Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Công nghệ đèn xe hơi ngày càng phát triển, nhưng chưa tiếp cận tới số đông

MinhTriND
3/12/2018 4:11Phản hồi: 76
Công nghệ đèn xe hơi ngày càng phát triển, nhưng chưa tiếp cận tới số đông
Đó là kết luận của các chuyên gia tại Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) sau một cuộc nghiên cứu kéo dài nhiều năm qua. Trong tất cả các bài thử nghiệm nhằm đánh giá độ an toàn của đèn pha trên xe hơi hồi năm 2016, chỉ có 2 chiếc nhận được danh hiệu “Tốt” từ IIHS. Đến năm 2018, con số đó tăng vọt lên 32. Theo quy định của cơ quan này, “Tốt” là danh hiệu cao nhất. Ngoài ra, có 58 mẫu xe khác cũng nhận được đánh giá “Có thể chấp nhận được” ở hạng mục đèn pha.

Sau thời gian đi test từng chiếc xe một, thu kết quả rồi cho lên bảng đánh giá, điều mà IIHS “vô tình” nhận thấy đó chính là các công nghệ đèn pha tốt như một lẽ đương nhiên chỉ được trang bị trên những mẫu xe đắt tiền và cao cấp. Nhiều hãng ô tô lắp đèn LED cho phiên bản cao nhất của các mẫu xe do họ sản xuất, nhưng ở phiên bản thấp hơn thì chỉ có đèn halogen truyền thống.

4457555_den_xe_Volkswagen_tinhte_18.jpg

Nghiên cứu của IIHS cho thấy công nghệ LED giúp cải thiện tầm nhìn của tài xế khi vận hành xe trong đêm gấp 2 lần so với bóng halogen. Điều này thật sự là vấn đề nghiêm túc, điển hình như khi bạn đang chạy ở vận tốc gần 90 km/h ở những đoạn đường quê vào buổi tối. Trâu, bò sẽ không nhìn bạn khi chúng băng qua đường, nhưng bạn thì có thể thấy chúng nếu hệ thống đèn đủ tốt và phanh lại trước khi những tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Cũng cùng 1 loại xe, nhưng kết quả test đèn lại chênh lệch rất lớn ở từng phiên bản khác nhau. Vấn đề của khách hàng là để có nhiều option mà cụ thể ở đây là công nghệ đèn pha tốt hơn, họ phải bỏ ra thêm nhiều tiền hơn. Ngày nay, khi mà phanh ABS, túi khí hay thậm chí Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) cũng gần như trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, tại sao vẫn chưa có bất kỳ quy định nào để các nhà sản xuất ô tô phải trang bị đèn pha tốt nhất và an toàn nhất trên những mẫu xe mà họ bán ra thị trường?

Hy vọng thông qua những mẩu tin như thế này, sẽ bắt đầu có những tiêu chuẩn mới được đặt ra nhằm giải quyết vấn đề, giúp cho việc lưu thông trên đường trở nên an toàn hơn.

Nguồn: AutoBlog
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đèn sáng vàng và đèn sáng trắng, loại nào cho khả năng nhìn tốt hơn vậy anh em?
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trantuananh1996 Thật sự đèn led dùng trong đô thị không ý nghĩa gì (vì có đèn đường) nhưng đi trong môi trường thực sự tối thì halogen không so vs led đc. Led sáng hơn haloge rất nhiều trong điều kiện tối hoàn toàn. 1 ý kiến cá nhân sau 60,000km sử dụng đèn led.
bavanh15
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyễn huỳnh khải Vàng chứ ta
@myisyour Mình ko so led với halogen vì hẳn nhiên led nó hơn rồi, mình so nhiệt độ màu bạn ơi. Màu trắng nó phản chiếu mạnh ko bắt đường tốt bằng màu vàng. Led cũng có màu vàng nắng mà
_tien113
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trantuananh1996 led mà trời tối như mực mới thấy dc hiệu quả đáng kể. chứ trời nửa vời thì y chang halogen.
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Halogen là loại đèn truyền thống tiêu tốn năng lượng, LED hiện đại nhưng nói về Xenon thì được sử dụng trên các thiết bị quân sự của Hoa Kỳ từ cách đây hơn 40 năm (mình được biết lắp trên các xe tăng dòng M tham chiến tại Việt Nam)
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thích led hơn led không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn rất bền bỉ
@mai12 Mình thích led nhưg fai điều chỉnh đc nhiệt độ màu ság. Đi tuỳ lúc chọn màu ság phù hợp
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@Sfvnthanh Chỉ cần có màng lọc sáng là được mà


So sánh đèn Laser trên Audi R8 với đèn Halogen, Xenon và LED



Công nghệ đèn pha thông minh trên xe ô tô của các hãng Audi ,Mercedes Benz, BMW

@cheetah_fast Xe tự hành vẫn dùng camera để phát hiện biển báo giao thông và vạch kẻ đường mà đúng không bác.
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@tuyen_kientruc2013 Bỏ nhiều tiền để làm cho thằng khác bớt chói (có khi nó vẫn bật pha vào mình) , thật ko cam tâm.
@tuyen_kientruc2013 Trả phí cao thôi
@quangduc89 Chính xác, tuy nhiên xe tự lái dùng các công nghệ như LIDAR để phát hiện các vật cản => không cần đèn chiếu quá sáng và xa (như laser)
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
trước khi tiếp cận công nghệ mới, số đông cần được giáo dục về cách sử dụng những loại đèn đang có cái đã, dm tụi bật đèn pha
@cyan.1618 Trước hay sau có gì quan trọng? Không thực hiện song song được ah?
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
@cheetah_fast tôi nghĩ não tụi nó không chịu được hai thứ cùng một lúc đâu, đèn pha đèn cos lúc nào dùng còn không nhận thức được thì song song cách nào
namng
CAO CẤP
5 năm
@myisyour Bạn có văn hóa giao thông rất thấp.

Khi đang lưu thông trên đường, điều quan trọng nhất không phải là thắng thua ai hay dạy dỗ ai, mà chính là đi lại an toàn cho bản thân mình và cho những người xung quanh. Khi người ta đi xe hơn, di chuyển tốc độ cao hơn bạn, bạn đi xe 2 bánh lấn đường thì người ta nhá đèn để bạn biết mà nhường đường là hợp lý rồi. Còn sau khi bạn nhường đường và đi đằng sau nhá đèn là ý gì? người lái xe phía trước thấy bạn đá đèn thì hiểu là bạn muốn xin đường nên người ta nép vào nhường cho bạn đi, bạn không vượt mà lại tiếp tục di chuyển đằng sau để nhá đèn. Đó là văn hóa gì vậy bạn?

Giờ bạn lên đây kể hả hê như là 1 trò trả thù trên đường giao thông. Thưa với bạn là mấy xe cao cấp nó có chống chói hết rồi, bạn nhá đến tết cũng chả xi nhê gì đâu, họ lịch sự thì họ nhường cho bạn mà bạn không biết đấy thôi. Còn mấy xe không trang bị chống chói hoặc những xe xung quanh bạn, vì bị bạn nháy đèn mà phân tâm, quan sát đường kém và gây tai nạn, bạn có vui, có hả hê được không?

Đường xá không phải là chỗ "dạy cho ai đó 1 bài học". Đừng vì ai đó ứng xử kém trong giao thông mà bạn phải cố gắng trả đũa, trả thù để rồi làm gia tăng nguy cơ tai nạn. Khi bạn đang cố gắng làm điều tương tự, bạn đang gây nguy hiểm cho giao thông và đang thể hiện văn hóa kém trong giao thông.
@cyan.1618 Chuẩn bác ạ!, nhiều thằng có xe ô tô nhưng ko biết các chức năng trên hai cần gạt, tụi nó bật đèn từa lưa. Mình một lần xém múc thằng đi fortuner vì nó chơi đèn pha mà còn đá đèn xin đường đểu, chặn xe lại thì nó nói có việc gấp cần đi nhanh. Nó đi rồi mình ngẫm ra là gấp thì liên quan gì tới pha cos, cay vãi!.
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
Cái xe hơi còn chưa tiếp cận tới đại đa số thì nói gì tới cái đèn xe 😁
@khoa8523 bác chắc nói ở VN là chuẩn rồi, nhưng sang Tây bọn họ mua cái xe cũng dễ, :D
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
có loại đèn nào đi vào thành phố tự động chuyển thành cốt không, đi thành phố gặp bọn chíu pha đá đèn chết mọe lun mà tụi nó vẫn ngu ngu k hỉu chuyện j đang xảy ra :mad::mad:
@khanhduy1997 chưa kể mấy thằng bán tải, suv, crósover lắp thêm led , mà xe tụi nó cao, tầm đèn ngay gương chiếu hậu, dm tụi nó
@khanhduy1997 Đây cũng là cái mình hay nghĩ đến. Giờ Vn yêu cầu các hãng tinh chỉnh cho xe máy và oto bán ra thị trường là đi tốc độ dưới 40km/h thì đèn tự động để chiếu gần, nếu đi tốc độ cao hơn thì mới theo chế độ của công tắc.
lecaothang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khanhduy1997 Xe mình đi để auto chỉ cần có ánh sáng phía trước nó cụp bớt. Giờ xe cũng hiện đại nhưng do ý thức con người thôi. Nhiều bố vẫn để pha oẻ menual rồi đi như đúng rồi. Kêu phạt thì chả thấy ông XXX nào phạt
huaquangvinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trong clip, đoạn sử dụng lazer nó bật pha lên thì phải. 3 trường hợp kia là cos.
nokia_love
ĐẠI BÀNG
5 năm
Led xe nhật xấu quắc 😆
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xe máy của em còn có bi xenon cách đây 2 năm rồi mà đến giờ ô tô vẫn đầy xe dùng halogen.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@kinglucky95 Tiền.
Con bim i8 ở vn cũng chạy nhiều mà đi tối ít gặp, thấy đèn con này nghe nói xịn lắm. Dùng lazer thì phải, tầm chiếu xa trên 600m
quocanh1988
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon. Chừng nào phổ biến trạm sạc phải sắm 1 em
minhkhoac
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đèn led nhìn sang trọng đẳng cấp tiết kiệm điện, sáng nhưng phải là hàng xịn giá thành rất cao! Nếu đèn led trôi nỗi rẻ tiền sẽ rất chói cho người đối diện mà ánh sáng không cải thiện bao nhiêu so với đèn truyền thống halogen!
Theo mình nếu a e hay đi xa vào ban đêm thì nên lên! Mình chủ yếu chạy quanh thành phố và chỉ đi tour xa thành phố buổi ngày nên con mazda 3 của mình vẫn trung thành đèn halogen!
Quan trọng là giá thành vẫn còn quá chát 😔
thực sự công nghệ phát triển nhưng giá thì trên trời, ko đâu xa như iphone, toàn cái hay ngon đấy nhưng thổi giá thế thì phổ cập làm sao được 😁
TheTrung404
ĐẠI BÀNG
5 năm
ở quê trời mưa đi led trắng khó thấy lắm các bác ạ 😃
Xutu1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ mong phát triển được công nghệ đèn chống bật pha trong đô thị hoặc đường có xe đối diện. Thực sự phẫn nộ với nạn bật đèn pha ( chiếu xa ) trong giao thông Việt Nam.
@Xutu1990 Cái này không khó, cứ set theo tốc độ xe là đc
ngoài chi phí ,việc ko đưa trang bị cao cấp xuống dòng xe thấp còn để tạo phân khúc sản phẩm ,sự khác biệt ,đột phá
mâm trên phải sang chảnh ,độc đáo thì khách hiện tại mới hãnh diện .khách tầm thấp mới có động lực để lên đời .cái vẹo gì của mẹc s cũng có trên mẹc e thì mua s400 500 làm gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019