Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] 2 năm tiếp xúc với Touch Bar trên MacBook Pro, mình đã quên đi hàng phím Function cũ

Mikeknowsme
3/12/2018 9:25Phản hồi: 240
[Chia sẻ] 2 năm tiếp xúc với Touch Bar trên MacBook Pro, mình đã quên đi hàng phím Function cũ
Từ khi chuyển từ máy tính Windows sang MacBook, tiếp xúc với hệ điều hành MacOS, mình nhận ra rằng mình rất ít và hầu như không đụng tới dãy phím Function từ F1 đến F12.
Mọi thao tác hồi mình còn dùng Windows như F5 để load lại trang Browser, hay Ctrl + alt +F4 để tắt chương trình đang chạy, đều không hề xuất hiện trên MacOS. Hay nói cách khác, thói quen sử dụng của mình đã thay đổi hoàn toàn trên máy tính Apple.

Đến năm 2016 khi mà Apple loại bỏ luôn các phím Function vật lí bằng dải màn hình OLED, gọi là Touch Bar, mình rất hào hứng và mong muốn được chạm vào nó sớm. Tuy nhiên khi đã được sử dụng thời gian đầu, mình cảm thấy khá khó chịu.

Những khó khăn khi bắt đầu dùng Touch Bar

Rõ ràng cảm giác chạm lên màn hình Touch Bar sẽ không thoải mái và tự tin bằng các phím cứng vật lí như trước đây. Từ việc tăng giảm độ sáng màn hình, tăng giảm âm lượng mình đều phải chạm, kéo thả, chạm và chạm. Hay cái mình sử dụng nhiều nhất là phím ESC để thoát một cửa sổ cũng không thoải mái như trước đây.

Mình có nhớ cái đêm mà mình thử dùng Touch Bar, mình phải ngồi mày mò khá lâu để thuộc hết các vị trí phím ứng dụng. Hoặc xem các video hướng dẫn tuỳ biến cá nhân hoá Touch Bar, nhưng đến ngày hôm sau mình lại quên hết. Không ngoa khi mình phải mất đến 2 ngày mới biết cách hiển thị các dải phím Function bằng việc nhấn giữ phím Fn trên bàn phím.

Chia_se_Touch_bar_Tinhte_1.jpg
Chia_se_Touch_bar_Tinhte_2.jpg

Mình nhận thấy rằng Touch Bar không thực sự tuyệt vời như cách Apple họ quảng cáo, cho đến khi mình gặp các anh em trong công ty cũng phản ánh về sự hữu ích của Touch Bar là không có, quan điểm "Touch Bar vô dụng" đã nháy lên trong đầu của mình.

Cơ bản, một người dùng khi bắt đầu tiếp xúc với Touch Bar họ không sử dụng máy như bình thường, mà chỉ chăm chăm vào cái Touch Bar, mà "khi chúng ta càng chú ý đến Touch Bar để xem nó có thể giúp được gì" thì nó lại càng vô ích - Đó là ý kiến cá nhân của mình.

Lợi ích của Touch Bar được xuất hiện khi mình sử dụng MacBook Pro một cách bình thường


Qua một tháng sau, mình bớt chú ý đến Touch Bar hơn, mình chỉ sử dụng máy bình thường, đi học, đi làm,...
  • Soạn thảo văn bản
  • Sử dụng trình thiết kế
  • Nghe nhạc và Xem phim
  • Chat, tán gẫu
Đó là những nhu cầu của mình khi sử dụng máy, mình tin nhu cầu này cũng tương tự với bao người khác. Mình là dân Designer nghiệp dư, không phải dân làm việc chuyên nghiệp, không chỉnh sửa video, không thiết kế đồ hoạ quá nhiều.

Bắt đầu từ việc học, mình thường làm slide trình chiếu bằng bộ iWork trên máy tính Mac, Touch Bar hiển thị rất nhiều tinh chỉnh nhanh và thông minh trong quá trình mình soạn thảo, đặc biệt là về phần màu sắc cho font chữ, màu sắc cho background,...

Quảng cáo


Chia_se_Touch_bar_Tinhte_3.jpg

Việc cho phép người dùng được kéo thả màu sắc, và màu sắc cũng hiển thị theo thời gian thực cùng với tay bạn đang kéo nó vô cùng tuyệt vời, bạn không cần phải mày mò chọn màu trên màn hình như trước nữa, khi có Touch Bar sẽ giúp bạn trực quan và dễ chọn lượng tông màu thích hợp.

Về soạn thảo văn bản, việc được chọn lựa gõ chữ in đậm (BOLD) hay chữ in nghiêng đều rất trực quan khi mình không cần rê trỏ chuột lên phần tuỳ chỉnh trên thanh công cụ, mà nó hiển thị ngay chính trên Touch Bar, chỉ việc chạm vào là xong

Chia_se_Touch_bar_Tinhte_4.jpg

Hay trong lúc mình đang viết bài nay trên Tinh tế thì phần chọn kiểu chữ cũng hiển thị ngay trên Touch Bar để mình có thể chọn lựa một cách nhanh chóng. Lúc này thì bàn tay bạn sẽ bận rộn chỉ trên bàn phím mà không cần phải dùng trackpad hay chuột để mà di chuyển. Cứ chút ít như vậy thì bạn sẽ tiết kiệm được thời gian làm việc rất nhiều.

Mình bất ngờ khi một số ứng dụng bên thứ ba cũng hỗ trợ trên Touch Bar, điển hình như mình làm thiết kế một số phần mềm của AutoDesk.

Quảng cáo


Chia_se_Touch_bar_Tinhte_5.jpg

Trường hợp ở đây mình dùng phần mềm AutoCad để làm việc, trước đây khi không có Touch Bar, mình phải rê chuột chọn riêng từng option (như hình trên) hoặc phải dùng đến các phím Function để bấm lệnh phím tắt. Nhưng khi có Touch Bar thì mình có thể chọn ngay bằng việc hiển thị đầy đủ các option đó, mình không phải dùng thêm chuột, hay không phải cố nhớ nó thuộc lệnh nào trên phím Function (F1 -> F12).

Về vấn đề nghe nhạc và xem phim,
Ở các dòng MacBook không có Touch Bar luôn có các phím chỉnh Media như Play/Pause, Next/Previous. Bạn hãy tưởng tượng có những lúc chúng ta đang nghe nhạc và đang xem một đoạn video nào đó, khi chúng ta muốn Pause nhạc thì lúc bấm Pause nó lại Pause video, hoặc lúc cần Pause video nó lại Pause nhạc - vì bản chất phím Media được sử dụng cho một hành động nghe nhạc hay xem video gần lúc đó nhất (Last action). Nhưng chúng ta không ý thức được hành động nào trước, hành động nào sau để mà Play/Pause.

Chia_se_Touch_bar_Tinhte_6.jpg
Phím media thông thường
Ở trên MacBook Pro có Touch Bar thì có phần hiển thị riêng Media bạn đang chạy, nó sẽ ưu tiên như Apple Music, Spotify, NetFlix hoặc Youtube để bạn có thể Play/Pause rõ ràng hơn.

Chia_se_Touch_bar_Tinhte_7.jpg
Chia_se_Touch_bar_Tinhte_8.jpg
Ví dụ nhấn vào thì nó hiển thị nhạc Apple Music mình đang nghe. Giờ đây mình có thể điều khiển nhạc thông qua Touch Bar mà không bị nhầm lẫn với các media khác.​

Mình là người hay sử dụng Emoji khi chat với bạn bè, trên điện thoại thì chọn lựa dễ dàng, nhưng trên laptop thì rất khó để mày mò các Emoji mà mình muốn như trên điện thoại, Touch Bar giờ đây cũng giải quyết vấn đề này, hiển thị đầy đủ bộ Emoji, muốn tìm cái gì cũng có, thậm chí hiển thị cả những Emoji mình hay sử dụng nhất để mà lựa chọn.

Chia_se_Touch_bar_Tinhte_9.jpg

Touch ID, thứ tuyệt vời nhất

Chia_se_Touch_bar_Tinhte_10.jpg

Có thể bạn không đồng tình với mình sự tiện ích mà Touch Bar mang lại mà mình nêu ở trên, nhưng mình chắc chắn ai cũng cảm thấy Touch ID là thứ quý giá nhất xuất hiện, việc gõ Pass để vào máy, hay mua App rất mất thời gian, và giờ đã thay thế với hành động đưa ngón tay lên - DONE ! tiết kiệm được khối thời gian cho bạn làm những việc khác. Mình cũng mong rằng trong tương lai Apple sẽ đưa Face ID lên MacBook luôn, cũng như các laptop Windows khác ngoài thị trường đã tích hợp việc mở máy bằng khuôn mặt.

Touch Bar làm MacBook Pro thêm sang trọng hơn

3913082_Mo_hop_Macbook15_2016_tinhte.vn-8.jpg

Mình xác nhận Touch Bar càng khiến MacBook Pro đẹp hơn, bảnh hơn, nhất là khi nó đi với thiết kế mới, mỏng, gọn hơn, tối giản hơn các đời MacBook Pro trước. Nếu bạn là dân làm việc chuyên nghiệp trên MacBook Pro thì Touch Bar lúc ấy làm tôn lên chữ "Pro" đúng nghĩa.

Kết luận

Rõ ràng, Touch Bar trở lên tiện lợi khi mình không ngờ đến, ít nhất là tiện lợi với nhu cầu của mình. Càng ít chú ý đến nó hơn, thì sẽ có lúc nó xuất hiện càng thêm tiện lợi hơn, khi bạn khám phá ra được những thao tác công việc như trước đây phải sử dụng thêm chuột hay phải mày mò nhiều, đã có hết trên Touch Bar, việc của bạn là chỉ chạm vào nó, mọi thứ sẽ được giải quyết.
Mình không còn nhớ đến dãy phím Function nữa?
Đúng! Cơ bản mình đã ít dùng đến hàng phím function khi chuyển sang MacOS, thì việc thay nó bằng Touch Bar và những lợi ích mang lại đều rất đúng đắn. Nếu bạn chỉ sử dụng function keys để tăng giảm âm lượng, chỉnh độ sáng, thì tại sao không bỏ nó luôn mà thay vào đó là Touch Bar, vừa thông minh hơn và hiện đại hơn.

Mình có hỏi một số người đã và đang sử dụng MacBook Pro có Touch Bar:
- Anh có thấy Touch Bar giúp ích nhiều cho anh không?
Họ đều trả lời:
-Không, rất ít
-Thế anh có muốn quay lại dãy phím vật lí function cũ như trước không?
-Không, mình lại thích Touch Bar hơn 😁

Chia sẻ thêm về trải nghiệm Touch Bar của riêng các bạn nhé!
240 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

datpv
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cảm ơn bạn, bài viết rất thú vị. Trước kia m cũng từng nghĩ là Touch Bar có vẻ như không ứng dụng nhiều mấy. Mặt khác, m lại tin là Apple không phải bỗng nhiên mà tạo ra Touch Bar cả, họ toàn bác học cả.

Giờ nghe bạn nói, lại mong sớm đổi sang máy có Touch Bar để xài 😃
GragonV
CAO CẤP
5 năm
@datpv vãi cá niềm tin vào Apple bác học =))))
datpv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@GragonV Dĩ nhiên rồi, có gì sai sao?
GragonV
CAO CẤP
5 năm
@datpv 1. Apple toàn là bác học?
2. Bác học thì luôn luôn đúng?
3. Apple luôn luôn đúng/hoàn hảo/chưa bào giờ làm ra sản phẩm lỗi về thiết kế?
Có gì đúng, mong khai sáng =)))
datpv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@GragonV 1. Ừ
2. Có thể
3. Chả ai nói vậy
minhanh201
ĐẠI BÀNG
5 năm
tinh tế làm quen với đồ apple rất nhanh 😁
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@minhanh201 Mình cũng thấy vậy
@Long kengg Ifan mà bạn
@minhanh201 Cuộc sống là phải thích nghi với những cái mới. Nhất là dùng sản phẩm mới của apple. Những ai không thích nghi được thì cứ mãi chịu thụt lùi ở phía sau mà xài cái hàng phím funtion cũ kĩ đó đi 😃
Long kengg
TÍCH CỰC
2 năm
@minhanh201 giờ macbook pro 14 bỏ touchbar, lại dành 2 năm để thay đổi thỏi quen =))
sắp có bài "mình đã quên đi hàng phím TouchBar như thế nào" rồ anh em ạ
le_nam_16
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn đẹp và sang hơn 😁
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Phải 😃 gắng vài năm làm quen cũng ko sao.đời còn dài mà
@tieutienvuong chi phí hết nhiêu bác ơi?
le_nam_16
TÍCH CỰC
5 năm
@kcatter nhưng bạn à, với những người có tiền, hay chạc tuổi thì ngta lại hay thích gỗ hương, vv vv, bởi, ngta có tiền ngta thích mua gì mua, mua về cho thõa cơn để đó chứ nhiều khi chả để làm gì cả 😁, mình đang nói lại ý kiến của bạn trên đầu thôi
Chia sẻ sau 2 năm tiếp xúc với touch bar thì giờ có bài viết này mình mới nhớ có nó trên máy 😁

Nói chứ ngoài chỉnh âm lượng, sáng tối chẳng biết dùng nó vào việc gì nữa, thấy ko tiện bằng phím tắt o_O
@saobang3886 vấn đề ở đây là 2 năm :D:D
@saobang3886 Cài game vô chơi
@saobang3886 Mình cũng chỉ dùng chỉnh sáng tối, âm lượng bằng cách trượt. Thêm cái icon sleep nữa.
@saobang3886 Sáng tối, tăng giảm vol, mute. siri. hết! HEHE
Long kengg
TÍCH CỰC
2 năm
@saobang3886 sau 2 năm sau mod lại làm quen với việc không có touchBar trên macbook pro 14
Vấn đề là ko có tiền để mua mà xài, mà nâng cấp 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
jfuolu
TÍCH CỰC
5 năm
Vẽ CAD mà k có phím “esc” vật lý thì e k tự tin lắm.
@jfuolu Ghi nhận. Nhưng nếu có cái menu chọn màu thì cũng hay đó bác. Em toàn phải pick màu bên photoshop khổ vl.
47354965_2231324100447061_437603278507737088_o.jpg
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
5 năm
@jfuolu F8 và f3 nữa bác ạ! Dùng phím thường thì quen tay không cần nhìn cũng thao tác được
chimanhvu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jfuolu Công nhận vẽ cad mà ko dùng đến phím cứng thì biết bao giờ mới xong được dự án
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
Phải công nhận mấy ông dùng Mac ngụy biện và ảo tưởng vào loại số 1, dù mình cũng đang dùng Mac 😁
@Đào Ngọc Lân Ko dùng thì bảo là dùng chưa? Dùng rồi chê thì bảo chê sao dùng? Cái này người ta gọi là "ifan luận" 😁, sau đấy là "khổ râm toàn thư" cái gì ngu thì cố dùng cho quen =))z
buihai
CAO CẤP
5 năm
@Đào Ngọc Lân ông tiêu chuẩn kép à ? Không dùng mà chê thì bị chửi, dùng mà chê cũng bị chửi

Apple nó cũng đéo phải thánh đâu, không phủ nhận nó tốt hơn bọn khác nhưng cũng lắm bệnh vl

Ps: vừa đi bảo hành thay màn con Macbook pro touchbar lỗi màn đây, tức thì tức nhưng đc thay nguyên con màn mới cũng an ủi tí
buihai
CAO CẤP
5 năm
@Apple Haters 2.01 Chuẩn, Touchbar nói chung là sau 2 năm thì vẫn thuộc loại nhìn cho đẹp chứ chưa thực sự hữu dụng lắm, cải tiến thì phải mất thời gian thích nghi nhưng có vẻ dân tình/dev cũng không mặn mà lắm với tb thì phải
Mình thì đ*o quên được. Ghét cái touchbar như chó. Tự nhiên mất tiền mua cái bực vào người.
@bud's Trách mình ko khổ râm đc như người ta bạn ạ =))z
Mình thì lại thích cảm giác ấn phím cứng hơn, touchbar khiến mình lúc nào cũng phải nhìn xuống bàn phím kẻo bấm nhầm nút, điều này làm giảm tốc độ thực thi công việc. Ví dụ như để in đậm, mình ấn Ctrl B, để in nghiêng, ấn Ctrl I, để canh giữa, ấn Ctrl E, cut/copy/paste, ấn Ctrl X/C/V,... cực kì thoải mái và tự tin khi ấn phím mà không cần rời mắt khỏi màn hình. Trong khi với touchbar, mình bắt buộc phải nhìn xuống dưới, sau đó nhìn lại lên trên, và mất thêm chút thời gian để theo tiếp được dòng làm việc dở.

Điểm tốt ở touchbar, ngoài việc nó khiến chiếc máy trở nên hiện đại hơn, thì nó còn giúp chúng ta rời mắt khỏi màn hình khi cần ấn phím, và sẽ khiến chúng ta đỡ mỏi mắt hơn do phải nhìn vào màn hình quá lâu, và đây là một điều tốt. Tất nhiên, các kỹ sư của Apple đã tính đến điều này. Họ thực sự thông minh và dẫn trước thời đại!
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Lại chống chế, cái đó thì thẩm mỹ đẹp còn tiện lợi thì mỗi người mỗi công việc nên khó đánh giá được hết
datpv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrdrg10 Thế bạn Black Mamba này sao lại kg dùng tổ hợp phím cho nó quen nhỉ? Nhìn lên nhìn xuống làm gì cho mất công vậy.
@datpv
Nếu dùng tổ hợp phím cứng thì chả hóa ra mình đã chứng minh được rằng cái touchbar là vô dụng à? Mà không chỉ thế, những cái không có phím cứng thì sao, như tăng giảm âm lượng, mute, play/pause, tăng giảm độ sáng,... chẳng hạn. 😁 Mình mua cái máy > $2,000 thì mình có quyền đòi hỏi nó phải tốt chứ đúng không. Nếu Apple làm ra cái máy có cấu hình mạnh tương đương mà không có touch bar thì mình đã không phải chọn mua phiên bản touch bar ngay từ đầu rồi, nhưng họ lại làm phiên bản touch bar có cấu hình mạnh hơn, chẳng phải là ép buộc người mua quá đáng à. Thời buổi nào rồi mà vẫn còn cái quan điểm người ta cứ đưa cho mình một chiếc máy nào và người dùng bắt buộc phải dùng nó trong câm lặng, không được phàn nàn, không được kêu ca? Thế thì bao giờ tiến bộ được, phải không?
GragonV
CAO CẤP
5 năm
@Black Mamba Mấy câu cuối là troll phải ko man 😆))
công nhận là đã cuồng thì cái gì cũng nói được 😁
@devil_may_die tương tự vụ dùng Ipad để làm việc ấy, kiểu j cũng ráng được =)) Trong khi mặc dù mình dùng Ipad được 6 năm rồi nhưng chưa bao giờ dùng nó để làm việc nổi, chỉ có FB với web là cùng
@voldermort28 Web với fb mình cũng éo dùng ipad làm gì, ipad với mình chỉ có 1 việc là đọc manga.
titanxtreme
ĐẠI BÀNG
5 năm
@voldermort28 Dùng remote, termimal, cả build Xcode ấy chứ hehe
@titanxtreme Lúc trước mình cubgx có thử vậy rồi, lag lắm k làm việc nổi 😁
titanxtreme
ĐẠI BÀNG
5 năm
@voldermort28 ráng lác theo nó 1 chút là dc :D đỡ phải vác con Macbook nặng.
"-Không, mình lại thích Touch Bar hơn 😁"

Trên đời này chả ai tự thừa nhận mình n.g.u. cả :D
@hoang_nam2001 Mấy thằng mở mồm ra là nói câu "Đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền" chúng nó cứ nghĩ mặc định là giàu thì biết tiêu tiền và nghèo thì không biết tiêu.
ĐôngLào
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xadieu92 Mình post cái hình nên để những thằng ngu nào đó lỡ mà chưa có xài Touchbar thì im mồm hộ ý mà 😃
@hoang_nam2001 Khổ thân cái bọn nghèo... đã nghèo thì cố gắng mà phấn đâu... nghèo còn ngồi cào phím dậy khôn người khác.. hài zzz
@DONG HO THE KY Đồng ý với bạn đấy. Cố gắng phấn đấu nhé!
Mình thấy nếu về tính UI / UX thì Apple làm rất ổn.

Xài một thời gian tuy thấy vài chức năng ít dùng, nhưng lúc cần dùng thì lại rất tiện
Hữu dụng nhất ở touch bar là nó cho người ta biết mình xài Macbook Pro có Touch Bar. 😁
Xài Mac thì chẳng bao giờ dùng tới fn, touch bar được mỗi cái tiện sơ sơ, kg tác dụng nhiều.
Dĩ nhiên chả có thằng ngu nào làm ra 1 thứ vô dụng rồi bán với giá cao cho người dùng hết cả. Chắc chắn touchbar phải có 1 vài điểm mạnh của nó, nhưng vấn đề là điểm mạnh đó so với các khuyết điểm, khó chịu nó đem lại có đáng hay ko, và sau khi cân bằng giữa ưu khuyết điểm thì giá trị còn lại có xứng với số tiền ng mua phải bỏ thêm ko? Với mình thì không, đơn giản là vì nếu đủ tốt thì apple nên áp dụng cho toàn bộ sản phẩm để đem lại trải nghiệm đồng đều, đó mới là lựa chọn tốt nhất, còn cách làm của apple hiện tại chỉ đơn thuần là cách kiếm thêm tiền cho cty mà thôi.
Mình thì nghĩ dòng Macbook cao cấp đáng tiền là cái TouchID chứ không phải TouchBar.
Sờ nút cứng vật lý vẫn có cảm xúc hơn là nút cảm ứng. Thêm nữa người dùng Mac vẫn thích dùng cụm phím combo hơn, màn hình bé xíu kia không đủ hết chức năng đâu.
Một ví dụ nữa nhé: Đang để màn hình tắt đố bạn rờ TouchBar mà tự tin tăng giảm âm lượng, hay tua bài hát đó 😁
@Đào Ngọc Lân Sử dụng rồi 😃 dùng từ đời 2013 đến nay, nút cánh bướm có thể thích nghi được chứ vụ vuốt vuốt thì không chịu được
@Sr_9x Ko hiểu dùng thật hay chưa? Bấm hay kéo cảm ứng cái thanh volume trên touch bar thì cái UI báo mức độ volume trên màn hình chỗ nào cho hiện là hiện hết. Việc cần làm chỉ là kéo phải hay trái còn có cần cúi xuống nhìn đâu? Ko hiểu sao phải cúi xuống nhìn mới được?
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
@Sr_9x Thế thì vấn đề là bạn chưa biết dùng rồi. Tăng giảm âm lượng hay độ sáng thì bạn có thể trượt trên toucbar được, còn muốn bấm nút thì bấm vào 2 cái loa ở 2 đầu ấy.
@mrdrg10 touchbar nó ở sát màn hình, liếc nhẹ cái xuống là thấy mà vẫn nhìn được cả đống màn hình bao gồm cả phần UI báo tăng giảm âm thành trên màn mà hắn kêu phải nhìn cái touchbar mới biết thì gần như đảm bảo là chưa xài đâu cụ ợ 😁
icon929
TÍCH CỰC
5 năm
mấy thánh dùng mac ảo tương số 1
dc cái safari xem bóng đá ngon
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
rước thêm bực vào người chứ có tiện gì, ngày trước ở bản 2015 vẫn sướng hơn
@nk0ktran96 sao bực vậy bạn, 2015 nó cũng có touchbar rồi
@nk0ktran96 Ô! Vậy cái touchbar nó làm cái máy dở đi à? Căng hỉ?
@Đào Ngọc Lân Touch bar từ 2016 mới có. 2015 là force touch
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@Đào Ngọc Lân 2015 làm gì có, bạn nhầm rồi
@Truong.ld hehe, nhằm thiệt, mình xài 2016, trong đầu thì chỉ nghĩ 2015
Ảnh chụp Màn hình 2018-11-18 lúc 11.48.50.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019