Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple không còn để ý thị trường phổ thông nữa, giờ họ chỉ tập trung vào những người giàu

Duy Luân
9/12/2018 22:11Phản hồi: 329
Apple không còn để ý thị trường phổ thông nữa, giờ họ chỉ tập trung vào những người giàu
Các công ty lớn luôn thu hút sự chú ý của mọi người, và Apple luôn nằm trong top đầu những công ty mà người ta để ý nhiều nhất. Và ở vai trò của một công ty "ngấp nghé" mức 1 nghìn tỉ USD, Apple đang dần chuyển chiến lược của mình từ việc làm sản phẩm đại chúng sang phân khúc cao cấp của các thị thường mà hãng có nhúng chân vào.

Nếu bạn có nghi ngờ về chuyện này thì hãy nhìn vào báo cáo tài chính của quý mới nhất do Apple công bố. Họ vẫn tiếp tục bán được nhiều iPhone, 46 triệu chiếc, nhưng so với năm ngoái thì gần như không đổi và thấp hơn kỳ vọng. Cái hay đó là Apple vẫn tăng được giá bán trung bình (ASP) của iPhone, giờ đã lên gần 800$ rồi, hơn cả mức 750$ của các nhà phân tích đưa ra. Nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như thế này thì ASP của iPhone có thể vượt mốc 1000$ trong quý này hoặc quý sau.

Thứ thu hút sự chú ý nhất - và không phải là thứ tốt - đó là Apple thông báo kể từ quý kế tiếp hãng sẽ không báo cáo số thiết bị đã bán ra cho từng dòng sản phẩm của mình, thay vào đó họ chỉ báo cáo doanh thu mang về mà thôi. Apple nói rằng việc ước tính số lượng thiết bị không phải là cách đúng để đánh giá mô hình kinh doanh của công ty. Một số nhà phân tích nghi ngờ rằng Apple đang không minh bạch và "họ đang có gì đó để che dấu".

Có thể, Apple chưa từng có những tuyên bố nào liên quan đến tính minh bạch của mình, và mặc dù không còn gay gắt như thời Steve Jobs nhưng Apple giờ vẫn nổi tiếng bởi sự kín tiếng của mình.

Apple-1053344586.jpg

Quyết định nói trên khiến nhiều nhà đầu tư khó chịu, họ là những người đã đang đánh giá Apple dựa trên số điện thoại được bán ra, số iPad được giao... sau mỗi 3 tháng, cùng với số tiền mang về của từng dòng sản phẩm. Apple, như đã thông báo, không tự đánh giá mình theo kiểu đó, và cũng khác so với cách đánh giá của các nhà phân tích phố Wall.

Thay vào đó, Apple hiện chuyển sang tập trung vào giá bán và lợi nhuận. Điều này tính ra cũng hợp lý trong bối cảnh thế giới điện thoại có cả tá máy sở hữu phần cứng giống như Apple. Camera kép? Các hãng Android có đầy. Chụp hình đẹp? Có khi iPhone còn không bằng những máy Android mới. Màn hình viền mỏng? Unlock gương mặt? Các đối thủ như Xiaomi, Huawei đều có đầy đủ đồ chơi. Tại Trung Quốc, Apple đang mất thị phần vào tay các nhà sản xuất nội địa, cũng như tại nhiều quốc gia đang phát triển khác. Những quốc gia này vẫn còn đang ở giai đoạn đầu của quá trình tiếp cận smartphone.

Huawai_Mate_20_Pro.jpg

Apple giờ chỉ còn chiếm độc nhất về tablet, vì iPad có nhiều điểm đặc trưng cả về phần cứng lẫn phần mềm mà các đối thủ khác mãi chưa chiến thắng được. Tuy nhiên nhu cầu sử dụng tablet càng lúc càng giảm, nhất là khi màn hình điện thoại ngày càng to ra. Apple đang tích cực quảng bá iPad Pro như một chiếc máy tính nhưng việc sử dụng nó như một cái laptop đúng nghĩa vẫn còn nhiều hạn chế và liệu iPad có phải là thiết bị điện toán kế tiếp mà mọi người đều phải có hay không vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Vậy nên Apple vẫn sẽ tiếp tục bám theo thế mạnh của mình: bán những sản phẩm với giá rất cao, trong một hệ sinh thái khép kín. Ngoài ra, Apple cũng thực hiện nhiều thay đổi liên quan tới mảng dịch vụ và Internet để có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ người dùng hiện tại của mình thay vì chỉ chăm chăm đi bán phần cứng. Mảng dịch vụ đang là mảng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Apple trong 3 quý vừa rồi. Những thứ này sẽ giúp doanh thu, lợi nhuận của Apple tăng lên.


Nói về những nơi Apple đang phát triển và những nơi hãng đang chững lại: Apple đang tăng thị phần ở các nước giàu có như Mỹ và Châu Âu, và đang làm không tốt tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria cũng như các quốc gia đang phát triển. Nhưng lợi nhuận của hãng thì vẫn cứ tăng mạnh, và thị trường nào lợi nhuận cũng tăng cả. Trong thế giới mà điện thoại sẽ sớm trở thành một dụng cụ cơ bản, cũng như nước hay điện, và tầng lớp trung lưu thì sẽ có thêm tablet hoặc máy tính, Apple sẽ chọn trở thành một Mercedes, một BMW chứ không phải là Hyundai hay KIA.

Điều này cũng có nghĩa là giá cao, cộng với đó là giá trị cao hơn cho người dùng để thuyết phục người ta móc ví ra nhiều hơn. Thiết kế, các câu chuyện phía sau, tính năng... cũng đều phải gia tăng tương xứng.

Chiến lược này khó mà chối cãi được, mặc dù đúng là nó làm cho Apple trở thành một kiểu công ty khác so với Apple của 10 năm trước. Apple rời xa việc đưa ra sản phẩm ở nhiều mức giá khác nhau, và chỉ tập trung vào sản phẩm đắt tiền mà thôi. Đây cũng là cách kiếm lợi nhuận nhanh và chắc chắn.

Quảng cáo


Bù lại, cũng có khả năng Apple sẽ giảm đi những công nghệ có thể làm thay đổi cả thị trường. Có thể Apple sẽ quay về lại những năm 1980 khi mà hãng bắt đầu bán các máy Mac giá cao, được thiết kế đẹp nhưng không dành cho thị trường phổ thông mà chỉ cho những người có tiền và các doanh nghiệp có đủ khả năng chi trả.

"Tạm biệt việc thay đổi thế giới, xin chào lợi nhuận?", Wired kết lại bằng câu này. Nhưng mình thì không đồng ý, vì Apple có thể làm cả 2 việc cùng lúc. Mở khóa bằng gương mặt, cổng USB-C, Apple Watch vẫn là những thứ mang lại giá trị cao cho trải nghiệm, và cũng là thứ giúp Apple kiếm tiền, hay nói thẳng ra là rất nhiều tiền. Sao lại không làm cả hai khi bạn có thể?

Tham khảo: Wired
329 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

không báo số cũng đúng thôi
đi so số lượng iPhone bán ra với cả số lượng điện thoại cỏ, không phản ánh đúng tình hình kinh doanh. chỉ phản ánh đúng tình hình số người dùng và một là vì lấy đc nhiều data từ nhiều người (nhiều như chưa chắc chất) hai là để các hãng tự sướng và fan cuồng sướng lây.
tvhieu
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Nó đéo nói số lượng nữa cũng có thể là bán được ít nhưng lợi nhuận từ thiết bị lớn, như vậy là làm thịt của người tiêu dùng nhiều. Mà quan trọng đếch gì, mình "dầu" mà.
@hidarling thằng này khỏi nói, admin mà ăn nói bố láo kinh
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep kiểu nào cũng nói được. Lúc thông báo doanh số cao nhưng không cao bằng android thì bảo là bán ít nhưng lãi nhiều, bla bla. Giờ tụt thê thảm không dám báo cáo sợ mất danh tiếng với chứng khoán thụt giảm thì lại nói là k cần so sánh với đt cỏ 😆) k hiểu apple trả bao tiền cho cái diễn đàn này không hiểu.

Cái điện thoại chứ có phải cái xe hơi, nhà lầu hay cái du thuyền đâu mà thể hiện giàu với cả sang ở đây 😃))
Tào lao. Công nhân, bốc vác, phụ hồ cũng xài iphone đầy 😁 :D
@Jin Auth Timepieces Xạo lờ sao? Bạn nghĩ 1,5 tr Usd to lắm hả? Nếu tôi mạnh tay hơn thì có khi gấp 10 lần ấy bạn ạ. Nhưng ông trời cho j thì mình hài lòng vs thứ đó. Tôi chỉ không thích cái loại ở trên mà đi khinh thường người ở dưới thôi.
@smartphone261 Tuỳ mỗi người một quan điểm, với bác thì 1 triệu đô gọi là giàu nhưng với mình thì trên 100 tr đô mới là giàu, nói thế ai chả nói được, tuỳ hoàn cảnh và nơi sống nữa, khu nghèo đói thì có cái xe máy gọi là giàu, khu ngoại ô thì có cái nhà lầu là giàu, còn trung tâm thành phố thì có mấy cái nhà mặt tiền mới gọi là giàu
@chavalier Mức 1 triệu đô la Mỹ là theo quan điểm trong giới của mình thôi 😃 Với mình ai có nhiều kiến thức, uyên bác và có học vấn kèm nền tảng văn hóa thì đó là người giàu bạn ạ 😃
nambeo6789
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kehuydiet091 A mày đây đội trưởng đội bốc vải sài ipx kk. Trong khi ông chủ sài 1280
2.5 năm rồi mình vẫn sống tốt mà k có iPhone.
@centernc Trả lời cái gì? Không thấy từ đầu nó nói là “chưa bao giờ xài” tơi lúc bị vặn thì lại thành “máy gì mà không xài qua rồi” à? Lời nói của mấy chú làm gì có tí giá trị nào.
@gadem Thế thì e thà nghĩ mỗi năm đổi con porsche còn giàu hơn nữa, ip là cây đinh gì :v
BengPr0
CAO CẤP
5 năm
@bud's IP và các smp ngày nay chỉ giúp người ta sống tốt hơn so với khi chưa có chứ đâu có khiến người ta k thể sống tốt khi k có đâu 😁. Tỉ phú warren buffet cho đến hiện tại vẫn chưa thèm dùng smp mà vẫn giàu nứt đố đổ vách đó thôi
Apple để ý thị trường phổ thông từ bao giờ? Giá sản phẩm mới có phổ thông ko? Ngay cả con 5C hồi mới ra cũng ko xem là rẻ đc
@nguyenchien45.3 Em thì thấy iphone ổn định hơn. Em đổi từ pixel 2 xl sang thấy tiếc cái camera thôi còn lại iphone không có gì chê
@dat225 Con s7 em lướt web bằng 1 tay dc, vs thao tác copy trên web hay mail thì android ăn đứt. Copy xong thì gg tranlate auto nhảy lên luôn . Ip thì phải mở ứng dụng lên paste vào mới dịch.
@dat225 cho xin số liệu GDP Mỹ 120k USD đi bạn
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangtien123 Chứ bây giờ tối nói tôi đi mua iphone là mặc định tôi lương 4tr chuẩn VN hả. Tôi có nói đó là thu nhập TB đâu. Chỉ là nhớ đến thằng sinh viên mới ra trường vào silicon valey phát là chuẩn 120k đã. 😃
dntphuc
TÍCH CỰC
5 năm
"Apple không còn để ý thị trường cho người giàu nữa, giờ họ chỉ tập trung vào những người giàu hơn" 😁
@dntphuc Đúng , trở lại đường lối stev jobs là đúng.
Khẩu hiệu-tiêu chí đồ apple rất mắc .nhưng khách hàng mua đồ apple dùng sẽ rất habhj phúc
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Nếu như thế thì miễn bàn. Chỉ số hạnh phúc của ifan đang giảm dần khi giá không đi kem với những thứ đem lại
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@dntphuc Sửa lại " apple sẽ tập trung vào lớp người dùng mua 1 cách vô thức..." 😆
Chỉ 2 năm nữa 😁 nhưng với tình hình anh Trump với Xi không ưa nhau thì anh cook sẽ là chốt thí, gần đây cái vụ snapdragon thắng kiện là thấy hay ho rồi
tim-cook-black-background-apple-01.jpeg
BengPr0
CAO CẤP
5 năm
@Hunglong96 thắng ở trung quốc thôi. Vì mỹ đì huwaei nên tàu nó trả đũa đì lại apple :D. Đang chiến tranh thương mại mà, nên cứ cái gì đẻ ra tiền thì thịt nhau thôi
@BengPr0 Dĩ nhiên thắng là do TQ trả thù thôi, nhưng thị trường hàng cao cấp khách Trung chiếm thị phần lớn, mất thì xót lắm
HllAMG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 đọc báo cho có à bạn? cấm cái gì mà cấm nói cho oai vậy thôi chứ giờ con ip6 bán ra cũng cài ios mới nhất rồi thì nghiễm nhiên là nằm ngoài lệnh cấm. chém gió lấy tiếng chứ có cái gì đâu.
Anh em iTinhte lại lên đỉnh, vì mình là những người giàu có
@althonx5 Ông bị ngáo rồi, comment dưới đá comment trên
Annotation 2018-12-12 213701.png
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@centernc Troll lắm kẻ xồn xồn lên đây nổ với đời thôi bạn, nhiều kẻ đời như cái dẻ rách mà lên xỉa xói họ chuyện họ sắm cái điện thoại
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@althonx5 Cùng tuổi mà nó có tiết kiệm ra tiền mua được nhà cửa ô tô chắc chắn nó giỏi hơn thằng chỉ tiết kiệm được cái điện thoại mà ko có nhà cửa ô tô. Cách chi tiêu và cách sống của thằng giàu có không cần đứa nghèo kiết xác dạy nó.
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@dat225 Oh ghê, hâm mộ bất tận
Apple có bao giờ để ý đến thị trường phổ thông đâu. Nhìn mức giá sản phẩm là đủ thấy. 😁
see022
CAO CẤP
5 năm
khi chỉ người giàu xài thì hệ sinh thái ios sẽ chết. Android làm bá chủ. apple quá tự tin
@gadem Chỗ em nhập thẳng vào quán vẫn hơn 14tr đấy bác...ra quán đt cũ chẳng có con x nào dướt 15tr
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenchien45.3 Lock thì không có giá đấy đâu 😁 . Bác có mua không e để cho con quốc tế đang dùng 15tr5 :D
@gadem Máy em mới 100% chứ ko phải hàng used ạ. Bèo quá nên ông anh cùng phòng mới đăng kí máy em lấy luôn , mấy hôm nữa về cho người nhà
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@xt30 Chuẩn
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
iPhone dành cho tất cả. Bà bán nước chè, anh lái xe, mấy ông bốc vác, chị phụ bếp quanh t cũng toàn iphone cả. Mà đều iphone 6 đổ lên là chính.
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@kimlong30a11 Nể và cúi là khác nhau nhé. Nó nghèo rẻ rách mà cố đấm mua đc iphone thì nể nó vì độ ngu, nó lao động ra lắm tiền mua được thì nể nó giỏi. Nó ăn cắp ra tiền hay tiêu tiền bố mẹ thì nể nó về độ ăn hại. Kiểu nào chả nể.
@dat225 Uh cũng đúng, nhưng thật ra thì giá XS Max còn thấp hơn 1 chiếc xe 2 bánh mà nhỉ ?
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@kimlong30a11 Cái sử dụng 20 năm, cái 1,2 năm. Chênh khấu hao bình quân năm rõ ràng đó mà vẫn mua, vẫn phải nể.
Mình thì thấy Apple " Vẫn thay đổi thế giới và chào đón lợi nhuận khủng".
Giá cao nhưng chất và ai có điều kiện thì dùng thôi.
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvutruong VN thấy giá cao thôi chứ mấy nước ngoài gdp cả vài k usd/ tháng thì quá bình thường
@Mr.Xr Ko sai.
Còn ở Việt Nam ta thì có nhiều cách và nhiều thứ để bán nên ace dùng Iphone đời cao đầy đường. Nói trắng ra thì Iphone ở nước ta là hàng bình dân.
iPhone dùng còn không bằng mấy con Galaxy giá rẻ 😃 giàu hơn nhưng chưa chắc cái đầu nó thông minh hơn 😃)
@smartphone261 Chốt câu là nhiều tiền hơn là dc. Trước giờ mình dùng android , mới lấy thêm cái ipx khuyễn mãi , thấy dùng android vẫn sướng hơn. Nhưng nói thật là những người cứ kêu thông minh thì dùng android này nọ thì toàn rảnh háng thôi nhé
@nguyenchien45.3 Bạn bị ấn tượng xấu về những fan hâm mộ android rồi 😁 Còn nói nhiều tiền hơn chưa chắc giàu hơn đâu bạn :D
@smartphone261 Tất nhiên đó là số ít thôi. Còn như bạn nó thì mình chỉ cần nhiều tiền hơn chứ giàu hơn thì chả cần đâu
@nguyenchien45.3 Nhiều tiền hơn thì sẽ phải đóng thuế cao hơn và cũng dễ bị xin hơn 😁
Nhìn hình trong bài ( quãng cáo iPhone ) giống quảng cáo bánh hamburger quá 😃
Vì tập trung cho người giàu nên Iphone phải nhường doanh số/vị trí lại cho các hãng Trung Quốc :Oneplus,Xiaomi,Huawei,Meizu...
dual1
CAO CẤP
5 năm
Apple rất có tiềm năng để bước chân vào hàng ngũ như mercedes và bmw, và nên để thị trường toyota cho những công ty khác. Thị trường như bmw sẽ luôn bền vững vì tỉ lệ tỉ phú, triệi phú tăng đều trừ khi thị trường biến động rất lớn.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@movingangels Tưởng gì, không quan tâm lắm vụ giá trị thương hiệu.
@dual1 vấn đề là vậy, các cty chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp thì lại thường ko to như các công ty tập trung vào phân khúc đông hơn.
Giống như Toy mới là cty oto giá trị nhất chứ ko phải BMW..
Còn nếu Apple chỉ còn phục vụ người giầu, rất giầu thì có thể nhìn cái "xác" vertu là hiểu.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@movingangels Vertu so với apple rất khập khiễng ở chỗ, doanh thu, lợi nhuận và triển vọng thị trường rất thấp.
Tương tự, thị trường của apple/iphone có thể nhỏ nhưng doanh thu, lợi nhuận chắc chắn tốt hơn mất hãng kia.
Còn vertu, chẳng có gì đảm bảo doanh thu, lợi nhuận tốt cả.
Hàng của Apple có cái nào không phải sản phẩm cao cấp đâu. Ngay cả với những mẫu được coi là "giá tốt" của hãng cũng ngang giá với những con hàng khủng của đối thủ. Đơn giản như mua cái điện thoại hai mấy củ còn được tặng kèm cái củ sạc từ đời tám hoánh nào đủ nói rõ mức độ "chịu chơi" và "chịu chi" của chủ nhân sở hữu rồi
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@anhtuanngoc Bào chữa như trẻ con bạn nhỉ
@x.dung Bào chữa đâu bạn người ta đang nói mát người tiêu dùng "thông minh" mà 😁
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Apple đang đi trên con đường mục tiêu chấp nhận bán ít phần cứng nhưng hệ sinh thái lại đem về lợi nhuận cao hơn. Người giàu sau khi mua chiếc iphone, ipad thường chịu bỏ thêm tiền mua appl hơn.
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Aiphong chưa bao giờ gọi là rẻ cả, toàn trên mây không.. dạo này thậm chí giá còn vươn tầm.. vũ trụ luôn ấy chứ..
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Vẫn còn chứ. Họ vẫn bán những chiếc đời cũ mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019