Viryl Technologies ra mắt hệ thống dập đĩa vinyl chất lượng cao với tên gọi WarmTone

AudioPsycho
4/12/2018 11:47Phản hồi: 42
Viryl Technologies ra mắt hệ thống dập đĩa vinyl chất lượng cao với tên gọi WarmTone
Từ nhiều năm qua, các nhà máy dập đĩa vinyl tại Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng những thiết bị máy móc lỗi thời, đòi hỏi cả quy trình xản xuất lẫn bảo dưỡng vô cùng nhiêu khê. Đó là chưa kể đến việc chúng sẽ cần thêm 1 đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề chỉ để giữ cho chiếc máy không bị hỏng hóc (do đã hoạt động quá lâu). Những chiếc đĩa vinyl mới thực sự từ khuôn đúc cho đến chất liệu nhựa tốt chỉ vừa được tiếp tục sản xuất trong vài năm trở lại đây mà thôi.

tinhte_viryl_vinyl_production.jpg

Hồi năm 2015, nhà máy dập đĩa vinyl Newbilt Machinery ra đời tại Đức với dàn máy móc được cải tiến 1 chút, tuy không chính xác là “đời mới” nhưng cũng tạm đủ dùng, nhất là khi kèm theo các chức năng điều khiển mới và hệ thống ép thủy lực. Tháng 2/2017, nhà máy Third Man của Jack White cũng đi vào hoạt động tại Detroit với công nghệ máy móc tương tự như nhà máy Newbilt.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chơi vinyl ngày càng tăng cao, Viryl Technologies gần đây đã chính thức phát triển và ra mắt mẫu máy dập đĩa WarmTone mới với các cải tiến cực kỳ đáng chú ý. WarmTone được nâng cấp hoàn toàn với cấu trúc mô-đun và có thể làm việc tự động, đồng thời cho phép giám sát và điều khiển từ xa bằng phần mềm ADAPT. Nhờ thế, các kỹ sư của Viryl có thể đăng nhập vào hệ thống và theo dõi máy làm việc cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh 1 cách nhanh chóng.

tinhte-viryl-vinyl-production-3.jpg


Cũng như hệ thống máy của Newbilt, trước đây Viryl vẫn cần đến hệ thống lò nhiệt và ống dẫn để chạy các máy thủy lực, và điều này làm đội lên 1 số chi phí trong đó có phí bảo dưỡng và cả quy trình xử lý khí thải. Mới đây tất cả những vấn đề trên đã được giải quyết.

tinhte-viryl-vinyl-production-1.JPG

Hệ thống máy dập đĩa WarmTone mới của Viryl sẽ hoàn toàn không sử dụng hơi nước, từ đó giúp dẹp bỏ các lò nhiệt và hệ thống ống dẫn khổng lồ như trước đây. Thiết kế mới không chỉ giúp giảm bớt phí tổn mà còn thân thiện hơn với môi trường, mang đến 1 quy trình làm việc hiện đại bậc nhất hiện nay. Các khuôn đĩa không cần phải được làm nóng trước bởi hơi nước nữa mà trực tiếp được làm nóng bằng hệ thống điện mới liên tục đun sôi nước, từ đó giúp làm nóng chảy nhựa PVC nhanh chóng và ép thành chiếc đĩa vinyl hoàn chỉnh với độ chính xác cao cũng như thời gian gia công nhanh hơn nhiều. Quy trình làm nóng này sẽ loại bỏ được các vấn đề về nhiên liệu, đốt hơi và chi phí máy bơm liên tục.

tinhte_viryl_vinyl_production (2).jpg

Hệ thống máy móc mới còn có kích thước nhỏ gọn hơn và có thể được đặt sát nhau, mang đến 1 môi trường làm việc cô đọng hơn. Lượng nước thải cũng giảm đi thấy rõ, và tuy vẫn cần đến các đường ống tản nhiệt nhưng không quá nhiều. Một trong những tiêu điểm chính khi dẹp bỏ lò hơi chính là việc nhà máy cũng sẽ không cần sử dụng các hóa chất đặc biệt, từ đó giảm các chất thải có ảnh hưởng phần nào đến môi trường. Như nói trên, kích thước máy móc khiêm tốn hơn sẽ phù hợp với cả những địa điểm đặt nhà máy không quá lớn, càng làm tăng sản lượng vinyl để phục vụ cho người mua.

tinhte-viryl-vinyl-production-2.jpg
Khuôn dập được đúc mới hoàn toàn mới



Thiết kế máy dập mới của Viryl hiện mới chỉ được đưa đến nhà máy dập đĩa Smashed Plastic ở Chicago để chờ đợi đi vào hoạt động chính thức vào tháng 2/2019. Đây cũng là địa điểm gặp gỡ của Andy Weber và John Lombardo (CHIRP Radio) cùng Matt Bradford và Steve Polutnik (Stationary Heart).

Quảng cáo



Smashed Plastic trước đó thực ra đang rất đau đầu khi tìm kiếm 1 hệ thống dập đĩa phù hợp cho mình và đã gần như quyết định sử dụng hệ thống máy của Newbilt, nhất là khi nhà máy Third Man đang sử dụng chúng thật hoàn hảo. May mắn là sau 1 số vấn đề phát sinh, Smashed Plastic đã “phát hiện” ra công nghệ máy dập của Viryl Technologies và quyết định nhập chúng về cho nhà máy của mình. Chuỗi tính năng mới, cấu trúc máy theo dạng mô-đun cùng quy trình hỗ trợ khách hàng tận tình từ Viryl là thứ đã khiến Smashed Plastic cân nhắc, và chính thức quyết định nhập về WarmTone này khi được giới thiệu chi tiết những công nghệ mới mà chúng sở hữu.

tinhte-viryl-vinyl-production-4.JPG

Hiện tại Smashed Plastic vẫn đang cho chạy thử nghiệm máy để tìm ra các tinh chỉnh vừa ý nhất. Nhìn chung các khách hàng là 1 số nhãn thu được lựa chọn cho đợt thử nghiệm đều đưa ra các khen ngợi rất khả quan, mang đến động lực cho Smashed Plastic chính thức hoạt động vào tháng 2 năm sau. Nhà máy tuy nhiên vẫn chưa có kế hoạch mở rộng sản xuất cho các khu vực lân cận ngoài Chicago, ít ra là theo thông tin từ Weber. Đây có thế là do các ràng buộc về hợp đồng với các nhãn thu hay vấn đề bản quyền tác phẩm, gây không ít khó khăn cho các đơn vị là nhãn thu nhỏ lẽ muốn sản xuất đĩa vinyl mà không phải chờ đợi quá lâu. Phía Viryl cũng hy vọng hệ thống máy không sử dụng hơi nước mới sẽ giúp mở rộng các cơ hội lớn hơn cho Smashed Plastic tiếp tục sản xuất đĩa vinyl để cung cấp cho người chơi yêu thích loại hình này. Viryl Technologies cũng khuyến khích các đơn vị làm đĩa vinyl khác cân nhắc thay đổi cơ cấu máy móc của họ để thu gọn không gian làm việc cũng như bảo vệ môi trường tự nhiên.

Nói là nói vậy, và tuy hệ thống máy móc mới của Viryl đã được thu gọn khá nhiều, nhưng chúng cũng không phải chính xác được gọi là “portable”. Để nhập chúng về sử dụng, các nhà máy dập đĩa vẫn sẽ cần đến hệ thống làm nguội nước, thiết lập điện công suất cao và cả hệ thống thoát nước đủ mạnh. Nhìn chung chúng vẫn là những thiết bị theo tiêu chuẩn công nghiệp.

Viryl ngoài hệ thống máy dập WarmTone cũng cung cấp thêm phiên bản rút gọn hơn mang tên LiteTone để nhắm đến các nhà máy có quy mô nhỏ. Tương lai của mảng vinyl hiện đang rất tươi sáng và chắc chắn sẽ còn hơn thế nữa trong tương lai.
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mặc dù chưa có sử dụng bao gio . Nhưng vẫn rất thích dạng đĩa này.
@nguyenhuydesigner Mình cũng thích đĩa này.
Dùng để lia rất vừa tay.
@nguyenhuydesigner Có những máy xài dạng đĩa này đời mới giá cả chục ngàn đô đấy bác...
@nguyenhuydesigner Mình chỉ nghe nhạc băng cát sét thôi cũng thấy hay hơi nhạc số rồi. Cụ thể là ban nhạc axn ngày xưa có ra album bằng băng từ và đĩa CD thì băng từ nghe hay hơn. Không biết có phải 2 bản thu khác nhau không nhưng nghe hay như băng từ thù mình không tìm lại được. Mà đĩa vylin này lại ngon hơn băng từ thì biết chất nó như thế nào rồi đấy. Chỉ tiếc mình nghèo thôi.
Hóng 1 bài hướng dẫn mua 1 set nghe được cho newbie trong tầm giá 1000$ tại vn 😁
@Airblade14 Có mà bạn tầm 20 củ 2, 3 năm về trước tinh tế có bài mà. Nhưng kiếm đĩa hơi khó và đắt nữa cũng không có nhiều và đa dạng với thuận tiện như nhạc số thôi.
HuyBoss9001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Airblade14 làm 1 đôi loa Mỹ cổ như advent,KLH,AR... tầm 6-10tr vs e amply sò sắt tầm 5tr vs mâm than Technics nào chạy Direct là ổn :D.
Bên nước ngoài chuộng nghe cái này ghê ta, đúng là nhạc đĩa than chất lượng, nhưng nó cũng chỉ là file nhạc mà ra, có nguồn ngon kết hợp DAP mình nghĩ cũng chả kém Vinyl là bao, mà chi phí tiết kiệm hẳn
@dlv.pro.thick.game Tất nhiên analog.
Thế rồi sau này trước khi ghi vào vinyl người ta có chuyển sang số để xử lý hoặc lưu trữ không.
Hay là thu nhạc vào thẳng băng từ hay loại lưu analog nào đó và táng vào thẳng đĩa vinyl. Mà sao chép analog có suy hao không vậy 😁
@AudioPsycho 10 lần khác nhau thì có gì lạ đâu bác.
1 hạt bụi li ti rơi vào rãnh là đã khác rồi.
@AudioPsycho Không biết bác nghĩ sao thú chơi Vinyl. Nhưng e nghĩ nó thiên làm màu quá. Chất lượng file nhạc giờ có nhiều định dạng cao như DSP rất tốt, 32bit/192khz thì mình nghĩ ko thua Vinyl là bao. Tại không có điều kiện rửa tai bằng Vinyl nên e cũng không biêt.
tethien
CAO CẤP
5 năm
@AudioPsycho Mình không có ý định phản bác gì bạn.
Chỉ muốn nêu ra về ưu/nhược của 2 loại thôi.
Mod này toàn bài về âm thanh chất.
Thanks mod đã chia sẻ
leopark121
TÍCH CỰC
5 năm
Đó giờ tưởng nó được in kiểu in kim chứ
@leopark121 À. Đó là phôi gốc. Sau khi có phôi gốc ng ta dập khuôn và lấy khuôn làm hàng loạt.
😁 Mình vẫn nghĩ là nó in kiểu kim 😆)
@narutoxboy Phôi gốc là từ kim mà ra....à mà nhìn comment trên kìa :v
@AudioPsycho NGhĩa là phôi gốc vẫn khắc = kim 😁 còn sau thì dùng ép thủy lực
@narutoxboy


Nè, dạng vầy.
@AudioPsycho cái trên là dạng cao cấp, đĩa phối dmm khá đắt và ít sản xuất, ko quá đại trà.

Kiểu phôi nhựa virgin vinyl vẫn phổ biến hơn, thực ra tui nghe tui cũng ko quan tâm lắm, hay thì nghe thôi.

@AudioPsycho Thanks mod 😁
vinyl chắc chỉ dành cho những ai thừa tiền và thích làm màu thôi! =))))
Có khi nào băng cát sét trở lại thành trào lưu như đĩa than không anh em =))
@Rich Leon đang trở lại mà. 2019 sẽ có định dạng tốt hơn cho cassette.
Không quan tâm lắm :p
Đẳng cấp quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019