Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


"Thẻ cào Starbucks", một sản phẩm không thân thiện với môi trường

11/12/2018 6:10Phản hồi: 134
"Thẻ cào Starbucks", một sản phẩm không thân thiện với môi trường
Mới đây thì Starbucks Việt Nam đưa ra chương trình nạp tiền vào tài khoản thành viên thông qua các thẻ cào bằng nhựa được in hình với những hoạ tiết đẹp đẽ. Cá nhân mình thấy việc làm này hoàn toàn đi ngược lại với phương châm của Starbucks nói riêng và cả thế giới nói chung về việc hạn chế sử dụng đồ nhựa.

tinhte_starbucks_reward_3.jpg

Trước đây người dùng thân thiết của Starbucks sẽ được cấp một cái thẻ nhựa. Thẻ này có tác dụng để tích điểm khi mỗi lần người dùng Starbucks mua đồ uống. Việc tích điểm sẽ giúp người dùng được tặng món uống miễn phí khi đạt được một ngưỡng số điểm nào đó hay được tặng quà sinh nhật.

Giờ đây việc tích điểm không còn đơn giản như vậy nữa. Starbucks Việt Nam bán ra các thẻ nhựa với những mệnh giá khác nhau. Những thẻ này có hoạ tiết khác nhau được gắn với một dịp, sự kiện nào đó. Người dùng giờ đây muốn được tích điểm khi mua đồ uống thì phải dùng tiền có trong tài khoản để thanh toán và cách để nạp tiền vào tài khoản thì có thể nộp tiền mặt hoặc mua những thẻ cào kia. Nghe thì rắc rối nhưng các bạn có thể hiểu nó giống với việc chúng ta mua thẻ cào để nạp tiền vào điện thoại vậy.

cover_tinhte_starbucks_reward_1.jpg


tinhte_starbucks_reward_6.jpg
Đằng sau mỗi tấm thẻ nhựa Starbucks có 2 dãy số. Một dãy số là mã thẻ và một dãy bảo mật được phủ một lớp bạc khi nạp thì cào lớp bạc này ra.

tinhte_starbucks_reward_7.jpg
Dùng phần mềm Starbucks sau đó trên điện thoại để thêm các thẻ cào này vào tài khoản của các bạn đi mua thì mới được tích điểm. Starbucks cho biết mỗi tài khoản quản lý được 20 thẻ khác nhau.​

Là một khách hàng thân thiết từ những ngày đầu Starbucks vào Việt Nam mình không cảm nhận được sự tiện lợi trong chương trình này, thậm chí còn thấy phiền phức. Người dùng cũng không thể vừa dùng chương trình giảm giá của thẻ Citibanks, vừa tích điểm vào tài khoản Starbucks của họ được nữa.

Mình thích những hoạ tiết đẹp in trên các “tấm thẻ cào” kia, nhưng chúng lại làm từ nhựa. Việc Starbucks có kế hoạch ngưng sử dụng ống hút nhựa từ năm 2020 và đưa vào sử dụng ly nhựa không cần ống hút cho thấy tinh thần hạn chế dùng vật liệu nhựa của hãng để bảo vệ môi trường là rất nghiêm túc. Nhưng việc ra mắt dịch vụ “thẻ cào starbucks” lại đang đi ngược lại phương châm này.

Mỗi món uống của Starbucks có giá gần 100 ngàn. Đồng nghĩa mỗi một món uống khách hàng có khả năng sẽ sử dụng thẻ cào mệnh giá 100 ngàn, cũng có nghĩa là Starbucks đang gián tiếp đưa ra môi trường một thẻ nhựa dùng một lần.

tinhte_starbucks_reward_5.jpg

Lạm bàn sâu hơn một chút về việc Starbucks đưa vào loại hình nạp tiền vào tài khoản. Mình đoán về bản chất đây là một cách gián tiếp huy động vốn trước từ người dùng của Starbucks. Mỗi lần mua đồ uống (giá trị lẻ) với số tiền nạp từ thẻ cào hoặc tiền mặt (mệnh giá chẵn) thì tài khoản của người dùng luôn có một lượng tiền còn dư lại. Khoản tiền này chính là tiền nhàn rỗi trên số dư tài khoản của khách hàng. Với số lượng khách hàng khổng lồ của mình hiện nay trên thế giới thì chỉ cần mỗi tài khoản dư ra 1$, các bạn có thể thấy số tiền nhàn rỗi mà Starbucks huy động được khi chương trình này đi vào sử dụng là không hề nhỏ. Một chiến lược kinh doanh rất thông minh nhưng lại phiền cho người dùng và góp phần làm ô nhiễm môi trường.
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa kể là em vẫn chưa thấy SB VN có cái thẻ nào đẹp hết toàn thẻ xấu ko ngửi nổi

Mà cái quyển sổ đêk biết có gì mà mắc vl 600k/1 quyển...
@GamingGears_ISTC Ít tiền hơn thì chơi Cộng coffe 😁 cũng bât chước làm set 4 sổ như ai.
gaumeo46
TÍCH CỰC
5 năm
@hiennq mời bạn tham khảo qua Dotgrid của anh bạn người Việt Nam mình làm nhé.
Chắc chả thua Moleskine làm đâu bác à 😁
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
@GamingGears_ISTC Mình được/bị free
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
@GamingGears_ISTC Thật ra việc nạp tiền vào thẻ rồi mỗi lần thanh toán trừ dần tiết kiệm ... thời gian hơn là tiền bạc (khi sử dụng thẻ Citi)
Nói về vụ huy động vốn này, phải kể tới thằng grab, thông minh hơn giời 😁
@JKLee Dĩ nhiên là rút được, nhưng mà mọi người sẽ bỏ tiền vào đó để xài dịch vụ mà bác, chưa kể chuyến xe thực hiện xong thì nó vẫn treo bên tk tài xế, đó chẳng là cách huy động vốn còn gì. Giống mấy công ty giao hàng cod ôm ngày vào chục nghìn đơn hàng thì quy mô phết đấy
@Hunglong96 Và cái mất dạy nhất của tụi bưu điện là thu xong tiền COD éo bao giờ tụi nó trả liền mà toàn hẹn 1 tuần sau mới trả
@Naga.Baamboo 😁 đó là cách nó ôm vốn đó ông. Ông tưởng tượng 10k đơn, mỗi đơn 200k là 2 tỷ rồi, nó ôm 5 ngày là trong có chục tỷ, xong cứ lấy thằng trước trả thằng sau :D
pisa
TÍCH CỰC
5 năm
Cho thấy chiến lược bỏ ống hút nhựa của họ chỉ là nhằm quảng cáo, đánh bóng tên tuổi chứ không phải tư duy chung của hãng.
Ko nạp thẻ thì nạp ck bank or thẻ visa đc mà?
Có thể loại nhựa họ sử dụng cũng là loại thân thiện với môi trường? Đồng ý vụ số tiền dư tại mỗi tài khoàn khi chưa dùng hết khá là nhiều với 1 thương hiệu có nhiều người dùng ưa chuộng như SB. Cá nhân mình không hay uống Starbucks nên chỉ quan tâm tới vấn đề nhựa 😃
Phth411
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tất cả cũng chỉ vì kinh doanh thôi. Mấy ông cuồng starbuck cứ nghĩ là triết lý này kia. Nghe thối vl
vitmcdonads
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hở, sao lại phiền, bác có dùng không mà bảo phiền. Như em xài ra thanh toán quẹt cái xong, đỡ phải đếm tiền, thối tiền, tiết kiệm bao nhiêu tgian cho mình và ng khác nữa. Với cái thẻ nó liên quan đến id ng dùng, tích điểm, thông tin các thứ. Cái này nó khác gì mấy cái thẻ siêu thị đâu. Nó rất tiện. Còn về cái hạn chế nhựa thì cái này không liên quan lắm thì phải. Chỗ cái ống hút với cốc thôi.
heeshun
TÍCH CỰC
5 năm
@vitmcdonads Đọc kĩ lại đi bác, mod đang nói về cách nạp tiền vào tk SB, phải mua thẻ nhựa cào để nạp tiền.
heeshun
TÍCH CỰC
5 năm
@hanguyen1609 Oh em đọc bài xong tưởng muốn nạp tiền vào TK SB phải cào thẻ 😁.
drphongcool
ĐẠI BÀNG
5 năm
@faq21106 Mod nói không rõ bạn ơi. Thẻ này nè. Bạn mua khoảng 5usd rồi bạn thanh toán nếu thích thì nạp vào tiếp không thích thì mua thẻ khác nhưng do việc nạp tiền khá phiền nên một số thẻ sẽ bị bỏ vào sọt rác. Cũng có nhiều thẻ với mệnh giá khác nhau.
8C344F6C-8D77-4098-BBDD-4753B9096CE7.jpeg
getbacker86
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình ko thể chê bai loại hình kinh doanh này đc, vì mình đã ngưng sử dụng dịch vụ của Starbucks từ lâu lắm rồi 😁
nhảm nhí quá, thẻ đó thiết kế đẹp ai thích thì mua sưu tầm thôi, đâu có ép bán đâu, giống như thẻ MRT của các nước đều có hình ảnh trang trí cho đẹp, thích thì mua dùng, không thích thì thôi. Có phải không có thẻ là không được uống nước đâu?
upload_2018-12-12_14-2-41.png


Không thích dùng thẻ thì cứ sử dụng App là đủ, mình uống gold tới tận năm sau rồi, giờ bị bắt dùng thẻ của bạn để cho bạn ấy lên gold luôn, hic hic.
Có 1 điểm bất lợi là giờ dùng thẻ Citibank trả tự tiếp thì được upsize nhưng không được tích điểm đổi li, còn nạp tiền thì không được free upsize...
upload_2018-12-12_15-42-43.png
@tin_truc22 Cha mod éo tìm hiểu mà viết cả bài dài vcl 😆)). Hài thiệt chứ
Cái này hay mà, mình đi các nước có 1 đống thẻ của mỗi nước luôn, láy về làm kỉ niệm 😆
@congzing Tớ có Ảnh trên smartphone, thấy cũng như nhau
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Thẻ chuyền tay ko sao chứ ảnh trên smartphone chuyền tay có khi bị thấy những thứ ko nên thấy
matty
ĐẠI BÀNG
5 năm
Uống starbucks được 3 lần, 1 lần ở sydney, 1 lần ở việt nam và 1 lần ở hongkong, cá nhân tôi thấy ko ngon bằng Cibo, mà mắc bỏ mẹ. Ở úc thiếu gì cà phê ngon, SB vừa mắc hơn mà dở nữa nên bỏ chạy khỏi úc cũng phải
kenie.2811
TÍCH CỰC
5 năm
@matty nói đúng đó. không phải tự dưng Melbourne được nói là nới có cà phê ngon nhất thế giới đâu hehehe, phong cách uống cafe của dân Úc, có thể nói thẳng dân Mel nó rất khác. cho nên S.B chỉ bán được cho tụi trẻ choai choai bên này thôi.
matty
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kenie.2811 Tôi nhớ có lần mua ly iced cofee ko nhớ SB nào mà nó tính tới $11AUD, uống như nước dão cà phê pha sữa, trong khi cibo iced coffee còn có ice cream mà có $5.90AUD. Từ mặt thằng SB kể từ lúc đó
KKaizz
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước starbuck tuyên bố ko sử dụng ống hút để giảm lượng nhựa thải ra môi trường mà nhỉ? 😃
Nói chung trời nắng chui vô cho mát chứ thằng nào cũng như nhau... kd là vì tiền... Qua nói là nghe đi 😁
vhthanh18
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tác giả dùng chữ "thẻ cào SB" nghe mắc cười. Bản chất cái thẻ đó không có giá trị, chỉ có giá trị khi nạp tiền vào, còn động tác cào chẳng qua lấy số security để add vào app SB. Nếu là thành viên gold thì cứ add thẻ gold vào app và tích điểm thôi. Đâu ai bắt mua thẻ màu mè của SB làm chi, thẻ này chỉ thích hợp ai thích sưu tầm. Còn không thích nạp tiền thì dùng tiền mặt mỗi lần uống, chìa app trên dt ra để tich điểm. Mod của Tinhte chắc có xài smartphone mà.
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@vhthanh18 Chính xác. Mình ở Tokyo cũng xài app, nap tiền qua cc là chính. Thẻ chỉ dành cho sưu tập hoặc tặng quà thôi
treoman
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết chuẩn, từ hồi ra cái thẻ này tôi giảm đi uống Starbucks hẳn. Lúc trước chỉ cần sử dụng thẻ tín dụng + thẻ thành viên là cộng điểm được rồi. Giờ thì phải nạp tiền vào thẻ mỗi lần mua hàng, rất bất tiện, không hiểu sao Starbucks lại triển khai chương trình vớ vẩn này.
treoman
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dungussh Dùng thẻ tín dụng được nhưng không được tích điểm trong thẻ, đây là 1 hình thức bắt buộc phải nạp tiền vào thẻ, rất bất tiện, vì trước giờ tôi vẫn dùng thẻ tín dụng để thanh toán.
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@treoman Huy động vốn từ khách hàng một cách hợp pháp ấy bạn 😃
leanhtuan159
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình có thấy cái chỗ nào ghi là nạp thẻ cào đâu ta? Mấy thẻ này là thẻ Starbucks mới thôi mà, ra nạp tiền vô chứ đâu có cào gì với mệnh giá thẻ cào gì đâu ta :/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019