Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thanh toán thẻ: Quẹt thẻ, Gắn thẻ chip, và thanh toán bằng smartphone, nên sử dụng hình thức nào?

Mikeknowsme
10/12/2018 9:13Phản hồi: 196
Thanh toán thẻ: Quẹt thẻ, Gắn thẻ chip, và thanh toán bằng smartphone, nên sử dụng hình thức nào?
Hiện tại có nhiều cách thanh toán thẻ với máy POS khi chúng ta mua hàng, sắm đồ,... Nhưng ở Việt Nam thì có 3 hành động thanh toán phổ biến nhất là
  • Cà thẻ
  • Đút thẻ có Chip
  • Add thẻ vô Smartphone để thanh toán (Hiện tại chỉ có Samsung Pay)
Mình chia sẻ một chút về hành động cà thẻ (đối với thẻ từ) và đút thẻ có Chip.

Giữa 2 hình thức này thì việc cà thẻ tiện lợi hơn, bạn không phải mất nhiều thời gian để chờ máy POS load dữ liệu, nếu như bạn đang sử dụng thẻ tín dụng thì không cần phải nhập mã PIN.

Thanh toán bằng hành động đút thẻ có Chip (Thẻ Chip) có thể mất từ 6s đến 12s để mấy POS đọc dữ liệu, tệ hơn mình có gặp vài trường hợp người mua hàng vì quá vội nên để quên luôn thẻ trong máy POS, trường hợp này không xảy ra với việc bạn cà thẻ vì bạn sẽ trực tiếp cầm thẻ trong tay và rút ra.

4511497_Thanh_Toan_the_Tinhte_1.jpg

Tuy nhiên, về tính bảo mật thì Thẻ Chip sẽ có ưu thế hơn Thẻ từ (quẹt thẻ). Vì sao?

Thanh_Toan_the_Tinhte_2.jpg
Thanh_toan_the_tinhte_3.jpg

Trong phần dải màu đen để quẹt thẻ có dải mã code để khi ta thanh toán nó sẽ sync trực tiếp với tài khoản ngân hàng của bạn. Phần mã code này không được mã hoá, và không thể thay đổi, nói cách khác, đó là mã code cố định
Việc mã code không được mã hoá sẽ khiến các kẻ đánh cắp dữ liệu sẽ dễ dàng trộm tài khoản của bạn hơn, một lần có thông tin, kẻ trộm có thể lấy được nhiều lần khác.

Thanh_Toan_the_Tinhte_4.jpg

Điều này sẽ không xảy đối với Thẻ Chip, dữ liệu Code có trong Thẻ Chip được mã hoá liên tục với tài khoản ngân hàng, khi bạn thanh toán thì kẻ trộm không thể lấy cắp phần mã code đó nữa vì nó thay đổi liên tục.

Thanh toán bằng Smartphone

Thứ nhất là Samsung Pay, mặc dù tại Việt Nam chỉ có Samsung Pay chứ chưa thể sử dụng Apple Pay cho những người dùng iPhone.
Thanh toán qua Samsung Pay chỉ cần chạm nhẹ điện thoại vào máy POS là xong, tránh mọi rủi ro từ việc lấy cắp thông tin khi bạn thanh toán qua thẻ cứng. Gọi là giải pháp liên kết tầm ngắn NFC (Near-Field Communications), nhưng không hẳn máy POS nào cũng có NFC, Samsung Pay có tích hợp công nghệ Magnetic Secure Transmission (MST) thanh toán qua từ tính, có trên mọi thiết bị đọc thẻ hiện nay.

Quảng cáo



Tính bảo mật của Samsung Pay cũng tương tự như chuỗi code được mã hoá trên Thẻ Chip, chuỗi code sẽ liên tục thay đổi sau mỗi lần thanh toán để phòng chống tin tặc.

Bạn sẽ không cần phải mang thẻ, mang tiền, mang ví, để tránh các rủi ro cá nhân khác.


Thanh toán bằng Timo hoặc Momo, ZaloPay,...

Đây cũng là những hình thức thanh toán vô cùng tiện lợi để bạn tránh rủi ro đánh cắp thông tin thẻ như mình nêu ở trên hay những phiền phức khi phải cầm thẻ trong người.


Anh em xem chi tiết hơn:
MoMo và Timo khác nhau ra sao và bạn có nên dùng cả hai?
Một ngày với Samsung Pay

Quảng cáo



Cá nhân mình rất thích việc sử dụng hình thức thanh toán qua Smartphone, đặc biệt là Samsung Pay, mình đang xài iPhone nên cũng mong Apple Pay sẽ sớm khả thi ở Việt Nam, một tương lai chỉ cần chạm smartphone và smartwatch vào máy POS là giải quyết hết mọi vấn đề.

Mời anh em chia sẻ thêm về kinh nghiệm cá nhân khi thanh toán thẻ và những điều cần và tránh.


Nguồn hình: Wall Street Journal
196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xài Ip và chỉ biết đợi @@. Xưa mua cái gear s3 vìa tưởng xài đc ai ngờ cũng không
@anhhtbk Điện thoại không dùng SS pay thì bạn nhập bằng tay kiểu gì?
anhhtbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantuyendt Đt cài galaxy wearable rồi cài ss pay, mình đang dùng sony vs gear s3 có ss pay mà
@xuantuyendt Mình dùng gear với Sony, không có vấn đề gì với SSPay, thích add thủ công hay scan thẻ thì tùy sở thích, không khác nhiều với SSPay trên điện thoại, ngoại trừ việc không hỗ trợ SSPay Card hay các loại thẻ thành viên.
@westlifeplaywar Dùng thanh toán bằng qr code mà chủ thớt này chcắc ức chưa qr code bao giờ 😆
heobubi
TÍCH CỰC
5 năm
Đang dùng samsungpay
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
Dạo này hay dùng ví điện tử
Cứ quẹt thẻ Atm bình thường, dù phải nhập pin nhưng cảm giác an toàn nhất 😃 còn mấy cái pay với mấy cái app quan trọng là hệ sinh thái vẫn còn kém
@13ig0taku Nhưng không có máy samsung đó là vấn đề 😔
13ig0taku
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Vấn đề đó thì chỉ có Bác Hồ Polyme mới giải quyết được.
@Hunglong96 Tất cả các thẻ mang danh thẻ thanh toán đều có VCC ở mặt sau (VD: Sacombank). Bạn thanh toán qua Lazada bị lỗi thì họ phải điều tra xem lỗi ở đâu rồi mới tiến hành hoàn tiền cho bạn được nhưng thường là nhanh vì họ chỉ tìm lỗi hệ thống thôi, nó không liên quan đến mất tiền do hack hay đánh cắp họ phải kiểm tra tính xác thực của chủ thể thanh toán có phải là chủ thẻ không và thanh toán đó có hợp lệ không. Nhưng trường hợp của bạn đến 6 tháng mới hoàn tiền thì chắc là bên Lazada giữ tiền của bạn rồi. Mình thanh toán Lazada có, Shopee có, Sendo có, Tiki có... cũng nhiều trường hợp lỗi nhưng cũng chỉ đến 1 tuần là nhận lại được tiền rồi. Còn vụ mất tiền ATM, bạn chưa mất, bạn bè bạn chưa mất vì bạn và bạn bè bạn nằm trong nhóm những người chưa mất nhưng nhiều người mất rồi, họ ra ngân hàng kiện cáo nhưng nếu họ xác định không phải lỗi ngân hàng thì họ không đền bù lại cho bạn. Còn thẻ Visa nếu bạn bị mất tiền (tiền đó không phải của bạn mà là của ngân hàng cấp cho bạn qua thấu chi) ngân hàng sẽ điều tra, nếu lỗi hệ thống của ngân hàng thì họ phải hoàn lại cho bạn, nếu trường hợp không phải lỗi hệ thống nhưng nếu chứng minh được bạn không phải là người thực hiện thanh toán khoản đó thì khả năng bạn được hoàn lại vẫn cao hơn so với trường hợp tương tự bằng thẻ ATM (Thẻ ATM thì xác định mất luôn). VD: Nếu bạn thanh toán bằng thẻ Visa tại POS nhưng bạn không ký vào các liên thanh toán trên máy POS thì bạn vẫn có thể kiện ngân hàng để hoàn số tiền đó cho bạn (Cách này ở Việt Nam ít gặp nhưng ở nước ngoài thì nhiều rồi và cách đó thực sự là chiêu trò chơi xấu mình chỉ lấy ví dụ để làm rõ thôi). Nhưng nếu thanh toán bằng thẻ ATM của bạn, dù người thanh toán có phải là bạn hay không sau khi thanh toán thành công thì thanh toán đó vẫn hợp lệ và bạn vẫn mất tiền đó. OTP qua SMS nó chỉ là một gói tin truyền trên mạng thậm chí không mã hóa nên bây giờ người ta dễ dàng chặn được SMS chứa OTP gửi đến máy điện thoại của bạn, hacker có được OTP của bạn trong khi máy của bạn không hề có tin nhắn đến.
teobe
TÍCH CỰC
4 năm
@13ig0taku Thẻ siêu thị cũng lưu đc vào SS pay hả bác?
Everton
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ có loại thẻ mới ko cần insert chỉ cần tap là xong, tiện hơn và khó quên
chandubumin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Everton Visa Pay Wave
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Everton dùng bay xiền nhanh dã man bác ạ.

E ở TQ thẻ atm phổ thông nó cũng có chip bỏa mật, thanh toán chạm. tiền cứ bay vèo vèo =)))
Chính ra xài tiền mặt còn tính toán tiết kiệm hơn.
@Nam Bưởi Đẻ ra cái thẻ để anh em tiêu tiền không cảm giác mà 😁 xong làm bục mặt giả nợ
@chandubumin Thẻ đó mình không mang theo người bởi nó mang lại tiện lợi nhưng lấy đi tính bảo mật của thẻ. Do nó dùng giao tiếp NFC chỉ cần đặt lên POS có giao tiếp NFC là có thể thanh toán được rồi. Để trong ví giắt sau mông thì ai đó cầm POS dí vào sau mông mình là có được thông tin thanh toán rồi. Lúc đó họ cứ lấy tiền nhẹ nhàng.
Kutun29
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thì cứ quẹt thẻ thôi hoặc ví điện tử cũng có nhiều cái hay
Mạnh Phi
ĐẠI BÀNG
5 năm
An toàn hơn thì cứ thẻ ATM cho chắc cốp à 😁
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mạnh Phi Thẻ ATM đã có khá nhiều vụ hack rồi 😃, ăn trộm được mật khẩu là gần như mất thẻ.

Có vẻ thanh toán qua điện thoại bảo mật hơn.
@Mạnh Phi Thẻ atm không an toàn đâu nha, nó mà ghi hình hoặc gắn con chip đọc dữ liệu thẻ là thím mất tiền như chơi đấy. SS pay mới an toàn tuyệt đối vì chỉ có vân tay, mống mắt mới thanh toán được thôi. Không lộ số thẻ, không lộ mã bảo mật CVV. Tiện lợi, tôi add 6 7 thẻ vào đó tha hồ mà thanh toán, có cả thẻ thành viên cũng add được luôn. Đi đâu chỉ cần cái phone, không mang nhiều tiền cũng không sao. coi như lúc nào cũng mang hàng vài trăm triệu trên người nhưng nhỏ gọn.
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
mình giờ chỉ cần cầm con note đi ra ngoài thôi. bóp chỉ đựng giấy tờ, gọn nhẹ. Rút ATM, cũng chơi kiểu rút bằng sdt. Samsung Pay quá tiện.
@thangloi combo techcombank + ss note
tj3uwy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lyh
tj3uwy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Yp
Viettelpay zalopay vcbpay sao ko dùng nhỉ, thẻ làm gì chứ
@Hoang_HaoMinh nhiều quá có khi lại loạn, làm cái momo chugn cho tất cả đi 😁
@Hoang_HaoMinh Ah, vì thẻ tiêu tại nhiều nơi được, còn mấy cái pay kia ko phải nhà hàng nào cũng có 😁
Master có thẻ mastercard contactless cũng được. Dùng Visa thì thêm 3D sercure để nhắn tin OTP về thêm cho an toàn. Và dùng 2 thẻ, 1 thẻ để hạn mức thấp thanh toán online, 1 thẻ hạn mức cao để khi cần dùng là lành nhất.
cũng tùy khi...vừa thẻ atm vừa ss pay 😁
@deocantinh9999 có ss pay rôi thì không dùng the atm cũng được vì hầu như máy pos nào cũng ok với ss pay. Trên cái phone add chừng 4 cái thẻ vô là ok.
@vtb center vì khi cần tiền mặt đi rút atm ấy ông
-nHm-
CAO CẤP
5 năm
Mình vẫn thích thanh toán không dùng tiền mặt nhưng hiện tại chỉ có đi siêu thị hoặc mua hàng online mới thanh toán bằng thẻ. Bao giờ mới đến lúc ra đường không cần mang theo ví nhỉ?
@nguyenmanh96 Bên khựa đi chợ mua mớ rau, con cá cũng quét QR code thanh toán bằng wechat, thậm chí ăn xin cũng dùng luôn
-nHm-
CAO CẤP
5 năm
@nịnastorm Sướng thế đấy, khỏi cần lo tiền lẻ các thứ. Quét cái là xong, nhanh gọn lẹ
@nịnastorm bên mình momo làm cũng ngon, quan trọng là cần sự tuyên truyền sâu rộng
@vule123 Cần một thằng đủ mạnh và tầm ảnh hưởng đủ lớn
@nguyenmanh96 Giờ bạn đi tiệm, hàng quán nào có hệ thống chút là pay được hết 😁. Chỉ có tiệm tạp hóa mới không có thôi. Chứ cái cửa hàng được được chút là cho pay hết.
cao1004
TÍCH CỰC
5 năm
đang dùng ss pay tiện vãi chưởng 😁 nhất là đi vinmart vừa quét code tích điểm vừa quẹt thẻ luôn :rolleyes:
@cao1004 Giống y mình :D
20cent
TÍCH CỰC
5 năm
Ở Trung Quốc giờ thanh toán bằng smartphone nhiều lắm... mua 1 chai nước suối họ cũng dùng smartphone chạm vào máy POS. Nghe đứa e đi học ở TQ kể mua đồ trên mạng ship về nhà ra hòm thư ở ký túc xá quét QR code là mở hòm lấy hàng. Người nhận không cần gặp shipper.
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@canhcutnamphi Chức năng Ví WECHAT vs Ali nó y như Momo, (ngoài ra nguyên bản nó là phần mềm nhắn tin, mạng xh)

Em chưa hiểu ý mua hàng qua wechat là ntn ạ, wc chỉ là kênh thanh toán trung gian người mua và người bán.qua mã QR CODE, Alipay cũng y xì nhưng sẽ cài kèm thêm ứng dụng Taobao nổi tiếng, mua trong hàng Taobao trừ tiền trong Alipay.

Như du học sinh phải có vísa du học dài hạn (1 năm trở lên) mới được làm thẻ ngân hàng, visa du lịch hình như h cấm hoàn toàn. Còn ko rõ người bình thường, kiểu dân buôn ở biên giới thì làm ntn? Hnào e hỏi.
Nên có trò mua lại thẻ atm kèm sim của ae dhs về nc'.
@Nam Bưởi Cám ơn thông tin của bạn nhiều nha 😁
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Bưởi Sướng vc 😔
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LinhVN1807 vâng, bỏ qua chuyện chính trị thì bên nó có nhiều cái để mình học hỏi lắm bác ạ.
E cảm thấy nó phát triển chóng mặt.
Mình cũng hạn chế tối đa xài tiền mặt, đa số các giao dịch mình chỉ dùng MoMo hoặc cà thẻ mà thôi, đang chờ đợi Apple hỗ trợ Apple Pay tại Việt Nam. Tiền mặt mình chỉ dùng đổ xăng và mua đồ lặt vặt ngoài đường.
Kite742
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Đợi các ngân hàng chứ sao lại đợi Apple hả bác. Bao giờ các máy POS ở VN hỗ trợ NFC là họ tự triển khai Apple Pay, Android Pay, Garmin Pay các kiểu thôi. Nhưng mà thay máy tốn kém lắm, nên chắc phải ít nhất 5 năm nữa chờ máy khấu hao dần rồi thay một thể. Có mỗi Samsung Pay hỗ trợ công nghệ MST của các máy POS cũ nên giờ là thằng duy nhất ở VN.
@Kite742 1 cái máy pos rẻ nhất là 5 triệu, có cái lên đến hơn 10 triệu đấy 😁. Tôi dùng máy pos không dây tiện quá chừng, linh tôi giao hàng đến nhà khách mang máy pos theo quẹt vô tư :D. Thay đổi để phục vụ apple pay là tốn kém lắm. cứ SS pay chiến thôi vì nó không phải đầu tư gì thêm từ máy pos. Thằng SS pay hỗ trợ luôn NFC và quét từ nên máy cũ đời Bảo Đại tắm mưa vẫn dùng tốt. Miễn ngân hàng nó ok là quất.
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtb center bác ơi cho em hỏi SS Pay chắc chỉ dùng đc trên các máy SS cao cấp mới hỗ trợ đúng ko?
@Nam Bưởi đâu có bạn, mấy con A có hết mà. note 5 đời cũ cũng được hỗ trợ luôn. Dùng nó tiện lắm, đi đâu có máy pos là dùng được.
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Mới nhận được của Agribank
E0989861-F448-4D2A-979F-0936C44DDF73-1315-000000C5BE3A1C4D.png
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
@vtb center Cái này cũng k dây mà bác. Dây đó dây sạc á. Mà bị lỗi quẹt rồi. Họ đang mang về sửa =))))).
@NTN.PF BIDV nó cấp cái máy pos cho mình, mình tra giá thấy giá lẻ của nó cỡ 10 triệu. Xịn phết. Tuy giá nhập số lượng lớn của nó không đến nhưng giá lẻ mà vậy là máy ngon rồi, dùng rất nhạy.
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
@vtb center Tới hôm nãy vẫn chưa giao cho mình máy khác =))))))).
@NTN.PF chắc nhầm đợt thiếu máy nên phải đợi máy về 😁.
tranjella
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy sử dụng mã code tính tiền thuận tiện nhất, đi trung quốc thấy ai cũng xài hết, tiện ghê
@tranjella Chuẩn, đang đợi ngày nó phổ biến ở VN. Được gần như máy POS là vui rồi 😁
@tranjella có lúc bất tiện bác ơi, nhiều lúc sóng sánh chập chờn ko kết nối đc với app là coi như tiêu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019