Chi tiết về Snapdragon 855: 3 cụm CPU, nhân AI là kết hợp Hexagon + CPU + GPU 7 nghìn tỉ phép tính

Duy Luân
5/12/2018 8:33Phản hồi: 111
Chi tiết về Snapdragon 855: 3 cụm CPU, nhân AI là kết hợp Hexagon + CPU + GPU 7 nghìn tỉ phép tính
Snapdragon 855 sử dụng 8 nhân Kryo 485 mới, đây là nhân được Qualcomm tùy biến lại dựa trên kiến trúc ARM và hiện tại không nhiều hãng có thể làm ra nhân tùy biến với hiệu năng tốt như Qualcomm. Điểm mới lạ đó là Qualcomm sắp xếp nó thành 3 nhóm: 1 nhân rất mạnh với xung lên tới 2,84GHz, 3 nhân vừa vừa xung 2,42GHz và cuối cùng là 4 nhân tiết kiệm điện chỉ chạy ở mức 1,8GHz.

CPU và GPU mới


Trước đây các chip Snapdragon thường chỉ phân thành 2 nhóm: mạnh và yếu. Việc bổ sung thêm một nhóm trung gian giúp phân bổ tác vụ đều hơn, kiểm soát hiệu quả tiêu thụ điện tốt hơn. Ví dụ có những việc không cần quá mạnh mà cũng không cần quá yếu thì sẽ do cụm trung gian xử lý, trong khi trước đây phải để cụm hiệu năng cao chạy nên tốn điện hơn, hoặc nếu để cho cụm tiết kiệm điện xử lý thì lại chậm, trải nghiệm không mượt.

So với nhân Kyro 385 của năm ngoái, nhân mới mạnh hơn 45%. Về GPU, Adreno 640 mạnh hơn 20% so với đời trước và cải thện mạnh mẽ việc chơi game, hiển thị hình ảnh HDR cũng như kỹ thuật dựng hình ảnh cho game di động vốn đang ngày càng đòi hỏi phần cứng mạnh mẽ hơn.

CPU_chip.jpg

Kiến trúc 3 nhóm nhân này được Qualcomm gọi là Prime Core, trong đó Prime ý ám chỉ nhân mạnh nhất mà mình nói tới ở trên. Việc chia nhóm giúp mỗi nhóm nhân chạy ở xung riêng của nó và tạo ra hiệu quả tốt hơn nhiều so với big.LITTLE truyền thống của ARM.

Xử lý trí tuệ nhân tạo

Điểm đáng chú ý là Snapdragon 855 có một bộ xử lý trí tuệ nhân tạo mà Qualcomm gọi là Qualcomm AI Engine, họ gọi nó là thế hệ thứ 4. Nó có khả năng xử lý 7 nghìn tỉ phép tính mỗi giây, trong khi chip Apple A12 Bionic là 5 nghìn tỉ mà thôi. Nếu so với Snapdragon 845 thì hiệu năng xử lý tác vụ AI mạnh hơn 3 lần.

Để làm được điều này, Qualcomm không phải trang bị hẳn một bộ xử lý riêng như Apple, Samsung, Huawei, thay vào đó họ điều chỉnh nhiều linh kiện khác. Đầu tiên, Qualcomm nâng cấp bộ xử lý tín hiệu số Hexagon lên đời 690, nó sở hữu 2 bộ xử lý con là Hexagon Tensor Accelerator (HTA) và Hexagon Vector eXtensions (HVX). Trong AI, người ta làm việc nhiều với các ma trận và vector, tập hợp nhiều ma trận thì gọi là tensor, và hai "phần mở rộng" này sẽ giúp Hexagon 690 xử lý phép tính machine learning, deep learning hiệu quả hơn, nhanh hơn.

AI_chip.jpg

Chưa hết, GPU Adreno cũng có đóng góp công sức vào việc xử lý AI nhờ số nhân tính toán logic tăng lên 50% so với trước, trong khi CPU Kyro 485 còn được bổ sung các tập lệnh mới chuyên dùng cho AI. Tất cả 3 yếu tố CPU + GPU + Hexagon đã xây dựng nên Qualcomm AI Engine thế hệ 4.

Về mặt phần mềm, Qualcomm sẽ cung cấp bộ SDK về mạng trí tuệ nhân tạo, API để tích hợp với Android nhằm giúp lập trình viên khai thác tốt hơn Hexagon cũng như thư viện toán học của Qualcomm. Các hàm mới sẽ hỗ trợ tốt tác vụ về giọng nói, camera, chơi game, trải nghiệm AR, VR... Riêng với các trợ lý ảo, Snapdragon 855 tăng cường khả năng lọc nhiễu giọng nói để ra lệnh bằng Hey Google (hoặc các trợ lý tương tự) trở nên tốt hơn.

Camera


Snapdragon 855 dc tích hợp bộ xử lý hình ảnh mới là Spectra 380. Con chip này được tích hợp nhiều tính năng mới về nhận diện, phân tích và xử lý hình ảnh thuộc bộ môn computer vision (CV). Qualcomm nói đây là ISP đầu tiên trên thế giới được trang bị những tính năng dạng này, trong khi tiết kiệm điện hơn tối đa 4 lần. Bộ tính năng CV-ISP bao gồm:

Quảng cáo


  • Phân loại đối tượng trong ảnh
  • Phân loại chủ thể, hậu cảnh
  • Quay video
  • Tất cả đều có thể thực hiện theo thời gian thực, độ phân giải 4K HDR, 60fps, hơn 1 tỉ màu
  • Đây cũng là ISP đầu tiên hỗ trợ quay video với chuẩn HDR10+
  • Tăng cường khả năng nén file theo định dạng HEIF để giảm dung lượng ảnh 50%
Vụ HEIF khá hay, vì đây không chỉ là định dạng giúp giảm dung lượng file, nó còn hỗ trơ lưu trữ nhiều thông tin khác vào file như thông tin về chiều sâu, ảnh chụp liên tục, các đoạn video trước khi chụp... Đây là lý do định dạng này hay hơn JPEG nhiều. Và Qualcomm Snapdragon 855 sẽ hỗ trợ tốt cho định dạng này, tức là năm sau chúng ta sẽ thấy nhiều hơn các điện thoại có HEIC từ gốc.

Camera_ISP.jpg

Giải trí


Thời này game di động rất phát triển, nên Qualcomm cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi được. Snapdragon 855 ngoài chuyện mạnh hơn để chơi game ngon hơn hay render hình ảnh đẹp hơn thì còn có thể tận dụng khả năng HDR để cải thiện màu sắc, tương thích thư viện Vulkan 1.1, ngoài ra nó còn có một thuật toán đặc biệt để giảm tỉ lệ rớt khung hình đi 90%.

Những thứ khác như xem phim 4K hỗ trợ HDR10+, chuẩn nén H.265 và VP9 thì không có gì mới rồi. Có cái mới là khi sử dụng các ứng dụng VR, AR thì nó hỗ trợ xuất hình ảnh độ phân giải tối đa lên tới 8K.

Snapdragon 855 cũng hỗ trợ cảm biến vân tay siêu âm 3D mà Qualcomm mới ra mắt. Tuy nhiên không bắt buộc nhà sản xuất phải sử dụng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ này: Qualcomm giới thiệu công nghệ cảm biến vân tay sóng siêu âm: nhận được cả ngón tay ướt, dính đồ dơ.

Snapdragon_Elite_Gaming.jpg

Quảng cáo


5G

Snapdragon 855 hỗ trợ tốt cho mạng 5G, tuy nhiên đây sẽ là một tùy chọn của nhà sản xuất thiết bị. Nếu họ muốn có 5G, họ sẽ phải mua thêm modem Snapdragon X50 5G và bộ ăng-ten riêng. Hai linh kiện này nằm bên ngoài chứ chưa được tích hợp vào Snapdragon 855 (bên trong nó chỉ có sẵn modem 4G LTE mà thôi).

Snapdragon X50 hỗ trợ cả dải băng tần Sub-6 lẫn băng tần mmWave. Bạn có thể đọc kĩ hơn về 2 loại băng tần 5G này ở đây: Sự khác nhau giữa 2 băng tần mạng 5G: mmWave vs Sub-6GHz, Việt Nam chưa biết sẽ dùng băng tần nào?


Snapdragon_855_5G.jpg

Snapdragon 855 đang được giao đến cho khách hàng của Qualcomm để thử nghiệm và dự kiến những chiếc máy đầu tiên sẽ xuất hiện vào quý 1/2019.
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ko hiểu GPU mạnh hơn có 20% thì cải thiện mạnh mẽ chơi game kiểu gì nhỉ???:eek:
@songthuong09 Nghiên cứu xàm, mỗi HĐH có ưu nhược điểm, nếu nói như bạn thì Android thị phần là Táo và ngược lại thị phần hiện tại của Android là của Táo rồi. Nên nhớ iphone bán sl ngày càng ít đi trong khi lợi nhuận lại tăng lên đó.
@songthuong09 😃) bạn cho mình xin cái reference điều tra xã hội học đấy với.
@godoflove1988 😁:D:D:D
@godoflove1988 an đờ roi nghiến phần cứng như...voi uống nc...sao bằng iOS đc hả bác??? Cá nhân tự điều tra thui...húi húi hui
Mạnh quá
bkpro185
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê Hoàng Huynh Chờ mix 3s xúc thôi
@hieuvn12 Chắc thế, thấy cu vinh cũng đi
Lập trình AI là dữ nhất
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@TACOMPUTER AI lầy quá. Mà kết hợp như này đc cái hiệu năng nhưng quan trọng vẫn là tiết kiệm điện năng. Chưa kể nó phải cần đến CPU và GPU nữa nên sợ tốc độ k bằng con chip AI trên A12
Mạnh hơn A12 kìa
@Antikill Có cái miệng bạn nát chứ đâu ra,lo mà đi cứu chủ kìa
@Antikill xàm c, đem 2 con flagship cùng năm ra so coi bây giờ ai hơn ai, dùng vài con máy 5 6tr lại nghĩ máy nào cũng vậy
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@luanth Chủ mình là ai vậy. Đi ở đợ riết nghĩ ai cũng sống nhờ chủ như bạn à?
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Your Life By My Side V sao k lấy mấy con cùng phân khúc cao cấp cách đây 3 năm xem nó chạy ra sao, chứ mới ra dùng được vì tháng thì nói làm gì
Con chíp thì dc rồi nhưng cái phần mềm thì phân mảnh quá nên đấu với trùm mềm lúc nào cũng thiệt thòi
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@Bão Sài Gòn Lên Pie là ngon r bác
@Dzhuy Phân mảnh nên kok lên đc đấy bác, chứ mà lên đều thì ngon rồi
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@cuong199128 Đt bác lên đc 9.0 k?
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
5 năm
7 nghìn tỉ phép tính.đọc đến đoạn này thấy sợ
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@Mr.Fap Haha k bik làm gì để tận dụng hết hiệu năng? Hay chỉ để pR là chính
HungAnh9
TÍCH CỰC
5 năm
@Dzhuy Render phim trên di động :p
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@HungAnh9 Render là CPU vs GPU bác ơi
Mod Luân đi dự sự kiện có khác. Nhiều bài về Snap quá.
Tiện thể có loạt series ảnh Ha Oai cho ae thưởng thức thêm nhỉ.
@tranvutruong không có gái đẹp, xin hết 😆
@Duy Luân Ô, tôi có đề cập đến gái gú đâu.
Thiên đường du lịch thì Mod cho tý ảnh về phong cảnh, đường phố, biển... Cũng đẹp mà.
@Duy Luân Trai đực cũng được 😁
Thất bại càng thất bại. A12 bán ra đc bao lâu rồi? H 855 mới giới thiệu vẫn yếu hơn. Vậy tính ra bán sau 6 tháng vẫn yếu hơn. Kiểu này Apple với Huawie cạnh tranh rồi, Kirin hiện phát triển quá nhanh. Quán Cơm mầm đồ ăn chậm quá. 6 tháng Sony còn ra đc 2 flagship nữa là =))
@Rich Leon Bác nói cũng có lý, từ khi Quáncơm ngủ quên mấy năm trước tới giờ bị Apple nó vượt mặt từ con A10. Tới bây giờ vẫn cứ thọt 😆)
Phong8822
TÍCH CỰC
5 năm
@Rich Leon Bố cái thằng dở hơi.
Iphone n hay ra tháng 10,11 thì chip n ra tầm ý.
Android thì n lại tháng 1,2 hàng năm bắt đầu, Snap ra cùng A12 làm đ gì, có thằng ngu nào chỉ vì để ra cùng thời gian đối thủ mà làm 2 con chip 1 năm ko ?
@Phong8822 Vậy tao hỏi mày là a12 giờ so với con snap nào. A ra tháng 9 so với 845 thì kêu ra sau, so với 855 thì kêu là không muốn ra cũng thời điểm. Bố thằng bắt kỳ lươn lẹo.
Phong8822
TÍCH CỰC
5 năm
@Rich Leon 2 con mới nhất,đắt nhất so với nhau chứ còn gì nữa.
Chỉ có rảnh c mới đi so sánh mấy cái linh tinh cho mệt đầu
7nm tiết kiệm pin quá ngon mà nói mạnh hơn A12 thì chưa chắc còn tuỳ biến phần cứng, phần miềm tuỳ hãng điện thoại nữa. Đâu nhất quán từ phần cứng tới phần miềm như apple đâu... Dù bản thân vẫn còn sài 820 😔
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@ngườidavàng 855 là 1 cuộc cách mạng ae ơi
rất bổ ích, thông tin đầy đủ hehe
Sam nên dùng 2 chip cho thị trường vn để có thêm sự lựa chọn. Nếu snapdragon mà bán song song thì chip cây nhà lá vườn của sam sẽ....rung mịa hết nụ lun. Hehehe
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
45% hiệu năng nữa là geekbench đa nhân gần 13k. OnePlus chắc chắn cho Ip hít khói rồi kkk
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
@Dzhuy Mấy con số có gì quan trọng. Khi xài thì iphone vẫn mượt hơn rất nhiều.
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@BQDuong Đúng là k còn ý nghĩa nhưng cảm thấy có chút gì đó rút ngắn khoảng cách về hiệu năng
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
Thực sự thấy SD855 đag lấn át Exynos
@Dzhuy Exynos có bao giờ hơn được Snapdragon đâu bác 😁
@BlackBerryz Nói là biết ko biết gì, cpu exynos hơn sd nào giờ, mát hơn, tiết kiệm pin hơn, chỉ thua cái gpu tới giờ chưa cải thiện được. Người dùng app nhiều thích exynos hơn, chơi game nhiều thích snapdrgon hơn. Chém vô tư nhưng phải chém cho đúng
@luanth Thì chỉ có samfan mới thích Exynos thôi, nồi cơm mà :D. So sánh là so về tổng thể, không phải chỉ mỗi CPU hay GPU.
@BlackBerryz Lại cái trò nồi cơm bẩn thỉu. Lòi cái ngu ra cứng họng cái ẳng nồi cơm. Nhà nó chắc ăn cái gì chứ ko phải cơm.
@luanth Chứ ko phải đụng đến nồi cơm à thằng rr
mình đang xài 845 không chơi game thấy dư xăng trong 2 năm nữa rùi nên cũng chả quan tâm 855 cho lắm! 😁
@vinhphucng25 Hi hi , chí ít là phải 865 mới cho ra kết quả của kiến trúc mới :D
@vinhphucng25 845 là con chip tốt nhất những năm gần đây, ngang ngửa thời 800. Nhớ tụi 808, 810 mà rầu =)
845 theo antutu mới đọc thì thua tụi này tầm 10 15% thôi. 7nm cũng không tk pin nhiều so với 10nm. Chạy tốt 3 năm nữa.
Càng ngày càng hot.
cuongcaav
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko có đột phá, ở tiếp với em 845 vậy
Kkk kiến trúc mới nhưng mà với mình phải lên thêm 1 đời nữa hoặc 1 đời nữa mới biết được mã nào ngon 😁 .
Trước đó có SD820 rồi 835 có sự thay đổi và khi hãng ra 845 nó mới chính là mã ổn định nhất .
hóng speed test
Chip mạnh nhưng mà kết hợp với Android nó đã giảm công lực đi kha khá 😔
@BlackBerryz CHip QC không kết hợp với Android thì kết hợp với WP à 😃 Đôi khi phải chấp nhận

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019