Jean-Pierre Laffont (1935 - Algeria) là phóng viên ảnh tại New York. Ông là thành viên sáng lập Gamma USA và Sygma, là những tổ chức nhiếp ảnh lớn nhất thế giới sau đó được tập đoàn Corbis mua lại vào năm 1999.
Với sự chào đón của New York dành cho mình, nhiếp ảnh gia người Pháp Jean-Pierre Laffont đã quyết định dành nửa cuối thế kỷ 20 để ghi lại những hình ảnh về tinh thần của thành phố mà ông coi là quê hương thứ hai này.
Công chúng tôn vinh 6 tù nhân da đen bị giết tại Attica Correctional Facility với biểu tượng sức mạnh của người da màu - Brooklyn, 1971.
Jean-Pierre Laffont mới ở độ tuổi 20 khi ông làm công việc vốn là mơ ước của các nhiếp ảnh gia trẻ thời đó. Tại Paris, ông làm trợ lý cho hai nhiếp ảnh gia chụp người nổi tiếng Sam Levin và Alexander Choura. Lúc ở Rome, ông chụp Ava Gardner tại phim trường MGM.
Thế nhưng Laffont lại chẳng thấy ấn tượng lắm.
Với sự chào đón của New York dành cho mình, nhiếp ảnh gia người Pháp Jean-Pierre Laffont đã quyết định dành nửa cuối thế kỷ 20 để ghi lại những hình ảnh về tinh thần của thành phố mà ông coi là quê hương thứ hai này.
Công chúng tôn vinh 6 tù nhân da đen bị giết tại Attica Correctional Facility với biểu tượng sức mạnh của người da màu - Brooklyn, 1971.
Jean-Pierre Laffont mới ở độ tuổi 20 khi ông làm công việc vốn là mơ ước của các nhiếp ảnh gia trẻ thời đó. Tại Paris, ông làm trợ lý cho hai nhiếp ảnh gia chụp người nổi tiếng Sam Levin và Alexander Choura. Lúc ở Rome, ông chụp Ava Gardner tại phim trường MGM.
Thế nhưng Laffont lại chẳng thấy ấn tượng lắm.
"Tôi chẳng cảm thấy thú vị chút nào" - Laffont nói khi 83 tuổi. "Tôi muốn làm cho một tờ tạp chí với tư cách một phóng viên ảnh."
Ông quyết định bay tới New York với hy vọng làm được thứ gì đó. Ông chưa từng đến Mỹ và chỉ nói được một chút tiếng Anh. Ông cũng chẳng có gì nhiều ngoài chiếc máy ảnh của mình. Nhưng ông kết bạn rất nhanh và chụp ảnh thật tỉ mỉ. Và như Laffont nói, thành phố này đã đón chào mình.
"Ở Mỹ, mọi người sẽ cho bạn cơ hội." - ông nói.
Trẻ em vui chơi trong lúc người lớn dọn dẹp tại Bronx, 7/1966.
Valerie Mayers khoe bắp tay trong cuộc thi thể hình nữ Empire State, 6/1981.
Nghị sĩ Robert F. Kennedy của New York gặp mặt người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống tại Fort Greene, Brooklyn, 4/1968.
Quảng cáo
Nhưng những cơ hội sống một cuộc đời phóng viên ảnh chỉ thực sự xuất hiện với Laffont vào năm 1968, khi Hubert Henrotte - một người bạn cũ, muốn ông trở thành phóng viên ảnh ở nước ngoài đầu tiên của tổ chức ảnh Gamma của Pháp. Cùng với người vợ mới cưới lúc đó là Eliane, ông thành lập văn phòng tại Mỹ của tổ chức ảnh này.
"Cuối cùng thì anh ấy cũng được sống cuộc đời như vẫn mong đợi." - vợ ông nói.
Trong vài thập niên tiếp theo, Laffont đi vòng quanh thế giới để chụp những đề tài lớn. Vào những đợt nghỉ, ông trở về nhà tại New York, nơi ông luôn thấy có những thứ rất đáng giá để chụp ảnh, dù là chụp tin bài hay chỉ là lúc đi dạo phố.
"Chỉ cần bước ra khỏi tòa nhà và xoay một vòng — BÙM — những bức hình có thể chụp đều ở đó" - ông nói. "Những tấm hình ở khắp mọi nơi."
Tượng Nữ Thần Tự Do được sửa lại, 11/1985.
Quảng cáo
Những cánh tay sau chấn song tại Khu giam giữ Manhattan, còn được biết dưới cái tên "Ngôi mộ"
Quảng trường Thời Đại, 1980.
Năm ngoái, Glitterati đã xuất bản cuốn sách "New York City Up and Down" giới thiệu bộ ảnh lớn của Laffont chụp thành phố New York vào đầu những năm 2000. Một triển lãm được tổ chức tại Leica Store ở SoHo có tên "New York Down and Out" giới thiệu những tấm hình của cùng nhiếp ảnh gia này chụp New York vào thập niên 60 - 70.
"Những năm 60 - 70 thật sự phi thường với các phóng viên ảnh tại Mỹ, đó là thời gian khởi đầu của mọi thứ: quyền bình đẳng cho người đồng tính, phong trào giải phóng đòi nữ quyền,..." - vợ ông nói. "Mọi thứ tại Mỹ đều xảy ra vào thập niên 60 - 70."
Rất nhiều tấm ảnh của Laffont ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ nhất của thành phố thời điểm đó: một cuộc diễu hành cổ vũ các phi hành gia tàu Apollo 11, một cặp đôi hôn nhau trong ngày hội đồng tính đầu tiên (Gay Pride Day), Robert F. Kennedy chào đón những người ủng hộ. Những tấm ảnh cũng nắm bắt được sự hỗn loạn của thời đó, từ những người vô gia cư, ma túy, băng nhóm hay những khu phố bị bỏ hoang. Kết hợp cùng nhau, những tấm ảnh chân dung đầy tự do và lôi cuốn cho thấy phải là người thực sự ngưỡng mộ thành phố này như Laffont mới có thể chụp như vậy.
Mục sư - Tiến sĩ Martin Luther King Jr. phát biểu về cuộc chiến tranh Việt Nam bên ngoài Liên Hợp Quốc, 4/1967.
Mọi người tụ tập xem cảnh sát kiểm tra người đàn ông bị sốc thuốc trên phố, 1980.
Cuộc diễu hành với băng giấy cổ vũ các nhà du hành vũ trụ tàu Apollo 11, 8/1969.
Ông sẽ chẳng nhớ nhung gì New York khi rời đi. Ông luôn mong muốn ở một nơi có khí hậu ấm hơn cũng như cơ hội được tìm hiểu về con người ở Miami. Laffont nói có thể ông sẽ học thêm một chút tiếng Tây Ban Nha khi ở đó.
"Nhưng chúng tôi có phải người Florida không?" - Vợ ông nói. "Không. Chúng tôi là dân New York."
Muhammad Ali trong khi bàn luận chiến thuật trước trận đấm bốc thứ 2 với Joe Frazier ở New York, 1/1974.
Ca sĩ Gilbert Bécaud người Pháp, 10/1966.
Trẻ em vui chơi ở Bronx, New York, mùa hè 1966.
Rạp xiếc Ringling Brothers và Barnum & Bailey dắt voi của họ qua đường hâm Holland vào New York trong cuộc đình công ngành vận tải.