Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


3 lý do chúng ta vẫn chưa thấy nhiều điện thoại tràn viền thật sự

Duy Luân
13/12/2018 20:9Phản hồi: 169
3 lý do chúng ta vẫn chưa thấy nhiều điện thoại tràn viền thật sự
Mặc dù cả năm qua các hãng vẫn thường nói rằng điện thoại của họ là không viền, tràn viền, màn hình viền mỏng các kiểu... nhưng chúng ta vẫn chưa thấy nhiều smartphone có viền mỏng thật sự. Những chiếc máy mỏng như Mi Mix 3 cũng phải hi sinh một vài yếu tố nào đó để đạt được thiết kế như mong muốn. Đây là 3 lý do chính chúng ta vẫn chưa thấy nhiều điện thoại viền mỏng thật sự.

Cáp màn hình


Năm 2013, LG đã từng nói về vấn đề này khi ra mắt chiếc điện thoại G2 (đúng đấy, 5 năm về trước LG đã để ý tới màn hình viền mỏng). LG thời đó nói rằng màn hình smartphone phải làm viền dày lên là do hệ thống mạch và dây dẫn từ tấm cảm ứng xuống mainboard chạy dọc 2 bên khá nhiều. Hãng giải quyết chuyện này bằng cách tách đầu kết nối lên cả trên và dưới tấm nền, giảm bề ngang của mạch cần sử dụng. Chỉ cần nhìn vào hình bên dưới là bạn sẽ hiểu ngay ý này.

LG_g2_Screen.jpg

Đến năm 2018, nhiều màn hình đã sử dụng 2 đầu kết nối theo thiết kế của LG hoặc các hãng làm màn hình cũng tìm được cách giảm bề rộng của dây dẫn và hệ thống mạch. Tuy nhiên về cơ bản thì mạch vẫn còn đó và vẫn còn tạo ra viền dày hai bên trái phải cho một số sản phẩm. Một số khác do phải ép mỏng hai bên trái phải nên họ dồn mạch lên cạnh trên dưới, vậy là 2 phần này phình ra.

Những chiếc điện thoại có viền thật mỏng hiện nay cũng không nhiều, chỉ mới có Xiaomi Mi Mix 3, Oppo Find X, Honor Magic 2... chủ yếu là các hãng Trung Quốc. Các mẫu này đa phần đều thuộc phân khúc cao cấp và tấm nền màn hình viền mỏng cũng không hề rẻ chút nào, vậy nên việc đem viền mỏng xuống điện thoại tầm trung cũng gặp thêm vấn đề về chi phí nữa.

Mình nghĩ rằng trong năm 2019, công nghệ màn hình sẽ tiếp tục được nâng cấp, các hãng sẽ giải quyết vấn đề viền mỏng tốt hơn cũng như giảm chi phí khi sản xuất các tấm nền dạng này. Làm như thế thì cả máy cao cấp lẫn tầm trung đều được hưởng lợi.

tren_tay.jpg

Camera trước


Đây là vấn đề lớn hơn cả việc thiết kế mạch cho màn hình. Camera trước hiện tại sẽ luôn làm điện thoại dày lên vì nó cần một chỗ riêng, nó không thể nằm ẩn dưới màn hình được vì không thể nhận ánh sáng / hình ảnh, và cũng khó có thể di chuyển sang chỗ khác. Đây cũng là lý do vì sao nhiều điện thoại hiện nay vẫn còn có "tai thỏ" hay "giọt nước" ngay cả khi họ không trang bị hệ thống nhận diện gương mặt 3D như iPhone.

Để loại bỏ camera trước, các hãng rất sáng tạo trong việc tìm ra giải pháp: Samsung thì chơi chiêu khoét lỗ trên màn hình, Oppo thì ẩn camera vào một cơ chế trượt tự động, Xiaomi Mi Mix 3 thì trượt thủ công. Tính ra chỉ có Oppo và Xiaomi là giải quyết được vấn đề camera trước trong khi vẫn đảm bảo màn hình full 100%, còn giải pháp của Samsung thì chừa lại một cái lỗ trên màn hình, cũng không khác mấy so với việc bạn bị chiếm diện tích bởi tai thỏ (thậm chí còn có thể khó chịu hơn do cái lỗ nằm trực tiếp trên phần hiển thị).

Mi_Mix_3_camera.jpg

Để giải quyết vấn đề này nan giải đấy, không như việc thiết kế lại mạch vì bạn phải tìm được chỗ bố trí camera, đảm bảo chất lượng hình ảnh không bị ảnh hưởng và cũng không làm ảnh hưởng tính tiện dụng của máy. Hãy xem thử xem năm sau các hãng sẽ làm gì để giải quyết vấn đề camera trước bên cạnh màn hình lỗ, màn hình tai thỏ, giọt nước như hiện nay nhé.

Nhận diện gương mặt 3D

Quảng cáo


Tính năng này có trên iPhone X, Xiaomi Mi 8 EE, Mi 8 Pro, Huawei Mate 20 Pro. Màn hình khi đó phải chừa lại 1 khoảng để đặt cảm biến hồng ngoại và hàng loạt linh kiện khác phục vụ cho việc quét gương mặt ba chiều nên không thể đạt được thiết kế viền mỏng, nhất là cho cạnh trên điện thoại.

Hiện tại mình chưa thấy chiếc smartphone viền mỏng nào giải quyết triệt để được cho tính năng nhận diện gương mặt 3D. Có khi những giải pháp về cảm biến vân tay trong màn hình sẽ là hướng đi mới mà nhiều hãng chọn thay vì Face ID, bù lại mức độ tiện dụng thì không bằng.

Nhan_dien_guong_mat.jpg

Chặng đường đến điện thoại viền mỏng tuyệt đối vẫn còn lắm chông gai...
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tóm lại là do bị giới hạn về công nghệ . Với lại các hãng lớn họ cũng chả dại làm tràn viền đâu . Bài toán độ bền cũng như quá trình cầm nắm , sử dụng cho thiết bị mới là vấn đề .
@minhthuvc Cái tai thỏ, và cái lỗ của sam ảnh hưởng đến việc cầm nắm à? 😁
@minhthuvc M cũng đồng ý quá mỏng ảnh hưởng độ bền, chất lượng âm thanh, khả năng cầm nắm cũng ảnh hưởng đôi chút
Nhưng dù sao cũng rất đẹp
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@Toilanguoibk Bạn có vẻ thiếu hiểu biết trầm trọng về khái niệm tràn viền là ntn .
Face ID tiện dụng hơn? Really?
@ragefighler Biết ở đâu mà gặp thanh niên. Bạn mới là người đang nhây đấy. Thấy bạn dùng nhiều thiết bị, lấy cái quay thử lại xem với. Không được thì nói không được, cứ kêu ra gặp làm chi thế, tính đấu kiếm à???
@ragefighler Thôi đừng có dẫn chứng xạo, hai đứa sinh đôi nó giống nhau như đúc thì cái fake id cùi lấy gì mà nhận ra?? trừ khi thím sinh đôi khác cha thì nó không nhận là phải rồi 😁. Riêng về khoảng apple khuyến cáo là hiểu rồi ha, đừng có bao biện chi cho mệt. Có người ta mới làm clip cho coi rồi để dè chứng chứ thím không tin clip nữa thì kêu tinh tế dẹp luôn và kêu mấy thằng lam2 clip trên mạng dẹp hết đi vì có thằng mù quáng không tin vào cái máy quay mà đòi test thực tế :D. Máy quay nó tự chế ra cái clip :D. Hèn gì lúc làm clip thì iphone ngon, nhưng dùng thực thế thì lỗi tè lè, sóng yếu, mạng yếu, nghe gọi chập chờn.
ragefighler
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtb center Ở đâu nhảy vào sủa lung tung thế
@noctunalguy yep, cực kì tiện, để điện thoại trên bàn hay túi quần, có tin nhắn đến rút ra nhìn vào màn hình để đọc là nó đã mở khóa luôn rồi.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Cong, tràn viền như dòng S của Sam bực cả mình. Cầm vào chạm cảm ứng tùm lum hết. Xài ốp mới đỡ phần nào.
@ragefighler Câu này phải dùng cho chính thím mới đúng 😁. Một con người không có cái gì là không thích nghi được cả. Màn cong có cái hay của màn cong vì nó khiến máy gọn hơn về bề ngang, phần cạnh cong đó có thể tích hợp hàng trăm ứng dụng lên đó để khi cần vuốt qua là dùng. Một điểm nữa là thẩm mỹ, nhìn cái màn cong sexy hơn mấy con màn phẳng 69 lần và nhìn vào ko cần nhìn cái logo cũng biết là Flag ship của SS rồi. Thím từ xe gắn máy chuyển sang oto nó khác hoàn toàn và cũng không phải là một thời gian cũng lái ầm ầm đó sao? dùng không được phải trách là sức ỳ tâm lý của thím quá kém, ngại thay đổi và kém thích nghi với cuộc sống này. tụt hậu quá. :D. Còn thím nói tôi không có màn cong mà dùng thì xin cười một phát :D. Thím là sheeple thì làm gì có màn cong mà dùng chứ :D.
ragefighler
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtb center Nhìn cháu ngồi xem clip rồi nổ + gõ phím a tội và thương quá. Chuyển nghề đi. Seeder 3 cắc 3 đông sao đủ tiền xài flagship.
A đây sam sung hay Apple a đều xài chứ không có như cháu, nhận lương sam cào phím mà chỉ đủ tiền xài Tàu
82651437-B14E-496F-A1C1-3AB6A6A96EB4.jpeg
@ragefighler Bởi vậy mới nói thím kém hơn người ta về cái khoản thích nghi đấy. người ta dùng cũng như thím mà vẫn dùng tốt, chứng tỏ khả năng thím có vấn đề. Còn vấn đề thím có dùng bao nhiêu cái đi nữa cũng đâu phải là vấn đề chính. Vấn đề nằm ơ chỗ con người thích nghi kém. Nhìn hình thì thấy đầu óc thím có vấn đề, dùng ipx rồi dùng thêm chiếc dép ip xsmax nữa giống như bị cuồng đồ apple vậy, thừa thãi. Nếu dùng ngon thì một con note 9 làm máy chính cân hết mọi công việc, còn ipxs làm máy phụ nghe gọi nhắn tin cho gọn là ok rồi. Thím dùng nhiều vậy sợ người ta không biết thím có tiền à? mà mấy cái món này có đáng giá bao nhiêu đâu. Khoe nên khoe mấy cái khác có giá trị hơn đi.
Vài năm nữa, sau đời Sam S10 thì chắc sẽ nhiều máy tràn đủ thứ luôn thôi.
Cứ có 1 em cầm cờ dẫn đoàn là khối anh em theo sau thôi.
@tranvutruong Tràn thì dễ nhưng lực ở đâu để bấu màn hình cho khỏi rớt ra ?
@tranvutruong Bớt bớt bác ơi..nếu tràn toàn màn hình thì dễ èo..nhét cái cam ra đằng sau là xong.cảm biến thì một số giấu dc..chứ mà còn cam trước thì ko bh nhé...máy ảnh còn chưa làm dc nữa là mấy con dt vớ vẩn..trên giấy vẽ hươu vượn thoải mái thì dc..chứ có nhữg cái ko bh thay đổi dc như thiết kế ống kính quang học
tai thỏ vs nốt ruồi, nghe thôi đã thấy xấu xí, nốt ruồi ngày xưa ng ta diễn hài hay để trên khuôn mặt
Khái niệm "tràn viền" để PR bán hàng là chính, khi mà điện thoại ko còn "phẩm chất" nào để tạo sự khác biệt.

Với người sử dụng, sau 1 tuần là ko ai còn để ý đến viền vì đã quen mắt!
studycowboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cheetah_fast Bạn nói đúng đó, giống như một cô gái đẹp khi còn vải lấp ló, đến khi cởi hết thì chẳng còn gì đẹp, em nói trực tiếp xíu, anh em khỏi chém haha
@cheetah_fast Đúng là sau 1 khoảng thời gian sử dụng, việc màn hình tràn viền sẽ ko còn gây ấn tượng cho mắt nữa vì mình đã quen với nó. Thấy nó lại bthg như bao chiếc đt khác. Tuy nhiên khi cầm lại chiếc đt bthg, bạn sẽ cảm thấy nó tù túng hơn đáng kể. Đang dùng Mi Mix và thỉnh thoảng vẫn ngắm cái viền màn hình để tìm lại cảm xúc màn hình tràn viền :v
@zer0_7 Sướng quen rồi thì ko thể chịu khổ dc nữa! Đây là chiêu bán hàng hiệu quả!
Vì smartphone hiện ko còn nhiều cái để mà đột phá, nên đua cấu hình, đua tràn viền. Cứ cho là công nghệ phát triển, tầm 2 năm nữa sẽ tràn viền toàn bộ, lúc đó chắc quay sang trang trí mặt lưng :p
@If you dont mind Cần gì 2 năm nữa hiện tại con vivo nex2 đưa thêm cái màn hình ra sau lưng cho sinh động rồi kìa 😁
ngocnono
ĐẠI BÀNG
5 năm
@If you dont mind Mặt lưng kín cam rồi. Hết chỗ trang trí rồi nhé. Sau là đục lỗ gắn móc trang trí như ngày xưa ấy
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind E từng nghe một câu nói
Khi một cái gì đó đạt đến mức không thể phát triển nữa thì sẽ quay trở lại ở mức ban đầu nhưng ở một mức cao hơn
Câu không được chuẩn 100% e k nhớ rõ được 😁
@If you dont mind Mặt lưng còn 4-5-6-7-10 camera nha bác
Cứ như Xs max là được rồi tràn làm gì . Mà lúc cầm ngang hay bị đơ cảm ứng lắm vì chỉ cần cầm mà ngón tay chạm nhẹ vào mép màn thôi là đơ luôn.
Thời điểm hiện tại thì đúng là không có giải pháp nào để có được 1 màn hình full mặt trước mà vẫn có cam trước trong 1 khối thống nhất được
tràn viền 100% thì khỏi cầm =))
nhìn thì đẹp chứ khi dùng thì cực kì bất tiện
@Hiển NT Vậy tự đập vào mõm đi, đang dùng bấu cả má bàn tay và 2 ngón vào cạnh nó tự hiểu là chạm nhầm vẫn cuộn dc như thường nhé.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@Hiển NT Tràn viền tiện hay không chưa nói nhưng chắc cú là thẩm mĩ tốt hơn. Thứ 2 mình xài và chả thấy vấn đề với tràn viền bao giờ, còn cái vụ cầm một tay bị bấm nhầm mình nghĩ là do màn quá to chứ không phải do tràn viền, đến viền cong mình còn không bị bấm nhầm dù tay mình bị bệnh mồ hôi mạn tính. Chỉ có một vấn đề là cảm giác chiếc điện thoại quá mỏng manh, có thể bay màu bất kì khi nào
@Hiển NT Nhầm thì không nhầm máy nhưng dễ rớt 😁 mình không khoái vụ đó lắm
@thelogitech001 Như samsung mình đang dùng thì thấy khi cả bàn tay mà bấu vào màn hình dù có chạm nhầm vào mép cạnh cong thì vẫn cuộn được bt vì nó tự hiểu là chạm nhầm, khá thông minh đó chứ
Viền càng mỏng thì máy càng mỏng manh. Làm cho mỏng rồi lại đeo ốp thì chả có ý nghĩa lắm.
Saigonam
TÍCH CỰC
5 năm
Tràn viền mà không phải hy sinh cái gì thì tràn, còn không thì màn như note 9 là thấy ổn rồi.
* chưa xài cái samsung nào hết 😃
Doocoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghĩ cách làm của oppo và xiaomi chỉ là tạm thời trong lúc chưa tìm đc cách màn hình hiển thị cũng là cảm biến của máy anh. Biết đâu sau này trên màn hình sẽ có 1 điểm bình thường là hiển thị hình ảnh nhưng khi bật chức năng chụp hình điểm tròn nhỏ đó như cảm biển của máy ảnh bây giờ, lúc đấy không còn tai thỏ, chẳng có nốt ruồi,...
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@Doocoo cách đây 3 tháng mình có xem đc 1 video leak về màn kiểu này nghe bảo là của SS. Khả năng cao là của SS thật vì họ có công nghệ màn kiểu này. Sau ko thấy trang nào đăng nữa. Không rõ họ có đưa vào bản nào đó của S10 đợt này ko, có thể vì lý do chi phí nên chỉ có thể đưa vào bản cao cấp nhất, còn lại là khoét lỗ như tin đồn.
Doocoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@edios Nghiên cứu thì chắc nhiều lab trên thế giới cũng làm, nhưng cái khó nhất là đưa ra được sx thương mại, công nghệ pin cũng thế nên chắc ss vẫn chưa ra được sp thương mại đâu
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@Doocoo Nhưng chắc đến thời điểm thì cũng phải tung ra cho vào flagship hoặc ít nhất cũng phải nhét vào thử nghiệm ở mấy con tầm trung, có đi vào sản xuất số lượng lớn thì mới mong giảm chi phí và sx đại trà được.
Hồi đó G2 nhìn là phê như cần vậy
Tiếc là LG không đi theo hướng đó, càng đời sau dòng G càng đụt.
@batmanletruc Xác nhận G2, G3 rất kinh, xài thích vl luôn
studycowboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@batmanletruc Mình cũng rất thích thiết kế g2, đẹp!
jin_279
TÍCH CỰC
5 năm
@batmanletruc Con G2 viền trái phải còn mỏng hơn khối con đt bây giờ
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
@batmanletruc Đang còn g2 nè đến giờ vẫn thấy đẹp nhưng mới bốn năm mà đổ đủ thứ bệnh. Rất là thích lg nhưng cảm giác ko yên tâm mỗi khi muốn mua lg. 😔
Police01267
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tôi không quan tâm có tràn hay không mà là chất lượng hiển thị ,khi bạn nhìn vào màn hình bạn sẽ chỉ tập trung màn hình còn những thứ khác kệ
@Police01267 Phải đòi hỏi cả 2 đều tốt chứ. Vừa đẹp vừa nhìn thích mắt thì chẳng phải sướng hơn sao
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Mình thì cần vế sau hơn. Giờ nhìn mấy con kiểu 7plus, 8plus xấu vãi tè mặc dù màn rất đẹp 😃
Tràn viền để làm gì? Tui chỉ cần phần cứng là ok thôi.
okcacaok
TÍCH CỰC
5 năm
@minhquynh2007 Để cho những người thích tràn viền, k thích có thể chọn viền dày cui mà, ai bắt b mua đâu.
@minhquynh2007 Để đẹp, xài màn to mà máy vẫn nhỏ.
Cái gì cũng có tính 2 mặt của nó! Hy vọng các hãng tích cực nghiên cứu sao cho hài hoà các mặt và quan trọng là giá cả hợp lý!
trandoanh2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Samsung đang làm rất tốt với cái camera trước ẩn dưới màn hình, 1 vài hãng điện thoại khác ko muốn nêu tên nhưng họ cũng có ý tuởng rất sáng tạo. Vấn đề là khi nào Apple sẽ chắp nối những sáng tạo đó thành của họ và tạo nên 1 trào lưu mới. Giống như họ đã từng bê nguyên si thiết kế của những chiếc máy nghe nhạc Sony vào Iphone 4 -> iphone 5s
@trandoanh2 Rất tốt ? Rất tốt là cái con đt mà khoét 1 lỗ chà bá đặt về 1 phía trong màn hình đó hả.
ngocnono
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ZzCapuchino Hê hê nó đặt ở góc đấy khối bác chơi game éo ấn nút quay về đc
@trandoanh2 Máy sony nào giống iphone nhỉ? Bạn cho mình cái tên mình đi search thử
phagioi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không nhất thiết phải tràn hết 4 phía, chỉ cần viền vừa phải, miễn không làm cái "tai thỏ" xấu xí thảm họa là được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019