Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những sản phẩm công nghệ đã và đang kết thúc hoàn toàn trong năm 2018

Mikeknowsme
17/12/2018 6:37Phản hồi: 67
Những sản phẩm công nghệ đã và đang kết thúc hoàn toàn trong năm 2018
Một số sản phẩm công nghệ từng làm mưa làm gió, rồi cũng phải "chào tạm biệt" cho những thay đổi mới về phát triển công nghệ, kĩ thuật. Năm 2018 là một năm kết thúc nhiều kỉ nguyên công nghệ trước đây, một số sản phẩm đã cũ, một số vì kém doanh thu, và một số phải nhường chỗ cho những thứ tốt hơn.

Xem thêm: Điểm lại những sản phẩm công nghệ bị khai tử trong năm 2018


Mình xin liệt kê một số công nghệ phần cứng bị khai tử tiêu biểu:

1. Apple AirPort

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_2.jpg


Qua nhiều thời gian "im lìm", cuối cùng Apple cũng xác nhận khai tử AirPort cùng với ngưng kinh doanh bộ định tuyến. Dòng AirPort của họ không có bất kì nâng cấp nào kể tử năm 2011, Apple công bố nguồn cung cho AirPort Extreme đã được bán hết vào tháng 5, không còn một sản phẩm "tồn kho" nào, và bây giờ AirPort đã nằm trong danh sách sản phẩm lỗi thời của Apple và công ty sẽ ngưng phát triển nó. Tuy nhiên, Apple cũng đã nâng cấp một phiên bản Firmware cho các bộ định tuyến cũ để cung cấp hỗ trợ AirPlay 2.

2. PlayStation Vita

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_1.jpg

Máy chơi game cầm tay di động đã thay đổi rất nhiều kể từ khi Sony ra mắt PlayStation Vita vào năm 2011, đến ngày nay thì không có gì bất ngờ khi Sony công bố ngưng sản xuất Vita cho đến hết năm 2018. Sony cho biết họ đã có nhiều kế hoạch cho những máy điện tử cầm tay khác, nhường chỗ cho Nintendo Switch lên ngôi. Kể từ khi PS Vita ra mắt, doanh số bán ra rất cao, thậm chí PlayStation Portable ra mắt trước đó cũng không thể bắt kịp.

3. Karma GoPro

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_3.jpg


Karma được GoPro ra mắt để cạnh tranh với đối thủ DJI về thị trường Drone, nhưng công ty đã gặp nhiều khó khăn về doanh thu, thậm chi phải dùng tiền lời từ việc bán Camera hành trình GoPro Hero để bù qua phần lỗ của Karma, khiến việc duy trì thêm khó khăn. Vào cuối năm 2017, GoPro tuyên bố ngưng sản xuất Karma và họ tiếp tục tìm giải pháp khác về thị trường Drone trong tương lai.

4. MacBook Pro 2015, MacBook Air cũ, iPhone 6s, iPhone SE, iPhone X

Quảng cáo



cong_nghe_ket_thuc_tinhte_4.jpg

Các sản phẩm cũ của Apple đã nhường chỗ cho những thiết kế mới sau một thời gian dài duy trì, chẳng hạn như MacBook Pro 2015 duy trì từ 2012 không thay đổi về phần cứng cho đến năm 2016 lột xác hoàn toàn với MacBook Pro có Touchbar, USB-C, thiết kế mỏng đẹp hơn, hay MacBook Air đã sử dụng thiết kế đó từ năm 2008 đến năm 2017.
Riêng iPhone X vẫn giữ những giá trị về ngoại hình cho iPhone XS/XS Max/XR mới nhất, nhưng lại bị ngưng sản xuất để tập trung cho iPhone mới, tuy nhiên Apple có thể "hồi sinh" trở lại iPhone X tại thị trường nhật bản vì doanh số iPhone mới không cao.

5. Robot Asimo của Honda

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_5.jpg

Asimo có thể là một trong những Robot đi tiên phong trong phát triển công nghệ tiên tiến, đặc biệt cũng rất quen thuộc với nhiều người Việt khi Asimo từng ghé thăm Việt Nam và từng chiếu nhiều trên màn ảnh TV. Asimo cuối cùng cũng phải gửi lời chào tạm biệt mãi mãi đến thế giới, và Honda tập trung nhiều hơn về ngành phát triển Robot trong tương lai, qua sự kiện CES 2018 thì Honda cũng cho thấy họ đang tập trung rất nhiều cho sự đổi mới Robot.

Quảng cáo


6. Xe hơi Volkswagen Beetle

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_6.jpg

Beetle là một trong những chiếc xe hơi mang biểu tượng nhất trong lịch sử, vào tháng 9 Volkswagen công bố bán ra phiên bản cuối cùng của Beetle 2019 và sẽ ngưng sản xuất bất cứ mẫu Beetle nào vào năm tới. Giờ đây chúng ta có thể xem Beetle như một người hùng One and Only qua nguời máy Bumblebee.

7. Robo Kuri

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_10.jpg

Kuri là một chú Robot đáng yêu từng nổi bật tại CES 2017 và 2018, người dùng mua nó như một thành viên trong gia đình với mọi công nghệ thông minh tích hợp bên trong. Nhưng đáng buồn vào tháng 7 năm 2018, Mayfield Robotics (Startup thuộc công ty mẹ Bosch) công bố sẽ ngưng sản xuất Kuri vì không nằm trong kế hoạch kinh doanh dự kiến của Bosch. Mayfield đã xin lỗi và hoàn tiền lại cho những khách hàng đã đặt trước Kuri.

8. Tai nghe Ossic X 3D


Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_11.jpg

Ossic đã gây nên một thảm hoạ gây quỹ, trong năm 2018 Ossic / Sonic VR đã huy động được hơn 3,2 triệu Đô (dự kiến 100.000$) cho tai nghe X 3D. Sản xuất được 250 chiếc, và sau đó đột nhiên ngưng và thông báo sẽ không sản xuất nữa, Ossic để lại đằng sau những người ủng hộ tức giận và có hàng loạt vụ kiện cáo.

Sản phẩm công nghệ dự đoán kết thúc:

9. Jack tai nghe 3.5mm trên Smartphone

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_7.jpg


(Gọi là Jack cho thân thiện nhé!) Jack vẫn chưa khai tử, vẫn còn nhiều Smartphone còn sử dụng đến Jack, nhưng kể từ khi iPhone 7 ra mắt bỏ Jack đi, thì dần dà các Smartphone Android khác cũng loại bỏ để thiết kế thêm gọn gàng hơn, mỏng hơn, và thay thế bằng việc gắn DAC chuyển.
OnePlus 6T đành phải bỏ Jack đi để tích hợp cảm biến vân tay trên màn hình, có thể thấy những Smartphone càng về sau thì hàng loạt loại bỏ Jack và người dùng vẫn không than phiền về điều này, liệu trong tương lai Jack sẽ bị khai tử hoàn toàn?

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_8.jpg

Samsung là hãng smartphone lớn còn giữ cổng Jack trên điện thoại, nếu như thế hệ Galaxy S10 trong tương lai không tích hợp Jack tai nghe thì rất có thể kỉ nguyên cổng 3.5 trên smartphone sẽ sắp kết thúc.

10. iPad Mini 4

Cong_nghe_ket_thuc_tinhte_9.jpg


iPad Mini 4 vẫn được Apple duy trì bán kể từ 2015, rất có thể chúng ta sẽ sớm chia tay iPad Mini 4 để tập trung cho dòng Pro cũng như thiết bị giải trí màn hình vừa đủ lớn thì người dùng vẫn sẽ thich iPhone với màn hình 6.5 inch hơn (iPhone XS Max)



Tham khảo CNET
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
Chào năm 2019 😁
Trong danh sách kể trên, mình đang xài 2 thứ bị Apple khai tử, dù lý do gì thì cũng miễn cưỡng ủng hộ thôi, vì 1 tương lai công nghệ mới hơn, hiện đại hơn :cool:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2018-12-18 at 08.18.49.png
@crazysexycool1981 Mac 2012 late vẫn đang chạy quá ngon !
@crazysexycool1981 em hơn bác được cái Air vợ thải, mua phí tiền vãi ứt, cứ thích Mac Air cho đẹp trong khi toàn làm việc cần IE với office, lộn ruột :mad:
@dunggrap Chắc vợ mua Pro loại mới nhất phải ko? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 ừ nhỉ : ))
manhck
TÍCH CỰC
5 năm
Đang dùng quả Airport để nghe nhạc trên dàn âm thanh bãi, thế mà nó đã bị khai tử rồi sao :|
@tieutangbuongbinh Bé cái nhầm, tks bạn đã nhắc nhở :p
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
manhck
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Hê, e dùng A1392 mà, stream cho dàn denon từ Iphone. Tiện dụng phết 😃
@manhck Mấy thứ này A chưa xài bao giờ, cũng chưa có dịp được trải nghiệm 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@unwrittlaw Gắt thế bác , góp í cho bac ấy thôi 😃
dự đoán kết thúc kiểu gì thiếu cả bphone vậy
Dahaka321
TÍCH CỰC
5 năm
nói như thế này thì còn nhiều sản phẩm lắm
nanogod
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dahaka321 Bphone chẳng hạn
Vẫn thích dòng Ipad mini.
Mong rằng vẫn sẽ có dòng này và có khi lại là Ipad Pro mini 2019.
@tranvutruong Đã Pro lại còn Mini nữa, có vẻ hơi mâu thuẫn 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@tranvutruong Nhu cầu chỉ dùng máy màn nhỏ và nhẹ, ko cần 4G, chạy qua lại trong nhà thì iPad mini4 là lựa chọn tốt nhất hiện tại. Chẳng tội gì phí 30tr mua con Xs Max cả, màn có ~6inch, viền quá mỏng, cầm nắm để chơi game ko thích, đặc biệt lúc nằm.
Con X xài chưa hết bảo hành đã khai tử 😁
Phải cố lôi con iphone với ipad vào mới chịu nổi. Chỉ là vòng đời sản phẩm cũ mới, sản phẩm éo nào chả thế. Một bài viết thừa thãi.
Nhiều thứ vẫn còn dùng tốt đã khai tử 😁
khanhvlxd
TÍCH CỰC
5 năm
tập trung mỗi hàng apple chủ yếu à.
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Apple không hiểu sao không còn làm router wifi, hi vọng tương lai nó sẽ làm lại, apple mà làm thì lại quay lại top.
Cái Airport ngon vậy mà sao apple không tiếp tục phát triển nhỉ? làm trung gian cho nguồn nhạc & dàn âm thanh vẫn tốt mà.
denhun
TÍCH CỰC
5 năm
Bao giờ các hãng loa và tai nghe bỏ cổng 3.5 thì nó mới chết nhé. Cổng 3.5 đâu chỉ có mỗi smartphone dùng đâu. Còn có TV, đầu phát, laptop,... Giờ loa trên thị trường đa số dùng cổng 3.5 chứ có mấy loại dùng USB-C đâu.
@denhun mình đang nói 3.5 trên smartphone thôi bạn ơi
Hợp wp
TÍCH CỰC
5 năm
@Mikeknowsme smp cng còn đầy
điều bình thường
Vo_manh
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết nhảm rùi. Vậy không chết thì sản phẩm làm ra cứ bán suốt 100 năm hả. Chả hiểu bài viết để làm gì, liệt kê vầy chi có cả triệu sản phẩm.
Lôi iPhone đời cũ vào thì nên lôi cả họ Android vào luôn cho đủ
Mua Vita xong hối hận, đã bán và chuyển qua Switch.
@#JK Vita ngon mà 😁 dĩ nhiên ở thời gian đó là nó ngon rồi
@Mikeknowsme ko hẳn bác à, game vita chơi cực chán. Nhớ hồi mới dành dụm được ít tiền mua con PSP cũ về chơi ngày chơi đêm, chơi đến mức ko đủ pin phải vừa cắm sạc vừa chơi. 1 ngày đẹp trời mưa gió bão bùng cái mái tôn rớt xuống ngay con PSP để trên bàn, màn hình nứt làm đôi thế là chia tay luôn từ đấy... Còn đợt mình mua vita về chơi được dăm bữa chán lại cất tủ đến lúc bán chắc cũng gần 2 năm.
@#JK Mình cũng thích PSP hơn Vita, vấn đề là Vita nó mở rộng thị trường mạnh quá nên doanh số PSP không lại
Tiếc em asimo
MacBook Pro 2015 và iPhone SE của mình có trong danh sách, tuyệt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019