Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Honda phát triển thành công loại pin lưu trữ năng lượng nhiều gấp 10 lần so với hiện tại

MinhTriND
9/12/2018 13:39Phản hồi: 78
Honda phát triển thành công loại pin lưu trữ năng lượng nhiều gấp 10 lần so với hiện tại
Hợp tác với các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ California (Mỹ) và Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA, Honda hiện đang phát triển một loại pin hóa học mới hứa hẹn sẽ mang đến những cải tiến đáng kể so với công nghệ pin hiện tại. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết dự án của họ sẽ mở đường cho sự ra đời của thế hệ pin với mật độ năng lượng cao hơn rất nhiều, đáp ứng nhu cầu lưu trữ năng lượng ngày càng gia tăng nhờ một giải pháp: khắc phục giới hạn về nhiệt độ của pin hiện đang lưu hành.

Trong hầu hết pin Lithium-ion mà bạn sử dụng hiện nay, cathode và anode nối với nhau bởi chất điện phân làm từ gel hữu cơ, được gọi là polymer. Lợi thế của polymer chính là nó có thể được bọc trong vỏ nhựa vốn nhẹ cân, đồng thời có thể được sản xuất ở nhiều kích thước khác nhau để dùng cho các thiết bị điện tử nhỏ gọn hay thậm chí là cho xe hơi. Nhưng có một vấn đề: chúng có thể bốc cháy và thậm chí phát nổ ở một số điều kiện nhất định.


Electron di chuyển từ cực âm sang cực dương thông qua thiết bị của bạn, nhưng Lithium lại là kim loại phản ứng mạnh và nếu vỏ pin bị thủng, các phản ứng xảy ra giữa Lithium hơi ẩm trong không khí có thể khiến gel điện phân bắt lửa và bốc cháy. Ngoài ra, một nhược điểm nữa là pin lithium-Ion không hoạt động một cách tốt nhất trong môi trường lạnh bởi chất điện phân được dùng là ở dạng gel hữu cơ. Nhiệt độ càng thấp, dòng electron di chuyển càng chậm.

Chính vì lẽ đó, các nhà khoa học trong quá trình đi tìm hướng thay thế đã phát hiện ra các tế bào năng lượng chế tạo dựa trên những ion fluoride có thể giúp khắc phục vấn đề. Người đứng đầu Viện nghiên cứu Honda cho biết pin Fluoride-ion được sản xuất với công nghệ mới hứa hẹn sẽ cung cấp mật độ năng lượng cao gấp 10 lần so với hiện tại. Một lợi thế khác của Fluoride-ion chính là góp phần làm giảm thiểu đáng kể trọng lượng pin, từ đó giúp gia tăng phạm vi vận hành của xe điện.

pin_honda_graphic_tinhte.jpg

Trên lý thuyết, pin Fluoride-ion sẽ an toàn hơn nếu so với Lithium-ion do không phải chịu các vấn đề liên quan đến nhiệt. Ngoài ra, công nghệ pin mới được cho là cũng thân thiện với môi trường hơn so với những loại pin đang được sử dụng hiện nay.

Bất cứ một công nghệ nào cũng có nhược điểm và đối với pin Fluoride-ion, hạn chế của nó chính là cần một môi trường cung cấp nhiệt độ lên đến 150°C mới có thể tạo ra chất điện phân Fluoride. Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu hiện cũng đã tìm ra cách để chế tạo tế bào điện hóa ion fluoride có khả năng hoạt động ổn đinh ở nhiệt độ phòng.

Bên cạnh đó, họ còn sản xuất một dạng chất điện phân độc đáo bằng cách cho muối Tetra-n-butylammonium fluoride (một loại muối amoni bậc bốn với công thức hóa học (CH₃CH₂CH₂CH₂) N⁺F−) hòa tan trong dung môi ether hữu cơ. Hỗn hợp này sau đó sẽ hoạt động cùng với cực âm có cấu trúc nano với lõi - vỏ (core-shell) được làm từ đồng, lanthanum (La) và fluorine (Flo). Với tất cả những phát kiến này, các nhà khoa học sau cùng đã có thể tạo ra một chu trình điện hóa thuận nghịch ở nhiệt độ phòng, mở ra tiền đề cho sự ra đời của một loại pin hoàn toàn mới với nhiều tính năng ưu việt.

Nguồn: Carscoops
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rồi khi nào thương mại hóa. nghe mấy tin kiểu này cũng nhiều rồi mà giờ pin thì vẫn quá tệ
@Congcu "Mình mới thử nghiệm xong pin nhiên liệu chỉ cần sạc 1 lần sài 10 năm. Để mình nói tinh tế công bố thông tin và chờ mình ra sản phẩm." Đó nghe nó giống như mình nói đó. Ai mà biết là có thật ko hay chỉ là tin pr của nhà họ
longt61
TÍCH CỰC
5 năm
@thangngocit Bác có nói phét cũng chẳng ai quan tâm, nhưng hãng mà nói phét thì ảnh hưởng ngay đến miếng cơm của họ. Nói thế ko phải ko có gian dối hay tận dụng ngôn từ, nhưng mà uy tín của họ cao hơn và phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, hơn nữa hãng cũng có xây dựng tín nhiệm từ lâu chứ đâu phải muốn nói là người ta nghe.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@thangngocit Không phải ai cũng bốc phét như CS đâu!
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@longt61 Bác nói chí lý! Một thần thất tín vạn lần không tin, hàng trăm tỷ đô chứ đâu p chuyện đùa. Một thằng làm thật và nói thì không tin, nhưng chính bản thân mình chả làm con mẹ gì thì phán nó bốc phét! Hài thật!
Hay quá Honda ơi
@phuthuyaoden242 Vấn đề là ông Honda này vẫn đang là fail & test thôi ;)
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@vietnew2128 Ông làm R&D chưa mà phán bừa. Các nhà khoa học thường phải hy sinh khá nhiều, thu nhập thấp và làm như nô lệ. Một là vì đam mê khám phá cái mới, hai vì danh vọng. Nói vậy là xúc phờ họ đó bác!
@Congcu Bạn thấy t xúc phạm ntn?
T chỉ đang nói mảng pin thôi nhé, đừng lôi R&D đánh đồng
Hàng chục năm nay bao nhiêu nghiên cứu được công bố rồi
Nhưng cuối cùng công nghệ pin đã có thay đổi gì đâu
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@vietnew2128 Mảng nào cũng vậy thôi, mảng pin quá nhiều người làm, cũng đã tìm ra quá nhiều thứ. Chẳng qua là ngành pin đã tìm ra cái quá tốt là Lithium Battery (SONY), nên muốn vượt đc nó không phải là dễ. Các nhà khoa học đều phải học từ lúc cởi chuồng đến lúc chui xuống lỗ và hầu hết làm việc quên mình để ra mấy thứ mà bác thấy buồn cười.

Trước lúc tìm ra cái Lithium Battery thì cũng đầy người cười như bác đó. Đâu biết đc tương lai, mấy hôm nữa nó thương mại hóa hay không rồi hãy chửi cũng không kịp mà 😁
airblue
ĐẠI BÀNG
5 năm
gấp 10 lần pin bây giờ thì bao phê.
namtrung70
TÍCH CỰC
5 năm
Quá đỉnh
realvn
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi lần đọc một bài tương tự lại phì cười, k dưới 10 bài ntn đăng trên tinhte trong cả chục năm qua mà giờ người ta vẫn phải xài lithium. Chỉ cần Honda thương mại được cục pin thì mảng xe có dẹp đi luôn có khi vẫn giàu hơn bây giờ ;)
@realvn Vẫn nên hy vọng mà bác. Đâu phải nghiên cứu nào cũng thành công, nhưng ít nhất họ cũng đã đặt vấn đề lên bàn để tìm cách giải quyết!
@realvn Cách đây cũng khá lâu có bài trên genk và tinhte cũng nói về pin điện thoại sạc 15p và sài cả tháng. Pin mới và đã nghiên cứu ra. Nhưng giờ im re luôn. Chả thấy tăm hơi đâu
lynkaoden
ĐẠI BÀNG
5 năm
@realvn Nói như bạn thì bao h thế giới mới phát triển được?
Rào cản từ việc phát minh đến thương mại hóa là rất xa. Chi phí sản xuất ra 1 cục pin như vậy vài trăm $ thì thương mại ntn. Nhưng công nghệ này áp dụng được vào quốc phòng, hệ thống ... Các tổ chức sử dụng nhiều thì nhu cầu tăng lên, giá thành giảm đi.
Như công nghệ in 3D. Thay đổi thế giới mà mất bao nhiêu năm quảng bá nhưng vẫn chưa thịnh hành.
@phamnhatninh Tất cả mọi nghiên cứu đều thành công trong phòng thí nghiệm, và thất bại ê chề khi đưa lên dây chuyền sx
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
Honda hợp tác với các nhà nghiên cứu Mỹ. Chắc là dạng tài trợ cho nghiên cứu.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
Nó làm cho xe điện thôi, điện thoại chắc còn lâu lâu lắm
Honda bán công nghệ này cho Tesla sớm đi để còn nhanh đưa vào thực tế 😁
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Tesla mới đang dùng cell Panasonic 2170 cũng khá ngon rồi, đi hơn 400km/ 1 lần sạc

https://thegioiotodien.vn/blogs/news/tesla-san-xuat-pin-cho-xe-o-to-dien-model-3-tai-nha-may-gigafactory-1
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
cho mình xin tên của chiếc Honda trong hình minh họa bài viết nha các AE
justinruan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepmu Honda Clarity Electric 2018 nhé b.
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@justinruan trời địu, con xe điện này đẹp vãi, từ đầu tới đít đều đẹp, nhìn mạnh mẽ ko ẻo lả cong cong như mấy thằng khác 😁
Hãng nào cũng phát triển công nghệ pin nhỉ từ ô tô, xe máy, điện thoại, ....
Mỗi mấy hãng Pin của ta như Pin con ó, pin con thỏ... thì ko suy nghĩ gì về việc này, chỉ thích làm pin cho đồ chơi, đồng hồ.
@tranvutruong Chắc không chơi nổi chứ k phải k muốn.
Pin dùng 1 lần dễ làm hơn.
okimdull
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 Rồi đó giờ có công nghệ nào mới chưa hay vẫn cái Li-ion từ mấy thập kỷ nay 😆 Tập đoàn lớn còn chẳng làm được ra hồn, thì mấy thằng mắt muỗi như Pin con thỏ trình gì
Mấy tin kiểu như này nghe nhiều lắm rồi.
Tung ra cho giá cổ phiếu tăng à?
Đơn giản: dùng pin thường tạo môi trường 150 độ C để pin Flouride-ion hoạt động.

Hóng 10 năm nữa...
Cẩn thận kẻo có nội gián, mấy hôm sau xuất hiện first from China
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Công nghệ Pin có vẻ như đang ko theo kịp với các công nghệ khác. Smartphone vẫn chỉ dừng lại 1-2 ngày sử dụng, khi nào nó lên đến 1 tuần, tháng thì lúc đó mới có cuộc cách mạng về Pin. Hi vọng Honda sẽ đi đầu với nghiên cứu này
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
Cái tiêu đề cứ như thành công rồi ấy, nghiên cứu chỉ là nghiên cứu thôi. Cũng như phát triển thành công thuốc chữa HIV từ cách đây cả chục năm mà giờ vẫn chưa thấy ca nào uống thuốc khỏi luôn HIV
@duyvankm Đợi thương mại hóa có khi chục năm nữa, có khi chìm nghỉm luôn. Hàng tá nghiên cứu về pin đc công bố mấy năm nay.
HonDa tuyệt quá
Công nghệ pin bây giờ đang rất cạnh tranh nhé các bạn. Nhiều hãng đã đưa ra pin dung lượng cao gấp nhiều lần nhưng chưa đưa vào áp dụng thương mại được chủ yếu là do giá thành, với nhưng bên yêu cầu cao bà tiền không thành vấn đề như NASA, Boing, SpaceX thì đã áp dụng nhiều năm nay rồi 😁
kataro92
ĐẠI BÀNG
5 năm
"...mở ra tiền đề .." --> thế này thì còn lâu lắm . Bao giờ mà "đã bán ra thị trường" thì mới hi vọng
Làm luôn cái điện hạt nhân cho xe hơi thì sao nhỉ.
@Mạc Thành Hùng Is ủng hộ mạnh
@Mạc Thành Hùng Dễ bị ung thư ... nhọ lắm
@Mạc Thành Hùng Chắc cũng chẳng sao, nếu đặt được vào đó thì người ta cũng tính toán an toàn cả rồi. Có điều chưa có cái nhà máy điện hạt nhân nào để vừa trong xe ô tô 😃
@thevinh3391 iron man 😃)) biết đâu bùm mình mở mắt nó thành hiện thực các bác, công nghệ giờ tiến nhanh quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019