Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook và MIT dùng AI để đặt địa chỉ cho 4 tỷ anh em vùng sâu vùng xa toàn cầu

ND Minh Đức
3/12/2018 2:45Phản hồi: 45
Facebook và MIT dùng AI để đặt địa chỉ cho 4 tỷ anh em vùng sâu vùng xa toàn cầu
Anh em có nhà ở vùng sâu vùng xa, vùng hẻo lánh sắp sửa sẽ có địa chỉ nhà một cách đơn giản, dễ tìm được đặt bởi trí thông minh nhân tạo. Hệ thống này sẽ được phát triển bởi FacebookMIT, trong đó sử dụng thuật toán machine learning để xác định và gán địa chỉ cho các vị trí nằm trong ảnh vệ tinh. Các nhà nghiên cứu tin rằng biện pháp này sẽ có chi phí rẻ, hiệu suất cao hơn nhiều so với các kỹ thuật lập bản đồ khác.

Thống kê cho thấy hiện vẫn còn khoảng 4 tỷ người trên thế giới không có địa chỉ vật lý một cách rõ ràng. Đó chính là lý do các nhà nghiên cứu muốn tìm một cách hiệu quả để giải quyết điều đó. Và sau quá trình nghiên cứu, họ đã huấn luyện một thuật toán deep learning để cho nó khả năng quét các hình ảnh vệ tinh và nhận diện những điểm ảnh có chứa các con đường. Song song, họ dùng một thuật toán khác để lấy các pixel này và gắn lại với nhau thành một mạng lưới những con đường có thể phân tích và chia nhỏ ra thành những góc phần tư.

Khi tất cả mọi thứ đã được “trải ra” một cách rõ ràng, thuật toán sẽ dùng những con số và ký tự gán cho các con đường và từ đó, những địa chỉ sẽ được hình thành. Các nhà nghiên cứu cho biết với kỹ thuật này, những giao lộ hoặc những địa điểm gần đó sẽ được dễ dàng xác định bởi đã có thể dễ dàng dựa vào số và ký tự định danh để tìm ra mối liên hệ giữa những con đường khác nhau.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu muốn tìm cách giải quyết vấn đề địa chỉ cho những khu vực hẻo lánh. Hồi năm 2015, Google đã giới thiệu dự án Open Location Code với mục tiêu là định danh cho những khu vực hẻo lánh trên bản đồ của họ. Ngoài ra, một tổ chức khác là what3words cũng đã nghiên cứu biện pháp chia quả địa cầu thành một lưới 3x3 mét, sau đó tạo ngẫu nhiên những chuỗi 3 cụm từ nhằm đặt tên cho các ô.

Và vấn đề lớn nhất mà nhiều giải pháp đưa ra trước giờ gặp phải chính là làm sao để các địa chỉ mà họ dã dễ dàng tạo ra có thể được chấp nhận một cách rộng rãi. Đây chính là thách thức thật sự bởi nó cần phải có sự chấp thuận trong cộng đồng người dân lẫn chính quyền các quốc gia. Tuy nhiên, nếu áp dụng thành công một hệ thống đặt tên thì nó sẽ mở cách cửa để dễ dàng cung cấp các thiết bị chăm sóc y tế, giao hàng,… Mặt khác, nó cũng hỗ trợ hiệu quả cho việc hoạch định và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tham khảo Gizmodo
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn MIT, cảm ơn Fb.
Ôi ba má ơi, shipper sắp tới có thể theo địa chỉ tới nhà mình rồi.
Mình có thể mua hàng online rồi.
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@thanhthai0195 Cảm ơn đảng và nhà nước đã đưa cuộc sống của nhân dân ra khỏi chốn làm than , mừng cho bạn đã được khai sáng
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhthai0195 Nhà ông Thâm, tổ Hoành Tráng, thị trấn Hùng Cường, huyện Vững Mạnh, tỉnh Vĩ Đại...
NguyenHienKG
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhà e mặt tiền đường lớn vẫn có số nhà / xẹt 😆
@BAOBOI2010 QL50 thì thấm gì. Cái đường Nguyễn Cảnh Chân ngay Q1 còn mặt tiền là 1 /, vô hẻm cũng vẫn là 1 / đây kìa. Lắm shipper muốn khóc thét với cái đường đó =))
@Long_Xuyen_Boy nhà em chưa có số nhà, mà chưa có số ngõ, e mua hàng toàn lấy số nhà cạnh ngõ ghi là ngõ 255 đường xxx đi vào 10m gốc cây sấu @@
@toivaem986 Lê Thánh Tôn mặt tiền cũng xẹt đó mấy pa.
NguyenHienKG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NguyenHienKG Đường mình nhà xẹt nhiều lắm
Moá, chổ nào bọn nó cũng biết, cũng có mặt
Tuyệt vời
lequocdzung
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỗi ông 1 quả đồi chắc cũng ko khó để đánh dấu nhỉ? 😆
Sau khi vấn đề địa chỉ được giải quyết, việc dùng drone giao hàng sẽ dần trở thành hiện thực sớm hơn!
@cheetah_fast bay qua thôn xóm thì đám choai làng sẽ xài súng cao su để tương vô, giờ nhớ ra hồi bé có trò súng cao su nguy hiểm thật, ko biết viên đá bắn lên bầu trời sẽ bay đi tận đâu, có trúng ai ko? 😕
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
@chumeo_di_hia Hồi này mấy thằng bắn ná lên trời vẫn sống với không vết sẹo trên đầu. Chắc "bọn không bắn" bị dính hết 😁:D:D Còn trò chơi Khăng nữa kìa...
@quang577 chơi khăng thì sức ng có hạn, chỉ đánh xa có hạn thôi, súng cao su mới sợ, bắn tít lên trời ko biết nó bay tận đâu :eek:
😆 Có xẹt xẹt như HCM ko
Thông tin thiện lành đến với 4 tỷ anh chị em.
@tranvutruong bạn thân của chuyengiaphaxe !? 😁
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
ngon. nhưng tội nghiệp mấy a ship nên ra đứng đường chờ mấy ảnh thôi
Long Harry
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ncl cũng phải nội địa hóa địa chỉ nữa chứ ko ở vn nhưng tên đường bằng tiếng anh cũng khổ? =))
Thấy chỗ mình mấy con hẻm tự nhiên đánh số.đánh số sao mà 2 con hẻm kế nhau đọc số méo có liên quan cm gì với nhau. Nên ko thể dựa vào hẻm nào mà kiếm ra hẻm kia được. 😁
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
Thê éo nào thời đại bảo mật với ẩn thông tin cá nhân mà các thánh cứ đẻ nó quét địa chỉ với số nhà tự động thế nhỉ, cái gì chả có 2 mặt của nó. Ờ thì gioa hàng nhanh, chuẩn thật nhưng kho các thánh ngồi nhà gõ phím chống lại ch3 dd0 thì phút sau cả nhà các thánh lên hết tâm ngắm nhá.
Ơ, thế thì từ nay không nặc danh được nữa à? Chắc phải xóa acc fb thôi.
đồng nghĩa với việc chạy lên núi, chui vào hang động cũng không thoát được mắt thần thông tin 😃
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
Bài toán này rất hay, hệ thống trục lat long không thể dùng để giao tiếp giữa người với người, nhưng một địa chỉ có giá trị ngữ nghĩa và dễ được chấp nhận sẽ hữu ích cho nhân loại.
Ai cho mày đặt địa chỉ ở đất nước tao?
quá tốt
Đánh địa chỉ số hóa thôi, kkkk
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
Các anh đòi nợ thuê không cần điều tra rồi. Cứ cho địa chỉ FB là xong.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019