Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kĩ hơn về Snapdragon 855: không chỉ mạnh mà còn phải lâu, hỗ trợ toàn diện cho camera và chơi game

Duy Luân
5/12/2018 20:16Phản hồi: 111
Kĩ hơn về Snapdragon 855: không chỉ mạnh mà còn phải lâu, hỗ trợ toàn diện cho camera và chơi game
Bài này tổng hợp các nội dung khai thác sâu về những khía cạnh nổi bật của Snapdragon 855, con chip mới được Qualcomm ra mắt tại Hawaii. Snapdragon 855 có nhiều trò hay, và mình đánh giá là Qualcomm năm nay rất nỗ lực để khiến cho chip của họ trở nên cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ như Apple, Samsung, Huawei.

Nhân CPU và GPU: tập trung vào độ ổn định


Nhân CPU của Snapdragon 855 giờ chia làm 3 cụm, thay vì 2 như trước:
  • Cụm 1, còn gọi là Prime Core: 1 nhân rất mạnh với xung lên tới 2,84GHz
  • Cụm trung gian: 3 nhân vừa vừa xung 2,42GHz
  • Cụm tiết kiệm điện: 4 nhân chỉ chạy ở mức 1,8GHz

Cach_l2_rieng.jpg
Tất cả nhân này đều dựa trên Kyro 485, thế hệ nhân CPU mới được Qualcomm tùy biến từ kiến trúc ARM. Việc bổ sung Prime Core giúp máy xử lý được những tác vụ cần rất nhiều hiệu năng, ví dụ như edit video, xử lý hình ảnh 4K, chơi game, dựng phim mà không phải lôi thêm các nhân khác vào cuộc. Một mình nó có thể chạy ở nhân 2,8GHz mà không gặp nhiều trở ngại về nhiệt độ và thời lượng pin. Giả sử Snapdragon 855 chỉ dùng 2 cụm như xưa nay, khi đó cụm mạnh đều phải chạy ở mức tối đa 2,8GHz, tất nhiên từng nhân vẫn có thể nâng lên hạ xuống hay thậm chí tắt hẳn nhưng sẽ sinh ra nhiều vấn đề về nhiệt độ trong thời gian dài.

Ngoài ra, mỗi nhân đều có cache L2 riêng, tất cả chia sẻ chung cache L3 cho toàn chip. Qualcomm chưa đưa ra dung lượng cache cho từng nhân nhưng mình nghĩ nhân Prime Core sẽ có dung lượng L2 lớn hơn so với cụm trung gian, nhờ vậy mà tốc độ truy xuất cũng sẽ nhanh hơn, giảm số lần CPU không tìm thấy dữ liệu trong cache phải quay ngược vào bộ nhớ trong để tìm data.

Qualcomm tự tin rằng chip của họ không chỉ mạnh mà còn lâu. So với các chip 7nm đối thủ (Qualcomm không nói rõ là đối thủ nào, chắc là Kirin 980 và Exynos 9820), Qualcomm nói Snapdragon 855 có thể duy trì hiệu năng mạnh trong thời gian dài, ổn định chứ không phải rất mạnh khi bắt đầu để rồi sụt giảm nhanh chóng về sau. Tưởng tượng khi bạn mới mở game lên chơi thì ngon lắm, mà chơi được một lát thì lag, giật banh càng thì trải nghiệm rõ ràng không tốt.

Hieu_nang_Qualcomm_Snapdragon_855_on_dinh.jpg

Kyro 485 cũng là nhân CPU có mức độ tăng trưởng hiệu năng so với đời trước cao nhất kể từ khi Qualcomm ra mắt chip Snapdragon 800. So với Snapdragon 855 dùng nhân Kyro 385, nhân mới mạnh hơn 45% và điều có tác động đến bạn thông qua những thứ như thời gian mở app nhanh hơn, app chạy mượt hơn, Android hoạt động nhanh chóng hơn, giảm độ trễ khi xử lý việc nặng... Qualcomm nói so với các đối thủ 7nm còn lại thì họ nhanh hơn về thời gian mở app Facebook, Instagram, Gmail, Google Maps,...

POerformance_leap_cao_nhat.jpg
Nhân AI: không chỉ là nhân AI

Apple A11, A12, Samsung Exynos 9820, Kirin 980 đều sở hữu một nhân riêng dành cho các tác vụ trí tuệ nhân tạo. Nhân này giúp thuật toán AI chạy nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn, giảm tải cho CPU và GPU.

Còn với Snapdragon 855, bộ xử lý AI là một tổ hợp được cải tiến từ bộ xử lý tín hiệu số DSP Hexagon kết hợp với CPU và GPU, cả ba chạy chung với nhau để đạt thành quả 7 nghìn tỉ phép tính mỗi giây. DSP truyền thống chủ yếu làm những việc như xử lý âm thanh, xử lý tín hiệu video, hỗ trợ CPU trong việc tính các phép tính đơn giản...

Trên Snapdragon 855, bộ xử lý Hexagon 690 ngoài làm những thứ như trên thì nó còn được nâng cấp mạnh mẽ để phục vụ cho AI. Đầu tiên là việc xử lý các phép tính cộng trừ nhân chia truyền thống (scalar), nó mạnh hơn so với Snapdragon 845 1,2 lần và sở hữu 4 luồng xử lý riêng. Chip còn được bổ sung một bộ xử lý riêng dành cho phép toán vector, ma trận và một thành phần đặc biệt để xử lý các tensor (tập hợp ma trận, thường dùng trong các thuật toán machine learning, các mạng neuron nhân tạo...). Bộ tensor accelerator này do chính Qualcomm thiết kế

Quảng cáo


AI_chip.jpg

Về phần CPU, nhân Kyro 483 được bổ sung các tập lệnh mới dành cho phép tính số thập phân và số nguyên, trong khi GPU thì được bổ sung các đơn vị tính toán logic nhiều hơn 50% so với thế hệ trước. Những thứ này chạy cùng nhau để giúp Snapdragon 855 hoạt động hiệu quả hơn khi làm việc AI.

To_hop_nhieu_thanh_phan.jpg

Tác động của nó đến bạn: các app dùng tính năng Ai sẽ chạy nhanh hơn, ví dụ nhận dạng hình ảnh, nhận diện gương mặt tốt hơn, học đúng hơn hành vi sử dụng điện thoại của bạn, dự đoán đúng hơn đối tượng trong video, tách chủ thể khỏi nền hiệu quả hơn. Qualcomm cũng trình diễn một số giải pháp AI mà họ làm cùng với đối tác, trong đó có việc hiệu chỉnh hình ảnh, màu sắc tự động cho ảnh chụp với mức độ cải thiện rất lớn, nhận diện gương mặt 3D nhanh và nhạy... Ứng dụng thì bao la, không lo.

Bộ xử lý hình ảnh ISP Spectra 380: hỗ trợ mạnh về computer vision


Computer vision (CV) là lĩnh vực xử lý hình ảnh: ví dụ như nhận diện gương mặt cũng là CV, chỉnh sửa ảnh cũng là CV, hay chụp ảnh cũng gọi chung là CV. Trước đây các ISP trong chip thường chỉ làm nhiệm vụ xử lý ảnh chụp, ghép hình ảnh, thuật toán, phủ màu... rồi kết xuất thành tấm ảnh cuối cùng.

Còn với Snapdragon 855, ISP Spectra 380 làm được cả những thứ về bóc tách chủ thể khỏi nền, ghép ảnh từ nhiều camera, hỗ trợ chụp trước lấy nét sau ngay cả với điện thoại camera đơn... Những thứ này có được vừa nhờ vào sự cải thiện sức mạnh của ISP, vừa nhờ các thuật toán mà Qualcomm phát triển và tối ưu để chạy với Spectra 380.

Quảng cáo


Camera_ISP.jpg

ISP này không chỉ hoạt động độc lập, nó còn có thể kích GPU, CPU và nhân Hexagon AI lên chạy cùng để giúp xử lý các tác vụ quan trọng như bóc tền khỏi chủ thể, thay nền bằng nền mới, theo dõi chuyển động. Với các ứng dụng VR, ISP sẽ hỗ trợ theo dõi 6 trục để bạn đi tới lui, qua lại một cách thực tế trong không gian ba chiều. Hiện tại hệ thống theo dõi 6 trục thường phải dùng các chip riêng hoặc thiết bị riêng bên ngoài, khó tích hợp vào kính thực tế ảo hoặc sẽ rất đắt tiền.

Spectra 380 còn hỗ trợ và tối ưu cho định dạng ảnh HEIF, là thứ đã bắt đầu được Apple sử dụng trong 2 năm qua và đang dần dần mở rộng xuống Android. HEIF khá hay vì đây không chỉ là định dạng giúp giảm dung lượng file, nó còn hỗ trơ lưu trữ nhiều thông tin khác vào file như thông tin về chiều sâu, ảnh chụp liên tục, các đoạn video trước khi chụp... Đây là lý do định dạng này hay hơn JPEG nhiều.

Nói cách khác, chúng ta có thể kỳ vọng rằng trong năm 2019 này sẽ có nhiều điện thoại hơn hỗ trợ HEIC trong app camera của mình, và họ có thể yên tâm rằng HEIF giờ đã được phần cứng là Qualcomm chống lưng và phần mềm là Android hỗ trợ ngay tốt. Hi vọng HEIF sẽ nhanh chóng phổ biến giống như JPEG hiện nay (JPEG đã xuất hiện và được tín nhiệm trên 20 năm nay).

HEIC_Snapdragon_855.jpg

Cuối cùng, một điểm ấn tượng của Snapdragon 855 đó là nó hỗ trợ quay / phát phim video 4K chuẩn HDR10+. Chuẩn này giúp dải tương phản rộng hơn, màu sắc sâu hơn, đậm hơn và có thể tái hiện tối đa 1 tỉ màu. Nói dễ hiểu thì các video dạng này sẽ mang tới màu sắc gần với thực tế hơn. Việc triển khai chức năng quay phim này cần phải được nhà sản xuất thực hiện chứ không phải cứ máy nào chạy Snapdragon 855 là mặc định có.

Khi mà nhiều TV và màn hình máy tính đã hỗ trợ HDR10, HDR10+ thì việc có một cái điện thoại quay phim là rất cần thiết, vì bạn sẽ dễ coi lại các video do chính tay mình quay lại từ những sự kiện quanh mình chứ không chỉ coi phim từ YouTube, Netflix (hỗ trợ HDR10).

HDR_10_plus_quay_video.jpg

Snapdragon Elite Gaming


Elite Gaming là giải pháp tổng thể của Snapdragon 855 đưa ra để hỗ trợ chơi game ngon hơn. Đầu tiên là việc con chip này giờ đã hỗ trợ các hàm Vulkan 1.1, hứa hẹn tạo ra các game đẹp và ấn tượng hơn. Vulkan bạn có thể đọc thêm thông tin ở đây để hiểu vì sao chỉ vài hàm lập trình mà lại quan trọng đến vậy.

Thứ hai là GPU Adreno 640 của Snapdragon 855 có hỗ trợ tính năng dựng hình ảnh Physically Based Rendering. Đây là một kĩ thuật dựng hình mang lại cảm giác thực hơn. Kết hợp với công nghệ màu HDR khi chơi game thì quá ngon.

Snapdragon 855 còn hỗ trợ một loạt tính năng khác như: chống gian lận, quản lý thời gian và độ trễ cho game online, âm thanh aptX Bluetooth, hỗ trợ 5G (để chơi game qua mạng nhanh hơn), giảm thời gian chờ đợi...

Snapdragon_Elite_Gaming_all.jpg
Thế nào năm nay Snapdragon 855 cũng sẽ xuất hiện trên một loạt điện thoại chơi game mới. Thị trường này béo bở quá mà, sao Qualcomm có thể bỏ qua được.
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chờ black shark 3 snap 855
@phanminh10061952 Mình chờ Poco2 snap 855 😁
Quảng cáo vậy thôi chứ xài ko thấy khác 845 bao nhiêu đâu. A12 với A11 cũng vậy, cơ bản nhu cầu bình thường thì mấy dòng cao cấp đã quá nhanh rồi. Mà đợt này GPU tăng có 20% sức mạnh có vẻ hơi ít, tạo điều kiện cho Exynos bắt kịp đây mà 😁
@Điệp Dandy Adreno chính là Radeon của AMD đó bạn! Đổi vị trí chữ là ra
@Go! Cá nhân mình thấy trình độ cuar mediatek vẫn ko thể so đc vs Qualcomm
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
5 năm
@Điệp Dandy đúng rồi
GPU hiện tại SS ko thể sánh nổi vs Snap đc
@Điệp Dandy MediaTek còn xa lắm mới được Qualcomm 😁
Công nhận Duy Luân mập bao sân rộng quá, mảng nào cũng có bài 😃 tuyệt vời
Idol1990
TÍCH CỰC
5 năm
Android viết ngon như HTC.
Tối ưu, đừng để quá nhiều app rác.
Giao diện, rồi... Làm đẹp lại.
Vậy mới ổn.
@Idol1990 Android ngon như Pixel mới đúng chứ 😁
chaupa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Smartphone bây giờ hầu hết đáp ứng nhu cầu sử dụng quá ok rồi
SONY sẽ là hãng được lợi nhiều từ 855 với mảng bán camera, màn hình HDR10+.
giá mà gắn được con chip này vào cơ thể nhỉ 😁

Các bạn hiểu ý mình chứ ;)
@sskkb thương bạn 😆 mình thì chưa cần con chip này
@Nguyễn Huy Chiến @luna_killer , @tvhieu , @@ĐôMi , tuổi tác sẽ làm con chip yếu đi, các bạn nếu có điều kiện hãy tập gym và chạy bộ hàng ngày ngay và luôn để duy trì sức khỏe nhé, đừng để quá muộn 😁
@sskkb không phải cứ mạnh với lâu là tốt đâu, quan trọng là ''kĩ thuật''.
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@4everalone2412 Ngoài kỹ thuật còn phải có cả ''chiến thuật'' nữa
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ yếu dành cho những ai đang ở khu vực cần trải nghiệm 5G sớm.

Chip bây giờ bão hòa rồi vì game Mobile vẫn chừa có đột phá táo bạo như trên PC để thử sức CPU & GPU mới.
Yugi.it.vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DONG HO THE KY Tin làm gì mấy cái bài benmark. Mình dùng note9 e xịt nốt 9810 mà thấy nó còn cùi hơn cả snap 835.
Bạn mượn 2 con note 9 mỹ hàn và iphone xsmax sau đó cho về same same resolution và test chơi game hoặc xử lý tác vụ thực tế thì sẽ thấy cái nào ngon hơn thôi. Tiện thể thì test cả speed giải nén đọc ghi.
@Yugi.it.vn Đọc ghi hay sử lý tác vụ nặng thì chip A có thương hiệu khỏi phải nói rồi bạn
@Yugi.it.vn Oh, h ms gặp 1 ng giống mình như bạn, mình cũng fan e xịt trc đây, h đỡ nh rùi. Ss dùng snap bao ngon, hiệu ứng chuyển cảnh, pin, nhiệt độ, đều hơn ê xịt 😃
Harry V10
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Pin cũng hơn luôn á ?
Hơn A12 là ổn rồi, giờ chờ mấy hãng Android tối ưu thôi.
@Hoàng Đức Dũng Con chip có thể hơn nhưng ráp vào máy rồi chạy os thì nó lại là câu chuyện khác ;)
Peaceofday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoàng Đức Dũng Tối ưu gì nỗi. Thấy năm nào cũng mạnh hơn 30 40%, mà khoảng 2 năm thì mấy chạy như lết.
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Peaceofday Đó là đối với dòng tầm trung và thấp nhé. Chip đầu bảng vẫn mạnh. 1 phần là do phần cứng của oem nữa nhé
-MeMeMe-
ĐẠI BÀNG
5 năm
Laptop đang dùng xung có 2,7GHz
tvhieu
TÍCH CỰC
5 năm
@-MeMeMe- Cái "không chỉ mạnh mà còn phải lâu" ở đây còn phải dài dài mới theo được 2,7GHz trên laptop đó bạn. Cũng giống như ô tô ý, cùng 500 Mã lực nhưng xe đua không thể kéo được mấy chục tấn hàng chạy suốt ngày như xe đầu kéo được
@-MeMeMe- Sức mạnh CPU được tính = số phép tính/1s chứ ko phải xung nhịp đâu.

Lấy VD như 500 mã lực của xe tăng với xe F1 nó khác nhau đấy.
Xe F1 500 mã lực chạy rất nhanh nhưng ko kéo xe tăng được, còn xe tăng 500 mã lực nó chạy chậm nhưng vác hàng tấn và khiêng cả chiếc F1 đi luôn 😃
Lần này thì học theo mediateck
baodng
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn chưa dùng hết 50% hiệu năng của chip 835.
fireghost13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baodng Pubg max setting
"Tưởng tượng khi bạn mới mở game lên chơi thì ngon lắm, mà chơi được một lát thì lag, giật banh càng thì trải nghiệm rõ ràng không tốt."
Trường hợp điển hình của S820, 821 . Load thì hay lắm vô chơi xíu lag tung chảo độ ổn định thua cả S625
suddenboy
TÍCH CỰC
5 năm
năm này nâng cấp máy ngon. tới đỉnh rồi!
@ĐoMi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon.mình đang 835 chắc chờ lên 855 thôi
Có khi sẽ quay lại kiếm 1 ẻm android để trải nghiệm. IP thì mượt và ổn định khỏi bàn nhưng đôi lúc cũng thấy hơi tù túng.
@songoku_1206 Cuối năm đang định nhấc con Blackberry K1S về trải nghiệm sự lãng giựt của Android 😁
@Khẩu trang xanh kiếm Priv mà trải nghiệm 😆 Cẩn thận không lại nghiện bàn phím bỏ iPhone thì chết
@Nguyễn Huy Chiến Ok 😁
@Khẩu trang xanh K1S dùng bình thường không lag lắm đâu. Giờ sim ghép cho nó cũng ngon rồi
@Khẩu trang xanh Trải nghiệm lag giật chọn con K1 là đúng phỏm rồi.
Tuấn PL87
ĐẠI BÀNG
5 năm
855 có vẻ rất đột phá, vs bản thân thì chip snap 6x cũng dư cho nhu cầu ^^
Hơn được A12 e là khó 😆 không chỉ riêng con chip mà linh kiện đi với con A12 cũng được thiết kế riêng cho con chip . bên android thì mỗi linh kiện lại 1 kiểu vì thế không có chuyện hơn được trong năm nay , tất cả chỉ trên lý thuyết chip snap
@Pisces.Mist ơ, nó có bài mạnh hơn A12 rồi kìa :p
@Pisces.Mist Lần nào ra cái mới chẳng chém thế.. nhất là thằng Sam, nhưng thực tế thì vẫn đi sau đến 2 năm
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Huy Chiến đó là họ bốc 2 con chip thô ra và đặt lên máy test xung để đo thôi bạn, và cái máy đó chấm tổng thể mọi thứ của con chip rồi quy ra thành điểm số. Còn khi đến tay cać OEM , mỗi người một phần cứng , một UI, một OS thì là vấn đề khác và chắc chắn không qua được chip A rồi, cái aó may ra cho 1 thằng mặc đương nhiên luôn đẹp hơn là cái aó đồng phục cho bao nhiêu người mặc.
diephonam
TÍCH CỰC
5 năm
@ddamme Bạn chỉ dc cái nói hay. Like
@ddamme Tớ là tớ thích câu chốt cuối cùng của bạn đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019