Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Khoa học] Ngủ nhiều dễ khiến bạn bị bệnh và khả năng chết sớm cũng cao hơn

MinhTriND
9/12/2018 22:53Phản hồi: 86
[Khoa học] Ngủ nhiều dễ khiến bạn bị bệnh và khả năng chết sớm cũng cao hơn
Thời gian ngủ tốt nhất được khuyến nghị cho người lớn là từ 6 - 8 tiếng mỗi đêm. Và theo kết quả một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, nếu ngủ nhiều hơn thời gian này, bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, đồng thời, tỷ lệ tử vong cũng cao hơn đáng kể.

Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu từ 21 quốc gia khác nhau, nhóm nhà khoa học nhận thấy ở những người ngủ nhiều hơn thời gian khuyến nghị, khả năng họ chết do đột quỵ và suy tim tăng đến 41%. Theo giải thích của các chuyên gia, có thể những lý do đặc biệt nào đó tạo điều kiện cho một số người ngủ nhiều hơn “vô tình” đã ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh, hay thậm chí là tính mạng của họ.

Ngoài ra, nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Chuangshi Wang tại Trường đại học Hiệp hội Y khoa Bắc Kinh (Trung Quốc) còn cho thấy nguy cơ tượng tự đối với những người hay ngủ ngày. “Ngủ vào ban ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong đối với người đã ngủ nhiều hơn 6 tiếng vào đêm trước, và điều này không hiện hữu ở người ngủ dưới 6 tiếng một đêm”, Wang mô tả. Theo ông Wang, các nguy cơ về sức khỏe ở những người ngủ ít vào ban đêm, sau đó ngủ bù vào ban ngày có giảm thiểu so với những người ngủ quá nhiều.

giac_ngu_tinhte_3.jpg

Trên thực tế, các nghiên cứu liên quan đến vấn đề này từng được thực hiện ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Chính vì vậy, sự xuất hiện của một nghiên cứu đến từ Trung Quốc giúp bức tranh trở nên toàn diện hơn. Hiện tại, phát hiện mới chỉ là đầu mối để các nhà nghiên cứu toàn cầu lưu ý đến vấn đề này hơn, bởi lẽ các chuyên gia vẫn chưa thể giải thích được vì sao kết quả thu được lại như vậy.


“Mặc dù những phát hiện này thực sự thú vị nhưng chúng không chỉ ra được đâu là nguyên nhân và đâu là kết quả”, Julie Ward, một y tá tim mạch cấp cao tại Quỹ Tim mạch Anh, người đã không tham gia vào nghiên cứu, cho biết. Theo nghiên cứu, ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm cũng khiến cho rủi ro mắc các bệnh nói trên tăng lên 9%.

Có tổng cộng 116.632 người trưởng thành nằm trong độ tuổi từ 35 - 70 thuộc 21 quốc gia đã tham gia khảo sát để chia sẻ về thói quen ngủ của họ. Sau thời gian khảo sát, các chuyên gia bắt đầu chiến dịch theo dõi họ trong khoảng thời gian trung bình là 7 đến 8 năm. Sau cùng, họ nhận thấy cứ 1.000 người ngủ đúng theo thời gian khuyến nghị thì có khoảng 7,8 người mắc bệnh tim mạch hoặc tử vong hàng năm. Và đối với những người ngủ ít hơn hoặc bằng 6 tiếng mỗi đêm, con số này tăng lên 9,4. Trước đây, từng có các nghiên cứu cho thấy việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến các nguy cơ mắc tiểu đường, cao huyết áp và béo phì.

giac_ngu_tinhte_1.jpg

Bên cạnh đó, ước tính thấy trong số 1.000 người ngủ 8-9 tiếng mỗi đêm thì lại có 8,4 người mắc các bệnh tim mạch hay tử vong mỗi năm. Tỷ lệ này thậm chí còn tăng lên ở những người ngủ 9-10 tiếng mỗi đêm (10,4/1000) và tăng lên 14,8/1000 đối với nhóm ngủ hơn 10 tiếng. Quy đổi ra thành phần trăm, chúng ta thấy rủi ro gây ra bởi việc ngủ nhiều hơn so với thời gian khuyến nghị ở từng nhóm lần lượt là 5%, 17% và 41%.

Có nhiều cách khác nhau để lý giải cho con số này, một số ý kiến cho rằng “có thể ngủ nhiều không phải là nguyên nhân đẫn đến cái chết và làm cho sức khỏe kém đi. Ngược lại, sức khỏe kém đã khiến bạn ngủ nhiều hơn”. Một ví dụ điển hình là nếu ai đó tiềm ẩn bệnh ung thư, họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và có khuynh hướng ngủ nhiều hơn.

Đối với tình trạng ngủ ngày, đây được cho là giải pháp nhằm giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh ở những người ngủ không đủ 6 tiếng vào ban đêm. Nhưng còn những ai đã ngủ đủ giấc vào ban đêm mà vẫn thường xuyên ngủ ngày, tỷ lệ tử vong của họ sẽ cao hơn. “Ngủ ngày phản ánh những dấu hiệu tiềm ẩn về sức khỏe, có thể là dấu hiệu của việc thiếu ngủ, hoặc cũng có khả năng là triệu chứng của rối loạn nhịp sinh học”.

giac_ngu_tinhte_2.jpg

Tất nhiên, bất kỳ một nghiên cứu nào cũng có hạn chế riêng và Wang cũng thừa nhận điều này. Ông cho biết khi tiến hành khảo sát, những người tham gia có trách nhiệm tự báo cáo thói quen ngủ dựa vào thời gian đi ngủ và thức dậy. Không có ai kiểm chứng thông tin này bởi điều đó gần như bất khả thi. Bên cạnh đó, nhóm cũng không hề thu thập dữ liệu về tình trạng rối loạn giấc ngủ của các tình nguyện viên - yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ cũng như sức khỏe.

Quảng cáo



Chung quy lại, các nhà nghiên cứu vẫn mong rằng thông qua kết quả này, mọi người sẽ bắt đầu ý thức hơn về giấc ngủ của mình, có một lối sống khoa học hơn, đồng thời thúc đẩy các nhà khoa học bắt tay vào thực hiện nhiều hơn các nghiên cứu về giấc ngủ và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe tổng thể của con người.

Nguồn: CNN
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
5 năm
Cái gì nhiều quá cũng không tốt, nói chung là phải điều độ. Thiếu ngủ cũng dễ dẫn tới béo phì.
@vythanh Sai
Làm tình nhiều tốt cho cậu nhỏ và nâng cao kỹ năng phát triển sự sung sướng kiềm hảm tệ nạn xã hội
Ngoài ra nó còn tăng cường thể lực và sức dẽo dai bền bỉ
vythanh
CAO CẤP
5 năm
@băng tải hai tín Kết quả cuối cùng là liệt dương, yếu sinh lí.
vythanh
CAO CẤP
5 năm
@nhiet1991 Bị thiểu não lâu chưa?
Quchuyhunh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki
ôi sợ quá, đi ngủ thôi!
Bởi ông bà ta kêu " ăn nhiều thì ngu ngủ nhiều thì lú " chớ hề sai
@ZzCapuchino Đúng phết đấy.
@ZzCapuchino Quan trọng là phải ngủ sâu, để cơ thể được thực sự nghỉ ngơi. Trước khi đi ngủ mà cứ nằm xem điện thoại hoặc lo nghĩ đến 1 vấn đề gì đấy thì làm sao ngủ ngon được.
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
Và không ngủ cũng dẫn đến kết quả tương tự, nói chung việc gì cũng phải theo quy luật cân bằng
lamhuu201
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngủ ít cũng chết sơm , ngủ nhiều cũng chết sớm , nói sao cũng ko vừa . Tốt nhất là điều độ .
Mà cũng như đi chợ mua rau củ ,hoa quả sợ của Trung quốc bơm thuốc , nhưng cuộc sống cũng phải mua để ăn .
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@lamhuu201 Bộ thánh không tự trồng ra mà ăn được à ?
@Ethanol đâu phải nhà ai cũng có đủ điều kiện để có một vườn rau đâu bạn, và cả thời gian chăm bón nữa, tuỳ từng người thôi ^^.
Tối 7-8 tiếng, trưa 30-60 phút là vừa đẹp.
Tết nhất, nhàn nhã thì có thể ngủ nướng thêm vài tiếng cũng ko sao.
@adagioleonard Thảo nào lang thang trên mạng suốt, sướng như tiên ý.
@tranvutruong Tớ lang thang trên mạng.
Bác lang thang trên mây.
Hợp nhau đấy 😁
KTBFFHDAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@RF Hiến Nguyễn Muốn sáng dậy thoải mái thì buổi tối phải ngủ trước 12h, lý tưởng nhất là khoảng 10-11h . Ví dụ bạn cũng ngủ đủ 8 tiếng, nhưng từ 10h tối -> 6h sáng sẽ tốt hơn rất nhiều so với từ 1-2h đêm -> 8-9h sáng
KTBFFHDAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranvutruong Ngủ trưa 30p là đẹp nhất. Chứ cứ lâu hơn là kiểu gì cũng đau đầu, mệt thêm
Mình đang bị mất ngủ triền miên mấy năm nay. Cực kỳ khổ khi bị mất ngủ.
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@GiangLinh2015 Mệt lắm luôn ha bác. Ko ngủ được chẳng lẽ ko làm gì lại ngồi ko suy nghĩ mệt óc đau đầu luôn.
datafire
TÍCH CỰC
5 năm
Hôm trước ông nào bảo ngủ ít thì ung thư... Hnay ngủ nhiều thì chết sớm... Nói chung ai sống sao cứ sống vậy là được. Khi nào tiền trong túi tự cân bằng được thì cơ thể tự cân bằng theo.
EthanLiu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@datafire :eek:Chuẩn phết bạn 😁 tiền trong túi éo cân bằng thì sao đời sống và giấc ngủ cân bằng được . Đây bị rối loạn lo âu phải uống thuốc mới ngủ được đây 😔
linhliver
ĐẠI BÀNG
5 năm
@datafire bác có biết đọc ko ? Ngta khuyên bác ngủ 7-8 tiếng, bác ngủ ít hơn thì ko tốt, ngủ nhiều hơn khoảng đó cũng ko tốt. Cứ đặt đồng hồ báo thức là dậy thôi, có j khó khăn đâu nhỉ ? Tóm lại bác muốn sức khỏe bác tốt thì bác làm theo, ko thì thôi.
iQnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phi lí quá. Luc thì nói ngủ nhiều tốt. Bọn ăn cắp sống lâu là đây. Kkk
Long Sao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iqnet Bọn ăn cắp sống lâu?!!?? Nó không sống lâu được vì ngoài ngủ ít nó còn lo sợ nhiều.
Hac Long
TÍCH CỰC
5 năm
Kinh nhỉ, không đùa được đâu
eaglet_no1
TÍCH CỰC
5 năm
Vãi lìn, đêm ngủ 6 tiếng mà còn ngủ ngày là bị nguy cơ toi sớm.
Bài giật gân vl trong khi chưa chứng minh đc kết quả có đáng tin cậy hay không.
@eaglet_no1 nói L nhiều là cũng die sớm đó 😁
eaglet_no1
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard :D
Cứ theo cơ thể , chế độ mà sinh hoạt thôi . Cứ để thuận theo cơ thể , khi mệt mỏi thì ngủ nghỉ nhiều khi khoẻ mạnh thì ngủ ít lại để còn mần ăn mún ngủ nhiều cũng ko đc . Nghiên cứu cái lìn .
Ko nên ngủ nhiều, cũng ko nên ngủ ít. Ngủ 6-8h là đẹp 😁
chính xác là ngủ nhiều dễ chết lắm, mình ở bệnh viện từng thấy nhiều ca rồi, uống thuốc ngủ nhiều là đi luôn
Cs thời nay. Khó mà sống theo một lối sống lành mạnh 100% đc. Bữa nào nhiều việc thì ngủ ít, bữa nào rảnh ít việc thì ngủ nhiều bù lại
Nói cho cùng,nếu cứ sống theo quy tắc của những cái gọi là nghiên cứu thì con người không bao giờ sống vui sống khỏe được.Xưanay chả bao giờ tin vào các nghiên cứu này nọ .Tin chính mình thôi là sống lâu nhất.
ĐỌC TINH TẾ NHIỀU CÓ THỂ CHẾT SỚM !!!!
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Tối 22h ngủ, sáng 6h dậy là điều độ rồi, có điều dậy vs cá nhân xong lại ngủ tiếp.. haizz
Gì nhiều cũng không tốt, nhưng mất ngủ thì tồi tệ hơn nhiều.
Em đi ngủ đây

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019