Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nguyên liệu cần để sản xuất động cơ xe điện ngày càng khó khai thác

MinhTriND
16/12/2018 20:36Phản hồi: 32
Nguyên liệu cần để sản xuất động cơ xe điện ngày càng khó khai thác
Hầu hết xe điện hiện nay được vận hành dựa trên động cơ nam châm vĩnh cửu, với lợi thế về kích thước lẫn hiệu suất hoạt động. Thế nhưng nhu cầu ngày càng cao về việc đẩy mạnh công suất, các nhà chế tạo cần những thỏi nam châm có lực mạnh hơn, kéo theo đó chính là nhu cầu về nguyên liệu làm nên chúng: các nguyên tố đất hiếm. Một trong số các nguyên tố này chính là Neodymi (Nd) vốn có rất nhiều bên trong lòng Trái Đất nhưng việc khai thác chúng đòi hỏi qua nhiều quá trình phức tạp và chuyện này tất nhiên không dễ dàng một chút nào.

Hơn 90% việc khai thác các nguyên tố đất hiếm phục vụ cho sản xuất động cơ điện diễn ra ở Trung Quốc và trong số này, nhiều đơn vị đang thực hiện điều đó mà không phải thuân thủ bất kỳ quy tắc nào về an toàn lao động cũng như các ảnh hưởng đến môi trường. Hiện nay, chính phủ quốc gia này cũng đã ban hành các quy định mới nhằm hạn chế việc khai thác không có giấy phép, nhưng bấy nhiêu vẫn chỉ là nỗ lực nhỏ nhoi để giúp tình hình bớt căng thẳng hơn. Một công ty thuộc nhà nước Trung Quốc thậm chí cũng đã bị đình chỉ hoạt động hồi tháng 7 vừa qua bởi các cáo buộc liên quan đến việc làm ô nhiễm nguồn nước trong khu vực.

khung_gam_xe_dien_tinhte.jpg

Tăng hiệu suất hoạt động của xe điện đòi hỏi sự hiện diện của những thiết bị điện tử mới và nguyên liệu để làm ra chúng có thể là thiếc, Tantan, vonfram và vàng. Những nguyên tố này kết hợp cùng với Coban trong pin sẽ cho ra đời những thế hệ động cơ cho phạm vi hoạt động lớn hơn. Ngặt nỗi, Công hòa Dân chủ Congo, quốc gia khai thác Coban thuộc dạng hàng đầu thế giới lại là nơi có ngành công nghiệp khai thác đầy rẫy những vấn đề về nhân quyền. Một báo cáo của UNICEF ước tính có đến 40.000 trẻ em đang làm việc trong các mỏ khoáng sản tại đây, nơi các em phải thường xuyên tiếp xúc với bụi độc hại và làm việc trong những căn hầm tối và nguy hiểm.

Lo ngại về sự bấn ổn của chuỗi cung ứng, nhiều công ty cũng đang bắt đầu triển khai các kế hoạch khác nhau nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguyên tố đất hiếm. Toyota đã tìm ra cách giảm hàm lượng neodymium trong nam châm động cơ điện khoảng 20% bằng cách thay thế bằng các nguyên tố khác. Năm 2012, động cơ điện được trang bị trên mẫu Nissan đã dùng ít hơn 40% Dysprosi so với trước đó.

Trong một tuyên bố, Tesla khẳng định hàm lượng Coban dùng trong các cell pin của họ thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ. Ngoài ra, đối tác của họ là Panasonic hiện cũng đang nghiên cứu phát triển loại pin không dùng Coban. Tháng 5 vừa qua, Bộ Nội vụ Mỹ liệt kê các nguyên tố đất hiếm, khoáng sản xung đột (Conflict Minerals) và cả Coban vào danh sách 35 loại khoáng sản được coi là “quan trọng với an ninh kinh tế và quốc gia Hoa Kỳ”. Danh sách này là cách chính phủ kêu gọi các công ty hạn chế sự phụ thuộc vào các nguồn nước ngoài đối với những loại khoáng sản nêu trên, đồng thời tìm cách để tái chế chúng một cách có hiệu quả.

Nguồn: Caranddriver
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Qua Wakanda kiếm ít Vibranium là giải quyết đc hết nhé 😁
Nhà nhà làm xe điện mà gặp phải vấn đề nan giải quá nhỉ.
Cái gì cũng có giá của nó hết mà.
Nhật chuẩn bị khai thác một mỏ đất hiếm bự gấp mấy chục lần TQ nằm ngoài khơi bờ biển Nhật. Tới lúc đó Nhật kỳ vọng sẽ khôi phục lại kinh tế giống như cách mà TQ đã làm.
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
@baotuan Nhật nó mà nhanh nhạy được như TQ thì nó trùm rồi. Mình đang làm cho tụi nó, nhiều lúc cũng ức chế vì cách làm của tụi nó lắm 😆
Thanh niên Nhật giờ thì đa phần lười làm hoặc kiếm việc nhẹ nhàng. Con gái thì khỏi nói, chỉ rình ông nào lắm tiền, già cũng đc để lấy, để được ở nhà chăm con + shopping k phải đi làm.
Năng suất lao động của tụi nó chắc ngang với các cty nhà nước của mình :D
phú hoàng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mkchen nhật bảo thủ sẽ lụi tàn là cái chắc, VN mình mấy thằng búa lìềm chết hết thì cũng lên bằng nhật thôi
@baotuan Nhật sẽ sớm sẽ thua Ấn Độ về tổng GDP thôi. Dân số đã ít lại già. Tài nguyên thì ít mà nằm trong G7 là hay rồi
@phú hoàng bác nói CHÍNH XÁC
TẶNG BÁC 1 LIKE
Triều Tiên có mỏ đất hiếm 6000 tỉTrump ... Mỹ cũng có mà nó ko xài ... vậy thì đừng lo tất cả sẽ mua dc bằng tiền thôi
iamcuong
TÍCH CỰC
5 năm
Và làn sóng xe điện sẽ bùng nổ tại Trung Quốc, mặc dù Trung Quốc không phải là nơi bắt đầu
TQ vẫn là nguồn cung cấp đất hiếm nhiều nhất trên thế giới, giá xe điện chắc chắn sẽ còn cao do giá bán từ nhiên liệu pin còn cao
Khai thác đất hiếm là trong những ngành khai khoáng ô nhiễm và để lại hậu quả môi trường nặng nề nhất nên nhiều nước bỏ tiền đi mua chứ chưa chịu khai thác trên chính đất nc của họ . Mong công nghệ tương lai có thể bớt hay thay thế dần các nguyên liệu đất hiếm trong chế tạo .
Vâng, lại là a Tập nắm đầu xu thế xe điện với mớ đất hiếm của mình
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
TQ del bán thì làm đếch gì có xe điện mà đi 😁:D
hero12321
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bậy nào, xe ô tô điện như Tesla dùng động cơ 3 phase lồng sóc or nam châm điện mới kéo nổi, chứ động cơ 3 pha nam châm vĩnh cửu để chơi RC or cùng lắm dùng cho xe máy điện đc thôi
Tính ra hồi nhỏ mình phá hỏng bao nhiêu cái động cơ điện tốn bao nhiêu nguyên tố hiếm, thật là hư mà 😆)
635795047011842500Động cơ DC DIY 3V-6V.jpg
Tài nguyên trên mặt đất khai thác sắp hết giờ tấn công vào sâu trong lòng đất luôn, con người thật tuyệt vời.
Cách đây 4 năm có công ty Nhật về đất hiếm phỏng vấn làm việc ở Vũng Tàu. Thấy xa quá nên thôi không nhận lời.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@shrelax84 DKK phải không bác 😁
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỹ nguyên tố gì cũng có nhiều mà chính phủ hạn chế khai thác quá nhỉ? Ví dụ như là dầu đá phiến.
@duythanhblv Có thể nó đỡ hơn thôi. Điện tạo ra khi đốt than, đốt dầu cũng là ô nhiễm rồi.
Xe điện ko ô nhiễm, nhưng quá trình chế tạo xe điện rất ô nhiễm
giá càng chát
Việt Nam có chiến lược bảo vệ quặng và các nguyên tố quý hiếm chưa các bác nhỉ? Mới nghe nói nhiều đến quặng sát, vàng thôi, chưa thấy nói bảo vệ quặng chứa nguyên tố quý hiếm
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Ô hay ông không biết à, toàn xuất quặng thô giá rẻ như bùn rồi nhập quặng tinh về với giá cao cắt cổ. Công nghệ xứ đông Lào nó chỉ đến thế, bọn l4nh đạo cũng chỉ có tầm nhìn từ nhà xuống bếp thôi.
@Ethanol bạn thuộc típ người chỉ trích dữ quá
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 nói đúng thì bảo chỉ trích. Bọn này phải chửi nhiều thì chúng mới phục vụ dân được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019