Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google giải thích vì sao tìm chữ "thằng ngốc" thì xuất hiện ảnh của Donald Trump

Duy Luân
11/12/2018 20:10Phản hồi: 106
Google giải thích vì sao tìm chữ "thằng ngốc" thì xuất hiện ảnh của Donald Trump
CEO Sundar Pichai của Google đang có phiên điều trần trước quốc hội, và giữa nhiều câu hỏi về sự thống trị của Android, việc phải loại bớt kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của Trung Quốc, quyền riêng tư... thì Google cũng nhận được câu hỏi liệu kết quả do Google trả về có bị thiên vị hay không. Ví dụ cụ thể, nghị sĩ Zoe Lofgren từ bang California cho hay khi tìm kiếm chữ "idiot" (gã ngốc) trong Google Images, hình ảnh của tổng thống Donald Trump sẽ hiện ra. Trả lời lại bà, Pichai nói:

"Bất kì lúc nào bà nhập vào một từ khóa, chúng tôi (Google) sẽ lục tìm trong hàng tỉ tài liệu và trang web đã được chúng tôi đánh chỉ mục. Chúng tôi sử dụng từ khóa đó và khớp nó với nhiều trang web, đánh giá trang web dựa trên hơn 200 yếu tố khác nhau, ví dụ như mức độ liên quan, độ mới của thông tin, mức độ phổ biến, cách người ta sử dụng nó... Dựa vào đây, chúng tôi sẽ cố rắng tìm kiếm quả phù hợp nhất. Sau đó chúng tôi còn đánh giá nó với các bên thứ ba để đảm bảo rằng thông tin chính xác, họ có một chỉ dẫn về việc đánh giá".

Google_dieu_tran_quoc_hoi.jpg

Lofgren hỏi tiếp: "Vậy đây không phải là thứ mà một người nào đó ngồi sau tấm màn sân khấu có thể biết được anh sẽ hiển thị gì cho người dùng - đây chỉ đơn giản là sự tổng hợp của những gì người dùng đang tạo ra, và cố gắng tìm kiếm trong đống kết quả đó?".

Pichai tiếp lời: "Năm ngoái chúng tôi có hơn 3 nghìn tỉ lượt tìm kiếm. Mỗi ngày, Google thấy khoảng 15% số lượt tìm kiếm mới hoàn toàn. Hệ thống của chúng tôi chạy ở quy mô lớn, chúng tôi không can thiệp thủ công vào bất kì kết quả tìm kiếm cụ thể nào cả".

Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa thì cho rằng tính chính trị đã nằm trong văn hóa của Google rồi, ví dụ như việc họ phải đi tới trang 3 hoặc 4 mới thấy được thông tin tích cực về bộ luật sức khỏe ObamaCare chẳng hạn (tên đầy đủ là Affordable Care Act.).

106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
5 năm
Haha… buồn cười quá đi mất
@vythanh Không được cười! Đấy là giọng điệu của các thế lực thù địch đang tuyên truyền chống phá sự lãnh đạo sáng suốt của đờ và cờ pờ.
@vythanh Không phải chỉ xuất hiện hình ảnh của Trump thôi mà là "phần lớn là hình ảnh của Trump" mới khiép ấy 😆
@Black Mamba Nhạt vậy thím 😃
dual1
CAO CẤP
5 năm
@vythanh Thực ra search thêm vài từ khác nó sẽ ra trump nữa nhưng người hỏi không dám hỏi sợ mất mặt trump...haha
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@dual1 Kể vài từ ra nghe chơi đi bác 😁
Trump được hàng triệu người yêu thích nhưng cũng là kẻ thù của hàng triệu người khác :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Vế sau thì phải là tỷ :V
@crazysexycool1981 Cảm ơn anh đã nói ra cái điều mà ai cũng biết! LMAO 😁
@tuansiro Nhạt vl luôn haha
Càng giải thích thì các bác nghị sỹ càng mông lung như một trò đùa.
@tranvutruong Cái này làm mình nghĩ tới về Quốc hội nè, có cử tri đứng dậy, hỏi mấy cái rất là nản kiểu như này: Tới bao giờ Việt Nam mới hết tắc đường, hay tới bao giờ Việt Nam mới không xảy ra tai nạn nữa, hay như Việt Nam làm sao mới phát triển kinh tế bằng Mỹ, Nhật... trong khi chúng ta thế này thế nọ. Đúng kiểu chả hiểu gì về ngành nhưng đặt câu hỏi thì thôi rồi.
Em thề, nếu là bất kỳ ai chăng nữa cũng chả bao giờ trả lời được câu hỏi đó. Làm mấy ông bộ trưởng lại cười trừ, lại nhận lỗi xin khiển trách nào là: Lỗi tại chúng tôi thế nọ thế chai... rồi chúng tôi sẽ khắc phục thế lọ thế chai. Rồi cuối buổi mọi người lại đứng dậy, đi về. Happy ending, rồi năm sau lại hỏi tiếp như vậy 😁
@pro744 😃 😃
Việc chính trị thù mình ko dám ý kiến.
Đồng ý là còn nhiều vấn đề nhưng hãy cứ nhìn lại 5 năm, 10 năm trước thì cũng thay da đổi thịt nhiều đấy chứ.
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 Mình trả lời được câu hỏi bao giờ Việt Nam bằng Mỹ hay Nhật nè. Khi họ lên sao hỏa sống mình sẽ phát triển bằng họ bây giờ. Cứ yên tâm đi.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 Thật cái này mình đồng ý. Nhiều khi cử tri kiến thức đel có xong hỏi một số cái hãm vler thì bộ trưởng có cler mà giả lời được
@TK4.Helios Bộ trưởng cũng ngu bỏ mẹ ra
mấy vụ điều trần này chắc phải có kiến thức vô cùng vô cùng rộng luôn mới giải đáp được hết mấy câu hỏi kia, tất nhiên là kiến thức trong ngành nha 😃
đúng là CEO của 1 công ty lớn thì cái đầu cũng phải không phải dạng vừa như dân đen mình, thôi nổ rồi, em đi đón khách đây
tbdat11
CAO CẤP
5 năm
@dangkhoa_2808 Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, và nó là cái sản phẩm chủ yếu của Google. SEO là kiến thức nền tảng của Google, mà ông CEO không nắm được kiến thức đó thì làm được gì bác ơi? Mấy cái kiến thức ổng trả lời ai làm SEO chẳng biết 😁
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@dangkhoa_2808 kiến thức éo gì mấy buổi hearing như này đội pháp chế và truyền thông nó chả soạn sẵn 1 mả talking points cho các bố ceo rồi, các nghị sĩ thì cũng không phải dân chuyên, quá là đơn giản chả có gì to tát.
@dangkhoa_2808 Quá là bình thường, vì quanh lĩnh vực mình làm có gì mà không giải đáp được, mình nghĩ ngay cả nhân viên trong Google cũng biết cách trả lời, nhưng hỏi về chính sách, quy trình thì các CEO phải nắm được là điều tất nhiên rồi. 😁:D:D
----
Cầu trục HNC - Nhà cung cấp cầu trục, pa lăng, phụ kiện cầu trục chất lượng cao - 0985.789.247
@cautruchnc quả quảng cáo kèm cmt kia có trả tiền cho tinhte không bác 😆))))
@dangkhoa_2808 Bác cứ đùa em, e vẫn còn trong trứng nước mà.. hihi :p:p:p
----
Cầu trục HNC - Nhà cung cấp cầu trục, pa lăng, phụ kiện cầu trục chất lượng cao - 0985.789.247
bắt nó chặn là xong, kém đội nước mình, đình chỉ hoạt động ngay
@quocanh_ltk Hôm sau còn bắt tổng giám đốc luôn ấy
Mấy bang phía Tây như Cali hay các khu như Đông bắc ghét cay trump vì phát động cuộc chiến thương mại với Tq gây thiệt hại cho chuyện làm ăn của họ , mấy khu này cũng là thành trì của Dân chủ , mấy tờ báo lớn cũng dính đến Dân chủ...chuyện chửi Trump ra rả hàng ngày trên truyền thông của Mỹ nên ko có gì lạ .
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
mới test rồi kết quả nó ra người khác nhé
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@qwert123451 RA đúng Trump mà bác
duyta
ĐẠI BÀNG
5 năm
@qwert123451 Chắc bác dùng sai từ gõ, thử từ L coi
quocturtle
TÍCH CỰC
5 năm
Điều trần như thế này thì cũng khó. Vốn dĩ các nghị sỹ thường là lão làng ở thế hệ trước không thể nào rành được công nghệ như hiện nay. Tất cả những gì họ có thể nắm được đa phần khá là mờ hồ, khó có thể gọi là hiểu rõ ràng (*). Vì thế các CEO cty công nghệ tập trung trả lời vào thuật toán thế này thì cũng chẳng bắt bẻ được gì.

(*) Ví dụ Machine Learning: ai chưa chỉ nghe, đọc lai miêu tả tổng quát machine learning là gì từ các trang web công nghệ thì sẽ hình dung nó là một cái gì đó mà một chiếc laptop có thể biết cách học hỏi. Còn ai học về cái này rồi thì chắc chắn sẽ hiểu nó cũng chỉ là một chuổi giải thuật để tìm ra hệ số thôi.
@quocturtle Cũng không hẳn đâu bác. Đằng sau mấy ông nghị còn cả một bộ sậu thì việc có nhân viên am hiểu về công nghệ để đưa ra các tư vấn là hoàn toàn bình thường mà bác.
@quocturtle Bác tưởng nghị sĩ người ta cũng "phê tê búc" như bên mình ý hả? 😁 Cả một quân đoàn theo sau bác ạ.
ReamsX
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Cũng phê tê búc hết. Bác lại cứ đánh giá quá cao "người Mẽo" rồi. Bác có xem vụ điều trần FB ấy, đầy ông hỏi ba lăng nhăng linh tinh như fb con trai tôi bị khoá thì mở thế nào hay sao nó bị khoá hay là FB bảo miễn phí thì sống kiểu gì được nếu không thu phí balala. Bạn mình ở Mỹ lâu rồi nó biết cuộc sống và con người ở đó, không như cái cách thông tin google "hiển thị" mà bác đọc hằng ngày đâu 😃 .Thông minh cũng có mà chả biết cái mệ gì vẫn vào các vị trí nhà nước cũng có luôn, hối lộ vặt hay gì có hết. Học ngu mà có tiền cũng vẫn auto ở lại hay lên lớp bình thường v.v.. và mây mây.
Chả bù cho VN, mình vừa thử gõ chữ "tham nhũng" thì toàn ra các hình ảnh trìu tượng, mông lung 😁
Vậy nếu chúng ta thấy sự phản hồi kết quả tùm kiếm là sai thì google k có trách nhiệm gỡ bỏ nó.?
Rõ ràng google đang biện minh. Dù gì đi nữa cái máy k thể bằng con người chúng ta vẫn phải kiểm soát chúng
myquartz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvietthe Bạn thử các từ khác. Tiếng Việt đi, như tìm hình ảnh cho từ "lú", ra ngay kết quả ko làm vừa lòng một số lãnh đạo. Tuy sai (theo góc nhìn của 1 số ng) nhưng nó phản ánh thực tế số đông bài viết đang viết về cái đó gắn với cái gì. Máy móc chỉ đánh giá và làm theo một cách ngu ngốc thôi.
sting9154
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvietthe Ông chẳng hiểu gì cả, ông thử tưởng tượng, ông đi tìm nhà một thằng, đến đó rồi nhưng ông ko biết đi sao nữa, ông ra hỏi ông xe ôm đầu hẻm, ổng chỉ ông vô, vừa vô tới ông nghe thằng đó đang nói xấu ông thậm tệ, thế chẳng lẽ ông chạy ngược ra đấm vào mặt ông xe ôm, vì cái tội chỉ nhà cho ông, để ông vô tình nghe thằng đó chửi ông à ? Có đấm là đấm thằng nói xấu ông, mắc gì ông đi đấm ông xe ôm.
Còn ông ko hiểu nữa mà còn cãi thì tôi hiểu, tôi hiểu.
hayenot18
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvietthe Google chỉ show kết quả cho bạn thôi, còn nguồn gốc bài viết và hình ảnh vẫn là từ trang khác thì Google làm gì phải có trách nhiệm gỡ bỏ?? Và cho dù theo ý bạn là có trách nhiệm gỡ bỏ, thì Goolge gỡ bằng cách nào???
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvietthe Bản thân google cũng không đánh giá được là sai hay không sai. Khi tìm kiếm từ ngữ thì hệ thống trả về những gì liên quan đến từ ngữ đó thôi. Ví như độ mới, độ cập nhật, độ phổ biến,... như bác CEO nói đấy. Google không có trách nhiệm kiểm duyệt vì họ chỉ tìm kiếm cái gì liên quan nhất cho người dùng. Còn cái trang web mà người dùng sẽ vào mới phải sự kiểm duyệt của luật internet hay bản thân trang web phải tự kiểm duyệt chứ đó không phải trách nhiệm google. Còn facebook chính là một trang web cụ thể thế nên bản thân nó phải kiểm duyệt thông tin chứ. Còn cái "lẳng lơ" bạn nói thì thì Google sẽ tìm kiếm trong làng ai liên quan tới từ lẳng lơ, dựa vào lời nói người khác, sự bàn tán của người khác, sau đó show lại cái bàn tán của người khác trong làng đó cho bạn. Nói cách khác Google chỉ tổng hợp những gì diễn ra thôi. Còn Facebook bị kiện vì không kiểm duyệt thông tin, đích xác người đưa thông tin lên mới là người bị bắt tội sử dụng thông tin sai trái chứ không phải facebook nhé.
Vặn vẹo như mấy ông nghị sĩ khác nào ví Google nó gán thủ công từ Idiot với ông Trump khi tìm kiếm. Vui vẻ thôi các bác đừng quăng gạch.
khoa318
CAO CẤP
5 năm
I like it =))))))
@khoa318 I really like it =))
satthuvdh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân : Mình vào bài gốc để kiểm tra thì phát hiện ra bạn dịch sai một chút:
Bài gốc: "third or fourth page of search results to find positive coverage of the bill introduced last year to repeal the Affordable Care Act": tức là đi đến trang 3 hoặc 4 để tìm thấy thông tin tích cực về dự luật bãi bỏ ObamaCare.

Xin góp ý để @Duy Luân kiểm tra kĩ hơn những bài viết lần sau.
@satthuvdh nếu có để ý một xíu về chính trường Mỹ, sẽ biết rằng Obamacare do tổng thống đảng Dân Chủ Obama đề xướng, nên thật kỳ quặc khi có nghị sĩ đảng Cộng Hòa phàn nàn khi không thấy thông tin tích cực về nó.
s9712745
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thử search bằng tiếng Việt xem sao : "ngu", "lú" xem ra cái gì nhỉ?
@s9712745 Ôi lạy pác, nghe lời pác thữ search gõ " Lú " thì nó ra... thôi, nói ở tù chết
Nano Eagle
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Moon_Chevalier con các bác Thủ nhà ta, bác Cự hà tĩnh... cũng đu càng cả đấy. đui mù à? hay ngươi mới chính là kẻ đu càng chính hiệu?, còn không thì cũng chính hiệu là kẻ bê bô, bưng bô, liếm bô, mút bô, vét bô...
@Nano Eagle Bác tra thử chưa? Ra hình gì thế, chụp màn hình anh em giải trí coi 😆))
vừa thử thì đúng như hình ảnh bài viết 😆))
_Smile_
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tui gõ cũng ra vậy luôn.
Screenshot_2018-12-12-09-42-00-20.png
vnpt.netvnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ha ha. Rất hài hước. Gõ " Thằng Ngu" ra hình một Tổng Thống. Người Mỹ họ đùa với cả Tổng Thống của M. Đáng sợ, đáng sợ.
Nếu gõ chữ sexy trên toàn thế giới, nó hiện về kết quả là biển tên phố Trần Duy Hưng. Đáng lo phết
@GiangLinh2015 Thế là thành thương hiệu toàn cầu rồi. Đáng mừng chứ bạn
KKaizz
ĐẠI BÀNG
5 năm
😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019