Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel giới thiệu công nghệ chip xếp chồng Foveros 3D trên tiến trình 10nm và kiến trúc Sunny Cove

ND Minh Đức
12/12/2018 19:10Phản hồi: 95
Intel giới thiệu công nghệ chip xếp chồng Foveros 3D trên tiến trình 10nm và kiến trúc Sunny Cove
Nếu như trước đây chúng ta đã có bộ nhớ 3D NAND với nhiều lớp bán dẫn xếp chồng lên nhau nhằm tạo ra những chiếc ổ cứng với kích thước nhỏ gọn nhưng có dung lượng và hiệu năng cực lớn thì bây giờ, Intel cũng dùng cách “xếp chồng” đó để tạo ra những con CPU 3D với nhiều tính năng ưu việt hơn so với trước đây. Bằng cách chia tách các thành phần của một con CPU như bộ nhớ on-die, bộ ổn định năng lượng, đồ họa, xử lý AI,... ra thành các phần chiplet độc lập và có thể xếp chồng lên nhau, Intel đã có thể tạo ra những con chip mới với tốc độ xử lý cao hơn, linh hoạt hơn trong khâu thiết kế, vượt qua nhiều giới hạn vật lý của những con chip trước giờ, từ đó mở ra một tương lai mới của CPU. Đồng thời, kỹ thuật mô đun này còn giúp Intel vượt qua một trong những thách thức lớn mà họ theo đuổi trước giờ: chế tạo một con chip đầy đủ trên tiến trình 10 nm từ những chiplet chế tạo trên các tiến trình 14 hoặc 22nm.

chip_intel_3d_Tinhte-1.jpg
Kỳ thực việc chế tạo một con chip hoàn chỉnh trên tiến trình 10nm là điều mà Intel mơ ước từ lâu nhưng liên tục phải hoãn lại, phần nào cho thấy được những thách thức kỹ thuật cực kỳ lớn của nó. Thâm chí, hồi tháng 10 còn có thông tin nói rằng Intel đã hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch phát triển tiến trình 10nm. Tất nhiên là Intel khi đó đã bác bỏ thông tin này và tuyên bố đã có những tiến bộ lớn. Và lần này, họ đã chính thức công bố tiến bộ đó là gì tại Sự kiện kiến trúc xử lý diễn ra trong tuần này.

Với tên gọi "Foveros 3D", kỹ thuật sản xuất chip mới được Intel mô tả là xếp chồng các thành phần 2D. Chi tiết hơn, nhiều thành phần của một bộ vi xử lý sẽ được chia ra thành các chiplet nhỏ hơn, mỗi chiplet có thể được sản xuất bằng những tiến trình khác nhau. Và từ đó, trên mặt lý thuyết thì Intel có thể tạo ra những con CPU trên tiến trình 10nm, còn những mô đun chiplet bên trong con chip lớn có thể được sản xuất trên những tiến trình 14nm hoặc 22nm.

chip_intel_3d_Tinhte-2.jpg

Lộ trình kiến trúc mới bắt đầu từ Sunny Cove


Bên cạnh đó, tại sự kiện lần này, Intel cũng giới thiệu vi kiến trúc mới mà họ phát triển là Sunny Cove - trái tim của thế hệ Core và Xeon tiếp theo dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm sau. Intel cho biết ở thế hệ chip mới, chẳng những độ trễ được cải thiện mà đồng thời còn thực thi được nhiều tác vụ song song hơn so với trước đây (có thể sẽ hoạt động giống với GPU hơn?) Intel khẳng định kiến trúc mới sẽ mang lại hiệu suất đơn luồng lẫn đa luồng cải thiện hơn, đồng thời còn thông minh hơn, bảo mật hiệu quả hơn và đặc biệt là hướng tới các tác vụ AI, Machine Learning.

Nói riêng về phần đồ họa, Intel cũng cho ra mắt chip đồ họa tích hợp Gen11 với tuyên bố “được thiết kế để phá vỡ rào cản TFLOPS”. Nói cách khác, đây sẽ là con chip đồ họa tích hợp đầu tiên có hiệu năng xử lý trên 1 TFLOPS, hứa hẹn cho khả năng xử lý mạnh mẽ hơn cả về gaming lẫn mã hóa và giải mã video, đặc biệt là H.265. Tất nhiên, đây cũng sẽ là một thành phần quan trọng nằm trên con vi xử lý “tiến trình 10nm” ra mắt trong năm sau.

chip_intel_3d_Tinhte-3.jpg
Ngoài ra, Intel còn giới thiệu thêm lộ trình ra mắt thế hệ tiếp theo là Willow cove đâu đó vào năm 2020 với cache thiết kế lại, tối ưu hóa bán dẫn và sẽ có thêm nhiều tính năng bảo mật. Cuối cùng là Golden Cove vào năm 2021. Bên cạnh đó, dòng Atom cũng được giới thiệu kiến trúc Tremont ra mắt vào năm 2019 với hiệu suất đơn luồng được cải thiện, hiệu suất network server cũng được tăng cường và đặc biệt là thời lượng pin cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Theo sau đó sẽ là 2 thế hệ mang tên Gracemont và Nexr Mont ra mắt vào 2 năm tiếp theo.

Dù sau đi nữa thì với những tuyên bố lần này, chúng ta có thể phần nào nhận thấy Intel đã tái cấu trúc và sắp xếp lại chiến lược cũng như triết lý thiết kế chip của họ. Có ý kiến cho rằng đây chính là kết quả của việc Intel thuê kiến trúc sư trưởng mới là Raja Koduri - người đã từng làm việc cho công ty đối thủ đội đỏ AMD. Đây là một nhân vật cấp cao tại AMD và rõ ràng, cương vị mới của ông tại Intel có ảnh hưởng rất nhiều tới định hướng trong tương lai của công ty. Đối với người dùng chúng ta, mong đợi ở đây có vẻ chỉ đơn giản như là một con chip Intel mới với sức mạnh được tăng cường, hiệu năng cao hơn, đảm bảo được nhiều tác vụ hơn, đặc biệt là nhỏ gọn và từ đó, sẽ có những chiếc máy tính, laptop hoặc smatphone mạnh mẽ nhưng cũng ít tốn pin hơn.

Tham khảo Intel, WCCftech Theverge, Pcworld
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

người ta xuống 7 tui xuống 10 là được rồi 😁
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@hieu282828 Nhầm 72 nhân
@zozolozozove 7nm của các hãng khác không tuân theo định luật moore
@hieu282828 7 nm hiện tại đang tỉ lệ lỗi rất cao. Chip điện thoại nó bé tí. Ít lỗi hơn thì xuống nó dễ chứ bây giờ đã thằng nào bán chip laptop hay máy bàn xuống được 7 nm đâu.
x264
TÍCH CỰC
5 năm
@zozolozozove Intel thì không cần nói, 14 mà vẫn chả ai qua được chứ nói gì đến 10.
Vẫn tin tưởng vào Intel.
Thanks Mod chia sẻ thông tin.
là không tăng chiều ngang mà tăng chiều cao ah :rolleyes:
@tyller end intel đang có kế hoạch uống sữa hưu cao cổ bác à kaka, biết đâu 1 ngày nào đó CPU máy tính dày ngang ổ SSD cũng ko chừng 😁
FIRE CHANEL
ĐẠI BÀNG
5 năm
đẹp vãi nồi
huyhoangjo
TÍCH CỰC
5 năm
@dangkhoa_2808 chăc khen cái hình đại diện bác đó haha.hoặc đang ngáo đá rồi cmt hi
@huyhoangjo haha
@FIRE CHANEL Con chip cũng đẹp với xấu hả bác.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@haichin Yes
skamylove
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao chip di động có 7nm rồi nhỉ...bác nào thông não giùm cái
BOT Sam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@skamylove Chip di động cần xài ít tập lệnh hơn nên xuống 7nm dễ hơn
@skamylove Sản xuất chip ARM khác chip x86
@Khoidang em nghĩ thằng intel nó ém hàng ấy, nhớ cái vụ i9 đấy 😔
@skamylove ém hàng thôi nhưng công nghệ 7 chưa chắc đã hơn 10
thắc mắc tại sao chip máy tính luôn đi sau chip di động nhỉ? mình không tin thằng intel chưa nghiên cứu được thằng 7 đâu, chỉ là phải đi từ từ còn đợi đội bạn nữa, cho ra hết con bài mạnh thì mất vui
@dangkhoa_2808 Như core i9 bất ngờ ra mắt vả sml mấy thằng khác =)))
@dangkhoa_2808 tiến trình không thể hiện đi trước đi sau bác ơi. sao b không thắc mắc sao bọn điện thoại không làm chip 48 64 nhân đi.
@tinhhuvo_01 mình thấy điện thoại không làm chip 48 64 nhân là do tiết kiệm pin thôi chứ ta :p
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lỡ một ngày nền văn minh bị xóa sổ thì chắc phải mất rất nhiều năm nữa người ta mới lại làm được chip máy tính, các bác nghĩ mà xem, từ cát mà thành được con chip tinh vi cỡ vậy.
@integer941 Nền văn minh bị xóa xổ thì chắc tiến hóa tự nhiên nó ra loài khác chứ sợ loài người rồi.
Bị thổi hơi nóng vào đít từ AMD vs Quán cơm mà
@Bach Phamcong Dẫu bị thổi thì chứng tỏ nó vẫn đứng trước 2 thằng kia mới thổi được vào đít thôi
@quocvuong1105 Đúng nha 😆
Rẻ mà ko rẻ bạn nhé. Riêng khoản hỗ trợ, nâng cấp hoặc thay thế linh kiện sau này đã là cả 1 vấn đề rồi
Intel đang gắng từ bỏ nhóm nhai lại rồi đây :eek:
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là amd hơn mọi mặt. Cơ mà chỉ là phần cứng thôi. Khi dùng là phải tính cả phần cứng + tối ưu. Intel đc tối ưu tốt hơn nhiều
BOT Sam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baokhanhpro957 Tối ưu hơn vì có 1 kiến trúc cứ vắt sữa qua bao năm, lâu lâu tăng xung đổi tên cái là fanboy lại hype lên. Các dòng lake gần như là dậm chân tại chỗ từ thế hệ ivy 😆
Trễ hẹn với 10nm quá lâu rồi nha intel
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@vn_ninja Tại anh ấy đang bận
qualcom vừa ra 8CX đã khiến intel nóng đít phải ra vội thông tin này😁
huyhoian
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bọn fan đội đỏ vào chửi Intel nó nhiều nha =))))))
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
Thằng Intel này có thể nó đã nghiên cứu thành công lâu rồi , nhưng nó không vội tung ra vì nó đang dẫn đầu , ém được tới đâu hay tới đó
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
CPU không phải bộ nhớ ko phải chứ chồng lên là double dung lượng 2 core thành 4 core đâu. Cứ đợi hand on đi sẽ rõ.
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
chuẩn bị đổi socket mua mainboard mới
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@thaolegend Xếp như vậy là phải đổi socket lá chắc rồi
lordgon
TÍCH CỰC
5 năm
@BenGlo Không xếp thì người ta cũng đổi sọc két mỗi năm để thọc két fan mà bác 😆
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@lordgon Tùy sự thay đổi kiến trúc và ý định như nào thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019