Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Định dạng ảnh HEIF: nhỏ hơn JPEG 50%, có thể lưu thêm ảnh liên tục, video... trong 1 file duy nhất

Duy Luân
5/12/2018 20:53Phản hồi: 147
Định dạng ảnh HEIF: nhỏ hơn JPEG 50%, có thể lưu thêm ảnh liên tục, video... trong 1 file duy nhất
Apple đã bắt đầu dùng HEIC cho iPhone, iPad từ năm 2017, gần đây có thêm Qualcomm hỗ trợ mạnh cho HEIC / HEIF nên sắp tới sẽ có nhiều điện thoại Android hỗ trợ cho chuẩn này. Biết đâu trong tương lai nó sẽ trở thành một thứ có thể thay thế hoàn toàn cho ảnh JPEG vốn đã cũ và không còn đáp ứng được cho các nhu cầu hiện đại?

1. HEIC và HEIF là gì?


HEIC là định dạng file, giống như .doc, .docx, .txt, .csv, còn HEIF là một tiêu chuẩn hình ảnh. HEIF (High Efficiency Image Format) dịch ra có nghĩa là "Định dạng hình ảnh hiệu suất cao", và như cái tên đã gợi ý, nó được sinh ra là để tiết kiệm dung lượng trong khi vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh cao, thậm chí cao hơn cả JPEG. HEIF sử dụng cùng kĩ thuật nén dữ liệu đang được sử dụng cho video HVEC (H.265).

Ở cùng mức chất lượng, ảnh HEIF có thể tiết kiệm dung lượng file lên đến 50% so với JPEG. Còn nếu ở cùng mức dung lượng, ảnh HEIF sẽ đẹp hơn JPEG, chỉnh sửa hậu kỳ cũng ngon hơn do dữ liệu được lưu trữ nhiều hơn.

heif_windows.jpg.optimal.jpg

HEIF không phải do Apple hay một công ty cụ thể nào tạo ra cả, nó được phát triển bởi Hiệp hội MPEG và được định nghĩa trong bộ chuẩn ISO/IEC 23008-12. MPEG nói rằng 1 file HEIF cùng dung lượng với 1 file JPEG có thể lưu trữ được gấp 2 lần lượng thông tin (tức ảnh đẹp hơn, hoặc lưu thêm các nội dung khác).

Cấu hình chuẩn HEIF cũng đề cập đến việc lưu trữ các đoạn video HEVC vào trong cùng 1 file với file ảnh. Nói cách khác, tính năng Live Photos của Apple hay các chức năng tương tự của điện thoại Android có thể tận dụng HEIF để lưu các đoạn video ngắn + các ảnh chụp liên tục vào chung 1 file với file ảnh, thay vì phải lưu thành nhiều file riêng lẻ như truyền thống. Chỉ 1 file chứa hết mọi thứ luôn, vừa gọn vừa dễ cho các phần mềm chỉnh sửa về sau.

Trên iPhone, định dạng file lưu ra là .heic, nhưng hiệp hội MPEG cũng cho phép lưu file dưới đuôi .heif nữa.

2. HEIF có thể chứa những gì?

HEIF có thể lưu trữ các loại dữ liệu sau:

Dữ liệu hình ảnh: đương nhiên rồi, đây là cái quan trọng nhất. Ngoài hình ảnh ra thì còn lưu được thông tin về tấm hình, chụp ở đâu, ngày giờ ra sao, có flash hay không, khẩu độ, tốc độ... Ảnh thumbnail dùng để xem trước hình cũng có thể lưu trong file

Các biến thể sau khi đã edit ảnh: bằng cách lưu chỉ dẫn của ảnh sau chỉnh sửa, bạn luôn có thể quay trở lại ảnh gốc, không bị mất đi. Những chỉ dẫn này có thể là tọa độ để cắt ảnh, xoay bao nhiêu độ, có cần đè chữ kí hay thời gian gì lên ảnh hay không... Các chỉ dẫn sẽ được phần mềm vẽ ra dựa trên ảnh gốc, sau đó cần lưu hay kết xuất ảnh thì cứ theo đó mà làm. Việc lưu chỉ dẫn khiến file nhỏ đi, thay vì phải lưu nhiều ảnh sau chỉnh sửa lại.

HEIF-VS-JPEG.jpg

Chuỗi hình ảnh: khi bạn chụp liên tục, một loạt ảnh sẽ được lưu vào file chung với nhau, mỗi ảnh đều có thông tin và thumbnail riêng. Trước đây khi dùng JPEG thuần túy, mội ảnh trong chế độ chụp liên tục sẽ thành 1 file riêng hoặc bạn cần phần mềm đặc biệt để gom chúng lại với nhau, HEIC chuẩn hóa vụ này sẵn cho bạn. Chuỗi hình ảnh này cũng có thể là một video nữa.

Quảng cáo



Các ảnh phụ: ảnh phụ là ảnh bổ sung thêm dữ liệu cho ảnh chính, ví dụ như các bản đồ chiều sâu phục vụ cho việc chụp trước lấy nét sau, kênh alpha hỗ trợ trong suốt, ảnh sắp lớp HDR... Những dữ liệu này sẽ được phần mềm xử lý kết hợp với ảnh gốc để cho ra hiệu ứng như mong muốn.

Metadata: như đã nói ở trên, các thông tin về ảnh, ví dụ như EXIF hay XMP, có thể được lưu vào file HEIF. Qualcomm nói thêm rằng dữ liệu về nhận diện chủ thể cũng có thể được nhét vào đây.

3. Hỗ trợ bởi phần mềm ra sao?

Apple là hãng di động đầu tiên hỗ trợ chuẩn HEIF, và ảnh HEIF tạo ra từ những thiết bị khác vẫn có thể đọc được trên thiết bị của Apple. Hiện tại macOSiOS đã hỗ trợ đầy đủ cho định dạng ảnh này.

Về phía Android, Android 9 Pie đã bắt đầu hỗ trợ HEIF tuy nhiên cần có vi xử lý đủ mạnh để nén ảnh theo cấu hình này. Hiện có chip Snapdragon 855 là hỗ trợ chính thức cho HEIF với khả năng tăng tốc phần cứng, những máy cũ hơn sẽ gặp tình trạng lưu ảnh lâu hơn sau khi chụp hoặc chỉnh sửa.

Windows 10 bản mới nhất là October Update cũng đã hỗ trợ cho HEIF. Tuy nhiên việc đọc được ảnh HEIF hay không vẫn phụ thuộc một phần vào khả năng của app nữa.

Quảng cáo



Lightroom, GIMP là những ứng dụng chỉnh sửa ảnh hiện đã hỗ trợ HEIF.

Trên nền web, đa số các trình duyệt đều chưa hỗ trợ xem trực tiếp ảnh HEIF. Nokia có cung cấp một bộ engine mã nguồn mở để các website có thể tự triển khai việc hiển thị hình ảnh HEIF.

4. Khi nào thì phổ biến như JPEG

Mình nghĩ là còn khá lâu mới tới ngày đó, ít nhất là 3-4 năm nữa. Hiện tại tất cả mọi ứng dụng và web vẫn còn quen với định dạng JPEG, kể cả các phần cứng như TV, đầu đọc media... cũng chỉ có khả năng xem ảnh JPEG mà thôi, không hỗ trợ HEIF. Sẽ cần thời gian để các nhà sản xuất chuyển dần dần, và mọi sự thay đổi đều khó khăn cả.

Hiện tại, để đảm bảo tính tương thích tốt nhất, bạn vẫn chỉ nên dùng ảnh JPEG nếu có nhu cầu chuyển giữa các thiết bị với nhau hoặc copy cho người khác xem.
147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr. Trùn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái gì hay ho thì Apple chả xài đầu tiên - bài viết nói thế 😃
@TGSMon Comment mà quên mang não nè
Thiencl
TÍCH CỰC
5 năm
@TGSMon Trong phần camera iphone có cái này lâu rồi . Vote apple
8725BAC2-6C8F-408B-A481-C2991C50B800.jpeg
hunghaubs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TGSMon Apple là hãng tiên phong áp dụng các công nghệ hay ho, bài báo cũng viết thế
@Duy Luân Câu này ku viết không đúng đâu nhé ! "chỉnh sửa hậu kỳ cũng ngon hơn do dữ liệu được lưu trữ nhiều hơn"
Không phải nén nhiều hay nén ít là ảnh hưởng đến thông tin lưu trữ đâu nhé. Cái này tuỳ vào thuật toán. Nên tìm hiểu thêm về image compression và image coding.
norvalsa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko đến 3-4 năm nữa sẽ phổ biến đâu. Mình đoán chỉ tầm 2 năm nữa thôi.
@tbdat11 Hiện tại tất cả os lớn đều support cho HEIC cả rồi bạn, giờ chờ trình duyệt support nữa là lên luôn. Chắc cỡ 1-2 năm nữa là trình duyệt support đầy đủ
IHOAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Windows nó hỗ trợ mà microsoft lại bắt mua 21k, microsoft khôn vãi, biết mấy ông xài iphone có tiền nên đéo cho tải free
@Dịch Vụ XYZ Hãy dành 10s tưởng niệm cho flash
@Duy Luân Vấn đề là nhiều doanh nghiệp lớn và lâu đời họ vẫn còn dùng IE, phần mềm vẫn phải hỗ trợ cho mọi người dùng nên chuẩn này cũng cũng còn lâu mới phổ biến được.
😆) hóng comment "định nghĩa lại" định dạng ảnh
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Ở trong bài viết có ghi rõ là không do Apple sánv tạo ra mà do nó có nhiều ưu điểm nên Apple chọn vậy thôi
@kokuchi 😁 apple sáng tạo giờ ít mà, giống tai thỏ là định nghĩa lại
tamlactri
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy phải tốn tiền đổi máy tính rồi .... ah k biết máy ảnh có đổi file này k ta
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
Đến 855 mới có thể nén HEIF đủ nhanh. Vậy mà A10 iPhone 7 đã làm được rồi. Apple vẫn khá lá bá đấy nhỉ 😃
fire525453
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ĐăngrousApple A9 làm tốt rồi cậu à. Lúc đó bọn android chưa biết đến nó là gì nữa kìa!
@fire525453 Bạn ko hiểu ý cmt của ng ta ah? Có nghĩa là chip mạnh hơn ( về khả năng tính toán) chưa chắc mạnh hơn về 1 tác vụ cụ thể vì ko được hỗ trợ giải mã. A9 vs 835, 845 cũng vậy. So tốc độ A9 thua nhưng giải mã Hief A9 hơn. Vì A9 được hỗ trợ giải mã sẵn trong chip. Hiểu chưa? Ko phải thấy giải mã hơn bảo cả con chip hơn.
fire525453
ĐẠI BÀNG
5 năm
@maithang215 Cậu này ngộ nhỉ! Thế bạn có hiểu ý cm của người ta không mà nhảy vô phán thế! Tôi nói con A9 đã làm tốt (nén HEIF) sai chỗ nào?
@fire525453 Sorry! quote nhầm người! 😁
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
Nhẽ ra phải làm từ lâu lắm rồi. Mà 1 điều nữa là tài nguyên để giải mã so với JPEG ra sao
@ZeusFate Nếu CPU đã hỗ trợ tận gốc thì tốn chả mấy đâu
@nghaimin Vài ba hình thì chả đáng, nhưng vài chục hình sẽ thấy ngay thôi.
được lợi về dung lượng thì bị hao về xử lý
@luanth Samsung a9 chip 660 giá 12tr5 @@
@namduc Được mỗi con đó chứ mấy bạn
namduc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luanth Còn con Mi cấu hình y chang khác mỗi vỏ nhôm kính giá khoảng 12 củ nữa nhé
@luanth Nếu trên số lượng lớn ảnh thì khác biệt đấy bác. Hoặc khi các file cực lớn như Film 4K HDR thì có thể giảm được hàng chục GB.
Đã lâu lắm rồi từ ngày đến với apple thì ko quan tâm file đuôi là gì nữa cứ bấm lên để xem là xem thôi đơn giản
@tienthanht919 từ ngày xài win tôi đã còn ko để ý rồi
@Hunglong96 Nói chung các bác chỉ xem ảnh thì quan tâm gì đuôi. Thiết kế đồ họa như mình mới qua tâm đuôi . Bác liệt kê toàn những đuôi phổ biến quan trọng trong thiết kế đồ họa bác lại bảo mỗi gpg coi như mặc định . Đối vs dân thiết kế Jpg là thứ vứt đi chỉ xem được chứ không can thiệp sâu vào màu sắc độ chi tiết , dung lượng giảm thì chi tiết giảm , ko như nhiều định dạng khác nén dung lượng giảm nhưng chất lượng ko giảm .
@TKbarcelona Chính xác như bác nói. Nhưng thằng Hief mới này có vẻ chứa full được tất cả các thằng kia rồi. Nếu thay tất cả bằng nó thì ok nhỉ?
@Hunglong96 MacOS hay Windows chả như nhau vụ này, ông muốn show ra hay không là tuỳ nhu cầu chứ liên quan gì hệ điều hành ở đây?
Screen Shot 2018-12-10 at 10.23.54.png
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ dành riêng cho 855 , chán chưa. Quan trọng là mấy máy đời cũ có xem đc ảnh HEIF hay không
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@Bravo1888 Xem đc mà chậm vs lại mất nhiều tài nguyên để giải mã
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@Bravo1888 Chán thì mua iphone 7 2016, giờ còn tầm 13 củ máy mới, có HEIF mà 😃
@ĐăngrousApple Dùng iP7 mà cũng không để ý món này lắm. Trên laptop thì vẫn chủ đạo là jpeg và png.
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không đáng để mua điện thoại khác chỉ vì ko dùng đc HEIF, trong khi máy đang xài vẫn còn tốt
@Bravo1888 Đời cũ vẫn làm được nha, không tối ưu thôi
Khi nào windows mặc định có hỗ trợ thì mới phổ biến đc. Còn ko thì chỉ tồn tại trong thế giới iPhone là nhiều nhất.
Long Sao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói cho cùng thì không phải cái gì tiến bộ lắm mà lúc nào cũng là bình dân
egoz
ĐẠI BÀNG
5 năm
ui format thay thế jpeg cả đống. mấy năm trước có cái png động mà có phổ biến đâu
@egoz Hiện giờ jpeg là chuẩn nén ảnh đại diện cho hình thực tế (ảnh nén tĩnh, không có kênh alpha)
Còn png là ảnh điện tử mà (ảnh nén không mất dữ liệu, có thể có kênh alpha)
2 cái chuẩn này mới 2 mục đích khác nhau, sao thay thế nhau được
@lamquangminh Mình nhớ PNG cũng có nén á 😁 tuỳ thằng xuất hình
@Duy Luân ohm, thì PNG là ảnh nén mà, là nén không mất dữ liệu, ra đời để giải quyết giảm dung lượng cho BMP
Bộ nhớ ngày càng rẻ mà lo gì.
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenbathanhtk4 Còn tối ưu tốc độ tải web và nếu cùng 1 cái ổ giá rẻ của ông sẽ lưu đc gấp 2 lần OK men?
@nguyenbathanhtk4 Nhưng chất lượng yêu cầu ngày càng cao
AndrewJChan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuẩn mới thì tiết kiệm dung lượng, nhưng đòi hỏi sức mạnh tính toán để giải mã. Apple là cty duy nhất có phần cứng và phần mềm (hệ điều hành) được 'thửa riêng', do đó về sức mạnh tính toán thì họ luôn tự tin để đón nhận các công nghệ mới nhất.

Dĩ nhiên, để đổi lại thì người dùng luôn phải tốn chi phí cao hơn để sở hữu các thiết bị của Apple. Được cái này, mất cái kia vậy ...
@AndrewJChan Bạn nói chuẩn luôn
10 năm để phổ hoăc mất tích.
Rất thích những công nghệ, chuẩn mới giúp ích cho người dùng 😁
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
Mình dùng RAW, ko dùng mấy loại nén này...
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@lamquangminh Thì mình nói RAW là dữ liệu gốc thu được từ cảm biến - các thông tin, màu sắc cảm biến nhận được, ko qua quá trình xử lý hình ảnh của phần mềm. Mình dùng D7100, chụp RAW + JPEG cùng lúc, ảnh JPEG có màu sắc khác hẳn với ảnh RAW. Nếu thiết bị chỉ sửa file RAW thì không có cái tiêu chuẩn gọi là RAW rồi.
Còn mình có có là JPEG xử lý ảnh lúc nào đâu? Bạn có nhầm không vậy mình toàn nói là thuật toán phần mềm của thiết bị xử lý bức ảnh trước khi xuất ra JPEG chứ chưa hề nói JPEG xử lý hình ảnh. JPEG chỉ là định dạng ảnh thôi.
Còn EXIF thì ảnh gốc JPEG do thiết bị chụp ra vẫn có đầy đủ thông tin về tốc, khẩu, iso, tên máy, tên ống kính, v.v.. Chỉ khi ảnh đã qua chỉnh sửa thì các thông số này sẽ mất đi vài cái.
Ảnh chỉnh sửa xong, sẽ ko lưu thành RAW được, vì thống số ít nhiều đã bị mất, cái bạn đang hiểu là lưu định dạng giống RAW chứ ko phải ảnh RAW gốc. Ảnh RAW khác với định dạng của RAW nhé.
Bạn cứ làm việc với RAW đi, nhớ so sánh thông số ảnh RAW gốc với ảnh định dạng RAW qua chỉnh sửa xem có khác nhau không.
@GiT "Có nén và không có nén vẫn khác nhé, dù là dạng nén ko mất."
xin nhắc lại với bạn, format RAW là nén dữ liệu không mất mát, tức là dữ liệu trước khi lưu và sau khi lưu xuống, giải nén ra lại là giống nhau,
Ý bạn vẫn khác là khác cái gì nếu lưu dữ liệu nén không mất ???

"Còn RAW nó giữ nguyên những gì cảm biến ảnh nhận được"
RAW là ảnh nén không mất dữ liệu, dữ liệu trước khi lưu xuống, và sau khi đọc lại không khác nhau
Ý mình là giả sử HEIC nén không mất và nó lưu được nhiều thông tin thì dùng nó lưu raw vẫn được, không ai cấm cả

"chụp RAW + JPEG cùng lúc, ảnh JPEG có màu sắc khác hẳn với ảnh RAW."
Nhắc lại JPEG:
Ưu điểm của JPEG vì nó nén giữ liệu ảnh tốt và đang được sử dụng phổ thông
Nhược điểm của JPEG: vì nó nén mất dữ liệu, nên dữ liệu được giải nén sẽ khác với dữ liệu lúc ban đầu lưu xuống
Người ta muốn một khi đã xuất ra ảnh JPEG thì đó là ảnh cuối cùng, không cần phải chỉnh sửa gì thêm, nên người ta (máy ảnh) phải chỉnh sửa trước rồi mới lưu xuống thành JPEG, cái này người ta cố ý chỉnh sửa vậy nên bạn mới thấy khác, chứ người ta không cần chỉnh, người ta để nguyên từ RAW qua JPEG thì ảnh nhìn qua mắt vẫn thấy gần giống nhau bằng mắt thường
Hoàn toàn không có chuyện ảnh RAW khác hẳn với JPEG nếu người ta không có ý chỉnh sửa

"Ảnh chỉnh sửa xong, sẽ ko lưu thành RAW được, vì thống số ít nhiều đã bị mất, cái bạn đang hiểu là lưu định dạng giống RAW chứ ko phải ảnh RAW gốc"
Chỉnh hay không chỉnh gì là tuỳ thuộc vào nhà sản xuất máy ảnh, họ có muốn chỉnh hay không thôi ... chứ không ai cấm việc này cả ... theo lí thuyết là lưu dữ liệu gốc, nhưng thực tế nếu nói không chỉnh là hoàn toàn không đúng đâu.
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@lamquangminh Giải thích với bạn mệt quá...
https://vi.wikipedia.org/wiki/RAW_(định_dạng_ảnh)
RAW (định dạng ảnh) – Wikipedia tiếng Việt
vi.wikipedia.org
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@lamquangminh Đây nữa này:
https://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/1881811/anh-raw-la-gi-dien-thoai-co-nen-chup-raw

Ảnh RAW là gì, điện thoại có nên chụp RAW?

Định dạng ảnh RAW đã quen thuộc trên các máy ảnh từ lâu, nhưng mới chỉ xuất hiện trên smartphone một vài năm trở lại đây.
vnreview.vn

Mình đang làm việc với RAW chẳng nhẽ mắt mình bị sai?
công nghệ thay đổi quá nhanh
Lại lạc hậu nữa rồi
@Theodore Long giống suy nghĩ của tui.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019