Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thức khuya sẽ bị ung thư là đúng hay sai?

BaroTo
1/12/2018 7:15Phản hồi: 722
Thức khuya sẽ bị ung thư là đúng hay sai?
Chỉ cần gõ keyword thức khuya trên Google là bạn sẽ nhận được cả trăm kết quả về ung thư, suy thận hay chết sớm do thức khuya. Trong đó có rất nhiều trang còn nói theo các nghiên cứu khoa học thì chúng ta phải đi ngủ sớm lúc 9 giờ và nếu thức đến 1 giờ khuya sẽ dẫn đến ung thư. Ngoài ra một số trang còn đưa ra thời gian hoạt động của các cơ quan trong cơ thể như:
  1. Từ 21-23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc), lúc này thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn.
  2. Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.
  3. Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.
  4. Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi.
  5. Từ 5h – 7h là khoảng thời gian ruột già bài độc, cần đi toilet vào lúc này.
Cá nhân mình thì không đồng tình với các ý kiến này và mình nghĩ cần phân biệt rõ ràng giữa ngủ đúng theo giờ và ngủ đủ giấc.


1 giờ sáng có phải là quá trễ để thức?


Thực tế cho thấy mỗi người sẽ có đồng hồ sinh học riêng và cơ thể hoàn toàn có thể thay đổi để thích nghi. Một ví dụ đơn giản như sau, nếu bạn đang sống ở Việt Nam và phải ngủ lúc 10 tối theo đồng hồ bạn đang đeo trên tay để tránh không bị ung thư, đột nhiên bạn bị chuyển qua sống tại bang Washington ở Mỹ cách Việt Nam nữa vòng trái đất. Ban đêm ở Việt Nam là ban ngày ở Washington. Vậy để tránh bị ung thư bạn phải đi ngủ lúc 10 sáng bên đó tức là 10 tối theo đồng hồ trên tay bạn? Điều này đúng ư? Nếu điều này đúng thì sẽ chẳng có ai bay từ Việt Nam qua Mỹ hay ngược lại vì tất cả đều sẽ chết vì ung thư.

Câu nói “Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.” là một mệnh đề khẳng định hoàn toàn sai. Đồng hồ sinh học mỗi người mỗi khác do đó việc gán ghép 23h đến 1h sáng là giờ gan hoạt động là sai. Bạn không thể bắt gan của một người Mỹ đang ở Washington bài độc lúc 11h sáng đến 1h trưa cho giống với đồng hồ đang đeo trên tay của bạn được, đó là điều phi lý. Ngoài ra không ai quy định giờ giấc hoạt động của các cơ quan nội tạng. Các cơ quan nội tạng của bạn vẫn liên tục làm việc kể cả bạn thức hoặc ngủ. Tim của bạn hoạt động không ngừng nghỉ, thận của bạn cũng sẽ liên tục lọc máu, ruột của bạn sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng tiêu hoá thức ăn. Bất cứ khi nào bạn ăn thì ruột sẽ hoạt động một cách mạnh mẽ để tiêu hoá tất cả thức ăn đó.

Qua ví dụ trên bạn có thể thấy cơ thể không hoạt động theo đồng hồ đeo trên tay của bạn mà hoạt động theo nhịp sinh học riêng tuỳ theo cơ thể mỗi người. Nếu bạn vừa mới ăn no lúc 5 giờ chiều thì bạn không thể tiếp tục ăn tối lúc 7 giờ như mọi ngày, và có thể bạn sẽ cảm thấy đói vào lúc 11 giờ tối khi thức ăn đã được tiêu hoá hết. Và nếu ngày nào bạn cũng duy trì như thế thì nó sẽ thành thói quen và tạo nên một nhịp sinh học riêng. Ngủ cũng tương tự như vậy.

Điều này rất có ý nghĩa vì nếu bạn thức khuya và ngủ lúc 1h sáng thì bạn phải ngủ cho đủ giấc và cứ ngủ cho đến 9h hay 10h sáng hôm sau cũng được. Cứ ngủ cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái để thức dậy, cơ thể bạn vẫn khoẻ mạnh như bình thường.

Nó chỉ thực sự gây hại cho sức khoẻ nếu giấc ngủ của bạn quá ngắn và kéo dài trong thời gian dài, khi cơ thể bạn còn muốn ngủ mà bạn bắt nó phải thức để hoạt động. Thức khuya không phải không tốt nếu bạn có thể dậy trễ vào hôm sau. Thức khuya là hoàn toàn bình thường đối với những người làm đêm và ngủ ngày. Tuy nhiên nếu bạn bị bắt phải thức lúc 6h sáng để đi học hoặc đi làm thì bạn không nên thức khuya mà cần ngủ sớm để có một giấc ngủ đầy đủ.

Giấc ngủ chính là quá trình sạc pin cho cơ thể, nếu bạn không sạc đủ pin thì cơ thể sẽ khó hoạt động một cách hoàn hảo.
722 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Minh Apple
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thức khuya cũng được nhưng nên ngủ đủ giấc. Không tốt
@bitback google thế nào để ra được bài viết đó của tinh tế vậy bạn ơi? cho mình xin với
nhd1986
TÍCH CỰC
5 năm
@bitback Bạn có biết Jesus đã từng bị đóng lên thánh giá. Điều đó nói lên ông ấy sai?
Bạn có biết Galileo Galilei đã phải đối mặt với tòa án giáo hội vì dám cho rằng trái đất xoay quanh mặt trời. Điều đó nói lên ông ấy sai?
Những điều ông bác sĩ đó có thể có chỗ thiếu sót dẫn đến kết quả sai, không có nghĩa những bác sĩ khác đang khuyên bệnh nhân mình uống nước điện giải cũng sai. Cho nên bác sĩ đó sai cũng không có nghĩa rằng những chia sẻ của mình là sai. Mình xin đính chính lại, tác dụng của Hydro Hoạt Động mới là điểm có lợi chủ yếu của máy làm nước điện giải, và nước kiềm muốn dùng chữa ung thư phải có cách dùng cụ thể rõ ràng và phải rất thận trọng vì hiện tại dù đã có cách điều trị bằng nước kiềm nhưng số liệu thử nghiệm thực tế thì chưa đầy đủ.
1/ Tính kiềm của nước điện giải quả thực vừa có lợi vừa có hại, nhưng chỉ kiềm thôi thì không đủ để chữa ung thư. Để chữa ung thư cần nước kiềm mạnh (pH>11, vừa có lợi vừa có hại nên chỉ được dùng trong thời hạn ngắn có tính toán kỹ lưỡng và còn phải kết hợp với hóa chất khác nữa). Mục đích là để diệt các dạng sống nhỏ bên trong tế bào ung thư và cơ thể người bằng môi trường lạ với chúng (môi trường kiềm mạnh).
2/ Hydro Hoạt Động trong nước điện giải là thứ cải thiện mạnh cho sức khỏe vì có khả năng đào thải các gốc tự do bên trong cơ thể, tính chất này hoàn toàn tách biệt và khác với tính chất kiềm ở trên.
=> Không thể khẳng định cũng như phủ nhận lợi ích của nước điện giải mà phải cần nghiên cứu thêm dựa trên những nghiên cứu đi trước. Trước mắt thì mình vẫn uống nó mỗi ngày để ngừa ung thư.
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhd1986 bạn hiểu rõ thành phần hóa học của nước điện giải chưa hay nước ion kiềm mà bọn nó quảng cáo chưa. mình là dân môi trường đây và thấy các bài viết đó đều mục đích để bán dc cái máy đấy. thực tế khi điện giải nước hay đúng hơn là điện phân nước: điện phân gồm 2 cực dương và âm gọi là Catot và Anot, nếu điện phân hoàn toàn nước ( tinh khiết, pH = 7) thì thu dc Oxy và Hidro, còn nếu trong nước có chứa các chất khác ( kim loại, khoáng) khi điện phân nó sẽ thu dc dung dịch muối có thể có tính kiềm, hoặc tính Axit. xem kỹ video đi hãy nói bạn nhé.
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cau3.daohoa xem video đi sẽ rõ, đừng có nghe bọn bán máy thổi phồng lên. ai cũng từng học qua vật lý, hóa học rồi chứ k cần cao siêu như kỹ sư hóa hay môi trường. nhưng học hóa rồi sẽ rõ bạn nhé.
Mình thường ngủ lúc 11 giờ tối. Tốt
@cuhiep Không độc tài thì bị mỹ nó nuốt lâu rồi. Thời ông mét vơ đép lên tưởng ngon ăn cứ theo mỹ trong khi nato nó cứ lấn dần lấn dần sát biên giới mấy nước đồng minh nó hốt hết vd Ukraine chỉ có mấy ông ảo tưởng mới cho là không có vấn đề gì phải lo. Nga nó là nước lớn nên nó có lợi ích riêng của nó mỹ cũng vậy còn mấy nước châu âu thì từ sau WWII tới giờ mỹ anh nói gì nghe răm rắp không nói làm gì.kinh tế thì mỹ với phương tây nó nắm hết nên đấu với nó chỉ có uống vodka trừ cơm thôi.
@cuhiep Admin có quan điểm cá nhân lệch lạc quá
@cuhiep Uầy ông nhầm rồi nhé, Nga từ trước khi Putin lên đã có nhiều show hài chính trị, sau này Putin lên có tạm bỏ đi nhưng sau đó lại tiếp tục. Việc truyền thông shitpost thật ra là để đáp trả Mỹ, Mỹ thường lên mạng tung tin đồn về Nga và Putin, nên Nga thay vì đính chính (vì đính chính sẽ gây tác dụng ngược) thì hùa theo đó để joke, vừa giải trí vừa xóa bỏ tin đồn. Còn ông bảo Nga nghèo á? Xin lỗi, từ khi Soviet sụp đổ, thì Nga xuống dần rồi, chính Putin là người đã khôi phục lại Nga đấy. Quyền lực thì tập trung vào Putin thật, Nga xóa bỏ chế độ cộng sản thật, nhưng chế độ Nga hiện tại vẫn giữ những chủ trương của cộng sản, bảo đảm quyền lợi công dân
@huukhai1703 Oof... Xem ai bị Nga quật lại vì đóng cửa dầu kìa, đợt này thì Nga liều chết với Mỹ
Không buồn ngủ thì sao phải đi ngủ
Vứt mẹ cái đồng hồ hiện số đi, xài đồng hồ sinh học chứ.
@cuhiep Em sinh hoạt theo giờ giấc của con cái, tối ngủ muộn sáng dậy mệt lắm. Chuẩn bị cho thèn lớn đi học, rồi chở con bé tới trường, trừ khi có biến chứ ko sinh hoạt theo giờ các cháu hết 😁
CARROT_2015
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhd1986 Ôi thần linh ơi,bạn có thể nhịn ăn từ 2h chiều tới 10h sáng hôm sau?ban đêm bạn có ngủ không?chứ đói quá ngủ thế méo nào được!
nhd1986
TÍCH CỰC
5 năm
@nininana Tui thức khuya 3-4h sáng hoài, không ăn từ 4h chiều cũng chẳng bị đau là vì sao vậy bro trả lời giúp tui đi? Hỏi bro vậy thôi chứ câu trả lời đã nằm ở comment trước của tui rồi. Thức khuya nhiều thì chỉ có kiệt sức chứ tui khẳng định là không có đau bao tử, đau bao tử chỉ xảy ra với tỉ lệ cao ở những người mà trong đầu họ hay lo lắng thái quá, còn tui thức khuya làm việc, không phải vì lo lắng gì nên chả làm sao cả, chỉ mệt buồn ngủ vậy thôi.
nhd1986
TÍCH CỰC
5 năm
@CARROT_2015 Ban đêm tui không ngủ để làm việc vì năng suất của tui tốt nhất vào ban đêm chứ không phải vì đói, còn vì sao lại có năng suất hơn vào ban đêm, đơn giản là vì ở nhà tui ít bị ai quấy rầy vào ban đêm nên làm tốt hơn.
Có con nhỏ thì ngủ thoải mái kiểu gì giờ ... hiện tại 21h đi ngủ 5h sáng dậy.
@theveronicar Đoạn giữa thức 3 4 lần =))
@BaroTo Chỉ 1 2 tháng đầu thôi bác, chứ về sau chỉ vợ bác là phải dậy cho con bú thôi, chứ bác vẫn thoải mái ngủ mà.
@supernova2112 Vợ nó coi con cả ngày nên đêm thằng chồng phải xung phong dậy pha sữa cho con bác ạ 😁
theveronicar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vuhai6 chuẩn luôn, đêm mà con khóc thì biết đường mà dậy dỗ nó, chứ để vợ bế là to chuyện đấy :v
Shinnj
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thấy bài viết này nó thiếu tính xác thực và mag tính chất cá nhân quá nhiều! những lập luận đưa ra và cách bác bỏ mang tính suy diễn của riêng người viết thôi. những thông tin bài viết đưa ra được cơ quan hay cơ sở nào kiểm chứng chưa!?? hay đây là bài viết theo cái nhìn từ phía ngừoi viết là việc thức khuya đối với bạn đó là điều tốt !? chứ việc thức khuya là 1 trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư là đã được kiểm chứng củng như chứng minh. Gửi bạn viết bài bạn là ngừoi làm truyền thông bạn viết bài sẽ có rất nhiều bạn trẻ đọc và học theo nên mong bạn dùng các kiến thức đúng củng như có tính xác thực hơn chứ đừng đem cái suy nghĩ của riêng mình vào bài viết .
@bestofstrongman Giữa việc sinh hoạt không lành mạnh và việc thức khuya khác nhau lắm bạn. Sinh hoạt không lành mạnh nó bao gồm một chuỗi rất nhiều hoạt động nhưng gây tác hại cho sức khoẻ, ngủ không đủ giấc cũng là một trong số đó. Nếu bạn đi ngủ lúc 9h tối nhưng tới 2h sáng bạn dậy (vì công việc hay lí do nào đó) và không thể ngủ được nữa thì vẫn bị coi là ngủ không đủ giấc, bạn hiểu chứ?
Đồng ý với bạn là nó là nguyên nhân gián tiếp, nhưng bài viết của mod này đang đưa ra luận điểm nó là nguyên nhân trực tiếp và mod đi phủ định lại luận điểm trên, thì có gì sai đâu bạn?
Mykhail
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Shinnj mấy người ung thư kêu đi ỉa nhiều gây ung thư chắc cũng tin
Shinnj
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mykhail nếu thật sự bạn đi ỉa nhiều hơn bình thường thì bạn bị tiêu chảy nhaaaa bạn
@Bern
namlol
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thường ngủ lúc 12 giờ khuya.
namlol
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhsonnguyen bác ngủ nhiều hơn cả e :v :eek::eek:
Silver X
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình ngủ lúc 12 giờ khuya 😁
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
Càng ép mình ngủ .. thì càng khó ngủ .
Trời, quãng đời sinh viên thức cày game đến 4 giờ sáng, ngủ 10 giờ dậy thì giờ chắc 1 đống bệnh trong người rồi
@dangkhoa_2808 Cày ung thư thì có 😁 =))
@adagioleonard thôi mình không dám nói trước, cái bệnh đó trời kiu ai người đó dạ bác ạ 😔
@dangkhoa_2808 Cày đến 4h thì phải quay tay tầm 3 tiếng là ít.
@rapefighter Mình được cái ít quay tay
Mình thường ngủ lúc 11 giờ tối.
Mình thường đi ngủ vào lúc 23h
Sai sai
HuuLuanvt
ĐẠI BÀNG
5 năm
mệt thì ngủ, ngủ đã thì dậy hiii.
Quan trọng là ngủ đủ giấc thôi. Mình toàn đi ngủ lúc 12 giờ khuya.
ndta13
CAO CẤP
5 năm
Mình toàn ngủ lúc 12 giờ khuya
duy_huong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì thấy ngủ thế nào đúng 7 tiếng liên tục là được
Sai thức khuya rất nhiều bệnh, quá lắm là 12h đi ngủ. Chưa bệnh thì còn lỳ lắm !!
Giờ này 21h39 đang lướt tinhte, nguy rồi
pvminhmcsl
TÍCH CỰC
5 năm
Ngày nào mình cũng đi ngủ lúc 1h đêm và dậy tầm 10h sáng
Tui ngủ lúc 1 giờ khuya nè
@Thanh Thắng Võ Thế mà cũng khoe =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019