Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm nhận VinFast Klara: xe chạy êm, leo dốc và lội nước tốt, vẫn cần tốc độ nhanh hơn

Trung Dt
4/12/2018 2:0Phản hồi: 209
Cảm nhận VinFast Klara: xe chạy êm, leo dốc và lội nước tốt, vẫn cần tốc độ nhanh hơn
Klara là mẫu xe nhận được sự quan tâm của nhiều anh em bởi nó là dòng xe điện có thiết kế khá giống các mẫu xe tay ga trên thị trường. Vì vậy yếu tố vận hành thực tế là điều mà rất nhiều người đang mong chờ. Đối với xe điện, chỉ khi chúng ta tự trải nghiệm thực tế thì mới thấy được cảm giác chạy nó như thế nào.


Sau khi nhìn kỹ bên ngoài Klara, mình và nhiều bạn bè khá háo hức để trải nghiệm mẫu xe này. Không thể phủ nhận sự rầm rộ của mẫu xe điện đầu tiên mà VinFast đã sản xuất trong thời gian qua, chưa kể phiên bản pin Lithium-ion phải qua đến tháng 12 mới bắt đầu giao khách hàng. Trong khi đó phiên bản acquy có thể sẽ khác biệt một chút về trải nghiệm bởi khối lượng xe lên đến 115 kg cùng hệ thống điện cũng được dựa trên những mẫu xe máy điện tương tự.

VinFast_Klara_tinhte_34.jpg

Ngồi lên chiếc yên có chiều cao 76 cm của xe, mình cảm thấy khá thoải mái mà nó đem lại. Yên vừa đủ mềm và không quá cứng, nếu đi khoảng 1-2 tiếng có lẽ vẫn đem lại sự thoải mái. Xe mở khoá bằng nút unlock trên remote, sau đó vặn chìa cơ để mở điện. Để khởi động máy, mình bấm giữ nút P trong 2 giây và nghe tiếng động báo hiệu chiếc xe sẵn sàng để chạy.

VinFast_Klara_tinhte_17.jpg

Cảm giác đầu tiên khi vặn ga là độ vọt của xe khá tốt khi ở chế độ Sport. Mình từng chạy một vài mẫu xe máy điện thì cảm thấy độ trễ ga của những chiếc xe đó khá lớn. Trong khi chiếc VinFast Klara đã được cân chỉnh khá tốt, tuy nhiên độ nặng của tay ga trên chiếc Klara thì không khác những mẫu xe điện hiện có trên thị trường: nó quá nhẹ để bạn không cảm thấy là tay ga và độ vọt của xe có thể đi song hành với nhau. Vì vậy nếu bạn đang chạy xe số mà để số 1 vặn ga thì khi chạy Klara sẽ đầy bỡ ngỡ.

VinFast_Klara_tinhte_24.jpg

Sau khi dừng đèn đỏ, mình vặn hết ga để chiếc xe vọt đi nhằm đáp ứng ngay đòi hỏi của mấy bạn tỏ ra vội vàng và bấm còi khi đèn đỏ còn 3 giây. Với vận tốc chưa tới 50 km/h, mình tự tin vặn ga Klara mà chẳng quan tâm đến việc bị bắn tốc độ. Chiếc xe vút đi rất êm ái mà không thấy tiếng hú giống như một số chiếc xe điện sử dụng động cơ nam châm đồng bộ vĩnh cửu khác. Mình có chạy chiếc xe đạp điện có bàn đạp thì nó có phát ra tiếng hú, bên cạnh tiếng nhông sên dĩa quen thuộc.

VinFast_Klara_tinhte_30.jpg

Với cấu trúc khung ống lớn như xe động cơ xăng, Klara đem đến sự chắc chắn khi chạy xe. Kết hợp với hệ thống giảm sóc 2 ống lồng bánh trước và lò xo bánh sau đem lại cảm giác khá tự tin khi đi vào những cung đường gập ghềnh, hay dễ bắt gặp nhất là những vết chắp vá sau những lần đào đường ở một số con đường trong TP. HCM. Bạn ngồi sau mình cũng cảm thấy dễ chịu khi ngồi đằng sau bởi hệ thống phuộc và yên đáp ứng khá tốt, chỗ để chân cũng khá hợp lý để khi người lái như mình có tạm dừng chống chân cũng không bị vướng víu.

VinFast_Klara_tinhte_15.jpg

Chạy được một lúc, mình đã nhận ra ngay đặc tính của Klara tương tự với một số xe máy điện hiện có đó là tính năng ngắt ga khi phanh. Nếu là một người hay chạy tay ga rà phanh trái thì bạn nên bỏ thói quen này khi đi xe đạp điện. Trường hợp đang đi mà bạn phanh gấp bánh sau (tay trái), trong khi lại muốn vặn ga ngay lập tức thì đa phần các mẫu xe điện sẽ không thể đáp ứng. Klara cũng có tình trạng tương tự. Phanh trên Klara khá nhạy khi chỉ cần nhấn nhẹ là biểu tượng trên đồng hồ sẽ xuất hiện, khi đó tay ga sẽ bị vô hiệu hoá, đồng thời tính năng phục hồi năng lượng vào trong pin cũng sẽ hoạt động, dù là thời gian rất ít.

Quảng cáo


VinFast_Klara_tinhte_4.jpg

Ngoài việc không rà phanh, bạn cũng cần tập kỹ năng khởi hành ngang dốc trong trường hợp phải dừng giữa chừng khi vượt ra khỏi dốc hầm của các chung cư hay trung tâm thương mại. Sở dĩ cần tập kỹ năng này thì nó liên quan đến đặc tính của xe máy điện đã kể trên: ga tự ngắt khi phanh với biểu tượng hiện trên bảng đồng hồ. Để tập kỹ năng này không hề khó: nếu đang ở dốc cao và bóp cả hai phanh, bạn chỉ cần nhả phanh và ngay lập tức vặn hết ga, chiếc xe sẽ ngay lập tức được đẩy lên dốc. Việc tập kỹ năng này giúp bạn không bị bỡ ngỡ khi gặp tình huống dừng giữa chừng ở dốc cao.

VinFast_Klara_tinhte_36.jpg

Còn với dốc cầu vượt hay những cây cầu cao, Klara dễ dàng vượt qua ngay cả khi chở hai người. Ở những con dốc cao trên 25 độ, Klara dễ dàng đưa hai người ngồi trên xe chạy ở tốc độ 15 km/h vượt qua dốc. Còn nếu bạn hay phải vượt những cây cầu vượt ở Hàng Xanh (TP. HCM) hay Ngã tư Sở (Hà Nội) thì vẫn có thể dễ dàng đạt vận tốc 45 km/h khi xe đã có đà từ trước, cầu Phú Mỹ khi chở hai người tổng khối lượng 140 kg cũng đạt tốc độ 35 km/h. Cảm giác xuống dốc gầu tương tự như xe tay ga thông thường, động cơ xe tự hãm lại một ít giúp chiếc xe không lao vút như cảm giác xe đạp nhả phanh. Với những dốc cầu trung tâm thương mại thì tốc độ khi chở hai người khoảng 110 kg chạy lên sẽ dao động trong khoảng 10 đến 15 km/h, nói chung xe có thể lên được nhưng không đi nhanh như bình thường được thôi.

VinFast_Klara_tinhte_35.jpg

Klara có hai chế độ lái ECO và Sport. Hai chế độ này đều có thể giúp xe đạt vận tốc tối đa gần 50 km/h. Sự khác biệt nằm ở độ bốc khi vặn ga. Chế độ ECO phù hợp khi đi một người hoặc không phải chở nặng cũng như thích cảm giác ga hỗn. Chế độ Sport sẽ phù hợp khi chở hai người hoặc lên dốc. Độ vọt của chiếc xe thể hiện tốt nhất khi chạy ở dải tốc độ từ 20-30 km/h, sau đó vặn ga lên hết vận tốc của xe. Tuy nhiên đó là lúc dung lượng pin phải đáp ứng trên 40% (mình nghĩ vậy).

Quảng cáo


VinFast_Klara_tinhte_33.jpg

Trong quá trình trải nghiệm, có một số lần mình bị hụt ga do cứ nghĩ động cơ đang hoạt động. Đó là những lúc quay đầu xe gắt ở con lươn hay đi vào đường ổ gà lớn. Lúc này cảm giác động cơ bị ngắt ga tạm thời và mình bị mất cảm nhận sức mạnh của xe khi vặn ga. Những tình huống như vậy mình cảm thấy hơi giật mình và có phần hơi sợ hãi, nhất là khi phải quyết định ga thật nhanh khi vừa quay đầu xe xong. Khi đó cảm giác tay ga không phản ứng theo mình quả thật rất hụt hẫng, có thể là do mình có rà nhẹ tay phanh theo phản xạ tự nhiên khi đi xe thông thường.

VinFast_Klara_tinhte_28.jpg

Cảm giác đi qua khu vực nước ngập sâu 50 mm khá thú vị bởi chiếc xe sẽ chạy chậm hơn bình thường. Có lẽ bước đầu chúng ta không phải suy nghĩ nhiều về khả năng đi đường ngập nước của Klara bởi những chiếc xe xuất xưởng đã đảm bảo đủ tiêu chuẩn vận hành. Trong tương lai khi bạn có bảo dưỡng hay phải mở rộng cơ, lúc đó chúng ta mới thật sự biết được là Klara có thể đáp ứng tốt sau nhiều năm sử dụng hay không. Động cơ rõ ràng là thành phần quan trọng nhất trên mẫu xe này, trong khi nếu nước có ngập vào khoang pin thì chiếc xe vẫn cho thấy sự ổn định của nó.


Do thời gian trải nghiệm của mình khá ngắn nên pin là yếu tố mình chưa để đánh giá chuyên sâu. Quãng đường trung bình mà xe vận hành tốt đạt khoảng 50 km, bao gồm cả những yếu tố chở thêm người ngồi sau hay đi đường kẹt xe, ngập nước... Như đã nói thì ở mức pin dưới 10% thì chiếc xe chỉ đủ đáp ứng dải tốc độ khoảng 15 km/h. Con số này chỉ đủ giúp bạn đi được khoảng 5 km mà không phải dắt bộ về nơi cắm sạc. Dù thiết kế tháo rời nhưng khối pin khá nặng nên chưa thật sự thân thiện với các bạn nữ, ngoài ra chúng ta cũng cần phải thao tác ở nơi có ánh sáng khi tháo khoang pin cũng như phải bỏ toàn bộ đồ trong cốp khi sạc pin nếu ở chung cư không có ổ cắm điện.

VinFast_Klara_tinhte_27.jpg

Rõ ràng, Klara thể hiện rõ ràng đặc tính của những mẫu xe máy điện đang có trên thị trường: tốc độ đáp ứng dưới 50 km/h, có hai lựa chọn công nghệ pin, thiết kế tay ga cũng tương tự. Trong khi đó kết cấu khung gầm, mức độ hoàn thiện các chi tiết giống với các dòng xe tay ga thông dụng. Mình cũng đã phân tích tại sao giá của phiên bản Lithium-ion lại cao so với mặt bằng chung các mẫu xe điện. Nếu Klara có thể thay thế được xe máy động cơ xăng hiện tại thì ít nhất nó cần phải đạt vận tốc 80 km/h, quãng đường di chuyển ổn định thực tế khoảng 80 km thì sẽ tạo sự vượt trội hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

VinFast_Klara_tinhte_1.jpg VinFast_Klara_tinhte_2.jpg VinFast_Klara_tinhte_3.jpg VinFast_Klara_tinhte_5.jpg VinFast_Klara_tinhte_25.jpg VinFast_Klara_tinhte_6.jpg VinFast_Klara_tinhte_7.jpg VinFast_Klara_tinhte_8.jpg VinFast_Klara_tinhte_9.jpg VinFast_Klara_tinhte_11.jpg VinFast_Klara_tinhte_10.jpg VinFast_Klara_tinhte_12.jpg VinFast_Klara_tinhte_13.jpg VinFast_Klara_tinhte_14.jpg VinFast_Klara_tinhte_16.jpg VinFast_Klara_tinhte_18.jpg VinFast_Klara_tinhte_19.jpg VinFast_Klara_tinhte_20.jpg VinFast_Klara_tinhte_22.jpg VinFast_Klara_tinhte_23.jpg VinFast_Klara_tinhte_26.jpg VinFast_Klara_tinhte_29.jpg VinFast_Klara_tinhte_31.jpg VinFast_Klara_tinhte_32.jpg


209 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cutuncutho
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đang chờ mai được giao xe
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Em chưa đăng kí lên k rõ,
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luckymouse711 Bác yên tâm, em mua về chủ yếu dùng trên sơ la, sẽ rù viu em nó leo đèo xem
@hallobamboo Tp HCM là biển 41MĐ luôn chứ không được 59 nữa là 😆
@hallobamboo Xe trên biển 15 mà là MĐC là sao?
nghialac
ĐẠI BÀNG
5 năm
chả biết sao chứ cái app tào lao quá, thà ae chơi chrome
dntphuc
TÍCH CỰC
5 năm
@nghialac Thích cái nào thì xài cái đó thôi, có gì đâu bác 😁
@nghialac Tớ cũng thấy nó to to thế nào ấy, nhìn chorme quen rồi vô không quen
Ps: nhắc app hóng mod test mấy cái công nghệ quảng cáo trên xe 3g, gps, app điện thoại, chìa khóa linh tinh ấy
@nghialac App load nhanh hơn trình duyệt mấy lần luôn :/
vinhbao1989
ĐẠI BÀNG
5 năm
mun mua bản cao cấp mà ko có hàng , toàn thấy bản ắc quy chì thôi . đợi năm sau vậy
hncmvncm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hỏi ngu chứ xe này không tự sạcc ở nhat được ah. Mỗi lần sạc phải mang ra tiệm phức tạp nhỉ
@hncmvncm Sạc ở nhà được chứ. Ở trên bác ý nói chung cư tầng hầm không có ổ cắm điện thôi
huyhoian
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hncmvncm cái bình sạc trong cốp có thể lấy ra dễ dàng để đem lên nhà chung cư sạc nhé
@huyhoian Cục ắc quy nặng thế vác xa sao được.
huyhoian
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quanghuy30784 nặng gì bác, thấy nhẹ òm mà, đâu đó 8-10 kg mang vô tư mà
Bài viết có một vài lỗi diễn đạt nha. Cơ mà upvote vì có tâm 😆
Mình mua xe máy điện giá 13t hàng dibao,mua dc 1 năm công nhận ngon, sạc 1kg điện chạy dc 90km, vận tốc tối đa 55km/h, đi êm, mạnh,lội nước đi mưa tốt, dc cái tiết kiệm, ko cần xăng, thay nhớt, nhông sên dĩa, từ lúc mua tới giờ chưa hư j, bình thì 4 ngày sạc 1 lần
@Bác Sĩ Gây Mê tui chỉ tính tiền nhiên liệu với nhớt thôi. Để thấy đi xe điện thời gian dài sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền so với xe gắn máy.
@Phạm Lê Trường Thịnh 1 lần sạc đầy có tầm 3k thôi bác, v thì vd 1 cái đt dùng cả thang mỗi ngày sạc 1 lần thì chắc cũng tầm 3k tiền điện thôi nhỉ, bác phải tính cỡ 1 ngày 3k cho nó ok bác à
the beo93
TÍCH CỰC
5 năm
@Phạm Lê Trường Thịnh Khi bình yếu thì số km sẽ giảm dần đi chứ sao tuyến tính được 3 năm đều đều như vậy bác ? Thêm nữa xe máy có công suất cao hơn con xe điện này rất nhiều nên bác so sánh thế cũng rất khập khiễng !
@toivaem986 Cái 3k đó là mình tính theo kw của bình chứ đâu có khơi khơi ra giá được.
Xe điện thì vậy thôi, nhanh quá nguy hiểm
@Tôi Vậy Thôi Nhanh quá thì phải lắp thêm cái loa mô phỏng tiếng động cơ 😁, giống xe hơi chạy điện
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Tôi Vậy Thôi Phải. Nhiều thánh cứ bảo gây tai nạn này nọ 😃 có xe lại thích lao nhanh 😃
@Tôi Vậy Thôi xe điện hiện nay phục vụ phân khúc học sinh là nhiều. mà tầm này trẩu nhiều vô số.
80km/h thì nguy hiểm quá
Bài đánh giá chi tiết quá.
Hiện tại thì em này khá hợp với tình hình ngập lụt tại một số thành phố lớn ở nước ta.
@tranvutruong Gắn bộ điều tốc xe ga qua là sẻ chạy lên 70km/h . Chạy trực tiếp motua ra bánh xe thì lãng phí năng lượng quá
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Làm vậy còn đc bảo hành bảo tỏi nữa ko bác.
@tranvutruong đánh đúng tâm lý của bác rồi đó
vanly89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hi vọng sẽ cho ra kiểu dáng nam tính hơn
@vanly89 Đồng quan điểm với bạn
tuan_116
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanly89 Vấn đề là đây, sao xe máy điện nào kiểu dáng cũng chỉ hợp với học sinh, phụ nữ.
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan_116 Nhìn thấy con xe điện của Harley chưa vậy?
tuan_116
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fibbo Xe phổ thông đại trà thôi, bạn đưa mình đi xa quá.... 😃
Trải nghiệm có vẻ hơi chán nhỉ. Thôi cứ xe xăng cho quen thuộc !
Chờ ver2 sẽ thay con AB chạy đi làm nội thành 😆
@songoku_1206 😁 lúc đó giá chắc tầm 80 củ cho em max speed 80km/h :v
@Hunglong96 Thế thì nghỉ chơi bác ơi.
Tiết kiệm được ít xăng mà giá gấp đôi thì đi xe máy cho lành :v
@songoku_1206 Giá gốc giờ 57 củ mà ông. Nghĩ sao lúc đó có giá rẻ, nói chung muốn chạy xe điện yêu cầu đầu tiên là ví dày 😁
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sợ nhất là mất ga khi phanh, nguy cơ bị húc vào đít khi ko quen xe. Qua ngã tư giao chéo nhau thì đố ai ko dùng phanh đấy
@hnilqhuy Nó ngắt điện khi bóp phanh chứ có phải nó mất hẳn đâu, nhả ra thì nó lại chạy tiếp cơ mà. Nó là cơ chế bảo vệ tất yếu của xe điện chứ không gặp phải người nào đi xe mà cứ bóp lì phanh thì chả mấy mà thay động cơ mới.
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Tặng cái hình chụp thử..
F7C41041-AC5D-45AF-88DF-0E697ED8F795.jpeg
Test dốc mấy TTTM chưa?
minhieu89
TÍCH CỰC
5 năm
@NTA Designers Mình cảm giác dốc Landmark 81 không đứng bằng Vicom Đồng Khởi, mình cũng đã đi cả hai rồi, cảm giác cá nhân mình thấy đứng hơn áh😃
htunghy12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NTA Designers Dốc landmark có đứng hơn dốc Đồng Khởi đâu bạn, đi Đồng Khởi lên khó đó, chưa thấy text dốc đó
@htunghy12 Dốc Đồng khởi lên sao nổi, xe số (110cc) phải số 1 lên còn è, còn khổ huống hồ chiếc này chở 2
the beo93
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyen N°5 Con honda cub 50 có công suất gấp đôi con xe điện chạy pin này
mimosa1805
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu đạt được khoảng 60-70Km để khi cần thiết vượt được xe khác thì ngon biết mấy, yêu cầu chỉ trong vài phút thôi cũng được
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
@mimosa1805 Nó giới hạn để cho mấy cháu thiếu nhi còn đi không cần bằng. Còn chắc chắn là có cách để hack tốc độ cao hơn
Thực ra nếu giá ưu đãi tầm 12 triệu mình mua 2 chiếc
Hvu177
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tanthanh2009 mơ?
open0
CAO CẤP
5 năm
@tanthanh2009 Xe tàu khựa ok 😃
chitrung712
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tanthanh2009 12tr sợ bác có tiền cũng ko mua nổi =))
@Hvu177 Đời, ai chẳng có ước mơ. Hi hi
Đẹp nhỉ.
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
Đi con này ma k dat bộ mới lạ
Hi vọng Vinfast làm con xe khác nam tính hơn cho nam giới mình sẽ xem xét đổi con AB sang 😁
@BlackBerryz Tui cũng đag hóng như bro
@Sfvnthanh Cũng đang hóng xem sao
@BlackBerryz Nhìn xe nữ tính kinh.
@Phạm Lê Trường Thịnh Dành cho nữ mà bạn, nhìn chạy ngoài đường đẹp mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019