CS:GO: Gã hoàng đế già giữa kỷ nguyên Battle Royale

P.W
9/12/2018 17:17Phản hồi: 116
CS:GO: Gã hoàng đế già giữa kỷ nguyên Battle Royale
Cuối tuần vừa rồi, Counter Strike: Global Offensive bất ngờ công bố sẽ phát hành miễn phí hoàn toàn, cộng thêm chế độ chơi Battle Royale mang tên Danger Zone.

Kể từ khi phát hành phiên bản beta đầu tiên trên Steam vào ngày 12/08/2011, nghĩa là hơn 7 năm tồn tại, đây là tin tức nóng nhất của cộng đồng CS:GO và đem lại nhiều phản ứng trái chiều nhất kể từ khi game được phát hành chính thức.

Tinhte_CSGO1.jpg

Là một trong những người Việt lớn lên cùng Counter-Strike, từ cái thời 1.1 chiếm chợ, đến thời kỳ 1.6 khi người Việt bắt đầu try hard go pro, và giờ đây là CS:GO, mình luôn coi Counter-Strike nói chung và CS:GO nói riêng giống như một gã hoàng đế già: Một mình một ngai, không ai hay game nào có thể đụng chạm vào nhờ lối chơi giờ đã trở thành tượng đài. Không nhiều game bắn súng dám chọn lối chơi hardcore như Counter-Strike, từ chiến thuật cho phép tất cả trở nên sáng tạo với những món đồ chơi họ có, cho đến súng ống với độ giật khủng khiếp so với Call of Duty hay Battlefield.

Tinhte_CSGO2.jpg


Bỗng, đùng một cái, CS:GO miễn phí 100% và thêm chế độ Danger Zone đổi gió. Một số người bênh vực game, coi đây là hướng đi cần thiết để cải thiện số lượng người chơi, vốn đang giảm mạnh khi những game bắn súng phong cách Battle Royale như PUBG hay Fortnite, cũng như những bộ môn thể thao điện tử khác như Rainbow Six Siege chẳng hạn. Nhưng, nhiều người khác lại cho rằng đây là hướng đi thể hiện Valve không còn nghĩ CS:GO có được cá tính riêng, không còn “uy nghiêm” sừng sững như một tượng đài của làng game thế giới nữa.

Vậy, CS:GO miễn phí, Valve được gì, mất gì?

Được: Nhiều người chơi hơn hẳn

Số liệu không nói dối. Lượng người chơi CS:GO đông nhất cùng lúc trên server của Steam là hơn 850 nghìn người hồi tháng 04/2016. Sau đó số lượng người chơi giảm dần. Nhưng trong ngày 08/12 vừa rồi, CCU của CS:GO lên thẳng từ cỡ 400 nghìn một ngày lên 747,896, vượt qua cả DOTA 2 và PUBG.

Tinhte_CSGO4.JPG

Rõ ràng việc miễn phí trò chơi được rất nhiều người yêu mến sẽ là cách rất hay để Valve thu hút người chơi mới, vốn không có điều kiện tài chính để mua game bản quyền, ngay cả khi CS:GO trước đó cũng chỉ có giá 20 USD mà thôi. Game miễn phí hoàn toàn cũng cho phép những lứa gamer trẻ tuổi tiếp cận được với một trong số những game bắn súng hay nhất thế giới hiện tại và rèn giũa kỹ năng cá nhân của bản thân. Theo thống kê thì, những game có nhiều người chơi nhất hầu hết đều là những game miễn phí, và CS:GO cũng sẽ không phải ngoại lệ.

Được: Doanh thu sẽ cao hơn


Rốt cuộc, game thành miễn phí thì Valve sẽ kiếm tiền như thế nào với CS:GO? Câu chuyện rất đơn giản và giống như mọi game free to play khác như DOTA 2 hay LMHT: Bán đồ cosmetic trong game. Những skin vũ khí, dao hay găng tay trong CS:GO vẫn có giá tương đối tốt, đủ sức để Valve kiếm tiền bằng cách bán key mở hòm vũ khí mới, hoặc ăn 15% phí giao dịch khi người chơi CS:GO bán đồ của họ qua Marketplace của Steam.

Quảng cáo



Tinhte_CSGO3.jpg

Game miễn phí sẽ thu hút nhiều người chơi, và tỉ lệ người chơi cao hơn cũng đồng nghĩa với lượng người bỏ tiền cho game cũng sẽ cao hơn, bản thân game miễn phí nào cũng vậy. Bây giờ Valve chỉ còn cần cập nhật nội dung đều đặn, tung ra những map mới cho anh em thưởng thức, và cân bằng vũ khí trong game để CS:GO trở nên cân bằng nhất có thể, giống như thời kỳ CS 1.6 vậy.

Được: Thể thao điện tử phát triển hơn


Hiện tại CS:GO là một trong số những bộ môn thể thao điện tử có lượng người xem khủng nhất, bên cạnh những giải đấu của những game quen thuộc như The International của DOTA 2, Chung Kết Thế Giới của LMHT. Thậm chí những giải đấu có tổng giá trị giải thưởng từ vài trăm nghìn đến cả triệu Đô dành cho những team CS:GO chuyên nghiệp cũng chẳng thiếu, và giải đấu on LAN nào cũng có lượng người xem đông đảo và vô cùng sôi động.

Tinhte_CSGO7.jpg

Game trở nên miễn phí, cả lượng người chơi tìm hiểu game lẫn người xem các giải đấu trên Twitch hay YouTube Gaming cũng sẽ đông hơn nhiều so với hiện tại, vốn chỉ dành cho những người có chơi game và có sở hữu key game bản quyền như trước đây. Bản thân những giải đấu vừa và nhỏ tại khu vực, trong đó có cả Việt Nam, cũng sẽ có khả năng xôm tụ hơn khi ai cũng có thể chơi game và ai cũng có thể "go pro", rèn luyện kỹ năng cá nhân cũng như đồng đội.

Quảng cáo



Đã từng có thời kỳ, nền CS:GO Việt Nam mạnh nhất khu vực Đông Nam Á, ngay cả người Thái Lan lẫn Singapore còn phải nể sợ. Thậm chí chúng ta có cả những team có khả năng thi đấu ở tầm cỡ top ở cả khu vực châu Á. Thế nhưng giờ đây châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đang là hai thánh địa của bộ môn Counter-Strike. Việc game trở nên miễn phí, không loại trừ khả năng, sức hút của game sẽ quay trở lại để châu Á hay các khu vực khác phát triển hơn xét về mặt eSports.

Mất: Fan trung thành quay lưng

Từng là một trong những game hardcore nhất trên thế giới giống hệt như StarCraft hay DOTA, Counter-Strike không dành cho tất cả mọi người. Bản chất game vừa đòi hỏi kỹ năng cá nhân, vừa cần sự hợp tác nhịp nhàng giữa 5 người đồng đội, và cần luôn cả khả năng điều khiển mọi loại vũ khí trong game nữa. Nhờ đó, những pha xử lý đẳng cấp thế giới của những pro gamer CS:GO luôn là những đoạn clip chất lượng nhất anh em có thể xem trên YouTube hay tại các giải đấu.

Tinhte_CSGO5.jpg

Game miễn phí, những fan hardcore của CS:GO lo ngại hiện tượng fan phong trào sẽ tràn vào phá game, nhất là những người không rõ những chiến thuật, những góc kê trong các map thi đấu và từ đó cướp mất chiến thắng của họ chỉ vì đồng đội không hiểu ý. Bản thân CS:GO ngay sau khi chuyển sang hình thức miễn phí đã gặp 14.000 lượt đánh giá tiêu cực về game trên Steam. Hầu hết đều phàn nàn về vấn đề hack cheat, nếu game trở nên miễn phí sẽ có rất nhiều kẻ phá game. Nhưng cùng với đó cũng là 7.000 lượt đánh giá tích cực, khen ngợi định hướng mới của Valve đối với CS:GO.

Mất: Hack cheat thả dàn, chưa có cách giải quyết


Bên cạnh tùy chọn chơi CS:GO miễn phí, anh em có thể mua thêm gói Prime với giá 342.000 Đồng. Về cơ bản nó hoạt động y hệt như Prime cũ, những người mua gói này sẽ được matchmaking cùng với nhau, những người chơi free sẽ phải chơi cùng nhau. Cùng với đó, mọi tài khoản mua key CS:GO bản quyền trước khi game trở thành miễn phí cũng sẽ được nâng cấp lên dạng Prime Matchmaking.

Tinhte_CSGO6.jpg

Thế nhưng vẫn đề tồn tại là, CS:GO chưa bao giờ là một trò chơi tự hào với việc không có bất kỳ ai dám hack cheat. Ngược lại, ngay cả trong những trận đấu Prime Matchmaking, tài khoản CS:GO có cả số điện thoại vẫn gặp mấy thanh niên Trung Quốc thậm chí Hàn Quốc dùng wallhack và aimbot trắng trợn, rất bực mình. Ngay cả khi sử dụng hệ thống VACnet để đánh giá kỹ năng của một gamer xem họ có dùng phần mềm cheat hay không, CS:GO vẫn bị vấn nạn này phá hoại, khiến nhiều người vô cùng chán nản.

Khi game trở nên miễn phí, không mua gói Prime để chơi, những cheater chỉ cần tạo tài khoản mới thay vì phải bỏ tiền mua key CS:GO mới như trước nữa. Nếu không có những cách chống hack cheat hiệu quả, thì việc CS:GO miễn phí sẽ đem lại nhiều vấn đề đau đầu hơn là lợi thế cho Valve.
116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
5 năm
Miễn phí là quá ngon. Được Mất sau này sẽ có kết quả (hậu quả 😁)
Rõ rồi, hack cheat tràn lan cho coi. VAC có tác dụng mới lạ đó.
@max-20091 vậy mà forsaken cài hack ngay trong giải là sao? VAC ở đâu?
Nếu VAC xịn vậy thì tại sai phải có overwatch?
@Blitzwaffen Hiển nhiên là có hack nhưng rất ít chứ ko như CF VN mình hack tràn lan vào phòng hơn nửa phòng xài tool đâu bạn, hack bên CSGO nó chỉ tầm Nova Grand Master đổ lên thôi chứ dưới ngưỡng đó muốn tìm hack cũng khó lắm bạn, 1k ván chắc đc 1 thằng 😁

VAC nếu phát hiện tool cũ là ban thẳng cẳng, còn tool mới (private hay còn gọi là VIP tool) thì phải đợi 1 thời gian (khoảng 1 tuần tới vài tháng tùy mức độ phức tạp của tool) "giả ngu ko biết gì hết" rồi gom đủ acc mới bắt đầu Ban Wave, 1 lần ban cả chục ngàn account nhé.
https://www.reddit.com/r/GlobalOffensive/comments/905qpl/breaking_valve_ban_wave_with_over_55k_banned/

Cho bạn link tham khảo VAC Ban nó hoạt động như thế nào luôn: https://en.wikipedia.org/wiki/Valve_Anti-Cheat
@Blitzwaffen Bồ gặp hack là bồ xui. Tui đoán bồ solo queue hả?
Bồ lập lobby full 5v5 + prime only thì cũng loại được kha khá trash rồi.
Bồ dùng Steam Guard + Trade trên Community Market + level up Steam Profile lên >5 thì Trust Factor của bồ cũng đủ để match making không gặp bọn cheater rồi.
@salem2501 Trò đấy giờ ít ai chơi lắm. Trên steam có trò "black squat" cho thị trường VN tương tự luôn.
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
5 năm
vậy đợi sau này PUBG giảm lượng người chơi rồi chắc cũng lại mở free cho ae thì ngon 😁
Vẫn thích 1.1 chiếm chợ
htux
CAO CẤP
5 năm
hơn 1 năm nay mình bắt đầu tập chơi FPS dần, nhưng chỉ là mấy game dễ như Farcry, Destiny, CoD... giờ thì hết bệnh motion sickness rồi 😁
@htux Chơi riết quen, tăng từ từ field of view lên cho đỡ nhức đầu.
@htux hic, hồi trước mình nhìn chơi đã thấy choáng váng hết đầu óc rồi, đúng là phải tập bác nhỉ
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@htux Nói chung là cũng như say xe thôi. Lúc đầu sau thấy mẹ, nhưng công việc buộc phải đi hằng ngày, 1 vài tháng hết say ngay 😃
tranthuyngan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước chỉ khoái cs1.1 thôi
miễn phí rồi thì tải chơi thôi mn.
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
Best game để test màn hình tấn số quét trên 144hz 😁
boyshort91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có máy tính đủ cấu hình để chơi csgo mà không có đủ 2 3 trăm ngàn để mua key game thì rất là tào lao, 1 chiến lượt phá hoại game của valve
layhon
TÍCH CỰC
5 năm
@thienquang07 PUBG moblie à mà miễn phí thế =]]
Nếu đã thích chơi game nào đó thực sự thì việc mua chả có gì gọi là phí cả. Còn thích CSGO mà tiếc tiền đi chơi CF, hay như thích pubg mà phải chơi ROS thì cứ ở đấy mà tiếc tiền 😃 đọc thì đọc cho kỹ, đang nói csgo nó ko bằng 1 bữa đi nhậu, chả có gì to tát cả mà ko thử mua về chơi nếu như thích. 😃
Theo cái thằng tiết kiệm như bạn thì mấy thằng mua game chắc ngu hết 😃 Ngu thì mua game, còn khôn thì ngồi đấy tiếc 5$ đúng ko 😃
@layhon trời ạ ông thần này mãi ko hiểu ý tôi à? ông cứ nói là nếu thích thì nên mua, nhưng đm ông tôi có thích hay đam mê éo gì đâu? Tôi chưa chơi nên tò mò muốn thử thôi. Các ông mua vì thích thì kệ cm các ông liên quan éo gì đến tôi, tôi động chạm éo gì đến các ông đâu?
Còn tôi là tôi khó chịu vì ban đầu ông nói cái gì mà "tâm lý chơi game miễn phí"!? Im cái mồm lại và ngưng nói cái kiểu phán xét như vậy đi!
zodzeus
TÍCH CỰC
5 năm
@thienquang07 PUBG nào free thế.... bần thì im mồm đi
@zodzeus PUGB mobile ý, đần vậy 😁
Nhớ năm học lớp 10 xém ở lại lớp do ngày nào cũng 3 tiếng chơi half-life. Mà hồi đó chỉ có 8 tên nối mạng Lan với nhau chơi thôi, vui quá xá..!!
ôi bọn hack mới mệt :'(
DieuTuAn
TÍCH CỰC
5 năm
Bên cạnh pes thì cs vẫn luôn theo mình 15 năm nay từ 1.1, 1.6, GO. Chơi chưa bao h chán, nhưng Valve nên tập trung giải quyết nạn hack tràn lan hiện nay. Mod nick gì đó, lên rank nào rồi 😆
@DieuTuAn Bác giống mình nhưng là CS và Fifa 😁
ae cs:go cho hỏi có map Italy huyền thoại ko =))
Bozumbic
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hanhanlaotu Còn nhé. Map này thì thể loại giải cứu con tin
dragonsky09
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hanhanlaotu Ít người chơi map này lắm. Hầu hết là chơi map đặt bom
KTBFFHDAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hanhanlaotu Italy chỉ VN phổ biến. Nước ngoài thấy bọn nó chơi nhiều dạng map đặt bom De_Dust 2
@hanhanlaotu map đó mà đi thi đáu chuyên nghiệp thì ko công bằng lắm. làm terrorist chiếm lợi thế quá lớn.
jiji75
TÍCH CỰC
5 năm
Cách đây 15 năm trước cúp học chơi CS bị mời phụ huynh nhờ bà bán nước gần nhà họp phụ giùm.Đọc được tin này thấy thời gian trôi qua nhanh quá.
Vấn đề là hack thôi. Nản nhất vụ này
strongwindp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hồi xưa còn cách gọi nữa là “Đi bắn Háp Lai” , tuy ko chính xác nhưng nhiều ng hay nói vậy
Có ông nào hướng dẫn tạo taig khoản k. Già rồi cũng ngại tìm hiểu
dragonsky09
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvietthe https://store.steampowered.com/app/730/CounterStrike_Global_Offensive/
Nhấn vào Install Steam. Rồi đăng ký 1 nick Miễn phí là chơi đc
dragonsky09
ĐẠI BÀNG
5 năm
CSGO là game mình chơi nhiều nhất. Hơn 1500h. Những game khác chỉ loanh quanh 100h đổ lại. Vì game này cuồn hút quá
dangtoi93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dragonsky09 3,5k giờ đây
CS1.6 đc òi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019