Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá game] Artifact: Game thẻ bài của Valve có vượt qua nổi Hearthstone?

P.W
4/12/2018 1:46Phản hồi: 65
[Đánh giá game] Artifact: Game thẻ bài của Valve có vượt qua nổi Hearthstone?
Câu hỏi đầu tiên về Artifact: Game có miễn phí không? Câu trả lời là không. Hiện tại trên Steam, Artifact đang bán với giá 470 nghìn Đồng, 20 USD nếu anh em mua ở marketplace nước ngoài. Đọc đến đây có lẽ anh em sẽ nghĩ game trả tiền thì sẽ cân bằng và không hút máu như Hearthstone. Đúng một nửa. Trong quá trình chơi, mình thấy game ổn, không cần bỏ tiền vẫn chơi được như CS:GO hay DOTA 2. Nhưng chuyện cân bằng hay không thì phụ thuộc vào chế độ chơi Expert cho anh em ........ chuyên nghiệp, vì đây chính là nơi Valve tiến hành hút máu người chơi.

Tinhte_Artifact3.jpg

Về cơ bản, Artifact là một game thẻ bài lấy cảm hứng từ DOTA 2. Câu hỏi thứ hai của anh em sẽ là, có cần biết đánh Dota để chơi game này hay không? Câu trả lời vẫn là không. Những nhân vật, tướng và mô hình ba lane độc lập như bản đồ DOTA 2 vẫn hiện diện trên Artifact, nhưng thực tế cách chơi của game này gần giống với Hearthstone hay Magic: The Gathering hơn.

Ngay khi vào game lần đầu tiên, anh em sẽ phải đánh hai trận với Bot để học những khái niệm đầu tiên của Artifact, và để không bị ngợp kể cả khi đã quen với những game thẻ bài khác.

Một màn chơi của Artifact được chia làm 3 đường riêng biệt. Mỗi đường đều có HP và mana riêng. Thay vì khái niệm “điểm gốc” như trong Yu-Gi Oh!, Artifact mô phỏng ba lane với ba trụ, mỗi trụ 40 HP. Cứ mỗi 1 lượt, mana của mỗi lane lại tăng thêm một điểm và được reset. Nhiệm vụ của anh em rất đơn giản, dùng những lá bài có trong tay mình và óc chiến lược để trừ hết điểm HP của trụ đối phương. Sau đó, “nhà chính” 80HP sẽ lộ ra ở lane đó.


Tinhte_Artifact5.jpg

Anh em sẽ chiến thắng bằng cách phá 2 trong số 3 trụ của đối thủ, hoặc sau khi một trụ bị phá, anh em cố phá nốt nhà chính của lane đó là tự động thắng. Cảm giác chơi một trận Artifact giống như anh em đang dùng một cỗ bài để chơi ba trận game thẻ bài cùng lúc vậy.

Tinhte_Artifact12.jpg

Tinhte_Artifact14.jpg

Để làm được điều này, anh em sẽ cần những thẻ bài đủ loại, từ những vị tướng, đến thẻ vật phẩm, thẻ phép, thẻ lính…

Mỗi bộ bài có 5 hero, giống hệt như lúc anh em pick tướng trước mỗi trận DOTA 2 vậy. Đây đều là những hero rất đỗi quen thuộc trong mỗi trận DOTA, như Lina, Skywrath Mage, Axe hay Drow. Mỗi hero đều có kỹ năng riêng và những lá bài tủ, dùng để hạ gục đối phương hay gây sát thương tới nhà chính trong từng lượt đấu. Không giống như tất cả những lá bài khác trong bộ bài, những thẻ hero có thể bị hạ gục khi hết máu nhưng chúng sẽ được hồi sinh sau một lượt để tiếp tục chiến đấu.

Tinhte_Artifact6.jpg

Có bốn loại thẻ hero: Xanh lá, đỏ, xanh da trời và đen, gần như dạng tướng trong DOTA 2 (Agility, Strength và Intelligence). Nhưng màu của những hero trong Artifact còn phụ thuộc cả vào những lá bài lính hoặc phép cùng màu. Trong một lane anh em chỉ được dùng đúng loại thẻ bài có màu giống với hero tại lane đó.

Quảng cáo



Tướng màu xanh lá tăng chỉ số của những lá bài trên bàn. Tướng xanh da trời có nhiều phép thuật sát thương khỏe hơn. Tướng màu đỏ máu trâu damage khỏe. Còn tướng màu đen đem lại nhiều vàng cho người chơi và sát thương lớn. Anh em có thể tự tạo một cỗ bài riêng phù hợp với phong cách chiến đấu của mình, kết hợp những màu sắc đó để tạo ra bộ bài 40 lá. Lấy ví dụ những bộ bài có hero xanh lá - xanh da trời sẽ kiểm soát từng lane tốt hơn, trong khi những bộ bài có hero đỏ - xanh lá sẽ combat trâu hơn với lượng máu khỏe và có tướng xanh lá tăng chỉ số.

Tinhte_Artifact2.jpg

Như đã đề cập, anh em chỉ được dùng thẻ bài đồng màu với hero trên mỗi lane, chính vì thế bản thân việc đặt tướng ở lane nào cũng phụ thuộc vào nhiều khía cạnh của mỗi trận đấu. Lấy ví dụ, anh em có thể muốn đặt hero vào lane đang thua để lật ngược thế cờ, hoặc đặt vào lane đang áp đảo để kết thúc nhanh trận đấu. Thậm chí có những thẻ bài cho anh em sử dụng kỹ năng của một lane vào hai lane còn lại. Tính chiến thuật của Artifact nằm ở chỗ đó. Anh em không cần nhanh tay nhanh mắt phản xạ như những gosu mà trái lại, anh em có rất nhiều thời gian để tính toán đường đi nước bước như thế nào cho hợp lý. Cần nhớ rằng để chiến thắng, chỉ cần phá 2 trong 3 lane của địch là xong.

Tinhte_Artifact18.jpg

Mỗi hero đều có thể lắp các trang bị như vũ khí, giáp và vật phẩm để tăng chỉ số nhân vật. Sau mỗi lượt chiến đấu ở cả ba lane sẽ là “Shopping Phase”, nơi anh em dùng vàng thu được để mua những món vật phẩm hồi máu, tăng giáp hay tăng khả năng tấn công của các hero, cho anh em cơ hội chiến thắng cao hơn.

Tinhte_Artifact8.jpg

Quảng cáo



Viết gần nghìn chữ mô tả cách chơi của Artifact, rốt cuộc game có đủ sức giữ chân người chơi ở lại lâu như Hearthstone? Đầu tiên phải thừa nhận, giống hệt như một trận DOTA 2, cảm giác cũng như cảm xúc khi chơi Artifact là tương đương. Anh em có thể hả hê khi phá nát 1 lane của đối phương, nhưng cùng lúc, trong chính trận đấu đó, lại lo lắng khi một trong hai lane còn lại của chính mình đang bị tấn công tổng lực để lộ Ancient phía sau.

Mỗi trận đấu trong Artifact thường kéo dài từ 15 đến 30 phút, tương đối dài hơi và mệt mỏi. Chỉ một đến hai lượt đấu, mọi chuyện hoàn toàn có thể đảo chiều 180 độ. May mắn và xui xẻo đôi khi được định đoạt chỉ trong một lượt bốc bài. Đôi khi, anh em có thể có một lượt đấu hoành tráng và ấn tượng đến mức đối thủ không làm được gì, chỉ liên tục ấn nút hết lượt và chờ giai đoạn tấn công diễn ra. Đôi khi, chuyện ngược lại xảy ra. Khi ấy, cảm xúc khá rối. Một phần thất vọng, một phần lo lắng, một phần bực bội, nhưng cũng có một phần ấn tượng khi đối phương có một dàn combo chất không còn gì để tranh cãi.

Tinhte_Artifact11.jpg

Không chỉ dừng lại ở việc đem những bộ bài được sắp xếp sẵn để đấu với nhau, Artifact còn có một chế độ tên là Phantom Draft. Lúc này, anh em sẽ chọn ngẫu nhiên 2 lá bài cho đến khi đủ 40 lá. Mục tiêu của chế độ này là anh em sẽ phải dành chiến thắng 5 trận đấu, hoặc nếu để thua 2, cuộc chơi kết thúc và phải chọn lại bộ bài từ đầu.

Ngoài những chế độ chơi cơ bản ra, anh em muốn tự tạo bộ bài của riêng mình, đó là lúc “tấm thẻ mạnh nhất game là credit card”. Anh em có thể mua lá bài mình thích trên marketplace của Steam, hoặc mua pack 12 lá bài với giá 2 USD. Ở thời điểm hiện tại, đây là điểm duy nhất khiến Artifact bị phàn nàn, bên cạnh mục chơi leo hạng cần “vé” tham gia mỗi trận chứ không được chơi miễn phí thoải mái. Bản thân đây là một cách chống những thợ cày kiếm pack thẻ bài, khiến bản thân game cũng như thị trường bị xáo trộn, nhưng bù lại nếu có nhiều tiền, họ vẫn có thể cày cuốc được như bình thường.

Tinhte_Artifact16.jpg

Phải thừa nhận, Artifact, giống hệt như DOTA 2, là một trò chơi không dành cho tất cả mọi người. Nó không yêu cầu người chơi cày cuốc như một con trâu, mà thay vào đó là một cơ chế gameplay công bằng và độc đáo riêng, nơi người chơi cần cả may mắn lẫn óc chiến lược. Ban đầu, nó sẽ vô cùng khó nhằn, nhưng một khi đã làm quen được với nhịp độ trận đấu, Artfact sẽ rất cuốn hút người chơi.

Ấy là chưa kể, tấm thẻ bài nào cũng được vẽ rất kỳ công và đẹp mắt, cho dù là hero hay chỉ đơn giản là một tấm áo choàng tăng giáp trụ. Valve thậm chí còn bỏ nhiều công sức lồng tiếng riêng cho từng thẻ bài, dù trong một vài trường hợp, những đoạn lồng tiếng hơi dài và mệt mỏi. Bù lại, nhạc nền, đặc biệt là những bản nhạc ở menu chính, thứ chào đón anh em đến với game, là những tác phẩm rất hay và bắt tai.

Tinhte_Artifact18.jpg

Tinhte_Artifact10.jpg

Có thể, với cơ chế bắt người chơi trả tiền để sở hữu game, Artifact sẽ không có được lợi thế như Hearthstone. Thế nhưng bù lại, lấy bối cảnh và những nhân vật của DOTA 2, nó vẫn có cộng đồng fan riêng. Cái hay nhất là, anh em chẳng cần biết chút kiến thức gì về Dota vẫn có thể chơi Artifact được như thường. Nếu sẵn sàng bỏ thời gian học hỏi cách chơi, bỏ qua vài vấn đề liên quan tới đấu hạng và bỏ tiền thật để mua thẻ bài mới, thì Artifact vẫn là một game có sức hút ở mức tương đối.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ k có thời gian ngồi trên pc, ra mobile thì hay 😔
march3090
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huanbily Sang năm sẽ có bản mobile nhé bác.
nhoc8888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko thich thể loại này,còn fai tốn lúa mua vè
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@nhoc8888 chính xác, mình cũng ko thể chơi cái thể loại thẻ bài này :v
see022
CAO CẤP
5 năm
cái chính là game pc hay mobile không nói
@kekk Cả linux nữa :p
@see022 Trên steam thì Win và Mac rồi 😁
Thông31
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kekk có hỗ trợ linux nữa nha bác
@see022 windows, linux ,mac os, năm sau sẽ ra androind và ios.
cái này gọi là trên tay game thôi :p
Chậm chân rồi 😆
Bài viết chi tiết quá.
Thanks Mod.
Có thấy giống Hearthstone ở chỗ nào đâu nhỉ? Game này chỉ có mỗi trên steam và phải trả phí thì không thể nào vượt quá được Hearthstone rồi.
@kekk Chính Steam là điểm mạnh của nó đấy, hệ thống market place quá khủng khiếp.
@kekk Có cơ chế mua bán thẻ bài nhé Hearthstone đâu có đâu 😃
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
470k, mà vậy thì hi vọng không có cash shop
@noalana1 rất tiếc là vừa tốn 470k và vừa có cash shop nhá =))
Reidge
ĐẠI BÀNG
5 năm
@masterpk1992 cash của nó còn đỡ hơn đám CCG
ít nhất nó là TCG bài hết meta bán gỡ vốn được không như đám CCG mở xong chỉ có nước discard mà craft.
cha nào chịu săn thì chả khó kiếm được hàng ngon.
mua cái lá axe có 400k mà h sale 900k này???
20$ lúc mua game là tính vào 10 pack cho 2$ cho 1 pack
được tặng thêm dota+ thì khác gì free?
@noalana1 Không đọc bài đã comment
mấy game ........ thì lên mobile hay hơn
Long K.H
ĐẠI BÀNG
5 năm
@devil_may_die Sẽ có cho and vs ios năm sau bác
Dân chơi Dota chục năm là ít mà nuốt ko nổi cái game này luôn... :v
Emboar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Koma Satomi nó lấy lore dota 2 thôi, chứ vốn 2 game là 2 thể loại khác nhau rồi
@Koma Satomi Lấy nv trong dota2 thôi chứ khác hẳn thể loại
Cái chuyện bỏ tiền ra này thực ra hoàn toàn công bằng thôi, vì tính công bằng ở đẳng cấp gosu thi đấu vẫn đc giữ nguyên, rồi sẽ có cách để sưu tập lá mới mà k cần mua, chỉ là tốn tjan hơn. Còn đi thi đấu giải thì ai mà chả có tài trợ và có full card rồi. Công nhận lord gaben vẫn là huyền thoại trong việc kêu gọi hiến máu 😁
nguyenxk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AZwarrior Trong chế độ thi đấu thì auto full card, không cần mua :D
linkking
TÍCH CỰC
5 năm
Làm thêm kiểu dạng 3D cho các tướng đánh nhau như kiểu Clash Royale nữa thì ngon.
march3090
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linkking Các hãng game dư sức làm đc như vậy mà họ ko làm đó.
@linkking CR đồ họa đơn giản trẻ con mới làm đc chứ Artifacts mà làm thế thì nặng khác gì dota2, lại mấy chục gb mà k cần thiết
maxdoan
ĐẠI BÀNG
5 năm
The elder scroll legends có ae nào chơi ko nhỉ ?
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
@maxdoan Có vẻ ít người chơi game này. Bác chơi trên PC hay trên Mobile?
maxdoan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SonAmpe Chơi Pc bác,quá ít người chơi hihi
Xem mấy lần mà ko hiểu cách chơi lắm
Mấy hãng game lớn làm game bây giờ thấy có thấp thoáng bóng dáng Tàu khựa trong đó.
Soul Keeper
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoinhala Tàu bè gì ở đây vậy bạn?
Long K.H
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoinhala không hiểu lắm?
Hearthstone free mà nổi từ lâu lắm r, còn Artifact mất bản quyền nhưng đc cái valve làm 😁
cái giá của game 20 usd là giá để mua 10 pack bài (2usd/pack), được valve bonus thêm free game artifact và 5 ticket và 1 tháng dota plus
Reidge
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lanehacker7294 thì có ai nhận ra đâu toàn chê game pay mà còn hút máu.
Nhưng họ không biết là chịu săn market 1 tí là hoàn toàn làm giàu được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019