Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Việc Microsoft chuyển sang dùng Chromium cho trình duyệt Edge sẽ có lợi ra sao?

Duy Luân
7/12/2018 21:7Phản hồi: 139
Việc Microsoft chuyển sang dùng Chromium cho trình duyệt Edge sẽ có lợi ra sao?
Trình duyệt Edge chuẩn bị đổi sang dùng nền tảng Chromium, trong đó sự thay đổi lớn nhất là về engine dựng web. Đây là bước thay đổi lớn kể từ khi Edge ra đời, và cũng cho thấy tinh thần mới của Microsoft. Và không chỉ có thế, việc chuyển sang Chromium còn giúp Edge tận dụng được nhiều tính năng mà Google đã phát triển sẵn cộng với kho add-on phong phú.

1. Đầu tiên, bạn cần biết Rendering Enginer là gì


Rendering Engine (RE), hay còn gọi là Layout Engine, là một trong những thành phần quan trọng nhất của trình duyệt. Nó là thứ bố cục trang web theo đúng ý của người làm web, tạo ra màu sắc, hình ảnh, chữ nghĩa cho bạn xem. Khối này nằm trên, khối kia nằm dưới, mục này nằm đè lên một phần của mục kia... đều do rendering engine quyết định. Nói một cách kĩ thuật hơn, nó là thứ biến các dòng lệnh HTML / CSS trở thành thứ bạn thấy được, click được trên màn hình của trình duyệt, chứ không thì thứ bạn thấy chỉ là một đống chữ loằng ngoằng trên màn hình.

rendering_engine.jpg
Từ đống code bên dưới, rendering engine biến nó thành giao diện website đẹp đẽ cho bạn xem

Ngoài rendering enginer, trình duyệt còn có JavaScript engine nữa, nó là bộ máy thực thi các dòng lệnh JavaScript, ví dụ khi bạn click nút đăng comment trên Tinh tế hay khi bạn nhấn nút Tải thêm ngoài trang chủ chẳng hạn. Nó cũng là những dòng lệnh, và để đổi lệnh đó thành hành động thì cần JavaScript engine. Nhưng thôi, trong bài này chúng ta sẽ không nói sâu về nó.


Giao diện của trình duyệt cũng là một thành phần quan trọng, rồi chúng ta còn có add on, công cụ quản lý download, hệ thống settings... và nhiều thứ khác.

Quay trở lại với RE, hiện nay trên thế giới đang có những RE lớn như sau:
  • WebKit: do một hiệp hội nhiều công ty cùng góp sức phát triển trong đó có cả Google, Apple. WebKit đang được dùng cho Safari của Apple và Chrome ngày xưa (cũng như dự án nền Chromium)
  • Blink: một bản fork (tách ra) từ thành phần WebCore của WebKit. Nó đang được dùng cho Chrome kể từ bản 28 trở đi, Opera 15 trở đi, Vivaldi, Amazon Silk và những trình duyệt dùng nền tảng Chromium
  • Trident: RE này được dùng trong Internet Explorer, nó có khá nhiều vấn đề về việc tương thích và hỗ trợ các chuẩn web chung
  • EdgeHTML: dùng cho Microsoft Edge, sắp tới sẽ bỏ dần dần
  • Gecko: Firefox đang dùng cái này, nó hỗ trợ các chuẩn web mới khá nhanh, chuẩn và tính tương thích cao ngang với WebKit
  • Presto: ngày xưa được dùng bởi Opera, giờ thì hết rồi
Trước khi chuyển qua phần mới, mình nói một chút về Chrome và Chromium. Chromium là một dự án mã nguồn mở của Google, nó có sự góp sức của rất nhiều lập trình viên trên toàn thế giới cũng như từ Google và các công ty lớn khác nhau. Chromium được làm ra như một cái nền để Google phát triển thêm các tính năng khác cho Chrome. Phần dành cho Chrome sẽ do Google độc quyền, không hãng nào copy được vì phần này không phải cái gì cũng là mã nguồn mở. Chrome là ứng dụng freeware, không được đăng kí mã nguồn mở như Chromium.

Tương tự như Android vậy, Android AOSP là bản mã nguồn mở, các hãng có thể lấy về thêm thắt, chỉnh sửa tùy ý muốn. Nhưng bản Android đang chạy trên các điện thoại Pixel thì lại là một bản Android được Google tùy biến riêng, không hãng nào copy được trừ khi Google muốn chia sẻ với họ.

Nếu thích bạn có thể tải Chromium về sử dụng thay cho Chrome cũng được, link ở đây. Lưu ý là bản này có thể có lỗi nhé.

2. Vì sao Microsoft muốn bỏ EdgeHTML?


EdgeHTML là rendering enginer được Microsoft phát triển mới và nó bắt đầu xuất hiện vào năm 2015, cũng là thời điểm Windows 10 bắt đầu phát hành. EdgeHTML được làm theo kiểu tương thích với WebKit khá nhiều, nó là một sự cải tiến rất lớn so với Trident của Internet Explorer và nó mở ra nhiều hướng hỗ trợ nhanh, phù hợp hơn cho những chuẩn web hiện đại.

Tuy nhiên, EdgeHTML vẫn chưa hỗ trợ các tính năng mới của Hiệp hội WWW (W3C) nhanh như cách mà Chrome, Firefox, Opera và những đối thủ khác tích hợp các tính năng này. Một thứ đã chạy với trình duyệt Safari, Chrome, Opera có thể mang lên EdgeHTML không chạy. Nói đâu xa, trang chủ Tinh tế khi ra mắt hồi tháng 4 cũng bị lỗi với Edge trong việc hiển thị hình ảnh vector định dạng SVG. Trên mọi trình duyệt khác đều bình thường, riêng Edge lại bị lỗi icon phóng to tổ bố. Phải đi đường vòng mới khắc phục được.

Quảng cáo


EdgeHTML-13.jpg

Từ góc nhìn của các lập trình viên, việc hỗ trợ cho EdgeHTML trở nên khó khăn, phức tạp hơn, họ phải test nhiều hơn và sửa lỗi nhiều hơn. Chẳng ai lại muốn điều đó. Kể cả Microsoft cũng muốn web của mọi người phải hiển thị ngon lành trên Edge, mà khi dính lỗi này thì khó để mọi người cảm thông lắm và trải nghiệm của khách hàng cũng không còn tốt. Từ góc nhìn của người dùng thì đương nhiên là không hài lòng rồi, thà họ dùng Chrome cho tiện và tương thích cao.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không còn thấy nhiều lý do Microsoft nên tiếp tục với EdgeHTML. Để giữ cho thế giới có "kiềng ba chân" và không bị Google thao túng như những gì CEO Mozilla đã nói? Mình không nghĩ thế. Microsoft cũng là doanh nghiệp, và khi làm gì họ cũng phải cân nhắc về lợi nhuận, chi phí và lợi ích lâu dài. EdgeHTML không tạo được lợi thế nào khác biệt trong chuyện này, nhất là khi hãng muốn mọi web đều phải render nhanh, tốt như nhau. Vậy thì khác gì WebKit hay Chromium nói chung đâu? Thôi thì gom về Chromium luôn cho đỡ cực.

2.1 Chromium không chỉ là rendering engine


Và Chromium không chỉ có rendering engine, nó là một giải pháp trình duyệt gần hoàn chỉnh, trong đó có cả codec video, nhạc, giao tiếp với phần cứng, các chuẩn đồ họa, tính toán, khả năng quản lý add on... (ví dụ: tính năng mute nhạc theo tab cũng là của Chromium). Thay vì phải làm mới mọi thứ từ đâu, Microsoft có thể tận dụng những thứ có sẵn và nâng cấp nó cho xịn hơn, vừa tiết kiệm nguồn lực vừa có đồ chơi ngon, vừa xài lại được kho extension khổng lồ của Chrome.

Mozilla có lo ngại rằng việc Microsoft chuyển sang Chromium sẽ làm gia tăng sự kiểm soát của Google với thế giới Internet, nhưng mình không cho là thế. Mã nguồn của Chromium là mã nguồn mở, mọi thay đổi đều được giám sát, nhìn thấy rõ ràng và không có một đoạn code nào có thể ẩn khỏi mắt của cộng đồng. Một thay đổi nhỏ theo hướng làm lợi cho việc quảng cáo của Google cũng có thể dễ dàng bị phát hiện và tố cao ngay.

3. Edge vẫn sẽ là Edge

Quảng cáo



Về cơ bản, nếu bạn đang dùng Edge thì sẽ không thấy nó khác biệt gì mấy. Giao diện của trình duyệt này vẫn sẽ giữ nguyên như hiện tại, ít nhất là cho đến khi Microsoft có thông báo mới vì đây là thành phần độc lập với rendering enginer. Rendering Engine của Edge khi đã đổi sang Blink thì bạn sẽ thấy tính tương thích web cao hơn, ít bị lỗi hơn khi hiển thị trang web. Và những tính năng của Chromium sẽ giúp Edge có nhiều thứ vui vẻ, hay ho hơn.

Nếu bạn thích những tính năng sync giữa Edge trên nhiều thiết bị, nếu bạn thích khả năng load nhanh của Edge hay mức độ tiết kiệm pin cao thì mấy thứ này vẫn còn nguyên tại chỗ. Dự án tối ưu Edge cho chip ARM cũng sẽ được tiếp tục thực hiện, phù hợp với lộ trình ra mắt chip Snapdragon 8cx cho các máy Windows on ARM.

microsoft-edge-logo-2018.jpg

Microsoft cho biết họ sẽ đóng góp nhiều hơn vào Chromium, và mình tin điều này sẽ diễn ra. Microsoft giờ không còn là Microsoft của 5 năm trước, họ đang có nhiều dự án nguồn mở lắm và họ thậm chí còn tiếp cận tích cực với Linux nữa là chuyện khác. Những đóng góp của Microsoft cho Chromium có thể giúp hệ thống này tiến xa nhanh, trong thời gian ngắn hơn, hiệu suất hoạt động cao hơn.

Với sự bổ sung của Microsoft và những thứ họ sẽ tùy biến riêng cho Edge, chúng ta có thể kỳ vọng nó sẽ chạy ổn định hơn, nhanh hơn vì được xây dựng dựa trên một thứ đã có từ lâu đời và được cả cộng đồng cùng phát triển. Và hơn thế nữa, Microsoft cũng hứa là sẽ ra mắt bản update cho Edge thường xuyên hơn.
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bỏ qua mọi thứ, mình thấy Chrome rất thành công.
Hồi đầu ra cũng lỗi tè le, ko tương thích. Vào web vỡ hết bố cục nhưng giờ ngon rồi còn M$ thì .....
Thay đổi mỗi Rendering Enginer thôi chứ giống như Opera hay Cốc Cốc thì không khác biệt lắm.
Windows 10 giờ như một cái bãi rác, tối ưu kém, giật lag, trải nghiệm người dùng cực kỳ tệ, thiết nghĩ một vài năm tới Samsung phát triển Samsung Dex thì chỉ cần cái điện thoại cắm màn hình là máy tính vứt xó hết, microsoft còn phải chạy dài dài học theo nhiều
brits
TÍCH CỰC
5 năm
@Galaxy_star135 comment ngu chi cho người ta chửi sml vậy bạn 😆
vanphucdinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Galaxy_star135 @Galaxy_star135 em con máy tính cùi bắp dùng 6-7 năm: CPU core i3 thế hệ 2, ram 4gb, ssd micron 128GB, win 10...còn chạy phà phà, muốn có cái lỗi để feedback m$ mà không được. Bác nói rác, làm e thấy ngưỡng mộ vãi, cho em xin chữ ký cái bác ơi =)))))))
mcuong842012
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Galaxy_star135 Không hiểu lắm, chắc bạn chả phải làm gì liên quan tới máy tính. Mà một người làm việc với điện thoại là chủ yếu thì ... hay tự kỷ ám thị lắm =))
see022
CAO CẤP
5 năm
ko quảng cáo là ủng hộ hết mình
@see022 Không quảng cáo thì sẽ trả phí 😁 doanh nhân họ có ngu đâu
@Hunglong96 Thôi chấp nhận quảng cáo.
Vì mình còn block được ^^
@see022 Nó thừa hưởng kho add-on của Chromium mà. Dùng add-on Adblock Plus là ngon ngay.
@see022 Add-on vô là xong thôi bác. Đó k phải vấn đề.
Haha
4509349_cover_home_Microsoft-meme-Edge-Chromium-nuovo-browser-predefinito-Windows-10.jpg
boyyeugirl
TÍCH CỰC
5 năm
@heobanhki nhìn mông
@boyyeugirl Khuôn mặt biểu cảm 😃
@boyyeugirl mặt mũi nhìn không quen chứ nhìn cái mông thấy quen quen!!!
Nhìn cái ảnh minh họa ko like ko đc.
Mặt thằng cu em khốn n..n vãi chưởng.
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
Enginer là cái quần gì thế?
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@skyline2 Đang hỏi ENGINER cơ mà
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm Find in page -> gõ "enginer" rồi nói chuyện tiếp
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@lampadati Thì mình đâu có nói về cái Enginer mình đang bàn về cái quần mà bạn nói mà hahha
@lampadati Mình quote bạn @skyline2 , không nói bạn nhé 😆))
Nói cho cùng gì cái gì tốt nhất là người dùng chọn thôi
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
Ảnh bìa chưa chính xác nội dung lắm.
Mà mình thấy Chrome hiển thị độ tương phản kém hơn Firefox và Edge, trên FF và EDGE màu sắc giống nhau, sang Chrome thấy bợt màu, độ tương phản kém đi (chạy trên cùng 1 hệ thống)
brits
TÍCH CỰC
5 năm
@GiT thật sao???
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@brits Thật! Bạn thử mở cùng một ảnh trên mạng có độ tương phản cao trên cả 3 trình duyệt là biết liền, Chrome bị nhòe chi tiết, màu đen không sâu. Mình cũng mới phát hiện ra mấy hôm nay thôi.
Ko biết bản trên các thiết bị di dộng ra sao, nhưng PC ở nhà thấy bị vậy...
Ngõ cụt cả đám .
ngo cut.jpg
tethien
CAO CẤP
5 năm
Một chiêu cao tay của MS.
Lâu nay người dùng cài xong Windows thì dùng ngay Edge để tải Chrome.
Nay đã có sẵn "Chrome" trên máy thì có cần cài Chrome nữa không ?
Nhưng đây lại là "Chrome" của MS, hoạt động theo ý MS!
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
@skyline2 với sự hỗ trợ của hđh Windows, nếu EdChôm làm tốt thì có thể bán data được. Hiện Mi đang theo hướng dịch vụ rồi. :p
tethien
CAO CẤP
5 năm
@skyline2 Bing của MS cũng không tệ đâu bạn.
Ở Mỹ và Châu Âu nó vẫn chiếm đến 25%-33% thị phần đó.
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@tethien Đúng là bing cũng ngon rồi, nhưng cần tìm đầy đủ vẫn phải qua gồ, vì con bot của gồ nó ở khắp mọi nơi rồi heh
tethien
CAO CẤP
5 năm
@skyline2 Bởi vậy. Bao lâu ni MS chơi đủ kiểu, nhắc nhở, dụ dỗ, người dùng ở lại với Edge không được.
Nay chơi chiêu lôi thằng "Chrome" vô là rất nhiều người sẽ không thấy lý do phải tải về và cài Chrome.
Lười lười và cứ để Edge (Chromium) xài luôn
hoangemini
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tốt! một thằng làm web như mình thì đây là một tin rất tốt, đồng bộ vậy đỡ test. Chứ cái thằng IE, hay EDGE nó vẫn bực mình lắm, nó khác biệt với thế giới trình duyệt còn lại :mad:
Ngon rồi
tadjmen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao MS không giữ tên IE nhỉ??? Mình thấy tên IE hay và đẹp hơn Edge.
@tadjmen Người dùng đã có Ác cảm với cái tên IE rồi thì giữ làm gì . Mà làm không khéo thì coi chừng lại đi vào vết xe đỗ của IE chứ chẳng chơi.
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@ALO_BOY2005 Biết đến web thông qua IE, hk biết anh Mic mần ăn sao mà mấy tượng đài trong tay anh ấy lần lượt sụp đổ hết
@bkb_ct Bọn lắm tiền như Mic k sợ sai đâu. Nó làm 10 cái, chỉ cần 2-3 cái thành công là dc.
Thứ nhất: cảm ơn Duy Luân rất nhiều. Bài viết hay và dễ hiểu.
Thứ 2: mình muốn hỏi thêm thế nếu MS sử dụng nhân chorme thì google có quyền gì với MS k. Ví dụ như phải nộp tiền chẳng hạn.... MS có lợi gì trong việc chuyển sang này. Ví dụ người dùng dùng cái trình duyệt MS tạo ra thì MS được lợi gì. Nếu k thì họ cứ dùng chorme thôi chứ
Cảm ơn @Duy Luân
@dualshoсk Thế vậy chung quy lại MS bỏ cái tôi cá nhân để hoà nhập cùng thế giới. Vậy tại sao firefox lại bảo google có quyền kiểm soát lớn hơn với thế giowid mạng. Cảm ơn @dualshock
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvietthe Giống như win 7 vẫn tốt, nhưng mic ra win 10 đã dẫn theo 1 lớp người sử dụng trẻ sang cái mới, và dần dần đa số sẽ dịch chuyển. Quyền lực dẫn dắt ở đó. Tương tự, lúc nào đó GG update nhân chromium với những cấu trúc mới phù hợp mục đích kinh doanh của họ là kéo theo đối thủ cũng phải update hỗ trợ theo mình...
@nguyenvietthe Cái gì cũng khoing dám sáng tạo ngại cộng đồng chửi thì làm gì có iphone, android...ngày nay chỉ là nó có thành công hay không thôi
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvietthe Chả qua là nếu MiC xài nhân chrome thì các dịch vụ của google vẫn sẽ tưong thích trên trình duyệt edge, và google vẫn kiếm được nhiều tiền và firefox ko thích điều này.
Thứ 2 nếu có sự chung tay của mic thì chrome ngày càng bá, và sẽ tốt hơn nữa và càng nhiều người dùng nhân chrome thì anh gồ càng khoẻ vì đỡ phải canh chỉnh các dịch vụ của anh ấy cho các trình duyệt web khác nhau, như vậy anh gồ là đc lợi nhất
Mình thì ủng hộ dù đang dùng Edge nhiều ngang Chrome. Đọc web bằng Edge cảm thấy tập trung hơn chrome. Với lại ko hiểu sao coi phim trên Edge dùng trình chặn quảng cáo mà ko bị mấy web phim phát hiện! 😁
vegamu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@warmboy24 Chắc code phát hiện add-on chặn quảng cáo chỉ phát hiện đc trên chrome hoặc firefox mà ko tính đến edge
Chuyên môn cao quá, không hiểu gì hết
Hay.
Hunq Lee
ĐẠI BÀNG
5 năm
E rất đẹp nhưng a rất tiếc, Microsoft lại thất bại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019