Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple sẽ tự làm chip mạng di động để thay cho giải pháp của Qualcomm và Intel?

Duy Luân
12/12/2018 21:57Phản hồi: 166
Apple sẽ tự làm chip mạng di động để thay cho giải pháp của Qualcomm và Intel?
Apple được cho là đang phát triển chip 4G riêng của mình để thay thế giải pháp của Qualcomm / Intel, họ cũng đang tuyển nhiều kĩ sư để thiết kế con chip này cũng như mở rộng số nhân sự làm việc với những thành phần liên quan tới sóng radio cho iPhone. Hiện tại iPhone đang dùng chip 4G của Intel, trước đó từng dùng hàng của Qualcomm nhưng điều này khiến Apple phụ thuộc vào một bên thứ 3 trong khi đây là lại linh kiện rất quan trọng, họ khó có thể điều chỉnh tính năng và mức độ tiêu thụ điện của nó đúng 100% như ý. Ngoài ra việc dùng chip bên thứ 3 còn phát sinh chi phí cao hơn và đó cũng là lý do vì sao Apple và Qualcomm đang kiện nhau ra tòa ở nhiều quốc gia.

Theo trang The Information, phải tới năm 2020 thì con chip của Apple mới hoàn thiện và có thể dùng được cho sản phẩm thương mại. Ngay cả model iPhone 2020 cũng có thể dùng chip 5G của Intel chứ chưa xài đồ nhà trồng. Điều này cũng hợp lý vì giờ Apple mới bắt đầu rầm rộ tuyển người thì họ cần có đủ thời gian để phát triển, thử nghiệm rồi mới dám tích hợp lên iPhone.

Theo lý thuyết, Apple vẫn có thể chọn dùng chip Intel cho nhanh, nhưng về hiệu năng thì chip mạng của Intel vẫn chưa bằng được so với giải pháp của Qualcomm. Một phân tích gần đây cho thấy modem 4G tích hợp trong Snapdragon 845 vượt trội hơn nhiều so với modem của Intel: tốc độ download chênh lệch tới 40% còn upload thì Qualcomm nhanh hơn tới 20%.

166 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy cũng tốt, thêm động lực để ngưng nâng cấp sang iPhone mới và đợi 1 lượt tới 5G iPhone rồi nâng cấp 1 thể :v
ragefighler
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Black Mamba =))) Sam Ssung mới ra con Beyond 1k8. Theo ngu kiến cua Seeder thì đây đc gọi là hợp lý
iambeb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jessica will Rồi một ngày đẹp trời, các hãng dùng chip chính chủ đủ mạnh. Qualcom sẽ sản xuất điện thoại.
namng
CAO CẤP
5 năm
@Black Mamba Mấy bạn nào tư duy não ngắn, mở mồm ra là cừu này cừu nọ chính ra mới là những con cừu bị dư luận dẫn dắt, thế cho nên đừng quote bài trả lời mình làm gì cho phí sức nhé. Tư duy thì phải tranh luận dựa trên luận điểm và phản bác bằng lập luận chứ không phải bằng moi móc xỉa xói kiểu hèn hạ như thế.

Về lập luận của bạn @Black Mamba cho rằng giá sản phẩm Apple là đắt vì biên lợi nhuận nó cao. Mình cho là lập luận này rất sai.

Có ít nhất 3 cách định giá bán sản phẩm:

(1) Dựa trên giá thị trường. Cách này khá phổ biến đối với những mặt hàng tương đối đồng nhất, hoạt động thuần túy thị trường: nhiều người mua, nhiều người bán, không bị kiểm soát. Phổ biến thì có giá (bán sỉ) sắt thép, nông sản, dầu, khai thác vàng bạc,... Trong kinh doanh điện thoại thì các dòng điện thoại phổ thông, smartphone rẻ tiền cũng có thể được gọi là đồng nhất và muốn bán được hàng thì hoặc phải định giá theo giá thị trường, hoặc phải tìm cách tạo ra sự khác biệt. Bất kể bạn đào được cục vàng, hút được dầu khí với giá bao nhiêu, bạn vẫn bán được theo giá thị trường.
(2) Dựa theo chi phí sản xuất. Cách này thường được áp dụng đối với những mặt hàng thiết yếu, độc quyền như điện, nước, xăng dầu, cầu đường,...

(3) Dựa theo giá trị mang lại. Đây là cách tính rất mơ hồ và mang nặng tính hình thức. Tuy nhiên nó thường được xem là cách duy nhất để định giá đối với những sản phẩm mang hàm lượng chất xám nhiều, sự cá biệt hóa sản phẩm cao. Các phần mềm, bài hát, tác phẩm văn học, tranh vẽ, kiến trúc,... đều định giá theo cách này. Hiển nhiên ta không thể định giá bức tranh bằng cách cộng tiền vải, bột màu, bút vẽ, lương họa sĩ tính theo giờ được, trừ phi đó là chép tranh. Hầu hết các phần mềm, các sản phẩm công nghệ giá trị lớn đều được định giá theo cách này, và các hãng cũng đều cố gắng đi theo hướng này nếu được. Bạn có thể thấy Vertu, Mobiado, LV, Hermes, Chanel,... đều cố gắng cá biệt hóa sản phẩm của họ theo hướng là những sản phẩm thủ công, nên giá bán của nó cao gấp hàng trăm, hàng ngàn lần chi phí nguyên liệu sản xuất ra nó mà vẫn có người yêu thích nó. Thậm chí các phần mềm phổ biến như Windows, Office,... cũng đang định giá theo cách này. Trong giới smartphone, không khó để nhận thấy Apple cũng chọn cách này. Samsung và cả LG, Sony, HTC,... đều cố gắng tạo ra những flagship có những tính năng đặc biệt, mang lại giá trị độc quyền để từ đó định giá sản phẩm của mình dựa trên giá trị mà nó mang lại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên hiện tại chỉ có Samsung là tạm coi như là thành công, còn các hãng kia tuy có tạo ra khác biệt, nhưng không đủ lớn để tạo ra 1 giá trị khác biệt đáng kể cho người dùng so với phần còn lại, và do đó không tách mình ra khỏi đám đông được.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Micron B Bạn muốn mua nó lắm nhưng bạn ếu có tiền? Bạn làm thế nào? ==
Làm màu . Apple nói việc dùng chip bên thứ 3 còn phát sinh chi phí cao là hư cấu , để đỏ lỗi cho giá iPhone cao . ĐI mua bao giờ cũng rẻ hơn nhà làm nhiều … Với lại bây giờ anh ý mới nhảy vô mảng này thì thực sự là anh ý đang … bí , đang doạ ma .
@duonghungmanh89 Lương 6,7 tr mà có vài tỉ gửi ngân hàng thì cũng mua XS Max đc đấy 😆 6 Plus giờ chỉ ngang con tầm trung Android thôi, thời đại này mua cái gì chẳng trả góp đc. Mà nói cho bạn biết trả góp luôn bằng hoặc đắt hơn trả thẳng. Cũng phải làm ra tiền thì mới có tiền mà mua trả góp nhé. Có ng tháng làm ra cả trăm triệu mà vẫn mua điện thoại, laptop, xe, nhà... trả góp đấy thôi. Nói chung tầm nhìn bạn còn tăm tối lắm nên ngừng tranh luận ở đây là đc rồi.

Xem top 10 đt bán chạy nhất Nhật Bản chưa? Hết 6,7 con / 10 là iPhone đó. Mà toàn ip8/8+, ipx, xs max... chứ ko có ip4-5 nào đâu. Bạn ntn thì mới chỉ quen và gặp đc những ng xài ip4-5, chứ b tui toàn dùng từ ip7-8 trở lên. Năm nào Apple cũng bán đc trên 200 triệu chiếc, và top 1-3 bán chạy nhất thế giới luôn là iPhone đời mới nhất nhé.
@khanh_hikaru 😁 lương 6,7 tr mà gửi ngân hàng cả tỷ. Cười chết. Ăn cắp,ăn cướp hay lừa đảo vậy. Đồng ý chất lượng hoàn thiện của iphone tốt thật nhưng thần thánh kiểu này thì chịu luôn. Xin thua nhé
Kyle.D
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc So sánh đơn giản thôi, đồ ăn nhà tự nấu tự ăn mắc hơn đồ ăn làm sẵn mua ở tiệm? Việc này cũng dễ hiểu thôi, mua hàng của 1 thằng riết nó mà nghỉ đi chơi 1 hôm thì hôm đó mình nhịn đói à. Ví dụ nó tăng giá 1$ thôi thì 40 triệu iPhone bán ra là bay mất $40M rồi, lấy tiền đó đi nghiên cứu tự làm có phải hơn ko. Bạn cứ tưởng là thằng bán nó hiền lắm hay sao? Hết tăng giá, gian lận rồi còn đi kiện tụng thằng mua, hỏi sao thằng mua nó nghỉ chơi.
@duonghungmanh89 Ng ta kinh doanh, bán hàng thì làm sao? Đâu phải ai cũng sống dựa vào lương 😆 Càng nói chuyện càng thấy chán bạn hơn. Thôi nhé =))
Có tiền thích làm gì thì làm thôi ;)
@ngminhman123 trước khi nói thì cũng nên đọc kỹ cái bài lệnh cấm đã chứ. nội dung nó đã nói rõ thế còn gì.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Antikill Bán rồi có vi phạm bản quyền thì nó vẫn không vi phạm bản quyền
theo lộ trình thì 2020 apple sẽ ra điện thoại tích hợp 5G cũng đúng
giờ tự trồng chip 4G, được thì đẩy nhanh tiến độ ra được con chip 4G sau đó cấy vào luôn thiết bị năm 2019, dùng trong 1 năm xem hiệu năng thế nào fix này kia nọ.
còn vụ 5G chưa tường tận thông tin lắm nên chưa dám chém ở đây 😃
nhu.to.332
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangkhoa_2808 Vấn đề là công nghệ và dây chuyền sản xuất bác à. Trước giờ toàn đi thuê, giờ đùng 1 cái tự sản xuất thì đào đâu ra 2 yếu đó trên trong vòng thời gian ngắn
@nhu.to.332 bác để ý vụ Imagination Technologies ấy, 1 khi đã công bố tự làm rồi thì nó đã nghiên cứu từ lâu rồi, thông tin ra để cho báo giới và thằng đối tác với nó biết thôi 😃 chứ không phải giờ công bố làm là mới bắt đầu làm
@dangkhoa_2808 Bạn nói chuẩn luôn
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
5 năm
Truyền thông thôi chứ rõ ràng đi mua sĩ rẻ hơn tự làm chứ
okimdull
TÍCH CỰC
5 năm
@dangkhoa_2808 😃) Thì bạn giống ý mình mà, bỏ tiền ra nghiên cứu sẽ chỉ lợi về lâu dài nếu doanh số bán của Apple lớn.

Chứ sau này mà doanh số Apple giảm theo năm tháng thì phí tiền nghiên cứu chết.
@dangkhoa_2808 Comment có vẻ tâm huyết đấy 😁
@adagioleonard trời SG nay hơi ảm đạm nên chém gió cho vui
namng
CAO CẤP
5 năm
@okimdull Lý luận của bạn và của bạn gì bên trên không đúng trong trường hợp Apple đâu.

Apple tự nó cũng có nhu cầu đủ lớn để tự sản xuất bất cứ thành phần nào của điện thoại với chi phí hợp lý. Nhưng nó sẽ chỉ tập trung vào những mảng mang lại giá trị gia tăng lớn và lợi nhuận lớn mà thôi, còn mảng sản xuất giá trị gia tăng thấp nhất nó luôn đẩy sang cho thằng khác.

Cái được khi tự sản xuất không phải là ở chỗ giá thành hạ, vì khi sản xuất đến mức tới hạn thì giá thành sản phẩm không thể hạ thêm nữa đâu. Khi Apple tự sản xuất CPU, GPU, chip nguồn, và giờ là các chip bảo mật,... cái được lớn nhất là bảo mật và chủ động. Apple có thể bảo mật sản phẩm của mình đến phút cuối cùng và chủ động thêm bớt các tính năng cho phù hợp với nhu cầu của mình, từ đó gia tăng sự ổn định, tối ưu hóa nguồn lực. Ví dụ cụ thể, CPU Snapdragon sẽ phải nhét hàng tá tính năng vào, đáp ứng cho 1 đống các nhu cầu khác nhau, tương thích với hàng núi thiết bị liên quan. Khi 1 nhà sản xuất mua SD nhiều tính năng trong con chip này sẽ không bao giờ dùng đến vì nó được thiết kế cho nhu cầu của những nhà sản xuất khác. Còn CPU Apple lại chỉ tập trung cho iPhone, không cần phung phí nguồn lực vào các phần dư thừa mà iPhone không dùng đến. iOS cũng không cần phải viết để tương thích với các dòng máy khác nhau đến từ các nhà sản xuất khác nhau, nên, ngay từ lý thuyết nó đã luôn ổn định và có tốc độ thực thi cao hơn Android.
tự làm kính sapphire sẽ là +
nếu z tương lai sắp tới ip sẽ tốt hơn nữa về mặc tối ưu
tamle_o
CAO CẤP
5 năm
@nhân hunter Mặt?
@tamle_o mặt" này là mặt người nhé bạn còn đây là nói về mặc định của 1 cái gì đó
Với thực lực và tài chính thù Apple hoàn toàn có thể thực hiện đc việc này. Ủng hộ đội Apple.
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranvutruong Còn vướng vấn đề bằng sáng chế, ví dụ nếu bạn đã làm được con chip có tính năng xyz nào đó và đăng ký bằng sáng chế thì ông khác không được làm kỹ thuật giống như vậy.
Nếu không thì phải mua bản quyền và phát triển tiếp.
Trường hợp ARM cũng vậy, tất cả đều làm chip riêng dựa trên giấy phép của ARM Hodings.
Không phải có tiền làm gì cũng được đâu.
@Hfydtchv Thanks bạn
Vó khi nào tự làm chíp rồi vi phạm bản quyền rồi lôi nhau ra kiện ko ta
@khải đập chai có rồi nè , bị cấm bán iPhone ở China 😃
https://news.zing.vn/trung-quoc-cam-ban-7-dong-iphone-post899383.html
@khải đập chai Nào là tự làm màn hình microled, tự làm chip 5g ... dạo này Apple hay kể lể chuyện tương lai ghê 😁 nhìn lại thì iphone xs mắc hiện tại đang dùng màn samsung, chip 4g intel.

Sharp thì đang xa thải hàng loạt công nhân vì iphone x rởm ko bán đc.
@Apple Haters 2.01 Xs ế phải rồi giá quá cao và các sản phẩm androi giờ trải nghiệm đã gần bắt kịp iphone. XS cho điểm trải nghiệm 10 thì các flastship androi cũng dc 8 nhưng giá thì chênh lệch quá lớn
😁 léng phéng nó mua lại mảng chip mạng của intel luôn
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
với quy mô của Apple thì việc tự sản xuất chip và linh kiện riêng của mình là hoàn toàn khả thi, đến lúc đó nó tự tối ưu phần cứng phần mềm thì ai chơi nổi
Với modem mạng thì điều quan trọng nhất ko phải chi phí hay tiêu thụ điện mà là tốc độ kết nối chứ. Chip dùng để kết nối Internet mà chậm rề rề thì còn làm ăn j. Đến lúc ý có rẻ hơn, ít hao pin hơn cũng là đánh đổi thôi và chỉ tổ làm hỏng việc.

Việc j Mod phải lo cho Apple tốn nhiều tiền mua linh kiện. Ngày xưa xài modem quán cơm thì giá con rẻ hơn cả khi bây h xài modem Intel. Thậm chí theo đuổi kiện cáo còn khiến cho tốn kém tiền bạc, và gây ra nhiều thiệt hại như cái lệnh cấm bán vừa rồi. Trong khi chính vì Apple tham tiền vs quán cơm, muốn tranh thủ ăn lãi thêm chút nữa nên đòi hạ giá, người dùng phải chịu thiệt khi mua sản phẩm vs giá cao chót vót mà kết nối kém, lúc thì bị chê chậm, lũ thì thấy kêu ko ổn định, thậm chí mất sóng. Vậy cái người dùng thực sự có lợi là gì? Tự làm chíp hay mua chíp thì cái cuối cùng đó là khả năng kết nối Internet của modem có ngon ko, chứ ko phải hãng đỡ đi bn đồng, đỡ đi đc mấy % pin tiêu hao.

Bản thân việc tự nghiên cứu cũng có rủi ro cao đấy. Ko phải lúc nào cũng rẻ hơn đâu vi phải tốn tiền và thời gian khi mình đã đi sau người ta quá lâu rồi. Chưa kể các bằng sáng chế liên quan từ trước. Bây h người ta rục rịch 5G rồi mà mới thử từ 4G, vậy đến lúc thương mại, tốc độ có nhanh xứng đáng với chi phí cơ hội bỏ ra bn năm nghiên cứu và chờ đợi, đặc biệt vs chính người dùng? Nếu chỉ vì muốn đỡ tiền mua modem quán cơm mà cố đấm ăn xôi, chưa chắc đã là có lợi vs khách hàng.

Hiệu quả kết nối Internet vẫn là cái quan trọng nhất ở đây, làm ko tốt bằng người ta thì ko nên cố làm j. Để ảnh hưởng đến khách hàng trong khi giá cũng chả rẻ đi đc đồng nào. Vậy có j mà ủng hộ?
@centernc - tự làm là tự làm cpu cho iphone, còn cái 8cx là cpu cho macbook, 2 cái đó khác nhau. cpu cho macbook apple chưa làm được, đang đi mua chip intel
- từ trước đến nay chip mạng apple đã đi mua rồi, bây giờ đang tuyển người để nghiên cứu / tự làm
@thuanapache Cpu Apple đã làm được từ rất lâu và làm tốt nhất trong giới di dộng rồi giờ lại bảo đi mua cpu Qualcomm.
Trong khi đó chip mạng Qualcomm tốt nhất rồi thì giờ lại mới tuyển người để tự làm.
Bạn lại ngáo như mod tinh tế rồi.
@centernc 1. trời đất quỷ thần ơi, Macbook là máy tính cá nhân, máy tính xách tay. Trước giờ macbook sử dụng chip intel core M, hoặc intel core i3 / i5 / i7
macbook không phải là thiết bị di động, bạn có hiểu ko?

2. Còn việc giờ Apple mới tuyển người để làm thì ... kệ nó. Có thể là QC là cty làm chip mạng tốt nhất, ok, A thích thì A tuyển người nghiên cứu, làm tốt hơn mảng đó hoặc ... thích, có gì đâu mà ngạc nniên?
@thuanapache Macbook nó không di dộng thì nó nằm yên một chỗ chắc, do cách nghĩ của từng người thôi.
Cái quan trọng chịp mạng của Qualcomm và Snapdragon 8cx cũng của Qualcomm luôn nốt.
Apple tự làm, thì Cpu cho Macbook thì nó cũng tự làm luôn, chứ không như ngáo ngơ như ông mod lại đi mua.
Kkk, thì nó vẫn tự nghiên cứu, tự làm nhìu thứ mà
Kkkk
vitkon
CAO CẤP
5 năm
Kiện nhiều Apple nó mua mọe cả Qualcomm luôn chứ đùa với thằng giàu à =))
có mấy trăm tỉ trump ko nghiên cứu công nghệ mới cũng uổng :rolleyes: tư mình làm được hết đ' cần nhờ vả, phụ thuộc thằng cờ ặc nào hết
Tự làm sẽ tốt hơn rất nhiều. Cứ nhìn vào cpu với gpu apple tự làm thì sẽ rõ
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@Akay Nhím thuổng công nghệ của mấy cháu sinh viên đấy, ko có công nghệ đấy thì có ip hiện giờ?
@nhimret Ý mợ là sao
tuchangioi
TÍCH CỰC
5 năm
Anh ý giận rồi chăng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019