Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá iPhone 5

cuhiep
4/10/2012 8:53Phản hồi: 1.692
Đánh giá iPhone 5
_TMH2679.jpg

Những gì bạn cảm nhận được khi cầm và dùng iPhone 5 là rất khác so với những gì mà bạn thấy, nghe về nó. Trong đoạn video về iPhone 5 thì Jonathan Ive nói là Apple làm ra một chiếc điện thoại tốt hơn chứ không phải là một chiếc điện thoại mới. Và rõ ràng những trải nghiệm tốt hơn trên iPhone 5 là rất nhiều tuy nhìn có vẻ như nó chỉ là chiếc iPhone 4S kéo dài. Chúng ta có một chiếc điện thoại không chỉ mỏng hơn, nhẹ hơn, nhỏ hơn mà còn mạnh hơn, nhanh hơn, màn hình thể hiện nội dung đẹp hơn và nhiều hơn. Ngoài máy ra thì sự thay đổi về tai nghe, cáp kết nối cũng giúp người dùng có những trải nghiệm tốt hơn. Và iPhone 5 cũng mang nhiều lỗi lặt vặt nhất so với những chiếc iPhone trước đây.

So với các lần ra mắt trước đây thì iPhone bị rò rỉ nhiều nhất và gần như tất cả các rò rỉ đó đều đúng. Việc rò rỉ này ít nhiều đã ảnh hưởng đến sự đón chờ của người dùng vào chiếc smartphone nổi tiếng nhất. Những gì mà người ta thấy được và nghe được chủ yếu là một chiếc iPhone 4 kéo dài và chẳng có gì cải tiến đáng kể. Rất tiếc đó chỉ là một phần rất nhỏ của vấn đề mà mình sẽ trình bày với các bạn trong bài đánh giá này.

Ưu điểm: Mỏng, nhẹ, đẹp, bền, sang trọng, màn hình đẹp, tốc độ thực thi nhanh, tai nghe tốt hơn, cổng kết nối tốt hơn, hình chụp đẹp.

Nhược: giá ở VN cao, dễ xước mép, ảnh chụp ám tím khi chụp ngược sáng, bản đồ chất lượng kém, ứng dụng không tối ưu thể hiện không đẹp.

Thiết kế và phần cứng:
Khi bạn nhìn trực diện vào chiếc iPhone 5 thì bạn sẽ thấy nó thực sự là một chiếc iPhone 4 hay 4s kéo dài. Nhưng nhình xung quanh kỹ hơn thì bạn thấy Apple đã thay đổi rất nhiều từ cách làm, nguyên liệu, tối ưu hoá, hạn chế rủi ro... và cuối cùng thì khi bạn cầm nó trên tay, bạn sẽ phải thốt lên vì bất ngờ.

iPhone 5 nhẹ hơn, mỏng hơn và dài hơn so với iPhone 4S, tổng hợp 3 yếu tố này lại chúng ta có một chiếc điện thoại nhỏ hơn, thon hơn. Bạn sẽ phải ngạc nhiên và nó quá nhẹ, đây là cảm giác mình vẫn còn thấy sau hơn 1 tuần sử dụng và hầu hết những người sau khi cầm thử iPhone của mình nều nhấc nhấc thử và ngạc nhiên vì iPhone 5 quá nhẹ. Để iPhone 5 trong túi quần sẽ không có cảm giác nặng và có cái gì đó cấn trong túi như iPhone 4S. Nhiều lúc bạn sẽ quên mất là nó có trong túi bạn. Thay vì dùng khung thép làm sườn và bắt 2 mặt kính vào như iPhone 4S thì Apple đã dùng loại nhôm nhẹ hơn mà họ đang dùng để làm Macbook. Ngoài việc giúp cho nó nhẹ hơn, mỏng hơn thì dùng loại nhôm này cũng giúp Apple tiết kiệm hơn chi phí vì nó giống với nhôm làm Macbook.



Ở iPhone 5 thì chỉ còn một mặt kính ở phía trên che lại các thành phần của máy được đặt trong cái hộp bằng nhôm. Mặt kính này cũng được đặt lọt vào trong khung nhôm thay vì nằm hẳn lên trên như ở iPhone 4 hay 4S. Việc chỉ có một mặt kính và mặt kính lại nằm sâu bên dưới khung nhôm giúp cho iPhone 5 trở nên bền hơn rất nhiều so với iPhone 4S hay các điện thoại khác có màn hình lộ ra ngoài nhiều. Vì khi rớt xuống thì khả năng tiếp đất của màn hình iPhone 5 là không cao.

Apple dùng mũi router (giống như mấy cái mũi chạy chỉ gỗ) để chạy 2 đường vát cạnh của chiếc hộp nhôm và sau đó đánh bóng nó lên. 2 đường vát này tạo thành 2 vệt bóng kim loại (ở máy màu đen thì 2 cạnh vát này được hoàn thiện hơi xanh) chạy xung quanh máy cho cảm giác sang trọng. Giữa 2 đường vát cạnh đó các bạn sẽ thấy sườn máy bằng nhôm cũng như các thành phần được hoàn thiện với độ tinh xảo rất cao, điều mà chúng ta hiếm gặp trong các sản phẩm dân dụng như điện thoại và vượt xa các chiếc smartphone khác trên thị trường. Khi bạn cầm iPhone 5 trên tay thì bạn sẽ hài lòng về điểm này nó cho bạn cảm giác như đeo một chiếc mắt kính xịn hay cần một chiếc ổ cứng gắn ngoài Lacie Porsche Design.

Tuy nhiên, 2 đường vát cạnh này tạo ra 4 đường mép sắc và hoàn hảo (thẳng) và 4 đường mép này lại rất dễ tiếp xúc khi iPhone 5 va chạm với vật thể khác. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc iPhone 5 dễ bị xước hay trày các mép. Với các máy màu trắng thì vết xước sẽ khó thấy trong khi màu đen thì vết xước sẽ dễ nhận ra hơn. Mình dùng iPhone 5 trắng được hơn 1 tuần và có 4 vết xước nhỏ, nhìn bình thường thì không thấy nhưng nhìn kỹ sẽ thấy. Bạn mình dùng iPhone 5 màu đen thì vết xước dễ thấy hơn là màu trắng.

Nhìn thẳng vào iPhone 5 chúng ta thấy có nút Home ở dưới màn hình như truyền thống của những chiếc iPhone. Nút Home trên iPhone 5 bấm sâu và cảm giác hơn, tiếng kêu phát ra khi bấm to hơn. Bên trên màn hình chúng ta có loa thoại, cảm biến và Camera trước. Ở iPhone 5 thì Camera trước được đặt phía bên trên loa thoại thay vì cùng hàng như là iPhone 4s. Hai cạnh trên và dưới của iPhone 5 tình từ mép màn hình ra mép máy đã được giảm đi đáng kể trong khi 2 mép dọc thì hầu như không thay đổi nhiều. Kết quả là chúng ta có một chiếc iPhone với nhiều diện tích cho màn hình hơn.

Quảng cáo



Một thay đổi khác trong thiết kế của iPhone 5 là Apple mang lỗ cắm tai nghe 3.5mm xuống cạnh dưới thay vì để trên đỉnh như những chiếc iPhone đời trước. Và kết quả là mỗi lần dúi điện thoại vào túi quần với tai nghe mình đều phải dốc ngược điện thoại lại. Mình không đánh giá cao vị trí cắm dây tai nghe này, nhưng nó cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Apple có trang bị hệ thống âm thanh thoại chất lượng cao (HD Voice) trên iPhone 5 nhưng tiếc là các nhà mạng Việt Nam chưa có hỗ trợ cái này nên chưa thử được. Hy vọng trong tương lai gần chúng ta được sử dụng công nghệ này. Chúng ta đã có phim hd, màn hình hd, camera quay hd... thì tiếng thoại trong trẻo, rõ ràng cũng là cái mà chúng ta muốn. Tương tự như việc nghe nhạc mp3 32Kps với 320Kbs hay không nén. Chưa được thử, nhưng có lẽ nó sẽ rất ấn tượng.

Giống như trên iPhone 4S thì Apple để các nút tăng, giảm âm lượng cũng như nút tắt/mở chế độ rung ở phía trên cạnh trái của máy trong khi khe cắp NanoSim để ở cạnh phải, ngay khoản giữa của cạnh phải. Khi mình mở chiếc iPhone 5 ra thì mình thấy là khay NanoSim có chiều dài vừa đụng đến cục pin của iPhone 5. Nếu là MicroSIM hay Sim thường thì sẽ chiếm nhiều không gian hơn nhiều và Apple khó đạt được độ mỏng của iPhone 5.

Mặt sau của iPhone 5 khi nhìn vào các bạn sẽ thấy nó được chia thành 3 phần khác nhau, ở giữa là mặt nhôm với logo táo cũng như các thông tin về máy. Trong đó số serial cũng như imei được in ở mặt sau của máy thay vì in trên khay SIM. Anh em dùng iPhone, nhất là các anh em bán máy sẽ không cần phải lo để khay sim của máy nào vào máy đó nữa.

Ở mặt sau của iPhone 5 Apple gắn 2 miếng kính ở 2 đầu. Phiên bản màu trắng thì 2 miếng kính này là 2 miếng kính sứ trong khi phiên bản màu đen thì là kính nhuộm màu. Không chỉ là thiết kế trang trí, thân iPhone 5 là 3 phần khác nhau của ăng ten bắt sóng nên giữa kính và nhôm ở mặt sau là các phần tách biệt về điện. Trong tài liệu thiết kế của Apple thì nọ khuyến cáo không được dán kim loại hay dùng case kim loại có thể nối giữa phần kính và phần nhôm ở dưới.

Camera, đèn flash, mic chống ồn được để trong miếng kính phía bên trên ở mặt sau lưng iPhone 5. Chúng ta thấy lỗ mic chống ồn nằm giữa Camera và đè flash với kích thước khá lớn và có vẻ nó làm rất tốt nhiệm vụ của nó, mình không gặp trở ngại thì về tiếng thoại trong quá trình sử dụng. Cả đèn flash và Camera trên iPhone 5 đều được bọc bởi một vòng tròn kim loại và kích thước lớn hơn trên iPhone 4S.

Quảng cáo



Apple dùng kính Sapphire làm lớp kính bảo vệ ngoài cùng của Camera trên iPhone. Lớp kính chống trày giống loại mà mặt đồng hồ hay dùng này sẽ giúp hạn chế các vết xước ở mặt Camera. Đây là một nâng cấp đáng giá vì nếu mặt kính camera trày hay xước thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp ra. Nếu các bạn có một chiếc HTC One X thì các bạn có thể thấy được điều này dễ dàng.

Camera trên iPhone 5 có độ phân giải 8.0Mp, ống kính mở F2.4 . Mình chụp thử và không thấy khác nhiều so với Camera trên iPhone 4s và nó vẫn là một trong những chiếc Smartphone có Camera tốt nhất hiện nay. Ứng dụng Camera trên iPhone 5 có rất ít lựa chọn so với các máy smartphone chụp hình cao cấp khác. Cái lợi là người dùng không cần suy nghĩ mà chỉ cần bấm còn cái không lợi là các trường hợp khó hoặc người dùng có hiểu biết chụp hình muốn tuỳ chỉnh thì không làm được. Camera trên One X là Camera có nhiều tuỳ chỉnh và hiệu quả rất tốt so với chụp tự động.
Những chiếc iPhone 5 mình thử qua cũng như đọc trên mạng thấy phản ánh của nhiều người về lỗi ám tím khi chụp ngược sáng trực diện. Theo tìm hiểu của mình cũng như tham khảo ý kiến các Mod Camera trên Tinh Tế thì hiện tượng ám màu khi chụp ngược sáng trực diện là phổ biến ở các máy ảnh mỏng cũng như máy không có hood che nắng. Tuy nhiên lỗi này đều được khắc phục bằng phần mềm để người dùng không nhìn thấy. Anh em có thể tìm hiểu thêm về lỗi này trong bài này của mình: http://www.tinhte.vn/threads/1551659/.

Lỗi ám tím khi chụp ngược sáng trực diện trên iPhone 5 (cập nhật phản ứng của Apple)

Mỏng cùng với phần mềm xử lý không tốt có thể là 2 lý do dẫn đến hình bị ám tím khi chụp ngược sáng trên iPhone 5. Khi ta chụp ngược sáng trên iPhone 5 thì tuỳ vào mức độ tương phản giữa nguồn sáng ngược và khung cảnh xung quanh mà mức độ bị ám…
tinhte.vn


Về phần Camera trên iPhone 5 mình có nhờ các Mod bên Camera làm một bài chi tiết và chia sẻ thêm với anh em sau. Mình cũng có một bài so sánh sơ về chất lượng ảnh chụp với Nokia 808 Pureview, HTC One X cũng như Galaxy S3 anh em có thể xem trong bài này: http://www.tinhte.vn/threads/1553231/

So sánh máy ảnh: iPhone 5, 808 PureView, S3 và One X

Mình đã gắn Nokia 808 PureView, HTC One X, Apple iPhone 5 và Samsung Galaxy S3 lên một tấm meca và đi một vòng để chụp 18 tấm hình khác nhau ở các góc gần giống nhau. Qua loạt ảnh này hy vọng anh em có thể rút ra được kết luận gì đó.
tinhte.vn


Màn hình và khả năng hiểu thị:
iPhone 5 là chiếc iPhone đầu tiên mà Apple thay đổi kích thước màn hình. Và cách mà họ thay đổi là kéo nó ra theo chiều dài trong khi giữ nguyên chiều ngang. Không những kích thước vật lý mà cả số điểm ảnh về chiều dài cũng được kéo ra còn chiều ngang thì giữ nguyên. Việc chỉ kéo iPhone theo chiều dài của Apple đến từ nhiều lý do trong đó việc giúp hiển thị nhiều hơn nội dung cũng như đảm bảo tính tương thích ngược với các ứng dụng đang có là 2 lý do quan trọng.



Hiểu thị nhiều nội dung hơn: Khi nhìn kích thước vật lý hay thấy sự thay đổi về số điểm ảnh ở chiều dài thì ta có thể nói là iPhone 5 là iPhone 4S kéo dài. Tuy nhiên nếu ta nhìn kỹ hơn và các ứng dụng và nội dung hiện trên màn hình iPhone 5 và iPhone 4S ta sẽ thấy nó khác hẳn. iPhone 5 và iPhone 4 cùng dùng chung các thanh công cụ, bàn phím, thanh menu... nhưng khu vực hiển thị nội dung thì iPhone 5 rộng hơn nhiều và hiển thị nhiều hơn. Ví dụ như hình chụp màn hình ứng dụng Facebook Chat và trình duyệt bên trên anh em có thể thấy iPhone 5 thể hiện được nhiều nội dung hơn iPhone 4 chứ không đơn giản là kéo dài. Đối với các máy có cùng độ phân giải nhưng kích thước khác nhau như Galaxy S3 và Galaxy Note 2 thì đó là sự phóng lớn nội dung. Chữ và toàn bộ nội dung thể hiện là như nhau, nhưng sẽ to hơn và sẽ giúp đọc dễ hơn.

Ứng dụng cũ: với các ứng dụng không được thiết kế cho iPhone 5 thì các bạn sẽ thấy 3 vùng đen ở trên và dưới của ứng dụng trên màn hình của iPhone. Đây là một điều khó chịu và chúng ta cần thời gian để các hãng cập nhật.

Ở iPhone 5, Apple dùng công nghệ màn hình mới trong đó lớp cảm ứng được tích hợp vào màn hình thay vì là một lớp riêng và nằm bên trên như là iPhone 4S (Samsung cũng dùng lớp cảm ứng trong màn hình trên các máy có màn hình Super Amoled). Việc màn hình hiểu thị đóng vai trò luôn cảm ứng giúp loại bớt lớp cảm ứng làm cho màn hình mỏng hơn và khung hình rõ ràng hơn do không qua lớp cảm ứng. Apple cho biết màn hình iPhone 5 có độ bão hoà màu tốt hơn 44% so với màn hình iPhone 4S. Mình so sánh thực tế thì màn hình iPhone 5 đẹp, trong và màu sắc rực rỡ hơn iPhone 4S rất nhiều, nếu các bạn đang dùng HTC One X thì các bạn có thể chia sẻ được cảm giác màn hình của iPhone 5.

Có thể nói màn hình iPhone 5 là màn hình đẹp nhất hiện nay. Nếu anh em muốn tìm hiểu nhiều hơn về các thống số kỹ thuật, thử nghiệm thì anh em có thể tham khảo thêm ở Annatech http://www.anandtech.com/show/6334/iphone-5-screen-performance hoặc bài này của Didu: http://www.tinhte.vn/threads/1557458/
The iPhone 5 Display: Thoroughly Analyzed
anandtech.com


Khả năng thực thi.
iPhone 5 là chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất hiện nay. Mọi thứ đều rất nhanh và mượt. Mọi thao tác trên iPhone 5 đều thể hiện vượt trội hơn so với iPhone 4S và kể cả những chiếc điện thoại có cấu hình rất mạnh như Galaxy Note 2. Ở các ứng dụng hàng ngày hay dùng thì iPhone 5 tải (load) nhanh hơn một chút nhưng các ứng dụng và game nặng (mình thử Asphalt7, JetPack, Numbers, Pages) thì iPhone 5 thể hiện tốc độ vượt trội. Thử các ứng dụng cũng như các công cụ Benchmark thì iPhone 5 thắng ở hầu hết các phép thử.

Có lẽ về khả năng thực thi, tốc độ và hiệu năng thì khó có chiếc điện thoại nào ở thời điểm hiện tại có thể so nổi với iPhone 5.



Điểm của iPhone 5 trong thử Sunspider 0.91 đo JavaScript thì iPhone 5 được 943,1ms. Anh em có thể thử điện thoại của mình theo link sau. http://www.webkit.org/perf/sunspider-0.9.1/sunspider-0.9.1/driver.html

Geekbench thì iPhone 5 đạt điểm tổng thể là 1644. Anh em có thể điện thoại của mình bằng cách tải ứng dụng Geekbench 2 trên AppStore (miễn phí) hay GooglePlay (1usd). Ở thử nghiệm này Galaxy Note được 2 1861 điểm. Đây là thử nghiệm duy nhất mà mình thử iPhone 5 kém hơn.

Browsermark thì iPhone 5 được 190763 điểm. Anh em có thể thử điện thoại của mình với link này: http://browsermark.rightware.com

Apple không nói rõ là họ dùng cpu và cấu hình cpu thế nào, họ chỉ nói là nhanh hơn 2 lần so với iPhone 4S. Theo thông tin từ phần mềm GeekBench, iPhone 5 có vi xử lý 2 nhân tốc độ từ 800mHz đến 1,3Ghz và dung lượng RAM là 1GB. iFixit cũng đã dùng máy phóng đại để xem bên trong cấu trúc của A6 thì Apple đã tự sắp xếp lại cấu trúc của vi xử lý A6 một cách thủ công và tốn kém và ngược lại thì hiệu năng của nó cao hơn. Anh em có thể đọc thêm về cấu trúc của SoC A6 trên iPhone 5 trong bài này của Duy Luân. http://www.tinhte.vn/threads/1539923.

Bên trong SoC Apple A6 của iPhone 5: Samsung sản xuất, nhân ARM kép được bố cục thủ công

Ít hôm trước chúng ta đã được xem từng thành phần cấu bên trong iPhone 5. Đến hôm nay, các kĩ sư của iFixit và công ty Chipworks đã đi thêm một bước nữa khi tiến hành "mổ xẻ" con chip Apple A6 để cho chúng ta xem bên trong nó có gì.
tinhte.vn



Pin và thời gian dùng pin:
Một trong những điều làm mình khá ngạc nhiên về pin của iPhone 5 khi mở nó ra là dung lượng chỉ hơn iPhone 4S 10mAh tức là 1440mAh. Một dung lượng rất khiêm tốn so với các máy cao cấp khác với dung lượng từ 2000mAh trở lên. Tuy nhiên thời gian dùng pin của iPhone 5 so với các máy smartphone cao cấp khác là rất tuyệt vời và vượt trội. Mình có thể dùng iPhone 5 một ngày bận rộn đến 8 giờ tối. Hôm qua là ngày bận rộn của mình ,mình có 50 cuộc thoại, 20 tin nhắn SMS, gửi và nhận 70 email, lướt web khoảng 1 tiếng, facebook khảng 45 phút, chat facebook 20 tin qua lại, check in foursquare 5 địa điểm khác nhau, chụp 20 tấm hình, mình không tắt wifi và 3G, ở nhà và ở chỗ làm việc máy tự động vào Wifi, ra ngoài vùng Wifi thì tự động mở 3G, độ sáng màn hình để tự động và kéo lên mức khoảng 85%. Anh em bên Gsmarena có một thử nghiệm chuẩn và theo đó nếu một ngày các bạn thoại 1 tiếng, duyệt web 1 tiếng và chơi video 1 tiếng thì tổng thời gian chịu được cửa iPhone 5 là 51 giờ, cao hơn 41 giờ của S3 và 37 giờ của One X.

gsmarena_002.jpg


Tai nghe mới:
iPhone 5 được trang bị một tai nghe với thiết kế mới mà Apple gọi là Earpod. Earpod được đặt trong một chiếc hộp nhựa riêng và để vào trong hộp của iPhone 5, một cách rất là trân trọng, không đơn giản như cách mà Apple vẫn để tai nghe vào trong hộp điện thoại trước đây. Những thay đổi và cải tiến cho một chiếc tai nghe tặng kèm của Apple là rất đáng khen.



Điểm bạn sẽ thích nhất ở Earpod đó là cảm giác nhét Earpod vào tai rất thoải mái vì nó chỉ dừng ở ống tai chứ không chui vào trong như các tai nghe tặng kèm theo các máy điện thoại hiện nay và nó phù hợp với mọi kích thước ống tai(có chui vào đâu mà không phù hợp).

Trong thiết kế của Earpod, Apple cũng loại và hạn chế rất nhiều các thành phần dễ hỏng và làm cho nó nhìn xấu đi như vòng cao su, màng loa kim loại. Tất cả những gì tiếp xúc với tai chúng ta là một cục nhựa, 2 lỗ âm thanh ra với màn loa nhỏ đều thụt vào bên trong. Chúng ta sẽ có những chiếc tai nghe bền hơn và lâu dài nhìn cũng thẩm mỹ hơn.

Earpod trên iPhone cho âm thanh trong và tách hơn chút so với tai nghe đi kèm với iPhone 4S. Mình nghe thử với một số bài nhạc không nén của Eric Clipton và 1 bài mp3 của Kitaro (Agreement), kết quả có thể thấy một cách rõ ràng nhất là âm thanh đến từ Earpod trong và tách hơn. Tuy nhiên khi mình nghe thử lại với một số tai nghe cao cấp của mình như BeyerDynamic DT880 hay AudioTechnica CM700 thì sự khác biệt là rất lớn, tai nghe iPhone 5 không chỉ kém về độ nhạy mà khả năng tách tiếng cũng kém hơn.

Cổng kết nối mới: Lightning
Sau 11 năm trung thành với cổng kết nối 30 chân thì nay Apple đã chuyển qua dùng một cổng khác với 8 chân, kỹ thuật số hoàn toàn. Cổng này giúp cho cáp không chỉ nhỏ hơn mà còn bền hơn và một điểm mà mình đánh giá cao nhất đó là có thể cắm mà không cần quan tâm đến chiều. Anh em có thể xem thêm thông tin về cổng này trong bài này của Sonlazio http://www.tinhte.vn/threads/1556577/. Rất nhiều ý kiến từ các anh em khác cũng đáng để đọc.

Hỏi đáp về cáp Lightning trên iPhone 5 và so sánh với cáp 30 chân cũ | Viết bởi sonlazio

11 năm là quãng thời gian mà Apple phải mất để có thể tạo ra một hệ sinh thái phụ kiện phong phú cho iPod/iPhone với chân cắm 30 chân phổ biến và giờ đây họ đã gần như xóa hết tất cả để làm tại từ đầu với sợi cáp Lightning mới.
tinhte.vn


Về kích thước thì chẳng có gì đáng khen cả vì cổng MicorUSB có kích thước tương tự với Lightning. Và tính về mức phổ biến, dễ mượn cáp, dễ mua cáp thì có lẽ Lightning sẽ không bao giờ đạt được như MicroUSB. Tối qua mình quên mang cáp về nhà và kết quả là không sạc được pin hay sync với máy.



Cắm mà không cần phải suy nghĩ: đây là đặc điểm mà cả mình cũng như bất cứ ai đều thích, giờ thì chúng ta có thể cắp dây sạc, sync vào iPhone 5 một cách vô thức, không cần suy nghĩ, chúng ta sẽ cắm rất tự tin và nhanh chóng. Chúng ta sẽ không cần phải có ánh sáng hay dấu hiệu gì đó trên cáp nên sẽ rất thoải mái. Cổng cái trên thân máy cũng được Apple trang bị một vòng kim loại cứng nên chúng ta có rung tay khi cắm cũng không làm xấu đi chỗ tiếp xúc này. So về mặt thẩm mỹ thì Lightning hơn rất nhiều so MicroUSB hay cổng 30 chân.

iOS6
iPhone 5 chạy iOS6, rất nhiều cái hay. Anh em có thể xem thêm trong bài này của Didu:http://www.tinhte.vn/threads/1524425/

Chi tiết những thay đổi trên iOS 6

Apple đã phát hành iOS 6 cho các thiết bị như iPhone, iPad hay iPod Touch với trên 200 tính năng mới so với iOS 5 trước đó. Khi Apple lần đầu tiên nói về iOS 6 tại sự kiện WWDC 2012 diễn ra vào tháng 6 vừa rồi…
tinhte.vn


Lỗi:
Anh em có lẽ đã được đọc rất nhiều về những lỗi trên iPhone 5. Tuy nhiên, ở Tinh Tế thì bọn mình chỉ chia sẻ những lỗi nào mà bọn mình xác định được. Trong các phần đánh giá bên trên mình có nói về một số lỗi. Mình xin nói thêm trong phần này để anh em có cái nhìn rõ ràng hơn.

Dễ xước: Việc Apple dùng máy phay làm 2 đường vát xung quanh máy tạo thành 4 đường thẳng sắc và hoàn hảo, 4 đường này dễ dàng bị tổn thương khi va chạm với các vật thể cứng. Và iPhone 5 màu xanh (hay gọi là đen) khi xước sẽ dễ nhìn thấy hơn là iPhone 5 trắng. Còn thân máy và mạ mặt sau của iPhone 5 là rất bền, bạn có thể cầm chìa khoá hay tô vít cà mạnh vào đều không làm nó tróc hay trầy. Anh em có thể xem thêm về vấn đề này ở đây: http://www.tinhte.vn/threads/1535742/ và ở đây http://www.tinhte.vn/threads/1544055/

Vỏ iPhone 5 dễ trầy xước, đặc biệt là ở các cạnh?

Ngay trong bài Trên tay iPhone 5 tại Việt Nam Tinh tế có nhận định viền kim loại của iPhone 5 khá dễ bị tác động, nếu va chạm mạnh thì có thể bị xước. Có vẻ như không chỉ chiếc iPhone 5 đầu tiên về Việt Nam bị vậy mà còn rất nhiều khách hàng…
tinhte.vn


Camera ám tím khi chụp ngược sáng trực diện. Trong một bài thử chi tiết mình đã nói rõ về nguyên nhân lỗi này. Đây là một hiện tượng vật lý phổ biến trên các máy ảnh, máy điện thoại chụp ảnh và nó càng nặng hơn vì phần Camera của iPhone 5 là rất mỏng. Đúng ra Apple có thể xử lý vấn đề này tốt hơn bằng phần mềm. Nó ảnh hưởng thế nào đến hoạt động chụp hình hàng ngày của mọi người sẽ được anh Starnt nói trong bài đánh giá chi tiết về Camera trên iPhone 5.


Bản đồ chưa ngon: Chúng ta thấy bản đồ trên iPhone 5 rất tệ so với bản đồ của Google hay Nokia. Không chỉ trên thế giới mà kể cả ở Việt Nam thì bản đồ này cũng kém hơn nhiều, hình ảnh bản đồ thiếu thông tin và chi tiết, hình ảnh từ vệ tinh chất lượng kém, không có dẫn đường trên bản đồ như Google Maps và so với bản đồ có thể cài offline và dẫn đường bẳng giọng nói như Nokia thì Apple còn phải đầu tư rất nhiều công sức. Bản đồ là một tính năng mà người dùng rất hay dùng trên thiết bị di động, hy vọng Apple sẽ đầu tư cho nó nhiều hơn như họ đầu tư cho việc thiết kế và làm chíp A6.



Kết
Trong khi các hãng chạy theo những chiếc điện thoại to hơn cấu hình khủng hơn thì Apple cố gắng làm cho chiếc điện thoại của mình mỏng hơn, nhẹ hơn, đẹp hơn, mạnh hơn và hiển thị nhiều nội dung hơn. Với những người thuộc thế hệ di động như chúng ta, bỏ rất nhiều thời gian ra cầm điện thoại nghịch thì một thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn đúng là cái nhu cầu rất cơ bản và truyền thống. Và với iPhone 5 thì không chỉ mỏng hơn, nhẹ hơn đẹp hơn mà còn mạnh mẽ hơn rất nhiều. Cùng với cáp mới tiện hơn, tai nghe mới hay và bền hơn thì rõ ràng iPhone 5 có rất nhiều thay đổi tốt hơn so với iPhone 4S cũng như các điện thoại khác. Sau 1 tuần sử dụng thì ảnh hưởng từ các lỗi trên iPhone 5 với mình là không đáng kể và có thể khắc phục và có lẽ các bạn không cần phải suy nghĩ nhiều. Vấn đề lớn nhất đó là iPhone 5 hiện bán ở VN với giá quá cao so với giá bán ra của Apple. Hy vọng các nhà mạng Việt Nam sẽ sớm bán ra iPhone 5 với giá dễ thở hơn.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

1.692 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuanthat
TÍCH CỰC
11 năm
Mình quyết định đợi IP6 vậy! tiếp tục với 4s thôi!
Muốn 1 chiếc IP mà khi ra nó phải đột biến như IP4 so với 3gs!
lionkingxll
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Thịnh Apple cám ơn bạn nhiều
@tuanthat không biết giờ a mua iphone 7P chưa nũa
tuanthat
TÍCH CỰC
7 năm
@quanngo17211 Dùng 6s+ 😁, năm nay thuận tiện thì vừa đến lịch đổi!
Như anh Hiệp đã nói trên FB. Các antifan đừng nên đọc bài này thì hơn...
Dù sao Ip5 vẫn là 1 sp tuyệt vời!
Các lỗi Tinhte ghi nhận:
  • Dễ Xước viền
  • Camera ám tím (Do viền camera mỏng không che được các ánh sáng thừa không cần thiết)
  • Maps chưa ngon (Cái này thì rõ ràng)
Theo cảm nhận của mình dùng thử mấy hôm thì:
  • Máy mỏng, rất nhẹ là cảm giác đầu tiên khi cầm nó
  • Viền bóng trông rất sang trọng
  • Màu đen nhìn ngoài đời đẹp hơn nhiều so với màu trắng (Nhưng nếu xước dễ lộ hơn)
  • Tốc độ xử lý cực nhanh và mượt
  • Camera rất ngon, chụp ban tối cải thiện rõ rệt so với bạn 4s. Màu chụp rất đẹp
  • Màn hình màu tươi hơn của 4s
@TraiHaNoiAir Thế nên mình mới viết là: Theo cảm nhận của riêng mình ở trước đó thôi.
ng0ctuyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhcanhd900 Hôm nào đi học cho mình trải nghiệm nhé cu 😁
nguyendanga
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhcanhd900 nsoi chi thì nói chứ tụi nó cũng ghiền lắm nhưng không đủ khả năng hoặc đã lỡ mua ip4s hoặc lỡ chê rồi giờ khen cũng ngượng =)) cái gì không có lỗi. hoàng hảo có mà thánh. dù sao cũng hơn cái ip4s rồi. sao sao thì cũng là apple :p no.1
@ZhellsingZ Dám 3d
nhìn cách iPhone làm với tai nghe nghiền thật :eek:
:X ăn nhau ở cái thương hiệu ... nó thành trào lưu của nước nào thì nó sẽ hot ... :X như ở nước này ... ;))
edit thêm 1 chút cho các thanh niên " chưa kịp lớn " đọc nhé :
Mình chơi với apple từ 2007 ... đến 2011 mình bỏ ... vì lý do là nhiều ng xài quá ... tính mình thế ... lắm ng dùng là đa số k thích ... ngày xưa thích apple ở cái điểm lạ ... ấn tượng và có trải nghiệm ... h chỉ thích duy nhất ở apple 1 điểm là : chụp ảnh nhanh ... gọn ... đẹp ... còn lại thì thấy same same ... đã thích đã đẹp ... đã sang trọng thì làm bài viết về bất cứ 1 em điện thoại nào cũng đẹp ... cũng sang trọng ... bold 9700 đi ... hay phải 9900 ..... htc sensation xe kìa ... cũ rồi nhìn vẫn đẹp ... đâu cứ phải mới là phải thế đâu ... 😆
thế nhé ... :X :X :X đã vào cái tinhte này thì đừng có anti an tủng ji ... an ti thì đi an ti mấy cái dt tầu ấy ... 😃)
numita
TÍCH CỰC
11 năm
@nguyentanphong198x Quá nhiều chấm !
@nguyentanphong198x Chuẩn luôn, mình có suy nghĩ giống tới 90% của bạn
duchuykun
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyentanphong198x Trong cách nói chuyện của bạn mình thấy bạn mỉa mai rất nhiều điều và nhiều người...
Dimita
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyentanphong198x Bác... viết cứ... ... thế này .... em thấy.... khó đọc quá......😁
vẫn còn nhớ cảm giác cầm iP5 lần đầu tiên vì nó.... quá của quá nhẹ! 😕
Badi King
ĐẠI BÀNG
11 năm
@quangtrungsking93 Nhẹ so với 4s chứ sao bằng samsung. Ss nhua cam như đồ chơi, ip kim loai nên đầm tay
@badi_tech hey! nhẹ hơn cả S2, S3 bạn nhé! 🆒
@quangtrungsking93 thích nhỉ? nhiều tiền muốn mua cái gì cũng đc. mình đang dùng cái đt rởm đời hôm trước mua của cái thằng móc túi ở trạm xe buyt. 1 tiếng là hết pin và chỉ để nghe và gọi
movado_38
TÍCH CỰC
11 năm
dùng một tháng không khác gì cục gạch! mười mấy 2 chục triệu mà như thế oải!thực tế thì không đáng đồng tiền bỏ ra!đây là suy nghĩ cá nhân ko ném đá nha

Có một số bạn hiểu nhầm.ý là dễ trầy xước nếu dùng một tháng sẽ như cục gạch.ai chẳng biết Ip5 mới ra dc vài tuần!
@nguyenhieutrung88 bó tay .sao lắm người ko biết mà nói như đúng rồi thế nhĩ.
@untilyouhp Chuẩn ! Lắm người ngu mà tỏ vẻ nguy hiểm ! Hjc
@movado_38
movado_38
TÍCH CỰC
11 năm
@tiendat_dhpt Đúng là người khôn ăn nói nữa vời.làm.cho người dại để mừng nữa lo
Ai chả biết ip 5 mới ra đc vài tuần.cái đầu của bạn.sinh ra làm j có nhiều người đọc hiểu làm đã bổ sung thêm ý rồi.mà vẫn chưa nhận ra đc ý từ câu nói.
Mình cũng muốn làm 1 con, trước h chưa xài iphone bao giờ 😁
@tom_and_jerry Trong tình trạng tương tự.
@tom_and_jerry mình đợi một năm nữa cho giá nó mềm vậy.
Titalas
ĐẠI BÀNG
11 năm
đọc xong và vẫn hài lòng với 4s, vì ko đủ tiền đổi 5 =)))
đợi giá nó rẻ 1 chút rồi mới múc, múc giờ giá cao quá 😁
k3nji2kid
ĐẠI BÀNG
11 năm
1 loạt Image not found: có ai bị như mình k?!
dlcr
TÍCH CỰC
11 năm
Có thể nói đây là 1 cơ hội cho antifan 😃
@dlcr không có anti fan thì bác đang xài ip 2g và vẫn sẽ tự hào đấy.

ip5 là sp ip đầu tiên không mua. chờ 2014 quay lại. hết ý tưởng sáng tạo rồi, giờ là sp thương mại thuần túy để Apple kiếm tiền.
@dlcr thêm dầu vào lửa tên anh bạn này. Bạn sẽ ko phải tốn tiền mua đá để xây lâu đài.
Thích Apple không phải vì vẻ đẹp và sang trọng mà còn vì hệ sinh thái của nó cái này chiếm 8/10 tình yêu với Apple 😃 Bài viết tổng hợp và chi tiết, hay lắm anh Hiệp.
@hnirt Tự trả lời rồi, còn cái bạn nói là hỗ trợ từ fan mềm khác, facetime rất ổn định , imess. Ip ko tốt nhất nhưng nhìu ng trên thế giới thích, cũng chả bít nó có tệ ko nữa, bạn giải đc vì sao ip bán chạy thì tự trả lời đc
@andysport + ko tớ ko có xài phần mềm nào cài thêm cả bác.
+ tớ chỉ giải thích thêm cho bác gì hỏi cái "ecosystem" của bác Jobs á với tớ nói iphone là điện thoại được dùng nhiều nhất mà có đả kích gì đâu
zz195zz
TÍCH CỰC
11 năm
@masquerade hệ sinh thái ở đây là việc cái iDevices (ipod, ipad, iphone, macbook, imac..) có thể thay thế toàn bộ các thiết bị công nghệ khác mà bạn đang sử dụng, những chiếc này hoàn toàn có thể kết nối và đồng bộ với nhau, khi có 1 thay đổi hay 1 cuộc gọi, tin nhắn vào ở máy này thì bạn có thể theo dõi nó ở trên 1 máy khác.
Nói chung là nó như vậy, mình ko tốt lắm về việc giải thích, nhưng nói chung tham gia vào cái hệ sinh thái này thì tất cả những gì cần làm là mua đủ bộ các sản phẩm của Apple và sử dụng thôi, ko có chỗ cho windows phone hay android nữa 😁
@Nicholas Tse đồng tình với quan điểm này. đồng bộ giữa cả 3 thiết bị đang dùng. bảo đổi sang hãng khác thật khó 😁
bvd
ĐẠI BÀNG
11 năm
sau 3 ngày hì hục reservation online thi thứ 5 tuần trước ra Apple store Chermside ở Brisbane, Úc...con 64G black đầu tiên mở ra đã bị trầy từ trước. Những tưởng 2 tuần out of stock là để Apple check lại hàng ai ngờ vẫn thế...mở em thứ 2 thì ok. mở bỏ vào túi quần thì đã bị trầy cạnh nhưng chả quan tâm lắm...trầy thì kệ nó hầu nó nhiều chi cho mệt...nó phục vụ mình mà
@bvd bạn ở đâu ở Brisbane thế. Mình hôm trước ra mua con 16G về dùng ngon lành. Chả thấy lỗi lầm, xước xát ở đâu cả. Bạn có lấy dán màn hình ko qua tớ tặng 1 cái này. Vừa nhờ ng` nhà ở VN mang sang mấy cái 😁
tacunguma
ĐẠI BÀNG
11 năm
@bvd Của đáng tội, chưa mua đã trầy, mua về đút túi quần càng trầy, nếu là iPhone5 Tàu giá 2 triệu (chắc khoảng đó) thì không cần xem xét, nhưng 1 sản phẩm giá 20 triệu thì không ổn rồi. Mình rất mê iPhone, đã xài từ hồi 2008 với iPhone 3G, giờ thì quá nhàm chán rồi, iPhone5 thực sự là bước đi xuống chứ không phải đi lên của Apple nữa rồi.
@tacunguma Cùng chung ssuy nghĩ đó pro

Sent from my TR720F using Tinhte.vn
Mình chỉ ngán chuyện viền nhôm thì rất dễ trầy dù có bọc case hay ko. Có mà case dẻo của Otter Box thì ok mà như vậy nó sẽ dầy lên rất nhiều 😔
chi ngại khoản xước viền, còn lại đều rất good. đang cxài cả 2 em 4s và 5 thì nhận thấy em 5 là rất đẹp về màn hình và perfomance
mr dinh
TÍCH CỰC
11 năm
@hongducwb mình nghĩ sao bác lại nói người ta là chưa dùng iphone 5 trong khi: chưa có gmap để cài, firmwaer chưa có mà fix lỗi camera mà chắc gì đã có.người dùng mong iphone 5 cải tiến pin khi thấy nó dài ra và bớt đi các thành phần chiếm diện tích nhiều mà nó chỉ thêm được 10mAh.hỏi thử có thất vọng không. thật là hài!
bạn mới chính là người chưa được sờ tới iphone 5 đó. mình ngĩ bạn nên tới Cu hiep mượn iphone 5 dùng thử vì thấy hai người cũng "tâm đầu ý hợp".
@mr dinh Còn độ mỏng thì sao bạn? Nếu nó dài mà vẫn dày như 4S thì lúc đó thất vọng về lượng pin cũng được. Còn cái này nó mỏng hơn, màn hình lớn hơn, kết nối LTE tốn pin hơn, hardware mạnh hơn mà thằng Apple nó vẫn giữ lại được thời gian sử dụng tưong tự như trên 4S với loại pin gần như kô thay đổi thì đây là điều đáng khen chứ?

Chỉ có những smartphone pin tháo rời thì người dùng mới so đo 1000 hay 2000mA thui, còn iphone có tháo pin ra được đâu mà người mua quan tâm? Tui còn biết chính sách bảo hành của Apple cho mọi đời iphone là thay pin miễn phí 100% sau 1 năm đầu sử dụng. Trong khoảng tg sủ dụng 1 năm 1 tháng đến năm thứ 2 thì free, qua năm thứ 3 mới đóng tiền. Vậy thì người dùng còn bận tâm với các con số 1000 hay 2000mA chi nữa?
tuann2
TÍCH CỰC
11 năm
@tuandat91 tôi thấy bác mới là người chưa xài đó. Người dân ở đâu cũng vậy thôi khi mua sản phẩm nào đáng đồng tiền mình bỏ ra. ví dụ bác mua iphone 1năm sau giá của nó vẫn vậy, bác mua android phone 1 năm sau còn có 1/3 thôi bác thấy sao. Tôi mua Sony X10 $700 sau gần 1 năm còn có $250 mới cứng. bác thấy sao. vậy bác nghĩ nên mua gì samsung 3 tháng ra 1 em sony thi ra đều đều, tự hiểu đi nhé.. haha
mr dinh
TÍCH CỰC
11 năm
@Hao74 độ mỏng đó có thêm được là do công nghệ màn hình mới kết hợp lớp màn cảm ứng vào màn hình có lẽ bạn chưa biết. còn bạn nói do pin của iphone là pin gắn liền nên không cần tính đến dung lượng pin đủ thấy tầm suy nghĩ của bạn hạn chế ntn. Công nhận là apple có dịch vụ tốt nhưng dù có một năm thay đổi một pin thì cũng chẳng ăn thua nếu pin dung lượng thấp. Hơn nữa pin liền còn có nhược điểm là không thể sử dụng pin thay thế hoăc độ pin được. Còn nếu người nào mà nói pin của ip 5 được cải thiện hơn ip 4 thì thật là đánh gía sai lầm khi mà dung lượng không hơn được bao nhiêu lại phải kéo thêm LTE và cấu hình khủng hơn với màn hình to hơn trước. có chăng thì chỉ thời gian nghe gọi được cải thiện vì nó ít sử dụng màn hình và tài nguên phần cứng.
cvn
TÍCH CỰC
11 năm
Chẳng hiểu sao nhưng iPhone 5 của mình pin cứ hết thùn thụt ấy. Dù lúc đầu đã tạo iPhone mới không restore gì từ các bản backup iPhone cũ. Bạn mình dùng một cái cũng thấy pin hết nhanh. Có bạn nào có cao kiến gì không?

Mình đã để màn hình tối đi (dưới mức 50%, auto), tắt bỏ locaiton service ở một số phần mềm...
@cvn Bạn thử tháo sim ra dùng như một cái ipod với kết nối wifi xem thời lượng pin thế nào đã.
colinjsit
TÍCH CỰC
11 năm
@cvn Vậy thì mình nghĩ bạn nên xem lại tính xác thực bài review của diễn đàn tinhte... 😁
@cvn bác mua ở dâu mang ra bảo hành xem sao. Em dùng bt, có nghe nhạc, sms, call, các thứ cũng được 1,5 ngày
@cvn Bạn thử restore lại mới hoàn toàn thử xem,bữa mình cũng bị vậy,để qua đêm mà sáng dậy 100% còn có 94% luc trước ip4s ko mât % nào,mình restore lại luôn,giờ xài từ trưa hôm qua tới giờ cũng vọc vạch mà con hơn 70% ^^ thấy hài lòng.
bài đánh giá rất hay và chi tiết, tks cuhiep :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019