Sakuma-san, nghệ nhân chế tạo amplifier đèn danh tiếng của Nhật qua đời ở tuổi 78

AudioPsycho
14/12/2018 16:38Phản hồi: 44
Sakuma-san, nghệ nhân chế tạo amplifier đèn danh tiếng của Nhật qua đời ở tuổi 78
Từ điện ảnh, nhiếp ảnh cho đến âm thanh, nghành nào cũng sẽ nổi danh một vài thần tượng. Đối với những người yêu âm thanh nói chung và giới mê amplifier đèn nói riêng, hôm nay là một ngày buồn. Ông Hayato Sakuma, hay còn được gọi thân mật là Sakuma-san đã qua đời trong bệnh viện vì suy nhược cơ thể, hưởng thọ 78 tuổi. Ông là thầy của các thầy, và là một trong những nghệ nhân về lĩnh vực amply đèn được kính trọng nhất tại Nhật.​


Nhật Bản không là đất nước đưa nghệ thuật chế tạo amplifier đèn single-ended lên cực thịnh với rất nhiều nhà thiết kế cũng như nghệ nhân nổi danh. Không khai môn lập phái như Hiroyasu Kondo (Audinote Japan) hay Nobu Shisido (WAVAC), Sakuma chế tạo tube amplifier để thỏa mãn đam mê của ông trong một nhà hàng Concord nằm ở bờ biển Tateyama, tỉnh Chiba. Triết lý thiết kế mạch của ông chủ yếu là để khai thác những bóng đèn chân không ba cực đốt tim trực tiếp (DHT – Direct Heated Triode), mỗi amplifier sẽ có 2 mạch khuếch đại dành riêng cho các loa chạy các dải âm riêng biệt, bởi lẽ đó nên những amplifier của ông làm ra thường trông rất to, nặng và dài, các mạch mà Sakuma thiết kế khá lằng nhằng, tốn kém.

tinhte_sakuma_concord (6).png


Nếu trong diễn đàn mình có ai mê đèn hoặc đã từng nhìn qua các mạch của Sakuma, anh em sẽ dễ thấy rằng ông có một số triết lý riêng mà cho đến nay vẫn còn nhiều người và nhiều hãng học theo: không dùng tụ để truyền tín hiệu giữa các tầng khuếch đại với nhau mà sử dụng biến thế liên tầng (interstage) để có được độ động cao, giàu nhạc tính và ít bị ảnh hưởng màu âm bởi chất lượng các tụ nối tầng; không dùng hồi tiếp âm (negative feedback) để giảm nhiễu và méo tiếng như các hãng khác, không dùng biện pháp đốt tim DC mà chỉ đốt tim AC cho các đèn từ preamplifier cho đến đèn công suất. Sakuma không giấu giếm về thiết kế mạch, các thành tựu của ông đều public đầy đủ trên trang chủ, anh em có thể xem dưới link nguồn.

tinhte_sakuma_concord (3).png

Sakuma rất nổi tiếng và được người yêu âm thanh yêu mến bởi những mạch đèn công suất lớn như lấy 845 lái 211. Mạch dưới đây không phải là quá lằng nhằng nhưng tìm linh kiện ráp cho đúng theo thiết kế thì có mà hơn 200tr 😁

tinhte_sakuma_845_211.gif

Những năm 70 – 80, giới chuyên môn trong lĩnh vực audio tại Nhật thường hay đả kích ông, cho rằng ông không biết ráp amplifier, mà chỉ là một người thích diy audio thích thử nghiệm những cấu hình khuếch đại điên rồ như các dự án lấy bóng 845 lái cho bóng 845 hay 211 lái 211. Ông chọn cách im lặng và một người bạn đã thuyết phục ông mang các amplifier của mình đến những cuộc thi hay họp mặt để trình diễn. Năm 1994, tại một cuộc hội ngộ audiophile toàn thế giới tại Milan, Italy. 5000 người tham dự đã phải im lặng khi nghe hệ thống amplifier của ông và lần này, họ phải im lặng, không một lời chỉ trích nào, không một câu đả kích nào được thốt lên.

tinhte_sakuma_concord (5).png
tinhte_sakuma_concord (4).png

Hầu hết thời gian của Sakuma là dành cho nhà hàng Concord, ông nấu ăn, nghe nhạc, làm amplifier để thưởng thức trên các loa tự đóng thùng của mình, các củ loa (driver) là Lowther PM4 và PM6, Altec 1005-B và 515. Nguồn phát chủ yếu của ông là chiếc turntable Garrad 401, cần Grace, kim Denon DL-103.

44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thành kính phân ưu 1 tài năng
limann
TÍCH CỰC
5 năm
@Sfvnthanh Ko biết có Đệ tử-Truyền nhân ko ? Nếu ko thì thật sự đáng tiếc
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
@limann trong bài có câu "thầy của thầy"
Rip ông.
Lại một tài năng nữa ra đi.
Mong ông yên nghỉ. Nếu có điều kiện chắc chắn sẽ ghé thăm thú chơi tinh xảo này.
2018 năm ra đi của quá nhiều thiên tài của thế giới
RIP cho một nghệ nhân tầm cở thế giới mặc dù chưa đủ điều kiện để chơi amply đèn !!!
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thánh Amplifier đèn
Cảm ơn Ông vì cống hiến 😔 RIP
Nhìn ông có phong thái thật. Tạm biệt, Ông đã sống chọn cho đam mê, niềm yêu thích của mình
@AudioPsycho Thớt ah !" -san" , hình như là kính ngữ trong ngôn ngữ Nhật ,khi gọi người mình tôn trọng hay người lớn hơn mình . Cách viết của bạn có thể làm người khác hiểu lầm là tên-họ của nhân vật trong bài.
@tuanminhnew2005 Mình hiểu tiếng Nhật hậu tố "san" để nói về người bạn thân, được quý trọng, nhưng thiên hạ trong giới diy amplifier đèn như mình đều gọi ông một cách thân mật trên các diễn đàn là "Sakuma-san" chứ ko gọi là "Mr. Sakuma".
quang_35
TÍCH CỰC
5 năm
@tuanminhnew2005 sama mới là kính ngữ, kiểu như "ngài"
@AudioPsycho Bảo sao bọn nó cứ nói Ozawa-san
@AudioPsycho San cũng gần như là Mr rồi, cách gọi tên của người Nhật có 4 mức độ
Họ - sama 様 là kính ngữ, cách gọi tôn kính nhất, sau đó là Họ - san さん cách gọi lịch sự, tiếp theo là Họ hoặc Tên - くん với con trai hoặc chan ちゃん với con gái, là cách gọi thân mật hơn ở mức độ bạn bè hoặc trong cùng một tổ chức như trường học, công ty, vẫn giữ một mức độ lịch sự. Còn thân thiết nhất là gọi mỗi tên và không có thêm hậu tố gì cả, thường là bố mẹ gọi con, boss gọi nhân viên thân cận, bạn bè gọi nhau.
Nói thật là ăm li đèn nghe chất âm phê lòi .Chất âm rất ấm áp,nhẹ nhàng và giai điệu không gắt như các loại khác Ăm li đèn là chuẩn âm thanh hay nhất.
nobody...
ĐẠI BÀNG
5 năm
không rành về mảng này nhưng nhìn cụ chất quá. RIP
R. I. P. Sir.
caochau199
ĐẠI BÀNG
5 năm
tai trâu chỉ suốt ngày nghe nhạc bằng tai nghe dt ! hic, kb đến bh ms dc thưởng thức âm nhạc theo đúng nghĩa
@caochau199 Tai mình cũng là tai thường thôi, nhưng tai nghe 200k vs 1 củ thì nghe vào cảm nhận thấy rất rõ sự khác biệt đó .
Đúng là trời kêu ai nấy dạ, ở 1 đất nước hiện đại về mọi lĩnh vực trong đó có y tế và tuổi thọ trung bình thuộc hàng cao nhất thế giới mà không thể cứu được ông thì đúng là hết số thật...RIP ngài !
Nhìn lướt qua giong ai đó @@
dual1
CAO CẤP
5 năm
Có nhiều người tính "hay" quá nhỉ!
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Thích ngắm những bộ amplier đèn,rất đẹp, có điều mình không rành về âm thanh nên cũng không phân biệt được hay dở thế nào..
renzokuken
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy là sản phẩm từ tay ông làm đã chính thức vượt qua tầm với của mình.
Ông Masuda thì chắc còn ba, bốn chục năm nữa.
Dame 89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tại sao tinh tế nỗi tiếng thế này mà ko có trong Wikipedia nhỉ. Phí quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019