Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tham gia dự án gây quỹ Indiegogo / Kickstarter, bạn được và mất gì?

quancayda
5/12/2018 10:44Phản hồi: 128
Tham gia dự án gây quỹ Indiegogo / Kickstarter, bạn được và mất gì?
Crowdfunding - Gây quỹ cộng đồng là gì?

Nếu các bạn có xem các chương trình Khởi nghiệp hay Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank) thường thấy rằng những ai muốn khởi nghiệp thường chọn 1 nhà đầu tư nào đó cho sản phẩm của họ. Nhưng với Gây quỹ cộng đồng (crowdfunding) thì khác, bạn sẽ có thể kêu gọi vốn bởi tất cả mọi người trên thế giới thông qua các trang gây quỹ . IndiegogoKickStarter là 2 trang gây quỹ lớn nhất hiện nay thường được các công ty khởi nghiệp sử dụng để kêu gọi vốn đầu tư cho sản phẩm mới của họ.

Các dự án trên các trang gây quỹ rất đa dạng trên mọi lĩnh vực của cuộc sống: Xã hội, Nghệ thuật, Phim ảnh, Game, Khoa học, Công nghệ, Tranh ảnh, Đồ ăn thức uống, du lịch, ...trong khuôn khổ bài viết mình chủ yếu sẽ nói về các dự án trên mảng Công nghệ.

Khác biệt giữa Indiegogo và Kickstarter


Cả 2 trang gây quỹ trên đều có chung mục đích giúp Chủ dự án và người đầu tư thấy nhau nhưng nó có một chút điểm khác biệt cho cách vận hành trên mỗi trang.


Indiegogo (IGG)
- Chủ dự án (campainger): Indiegogo sẽ lấy 5% phí trong tổng số tiền được gây quỹ, bên cạnh các phí giao dịch thanh toán khác. Sẽ có 2 loại dự án trên Indiegogo:
  • Fixed funding (fixed goal): Các dự án có số tiền gây quỹ cố định. Thường dành cho các dự án gây quỹ với số tiền nhỏ. Nếu gây quỹ thành công thì mới nhận được Quỹ và bị tính phí cho IGG, ngược lại không mất đồng nào cho IGG.
  • Flexible funding (flexible goal): Các dự án có số tiền gây quỹ linh động, bạn có thể thay đổi để đặt được mục đích đầu tư. Với loại này, bạn vẫn có thể giữ được tất cả số tiền đã được đầu tư thậm chí nó không thành công.
- Người đầu tư (backer):
  • Fixed funding: Bạn sẽ không mất một đồng nào nếu như Dự án gây quỹ không thành công. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho người đầu tư
  • Flexible funding: Rủi ro cho người đầu tư sẽ cao hơn vì chủ dự án có toàn quyền với Quỹ của bạn kể cả nó không thành công. Nếu họ là đàng hoàng họ sẽ hoàn tiền lại cho bạn hay dùng một phương án nào đó thay thế cho số tiền bạn đã "lỡ" đầu tư.
1.jpg

Kickstarter (KS)

- Chủ dự án (campainger): KickStarter sẽ lấy 5% phí trong tổng số tiền đã gây quỹ thành công, bên cạnh các phí giao dịch thanh toán khác. Nếu như dự án không đạt được Số tiền đưa ra ban đầu thì không mất phí gì cả. Họ gọi các dự án này là All or Nothing - Được ăn cả, ngã về không!
- Người đầu tư (backer): Bạn sẽ không mất một đồng nào nếu như Dự án gây quỹ không thành công. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho người đầu tư

2.PNG

Bạn được gì khi tham gia gây quỹ

Nó là những sản phẩm rất khác biệt và độc đáo

Các sản phẩm trên các trang gây quỹ luôn là những sản phẩm mang tính đột phá và khác biệt. Nó luôn mang đến những nét mới lạ mà những sản phẩm đang bán trên thị trường không có được. Chính vì vậy bạn rất dễ nhận thấy nó luôn có các bảng so sánh các tính năng vượt trội hơn hẳn so với các sản phẩm hiện có khác. Rất ít sản phẩm sau khi kết thúc dự án sẽ được bán ở VN vì vậy nó luôn là những sản phẩm có một không hai mà bạn sở hữu.

3 Riley.PNG

Quảng cáo


Giá rẻ
Bạn đóng vai trò là người đầu tư nên bạn được ưu đãi nhận được một cái giá rất rẻ, nó thường gọi là Super Early Bird hay Early Bird (các món Đặt sớm). Nó có thể giảm từ 50% - 80% so với giá chính thức bán ra thị trường (MSRP). Thậm chí có những sản phẩm trước khi chính thức mở gây quỹ còn thông báo trước cho khách hàng các gói siêu rẻ không tưởng gọi là "secret perk" giới hạn chỉ khoảng vài trăm đến 1000 người mà thôi. Mình cũng may mắn "săn" được vài sản phẩm như vậy.

upload_2018-12-5_17-26-29.png

Biến ước mơ thành hiện thực
Khi tham gia gây quỹ là bạn đang giúp đỡ để biến các sản phẩm hay những mơ ước thành hiện thực, có rất nhiều dự án từ thiện trên đó. Nếu không có sự giúp sức của bạn nói riêng hay cộng đồng nói chung thì những ý tưởng sản phẩm hay chiến ủng hộ đó mãi mãi chỉ nằm trong giấy vẽ hay trong trí tưởng tượng mà thôi. Chính bạn là người mang đến cho cuộc sống chúng ta những điều tuyệt vời nhất và làm cuộc sống chúng ta trở nên tốt hơn.

4.jpg

Bạn mất gì khi tham gia gây quỹ

Bạn có thể sẽ không bao giờ nhận được sản phẩm

Khi bạn muốn đóng góp gây quỹ cho một dự án nào đó, ở bước thanh toán nó sẽ luôn có một cảnh báo nhỏ dạng như: Đây không phải là hình thức mua bán trực tiếp và IGG hay KS sẽ không chịu trách nhiệm cho vấn đề gì nếu như chủ dự án không trả sản phẩm cho bạn. Có thể thấy IGG hay KS chỉ là bên trung gian để tạo nên một nền tảng giúp Chủ dự án và người đầu tư có thể tiếp cận với nhau mà thôi.

Quảng cáo



upload_2018-12-5_17-26-29.png

Đã có rất nhiều dự án đã gây quỹ thành công nhưng vì một lý do nào đó mà Chủ dự án đã không hoàn thành nghĩa vụ trả sản phẩm cho người đầu tư. Một số dự án thành công nhưng không trả hàng:
https://www.indiegogo.com/projects/skully-ar-1-the-world-s-smartest-motorcycle-helmet/x/13820944#/

SKULLY AR-1 The World's Smartest Motorcycle Helmet

To contact us, please visit http://www.skully.com/support
indiegogo.com

https://www.indiegogo.com/projects/hey-stick-the-world-s-smallest-selfie-stick/x/13820944

Hey Stick: The World's Smallest Selfie Stick

Hey stick is the world's smallest & most affordable selfie stick.
indiegogo.com

https://www.kickstarter.com/projects/1655017763/cst-01-the-worlds-thinnest-watch
https://www.kickstarter.com/projects/skarp/the-skarp-laser-razor-21st-century-shaving?ref=category_newes
t


Sản phẩm nhận được không đúng như miêu tả ban đầu
Không phải tất cả dự án thành công mà bạn đầu tư sản phẩm nhận được đều đúng như miêu tả của nhà sản xuất. Tất cả các sản phẩm được rao trên các trang gây quỹ, họ luôn muốn đưa ra những cái tuyệt vời nhất mà sản phẩm họ có và giấu đi những khuyết điểm của nó. Vì vậy khi bạn nhận được sản phẩm bạn có thể vui mừng vì mình đã có một sản phẩm hay đột phá hơn những cái khác nhưng đằng sau nó là những điểm chưa tốt mà chủ dự án muốn giấu đi để nhận được sự đầu tư nhiều hơn cho dự án.

Mình trước đây có đầu tư cho một số dự án cũng gặp tình trạng tương tự như con Robot Riley rất tuyệt nhưng Pin thì rất mau hết, hay như Micro Drone xem quảng cáo thì rất hay nhưng khi sử dụng mới thấy thất vọng tràn trề về khả năng điều khiển rất khó cũng như chất lượng hình ảnh mang lại ko như mong đợi, chưa kể cánh quạt rất dễ gãy nữa hiz. Gần đây có một dự án tên Aria Waterproof Earbugs có những tính năng vượt trội hoàn toàn các tai nghe True wireless ngoài thị trường, cũng là một dự án cho thấy sự thiếu trung thực về tính năng của sản phẩm khi nhiều người nhận hàng sớm đã phản ánh về Thời lượng pin, khả năng chống nước và nhiều thứ khác ko như mong đợi.

6 ad vs real.PNG

Thời gian chờ đợi để nhận hàng có thể dài vô tận
Nếu những ai tham gia các dự án gây quỹ rồi mới thấy cảnh. Bạn muốn đặt hàng và có liền ah, quên nó đi nhé! Họ không bán trên store mà có sẵn hàng muốn là có đâu. Hầu như các sản phẩm của họ đều phải đợi dự án kết thúc xem số lượng người đầu tư thế nào số lượng bao nhiêu họ mới quyết định đặt bên gia công sản xuất. Vì vậy nếu bạn tham gia Gây quỹ bạn sẽ phải là người "rất kiên nhẫn" đấy.

7 awaiting time.png

Có rất ít dự án tuyên bố và ship hàng như họ hứa hẹn như timeline, có 2 dự án mà mình tham gia gần đây được xem là đúng hẹn và sớm hơn trước khi dự án kết thúc đó là Pamu Scroll (mất 2.5 tuần ở Đợt 1 trong khi dự án đang diễn ra, ae Đợt 2 và 3 chậm trễ do dính mùa sale cuối năm) và Micro Wallet nhận ngay trong tháng họ hứa trả sản phẩm.

Nếu bạn nhận được hàng trong vòng 1 tháng hãy vui vì đó là thời gian được xem là rất nhanh trên các trang gây quỹ. Mình đã từng tham gia nhiều dự án, có dự án thì 3 tháng, 6 tháng, thậm chí có cái 1 năm mới nhận hàng. Đúng là người kiên nhẫn thật ^^. Thà nhận hàng có còn hơn không.

Thực ra đối với các dự án "đàng hoàng" thì họ phụ thuộc rất nhiều vào nơi gia công sản xuất sản phẩm (hầu hết ở TQ), nên việc chậm trễ giao hàng phần lớn là do đối tác không làm đúng tiến độ. Cho nên mỗi khi đến thời điểm giao hàng, bạn có thể sẽ bị trì hoãn thêm 1-3 tháng nữa và họ sẽ luôn cập nhật tình trạng sản phẩm trên tab "Update" của trang để cho mọi người theo dõi.

Bảo hành sản phẩm sẽ rất khó khăn
Khi bạn mua các món hàng trên IGG/KS thì bạn nên xác định rằng bạn đang mua hàng hóa xách tay, nên mọi chế độ bảo hành sản phẩm nếu có hư hỏng sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Mặc dù chỉ là gây quỹ nhưng các chủ dự án "đàng hoàng" họ vẫn hỗ trợ cho bạn nếu sản phẩm có bất cứ lỗi gì miễn là bạn chứng minh cho họ thấy sản phẩm do lỗi sản xuất. Mình từng những gặp sản phẩm lỗi và chỉ cần quay phim chụp ảnh cho họ thấy lỗi là họ sẵn sàng đổi cho mình cái mới mà ko cần phải gởi trả hàng. Những sản phẩm khác có thể có những cách khác nhau khi xử lý vấn đề lỗi sản phẩm nhưng bạn sẽ gặp nhiều khó khăn liên hệ hỗ trợ bên nhà sản xuất.

warranty.jpg

Mất niềm tin vào cuộc sống bởi những dự án lừa lọc (scam)
Cuộc sống đâu phải chỉ toàn hoa hồng, đâu phải ở đâu bạn cũng gặp được người lương thiện và trên IGG và KS cũng vậy. Khi nhìn vào một dự án bạn rất dễ bị mê hoặc bởi những thông số trong mơ mà sản phẩm đưa ra với mức giá rẻ đến "khó tin". Nếu không có một sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ càng, bạn rất dễ bị gặp phải những dự án "lưu manh"- lấy tiền rồi không trả sản phẩm. Đối với những ai nhẹ dạ cả tin rất dễ dính phải những dự án như vậy nhiều lần với số tiền lớn có thể khiến người ấy rơi vào trầm cảm và mất niềm tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Tất nhiên vẫn có rất nhiều dự án tốt trên IGG và KS chẳng qua bạn chưa tìm hiểu kỹ để có thể hạn chế được rủi ro đó!^^ Hay nói vui là do số bạn "đen" thôi.

5 scam.jpg

Làm sao hạn chế được rủi ro khi tham gia gây quỹ?

Càng có được nhiều thông tin từ dự án càng tốt

Khi một dự án được gây quỹ trên IGG hay KS, họ luôn đưa ra những con số rất đẹp cũng như những mục đích rất cao cả (các dự án từ thiện vì người nghèo, người bệnh). Khi bạn nhìn vào sẽ thấy cái giá mà bạn sẽ đâu tư thì "quá hời" cho nó nhưng đằng sau nó luôn có những khuyết điểm mà chủ dự án luôn cố tìm cách để giấu đi. Vì vậy bạn hãy đọc thật kỹ mọi thông tin mà dự án đưa ra và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn từ những Bình luận trong phần "Comment". Chú ý rằng bạn phải ủng hộ thì mới có thể bình luận nhé, chính vì vậy bạn chỉ có thể tham khảo qua Bình luận của những người đã ủng hộ trước đó. Họ thường hỏi thêm rất nhiều thông tin hữu ích mà chủ dự án thường giấu đi.

9 mor info.png


Năng lực và kinh nghiệm trên sản phẩm gây quỹ
Bạn có thể nói rằng họ đều là các startup thì lấy đâu ra kinh nghiệm. Nhưng thực tế có rất nhiều startup họ đều là những chuyên gia trong lĩnh vực đó , họ đã từng là những người gia công sản phẩm cho các thương hiệu nổi tiếng khác. Nhưng vì muốn tạo dựng một thương hiệu riêng cho bản thân nên họ mới khởi đầu gọi vốn trên IGG hay KS. Chính vì vậy việc tìm hiểu thật kỹ về Chủ dự án đằng sau sản phẩm đó liệu họ đủ năng lực và kinh nghiệm cho sản phẩm họ đang giới thiệu ko là một phần ko thể thiếu khi quyết định đầu tư.

10 capcity.jpg


Họ đã từng gây quỹ thành công lần nào chưa?
Có nhiều startup họ không chỉ gây quỹ một lần mà thậm chí nhiều lần trên các trang Gây quỹ. Vì vậy nếu họ đã gây quỹ thành công trước đó và trao trả sản phẩm đến tay người dùng thì là một điểm cộng về niềm tin để bạn tiếp tục ủng hộ họ cho những sản phẩm kế tiếp.

11 success.png

Đã có sản phẩm mẫu trên tay
Các sản phẩm giới thiệu trên IGG hay KS thường là chỉ là những sản phẩm mẫu và nó có thể sẽ được cải tiến hơn nữa theo từng mức mà số tiền gây quỹ được mở rộng (Stretch goals), thời gian giao hàng có thể tăng lên nếu bổ sung thêm chức năng. Nếu bạn thấy một dự án nào đó mà sản phẩm đó chủ yếu trên giấy tờ hay bản vẽ thôi thì nên tránh xa . Có một số dự án đã hoàn thành sản phẩm mẫu rất tốt thậm chí họ còn giới thiệu nó ở các hội chợ cộng nghệ lớn như CES, IFA, MWC... cho khách hàng trải nghiệm thử. Đối với những sản phẩm mẫu như vậy có thể nói gần như chắc chắn bạn sẽ có nó trên tay và có thể nhận được sản phẩm rất nhanh.

12 prototype.jpg

Họ cập nhật thông tin dự án thường xuyên ko?
Việc cập nhật thông tin sản phẩm, thời gian giao hàng và quá trình sản xuất sản phẩm thường xuyên cũng sẽ củng cố thêm cho bạn niềm tin vào các dự án đó. Khi đó bạn biết được tiến độ mà sản phẩm đang hoàn tất đến đâu. Nếu thấy một dự án nào đó mà đã lâu rồi (2-3 tháng) không có một thông tin nào cập nhật hoặc không ai trả lời bình luận những thắc mắc của người ủng hộ dự án thì khả năng dự án đang có vấn đề.

13 Update.PNG

Yêu cầu hoàn tiền liền nếu thấy dấu hiệu không trung thực
Khi bạn ủng hộ một dự án nào đó số tiền của bạn thường sẽ nằm trong tay IGG hay KS chỉ sau khi dự án kết thúc Quỹ đó mới được giao cho chủ dự án. Trong quá trình gây quỹ nếu bạn phát thiện ra bất cứ điều gì bất thường hoặc thấy thông tin sản phẩm không đúng như bạn mong đợi hãy yêu cầu hoàn tiền ngay lập tức, lúc này người hoàn tiền cho bạn sẽ là IGG hoặc KS nên bạn chắc chắn nhận được lại tiền.

14 refund.jpg

Tuy nhiên khi sản phẩm vào giai đoạn kết thúc dự án và chuẩn bị ship hàng đi thì bạn chỉ còn cách liên hệ với Chủ dự án với bất cứ lý do gì mà bạn thấy không ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm người ta thì có thể may ra họ sẽ hoàn cho bạn. Đa số khi ở giai đoạn này họ sẽ KHÔNG HOÀN TIỀN CHO BẠN ĐÂU.

Ngoài ra bạn còn có thể nhờ sự hỗ trợ của IGG và KS để chấm dứt các dự án có dấu hiệu "lừa đảo". Họ thường có một bộ phận tên Trust & Safety để hỗ trợ cho các vấn đề này.

Đó là tất cả những gì mình đã trải nghiệm trên các trang Gây quỹ, hy vọng mang đến cho anh em những thông tin bổ ích. Anh em có những kinh nghiệm nào khác chia sẻ thêm cho mọi người nhé!
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quyết Còm
ĐẠI BÀNG
5 năm
đù...
Biết đến KS lâu rùi và hay vào đó để xem mấy sản phẩm công nghệ. Thật ra có nhiều dự án rất hay nhưng ko ai đầu tư, trong khi tụi cty ảo thì ng ng đua nhau đầu tư
@Tonytin66 cũng do cách marketing cả bạn ạ 😃
@totruongno1 Đúng thật là do quảng cáo, nhìn mấy cái scam nó quảng cáo hay thật, giả như thật thật như giả 😃)))
@Tonytin66 Giữa hay và khả thi (đáp ứng cho số đông) là một chuyện. Và, với việc marketing không dàn trải, rộng và nhanh thì khó mà đánh động được các nhà đầu tư (kể cả doanh nghiệp và cá nhân). Nói chung, một dự án thu hút đầu tư hội tụ rất nhiều yếu tố. Nếu họ chắc nó sẽ thành công (vì họ nghĩ dự án hay) thì họ không cần kêu gọi đầu tư mà sẽ đi vay nóng mà mần ngay lập tức.
Cũng có tham gia, nhưng cái nản nhất là thời gian, trước có mấy cái mình chờ cả năm mà chả thấy giao đâu luôn, hên là lấy lại tiền dc (cũng ít)
anhkind007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Góp vốn lần đầu và Bị LỪA luôn mất $299 trên Kickstarter https://www.kickstarter.com/projects/236195807/arist-brews-coffee-like-the-best-baristas-anytime. Sẽ không bao giờ góp thêm một cái gì nữa. Bullshit!
mimosa1805
TÍCH CỰC
5 năm
@DarthTyr đã khôn hơn ai mà chửi người khác ngu. Bạn có dám nói tui biết tất cả mọi thứ trên đời này
M@trixs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhkind007 Mới vô xem video dự án, thấy cái thằng nói chuyện giống "người bạn Phương Bắc" là ấn tượng mạnh cmnr, thôi thì đây là nghề gia truyền của tụi nó hàng ngàn năm nay rồi. Đen cho chủ thớt, chia buồn vậy
Kramviol
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DarthTyr Người ta đang chia sẻ lại vấn đề đã gặp. Còn hạng như anh cmt ngu thì ăn chửi thôi nhé.
@anhkind007 giá rẻ bất ngờ thật. Mình thích cái máy rang cà phê tại nhà. có dùng profile để rang theo ý muốn. Nhưng cũng đã gần 1000 Bảng Anh.
https://ikawahome.com/products/ikawa-home-roaster

IKAWA Home Roasting System

IKAWA Home Roasting System includes everything you need to get started and roast fantastic coffee at home: the Roaster, Green Coffee Starter Kit, free IKAWA Home app and recommended roast recipes.
ikawahome.com

IKAWA Home Roaster + Coffee Starter Kit
Cũng bỏ tiền vào 1 cái KS, sau vụ đó thiệt ko muốn nữa. Nó hẹn gói của mình sẽ ship hàng sau 1 tháng nhưng đợi mãi 6 tháng rồi nó mới có thông báo ship hàng 😆.
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@changingseason Có ship là được rồi bác!😁:D
Crowdfunding... ko phải crowfunding...
Ghi lộn rồi...
Góp quỹ để bảo tồn loài quạ sao? Hay tài trợ tập thể?
qtgalaxy
TÍCH CỰC
5 năm
igg....nghe như chủ game Lords mobile ấy nhể 😁
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@qtgalaxy Thằng hút máu hơn cô tếch ấy nhắc làm gì bạn ơi 😔
qtgalaxy
TÍCH CỰC
5 năm
@kimthoaduy haha...chắc bị zero bỏ acc rồi đây mà !!!
đồng râm 😁 :D :D
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@qtgalaxy 250m might, 3m lính, ăn hẳn 3 rally của bọn 1b, vứt acc luôm đồng râm à 😃
Thông tin hữu ích.
Thật tội cho ai thành chuột bạch
back 5 lần từ KS sang IGG, mình may cả 5 lần đều nhận được sản phẩm, nhưng chỉ có 2 là hoàn thiện tốt và giờ họ đều lớn mạnh thành công ty tiếng tăm.
3 lần còn lại hàng chỉ đạt mức trung bình do chủ dự án thiếu kinh nghiệm gia công, hoàn thiện sản phẩm kém, đóng hộp lỏng lẻo.
@leechnao Bên KS nha bác, khi em chọn back cho 1 dự án thì thấy vầy thôi. Không có mục rõ ràng là ship về địa chỉ (cụ thể street, district,...) nào bác.
3EAA9BCE-CBC5-42AC-9661-28FDCE7E0600-37648-00001B1FBFCB0B64.png
FAE0D56B-AD3D-432B-87FD-5AAB07E227AD-37648-00001B1FBFB35384.png
@LouLouMeowMeow Có một số dự án Back xong, khi chuẩn bị ship đi họ sẽ gởi Survey để xác nhận lại địa chỉ điều này giúp những gai muốn thay đổi địa chỉ để họ gởi đúng nơi.
https://www.kickstarter.com/blog/new-feature-managing-backer-address-changes
@leechnao nếu dự án mà mình đầu tư thành công thì ngoài sản phẩm ra mình có hưởng lợi nhuận từ số tiền mình đầu tư không nhỉ ?
@dsdjkjgldkgf Chỉ được giá tốt hơn trước khi nó ra chính thức ra thị trường thui ah, ngoài ra sẽ được các mã khuyến mãi phụ thêm khi nó bạn chính thức (tùy sản phẩm).
raycaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đặt hàng cái Pamu 5.0 mà 2 tháng rồi hàng vẫn chưa thấy 😔 trong khi thg bạn thì đã nhận rồi :( :(
vntoday007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@raycaster em cũng đặt hôm 4.11 vẫn chưa thấy mã tracking hay thông tin gì cả, có khi nào mất tiền oan không bác nhỉ. :(:(
@vntoday007 Thấy thông tin tracking ở trang này chưa, nó chậm thôi do dính mùa cao điểm sale cuối năm đảm bảo ko mất nhé: http://www.padmatetracking.com
vntoday007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quancayda à thấy rồi bác 😁 check thấy vẫn đang ở trung quốc :rolleyes:
raycaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vntoday007 TQ thì nói làm gì, track của mình rời TQ sang HK rồi giờ đã overseas cả 2 tuần này, chắc đang quá cảnh trên mặt trăng rồi mới về tới VN đc :D :D :D
Mình cũng vừa back cho funcl, đang đợi nhận hàng. Ko biết có phải ra hải quan làm thủ tục + đóng thêm thuế không nữa :rolleyes:
@totruongno1 Có nhé. Ship chính ngạch nếu sp hơn 50$ sẽ dính thêm thuế nhập khẩu và 10% VAT nueax
@nguyenlinh712 hix, vậy chắc em lại mất thêm mấy trăm k thuế thủng nữa rồi 😔
@totruongno1 Hàng trên 1tr thì cộng thêm 15% thuế NK + 10% GTGT +20k tờ khai hải quan nhé!
Thông tin thú vị.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ
kenzoxd107
TÍCH CỰC
5 năm
Mình từng tham gia vài cái rồi mà có cái này cả gần 2 năm nay chưa nhận được sản phẩm 😔:( Untitled.png
@kenzoxd107 B chơi lớn thật ^^.
2 năm chưa nhận mà ngta có cập nhật thông tin gì ko? Còn trả lời bình luận ko? Nếu Ko thì hiểu rồi đó =)
buihai
CAO CẤP
5 năm
@kenzoxd107 Kinh nhờ vứt ra hơn 500 đồng cho cái xe điện trên giấy ah
kenzoxd107
TÍCH CỰC
5 năm
@quancayda Giờ nó vẫn update bạn ơi. Vẫn đang trong quá trình làm sách hướng dẫn
kenzoxd107
TÍCH CỰC
5 năm
@buihai Tất cả mấy campain trên này đều có sản phẩm demo bạn ơi. Đâu ra trên giấy. Ai cũng nghĩ như bác thì ko có ai dám gọi vốn để thực hiện project
thachnc07
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kenzoxd107 dự án này sập rồi, chắc h đã refund
Méo hiểu sao vụ này nhiều thành phần dễ tin người vcl, hồi đó mới lướt xem qua là biết 99% scam rồi, thế mà nó gây quỹ được những 4 củ đô 😆))
https://www.kickstarter.com/projects/skarp/the-skarp-laser-razor-21st-century-shaving?ref=category_newes
Đã từng back 5 lần (3 lần cho KS, 2 lần cho IGG) thì 3 cái dùng ổn (Pebble time, Red Magic, Giày VESSI), 2 cái thì chất lượng không ngon như quảng cáo trên campaign (đồng hồ FitOn, với tai nghe Avira).
hunggh
CAO CẤP
5 năm
Không chơi cái này
Leduan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Pebble watch cũng là một dự án rất thành công nhưng hiện tại đã bán mình cho hãng khác. Hiện h vẫn đang đeo penble steel
spy179
TÍCH CỰC
5 năm
trừ khi bạn là đại gia, tiền dư giả, chấp nhận mọi rủi ro 😃
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@spy179 Người ta đã nói rồi mà bác, "All or Nothing"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019