Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm ra phương pháp phát hiện ung thư chỉ trong 10 phút

MinhTriND
10/12/2018 19:41Phản hồi: 34
Tìm ra phương pháp phát hiện ung thư chỉ trong 10 phút
Các nhà khoa học ở Úc vừa có một bước tiến mới trong chẩn đoán ung thư khi phát triển thành công giải pháp giúp phát hiện sự hiện diện của tế bào bệnh ở bất kỳ đâu trong cơ thể, chỉ với thời gian 10 phút. Tiến trình chẩn đoán này được hình thành sau khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland nhận thấy sự xuất hiện của một cấu trúc DNA độc đáo khi họ đặt tế bào ung thư vào trong môi trường nước. Bằng cách xác định sự có mặt của cấu trúc này, xét nghiệm mới có thể giúp phát hiện ung thư ở người sớm hơn rất nhiều so với các biện pháp đang được dùng hiện nay, theo báo cáo được đăng trên tạp chí Nature Communications.

4426735_ung_thu_tinhte_4.jpg

“Việc tìm thấy sự hình thành cấu trúc nano 3D ở các phân tử DNA gây ung thư là một bước đột phá tạo nền tảng cho sự ra đời của một phương pháp phát hiện ung thư hoàn toàn mới, đặc biệt là không xâm lấn đến bất kỳ loại mô nào”, giáo sư Matt Trau, một trong 3 thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết. Theo ông, giải pháp này sẽ là tiền đề cho cho sự ra đời của những thiết bị mang tính đi động cao và chi phí thấp, đóng vai trò như một công cụ chẩn đoán thật sự. Điện thoại thông minh lúc bấy giờ cũng có thể trở thành một phần của hệ thống.

“Ung thư là một căn bệnh phức tạp, và tương ứng với mỗi loại ung thư lại là một hệ thống xét nghiệm và sàng lọc khác nhau. Nhìn chung, không có một thử nghiệm duy nhất để kiểm tra cho tất cả các trường hợp. Tuy nhiên, mọi chuyện giờ đây đã khác và chúng tôi muốn sàng lọc ung thư phải là một phần của việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ”, Abu Sina, đồng tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh.

4426732_ung_thu_tinhte_1.jpg

Liên quan đến lĩnh vực này, các nhà nghiên cứu trên toàn cầu cũng đã bắt đầu có những bước tiến nhất định trong việc tìm ra các giải pháp phát hiện ung thư sớm. Việc chẩn đoán được ung thư trong giai đoạn đầu mang ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi càng phát hiện sớm, khả năng điều trị dứt điểm càng cao. Đầu năm nay, các chuyên gia tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tuyên bố họ phát triển thành công một phương pháp xét nghiệm máu mang tên CancerSEEK có thể phát hiện 8 loại ung thư phổ biến nhất. Nguyên lý làm việc của hướng tiếp cận này chính là xác định sự hiện diện của protein ung thư cũng như các đột biến gen tìm thấy bên trong các mẫu máu.

Công cụ này được cho là cần phải trải qua thêm nhiều lượt kiểm tra mới có thể bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng. Tất nhiên, điều tương tự cũng diễn ra đối với giải pháp vừa được phát triển bởi các nhà khoa học Úc. Mặc dù vậy, những tín hiệu thu được ban đầu tỏ ra đầy hứa hẹn. Ứng dụng công nghệ mới để kiểm tra hơn 200 mẫu mô và máu, tỷ lệ chính xác của công cụ này lên đến 90%. Ở thời điểm hiện tại, xét nghiệm chỉ có thể dùng để phát hiện ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột và ung thư hạch. Các chuyên gia cho rằng việc mở rộng phạm vi chẩn đoán của công cụ không phải là chuyện quá phức tạp.

4426736_ung_thu_tinhte_5.jpg

Bằng cách sử dụng kính hiển vi có độ phân giải cao, các nhà khoa học nhận thấy các đoạn DNA của thế bào ung thư bị gấp lại thành cấu trúc 3 chiều khi chúng được thả vào trong môi trường nước. Điều này không diễn ra ở DNA của tế bào khỏe mạnh. Trên thực tế, toàn bộ quá trình không cần dùng đến bất kỳ thiết bị nào quá phức tạp so với các phương pháp truyền thống. Chính vì lẽ đó, các nhà khoa học mong rằng khi hoàn thành,"xét nghiệm 10 phút” sẽ bắt đầu được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là ở những khu vực vùng sâu vùng xa, nơi mà việc chẩn đoán các căn bệnh phức tạp như ung thư vẫn còn quá khó khăn.

Nguồn: CNN
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hy vọng sớm tìm ra phương pháp hữu hiệu chữa căn bệnh này
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Vn mình trên Fb thầy bà trị ung thời kì cuối thiếu gì bạn, toàn thuốc nam với cờ nắn hahaha
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thomas6688 Chuẩn đấy. 3 cái thằng khoa học lăng nhăng, sao bằng các mẹ trên fb. VN tính ra là nhiều thần y vs lương y chứ Mẽo làm gì có =))
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@Hai nốt Hahaha
Lợn Lòi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hai nốt :eek:😁
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
Thế có thử đại trà dc k
Như vậy thì sớm phát hiện ung thư sẽ có khả năng chữa khỏi
ông nội tôi có khối u dạ dày, thứ 5 này lên bàn mổ vừa để sinh thiết. Mong là ko bị K, haiz
Tuyệt vời ông mặt trời
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước nghe trên ted có bà kêu là đã tìm ra cách chữa ung thư bằng cách đưa viên nang nano vào tế bào để nhờ đấy vận chuyển đi khắp cơ thể. Nhưng vẫn đang đang lab
Cảm ơn bác đã chia sẻ thông tin thiện lành này.
Quan trọng là cái giá để chữa trị bằng phương pháp này
@locthuyforever Đây là phương pháp chẩn đoán chứ không phải phương pháp chữa trị nha bạn
DatHyunbin
TÍCH CỰC
5 năm
@locthuyforever đây ko phải phương pháp chữa trị, đây là phương pháp PHÁT HIỆN, có đọc bài ko?
@DatHyunbin Có, nhưng troll tí cổ vũ Việt Nam - Malaysia
xuanlongtv
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bây giờ thấy ung thư còn nhiều hơn hiv lúc trước nữa, tốn biết bao nhiêu là tiền bạc và công sức của cả gia đình
nghe ung thư là ớn
Tuấn PL87
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này nếu được triển khai đại trà thì hi vọng chữa khỏi bệnh từ những giai đoạn đầu cũng dễ thành công hơn
Quá tuyệt vời
Quá tốt
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
Thánh xàm các báo khác nó đăng bài này cách đây cả tuần rồi, tt giờ còn lôi ra.
@pvming đã đọc rồi thì té chỗ khác cho người khác đọc.

CNN mới đăng hôm 6/12, báo Việt Nam nào đăng cả tuần rồi?
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
@officialnguyen Ờ nay mới 7/12 thôi à. Mình tưởng hôm nay ngày 11/12 rồi chứ.
cunconbxy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những thay đổi như vũ bão trong khoa học nghiên cứu và sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường là nhân tố khiến ung thư lan rộng như hiện nay..Trong đó quan hệ đồng tính là một dạng ung thư về giống nòi, và là cái nôi của nhiều căn bệnh khủng khiếp khác! Cái gì đi ngược lại quy luật tự nhiên sẽ bị đào thải.
thế giới đang mong chờ điều này.
thế này thì tuyệt vời, quay đi quay lại mấy người xung quanh mình bị ung thư mà chết nhiều lắm 😔
phát hiện rồi giờ ngăn chặn và đẩy lùi nữa thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019