Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Elon Musk tiết lộ xe Tesla sẽ tự hành cấp độ 3, hướng đến tự động hoàn toàn nhưng liệu có hợp pháp?

bk9sw
11/12/2018 11:54Phản hồi: 29
Elon Musk tiết lộ xe Tesla sẽ tự hành cấp độ 3, hướng đến tự động hoàn toàn nhưng liệu có hợp pháp?
Trên Twitter, Elon Musk đã vừa tiết lộ Tesla đang thử nghiệm các tính năng tự hành mới như nhận biết tín hiệu đèn giao thông, dấu hiệu dừng và quan sát (stop sign) trước khi chuyển hướng cũng như khả năng đi theo vòng xuyến cho tính năng Navigate on Autopilot. Những cải tiến này rất lớn đối với chức năng tự hành của xe Tesla, từ đó nâng cấp độ tự hành của xe từ SAE cấp 2 hiện tại lên cấp 3, hướng đến mục tiêu tự động gần như hoàn toàn ở cấp 5. Thế nhưng những gì Musk đang làm liệu có hợp pháp?

Những chiếc xe của Tesla không chỉ độc đáo nhờ chạy điện với công nghệ pin và động cơ hiệu năng cao mà còn là khả năng tự hành với tính năng Autopilot. Hiện tại Autopilot đạt SAE cấp 2 tức trợ lái nhưng vẫn cần tài xế điều khiển trong hầu hết các tình huống. Lên đến SAE cấp 3 thì hệ thống sẽ tự động thực hiện nhiều thao tác, tài xế sẽ có thể buông tay khỏi vô lăng, chiếc xe sẽ nhận thức được tình huống trên đường và sẽ thông báo cho tài xế trở lại điều khiển khi cần.

Với mô tả của Musk về những nâng cấp mới của Autopilot, điển hình là việc xe có thể tự động dừng khi chạy đến dấu hiệu dừng/biển báo dừng trên đường hay đèn giao thông cũng như có thể đi theo vòng xuyến trong môi trường nhiều phương tiện xung quanh thì dường như khả năng tự động của hệ thống đã soán luôn vai trò của người tài xế.

Tesla Model X 1.jpg
Musk luôn tham vọng đưa xe Tesla lên cấp độ tự động cao nhất có thể, tự động hoàn toàn. Và mặc dù công ty từng công bố từ bỏ kế hoạch này nhưng Musk trên Twitter cũng như phát biểu trước giới truyền thông đã nhiều lần nhắc đến việc xe Tesla sẽ có thể tự lái một mạch từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ trong tương lai. Thực chất đây cũng là tham vọng của con người nhưng còn đó là sự quan ngại về độ an toàn.

Trong trường hợp xe gây tai nạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

"Khi bạn tự lái xe, bạn là người chịu trách nhiệm. Khi xe tự lái, chúng tôi - là nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm." Đây là lời của giám đốc điều hành Volvo - Hakan Samuelsson nói từ nhiều năm trước. Tuy nhiên Tesla đến giờ vẫn chưa từng nói về trách nhiệm của hãng khi phương tiện chạy ở chế độ tự hành gây tai nạn. Việc làm rõ trách nhiệm là điều rất quan trọng để thuyết phục cộng đồng lẫn khách hàng giao phó mạng sống của mình cho phần mềm tự lái của Tesla và nếu bạn chưa sẵn sàng khẳng định vai trò của mình thì bạn cũng chưa sẵn sàng để phát triển các giải pháp tự hành.

Volvo Autodrive.jpg
Hầu hết các nhà sản xuất xe tự hành thường chọn cách truyền thống đó là triển khai các phương tiện tự hành theo từng đội để thử nghiệm an toàn trên đường. Tuy nhiên Musk trước đây không làm vậy, do đó khó có thể kết luận rằng một người không trực tiếp lái xe nhưng có thể phải chịu trách nhiệm nếu xe gây tai nạn chỉ bởi vì họ là chủ sở hữu của chiếc xe. Và dĩ nhiên không có công ty bảo hiểm nào có thể ban hành chính sách chi trả cho người chủ xe mà không có dữ liệu về tỉ lệ tai nạn trên mỗi dặm của một hệ thống tự hành như vậy. Tesla cũng chưa tiết lộ họ đã thử nghiệm hệ thống trên bao nhiêu triệu dặm tính đến nay.

Điều này rất quan trọng bởi theo một nghiên cứu từ RAND Corp năm 2016, một phương tiện tự hành cần phải chạy thử 275 triệu dặm mà không gặp sự cố mới chứng minh được tỉ lệ gây tai nạn chết người của nó tương đương với tỉ lệ do con người điều khiển. Ở điểm này thì chủ xe Tesla thường đồng thanh chỉ ra rằng công ty vẫn đang thu thập "dữ liệu trong bóng tối" từ hàng trăm ngàn chiếc xe đã được bán ra và điều này có thể mang lại cho Tesla lợi thế cạnh tranh lớn.

Nhưng chỉ là có thể, đừng đề cao dữ liệu từ xe người dùng!


Tesla Model.jpg
Thật vậy, dữ liệu mà Tesla có được từ những chiếc xe được bán ra chưa chắc có giá trị. Dữ liệu này chỉ có giá trị huấn luyện dành cho mạng thần kinh ảo một khi nó được chú giải phù hợp. Đây là một tiến tình tốn nhiều thời gian và công sức đòi hỏi mọi dấu hiệu trên đường, vạch chia làn, các phương tiện và người đi bộ cũng như các vật thể liên quan phải được phân loại cho từng khung hình mà hệ thống camera trên xe xử lý. Như giám đốc cao cấp Josh Sacks của Tesla từng nói, chi phí cho việc chú giải này có thể gấp đôi chi phí thu thập hình ảnh trên đường.

Waymo.jpg
Waymo - dự án xe tự hành của Google cũng đã vừa nêu ra những hạn chế trên phương pháp tiếp cận của Tesla khi hãng này quá phụ thuộc vào mạng thần kinh ảo được huấn luyện từ dữ liệu lấy từ xe người dùng. Waymo thử nghiệm với hàng triệu dặm chạy thử trên đường thật cũng như hàng tỉ dặm chạy mô phỏng và nhấn mạnh rằng phương pháp của Tesla chưa đủ để tạo ra công nghệ xe tự hành độ tin cậy cao.

Thêm vào đó, bản thân Tesla cũng từng nói với các nhà hành pháp tại California rằng hãng chưa từng thử nghiệm phương tiện tự hành trên đường phố công cộng vào năm 2017 và chỉ chạy thử 550 dặm vào năm 2016.

Quảng cáo


Jaguar alert.jpg
Sam Abuelsamid - nhà nghiên cứu tại Navigant Research cũng bày tỏ sự hoài nghi về lời tuyên bố của Musk trên Twitter khi nói: "Như mọi khi, dòng tweet của Elon thường theo hứng và thiếu chi tiết. Trong trường hợp này là hệ thống tự động cấp độ 3 trong đó tài xế vẫn cần có mặt trên xe và phải có khả năng kiểm soát xe khi hệ thống đối mặt với các tình huống không thể tự xử lý? Nếu vậy thì phải làm rõ và hẳn phải có một hệ thống giám sát tài xế đáng tin cậy. Tính năng tự hành sẽ không bao giờ được kích hoạt nếu tài xế không được cảnh báo hoặc không phản hồi. Tôi nghi là Tesla vẫn chưa thể bởi Model S hay X vẫn chưa được trang bị thứ vừa nêu ngoài một cảm biến đánh lái - nó chưa đủ."

Vậy trang bị như thế nào là đủ?


Abuelsamid chỉ ra rằng việc trang bị thừa hơn thiếu phần cứng và phần mềm là điều cần thiết đối với một phương tiện tự hành thật sự (SAE cấp 5).

Trở lại thời điểm tháng 10 năm 2016 khi Elon công bố Autopilot V2 thì câu đầu tiên ông nói là "Tất cả xe điện của Tesla ra lò đều được trang bị phần cứng đủ để đáp ứng khả năng tự hành cấp 5, về khía cạnh camera, năng lực xử lý. 2000 chiếc được giao mỗi tuần đều sẵn sàng cấp 5 - nghĩa là nó đủ đáp ứng tính năng tự hành hoàn toàn không cần tài xế." Như vậy theo định nghĩa SAE cấp 5 thì xe có thể hoạt động mà không cần đến sự can thiệp của con người vào mọi tình huống, mọi thời điểm. Điều này cũng có nghĩa phương tiện có thể hoạt động mà không cần có người ngồi trên xe. Cấp độ 5 đòi hỏi trang bị dư thừa và đa dạng về phần cứng lẫn phần mềm và chúng không được trang bị đầy đủ trên bất cứ phương tiện nào của Tesla. Ngoài ra để đáp ứng cấp độ tự động cao nhất thì xe còn phải được tích hợp nhiều loại cảm biến và xe phải có khả năng giữ cho những cảm biến này luôn sạch để chúng có thể thấy được. Một lần nữa, xe của Tesla không có.

Tesla Vision.jpg
Cuối cùng Abuelsamid lo ngại về góc độ trách nhiệm của sản phẩm. Ông chia sẻ sau khi trao đổi với các luật sư thì cho dù một công ty có công khai thừa nhận chịu trách nhiệm trước những hỏng hóc hay tai nạn gây ra bởi các hệ thống tự hành hay không thì cũng giống như bao sản phẩm khác, họ phải chịu trách nhiệm với thứ họ làm ra. Đây cũng là một điều tối quan trọng để đảm bảo rằng Tesla sẽ không dùng các điều khoản điều đình để tránh né khả năng bị lôi ra toà. Không khách hàng nào muốn mua một hệ thống mà nhà sản xuất không chấp nhận chịu toàn bộ trách nhiệm đối với mọi hỏng hóc hay tai nạn mà nó gây ra.

Theo: ArsTechnica
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn quả ảnh minh hoạ là thấy ko được cấp phép rồi.
Sẽ đến thời kỳ xe tự vận hành thôi nhưng chắc bên Mỹ cũng phải 5-10 năm nữa.
😁 Chỉ hóng sau này ra khỏi nhà là xe tự đưa đón
conkinhong
TÍCH CỰC
5 năm
Đến cái oto điện còn éo dv đi mơ cc gì tới tự hành với tự hoại
Dong999pro
TÍCH CỰC
5 năm
@conkinhong =))
cũng nhiều người chết vì autopilot của musk rồi chứ ko phải chưa ai mất mạng

Musk dạo này điên là có dư
Anthony2017
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thangherodientu Có một sự thật là tỉ lệ tai nạn khi đi xe ở chế độ tự lái autopilot của testla rất thấp khi so sánh với người lái, nếu phải chọn chết chắc 100% với chết chắc 50% các bạn chọn cái nào.
@thangherodientu Hiện giờ bạn vẫn là chuột cho hạ tầng giao thông xe người lái với tỉ lệ tử cao gấp nhiều lần so với không người lái, có thấy bạn phàn nàn gì đâu. Chính thức hay beta quan trọng gì, ăn thua là ra đường có bị cán dẹp hay không.
@Ntminh85 cái đấy là luật thì để nhà làm luật tính. còn Musk hay Tesla chỉ nghiên cứu cải tiến sao cho an toàn nhất có thể.
@thangherodientu bạn có biết Máy bay là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới không? nhưng từ trước đến nay đã có bao nhiêu người chết rồi, đã mất bao nhiêu năm cải tiến an toàn rồi. Đừng nói họ là chuột bạch cho Boing hay Airbus nhé.
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Hợp pháp hay ko thì phải đợi luật thôi
Phải có người tiên phong rồi các hãng khác mới theo được
Tesla may mà không đổ lỗi cho do người dùng
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy xe tự chạy mà ham. Xứ sở dãy chết mà mọi người mơ ước được tới
faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn cái xe của anh musk nó mang 1 hơi hướng rất tương lai và hiện đại. Thấy chưa hãng nào như vậy cả.
còn nhiều thứ vẫn chưa ổn.. chưa chấp nhận được
Link Võ
ĐẠI BÀNG
5 năm
tự động hoàn toàn thì ngon đấy. chỉ sợ lòi ra vụ xe đang chạy bị hack chiếm quyền điều khiển mới vui kìa
lqphong77
TÍCH CỰC
5 năm
Quá đã!
tôi cũng cảm thấy ông ta bị rào cản từ pháp lý, ông cũng có những Suy nghỉ đi trước thời đại. nhưng do con người chưa Theo kịp nên thiếu tin tưởng vào ông. vả lại bên mỹ tính mạng con người là trên hết, nên họ cần cái gì cũng chắc chắn. chứ cấp độ 5 đã có lâu, nhưng ông bây giờ chỉ cho xe của mình chạy với cấp độ 2. mình ước có thể trong thử nghiệm sẽ có những sai lầm do ông gây ra, nhưng mong những sai lầm đó sẽ rút ra cho lợi ích trong tương lai.
Xe chạy vù vù trên đường mà không có ai trong đó. Tính sao ta
mod troll vãi, để cái ảnh kia là thấy fail fail rồi :v
Mình thì luôn ủng hộ những suy nghĩ dám nghĩ, dám làm của Elon Musk. Hầu hết các ý tưởng của Mr này hiện nay đang triển khai và có những bước đầu thành công...Việc gì cũng phải có những bước đi đầu tiên cả. Chứ cứ ngồi đó mà mơ tưởng mà ko bắt tay làm thì cũng như không!
theo thô bỉ ý của mình thì xe tự hành phải test trong những điều kiện khẩn cấp để xem AI phản ứng thế nào đã. Ví dụ xe chạy nhanh thì có 5 người bất ngờ qua đường, AI xử lý ntn, đâm chết người qua đường nhưng chủ xe sống hay né người qua đường xe lao xuống vực chết thằng chủ xe. Mấy tình huống khẩn cấp cần AI mới quan trọng, chứ mấy cái phân biệt đèn đỏ, xe kế bên thì quá bình thường.

AI xử lý nhanh hơn con người, nhưng suy nghĩ sâu (abstract) để ra quyết định hợp lý kém hơn con người.
@harryhoang1986 nếu là bạn , bạn xử lý như thế nào? nhưng AI nó sẽ tính khác. Nếu % cơ hội bạn sống cao hơn % sống của 5 người đó thì nó sẽ tông chết 5 người cho bạn sống , còn % sống của 5 người đó cao hơn do nó tính đủ thời gian quẹo xe lao xuống vực thì nó quẹo cho bạn chết. còn tính đủ dg thắng xe lại cho tất cả cùng sống thì nó thắng lại. liệu bạn có tính nhanh hơn cái máy vô tình. bạn xem phim I robot sẽ có đoạn AI nó chọn cứu ai như thế nào. AI là vậy, không có khái niệm tình cảm hay tình người mà là xác xuất thống kê và máy học.

tình huống khẩn cấp là cần ra quyết định nhanh chứ suy nghĩ sâu như "cô dâu trăm tuổi" thì 5 người đó chết chắc hoặc là chết hết, vừa tông vừa quẹo xuống vực.
@Gabriel le nói như bạn thì ai dám đủ tự tin để ngồi trong cái xe mà AI có thể cho chủ xe chết để cứu người khác?

Suy nghĩ trừu tượng (abstract) là khả năng độc nhất của con người. Ví dụ bạn chỉ cần thấy 5 người lố nhố trên lề đường từ đằng xa là bạn có thể phán đoán và chủ động giảm tốc độ ngay và tránh được tai nạn. Còn AI nó vẫn chạy đúng tốc độ, khi thấy vật cản nó mới bắt đầu tính toán thì quá muộn.

Nói chung đừng đánh giá thấp khả năng suy luận của con người. Lái tự động nghe thì hay chứ lên ngồi run bỏ mẹ vì cái máy nói cho cùng cũng chỉ là 0-1, ko thể có cơ chế suy nghĩ như con người dc.
@harryhoang1986 tầm bậy, cái bạn nói không phải là trừu tượng mà là cảm tính. bạn tưởng AI trên xe nó không nhìn à. xin lỗi bạn nó nhìn tứ phía với tần suất là 100% thời gian lái xe. nên khả năng phán đoán tai nạn của nó là chính xác hơn suy nghĩ cảm tính của bạn nhiều. còn tính huống giả định của bạn cũng chỉ là đoạn code " nếu có người trên lề đường thì giảm tốc có thể thắng xe tức thời" và nó sẽ thực hiện y như vậy cho dù bạn đoán 5 người đó ngồi tám ở lề đường. xác xuất tại nạn gần bằng 0. còn suy nghĩ cảm tính như bạn thì "à , tụi nó ngồi tám nên phóng xe tiếp lo gì , thì khi xe tới 5 người đó chạy ra bạn không thắng kịp thì tông chết. xác xuất tai nạn người lái tình huống này cao hơn cái máy nhiều nhé.
@harryhoang1986 à , còn vụ bạn có đủ tự tin ngồi lên xe có thể cho bạn chết, đơn giản bạn có dám cài đặt chế độ sẵn sàng giết để bạn sống. máy nó sẽ cho bạn sống 100%. nhưng bạn thuê tài xế và kêu họ "mày cứ tông chết cho tao" , bạn có đủ tự tin là người đó sẽ nghe theo bạn 100% hay nhân tính tài xế nổi lên sẵn sàng hy sinh cho 5 người đó sống và ổng chủ chết. AI cũng giống như tài xế. bạn có quyền để nó lái hay không? nhưng cái nào an toàn hơn thì đều do bạn lựa chọn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019