tô điện cao nhất tầm 100 triệu là ổn.
318566373
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 Vậy bạn nghĩ xe chạy xăng nó có thể bị nổ không ?
@318566373 Xe bằng xăng an toàn hơn điện. Điện nó mà rò rỉ nó giật chết người nuôn
kevin roller
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 Công nhận trên đời này có loại cãi bướng như ông hay thật, vãi cãi rò điện giật chết, tui nghĩ chắc ông cũng không phân biệt được cường độ dòng điện với hiệu điện thế đâu đúng ko?
@kevin roller Cái đó phân biệt dễ ợt à,còn phải hỏi l. Tuy nhiên nó vẫn nguy hiểm cho cơ thể con người.
ủng hộ bác vượng , đưa 1 sản phẩm ra với công chúng đâu có phải là 1 chuyện dễ , nhất là chơi trên sân nhà , nếu bác vượng ko có sỏi nghìn tấn trong đầu thì sao dám gây dựng 1 hãng xe , họ có tiền xem họ tiêu tiền và biến tiền của họ nhiều lên , phục vụ nhân dân mắt thấy tai nghe và thời gian trả lời sẽ là ok nhất , còn như ông quảng nổ bkav thì tôi ko bao giờ tin tưởng sản phẩm made in viet nam by china , nó cũng chỉ là các thương hiệu việt như Qmobile , hoặc mobiistar thôi 😁
giapnv272
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết hay, rất hữu ích
thanhhungtk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại có tiền vào tài khoản, kèo thơm vãi ;););)
bibo311
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhhungtk Kèo này chắc phải = mấy trăm bài của anh bán đt =))
@thanhhungtk Kèo gì thì kèo nhưng cái chính là nó nghe hợp lý hơn mấy cái kiểu dìm hàng. Phấn đấu hiểu biết nhiều để viết được những bài nó khoa học thì tự khác có kèo, ko phải ghen tị với người ta có kèo hay ko kèo nữa.
@thanhhungtk Đấy cũng là 1 biểu hiện đấy. Người ta có kèo thì kệ người ta.
Dichoithoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhhungtk Kèo thơm còn mồm bạn thối vãi
mykydanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm tốt không cần bào chữa, có 1 nói 2 thì khó tránh khỏi những sự thật đươc phơi bày
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mykydanh Câu của bạn lý thuyết quá. 10 lần được ko bằng 2 lần láo. Tốt cỡ nào mà ko làm truyền thông + bị dìm hàng thì chết ngay lúc nghĩ. Vì thế để nó thương mại hãy phán sự thật nhé
mykydanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vuhoainam86 Chúc bạn may mắn ! Rất nhiều thương hiệu không lần láo nào, đâu cần mạo hiểm chi, vừa tốn tiền.
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mykydanh Sao phải mạo hiểm, quan tâm vin làm gì. Xem vin có gì và ai làm ra thôi. Có phải Vin tự thiết kế đâu mà mạo hiểm, những thằng thiết kế lại N20 cũng là tay to trong làng xe hơi mà
3baba
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiền chiên gia cứ cho rằng chắp vá, Vinfast mà lựa chọn những gì tốt nhất phù hợp với đường xá và tập quán lái xe người Việt để cho ra đời xe có sức mạnh bền bỉ cứng cáp an toàn của BMW, nhưng êm ái và "lành" như Lexus, sang trọng như Mẹc và giá chỉ nằm giữa Hyundai và Ford thì các bác vẫn chọn Toyota hay là Vinfast. Riêng nhóm xe công vụ, tập đoàn Vin và một số tập đoàn lớn trong nước sử dụng chắc cũng đủ doanh số top trong 1-2 năm đầu ra mắt, Vin sẽ kịp lắng nghe nâng cấp phiên bản facelift và tính năng thông minh cho các thế hệ tiếp theo.
ubslum
ĐẠI BÀNG
5 năm
@3baba nếu so 1 hãng có chục năm kinh nghiệm với 1 hãng chưa có kinh nghiệm thì bạn chọn hãng nào?
shukiew
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ubslum thế sao người ta vẫn mua xe của Tesla trong khi nó mới toanh hả bạn, lý luận lạ vậy?
@shukiew Vì đại gia buôn đất thế giới có đầy. Còn người tiên phong trong công nghệ tàu vũ trụ không người lái chỉ có một đó bạn.
Lần sau muốn so lựa nhãn hàng nào kém sang hơn hãy so.
ubslum
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shukiew Tesla là tiên phong xe điện mà, công nghệ mới tùm lum thứ, sao so dc, Vinfast toàn lấy công nghệ đã có rồi làm khác nhau xa lắm nhé
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@3baba Bạn nói lý thuyết hay như vậy người ta bảo bạn nâng bi đấy. Bạn phải chỉ rõ tại sao được như vậy cũng chả ai tin vì người V đã có thói quen soi mói đè nhau cả trong giao tiếp hàng ngày chứ đừng nói tầm cao hơn. Họ hay ví dụ bphone và Khai silk để kill tất cả trứng cóc cần biết tròn méo
ZeeNguyen88
ĐẠI BÀNG
5 năm
nói nhiều làm gì , hết dìm hàng rồi , giờ giải thích, mẹ cái lũ nhà báo, xe ra đi chạy là biết, giải thích làm chó gì nếu xe dỡ , còn xe ngon thì lấy cái.... gì mà dìm, xàm thằng chủ bài viết cũng xàm xí đú
ZeeNguyen88
ĐẠI BÀNG
5 năm
chuyên với gia , toàn kỹ sư k à , thấy VN bị dắt mũi nhiều nên mới cmt thôi...
@ZeeNguyen88 VN bán hàng bằng niềm tự hào dân tộc, chất lượg ko cần quan tâm
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tùng Anh 2014 Quan tâm chứ. Thế bạn có gì để nói lên chất lượng. Vin nó nói tất cả thành phần từ A, B, C thì bạn tin ABC chứ tin Vin làm gì ? Nó công bố rất rõ mà ta. Còn nếu all oke thì ngại gì ko tự hào. Đừng có lôi khai silk vào nhé
iphoner13
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói chung mọi chủ đề nên có phản biện và nên có cái nhìn nhiều chiều thì mình càng đánh giá được vấn đề một cách tổng thể. Em trích thêm một đoạn của một bác đang làm BMW bên Đức thêm vào đây cho xôm:

"Động cơ N20 của BMW được sản xuất từ 2011 đến 2017 và nay không còn sử dụng nữa do chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 thay vì Euro 6 hiện hành. Chiếc BMW cuối cùng lắp động cơ N20 chính là. chiếc sedan Series 5 F10 mà Vinfast mua để làm chiếc Lux A 2.0 và chiếc X5 F15 Vinfast mua để làm chiếc SUV Lux SA 2.0. BMW Series 5 thế hệ mới G30 (từ 2017) và X5 G05 (từ 2018) không còn dùng động cơ này nữa (thế hệ mới của N20 là B48).

Vinfast mua khung gầm cũ của BMW cùng động cơ cũ N20, nhưng vì muốn PR nên đâm ra mâu thuẩn. Thoạt đầu thì khen „động cơ N20 nổi tiếng của BMW với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu vượt trội“ và “động cơ tốt của BMW“, nhưng đoạn chót thì “chu trình Atkinson còn có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và thay thế, trong khi Valvetronic phức tạp, khép kín, khó bảo dưỡng và sửa chữa, nhất là trong điều kiện Việt Nam.“ Hoá ra động cơ BMW tiết kiệm nhiên liệu mà phức tạp, ta làm đơn giản mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa???

Thực chất là VN không có quy định khắc khe về khí thải, nên VF mua N20 về không mua thêm hệ van điều khiển Valvetronic để bớt tiền bản quyền, tiết kiệm cả giá thành cho các chi tiết phức tạp này, và dễ bảo trì sửa chữa mà thôi. Thay vào đó họ phải viết chương trình cho chu kỳ Atkinson thay thế cho van cảm biến Valvetronic để động cơ N20 hoạt động."
htvvtv3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ubslum Cái họ bỏ đi từ năm 2018 ấy nếu để tự nghiên cứu chắc khoảng 20 năm nữa mình mới có còn em với bác thì đến mục thất cũng không đạt được. Nữa là nó thỏa mãn tiêu chuẩn của mình cũng như đạt tiêu chuẩn cao hơn động cơ của nhiều hãng đang bán và được gọi với cái tên hiện đại nhất.
htvvtv3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iphoner13 với cái quy mô đầu tư và thị trường của Việt Nam thì chắc chắn họ hướng đến cả xuất khẩu. Nó tệ thì họ mất hàng trăm nghìn tỷ còn ta mua cái xe khác, chả mất đồng nào. Họ bỏ tiền thuê các công ty có tiếng trên thế giới làm cho họ và họ sử dụng kết quả ấy để nói còn ta, mỗi phím. Vậy ai nói có trọng lượng?
zym16a
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ubslum Làm Mod kinh tế gì mà viết bài xong sai đúng thế nào cũng làm ngơ, không chịu đọc lại tìm hiểu thêm rồi sửa. Bó tay!
iphoner13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htvvtv3 Thì đây là chỗ để chúng ta cùng anh hùng bàn phím với nhau mà. Trọng lượng gì ở đây? Bạn nói thì có trọng lượng hơn mình? 😆 Và Vinfast sẽ vào forum này để chiêu mộ những nhà thông thái như bạn?
Không biết ông thớt cùi này đã đc lái hay chui vào nội thất hoặc bật nắp capo lên chưa mà đòi đính chính với giải thích. Chắc đc vinfast thuê à hay ông là kĩ sư trưởng đại diện cho vinfast phát biểu.

Mà vinfast bán xe kiều bán nhà góp vốn thế này cũng lạ, chắc sắp hết tiền 😁

Tôi không bảo thằng viết bài gốc ấy đúng, nhưng thằng phản biện cũng tào lao. Hai thằng mù phán bậy rồi đi phản biện nhau :D

Mà ông thớt tư duy hay cách diễn đạt có vấn đề. Ông giải thích từ Độ với Tinh chỉnh rất tù mù. Độ không có nghĩa là phải hãng thứ 3 làm, thằng chính hãng nó vẫn có thể độ được. Độ bản chất là làm cho xe khác biệt hẳn theo tiêu chuẩn ban đầu về tính năng, vật liệu, cách thức vận hành hoặc thiết kế theo tiêu chuẩn công bố của sản phẩm thương mại. Tinh chỉnh chỉ là điều chỉnh một chút nhưng không làm quá sai khác tính năng, cách thức vận hành, thiết kế, mục đích tinh chỉnh để xe nuột hơn, hay hơn một chút. Vậy thôi.

Qua bài này cho thấy thằng dìm hàng chưa biết nó có dìm thật hay không nhưng làm rõ ông thớt là thằng nâng bi vf :D

Kết lại là sự đột phá khao khát của người Việt trong lĩnh vực ô tô là đáng tôn trọng, nhưng nó sẽ tin cậy hơn như Bầu Đức thuê Kiatisak đá cho HAGL hồi xưa, chứ bảo Bầu ĐỨc thuê được Ronaldinho thì cần phải đặt dấu hỏi và hồ nghi rất nhiều.

Tôi trích lại bài viết trên fb để tiện theo dõi, chứ ông giải thích mà ko trích nguyên văn nó kì:


“Tôi là một kỹ sư thiết kế xe, làm việc ở Nhật hơn 20 năm. NÓi thật lòng thì ngày trước khi còn là sinh viên tôi cũng ấp ủ một giấc mơ chế tạo một chiếc xe Made in Việt nam. Nhưng từ khi vào làm cho hãng xe hơi Nhật tiếp xúc với công nghệ và cách làm việc của họ thì tôi nghĩ giấc mơ của tôi khó thực hiện bời vì phạm trù công việc để chế tạo một chiếc hơi rất rộng. Nên khi tôi nghe ông Xuân Kiên giám đốc của Vinaxuki có giấc mơ chế tạo xe hơi Made in Việt nam hoàn toàn bởi người Việt thì tôi rất khâm phục. Rất tiếc giấc mơ của chú Xuân Kiên không thành công trong cơ chế xã hội của chính phủ VN. Lúc tôi nghe Vinfast làm xe hơi tôi cũng có cảm giác khâm phục, nhưng khi biết quy trình làm xe hơi của họ thì từ góc độ một kỹ sư thiết kế, tôi hoảng. Đó không phải là cách làm xe hơi, nói nôm na là một chiếc xe được thiết bằng miệng và truyền thông. Theo thông tin đánh giá xe Vinfast từ trang Autoblog của Nhật thì Vinfast mua sườn xe và động cơ model cũ không còn bán trên thị trường của BMW là X5 và Series 5. Động cơ N20 được BMW bán cho Vinfast là động cơ 2 lít 4 xy lanh có hệ thống Turbo tăng áp. Tuy nhiên BMW không bán bản quyền computer điều khiển và tháo hệ thống Vavetronic nên hệ thống Turbo không hoạt động. Vinfast phải nhờ đến công ty AVL của Áo để độ lại phần mềm điều khiển nên công suất hoạt động không bằng động cơ nguyên bản chỉ tối đa là 175hp và 227hp cho mỗi loại. Truyền thông báo chí trong nước gọi quá trình "độ" lại này của AVL là "Tinh chỉnh". Đây là sự lừa bịp trên câu chữ. Các kỹ sư Vinfast còn lừa bịp khách hàng ở chỗ cho rằng AVL tinh chỉnh bằng chu trình Atkinson, thực chất họ không biết ngay cả kiến thức cơ bản bởi vì động cơ N20 là động cơ dùng nguyên lý phun trực tiếp, chu trình Atkinson chỉ áp dụng ở trên các động cơ cũ những năm 90 sau khi nguyên lý động cơ phun trực tiếp ra đời bởi các giáo sư của Đại học Kyoto-Nhật thì chu trình Atkinson ngoài công ty Honda dùng chu trình Atkinson cải tiến cho các loại xe nhỏ không cần công suất cao như Honda Fit thì không còn được các hãng xe hơi Nhật sử dụng. Hơn nữa động cơ N20 cũng không phải là động cơ tốt, nó chỉ xếp hạng 8/10 trong các loại động cơ gắn trên xe ở thị trường Mỹ năm 2011. Thậm chí nó còn không qua được kiểm tra về độ khí thải và tiếng ồn của Nhật nên không được bán trong các xe ở Nhật. BMW phải cải tiến lại thành động cơ N20B20B và B48 để bán ở thị trường Nhật. Hộp số thì họ dùng hộp số 8 tốc của ZF China cung cấp. Tức là một chiếc xe đầu gà đuôi vịt không đồng bộ bởi không có bản thiết kế hoàn chỉnh, thân xe và cửa họ cũng không có thiết bị dập, phải nhờ đến công AApico Thái Lan ở Hải phòng dập giúp. Theo tôi biết thì Vinfast hiện tại không có phòng thí nghiệm va đập nên thông số an toàn của xe Vinfast còn là một ẩn số. Thông thường đối với các mẫu xe mới trước khi đưa ra thị trường thì người Nhật phải cho chạy test kiểm tra 24/24 tối thiểu 2 năm trong đường chạy thực nghiệm với địa hình đủ các loại hoàn cảnh để đánh giá độ an toàn. Còn Vinfast thì mới năm ngoái còn thuê người vẽ mẫu xe, năm nay đã tung ra thị trường bán thì họ quá coi thường sinh mệnh của khách hàng.

Nguồn: Tony Pham“
@quangduc89 Tôi bảo nó là trùm hộp số như thàng Intel làm trùm chip điện thoại đi. Intel làm từ core i3 dòng U yếu sinh lý tới core i9 dòng K để phù hơp với nhu cầu và mục đích của nhà sản xuất. thì ZF nó cũng chạy từ dòng 750tr tới cả chục tỷ thôi.
Hộp số nó đi theo công suất động cơ và các kiểu chế độ hoạt động của xe mà giá từ rẻ tới đắt. Giờ ông có cái động cơ công suất cao, muốn sài nhiều chế độ như Race các kiểu thì dĩ nhiên nó ko thể lắp cái rẻ tiền 750tr ông dẫn. Và ông có cái động cơ yếu, muốn giá thành rẻ thì không thể lắp cái hộp số dành con 20 tỷ được
Sau tất cả, cái tôi nói là nó ko phải là hãng đểu như ông nghĩ. Roll royce họ còn chọn ZF làm hộp số thì chất lượng nó cũng tương xứng. Giống như sản xuất chip máy tính chỉ có Intel và AMD cho hàng triệu cái máy tính.. Và các hãng như Dell, Hp họ cũng dùng chip Intel, và các lap củ của Tàu cũng sài chip Intel, đấy là việc bt.
ZF nó cũng như vậy trong giới xe hơi vậy thôi
Còn ông cố tình không hiểu nữa thì tôi chịu, quote cuối cùng của tôi, tôi chả có gì phải lấp liếm hay bợ đít ai cả. Bạn càng quote bài mình và nói chỉ chứng tỏ là bạn chả có tí kiến thức gì về xe cộ cả, từ kiến thức về xe tơi cả việc sản xuất nó
@pro744 Bạn thông cảm. Tui lái xe bus nên có rành rõi về siêu xe Rôn Roi hây rây xin gì đó đâu. Tui chỉ biết con xe bus cùi Hyundai hàng ngày tui vẫn lái đưa các mợ đi chợ nó xài hộp số ZF. Cũng hư miết đó mà. Thường thôi 😃
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@navy.seal Kết cái câu cơ chế vietnam. Đó là bài học dài của những kẻ gắn cái mác yêu nước.
Đầu thiên niên kỉ tôi và nhóm bạn nghiên cứu phát triển nồi hơi, nhưng vấn đề công nghệ phụ trợ tại vietnam quá kém, chúng tôi luôn cố gắng tìm nguyên liệu và công nghệ phát triển thích hợp nhưng luôn có những kẻ quản lý tư duy thấp kém vị kỉ vụ lợi luôn tìm cách kềm hãm sự phát triển của chúng tôi. Và bạn bè tôi nhờ sự bất mãn này họ đều thành danh ở nước ngoài.
Bới vậy tôi mới kết luận ra một luận điểm khi bạn nghèo bạn đừng cố chứng tỏ mình giỏi và yêu nước, bởi vì bạn giàu thì bạn nói nói gì cũng đúng và đầy lòng yêu nước.
@navy.seal Bài của tay kỹ sư này sai, bác quan tâm làm gì, lại còn dẫn chứng bác.
000007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại 1 thằng nâng bi bợ đít nữa, nghe cách hành văn như hành kinh vậy.
@quangduc89 Xe chưa cả sản xuất,cái máy nó như thế nào còn chưa được nhìn thấy mà ông ấy hót như xe này tao mổ xẻ ra rồi ))ăn tiền nâng bi quá lộ liễu.
318566373
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Là Tên Thật Nói như bạn, thì bài viết được cho là "dìm hàng" cũng cần gì phải quan tâm đến vậy ?
zym16a
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanlinh2905 Viết đính chính, mà chưa có đủ kiến thức để viết bạn à, không phải là chuyên gia kỹ sư gì cả chỉ hợp là người làm maketing, bán hàng mà thôi.
@000007 Chiếc xe của truyền thông 😃
xaemmm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thực sự đang phân vân về việc đặt xe vin hay lấy mazda 6 premium
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@namosa Tôi thấy bạn ấy đúng. Bạn chẵng đưa luận điểm phản bác nào ngòai những thứ trên giấy.
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangduc89 Liệt kê thử xem nó hơn thua những gì nhé bác. Rồi xong sẵn so với mức chênh lệch 150 tr nữa. Xong xuôi đâu đó hẳn chém tiếp
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangduc89 Vậy tại sao bạn không mua Zotye đi? Chém chi mệt vậy bác? Zotye dùng hộp số ZF hay không em không biết. Nhưng cái em biết là Zotye dùng động cơ Mitsu phát triển, tring khi Vin dùng động cơ NU của BMW, bác làm ơn nhìn lại dùm. So thêm công suất động cơ nữa, so thêm công nghệ tăng áp cuộn đôi nữa Xem thêm trang thiết bị nữa. Chém mà...n... vậy thì...
@namosa Ngủ đi seeder ơi. Cái thớt qua lâu rồi. Đừng đào nó lên làm gì. Vượn của mày là nhất. Chịu chưa 😆))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019