Sau khi tổ chức tương đối thành công tại Sài Gòn, vào sáng nay 01/12 tại khách sạn Pan Pacific đã khai mạc sự kiện Hi-End Show 2018 ở Hà Nội. Một điều hơi đáng tiếc là so với Hi-End Show hồi đầu tháng 11 tổ chức ở khách sạn Rex, thì sự kiện ở Hà Nội không có nhiều thay đổi về mặt sản phẩm, phối ghép cũng như chất liệu âm nhạc để phô diễn những dàn loa khủng có giá vài chục tỷ.
Cũng không thể phàn nàn được nhiều vì dù sao thì, mình cũng hiểu một điều vì cũng đã rơi vào “hố vôi”: Anh em chú bác audiophile không dùng loa và thiết bị nguồn phát ampli để nghe nhạc, mà thay vào đó họ dùng nhạc để làm công cụ nghe trên hệ thống âm thanh đắt tiền của mình. Nói chung là, cách thưởng thức âm nhạc của họ (và mình) gần như trái ngược hoàn toàn với những gì anh em yêu nhạc hay làm: Mua một hệ thống vừa tầm, hợp với đúng một số loại nhạc mình yêu thích và cứ thế phiêu theo từng nốt nhạc.
Đấy cũng chính là lý do, nhiều hệ thống thiết bị âm thanh, với loa, nguồn phát, preamp, poweramp… được các nhà phân phối sản phẩm tại Việt Nam lựa chọn những thể loại nhạc riêng để phô diễn khả năng trình diễn, dù chúng có thể không hợp tai tất cả mọi người đến tham gia sự kiện. Nhạc ở đây chính xác là “công cụ” chứ không phải những bộ loa hàng khủng.
Tuy nhiên chỉ đến khi tận mắt chứng kiến những hệ thống loa và thiết bị phối ghép tiền tỷ, mình mới nhận ra rằng, cuộc phiêu lưu đuổi theo âm thanh hoàn hảo, những nhà sản xuất loa và ampli trên thế giới đã áp dụng đủ những công nghệ cao cấp nhất mà họ có thể nghĩ ra để tái tạo lại được âm thanh chân thực và đẹp đẽ nhất.
Cũng không thể phàn nàn được nhiều vì dù sao thì, mình cũng hiểu một điều vì cũng đã rơi vào “hố vôi”: Anh em chú bác audiophile không dùng loa và thiết bị nguồn phát ampli để nghe nhạc, mà thay vào đó họ dùng nhạc để làm công cụ nghe trên hệ thống âm thanh đắt tiền của mình. Nói chung là, cách thưởng thức âm nhạc của họ (và mình) gần như trái ngược hoàn toàn với những gì anh em yêu nhạc hay làm: Mua một hệ thống vừa tầm, hợp với đúng một số loại nhạc mình yêu thích và cứ thế phiêu theo từng nốt nhạc.
Đấy cũng chính là lý do, nhiều hệ thống thiết bị âm thanh, với loa, nguồn phát, preamp, poweramp… được các nhà phân phối sản phẩm tại Việt Nam lựa chọn những thể loại nhạc riêng để phô diễn khả năng trình diễn, dù chúng có thể không hợp tai tất cả mọi người đến tham gia sự kiện. Nhạc ở đây chính xác là “công cụ” chứ không phải những bộ loa hàng khủng.
Tuy nhiên chỉ đến khi tận mắt chứng kiến những hệ thống loa và thiết bị phối ghép tiền tỷ, mình mới nhận ra rằng, cuộc phiêu lưu đuổi theo âm thanh hoàn hảo, những nhà sản xuất loa và ampli trên thế giới đã áp dụng đủ những công nghệ cao cấp nhất mà họ có thể nghĩ ra để tái tạo lại được âm thanh chân thực và đẹp đẽ nhất.
Lấy ví dụ hệ thống phối ghép với loa Borresen Acoustics 03 ở gian trình diễn của Công Audio. Đại diện hãng trình diễn màng loa tweet siêu mỏng dạng ribbon để không có bất kỳ âm thanh sibilance nào tạo ra trong quá trình chơi nhạc, vốn xảy ra do loa tweet có hành trình di chuyển quá lớn. Tiếng saxophone, nhờ đó, trở nên mê hoặc mọi anh chị em có mặt trong khán phòng thời điểm đó. Dĩ nhiên chỉ một đôi loa thì không làm nên được "mùa xuân", mà hợp sức với cặp loa này là bộ nguồn - power monoblock - preampli M1-L1-X1 của CH Precision, và mâm đĩa vinyl của Cronos Pro.
Trong khi đó Saigon High End đem tới cho anh em ngoài Bắc cặp loa Raidho TD 4.8. Đôi loa mảnh khảnh nhưng có sức mạnh hết sức đáng nể. Mức giá 4 tỷ của cặp loa này sẽ khiến không ít anh em mắt tròn mắt dẹt. Không như lúc trình diễn trong thành phố Hồ Chí Minh, amplifier cho dàn Raidho đã được thay đổi, chỉ giữ lại nguồn phát Chord Blu MK2 và DAC Dave.
Cũng phải thôi, ở tầm high end, nó không chỉ còn đơn thuần là một cặp loa chơi nhạc nữa, mà thay vào đó, những món đồ các thương hiệu đình đám trên thế giới được tạo ra để chắc chắn rằng những khách hàng khó tính nhất vẫn phải hài lòng. Từng chi tiết của thiết bị đều được tính toán cẩn trọng hết sức có thể. Đến bộ dây dẫn của một setup, tổng giá trị còn lên tới cỡ 11 tỷ như trong hệ thống dưới đây.
Quảng cáo
Và như một lẽ dĩ nhiên thì, tâm điểm của cả sự kiện vẫn là Focal với cặp loa gần 6 tỷ Focal Grande Utopia EM Evo, cặp với ampli monoblock Dan D'Agostino giá gần 7 tỷ. Cộng thêm nguồn phát dCS, dây kết nối Nordost Odin 2, tất cả có tổng trị giá cỡ 27 tỷ (đừng bắt mình quy đổi giá tiền hệ thống này sang một chiếc xe hơi hạng sang). Tuy nhiên như mọi lần Focal trình diễn, nhà phân phối đều lựa chọn những thể loại nhạc đánh hợp nhất với cặp loa này, và chỉ có những anh em thực sự yêu thiết bị mới nán lại được lâu.
Một setup mình thấy khá ấn tượng về mặt công nghệ nữa là dàn loa Avantgarde Trio XD và 4 Basshorn XD. Bản chất đôi loa đỏ rất đẹp này chỉ có 3 driver tweet cho âm cao, mid và mid bass. Còn sub bass sẽ được đánh từ bộ loa gỗ đặt chính giữa phòng. Ban đầu mình cứ ngỡ cái khung gỗ này dùng để tán âm hoặc là đôi loa không được trình diễn, nhưng kỳ thực nó giống hệt như setup loa 2.1 anh em hay dùng, chỉ có điều nghe hay hơn nhiều mà thôi.
Cái hay của Hi-End Show năm nay là, mỗi gian hàng không chỉ trình diễn duy nhất một hệ thống âm thanh đơn lẻ như cái cách vài năm qua sự kiện được diễn ra. Thay vào đó trong ba ngày diễn ra sự kiện, mỗi nhà phân phối âm thanh góp mặt tại đây sẽ có vài setup để giới thiệu và trình diễn, chiều lòng mọi khách tham quan cũng như gu thưởng thức âm nhạc của họ. Những bộ loa bookshelf hay full range, nhờ không gian khá rộng của phòng khách sạn, rất nhiều sản phẩm được trưng bày nhưng không được trình diễn. Chúng đều có giá "hữu nghị" hơn những gì đang được phô diễn ở trung tâm khán phòng, nhưng vẫn ở tầm trăm triệu.
Quảng cáo
Không dừng lại ở đó, anh em còn có thể mua đĩa CD hoặc vinyl về thưởng thức. Mình đã kịp lận lưng đôi đĩa vinyl Gold Collection của The Carpenters về đêm nghe rồi, để xem khác gì bản tương tự trên iTunes nếu nghe chung một hệ thống loa. CD thì không dám mua vì không có đầu đọc.
Một vài hình ảnh các setup hay tại Hi-End Show 2018 tại Hà Nội: