Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mazda Skyactiv-X: Công nghệ biến nhược điểm của động cơ xăng thành lợi thế tiết kiệm

P.W
2/12/2018 14:10Phản hồi: 109
Mazda Skyactiv-X: Công nghệ biến nhược điểm của động cơ xăng thành lợi thế tiết kiệm
Với công nghệ Skyactiv, Mazda đang dần chứng tỏ rằng họ cũng biết cách tạo ra những động cơ chạy xăng thân thiện với môi trường và cả túi tiền của chủ xe. Về cơ bản Mazda với công nghệ Skyactiv chỉ đơn giản là cố gắng tạo ra một động cơ đốt xăng hiệu quả nhất, tỷ số nén cao và khí thải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của từng quốc gia.

Tinhte_Mazda1.jpg

Hiện tại những chiếc xe của Mazda đang sử dụng thế hệ động cơ SkyActiv-G. Thế nhưng vài năm qua, Mazda đã bỏ ra vài chục triệu USD để phát triển một công nghệ mới toanh. Mazda đang cố gắng tạo ra một khối động cơ hiệu quả như diesel, nhưng sạch sẽ và thân thiện với môi trường hơn nhiều.

Anh em đọc tin tức có thấy tại LA Auto Show hồi giữa tuần, Mazda giới thiệu 2019 Mazda 3, với phiên bản động cơ Skyactiv-X sẽ ra mắt vào cuối năm sau. Như vậy là công nghệ đầy tham vọng của Mazda đã chín muồi và có thể trở thành cái tên đáng gờm khi cho phép động cơ tiết kiệm từ 20 đến 30% nhiên liệu sử dụng cho cùng một quãng đường đi so với thế hệ động cơ Skyactiv-G hiện tại.

Tinhte_Mazda6.jpg


Hồi tháng 2 vừa rồi, Mazda đã mang vài chiếc xe prototype lắp động cơ Skyactiv-X đến Mỹ để giới thiệu và cho báo giới lái thử. Bất ngờ là, công nghệ ấn tượng nhất kể từ khi công nghệ VTEC của Honda được giới thiệu hoạt động vô cùng trơn tru, không xảy ra bất kỳ vấn đề gì trong quá trình vận hành. Mà thật ra, nhiều người còn bất ngờ vì nó hoạt động được bình thường, không khiến động cơ nổ tung trong lúc chạy giữa đường cao tốc.

Hiểu một cách đơn giản, Skyactiv-X lấy nhược điểm khi piston ở áp suất cao của chính động cơ xăng, tối ưu hóa nó để tạo ra một động cơ có tỉ số nén cực cao, đốt xăng hiệu quả hơn. Tất cả xoay quanh một công nghệ có tên HCCI. Dịch nôm, HCCI nghĩa là kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition).

Nó cho phép xăng được kích nổ trong piston mà không cần bu gi, thay vào đó là nhờ áp suất bên trong. Tuy nhiên nếu không kiểm soát một cách chặt chẽ quá trình kích nổ gián tiếp, việc xăng bị nén và phát nổ sớm hơn dự kiến sẽ tạo ra một hậu quả rất tệ tên là…

Pre-ignition

Đầu tiên phải nhắc đến cách động cơ xăng và động cơ diesel kích nổ nhiên liệu. Dầu diesel ổn định hơn xăng, nên động cơ có thể kích nổ bằng áp xuất bên trong piston chứ không cần bu gi. Nhờ cách kích nổ này mà động cơ diesel đốt cháy nhiên liệu vô cùng hiệu quả, sạch sẽ. Chỉ có điều khí thải của diesel rất tệ cho môi trường.

Trong khi đó, xăng bị đốt cháy trong buồng đốt do áp suất không phải không có. Thế nhưng do xăng rất dễ cháy và không ổn định như diesel, nên HCCI thường xảy ra trong những động cơ thông thường dưới dạng nổ sớm pre-ignition, hay dân tuner và dân mê xe cộ còn gọi bằng từ lóng “knocking” (gõ máy). Dưới đây là hình một piston bị hiện tượng pre-ingition làm hỏng:

Tinhte_Mazda5.jpg

Nếu không kiểm soát được quá trình kích nổ bằng áp suất, xăng bên trong buồng đốt thường cháy vào lúc piston ở sai vị trí, khiến động cơ bị hỏng hoặc nổ tung. Cái khó cho anh em tuner là, HCCI rất khó điều chỉnh vì phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ, tốc độ piston và độ ẩm bên trong buồng đốt.

Quảng cáo




Giải pháp của Mazda là, thay vì cố gắng điều chỉnh thời gian HCCI xảy ra, họ chỉnh động cơ chạy đến một vòng tua nhất định đến ngay gần thời điểm HCCI có thể xảy ra. Kế đến, chính xác thời điểm HCCI chuẩn bị xảy ra, bu gi sẽ đánh lửa để đốt cháy một phần nhiên liệu. Vụ nổ nho nhỏ này sẽ khiến áp suất và nhiệt độ bên trong buồng đốt tăng mạnh, tạo điều kiện cho HCCI xảy ra, đốt cháy sạch sẽ số nhiên liệu được hệ thống phun xăng cấp cho động cơ.

Tinhte_Mazda4.jpg

Mazda gọi công nghệ này là SPCCI (Spark Controlled Compression Ignition). Hiểu đơn giản thì xăng cháy không cần bugi, còn hiểu phức tạp là xăng cháy nhờ… bugi tạo ra áp suất kích nổ nhiên liệu, chứ không phải do bugi trực tiếp đánh lửa. Để làm được điều này hệ thống phun xăng điện tử phải hoạt động chính xác đến từng tích tắc, và ở dải tua cao, việc hỗn hợp nạp cháy nhờ áp suất mới xảy ra.

Kết quả là, từ một vấn đề của động cơ xăng khiến anh em đau đầu, Mazda đã hoàn thiện chính vấn đề này để tạo ra khối động cơ tiết kiệm hơn, đốt cháy xăng hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tỷ lệ nén của động cơ này có thể lên tới 16:1 đến 18:1, hơn cả con số 14.0:1 của Skyactiv-G ở một số thị trường, và ăn đứt tỷ lệ 10:1 ở nhiều động cơ inline 4 của các hãng khác.

Động cơ siêu tiết kiệm

Quảng cáo


Nhờ công nghệ Skyactiv, động cơ xe Mazda trộn nhiều không khí vào hỗn hợp nạp hơn nhiều so với những động cơ xăng thông thường. Đôi lúc lượng không khí trong hỗn hợp nạp của chúng nhiều gấp đôi các xe khác. Thông thường thì việc nhiều không khí quá chưa chắc đã là tốt vì lượng khí thừa thãi có thể khiến xăng không được đốt cháy hết vì di chuyển quá chậm bên trong buồng đốt. Tuy nhiên SPCCI của Mazda giải quyết được tình trạng này.

Tinhte_Mazda3.jpg

Lượng không khí còn dư trong buồng đốt đem lại vài lợi thế đối với Mazda. Bình thường chúng thu nhận một phần nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy xăng, giúp động cơ không quá nóng. Nhưng trong động cơ Skyactiv-X, phần khí này nóng lên, nở ra và đẩy piston chuyển động kèm với quá trình đốt nhiên liệu. Ngắn gọn thì với tỉ lệ nén như thế này, Mazda có thể tạo ra nhiều mô men xoắn hơn dù dùng ít nhiên liệu hơn.

Tuy nhiên để cấp đủ không khí cho động cơ, hồi tháng 02, bản mẫu Mazda 3 chạy động cơ Skyactiv-X 2.0l được lắp một chiếc supercharger, không phải để xe chạy khỏe hơn mà là để cấp đủ không khí cho khối động cơ với tỉ số nén rất cao. Không chỉ dừng ở đó, supercharger của Skyactiv-X được tích hợp luôn một hệ thống tản nhiệt chất lỏng. Đến hệ thống xả khí thải cũng được máy tính kiểm soát nhiệt độ luôn.

Tinhte_Mazda2.JPG

Skyactiv-X hoạt động hiệu quả tới đâu, anh em sẽ phải chờ đến cuối năm 2019 khi những chiếc Mazda 3 đầu tiên được trang bị công nghệ động cơ này được bán ra thị trường một cách chính thức.

Tham khảo Road and Track
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ơ giờ cái gì cũng có X nhỉ ¿¿?
@tangvanthang X có từ xưa rồ mà. ;););)
@tangvanthang Extreme, mấy món liên quan đến kỹ thuật thi thoảng dùng X để viết tắt cũng không phải lạ. Nvidia, Amd lạm dụng chữ X cũng khá nhiều rồi.
Gặp xăng lởm ở vn có mà quỳ 😃
Gif
TÍCH CỰC
5 năm
@NovaDash 125 Xăng dởm không đáng sợ bằng thủy kích ở động cơ này.
CÁI MÀU không thể Hấp Dẫn hơn. Màu nayd càng càng đẹp
sao mazda không đẩy mạnh việc tạo động cơ điện hiệu quả mà đi cải tiến động cơ xăng nhỉ ? tương lai 100% xài điện rồi.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
5 năm
@zozolozozove thì tại tiềm lực của Mazda là động cơ đốt, có khi công nghệ điện nhanh quá mazda theo ko kịp lại chết ko chừng (mà chả nhanh tới mức đó đâu, ba ông lớn làm còn dở dở ương ương)
@quangduc89 https://tinhte.vn/threads/volkswagen-cat-giam-3-4-ty-usd-chi-phi-dau-tu-hang-ty-do-vao-xe-dien.2888003/ tương lai này đây, xe điện không là tương lai à ???
@tadjmen https://tinhte.vn/threads/volkswagen-cat-giam-3-4-ty-usd-chi-phi-dau-tu-hang-ty-do-vao-xe-dien.2888003/ ?? xa là xa sao ?? TQ bây h cũng toàn xe điện.
@zozolozozove Kiếm được bài viết mừng như vớ được cái phao cứu sinh vậy bạn. Bạn đọc hết bài đó chưa? Có biết VW bán xe chủ yếu cho thị trường nào không? Có biết tại sao thị trường đó chuộng xe điện không?
Nếu biết chắc bạn không dám mạnh dạn tuyên bố tương lai (không biết gần hay xa) 100% chạy điện đâu. Bạn khôn vậy thì mấy tập đoàn ô tô lớn của Nhật chuyên làm xe bán cho đám Bắc Mỹ phải mời về làm chuyên gia hoạch định chiến lược mới đúng.
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ tưởng ép nổ hoàn toàn như diesel chứ, làm đc mới là kỉ nguyên của động cơ xăng. Cơ mà động cơ hiện tại của mazda cũng tiết kiệm hơn rồi. I-vte của honda giờ thường rồi.
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LYSM bạn đi xe gì vậy?
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
@MrImposible Honda Civic 1.8 2018 bạn
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LYSM Vãi, sao tiết kiệm vậy? Mình đi con CIty 1.5 AT 2013 mà toàn báo đường hỗn hợp 10,5/lit :eek:
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
@MrImposible Chắc đời mới nó tinh chỉnh xăng pháo thế nào, cái đó mình không hiểu
Cố gắng làm ăn dành dụm cỡ 2 năm nữa, bán ở Việt Nam rồi mua chạy luôn.
paste
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trideptrai87 Cùng tâm tư, chắc cùng sn87 😁
@trideptrai87 Xăng ở mình chuẩn quá nên em đồ rằng Mazda sẽ không đem cái động cơ này về đâu.
Vinfast ko thích điều này
m203cb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Động cơ Skyactiv-G hiện tại cũng đã rất tốt và tiết kiệm.
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Doanh số xe mazda ở thị trường quốc tế rất bèo bọt nhưng về VN bán chạy ghê ^^
@matrix103dpi Do mẫu mã xe Mazda đẹp, cùng là xe Nhật nhưng giá luôn rẻ hơn những hãng Nhật khác mà lại nhiều trang bị hơn
Cũng chỉ mang tính quảng cáo là nhiều
Mazda 3 1.5 chẳng hề tiết kiệm nhiên liệu hơn altis 1.8
Tiết kiệm nhiên liệu 80% là do cách chạy, và mật độ lưu thông
Xe m Trên cao tốc thì 7l/100km, còn trong thành phố gấp đôi là chuyện bt
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnew2128 Skyactiv ở VN nó gặp nhiều vấn đề lắm. Mà bác mua đời nào. Coi chừng chỉ có khung gần Skyactiv thôi
@vietnew2128 Cao tốc mà atit 1.8 hốc 7 lít thì hởn con 2.5 của mazda rồi. Còn xe 1.5 nó uống có 5L thôi, đg nhẵn như Hn - Lao cai còn ko đến ấy.
@trong_hang2007 M ko chạy altis bác ạ
Ông anh chạy m3 1.5 trong nội thành tầm 8-9l. Cao tốc tầm 6l
Xe m Sonata 2.0 thì nội thành 11l. Cao tốc 7l
Skyactive đúng là có tiết kiệm. Nhưng nhiều cụ nói thành phố 6-7l cao tốc 5l thì m ko tin lắm
@vietnew2128 Cao tốc tầm 5l đó bạn. Mình đi dc hơn năm rồi. Trung bình 7l cho đường hỗn hợp
Mazda 2 và 3 đời 2019 này đẹp, công nghệ quá.
@tranvutruong M2 mà vẫn cố giữ cái Form của M3 với M6 thì vẫn ế thôi. So với những xe hạng B khác thì nó chật chội kinh khủng
@tranvutruong Con Mazda 2 là con phế nhất của Mazda. Hầu như không nhìn thấy trên đường luôn. Mấy năm nay được Mazda 3 ngon.
phthinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói chung là đem cái bảng so sánh nhiện liệu với các hãng khác ra mà nói chuyện, còn ko thì tất cả chỉ là quảng cáo 😁
dual1
CAO CẤP
5 năm
@phthinh Thím nói đúng đấy
sonnb
TÍCH CỰC
5 năm
Con ở cover đẹp quá.
spy004
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết là có nhạy cảm với xăng bẩn hay không? Tình trạng xăng bẩn ở VN chắc chưa khắc phục được trong thời gian gần. Chạy tiết kiệm mà lâu lâu lại bị cá vàng thì rất mệt.
heorung52
TÍCH CỰC
5 năm
đánh lửa không phải bugi mà là súp páp (hút) 😃😃. Hy vọng không bị lỗi xăng (xăng dơ ở Việt Nam) hay chương trình điều khiển khoảng khắc quánh lửa :p:p
Kalanhikov
TÍCH CỰC
5 năm
Nghe có vẻ hợp lý đấy chứ, và nếu đúng như Mazda quảng cáo thì công nghệ này đủ sức cạnh tranh mạnh với Honda và Toyota, nhưng cái mà mình lo là khâu bảo trì bảo dưỡng, dính nhiều quá đến điện bảo trì bảo dưỡng rất mệt, giá thành chắc chắn không phải rẻ, kiểu sai một ly đi một dặm này liệu có hay dẫn đến lỗi vặt? Mà nếu như hệ thống trục trặc liệu có thể ngắt ra, cô lập so với phần còn lại của xe để xe chạy như kiểu truyền thống, hay là chết là chết một loạt?
faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
Quảng cáo thôi. Cứ thực tế mà cảm nhận. Ông nào quảng cáo mà k hay đâu
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@faraway93 Mình cũng thấy thế
@faraway93 Nhất trí "😁
X51
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ mơ vậy thôi 😁
faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
Quảng cáo thôi. Cứ thực tế mà cảm nhận. Ông nào quảng cáo mà k hay đâu
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@faraway93 Mình cũng thấy thế
@faraway93 Đồng ý với bạn 😁
@faraway93 Chuẩn luôn, tất cả các công nghê này chỉ mang tính làm màu là chính, vì thực ra tiết kiệm được một ít xăng cho mỗi 100km nhưng số tiền đầu tư ban đầu người mua xe phải bỏ ra để mua mấy cái gọi là công nghệ mới này mất thêm vài chục đến cả trăm củ, số tiền này để đổ thêm xăng chạy hết đời con xe không hết. Cá nhân ngày xưa thích Madaz lắm nhưng giờ thấy mãi từ kiểu dáng lẫn chất lượng bao năm không có cải thiện gì nhiều

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019