Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Snapdragon 8cx liệu có đủ sức kích ngành PC lên trở lại?

Duy Luân
6/12/2018 20:39Phản hồi: 89
Snapdragon 8cx liệu có đủ sức kích ngành PC lên trở lại?
Đây không phải lần đầu tiên Windows và ARM chơi chung với nhau. Năm 2012, Microsoft đã từng ra mắt máy tính Surface chạy ARM cùng nhiều đối tác khác nhưng tất cả đã bị thất bại nặng nề, tới mức Microsoft phải bỏ nó ra khỏi lộ trình phát triển của mình. Năm 2017, một lần nữa Microsoft lại thử Windows on ARM, nhưng lần này họ hỗ trợ app đầy đủ. Vấn đề còn lại chỉ là chip chưa đủ mạnh, Snapdragon 835 hay 850 cũng chỉ là những con chip di động về bản chất nên đòi hỏi sức mạnh như một cái laptop bình thường là chuyện không thể, và điều này ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng. Cho tới năm 2018, mọi thứ sẽ khác...

Qualcomm và Microsoft đã làm với nhau từ năm 2013


Snapdragon 8cx ra đời như một cú đánh của Qualcomm vào thị trường máy tính nói chung và giáng một đòn khá mạnh vào Intel. Nó là một con chip được làm cho PC ngay từ đầu, không phải được điều chỉnh từ một SoC di động sẵn có. Và cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà Qualcomm thiết kế nhân CPU riêng, nhân GPU riêng cho Snapdragon 8cx. Thậm chí CPU và GPU của Snapdragon 8cx còn mạnh hơn so với Snapdragon 855 mới được giới thiệu cách đây ít hôm.

Miguel Nunes, giám đốc cấp cao quản lý sản phẩm, chia sẻ: "Họ (Microsoft) ra mắt sản phẩm đầu tiên với Tegra, nhưng Microsoft cũng có dự án riêng với Qualcomm suýt chút nữa đã được giới thiệu nhưng rồi Microsoft đã quyết định dừng dự án Windows RT. Họ có kế hoạch chuyển sang Qualcomm, nhưng điều đó không thành hiện thực".

Snapdragon_8cx_Xtreme.jpg

Năm 2016-2017 là thời điểm Windows on ARM bắt đầu rục rịch ra mắt, nhưng từ năm 2013 Microsoft và Qualcomm đã bắt đầu làm việc với nhau. Đến tháng 12/2016, những nguyên mẫu đầu tiên được chuyển giao cho đối tác để nghiên cứu, phát triển. Sanjay Mehta, phó chủ tịch Qualcomm chuyên mảng điện toán, nói rằng cuộc "hôn nhân" của hai bên kéo dài và hai bên đã hiểu nhau nên họ biết được tất cả những "nỗi đau" của thị trường PC: thời gian khởi động máy lâu, thiếu kết nối, máy quá dày, nặng và thời lượng pin kém.

Qualcomm nghĩ rằng họ có thể đầu tư dần dần vào Windows on ARM để giảm rủi ro, và kế hoạch này trở nên rõ ràng khi năm ngoái Qualcomm đã giới thiệu Snapdragon 850, một chipset chia sẻ chung kiến trúc với Snapdragon 845 cho điện thoại".

Di động, ngay cả máy tính cũng cần di động

Ngày nay khi nói về di động chúng ta thường nghĩ về điện thoại hay tablet, nhưng với Qualcomm thì di động cũng có thể áp dụng cho laptop. Ví dụ, bạn muốn làm một thứ gì đó thật nhanh trong thời gian chờ Grab đến đón mình, thay vì bạn làm trên điện thoại thì giờ bạn lôi laptop của mình ra để làm cho nhanh và màn hình lớn, dễ đọc, dễ viết hơn. Hay bạn đang ở hội nghị, bạn cần nhanh chóng mở máy cho khách hàng tiềm năng xem những cái hay ho của bạn. Những tình huống này đều cần laptop phải nhanh, nhạy và luôn sẵn sàng phục vụ.

Đó cũng là triết lý Always On, Always Connected mà Qualcomm nhắm tới cho các dòng máy Windows on ARM, và chỉ với một con chip được làm mới từ đầu như Snapdragon 8cx mới có thể đáp ứng. Nó có thể thay thế cho cả chip Intel dòng Y và một số chip dòng U vốn đang được sử dụng cực kì phổ biến trong thế giới máy tính mỏng nhẹ.

snapdragon-8cx-chip-comparison-us-coin-1500x1000.jpg

Nhưng các "nỗi đau" về sức mạnh, thời gian chạy... Intel đều có thể giải quyết được hết, tuy nhiên họ sẽ phải hi sinh về thời lượng pin. Đó cũng là vấn đề của nhiều chip Intel lâu nay: thời gian dùng pin không bằng ARM. Và Snapdragon 8cx được Qualcomm thiết kế để giải quyết đúng nỗi đau đó nhờ việc chia cụm CPU và một GPU mới hoàn toàn với mức độ tiêu thụ năng lượng thấp. Qualcomm cho biết chip Snapdragon 8cx chỉ tiêu thụ điện bằng 1/2 so với CPU Intel ở cùng sức mạnh.

Rải rác trong bài này bạn sẽ thấy chỗ này chỗ kia cải thiện trải nghiệm sử dụng laptop của bạn một chút. Khi tổng hợp lại với nhau, nó mang lại cho bạn một chiếc máy tính vừa mạnh vừa mỏng, nhẹ và vừa tiết kiệm pin. Đây chính là cái mà rất nhiều người dùng cần, chứ không phải là các laptop cấu hình khủng long tốn hàng nghìn đô. Họ cần một cái máy tính có khả năng di động cao nhưng không được yếu, và Snapdragon 8cx là câu trả lời của Qualcomm cho việc này.

Đưa ngành PC lên trở lại

Quảng cáo



Với Snapdragon 8cx làm động lực chính, ngành PC có thể sẽ phục hồi trong thời gian tới vì nhà sản xuất có thể cho ra mắt nhiều máy tính với thiết kế mới lạ hơn, mỏng nhẹ hơn, thời gian dùng pin lâu hơn và đặc biệt là giá rẻ hơn so với máy dùng chip Intel.

Ngoài ra, Snapdragon 8cx cũng thổi một làn gió mới cho những người dùng đang cân nhắc đổi máy. Thay vì chọn các dòng laptop hoặc 2 trong 1 dùng CPU Intel, người dùng (nếu được thuyết phục một cách đúng đắn) có thể nghiên nhiều về phía máy tính dùng Snapdragon. Tình trạng này cũng giống như việc khi bạn đi mua điện thoại thì bạn thích lựa máy Snapdragon hơn là máy dùng CPU MediaTek, và cũng giống với việc Intel quảng bá bản thân tốt đến mức người dùng bình thường chỉ biết Intel, không hề biết AMD là ai.

Snapdrgaon_always_in.jpg

Để sẵn sàng cho điều này, Qualcomm và Microsoft cũng đã cho thấy khả năng tương thích phần mềm của Windows on ARM, và họ cũng đưa các giải pháp doanh nghiệp của Microsoft, vmWare và giải pháp bảo mật từ Symantec lên dòng chip của mình. Điều đó khiến các công ty có cái nhìn tốt hơn về ARM và biết đâu trong đợt nâng cấp máy sắp tới họ sẽ cân nhắc xài máy Snapdragon thay vì Intel.
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huynhpv
CAO CẤP
5 năm
nếu đúng bằng dòng U thì ngon vãi
forus1983
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huynhpv Bằng dòng U mà pin đc khg 15 tiếng thực tế dùng cg độ vừa phải thì quá đỉnh
cũng chỉ là quảng cáo thôi, còn chip Intel thì khẳng định vị thế về sự ổn định lâu lắm rồi.
Nhưng mình cũng mong trong 4 năm nữa có 1 cái laptop chạy Snap mạnh bằng bây giờ là tuyệt vời rồi
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@kobebryant Chính vì PC Intel độc bá nên sinh ra chậm chạp. Mỗi cái kiến trúc 14nm mà tận dụng đến 5 năm là không thể chấp nhận đc rồi. Bài viết đã nói cái người dùng đang cần là thời lượng pin dài thì thằng Intel nó không chịu làm. Giờ có QC cạnh tranh thì mới khiến thằng Intel chịu cải tiến và thay đổi. Cạnh tranh luôn luôn là có lợi.
đặt tên hơi khó tiếp thị qualcomm ơi
@NobiNoki Ếchxì nhé bác 😁
kungvn
CAO CẤP
5 năm
@NobiNoki Tiếng việt à mà ix ba
@NobiNoki Phải là ci-ex'ks' 😁 86 thành 8sex
Kocoji
TÍCH CỰC
5 năm
@NobiNoki Cảm ơn các bác đã thông não cho e. Trước giờ toàn đọc sai 😔(
Microsoft Qualcomm hợp tác cùng phát triển, trong khi đó ai đó lại lôi đi kiện cáo.
Microsoft đang cố gắng để làm hồi sinh thị trường PC, klq chứ lúc trước ở bài viết về Surface Laptop, cuhiep có chê MS k đủ can đảm để làm người tiên phong như Apple để phát triển tính ứng dụng của usb-c, nhưng thực chất mỗi hãng có định hướng riêng, k tiên phong cái này thì tiên phong cái khác, sao phải bắt hãng này phải làm theo hãng kia nhỉ, như mình thì usb-a vẫn khỏe hơn, chứ chuyển qua C thì mua đồ chuyển cho đống phụ kiện hiện có cubgx thốn lắm 😁
@voldermort28 Bác thớt nói có cái thiết yếu đúng chứ 2 ông chuyên xài hàng Apple mà lại đi đem chuyện so sánh phân bua với hàng MS hay mấy hãng PC khác làm chi. Nói thẳng ra 2 người nghĩ xem USB-C dùng cho mục đích gì, trường hợp nào? Khách hàng của MS và Apple là những ai? Tại sao năm nay vẫn có máy trang bị USB-C mà cũng có USB-A? Trả lời và có giải pháp rồi hãy đánh giá.
@Duy Luân Ms nó định hướng cho thị trường PC nhưng nó định hướng theo phần mềm nhiều hơn là phần cứng, về phần cứng thì các hãng như Dell, HP,.... có trách nhiệm lớn hơn, còn MS thấy cái nào đang tiện nhất cho người dùng thì làm thôi, trong đó có mình, cũng như phần lớn người dùng khác 😁
@voldermort28 Sai nhé, Surface được Microsoft làm ra để định hướng nha, Microsoft ngày xưa bảo thế, làm ref design luôn mà.
Cuxincr
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá ngon rồi, hóng các dòng laptop dùng chip 8cx này trong thời gian tới. Không biết đã hổ trợ đầy đủ các app thông dụng hết chưa?
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@Earth hurt Nó vốn sẵn tương thích đầy đủ các ứng dụng như các PC chạy chip Intel rồi bạn. Cái cần kiểm chứng bây giờ là sức mạnh lâu bềnh của chip QC và thời lượng pin có thực sự ngon hay không thôi.
Tín Nguon
TÍCH CỰC
5 năm
Còn cả một chặng đường dài...
Hi vọng anh Mic sẽ hỗ trợ tốt cho anh Quán cơm để anh Tèo hết làm càng .
@ngoinhala Thằng ảnh hưởng là thằng Intel chứ táo nó chả liên quan gì đến 2 ông đó, lôi Apple vào dây máu ăn phần à!?!
votamviai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QuanLyNhaNghi Không hiểu ngta đang nói gì mà bác đã chửi ngta kinh thế. Bác đọc kỹ câu ngta nói đi, đừng nhầm chữ "Tèo" là táo nhé 😃
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Tèo là ám chỉ intel bác ơi 😁
từ hqua đến h vụ này ầm ầm đủ biết là Snapdragon đã chơi lớn thế nào kể cả trên mặt trận truyền thông, cơ mà có mấy điểm m thấy còn rất lập lờ:
- 8cx bảo mạnh ngang vs con CPU 15W của x86. Cụ thể chip nào, thế hệ nào? i5 8250U, i7 8650U là thế hệ 8? hay intel thế hệ 7 U? Thậm chí thế hệ 3, 4, 5 nó cũng có CPU 15W rồi còn i3, 5, 7 kính thưa ông bà các kiểu 😆
- Ko nói rõ phần mềm benchmark cụ thể? Kiểu nói này khá lập lờ, mà kể cả có đo mà đo geekbench như Ipad Pro thì cái phần mềm này thực sự nó rất trash. 1 ví dụ đơn cử thôi, i7 8550U 15W và i3 8100 65W đơn nhân và đa nhân gần như là xấp xỉ nhau (hình đính kèm). Nhìn qua thì tưởng là i7 8550U rất khủng chỉ có 15W mà bằng đc cả con 65W => con i3 8100 kia phế vcl đã ko mạnh còn ăn điện 😃 thực tế con i7 8550U đã U vẫn chỉ mãi là U 😃 lên đỉnh đc tích tắc rồi phọt cmnl và trở về đúng vs cái xung base đúng vs bản chất của chip U 😃) còn con i3 8100 thì cân tốt mọi VGA từ 1070 đổ xuống ngon nghẻ, game off cỡ vừa đến nặng vẫn đủ sức chiến tốt :v
- Đọc qua các bài báo vẫn chỉ thấy là Chrome, Firefox rồi mấy thằng adobe giống y như bài test trước đây, ko có gì mới, vẫn là “các ứng dụng khác sẽ được port tiếp” chứ chưa thấy gì gọi là có thể lật được dòng ultrabook x86 h vốn dĩ mọi thứ đã rất ổn định r, chưa thấy 1 cái tương lại có thể đạp đổ x86 như hãng đang nổ 😃)
97E37D5D-48D8-44E5-A4BA-557C3372AFC7.png
879BD713-65D0-4A02-802D-AAE784B88FCB.png
@The Purge Vấn đề ko còn mạnh hay ko mạnh mà dựa trên nhu cầu người sử dụng thôi bác à.
Văn phòng, xem phim giải trí nhẹ thì dòng U thừa sức rồi. Giờ có ARM thì tốt nữa
Còn nhu cầu cao, chơi game đồ họa cao, trong khoảng thời gian lâu hoặc làm đồ họa thì sẽ phải dùng dòng chip khác
Vì vậy mình thấy ARM ra vẫn còn hợp lý chán
@The Purge 8cx bảo mạnh ngang vs con CPU 15W của x86. Cụ thể chip nào, thế hệ nào? i5 8250U, i7 8650U là thế hệ 8? hay intel thế hệ 7 U? Thậm chí thế hệ 3, 4, 5 nó cũng có CPU 15W rồi còn i3, 5, 7 kính thưa ông bà các kiểu => nó không nói rõ 😃))

- Ko nói rõ phần mềm benchmark cụ thể? Kiểu nói này khá lập lờ, mà kể cả có đo mà đo geekbench như Ipad Pro thì cái phần mềm này thực sự nó rất trash. 1 ví dụ đơn cử thôi, i7 8550U 15W và i3 8100 65W đơn nhân và đa nhân gần như là xấp xỉ nhau (hình đính kèm). Nhìn qua thì tưởng là i7 8550U rất khủng chỉ có 15W mà bằng đc cả con 65W => con i3 8100 kia phế vcl đã ko mạnh còn ăn điện thực tế con i7 8550U đã U vẫn chỉ mãi là U lên đỉnh đc tích tắc rồi phọt cmnl và trở về đúng vs cái xung base đúng vs bản chất của chip U ) còn con i3 8100 thì cân tốt mọi VGA từ 1070 đổ xuống ngon nghẻ, game off cỡ vừa đến nặng vẫn đủ sức chiến tốt :v => cái tên phần mềm họ có nói qua 1 lần, mà mình quên rồi, để hỏi lại

- Đọc qua các bài báo vẫn chỉ thấy là Chrome, Firefox rồi mấy thằng adobe giống y như bài test trước đây, ko có gì mới, vẫn là “các ứng dụng khác sẽ được port tiếp” chứ chưa thấy gì gọi là có thể lật được dòng ultrabook x86 h vốn dĩ mọi thứ đã rất ổn định r, chưa thấy 1 cái tương lại có thể đạp đổ x86 như hãng đang nổ 😃) => nó chạy Windows bình thường mà, bạn cài app nào vào chả được. Bản cho ARM chỉ là bản tối ưu hơn thôi
Minh-Dương
ĐẠI BÀNG
5 năm
@The Purge Cũng giống apple khen con a12x trên ipad pro mạnh hơn 92% lap win thôi 😃) Lập lờ gây hiểu nhầm . Xem review thấy con snap nàu chạy ps, lr , chrome , ff cùng lúc mà xử lí mượt mà thế là hơn đứt mấy con chip i u đời 7 trở xuống rồi .
Lêlâm_nb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@The Purge bác hiểu sai bản chất rồi. phân tích cũng lủng củng. nó lấy arm là vì pin, nhỏ gọn, những thứ đấy lại nhắm vào thời lượng làm việc, năng suất,giải trí nhẹ, cuộc sống đâu phải chỉ có game? chẳng có lí do gì mà mac hay ipad nó vẫn chuộng. game nó có riêng dòng game rồi.
@The Purge Đọc đâu đó 1 bài nói Intel không phải không nhận ra đc thế mạnh của dòng ARM. Intel có sx chip Atom cho dòng laptop tiết kiệm điện để cạnh tranh với Snapdragon nhưng không thành công lắm nên thôi tạm dẹp. Không biết tới đây Intel có kịp cải tiến để cho ra 1 con ARM đủ tầm cạnh tranh với 8cx. Người dùng phổ thông bây giờ đã cố định với suy nghĩ đt Android thì chạy Snapdragon, PC thì chạy Intel, iPhone thì chạy chip A. Nếu Intel không phát triển kịp 1 con ARm đủ mạnh thì tương lai chắc bị mất thị trường do lúc đó 8cx đã trở thành phổ biến rồi
hohahcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ yếu cho laptop thôi, chứ PC thì ko thể vì VGA, mainboard này nọ to đùng thì cái thùng máy vẫn to
@hohahcn Laptop không phải PC à? =))) PC = personal computer

Còn laptop thì phân biệt với desktop (máy để bàn).
@hohahcn thì con này làm ra cho laptop mà...
@hohahcn desktop chạy chíp tiết kiệm pin làm gì?
hohahcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tú art Nói laptop là hiểu ý rồi, cũng ngồi lý luận cho được nữa chán mấy ông rãnh này quá
MTDL2808
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghĩ là do người sử dụng và các hãng sản xuất muốn như thế nào? Nhưng mình thích ARM rồi đó 😃
Đầu tiên thế mạnh của Qualcomm là về lĩnh vực mạng. Họ phát triển chip cho laptop thì tất nhiên là để cạnh tranh với loại laptop mỏng, nhẹ, dễ mang theo như cầm 1 con tablet vậy.
Hồi xưa iPad và tablet nói chung đc mệnh danh là laptop killer thì với con chip này lại là Tablet killer vì nó có thể mỏng nhẹ như tablet nhưng lại làm được nhiều việc hơn tablet.
Nên đừng lấy mấy con chip dòng H hay HQ ra so đo, mục đích của Qualcomm tạo ra con chip này không phải đọ với dòng đó, mà là U và Y
Hi vọng đây là tín hiệu tốt cho nghành PC.
Với nhiều công việc PC vẫn ko thể thay thế.
lhdtt
CAO CẤP
5 năm
Vẫn có một thắc mắc, bây giờ có những máy Windows thời lượng pin lên đến 8hrs thì cần chi những cố gắng này. Máy vừa yếu, pin không hơn bao nhiêu, iPad Pro có thể làm tốt hết các demo kia. Sao khong rạch ròi, laptop Windows, máy tính bảng, điện thoại...
Minh-Dương
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lhdtt Phải có hãng nào đá vào mông thằng intel thì nó mới chịu cải tiến , nâng cấp công nghệ cho người dùng . Dùng con chip 14nm bao nhiêu lâu rồi mà k chịu nâng cấp . Điển hình như vụ AMD đá mông bằng chip ryzen cái năm sau anh intel x2 số nhân thực ngay 😆
Minh-Dương
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lhdtt Lap win mà trên 8h , mạnh toàn mấy lap ultrabook trên 30 củ thôi . Giờ có lap chục triệu pin 15h , máy mát , khỏe bạn thích không 😆
Yugi.it.vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thôi thì dìm luôn cả cái mirosoft đi. Tất cả chúng ta sẽ về 1 nhà với android. Như những gì mà samsung dex đang tham vọng 😁
huy vọng
Trai cò đánh nhau, ngư ông đắc lợi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019