Đó là kết luận của các chuyên gia tại Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) sau một cuộc nghiên cứu kéo dài nhiều năm qua. Trong tất cả các bài thử nghiệm nhằm đánh giá độ an toàn của đèn pha trên xe hơi hồi năm 2016, chỉ có 2 chiếc nhận được danh hiệu “Tốt” từ IIHS. Đến năm 2018, con số đó tăng vọt lên 32. Theo quy định của cơ quan này, “Tốt” là danh hiệu cao nhất. Ngoài ra, có 58 mẫu xe khác cũng nhận được đánh giá “Có thể chấp nhận được” ở hạng mục đèn pha.
Sau thời gian đi test từng chiếc xe một, thu kết quả rồi cho lên bảng đánh giá, điều mà IIHS “vô tình” nhận thấy đó chính là các công nghệ đèn pha tốt như một lẽ đương nhiên chỉ được trang bị trên những mẫu xe đắt tiền và cao cấp. Nhiều hãng ô tô lắp đèn LED cho phiên bản cao nhất của các mẫu xe do họ sản xuất, nhưng ở phiên bản thấp hơn thì chỉ có đèn halogen truyền thống.
Nghiên cứu của IIHS cho thấy công nghệ LED giúp cải thiện tầm nhìn của tài xế khi vận hành xe trong đêm gấp 2 lần so với bóng halogen. Điều này thật sự là vấn đề nghiêm túc, điển hình như khi bạn đang chạy ở vận tốc gần 90 km/h ở những đoạn đường quê vào buổi tối. Trâu, bò sẽ không nhìn bạn khi chúng băng qua đường, nhưng bạn thì có thể thấy chúng nếu hệ thống đèn đủ tốt và phanh lại trước khi những tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra.
Cũng cùng 1 loại xe, nhưng kết quả test đèn lại chênh lệch rất lớn ở từng phiên bản khác nhau. Vấn đề của khách hàng là để có nhiều option mà cụ thể ở đây là công nghệ đèn pha tốt hơn, họ phải bỏ ra thêm nhiều tiền hơn. Ngày nay, khi mà phanh ABS, túi khí hay thậm chí Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) cũng gần như trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, tại sao vẫn chưa có bất kỳ quy định nào để các nhà sản xuất ô tô phải trang bị đèn pha tốt nhất và an toàn nhất trên những mẫu xe mà họ bán ra thị trường?
Hy vọng thông qua những mẩu tin như thế này, sẽ bắt đầu có những tiêu chuẩn mới được đặt ra nhằm giải quyết vấn đề, giúp cho việc lưu thông trên đường trở nên an toàn hơn.
Sau thời gian đi test từng chiếc xe một, thu kết quả rồi cho lên bảng đánh giá, điều mà IIHS “vô tình” nhận thấy đó chính là các công nghệ đèn pha tốt như một lẽ đương nhiên chỉ được trang bị trên những mẫu xe đắt tiền và cao cấp. Nhiều hãng ô tô lắp đèn LED cho phiên bản cao nhất của các mẫu xe do họ sản xuất, nhưng ở phiên bản thấp hơn thì chỉ có đèn halogen truyền thống.
Nghiên cứu của IIHS cho thấy công nghệ LED giúp cải thiện tầm nhìn của tài xế khi vận hành xe trong đêm gấp 2 lần so với bóng halogen. Điều này thật sự là vấn đề nghiêm túc, điển hình như khi bạn đang chạy ở vận tốc gần 90 km/h ở những đoạn đường quê vào buổi tối. Trâu, bò sẽ không nhìn bạn khi chúng băng qua đường, nhưng bạn thì có thể thấy chúng nếu hệ thống đèn đủ tốt và phanh lại trước khi những tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra.
Cũng cùng 1 loại xe, nhưng kết quả test đèn lại chênh lệch rất lớn ở từng phiên bản khác nhau. Vấn đề của khách hàng là để có nhiều option mà cụ thể ở đây là công nghệ đèn pha tốt hơn, họ phải bỏ ra thêm nhiều tiền hơn. Ngày nay, khi mà phanh ABS, túi khí hay thậm chí Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) cũng gần như trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, tại sao vẫn chưa có bất kỳ quy định nào để các nhà sản xuất ô tô phải trang bị đèn pha tốt nhất và an toàn nhất trên những mẫu xe mà họ bán ra thị trường?
Hy vọng thông qua những mẩu tin như thế này, sẽ bắt đầu có những tiêu chuẩn mới được đặt ra nhằm giải quyết vấn đề, giúp cho việc lưu thông trên đường trở nên an toàn hơn.
Nguồn: AutoBlog