Trung Quốc phóng thành công tên lửa đưa tàu thăm dò lên "vùng kín của chị Hằng"

MinhTriND
7/12/2018 19:20Phản hồi: 113
Trung Quốc phóng thành công tên lửa đưa tàu thăm dò lên "vùng kín của chị Hằng"
2 giờ 23 phút sáng theo giờ địa phương tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương nằm ở miền Nam Trung Quốc, tên lửa mang tàu thăm dò Chang'e-4 (Hằng Nga-4) hướng về phía Mặt Trăng và nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, nó sẽ được đổ bộ xuống nơi mà chưa một phương tiện nào của con người từng chạm đến: vùng tối của Mặt Trăng.

Không như cách SpaceX hay NASA vẫn thường làm, chính quyền Trung Quốc chẳng có chương trình nào phát sóng trực tiếp sự kiện này, tuy nhiên, một kênh thông tin không chính thống đã ghi lại được cảnh tên lửa được phóng lên làm sáng rực cả một góc trời. Hiện tại, vẫn chưa rõ đến khi nào thì Chang'e-4 mới đưa con tàu đến quỹ đạo Mặt Trăng sau đó thì thực hiện pha hạ cánh, tuy nhiên, một số dự đoán cho rằng có thể thời gian diễn ra việc này sẽ rơi vào khoảng tháng 1 năm sau.

mat_trang_tq_tinhte_2.jpg

Chang’e-4 là gì?


Chang’e-4 bao gồm 2 thành phần chính, đó là bộ hạ cánh nặng khoảng 1,2 tấn và tàu thăm dò có trọng lượng cỡ 136 kg. Để hình dung, chúng ta biết rằng tàu thăm dò sao Hỏa Opportunity của NASA có trọng lượng khoảng 181 kg, trong khi robot Curiosity thì lớn hơn với cân nặng lên đến hơn 900 kg. Có thể nói, Chang’e-4 là bản sao của chiếc Chang’e-3 vốn được đưa lên bề mặt Mặt Trăng hồi năm 2013.

mat_trang_tq_tinhte_4.jpg

Trên thực tế, Chang’e-4 ban đầu được xem như phương án dự phòng nếu không may quá trình đưa Chang’e-3 lên Mặt Trăng gặp sự cố ngoài ý muốn. Giờ đây, khi dự án đầu đã thành công, Trung Quốc muốn cho thế giới biết rằng họ còn có thể đi xa hơn nữa nhờ Chang’e-4 với những nâng cấp về kỹ thuật, đồng thời chinh phục một địa điểm mà từ trước đến nay con người mới chỉ có thể quan sát từ xa.

Địa điểm mà Chang’e-4 sẽ đáp xuống?


Dự kiến, tàu thăm dò thuộc dự án này sẽ đổ bộ xuống miệng núi nửa Von Kármán rộng hơn 177 km trên bề mặt Mặt Trăng. Đây là điểm mà từ Trái Đất, chúng ta không thể nào có thể nhìn thấy được. Được biết, miệng núi lửa này nằm bên trong một vùng mang tên "lưu vực South Pole-Aitken", đó chính là miệng núi lửa khổng lồ bao quanh với kích thước lên đến hơn 2.500 cây số và có thể chứa rất nhiều khoáng vật đặc biệt so với các khu vực còn lại.

mat_trang_tq_tinhte_1.jpg

Nhiệm vụ của Chang’e-4?


Những trang thiết bị được tích hợp trên cả bộ phận đáp và tàu thăm dò bao gồm camera, hệ thống radar xâm nhập bề mặt và cả máy quang phổ dùng để xác định thành phần của đá và bụi bẩn bên trong khu vực thuộc phạm vi hoạt động. Ngoài ra, Cơ quan vũ trụ của Trung Quốc thậm chí còn hợp tác với các quốc gia khác nhằm tối đa hóa khả năng của những con robot. Cụ thể, họ trang bị cho chúng một công cụ được phát triển bởi Đại học Kiel (Đức), trong khi còn một công nghệ khác được cung cấp bởi Viện Vật lý vũ trụ Thụy Điển.

Những công cụ này hứa hẹn sẽ được dùng để thăm dò cấu trúc của những tảng đá bên dưới bề mặt, qua đó có thể nghiên cứu tầm ảnh hưởng của các cơn gió Mặt Trời tác động đến Mặt Trăng. Chang'e-4 cũng có thể chứng thực tính khả thi của việc thiết lập những đài quan sát thiên văn vô tuyến từ vùng tối của Mặt Trăng, nơi không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và nhiều yếu tố gây nhiễu khác.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã thuộc nhà nước Trung Quốc, Chang'e-4 cũng đang thực hiện một thí nghiệm sinh học hấp dẫn nhằm xem hạt giống cây có nảy mầm và trứng tầm liệu có nở trong điều kiện lực hấp dẫn thấp như ở Mặt Trăng.

Quảng cáo


Tàu thăm dò sẽ tương tác với Trái Đất bằng cách nào?

mat_trang_tq_tinhte_3.jpg

Tháng 5 vừa rồi, Trung Quốc đưa lên quỹ đạo Mặt Trăng một vệ tinh mang tên Queqiao. Thiết bị này chịu trách nhiệm cầu nối với Chang'e-4 và trạm kiểm soát ở mặt đất trong việc chuyển tiếp dữ liệu với nhau.

Tại sao Trung Quốc có vẻ bí mật trong dự án này?


Giới chức Trung Quốc từng nói về Chang'e-4 trước công chúng, nhưng chi tiết về dự án này chưa bao giờ được họ hé lộ, tương tự như cách mà các chương trình không gian thực hiện bởi Liên Xô trong thời Chiến tranh lạnh. Bằng cách này, người ta sẽ chỉ có thể biết đến những thành công của họ và hạn chế việc rò rỉ các lần thất bại ra ngoài càng ít càng tốt.

Nguồn: New York Times
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
5 năm
Các cường quốc vũ trụ rất tích cực thám thính vùng tối của chị Hằng 😁
@vythanh Là Vùng KÍN của chị Hằng nhé
@vythanh Có khi nào bị lạc vào hang động không ta
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
@thangngocit nó đang tiến vào cái hố sâu và rộng nhất của vùng tối chị hằng đấy
Transformers 3: Dark of the Moon (2011) 😁
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@binhtran89 khoái cái xe cứu hỏa trong phim này, chất vl :D
"Nhớ kiếm cờ Mỹ xem nó có cắm cờ láo không nhé" Nga bảo 😁 AS11-40-5875HR-640x644.jpg
@Hunglong96 Ha ha, bạn đã biết tư duy phản biện, cũng tự biết tìm hiểu thông tin nên mình ko còn gì nói nữa. Chúc cuối tuần vui vẻ.
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@skyline2 Thì bởi không biết nên bác đâu có phát biểu được như vậy đâu nè.
ratlayeuvo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Hai vấn đề chả liên quan gì nhau, đưa tàu lên thì Nga nó ko nghi ngờ, nhưng cắm cờ là đợt Mỹ đưa người lên. Nga nghi ngờ việc đưa được người lên do mặt trăng có lớp không khí khi đi qua đó nhiệt độ tăng lên rất cao, cơ thể người mặc dù có đồ bảo hộ vẫn khó có thể chịu đựng được. Mỹ từ sau vụ đó cũng chưa bao giờ đưa người lên mặt trăng lần thứ 2.
@ratlayeuvo Nghiêm túc quá bác 😆
Chúc mừng anh hàng xóm.
Tìm mảnh đất mới để dân chúng lên định cư đi anh, trái đất này chật trội lắm rồi.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvutruong Rơi xuống thành đống phế liệu cũng là thành công mỹ mãn.
Bí mật của c Hằng sắp bị phơi bày 😁
MrBphone
TÍCH CỰC
5 năm
Hóng thánh kêu TQ giả mạo
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
@mimi_emyeu TQ không có thói quen to mồm màu mè trước khi chuẩn bị thực hiện như bọn Tây đâu bạn, nhưng mà khi nó đã cố ý đưa tin thì ai cũng biết nó sắp làm xong rồi
@mimi_emyeu Thuyết âm mưu nhễ 😃
MrBphone
TÍCH CỰC
5 năm
@ymaaha Hihi TQ bí mật vì chưa biết thành hay bại, trên mặt trăng có gì nhỉ mà khiến TQ lao tâm khổ tứ
@Danial Nó sợ " nói trúơc bước không tới " nên im như thóc... sự quê độ đó thôi
Thằng mỹ mà nói ra thì hàng của nó đã có từ 5 năm trước... vn chưa thắng đã gọi là vô địch rồi....
Apollon
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc sẽ tìm thấy Transformers.
Ghê nhể. Việt Nam bao giờ có thể tự xs tàu vũ trụ nhể
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ đà này công nghệ vũ trụ Tàu béo trả mấy mà bắt kịp Mỹ vs Nga còn Âu Nhật giờ cửa dưới rồi
@TTK1508 đừng tỏ vẻ nguy hiểm, thì ra hâm hực cả tuần không "sủa "đươc là vậy...cũng may chứ không lại khóc còn hơn cha chết..😃😃😃
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Khổ thân chưa😃) đúng là có những thứ mà kẻ sống không có quê hương tổ quốc không bao giờ có là nhân cách và lòng tự tôn dân tộc, những kẻ chỉ chờ đợi đc bưng bô và ban phát cho ít tiền trợ cấp xh để sống thì sao hiểu được nhỉ :v đáng thương thay những kẻ chỉ mong chờ ngày đêm 1 ngày nào đó tây lông nó mang bom đạn đến ban phát lên đầu đồng bào mình, hãy nằm mơ đi vì ngày ngày các ng hay con cháu vẫn phải tôn thờ lá cờ đỏ sao vàng và vui mừng khi cầm những đồng tiền in hình người cha già dân tộc đáng kính
FB_IMG_1544940598491.jpg
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Hậm hực ư t đâu phải dlv mà ngày nào cũng mò vào để chấp nhặt hơn thua vs đám trẻ trâu 😃) cmt của m viết dài lê thê t còn trả buồn đọc , nằm mơ thấy Đào tổng thống và Trần Dần về ban phước đi nhé nhóc :v
@TTK1508 quá ư nguy hiểm của ngưòi đang bị bai não ,ông bà mình nói đúng thiệt..."Trâu cột gét trâu ăn là vậy" đầu óc của bác thuộc loại hàng cổ tuf thuở mà " cái nồi còn ngồi trên cái cốc " Tội nghiệp thay vào TT chém gió lên đến ĐB mà vãn chưa tinh tế....đáng khinh nhé...
Trung Quốc sẻ chiếm mặt trang mất
Tê.Nờ.Tê
ĐẠI BÀNG
5 năm
Haha bọn anh đang chờ nhé

khunnic
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại là hàng xóm thân quen
"ở đây rất ẩm ướt" - Trung Quốc said
@Methylamine Ở đây có mùi...mắm tôm
vùng kín chị hằng
Trung quốc đã là một cường quốc về công nghệ vũ trụ.
Trung quốc làm gì chẳng âm thầm, đâu riêng ngành vũ trụ 😃
baden009
TÍCH CỰC
5 năm
"người ta sẽ chỉ có thể biết đến những thành công của họ và hạn chế việc rò rỉ các lần thất bại ra ngoài càng ít càng tốt."

ờ thắng thì sủa gáy, thua thì rút kinh nghiệm nội bộ éo ai hay biết.
@baden009 Câu này nghe quen quen😃
Có khi nào tàu trung quốc gặp tàu mỹ trên đó rồi bắn lộn ko?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019