Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hình ảnh từ chuyến tham quan nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart

Didu
4/12/2018 11:3Phản hồi: 428
Hình ảnh từ chuyến tham quan nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart
Mình vừa trở về từ chuyến tham quan nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart của VỉnGroup, bên dưới là loạt hình mình chụp, mình sẽ cố gắng thuật lại chi tiết nhất những gì mình được nghe về dự án này của Vin. Khu nhà máy sản xuất điện thoại của Vin được đặt tại Hải Phòng và dự án mới bắt đầu từ tháng 8 vừa rồi.

Quay trở lại tháng 6, thời điểm đầu tiên mình nghe về việc Vin làm điện thoại, kể từ đó tới giờ mới là nửa năm nhưng tuần sau thôi, 4 chiếc điện thoại đầu tiên của Vsmart đã sẵn sàng để bán ra. Vẫn biết đây là thành quả của việc hợp tác với hãng điện thoại BQ Tây Ban Nha nhưng nó cho thấy nỗ lực và quyết tâm của Vin khi làm điện thoại. Nhà máy và các dây chuyền sản xuất bắt đầu được xây dựng, lắp ráp tại Hải Phòng kể từ tháng 8.

tinhte_vsmart-3.jpg
Sảnh chính nơi chuẩn bị vào văn phòng làm việc của nhà máy VinSmart. Màu chủ đạo là màu cam, VinSmart là công ty sản xuất các thiết bị điện tử, thông minh của VinGroup, còn Vsmart là thương hiệu cho sản phẩm điện tử của VinSmart. Ví dụ điện thoại Vsmart xxx của công ty VinSmart.
Nhà máy sản xuất điện thoại của VinSmart có quy mô rộng rãi nhờ tận dụng quỹ đất xung quanh từ tổ hợp VinFast, do đó là các nhà xưởng, văn phòng đều được làm rất khang trang, tất cả đều xây mới hoàn toàn. Sáng sủa, vệ sinh, ngăn nắp cũng là những ấn tượng đầu tiên với mình khi bước vào khu lắp ráp sản xuất.

tinhte_vsmart-4.jpg tinhte_vsmart-5.jpg tinhte_vsmart-6.jpg


Đây là một văn phòng nhỏ bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart. Một không gian nhỏ nhưng có đủ kỹ sư, nhân viên người Việt và người nước ngoài cùng làm việc. Do Vin hợp tác với BQ để làm điện thoại nên nhiều kỹ sư người nước ngoài tới đây để chuyển giao công nghệ, hỗ trợ cho kỹ sư, công nhân người Việt.

Nói chút về BQ, họ là hãng sản xuất thiết bị điện tử của Tây Ban Nha, những chiếc điện thoại trong lần ra mắt sắp tới của Vsmart được thừa hưởng thiết kế từ điện thoại của BQ. Vin đã mua lại 51% cổ phần của BQ do đó có tiếng nói lớn ở công ty này. Trước đây khi chưa hợp tác với Vin thì BQ thông qua một đối tác thứ 3 để lắp ráp thiết bị, họ đơn thuần chỉ nghiên cứu phát triển, thiết kế.

tinhte_vsmart-7.jpg tinhte_vsmart-8.jpg

Như thường lệ khi đi thăm các nhà máy công nghệ cao và cơ khí chính xác thì chúng ta phải đi qua một buồng khử bụi. Thực chất buồng này lắp nhiều quạt thổi để thổi bay bụi bám trên quần áo trước khi vào. Bên trong khu lắp ráp không chỉ nhiệt độ mà độ ẩm, độ sạch không khí cũng phải duy trì ở mức lý tưởng cho máy móc hoạt động và không ảnh hưởng tới các linh kiện điện tử.

tinhte_vsmart-9.jpg tinhte_vsmart-10.jpg

Mỗi hãng có một cách làm điện thoại khác nhau, có thể mua linh kiện về lắp ráp, nhờ đối tác làm phần lớn linh kiện, tự đúc khuôn rồi lắp ráp... còn VinSmart họ chọn mua linh kiện để tự lắp ráp. Họ có hẳn dây chuyền riêng để làm bo mạch chủ, thành phần phức tạp và quan trọng nhất trong một smartphone. Nói nôm na thì họ nhập chip, RAM, chip nhớ, IC, các con tụ... về rồi tự lắp trên dây chuyền của mình trên công nghệ SMT (Surface-Mount Technology).

VinSmart có tất cả 3 dây chuyền SMT, đều là dây chuyền dual lane, tức mỗi dây chuyền có hai lane, tổng là 6 lane. Máy móc của dây chuyền SMT này đều được nhập mới 100%, từ các thương hiệu điện tử, cơ khí lắp ráp của Đức, Mỹ, Hàn, Sing... như anh em thấy ở hình bên dưới.

tinhte_vsmart-1.jpg tinhte_vsmart-11.jpg

Quảng cáo


Một băng tải chuyền của Nutek, máy móc đều rất mới, thậm chí là các model mới nhất được đưa về theo đường hàng không để đẩy nhanh tốc độ lắp ráp điện thoại. Đó là mình nghe từ lời chia sẻ của đại diện Vsmart.

tinhte_vsmart-12.jpg tinhte_vsmart-13.jpg
Đây là máy gắn chip SMT của Siplace. Bạn thấy từng cuộn tròn như cuộn băng ghi hình ngày xưa không? Nó là một dây các linh kiện chuẩn bị được đưa vào trong máy của Siplace để gắn lên board theo công nghệ SMT đó. Mỗi dây là một con chip, linh kiện khác nhau, mỗi máy Siplace này tải được 40 dây cùng lúc.

tinhte_vsmart-15.jpg
Anh em thấy ở đây là các cuộn dây chứa linh kiện, nhiều linh kiện chỉ bé bằng đầu sợi tóc thôi.

tinhte_vsmart-35.jpg
Phía bên trái là một dây chứa những con chip xử lý của Qualcomm, chuẩn bị được gắn lên board.


tinhte_vsmart-14.jpg tinhte_vsmart-17.jpg

Quảng cáo


Đây là tấm gồm 4 board chuẩn bị được đưa vào, đế này chính là board để gắn các linh kiện, chip... lên để thành mainboard của điện thoại. Toàn bộ 3 dây chuyền với tổng 6 lane là để làm điều này. Chủ yếu là tự động, con người chỉ giám sát cũng như đưa linh kiện đầu vào. VinSmart nói các kỹ sư đều được tuyển dụng với vài năm kinh nghiệm trong khi nhân viên thì sẽ qua đào tạo 2 tuần lý thuyết và 1 tuần thực hành trước khi lắp ráp.

tinhte_vsmart-16.jpg
tinhte_vsmart-18.jpg
Vui vẻ chút, mình có để ý thấy VinSmart chỉ dùng màn hình HP không. Một loạt màn hình HP 23" viền mỏng được lắp ráp tại đây nhìn rất ngầu và hiện đại. Hình dưới là một con chuột chuyên nghiệp hiệu Logi ở một dây chuyền lắp ráp.

tinhte_vsmart-21.jpg
Theo quy trình của VinSmart, mainboard sau khi được lắp ráp sẽ được kiểm tra qua một máy chụp tia X để xem có lỗi hoặc bất thường nào ở từng lớp, nhóm linh kiện. Đây là một anh kỹ sư người nước ngoài ngồi giám sát, dần dần BQ sẽ chuyển giao và giúp người Việt điều hành máy móc ở đây.

tinhte_vsmart-22.jpg tinhte_vsmart-23.jpg
tinhte_vsmart-25.jpg
Ngoài 3 dây chuyền SMT còn có 3 dây chuyền khác để test bảng mạch. Các mainboard sau khi được lắp sẽ đi qua đây để kiểm tra lần cuối. Khu này chủ yếu là các máy móc màn hình để theo dõi quá trình test, con người đứng giám sát.
Ở hình dưới, nếu có bất kỳ lỗi nào, mainboard sẽ được đem ra một nơi gọi là khu vực sửa chữa offline, có lẽ mang ra đây để không ảnh hưởng tới tiến độ chung của dây chuyền. Tại đây, người công nhận sẽ tìm và sửa lỗi của bo mạch chủ thủ công.

tinhte_vsmart-24.jpg tinhte_vsmart-26.jpg
Sau các dây chuyền làm bảng mạch là 6 dây chuyền lắp ráp và đóng gói sản phẩm, coi như công đoạn cuối. Hiện tại thì con người làm việc chủ yếu nhưng mình có nghe nói trong tương lai cũng sẽ là tự động, con người được tăng ca hiện tại để đẩy nhanh sản lượng. Như mình nói, Vsmart có lợi thế lớn vì họ thừa hưởng thiết kế của BQ để cho ra điện thoại nhanh hơn, một vài điện thoại có thiết kế, tính năng và cấu hình của điện thoại BQ, VinSmart chỉ tùy biến chút và lắp ráp. Mình chờ mong trong tương lai khi phòng R&D của VinSmart thiết kế ra điện thoại và lắp ráp.

tinhte_vsmart-39.jpg
tinhte_vsmart-32.jpg
tinhte_vsmart-33.jpg
tinhte_vsmart-29.jpg

Dây chuyền lắp ráp thành phẩm được bố trí xen kẽ các điểm test từng thành phần trước khi chuyển tiếp để lắp các linh kiện khác. Điều này cũng dễ hiểu để đảm bảo lỗi được phát hiện sớm nhất và khắc phục luôn.

tinhte_vsmart-27.jpg tinhte_vsmart-28.jpg tinhte_vsmart-30.jpg tinhte_vsmart-31.jpg tinhte_vsmart-34.jpg
tinhte_vsmart-36.jpg tinhte_vsmart-37.jpg tinhte_vsmart-38.jpg
Gửi anh em một vài hình ảnh một trong 4 điện thoại sẽ được VinSmart ra mắt vào tuần tới. Chiếc này có tên dự kiến Active 1 với màn hình phẳng, 2 viền màn hình mỏng, mặt lưng kính cong, cảm biến vân tay mặt lưng, hai camera, cổng USB-C, jack tai nghe 3.5mm. Mình cũng được nghe là Vsmart chạy Android nhưng với giao diện tùy biến, điện thoại cũng chỉ là một phần trong giải pháp tổng thể mà Vin làm cho một ngôi nhà hay to hơn là đô thị. Họ cũng sẽ có TV thông minh, giải pháp nhà thông minh sau khi làm điện thoại.

tinhte_vsmart-40.jpg tinhte_vsmart-41.jpg
Hai trong số các công đoạn kiểm tra máy sau khi lắp hoàn thiện. Họ có khu drop test và máy kiểm tra độ bền các nút cứng. Mình không thấy có khu test chống nước, có thể máy không có chống nước. Hay phòng test camera mình cũng không thấy.
Cơ bản là như vậy, bây giờ anh em chờ tuần sau để biết chi tiết về 4 máy mà VinSmart ra mắt. Tặng anh em tấm hình mình chụp 2 anh guard ở trong khuôn viên Vin. Mặc áo rằn ri, bốt cao cổ, xe có đèn nháy, Honda Rebel, biển số riêng.

tinhte_vsmart-2.jpg
428 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

viking007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nó đến từ đây chăng? Rất đẹp! rebel 300 niềm mơ ước của mình.

0A547C99-6BCB-45FE-BAD8-6A4D6FDC22B2.jpeg
newnick
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu Anh thích chú, mời ông (bà) @nettalk vô phản biện khoa học, ko được lái chủ đề (về cách dùng cái kính lúp như trong hình)
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@newnick Đã bẻ lái lại còn thích làm nhục người khác nữa chứ 😁
vietrich09
TÍCH CỰC
5 năm
@Congcu Bác soi ác quá. Há há. Cái lô đt đầu tiên, chắc gì đã lắp ráp ở đây. Ha ha. Làm thế này chỉ để làm iso và hợp quy thôi.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@vietrich09 Tại em có dùng cái này và cũng từ đặt và tự tìm câu trả lời về cách dùng kính lúp, đặc biệt là khoảng cách hiệu dụng của cái kính nên mới thấy nó có vẻ sai sai 🆒. Dù sao thì nó cũng chẳng phải vấn đề quan trọng ảnh hưởng uy tín của công ty, chụp ảnh thì làm hàng là chuyện bình thường mà, đầy công ty to vẫn bị như thường.
tamuct
TÍCH CỰC
5 năm
Chờ mãi bài này của bác @Didu, thấy Vin vậy quá pro rùi. Cho dù linh kiện nhập của ai, có bác còn kêu rửa tiền này kia,... mình vẫn thấy phấn khởi, có chút tự hào
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Hôm trc còn có bài báo nói thanh niên bán xôi vỉa hè kiếm đc 100tr 1 tháng sau khi bỏ việc nhà nước 😆
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
@tamuct Mua cho mỗi người trong gia đình 1 con để ủng hộ Vin đi bạn. Hãy thể hiện tinh thần yêu nước lào.
@quyit84 Đã mua 2 con, mình thì vẫn iPhone haha. Khi nào có Vsmart ngon như iPhone thì tính tiếp
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Nó đó....là chỗ đó đó. Mình thì không có tiền đú ip đời mới, chỉ chơi đời cũ (X, 7plus, 6s, iPad gen 5-2017, 5s) cho gia đình mỗi người 1 cái tùy theo nhu cầu & độ tuổi.
Hi vọng giá không cao
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Minh Sang Nguyen
jing
CAO CẤP
5 năm
quả đấm thép của vn ? lol

máy nào vừa túi tiền, hợp sở thích thì mua thôi
*HERO*
TÍCH CỰC
5 năm
@Sơn Áii apple thì iphone ??
anhkhoa00021
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuanhung2007 Samsung thì cứ SamSung + ......, thấy vậy mà lại dễ nhớ thương hiệu nhất 😁:D:D
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Nói ngọng líu ngọn lo mà còn đi dạy người khác cách đặt tên.
@quyit84 Dạ, bàn phím labankey của e nó tự sửa ạ, e người miền tây. Mà xin thưa nói ngọng chả liên quan gì cách đặt tên nhé,
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
Treo đầu dê bán thịt chó, từ xe đến đt
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Đã báo cáo mod và chụp ảnh gửi cho bên Vin. Chờ bên đó giáo dục lại agency kekeke
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Chú ko cao tay đc bằng anh đâu. Nãy giờ a chỉ chờ những dòng này thôi, cảm ơn chú nhé hahahahaha
@flameblast bạn nói đúng
Ngon, giờ chờ giá nữa coi thế nào. Chắc sẽ lại làm 1 em ủng hộ Vin, để coi cấu hình ra sao 😁 mình thích Vin ở chỗ có ý định làm và làm được
yolo_88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supperchym Tàu làm thì chê, Tây làm bảo chán, Việt làm thì lại nói ko tin tưởng. Thôi thì bạn tự làm đi rồi ngồi đó t.hẩm d.u với sản phẩm của mình
@TonyWu linh kiện trung quốc thì sao nhỉ, lúc trước trung quốc cũng có phát triển công nghệ đéo đâu, được cái nhân công rẻ nên nước ngoài nó đặt nhà máy, riết rồi bọn trung quốc nó tuồng được công nghệ ( học lởm, học vẹt) ra ngoài nên mới phát triển đến giờ. bây giờ việt nam mình nói bước theo sau, bước đầu là lắp ráp, sau này thì tự sản xuất được.
@Duy Luân Snap 435 này không biết của em nào
6-1543942027_r_460x0.jpg
DKez
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Vụ xe cộ là mình không ủng hộ rồi, còn xem vụ Smp này xem sao. Dù sao thì điện thoại dễ đong đếm so sánh hơn, nếu giá tốt và đối xử khách hàng nội địa tốt thì sẽ ủng hộ.
Nhìn hoành tráng quá 😁, hiện giờ có vẻ họ muốn ra thị trường nhanh nên nhập khẩu linh kiện ko, sau chắc sẽ nội địa hóa dần dần, công nhận nể bên Vin này thiệt, công bố chưa đầy 1 năm nữa là xong rồi :eek:
https://ictnews.vn/the-gioi-so/di-dong/day-la-nhung-mau-smartphone-vsmart-sap-duoc-ra-mat-active-1-active-1-joy-1-joy-1-175737.ict
Đúng như lúc trước bên Vin có nói, họ chủ yếu đánh vào phân khúc giá rẻ & trung trước.
Dự là con Joy 2-3tr, còn active cỡ 5-7tr :p
Mr_J
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shinkt Giá rẻ mà cấu hình cũng ổn nữa. Hi vọng không như Bom Phone của chú Quảng.
napoleonsb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shinkt đơn giản như vậy thì TQ nó làm 10 năm về trước rồi bác ơi
@shinkt dục tốc bất đạt- nhanh quá thì sản phẩm kém hoặc nhái
@shinkt các cụ đã nói, Dục tốc bất đạt, chưa có kinh nghiệm uy tín gì thì chất lượng sẽ kém, chưa nói đến giá cao so với sản phẩm khác
Mình đang làm ở 1 nhà máy liên quan tới điện tử nên nhìn các công đoạn sản xuất cũng không có gì ngạc nhiên, cái mình thấy là máy móc hiện đại, mới thể hiện sự đầu tư lớn và nghiêm túc của Vingroup. Tiếc là hình ảnh bao bì của Vsmart không đẹp và bắt mắt cho lắm.
@nothingisay Bao bì nhìn rẻ tiền chứ không ngon gì.
@Duy Luân Ko đặt chung đâu anh à. Vinfast vs Vsmart ở cát hải. LGE ở Tràng Duê. Nhưng mà staff bên Vin rất nhiều Staff của LG sang nên set up giống cũng ko lạ
datvn
TÍCH CỰC
5 năm
@nothingisay Đúng là thiết kế chưa ấn tượng, bao bì sản phẩm cũng bình thường. Thử xem cách tiếp cận khách hàng của ảnh như thế nào?
@nguyenly2016 Thì ý mình chỉ nói không ngon là không đẹp, chứ rẻ tiền thì phải cầm trực tiếp, nó phụ thuộc vào nguyên vật liệu sử dụng để tạo ra nó. Thiết kế bao bì cần hiện đại hơn, ảnh hưởng của BQ lên các dòng Vsmart vẫn còn quá lớn. Không biết trong 4 dòng này có dòng nào trung - cao cấp không, nếu có thì bao bì vứt đi mất rồi
Hình ảnh điện thoại lộ cả rồi.
Nhìn đã v, đúng là người có tiền, làm gì cũng nhanh và hoành tráng.
@truongvanngoc89 dục tốc bất đạt, chất lượng sẽ kém
Nhìn dây chuyền chất quá, hi vọng có đủ nhân lực có kinh nghiệm sớm để tự làm R&D cho các dòng sản phẩm mới.,
kenlove819
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác vượng chơi mạng quá
meobeou
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tấm cuối ngầu nhất 😃
mt9011
TÍCH CỰC
5 năm
@meobeou Ngầu hơn, nếu 2 chú BV chạy xe điện ...cây nhà lá vườn !
duynga
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giống Xiaomi nhỉ.
@duynga Giống đại trà rồi
Ông nào chơi với quảng nổ tag vào đây để nó xem cái... 3 đời cái bê khắm rồi mà chưa thấy cái nhà máy đâu thế mà mở mồm ra là hàng việt thật ko thể tin nổi... có mỗi cái xưởng bé tý tẹo ở Phạm Hùng cũng nổ
@tranvutruong Thằng quảng nó dựng cái phim trường chứ sản xuất cái mẹ gì láo toét. Nó đặt mấy cái máy để sản xuất thử nghiệm rồi đặt nguyên con bên khựa về bán rồi rêu rao hàng Việt Nam. Mẹ khỉ thằng xạo chó và lũ đa cấp bkave.
@hoainam_002 bphon cũng như đt vin thôi khác gì nhau đâu
@dylerb chả ai dại vung tiền ra đâu, tàu nó làm cho là nhanh nhất
@thanh binh1 Quảng nổ vung nước bọt với vốn đầu tư ngàn tỷ... giọt mà!
dlcky
TÍCH CỰC
5 năm
VL bảo vệ chạy rebel :eek:
anhdepzaiô
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlcky Trộm nhìn thấy là hoảng r 😁
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@dlcky sao không đi klara nhỉ hay sợ đang đuổi trộm hết cụ pin kk
@ntvinh1602 K đủ nhanh đó bác 😁
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@dlcky Ý bác là phải chạy xe vinfast mới đúng nhỉ?
blogkien
TÍCH CỰC
5 năm
Đổi ngang Sony Ericsson nắp xoay màu cam sang 1 em Vinsmart để xài được không?
vanhinhvu84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bên cty mình cũng chuyên sản xuất bo mạch, máy gắn của Yamaha, Hitachi và Juki
resized299431034.png
Ng_van_huynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanhinhvu84 em cũng đã từng là kỹ thuật ở dây chuyền này
vanhinhvu84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ng_van_huynh Vậy là anh em mình cùng ngành rồi.
boys
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanhinhvu84 cty tư nhân hay gì thế? ở Sài Gòn à?
vanhinhvu84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boys Hải Dương bạn ạ, cty của Nhật Bản.
vipkp3
TÍCH CỰC
5 năm
mạnh quá bác vượng ơi
Anh Quảng anh phải nói j đi chứ... không thể chấp nhận thua dc ... người ta chơi bài ngửa rồi kìa... đề nghị Mod tinh tế liên hệ tuần sau ghé tham quan nhà máy bkav để xem họ sx b3 ra sao... anh em sẽ ủng hộ mà
@Bão Sài Gòn Anh ấy và nhân viên trốn cmnr, 1000 tỉ của anh Quảng để đầu tư dây chuyền sản xuất Bphone cơ đấy
😁
Các ông thần nâng bi cho Bphone đâu cả rồi, vào giải thích hộ cái, lúc trước các ông ấy chém ghê lắm cơ
@mr.kavil :D Vin phản Damge quá mạnh Bk tịt luôn
@Bão Sài Gòn mình thấy vin hay bkav cũng như nhau thôi hàng việt mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019