Lý do iPhone đã, đang và sẽ không bao giờ được sản xuất ở Mỹ

P.W
16/12/2018 3:45Phản hồi: 129
Lý do iPhone đã, đang và sẽ không bao giờ được sản xuất ở Mỹ
Năm 1988, Jean-Louis Gassee tới thăm nhà máy của Apple ở Fremont, California. Cảnh tượng của cái nhà máy, thứ được những vị giám đốc Apple thời điểm đó mô tả là “tự động hóa rất cao”, thực ra không ổn cho lắm.

Tinhte_Apple2.jpg
Dây chuyền sản xuất Macintosh của Apple, ảnh chụp ngày 05/03/1984

Lúc đó, Jean-Louis Gassee, vốn là một chuyên gia tự động hóa văn phòng, mới được thăng chức chủ tịch mảng thiết bị bởi CEO John Sculley, nhận trách nhiệm thiết kế và lắp ráp các sản phẩm của Apple những năm cuối thập niên 80. Ngài Gassee khi nhậm chức đã bỏ hẳn 2 ngày để tìm hiểu cách Apple sản xuất một sản phẩm bằng cách tự xắn tay áo và tham gia vào dây chuyền gia công.

Tiếc thay, chính trải nghiệm của chuyên gia người Pháp này đã trở thành một trong số những nguyên nhân cốt lõi khiến cho chiếc iPhone của chúng ta sử dụng ngày hôm nay có dòng chữ nho nhỏ trên hộp: “Thiết kế bởi Apple tại California. Lắp ráp tại Trung Quốc.”


Sau khi Apple tuyên bố mở cửa khu campus mới ở Austin, Texas, tạo ra công việc cho hơn 15 ngàn người, không một ai nghĩ rằng khu phức hợp đó sẽ được dùng để lắp ráp sản phẩm Apple. Ai cũng nghĩ một công ty với tầm nhìn công nghệ như Apple sẽ chọn Silicon Valley để làm nơi tạo ra những thiết bị vừa đẹp, vừa hiện đại. Bản thân Steve Jobs cũng từng bị ám ảnh bởi hình tượng của Henry Ford, khi những dây chuyền sản xuất xe hơi của người Mỹ, cho người Mỹ tại Detroit, cũng như khả năng sản xuất các thiết bị chất lượng cao của người Nhật Bản với những thương hiệu như Sony. Chính sự ám ảnh này và việc cố gắng tái tạo những dây chuyền như thế ở California đã trở thành một trong những thất bại hiếm hoi của vị CEO nổi tiếng.


Tinhte_Apple1.jpg

Năm 1983, Steve Jobs theo dõi chặt chẽ quá trình xây dựng dây chuyền mới để lắp ráp máy Macintosh. Khi ấy, những phóng viên được vào bên trong dây chuyền cho biết, nó hiện đại tới mức chi phí nhân công để lắp ráp một chiếc máy tính chỉ rơi vào khoảng 2% chi phí sản xuất mà thôi.

Randy Battat, một kỹ sư điện gia nhập Apple vào thời ấy nhớ lại: “Steve có lòng tin sắt đá vào quy trình sản xuất của người Nhật. Khi ấy người Nhật Bản được coi là những phù thủy của ngành lắp ráp chế tạo. Mục tiêu của ông lúc ấy là tạo ra một nhà máy sản xuất các sản phẩm không có bất kỳ chi tiết lỗi, không có chi phí thừa. Về mặt kinh doanh, ý tưởng này tồi thực sự.”


Quay trở lại với Gassee. Vài năm sau khi Steve Jobs bị Sculley đá ra khỏi Apple, vị chuyên gia này nhận ra sự thật trớ trêu: Ước mơ của Steve Jobs là điều bất khả thi. “Tôi biến mình thành trò hề khi cố lắp đèn hình vào khung máy tính với cái tua vít, và để cái đèn hình rơi thẳng xuống sàn, vỡ tan. Xấu hổ thực sự”, Gassee nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Hết ca làm việc, vị chủ tịch phải đi lấy chổi dọn dẹp đống thủy tinh và linh kiện mình đã làm hỏng.

Chỉ 8 năm sau khi mở cửa, nhà máy lắp ráp Macintosh đóng cửa vào năm 1992. Hai lý do chủ yếu là, số lượng máy sản xuất như Steve Jobs dự tính, và vài năm sau Macintosh mới bắt đầu có doanh số như mong đợi của các vị lãnh đạo ở Apple. Nhưng đó là một câu chuyện khác, vào một ngày khác.

Và thế là, từ “giấc mơ Mỹ”, Apple chuyển sang nhờ cậy những đối tác lắp ráp từ khắp nơi trên thế giới, lợi dụng cả chi phí nhân công rẻ lẫn luật về môi trường và khí thải không mấy ngặt nghèo như ở Mỹ.

Tinhte_Apple3.jpg
Dây chuyền của NeXT, ảnh chụp ngày 07/12/1990

Trong khi đó, ước mơ của Steve Jobs phải vài năm sau khi dây chuyền Macintosh mở cửa mới được thực hiện. Đó là vào năm 1990, khi NeXT Inc mở cửa dây chuyền sản xuất máy tính chỉ cách dây chuyền của Apple hơn 2 cây số. Dĩ nhiên những ngày đầu tiên, dây chuyền này chẳng thể nào sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đó lại là một bài học khác cho nhà lãnh đạo này.

Quảng cáo



Ông trở lại Apple năm 1997, và 1 năm sau đưa Tim Cook lên làm phó chủ tịch phụ trách các hoạt động ở nước ngoài. Không phải đến khi về đầu quân cho Apple, Cook mới trở thành một con cáo già, mà trước đó ông đã thuộc nằm lòng những bài vở để tạo ra một hệ thống các đối tác sản xuất thiết bị từ thời còn làm ở IBM và Compaq. Cách triển khai công việc trái ngược hoàn toàn với ước mơ của Steve Jobs này khiến Apple đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của thị trường.

Tinhte_Apple4.jpg

Tương tự, không phải tới khi iPhone ra đời và trở thành quả bom tấn của làng công nghệ, Apple mới bắt đầu nhờ cậy đến các đối tác quốc tế để lắp ráp thiết bị. Không lâu sau khi Silicon Valley hình thành những năm 70 của thế kỷ trước, việc sản xuất tốn sức người, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn đã bắt đầu được chuyển sang châu Á, nơi nhân công rẻ hơn rất, rất, rất nhiều so với Mỹ.

Tony Fadell, một trong những nhà thiết kế phần cứng iPod và iPhone: “Hồi bắt đầu sự nghiệp, tôi bay đến Hàn Quốc suốt. Giờ thì bay sang Đài Loan và Trung Quốc như cơm bữa.”Giờ đây Silicon Valley gần như chẳng còn ai làm việc trong các công xưởng lắp ráp nữa. Nếu có thì cũng chỉ là những nhóm rất nhỏ để phục vụ nhu cầu sản xuất các thiết bị thử nghiệm cho các hãng.

Tinhte_Apple6.jpg

Với những lợi thế đáng kể, các nước châu Á như Trung Quốc đã dần hình thành cả một hệ sinh thái chế tạo, với những dây chuyền sản xuất nơi gần nửa triệu công nhân làm việc, ví dụ như khu phức hợp Longhua của Foxconn ở Thâm Quyến, nơi từng lùm xùm những vụ tự sát của nhân công vì điều kiện lao động quá khắc nghiệt gần chục năm về trước. Nửa triệu người trong một nhà máy!

Quảng cáo



Đó cũng chính là lý do không thể nào có thể đem việc lắp ráp và sản xuất thiết bị với số lượng cực lớn về Mỹ được nữa, vì cả hệ sinh thái đều nằm rất gần nhau ở khu vực Đông Á cũng như Đông Nam Á. Cả hệ sinh thái không bao gồm một nhà máy đơn lẻ, mà bao gồm nhiều nhà cung cấp thiết bị, nhiều nhà xưởng lắp ráp cách nhau chỉ vài km.

Tinhte_Apple5.jpg

Khi Steve Jobs phải rời vị trí vì sức khỏe năm 2009, ông đưa Tim Cook lên làm lãnh đạo thay thế mình. Đó là hành động khẳng định rằng ông đã hiểu cách thế giới công nghệ vận hành ra sao, cùng lúc định hình Silicon Valley là một thiên đường cho việc phát triển, chứ không phải lắp ráp. Về cơ bản, Apple lúc này đã bỏ hẳn ý định sản xuất thiết bị quy mô lớn ở trên đất Mỹ.

Hồi những năm 80 và 90 từng có lối suy nghĩ cho rằng, việc chuyển dời địa điểm lắp ráp thiết bị từ phương Tây sang phương Đông, và những khu vực hẻo lánh ở Mỹ đồng nghĩa với việc Silicon Valley sẽ dần suy tàn, vì chi phí quá cao. Nhưng Silicon Valley chưa bao giờ là một nơi để các tập đoàn công nghệ triển khai dây chuyền lắp ráp. Nó trở thành một trong những thủ đô công nghệ của thế giới, nơi các sản phẩm mới được thiết kế, phần mềm mới được viết ra.

John Markoff - The New York Times
Hình cover: Tim Cook thăm dây chuyền sản xuất iPhone của Foxconn, tháng 10/2014
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hppl
TÍCH CỰC
5 năm
Mỹ mà , khôn bỏ mẹ , mình thì ăn thịt để xương cho châu á nó gặm
datvn
TÍCH CỰC
5 năm
@hppl Lão Trumph dè chừng Trung quốc là đúng rồi, sẽ đến lúc bọn châu Á nó sẽ gặm cả xương lẫn thịt, Mỹ sẽ chỉ còn da không thôi.
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
@hppl Không phải đâu bạn, do bạn chưa xuất sắc thôi, dưới sự cai trị bởi những thằng ngu như bạn nói có những nhân vật như Vượng, Long, Dũng, Đức... Đừng trách chế độ mà hãy cố gắng giỏi hơn nhiều người, đừng ngồi đó mà than thở vì than thở cũng không giúp bớt đi những thằng ngu mà cũng chẳng làm cho bạn giàu lên đâu
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@hppl Nó ngu sao cái trị được mình nhỉ , hay mình còn ngu hơn nó ?
ST610
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hppl Ai mà chả thế. Kinh doanh làm gì có lãi hơn là làm. Lôi mấy cái tư tưởng ngụy quân tử chỉ có ăn cám.
Việt Nam là điểm đến thích hợp trong 10 năm nữa
@Mr.Xr Ấn vượt TQ về dân số rồi. Nhà máy Mobile lớn nhất Tg của SS đã hoạt động ở Ấn ngay khi Mỹ Trung bắt đầu cuộc chiến thương mại. Tức là họ phải biết trước. Hic!
@noridomi Một trong những mục đich của thu hút Samsung để phát triển công nghiệp phụ trợ nước nhà. Có điều trình độ trong nước vẫn chưa đủ để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất của Sam.
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@Hungdunghcmc em cập nhật hơi chậm. đó thị trường béo bở đó. dự là vài năm nữa cán cân sẽ nghiêng sang ấn.
@Mr.Xr Mỹ tuyên bố chính sách của Mỹ là " Ấn độ và châu Á" xuyên suốt trong vài năm qua.

Các nhà đầu tư nước nước ngoài đã biết về tình trạng đầu tư lệch vào TQ và giờ nhận hậu quả từ lâu rồi bác. Về nhân lực, VN, Indo, Ấn có thể đáp ứng cho cả thế giới, nhưng phải chuyển đồi dần dần. Hàn quốc đã đi trước 5 năm bằng dịhc chuyển đầu tư sang VN, INDO, Ấn.
Steve Jobs cho TC lên lãnh đạo đơn giản chả có thằng nào khác cả. bí quá làm liều.
Thành công bây giờ chẳng qua vẫn ăn hôi SJ mà thôi, giống như John Sculley trước đây, kiếm tiền dựa trên lòng trung thành của fan
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supersheep Nguy cơ bảo mật lây nhiễm đến từ ứng dụng rác hay do virut ?. Tốc độ thẻ cao hay thấp cũng đâu bằng sự đồng bộ từ phần cứng. Nói thế thì con I3 kèm con 1080i chắc max load đc nhỉ 😃 nói như bạn hdh mượt k do phần cứng thì sao apple k dùng chip rồng luôn cho lẹ 😃))
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@Shine Shin Bảo mật đến từ phần mềm, không đến từ phần cứng (đối với người dùng thông thường, không nói đến các kiểu hack cao siêu khác). Và phần mềm thì cần đi vào máy mới có tác dụng, mà đi vào máy thì dù đi theo thẻ hay theo giao thức khác thì đều cho kết quả như nhau 😃. Android bảo mật kém không phải vì phần cứng mà do phần mềm phân mảng. Đơn giản như BB hoặc SS Knox bảo mật còn tốt hơn Iphone 😃. Windows phone cũng thuộc dạng bảo mật rất tốt, thẻ nhớ chả liên quan gì ở đây.
Tôi không bảo là phần cứng không có giá trị. Nhưng cái tôi nói ở đây, là trường hợp smartphone. Tất cả các hãng đều đã tối ưu hóa phần cứng cùng phân khúc 😃 Chả có cái nào hơn cái nào. Ví dụ Macbook ổ SSD của Apple thuộc dạng nhanh nhất nhưng trên đt thì từ ram cho đến mainboard...chả hãng nào hơn hãng nào 😃.
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supersheep Đag nói hồi xưa lúc con ip mới ra bạn 😃 và nhắc lại hồi đấy thẻ nhớ là 1 thứ thần thánh lần thứ 2 😃 nhạc phim hình ảnh các file cài apk cũng đi theo nó vào đt chứ k có tiện dụng như bây h lên mây tải về bạn. Và cũng xin nhăc lại là từ cái hồi đấy khi giới hạn đọc ghi của từng cái đt androdi vẫn nằm trên hộp vd như là tối đa thẻ bao nhiêu bla..bla thì ông apple tích hợp sẵn vào lun trong máy cho nó mượt bạn 😃 và xin nhắc lại lần cuối là hồi xưa ạ bạn đừng lôi chuyện bây h vào để so sánh khi các hãng đã copy công nghệ nhau hết r ạ. Còn cái tính tiện dụng khi dùng thẻ nhớ có còn hay k thì nhìn vào mấy con đt ngang ngửa apple ấy coi còn hỗ trợ khe thẻ k ạ. Xin hết và k tranh luận nữa ạ
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@Shine Shin Đến bây giờ thẻ nhớ vẫn là điểm cộng, nhất là khi chụp ảnh quay film tiện dụng lên ngôi 😃. Cực kỳ khó chịu khi IP hết dung lượng, icloud cũng hết, chẳng muốn mua vì đã có dropbox, nhưng hạ tầng mạng VN rất phiền, nói chung chả thấy thoải mái tí nào 😃.
SX ở VN cho phí nhân công nó rẻ
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@nvt220303 Quan trọng là bên nó tham nhũng rất dễ tử hình chứ ko có sợi dây kinh nghiệm để rút đâu.
đậm chất bài dẫn của người ta
@Thắng police Dẫn bài nhưng đặt cái tiêu đề rất chán. Đã và đang 😆
@Thắng police Dẫn bài ghi nguồn mà? Qtrong cái tiêu đề đặt khác thôi
do đồng tiền chi phối thôi, bọn tư bản tối đa hóa lợi nhuận nên tận dụng nhân công giá rẻ và các quy định môi trường lỏng lẻo, và những khâu ít quan trọng
chứ nhìn mấy cái nhà máy oto máy bay của họ cũng để tại nước nhà, chứ chả có lấy cớ lao động giá rẻ ra để dời sang china được
@cyberat Dời sang đó 3 bữa nó nhái cái một 😆)
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@cyberat Mấy bài này kiểu hai mang trong lúc đang có chiến tranh thương mại thôi. Thích thì nó làm thôi, nhìn sang năng lực sản xuất công nghiệp quân sự vũ khí của nó đi kìa. Ko có lợi thì ko làm chứ bất quá phải làm thì mấy cái điện thoại mà làm căng. Có chiến tranh tàu sân bay nó còn đẻ như lợn con chứ đừng nói cellphone. Có thể sẽ ko sản xuất thật nhưng lý do vì ko có lời, hồi đại khủng hoảng kinh tế 1929 kệ dân chết đói ko có áo mặc, nó vẫn đổ quần áo thức ăn xuống biển chứ nhất quyết ko bán rẻ. Các nhà tư bản tàn nhẫn lắm.
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@ntlvn Đấy gọi là chống bán phá giá 😁
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cyberat Toàn ba cái thứ yêu cầu độ chính xác với kĩ thuật cao thì nó chả để ở nước nhà. Với mấy cái đấy k ép ráp theo số lượng đặt chất lượng lên hàng đầu mag qa TQ ráp xong chết người đền có mà ngu lun =]]
Triết lý outsource cả mấy thế kỷ rồi 😁
Có một điều là nói sx chi phí nhân công rẻ... tiền lương thì èo uột mà giá dt thì như phi mã .... haizz... hút máu thiệt
@Bão Sài Gòn Nghe nói sắp tới sẽ sản xuất iphone tại Hà nội, Việt Nam. không biết thực hư thế nào. nhưng nếu lương công nhân cũng được như Samsung Bắc ninh, thái nguyên thì cũng là điều đáng mừng bác à.
----
Cầu trục HNC - Nhà cung cấp cầu trục, pa lăng, phụ kiện cầu trục chất lượng cao - 0985.789.247
hero76132
ĐẠI BÀNG
5 năm
thị trường dân số 1 tỉ 3 dân và các nước lân cận biến trung quốc thành đại công xưởng nhưng mỹ ko ngờ dc trung quốc lại học hỏi và cải tiến nhanh đến thế ,đã phải nhanh chóng nuốt trái đắng kaka
hymie
TÍCH CỰC
5 năm
@ntlvn Phải chịu khó mới vươn lên được, đâu như thanh niên việt nam? Môi trường bên đó sạch hơn Sài Gòn nhiều đấy 😆
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@ntlvn Cái này thì nước nfao cũng phải trải qua các giai đoạn công nghiệp thôi và không tránh khỏi ô nhiễm...Cơ bản ai nhanh thoát cái đó hơn. Bạn xem lại nước Mỹ thời trước sẽ thấy thôi.. TQ như vậy là quá nhanh, bây giờ nó đang thoát dần cái ô nhiễm bằng các biện pháp tích cực. VN mới đáng lo.
ngophat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TonyWu Mấy trò phản đối gây ô nhiễm môi trường đều là vì lợi ích chính trị và đánh vào kinh tế
@ntlvn Thánh ung thu đây rồi! Chết đói còn nhục hơn!
dual1
CAO CẤP
5 năm
Nếu nhớ không lầm, thời điểm mình đọc cuốn thế giới phẳng thì ngành công nghiệp ở các nuớc thứ 3 ở châu á đã diễn ra được mấy năm rồi.
Rốt cuộc bọn phương tây ý tưởng và cách mạng công nghiệp lúc nào cũng đi trước 1 buớc.
Nhân tiện, Jean là người cũng tính chiếm lất ghế của steve jobs.
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@dual1 Chuẩn đó bác, ông Friedman cũng chỉ là nhà báo tường thuật lại thôi. Chứ đầu óc tụi tư bản nó đã nghĩ ra rất lâu và đã thực hiện rồi thì người thường mới thấy mà viết sách tóm tắt được.
Tiêu đề tối VKL
Nói chung nên nhớ 1 điều là cả 4 cuộc cách mạng công nghiệp thì phương Tây luôn tiên phong. Thậm chí con không che giấu mà phổ biến trên toàn thế giới. Lý do rất đơn giản phương Tây luôn đi trước 1 bước so với phần còn lại
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@Ryzkie Cảm ơn bạn. Nick mình xài mượn từ gần đây và cũng không có ý định create nick thật để online 😃, cũng không có nick khác. Lý do chính là vì những người thích tìm info như bạn. Tuy nhiên tìm là quyền của bạn không có gì sai.
1. Apple có thành công về mặt thương mại với máy tính cũ của họ hay phải dừng, lên bờ xuống ruộng đấy? IBM giờ chắc là hang thành công lắm? IBM đang đặt cược vào AI cho tương lai của họ còn về mảng PC thì họ bỏ lâu rồi và cũng chả trụ nổi. Intel có từ khi nào và vì sao?
2. Trích dẫn đơn giản, muốn tìm chuyên sâu hoàn toàn có thể tìm các nguồn tiếng Anh, wiki những thứ công khai vẫn có tính chính xác. Đừng thấy wiki là auto sai, vậy thì nó phải sập lâu rồi. Những thông tin gây tranh cãi thì khác, những thông tin ai cũng đồng ý thì khác.
3. EU không muốn xuất hàng qua Mỹ và ngược lại? Một công ty Mỹ như FB mà còn tìm đủ cách kể các nịnh Tập Cận Bình để vào TQ mà mãi không được. Apple chấp nhận thay đổi chính sách về lưu trữ thông tin người dùng để vào TQ. OK theo lý thuyết của bạn thì có cả thế giới thiếu mỗi TQ thì không cần sao nó sốt sắng vậy?
4. Số lượng chip không bằng nhưng thử xem tác động của nó ra sao? ARM không chia sẻ, ARM bán bản quyền. Lại lạm dụng từ chia sẻ? Iphone không phải là smartphone đầu tiên, Ipad không phải là máy tính bảng đầu tiên nhưng tại sao các hãng khác thất bại?
5. Dẫn chứng quá rõ ràng không cần phải giải thích?
Bất kỳ thời kỳ nào, quan hệ giữa các quốc gia chưa bao giờ là cho tặng vô tư. Kể các chung ý thức hệ. Với tư duy của bạn thì chắc TQ đang giúp VN nhiều lắm. Nhật, Hàn cho VN ODA chắc là cho nhiều lắm.
Bạn đọc 1 cuốn sách và tự cho mình biết lịch sử 😃 Những người như bạn rất phù hợp với các cuốn như "tư duy abc..", " con đường thành công...", " học làm giàu.....". Nhưng cuốn có tính truyện nhiều hơn tính sử và phân tích ?
Chia sẻ đối với bạn quá dễ dãi?
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@Ryzkie Nhân tiện nếu ai cũng chia sẻ vậy giờ Trump chả phải kìm TQ như vầy đâu 😃 Mọi thứ có thể thay đổi nhưng cách các quốc gia đối xử với nhau mãi vậy.
@supersheep Bạn lại bắt đầu cách mạng 3.0 rồi. Hãy đọc lại cmt1 của tôi. Tôi đã nói rằng "4 cuộc cách mạng". Nên nhớ rằng vì sao TQ có được ngày hôm nay nếu TQ không bình thường hoá quan hệ với Mỹ. Và với Mỹ khi bình thường hoá quan hệ với TQ có mục đích gì.
Tôi cảm thấy những phản biện của bạn đã đi lệch hướng so với cmt1 của tôi rồi.
P/s: Trump kìm TQ? Vậy thì chắc kìm cả châu Âu hay tất cả những quốc gia đang buôn bán với Mỹ nữa. Bởi vì nước Mỹ bây giờ muốn "thương mại công bằng". TQ không có cái đó, Canada & Mexico cùng không, châu Âu cũng không.
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@Ryzkie Mình gợi ý bạn nên tìm cuốn "bên thắng cuộc" vì đó là cuốn tiếng việt viét khá dễ hiểu. Bạn đọc hết rồi quay lại đây thảo luận.
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
Đã, đang và sẽ không bao giờ... nổ não.
Nó để cho châu á làm việt tay chân, nó ngồi văn phòng thôi
@vn_ninja Tây mũi lõ vẫn khôn vãi. Thế mà ông TQ lại đòi dẫn đầu thì họ sẽ làm gì? Cái miệng hại cái thân.
Vì chi phí nhân công rẻ thôi.
Ở Mỹ chắc lương cb 1 tháng phải tầm 2000 đô mà 1 tuần làm có 40 tiếng.
Trong khi Việt Nam lương cb có 170 đô/ tháng mà 1 tuần phải làm 48 tiếng.
Tăng ca sấp mặt làm đêm làm ngày cn mới dc chục triệu.
soilwk
ĐẠI BÀNG
5 năm
dịch lủng cũng vãi nhất là đoạn Steve xây xưởng , đọc cứ lùng bùng .
1 tổ hợp cho gần nửa triệu người ... kiếm đâu ra ngoài Tq chứ . Nếu có dời thì Foxconn sẽ làm 1 cái nhà máy cho thị trường Mỹ thôi chứ ko dễ dàng chuyển đi hết đc .
Một bài dịch hay
Adobehn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhân công rẻ chỉ là quá khứ khi mà thời đại Robot lên ngôi, chi phí sản xuất ở tại Mỹ sẽ không khác nhiều với sản xuất tại những nước nghèo 😃. Có chăng chỉ là các công ty vệ tinh, nếu các công ty vệ tinh cũng mang nhà máy về Hoa Kỳ thì việc IPHONE sản xuất tại Mỹ là hoàn toàn khả thi, giá cả same same với sản xuất tại Tàu hay VN
i don'tcare
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Adobehn Đúng, đó là chuyện về chuyên môn hoá. Khi giỏi sáng tạo, nghiên cứu thì không sản xuất chia công việc cho người khác làm. Như vậy tổng của cải làm ra của toàn tg sẽ nhiều hơn chia miếng bánh lớn hơn cho toàn tg. Đó là thông minh. Ở Mỹ có thể sản xuất rẻ hơn, nhanh hơn, tốt hơn khi áp dụng dây chuyền robot, giá tạo một robot rẻ hơn thuê công nhân ở TQ (dài hạn) và robot luôn chính xác, không có các vấn đề về nhân bản. Nhưng họ không làm họ chọn việc mà họ giỏi nhất, nghiên cứu. Không đơn thuần là tiền lương ở TQ rẻ hơn đâu. Và một số người ghét phương tây, bạn à đây là cuộc chơi của trí tuệ ai mang đến sáng tạo, lợi ích, giá trị cho thế giới nhiều hơn thì người đó làm chủ cuộc chơi. Ngày xưa người châu á với giấy, thuốc súng, đóng tàu, la bàn... Đã từng làm chủ. Bạn không phải nô lệ cho phương tây đâu bạn đang làm nô lệ cho suy nghĩ của bạn đó.
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Adobehn Tiền mua robot, tiền bảo dưỡng, tiền thuê nhân công kiểm tra sửa chữa robot, điều khiển lập trình thì sao. Chưa kể nếu 1 ngày ip sụt giảm số lượng bán ra hay cao nhất k sản xuất nữa thì nguyên cái nhà máy với đầy con robot đó ai mua. Thà là thuê nhân công làm, k bán đc thì hủy hợp đồng còn hơn đầu tư vô nhà máy mà 3 4 năm sau mới có lãi mà đã chắc gì 3 4 năm sau còn duy trì đc lượng ip bán ra như bây h
Adobehn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Shine Shin Bạn nghĩ lương công nhân sẽ mãi dậm chân tại chỗ chắc ?, lương tăng theo từng năm bạn ơi. Robot không biết mệt, ko đòi hỏi, bảo trì thì khi mua bên bán sẽ lo phần đấy, dây chuyền ROBOT sau khi khấu hao sẽ đẩy về cho các nước nghèo.
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Adobehn Và giá IP cũng tăng theo từng năm và tăng khủng khiếp hơn lương nhiều bạn 😃 chẳng thấm vô đâu đâu har. Robot k mệt làm liên tục mà một khi đã sai là sai cả 1 dây chuyền har k phát hiện sớm thì toi cả mấy ngàn máy là bt. Nc nghèo nào mua nổi 1 con robot gan cả triệu đô để thay cho con người nhân công rẻ thúi và dư dả cả đống ra đó vậy bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019