Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Leicester Square - thánh đường của nghệ thuật thứ bảy sẽ chính thức mở lại vào tháng 12

AudioPsycho
1/12/2018 10:37Phản hồi: 16
Leicester Square - thánh đường của nghệ thuật thứ bảy sẽ chính thức mở lại vào tháng 12
Với công nghệ nghe nhìn ngày càng phát triển hiện nay cùng sự xuất hiện ồ ạt của các công nghệ hình ảnh 3 chiều hay thực tế ảo khiến lượng người có thói quen ra rạp xem phim ngày càng ít đi. Khách đi xem phim ở Mỹ đang ít đi thấy rõ, còn ở các rạp của Anh thì cũng chung cảnh “đìu hiu chợ chiều”. Thay vì đi xem phim như trước, người ta chọn các nhu cầu giải trí khác nhanh chóng hơn như chơi game hay đơn giản chỉ là chuyển sang kênh chuyên phim Netflix. Thực sự không thể chối cãi là các rạp phim đang ngày càng không còn được “sủng ái” như trước nữa.

tinhte-leicester-square-cinema.jpg

Đây cũng là lý do vì sao mà 1 hệ thống phòng chiếu phim của Anh đã quyết định hợp tác cùng Dolby nhằm hồi sinh rạp chiếu từng được mệnh danh là “Thánh đường của nghệ thuật thứ bảy”.

Rạp chiếu phim Leicester Square của Odeon là 1 trong những rạp chiếu nổi tiếng nhất của châu Âu. Phòng chiếu của rạp có 1.679 ghế ngồi, một con số rất đáng kinh ngạc. Tọa lạc giữa trung tâm London, rạp chiếu này đã tổ chức hàng trăm buổi công chiếu và lễ hội hoàng gia trong suốt 81 năm hoạt động. Bất cứ bộ phim nổi tiếng nào đều có thể đã công chiếu lần đầu tiên tại đây, từ James Bond đến Harry Potter hay các ấn phẩm phim siêu anh hùng gần nhất của Marvel. Rạp Leicester Square được trang hoàng bên trong vô cùng lộng lẫy, đó là chưa kể đến cấu trúc tháp cao bên ngoài của nó cũng tạo nên tâm điểm chú ý cho cả thành phố London.

tinhte-leicester-square-cinema-5 (2).jpg


Trong 1 báo cáo trưng cầu ý kiến vào năm 2017 cho các kết quả khá đáng buồn. Bỏ qua bề ngoài đẹp đẽ của rạp, đa số khách xem phim đều nhận xét dịch vụ ở đây chưa tốt, chất lượng ghế ngồi không thoải mái hay tệ hơn nữa là nạn “chặt chém” du khách. Rõ ràng là phần lớn người đến đây đều là du khách hiếu kỳ, chứ dân bản địa dĩ nhiên họ chỉ đến 1 lần là thôi, vì chất lượng không tốt như nói trên.

Điều này khiến cho Odeon phải đóng cửa rạp chiếu Leicester Square vào đầu năm nay để tái cơ cấu. Công ty này cũng đã được mua lại bởi AMC và chính thức hợp tác cùng Dolby để ứng dụng công nghệ LSC vào hệ thống nghe nhìn của rạp chiếu. Chi phí cơ cấu lại rạp được đồn đoán vào khoảng 19 triệu USD với mục tiêu mang đến cho khán giả một rạp phim cao cấp vào hàng bậc nhất hiện nay.

Rạp chiếu phim Leicester Square sẽ được trang bị cả công nghệ Dolby Vision lẫn Dolby Atmos nhằm tăng cường trải nghiệm audio giải trí đầy đủ nhất cho khán giả. Công nghệ Atmos bổ trợ cho thiết lập loa 5.1 với các loa đánh hướng xuống từ trần nhà sẽ tạo nên cảm giác âm thanh 3 chiều cực kỳ sống động, mang đến cho khán giả trải nghiệm như họ đang trực tiếp hòa mình vào bộ phim.

Tuy nhiên khác với các rạp chiếu đa màn ảnh, rạp Leicester Square được thiết kế phân cách với các phòng nhỏ phía dưới và lầu ban công phía trên. Điều này gây khó khăn không nhỏ trong việc bố trí âm học để có thể ứng dụng tốt nhất công nghệ Atmos. Cuối cùng rạp đã chọn giải pháp lắp đặt 2 hệ thống Atmos (cả ở dưới và trên lầu) để tất cả mọi hàng ghế đều có thể thưởng thức âm thanh tuyệt hảo nhất. Ngoài các loa được lắp đặt phía sau màn ảnh lớn, Dolby còn đặt thêm khá nhiều dải loa trên trần rạp. Khán giả chỉ có thể nhìn thấy 2 dải loa mà thôi, các dải còn lại được giấu kỹ lưỡng trong sau các mành vải phủ trên trần, tạo cảm giác cho trần rạp nhìn thấp hơn bình thường.

tinhte_odeon_leicester_square_2018 (2).jpg tinhte_odeon_leicester_square_2018 (6).jpg tinhte_odeon_leicester_square_2018 (7).jpg

Trong phòng chiếu là 2 máy chiếu Dolby Vision đời mới đang được chờ ngày “bung hộp” và bắt đầu lắp đặt. Khi bắt đầu đi vào hoạt động, chúng sẽ cung cấp độ sáng 108nit cho màn ảnh, cao hơn gấp đôi so với chỉ 48nit của máy chiếu bằng bóng xenon thông thường. Các lợi thế khác ngoài ra còn gồm độ tương phản cao hơn, khả năng chiếu gam màu P3 và cho màu đen trung thực hơn.

Dolby Vision cũng hỗ trợ chiếu phim HDR và 3D với độ sáng cao hơn nhiều so với các hệ thống chiếu tiêu chuẩn. Phòng chiếu còn giữ lại chiếc máy chiếu 70mm nguyên mẫu của rạp Leicester Square hiện được bảo toàn trong lớp vỏ nhựa. Các đạo diễn nổi tiếng như Christopher Nolan và Quentin Tarantino từng công chiếu các bộ phim ăn khách của mình trên chính chiếc máy chiếu này.

tinhte_odeon_leicester_square_2018 (19).jpg

Quảng cáo


Thiết kế ghế ngồi cũng được thay đổi với vài hàng ghế cuối cùng sẽ được dỡ bỏ nhằm tạo không gian di chuyển thoải mái hơn cho người xem, cũng như giúp khán phòng trở nên thông thoáng hơn so với trước đây. Kết quả của quyết định này là tổng số ghế ngồi được giảm xuống chỉ còn 800 chỗ, bù lại ghế ngồi được làm mới hoàn toàn, cho độ êm cao cũng như có chỗ duỗi chân và cho tầm nhìn đến màn ảnh rõ ràng hơn.

Dự án cơ cấu rạp phim còn nhắm đến việc sửa chữa 1 số lỗi thiết kế mà các lần cơ cấu trước đã gây ra cho thiết kế nguyên mẫu của tòa nhà. Những hình bích họa trang trí vẫn được giữ lại nguyên vẹn và chỉ sơn lại mà thôi, trong khi đó các tượng nữ thần ở hai bên màn ảnh đang được trùng tu và sẽ được lắp đặt lại ngay khi hoàn thành.

tinhte_odeon_leicester_square_2018 (13).jpg

Vẫn sẽ có những điểm thiết kế làm các fan kỳ cựu của rạp Leicester Square chưa cảm thấy hài lòng, tuy nhiên chúng ta cũng phải thông cảm với Odeon về vấn đề chi phí, và nói cho cùng thì họ đã cố gắng gần như hết sức rồi. Thêm vào đó, phần màn ảnh và các dải loa với khối lượng gần 25 tấn vẫn có thể được tháo rời và chuyển đi trong trường hợp cần sử dụng rạp phim như nhà hát.

Một góc mới nữa trong rạp chiếu là quán bar có vách ngăn kính được phủ màn trướng bên ngoài. Khách xem phim hiện nay cũng thường mua vé qua mạng nên sẽ không cần đến quầy bán vé, thay vào đó là vài máy bán vé tự động nhỏ gọn gắn tường để khách hàng sử dụng nếu cần.

Odeon hy vọng rạp chiếu Leicester Square sẽ tiếp tục trở thành điểm nóng tổ chức những sự kiện nghe nhìn cũng như ra mắt các bộ phim mới. Công nghệ Dolby chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng mới thu hút người xem rời mắt khỏi màn hình TV hay smartphone và đến rạp để thưởng thức các bộ phim. Đây chính là cách duy nhất để loại hình này tiếp tục sống còn do trải nghiệm ở rạp phim sẽ hoàn toàn khác biệt so với đơn giản chỉ ngồi trước màn hình TV dù nó có lớn đến đâu đi nữa.

Quảng cáo


Nguồn engadget
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích thật.
Cảm ơn bác đã chia sẻ thông tin.
SonAquarius
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá đẹp <3
odysseyntn
TÍCH CỰC
5 năm
hoành tráng và nhiều công nghệ âm thanh và quang học tiên tiến thiệt 😁
Mac18
TÍCH CỰC
5 năm
Góc nhìn trên cao thế kia thì xem khó chịu lắm
nholuumanh
TÍCH CỰC
5 năm
Cái tên nghệ thuật thứ 7 xuất phát từ đâu vậy ?
orionviva
TÍCH CỰC
5 năm
@nholuumanh Nghệ thuật thứ 7 là ý nói số thứ tự chứ ko phài vào ngày thứ 7 đâu. Loài người cho đến giờ có 7 loại hình nghệ thuật bao gồm:
- hội họa
- điêu khắc
- múa hát
- văn thơ
- kiến trúc
- nhiếp ảnh
- điện ảnh
Điện ảnh là môn nghệ thuật sau cùng và là tổng hợp của tất cả các loại hình nghệ thuật trên, cho nên nó là loại hình nghệ thuật cao cấp nhất của loài người cho đến giờ.
thangchimse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@orionviva Bác lộn rùi, 6 ngành nghệ thuật chính thống là hội họa, điêu khắc, kiến trúc, âm nhạc, văn học và sân khấu. Sau này mới thêm điện ảnh vô thui. Chứ nhiếp ảnh ko nằm trong ngành nghệ thuật.
orionviva
TÍCH CỰC
5 năm
@thangchimse Thank bạn, Cái sân khấu chính xác là kịch nghệ (bao gồm diễn xuất, nhảy múa, ca hát...) với mình thì nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật. Vậy nên mình nghĩ con người có 8 loại hình nghệ thuật.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@orionviva Giờ mới biết
hay quá
Vui ghê ta :p
huanpl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rạp này hoành tráng nhưng xem ko khoái bằng iMax. Giá vé đắt hơn
Xutu1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngồi trên cao thế kia không biết xem có thoải mái không nhỉ ?
Những rạp thiet kế ko theo chuẩn làm phải chọn hàng ghế khác nhau.
VD cùng 1 hãng, nơi chọn gần cuối là vừa, nơi chọn cuối là bị quá cao.
nói chung là quá đẹp và mình hy vọng trong đời cũng một lần qua đây xem phim 😁.
Tuyệt vời quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019